Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 12/11/2013

Chi trả lương hưu qua bưu điện: được sự đồng thuận từ người hưởng
Chương trình hợp tác chi trả trợ cấp xã hội qua bưu điện được thí điểm theo hình thức thông qua một đơn vị cung cấp dịch vụ là Bưu điện được bắt đầu từ tháng 9/2011 với mục tiêu dựa vào cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực sẵn có của ngành bưu điện để chi trả các chế độ đúng thời gian, nhanh chóng, hiệu quả và tiện lợi cho người dân.
61 tỉnh, thành phố đã triển khai chi trả qua bưu điện
Từ 1/9/2011, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện việt Nam (VNPost) đã thực hiện chương trình thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện tại 12 tỉnh: Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Phú Yên, Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Lắk, Long An, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Tuyên Quang.
Điểm chi trả tại Phường Trần Tế Xương, TP. Nam Định
Từ ngày Chính phủ cho phép triển khai trên toàn quốc, BHXH Việt Nam và VNPost đã tích cực phối hợp triển khai và đến tháng 11/2013 đã thực hiện tại 61 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có 40 tỉnh đã triển khai thực hiện trên toàn địa bàn. Việc chi trả trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đại diện của VNPost cho biết đã chuẩn bị kỹ lưỡng cả về cơ sở vật chất, nhân lực cũng như hình thức chi trả sao cho tiện ích nhất. VNPost và BHXH Việt Nam đã có văn bản đề nghị 2 thành phố cho thực hiện thí điểm ở ngoại ô trước khi triển khai rộng rãi.
Trong quá trình thực hiện, BHXH Việt Nam và VNPost thường xuyên khảo sát để nắm bắt tình hình chi trả, đặc biệt là các địa phương mới thực hiện để đảm bảo kịp thời phục vụ tốt nhất cho người dân. Việc khảo sát được thực hiện ở các địa phương mới triển khai hình thức này theo chỉ đạo của Chính phủ cho phép BHXH Việt Nam thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua hệ thống bưu điện trên phạm vi toàn quốc.
Theo chương trình hợp tác giữa Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện sẽ thực hiện chi trả cho 2,9 triệu người với gần 100.000 tỷ đồng mỗi năm.
Đảm bảo an toàn về tiền mặt
Để đảm bảo công tác chi trả tiền mặt được an toàn, phục vụ cho người dân tốt hơn, bà Trần Thị Ngọc, Phó Giám đốc bưu điện tỉnh Nam Định cho biết, Bưu điện tỉnh đã có công văn đề nghị Công an tỉnh cùng vào cuộc theo hệ thống để đảm bảo an toàn ở các điểm chi trả. Lực lực công an phường, xã thường xuyên quan tâm, giám sát tại các điểm chi trả nhằm đảm bảo công tác an toàn tiền mặt tốt hơn.
Ông Đỗ Khắc Chất, Giám đốc Bưu điện Thành phố Hải Phòng cho biết: Đây là tháng thứ 2, Bưu điện thành phố triển khai công tác này và đã triển khai được 5/15 quận huyện. Trong thời gian triển khai thí điểm, công tác an toàn tiền mặt đã được đặc biệt chú trọng. Công tác vận chuyển, bảo vệ tiền thực hiện theo đúng phương án đã xây dựng.
Bác Nguyễn Ngọc Hanh, Ban Liên lạc Hưu trí ở thị trấn An Dương, Hải Phòng cho biết: Thị trấn có gần 800 đối tượng hưởng với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng một tháng, mặc dù có trang bị két đặt tại trụ sở ủy ban để bảo quản tiền nhưng an toàn tiền mặt nhiều khi vẫn không được đảm bảo. Chi trả bằng hình thức này bác thấy an toàn hơn.
Nhiều thuận lợi trong công tác chi trả
Tham gia công tác khảo sát tại Nam Định và Hải Phòng chúng tôi nhận thấy, việc chi trả qua bưu điện đa phần nhận được sự ủng hộ của người dân. Các điểm chi trả đều được đặt ở Ủy ban nhân dân xã hoặc Nhà văn hóa thôn nên rất rộng rãi, sạch sẽ. Các điểm chi trả đều có dán thông báo ngày trả, địa điểm trả, tăng giảm của người hưởng, có báo để đọc và nước uống đầy đủ.
Khi được hỏi về ý kiến khi nhận tiền hưu qua nhân viên bưu điện, Bác Phạm Thị Hòa ở Phường Trần Tế Xương, TP. Nam Định cho biết trước kia bác lĩnh lương hưu theo tổ hưu cũ thì thất thường, khi gia đình có công việc gì thì không thuận lợi. Bây giờ bưu điện trả cố định vào hai ngày mùng 05 và 06 hàng tháng, kể cả là vào thứ 7 hay chủ nhật, bác chủ động sắp xếp được công việc và thấy rất tiện lợi.
Được biết Bưu điện tỉnh Nam Định cố định lịch chi trả vào ngày 05 và 06 hàng tháng, chia sẻ với chúng tôi, bà Trần Thị Ngọc, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Tính đến tháng 10/2013, Bưu điện tỉnh đã tổ chức chi trả cho 75.585 người hưởng tại 314 điểm chi trả với hơn 201 tỷ đồng. Để đảm bảo được lịch chi trả cố định vào hai ngày này, Bưu điện tỉnh đã phải rất cố gắng từ bố trí người đi chi trả, nhận tiền, sắp xếp tiền,…
Khi được hỏi về thái độ của nhân viên chi trả, bác Dũng, 61 tuổi đang hưởng chế độ mất sức lao động ở xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng cho biết: đây là tháng thứ 2 bác nhận tiền từ các nhân viên bưu điện, các cô ấy rất nhiệt tình và bác không hề bị gây phiền phức gì, thời gian chi trả lại nhanh hơn.
Bác Nguyễn Văn Cường, Trưởng ban Hưu trí xã Đại Thắng, Tiên Lãng, Hải Phòng cho biết, trước kia bác làm đại diện chi trả lương hưu cho mọi người trong xã, khi nhận tiền về bác cũng rất lo lắng làm sao để an toàn, phân chia tiền không sai sót và trả kịp thời cho mọi người. Giờ có cán bộ bưu điện làm cho việc ấy rồi. Việc đi lấy lương hưu và một ngày, một chỗ như thế này các cụ gặp nhau chuyện trò, có cụ còn sinh hoạt tổ thơ ở đây luôn nên rất vui.
Bác Nguyễn Xuân Hoạt, cán bộ về hưu thị trấn An Dương, Hải Phòng chia sẻ: Lúc đầu thấy thông báo là lương hưu bên bưu điện trả nên nghĩ là khó khăn, phiền hà hơn nhưng đến lúc thấy bưu điện trả nhanh chóng, thuận tiện, thái độ lại rất vui vẻ nên bác ủng hộ cho việc này.
Khi được hỏi có khó khăn gì trong công việc chi trả trực tiếp cho đối tượng, chị Hoàng Thị Tuyết, cán bộ bưu điện huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng cho biết: Khó khăn lúc đầu do chưa quen đối tượng nhưng bưu điện vẫn được sự hỗ trợ của BHXH huyện và các bác trong tổ hưu trí nên công tác chi trả rất thuận lợi. Nhân viên bưu điện đã quen giao dịch với khách hàng nên rất nhanh thạo việc và không thấy có khó khăn gì.
Chặt chẽ trong quản lý người hưởng
Về công tác quản lý người hưởng, ngành Bưu điện đã chỉ đạo Bưu điện huyện thiết lập các kênh thông tin thu thập, cung cấp thông tin qua cán bộ trực tiếp chi trả, qua bưu tá, nhân viên của Bưu điện - Văn hóa xã. Bưu điện có thuận lợi trong công tác thu thập thông tin là nhân viên bưu điện văn hóa xã đều là những người sống trên cùng phường xã, thông thuộc về địa bàn nên nắm rõ hoàn cảnh và các đối tượng chi trả.
Tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, khi đến điểm chi trả nào chúng tôi cũng thấy cán bộ của BHXH huyện phối hợp, hỗ trợ cùng cán bộ bưu điện trong công tác nắm đối tượng và các nghiệp vụ chi trả. Bên cạnh đó, Bưu điện vẫn phối hợp với Trưởng ban Hưu trí tại các địa bàn cụ thể để hỗ trợ thêm cho công tác nắm đối tượng, đảm bảo chi trả đúng người, quản lý người hưởng một cách chính xác.
Ông Nguyễn Văn Triển, Giám đốc BHXH huyện Tiên Lãng cho biết: Việc nắm đối tượng khó khăn nhất vẫn là các đối tượng hưởng tuất, nhất là những người hưởng tuất cao tuổi, nếu không quản lý tốt sẽ rất khó thu hồi. Trước khi triển khai chi trả qua bưu điện, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện tập huấn cho các cán bộ chi trả, nhất là khâu kiểm tra danh sách, quản lý đối tượng.
Vẫn còn những khó khăn
Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện, ông Mạc Đình Nguyên, Giám đốc Bưu điện huyện Tiên Lãng chia sẻ, một số người hưởng đang quen được nhận tiền tại nhà, chưa quen đi nhận tiền tại điểm nên có ý kiến, một số người hưởng khác lại chưa quen với các thủ tục ủy quyền cho người khác nhận thay.
Trong quá trình thực hiện, BHXH Việt Nam và VNPost thường xuyên khảo sát để nắm bắt tình hình chi trả, đặc biệt là các địa phương mới thực hiện để đảm bảo kịp thời phục vụ tốt nhất cho người dân. Việc khảo sát được thực hiện ở các địa phương mới triển khai hình thức này theo chỉ đạo của Chính phủ cho phép BHXH Việt Nam thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua hệ thống bưu điện trên phạm vi toàn quốc.
Theo chương trình hợp tác giữa Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện sẽ thực hiện chi trả cho 2,9 triệu người với gần 100.000 tỷ đồng mỗi năm.
Đảm bảo an toàn về tiền mặt
Để đảm bảo công tác chi trả tiền mặt được an toàn, phục vụ cho người dân tốt hơn, bà Trần Thị Ngọc, Phó Giám đốc bưu điện tỉnh Nam Định cho biết, Bưu điện tỉnh đã có công văn đề nghị Công an tỉnh cùng vào cuộc theo hệ thống để đảm bảo an toàn ở các điểm chi trả. Lực lực công an phường, xã thường xuyên quan tâm, giám sát tại các điểm chi trả nhằm đảm bảo công tác an toàn tiền mặt tốt hơn.
Ông Đỗ Khắc Chất, Giám đốc Bưu điện Thành phố Hải Phòng cho biết: Đây là tháng thứ 2, Bưu điện thành phố triển khai công tác này và đã triển khai được 5/15 quận huyện. Trong thời gian triển khai thí điểm, công tác an toàn tiền mặt đã được đặc biệt chú trọng. Công tác vận chuyển, bảo vệ tiền thực hiện theo đúng phương án đã xây dựng.
Bác Nguyễn Ngọc Hanh, Ban Liên lạc Hưu trí ở thị trấn An Dương, Hải Phòng cho biết: Thị trấn có gần 800 đối tượng hưởng với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng một tháng, mặc dù có trang bị két đặt tại trụ sở ủy ban để bảo quản tiền nhưng an toàn tiền mặt nhiều khi vẫn không được đảm bảo. Chi trả bằng hình thức này bác thấy an toàn hơn.
Nhiều thuận lợi trong công tác chi trả
Tham gia công tác khảo sát tại Nam Định và Hải Phòng chúng tôi nhận thấy, việc chi trả qua bưu điện đa phần nhận được sự ủng hộ của người dân. Các điểm chi trả đều được đặt ở Ủy ban nhân dân xã hoặc Nhà văn hóa thôn nên rất rộng rãi, sạch sẽ. Các điểm chi trả đều có dán thông báo ngày trả, địa điểm trả, tăng giảm của người hưởng, có báo để đọc và nước uống đầy đủ.
Khi được hỏi về ý kiến khi nhận tiền hưu qua nhân viên bưu điện, Bác Phạm Thị Hòa ở Phường Trần Tế Xương, TP. Nam Định cho biết trước kia bác lĩnh lương hưu theo tổ hưu cũ thì thất thường, khi gia đình có công việc gì thì không thuận lợi. Bây giờ bưu điện trả cố định vào hai ngày mùng 05 và 06 hàng tháng, kể cả là vào thứ 7 hay chủ nhật, bác chủ động sắp xếp được công việc và thấy rất tiện lợi.
Được biết Bưu điện tỉnh Nam Định cố định lịch chi trả vào ngày 05 và 06 hàng tháng, chia sẻ với chúng tôi, bà Trần Thị Ngọc, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Tính đến tháng 10/2013, Bưu điện tỉnh đã tổ chức chi trả cho 75.585 người hưởng tại 314 điểm chi trả với hơn 201 tỷ đồng. Để đảm bảo được lịch chi trả cố định vào hai ngày này, Bưu điện tỉnh đã phải rất cố gắng từ bố trí người đi chi trả, nhận tiền, sắp xếp tiền,…
Khi được hỏi về thái độ của nhân viên chi trả, bác Dũng, 61 tuổi đang hưởng chế độ mất sức lao động ở xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng cho biết: đây là tháng thứ 2 bác nhận tiền từ các nhân viên bưu điện, các cô ấy rất nhiệt tình và bác không hề bị gây phiền phức gì, thời gian chi trả lại nhanh hơn.
Bác Nguyễn Văn Cường, Trưởng ban Hưu trí xã Đại Thắng, Tiên Lãng, Hải Phòng cho biết, trước kia bác làm đại diện chi trả lương hưu cho mọi người trong xã, khi nhận tiền về bác cũng rất lo lắng làm sao để an toàn, phân chia tiền không sai sót và trả kịp thời cho mọi người. Giờ có cán bộ bưu điện làm cho việc ấy rồi. Việc đi lấy lương hưu và một ngày, một chỗ như thế này các cụ gặp nhau chuyện trò, có cụ còn sinh hoạt tổ thơ ở đây luôn nên rất vui.
Bác Nguyễn Xuân Hoạt, cán bộ về hưu thị trấn An Dương, Hải Phòng chia sẻ: Lúc đầu thấy thông báo là lương hưu bên bưu điện trả nên nghĩ là khó khăn, phiền hà hơn nhưng đến lúc thấy bưu điện trả nhanh chóng, thuận tiện, thái độ lại rất vui vẻ nên bác ủng hộ cho việc này.
Khi được hỏi có khó khăn gì trong công việc chi trả trực tiếp cho đối tượng, chị Hoàng Thị Tuyết, cán bộ bưu điện huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng cho biết: Khó khăn lúc đầu do chưa quen đối tượng nhưng bưu điện vẫn được sự hỗ trợ của BHXH huyện và các bác trong tổ hưu trí nên công tác chi trả rất thuận lợi. Nhân viên bưu điện đã quen giao dịch với khách hàng nên rất nhanh thạo việc và không thấy có khó khăn gì.
Chặt chẽ trong quản lý người hưởng
Về công tác quản lý người hưởng, ngành Bưu điện đã chỉ đạo Bưu điện huyện thiết lập các kênh thông tin thu thập, cung cấp thông tin qua cán bộ trực tiếp chi trả, qua bưu tá, nhân viên của Bưu điện - Văn hóa xã. Bưu điện có thuận lợi trong công tác thu thập thông tin là nhân viên bưu điện văn hóa xã đều là những người sống trên cùng phường xã, thông thuộc về địa bàn nên nắm rõ hoàn cảnh và các đối tượng chi trả.
Tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, khi đến điểm chi trả nào chúng tôi cũng thấy cán bộ của BHXH huyện phối hợp, hỗ trợ cùng cán bộ bưu điện trong công tác nắm đối tượng và các nghiệp vụ chi trả. Bên cạnh đó, Bưu điện vẫn phối hợp với Trưởng ban Hưu trí tại các địa bàn cụ thể để hỗ trợ thêm cho công tác nắm đối tượng, đảm bảo chi trả đúng người, quản lý người hưởng một cách chính xác.
Ông Nguyễn Văn Triển, Giám đốc BHXH huyện Tiên Lãng cho biết: Việc nắm đối tượng khó khăn nhất vẫn là các đối tượng hưởng tuất, nhất là những người hưởng tuất cao tuổi, nếu không quản lý tốt sẽ rất khó thu hồi. Trước khi triển khai chi trả qua bưu điện, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện tập huấn cho các cán bộ chi trả, nhất là khâu kiểm tra danh sách, quản lý đối tượng.
Vẫn còn những khó khăn
Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện, ông Mạc Đình Nguyên, Giám đốc Bưu điện huyện Tiên Lãng chia sẻ, một số người hưởng đang quen được nhận tiền tại nhà, chưa quen đi nhận tiền tại điểm nên có ý kiến, một số người hưởng khác lại chưa quen với các thủ tục ủy quyền cho người khác nhận thay.
Chị Phạm Thị Quỳnh, Kế toán trưởng BHXH huyện Vĩnh Bảo hướng dẫn người dân khai Giấy ủy quyền
Thực tế, khi người dân bị thay đổi thói quen trong việc lĩnh tiền cũng có ít nhiều thắc mắc. Nhất là với các bác đã về hưu, nhiều bác còn ốm đau dẫn đến việc đi lại khó khăn. Cán bộ ngành bưu điện cần kiên nhẫn giải thích cho người dân hiểu làm những việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân. Trong quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về thủ tục nếu đi nhận hộ, nhận thay thì phải có ủy quyền nhằm mục đích lớn nhất là để bảo vệ quyền lợi của người được hưởng và quản lý đối tượng hưởng một cách chính xác.
Ông Đỗ Khắc Chất, Giám đốc Bưu điện TP Hải Phòng cho biết, ngành bưu điện và BHXH cùng thực hiện chủ trương của Chính phủ về chi trả qua bưu điện. Hai ngành đã thống nhất nguyên tắc phải giữ nguyên cách thức chi trả và địa điểm chi trả như cũ để không gây xáo trộn nhiều, còn việc cải tiến các điểm chi trả sẽ triển khai dần. Bước đầu triển khai cũng không tránh khỏi những thiếu sót, ngành Bưu điện sẽ khắc phục dần dần nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người hưởng như: cải tiến địa điểm chi trả, thái độ của nhân viên bưu điện…
Có thể nói việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện sẽ đảm bảo kiểm soát được đối tượng hưởng, trả đúng, đủ số tiền cho người nhận, tránh được các trường hợp sai sót làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng hưởng, làm thất thoát nguồn tiền của Nhà nước. Đây là bước cải cách hành chính công theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước./.
Ông Đỗ Khắc Chất, Giám đốc Bưu điện TP Hải Phòng cho biết, ngành bưu điện và BHXH cùng thực hiện chủ trương của Chính phủ về chi trả qua bưu điện. Hai ngành đã thống nhất nguyên tắc phải giữ nguyên cách thức chi trả và địa điểm chi trả như cũ để không gây xáo trộn nhiều, còn việc cải tiến các điểm chi trả sẽ triển khai dần. Bước đầu triển khai cũng không tránh khỏi những thiếu sót, ngành Bưu điện sẽ khắc phục dần dần nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người hưởng như: cải tiến địa điểm chi trả, thái độ của nhân viên bưu điện…
Có thể nói việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện sẽ đảm bảo kiểm soát được đối tượng hưởng, trả đúng, đủ số tiền cho người nhận, tránh được các trường hợp sai sót làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng hưởng, làm thất thoát nguồn tiền của Nhà nước. Đây là bước cải cách hành chính công theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước./.
Theo Bảo hiểm xã hội
Cơ duyên đa nghề của nữ luật sư chưa từng ’bại trận’
Trước khi “bén duyên”nghề luật, LS.Vũ Kim Sinh từng là một nữ giáo viên, Trưởng trung tâm Điện báo điện thoại Bưu Điện tỉnh Hà Tây rồi đến Trưởng phòng Kỹ thuật Bưu Điện, tuy nhiên với bà “nếu được chọn lại, tôi sẽ vẫn chọn nghề luật sư”.
Hơn 50 năm tuổi Đảng và trên 30 năm tuổi nghề, LS. Vũ Kim Sinh được xem là một trong những “gạo cội” của ngành luật. Hiện LS.Sinh đang là Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Nữ luật sư đầu tiên của tỉnh Hà Tây cũ
Sau khi tốt nghiệp THPT, bà Vũ Kim Sinh trúng tuyển vào ĐH Bưu Điện và trở thành một trong những sinh viên ĐH đầu tiên của tỉnh Hà Tây.
LS. Sinh cũng có hơn một năm làm cứu thương trong quân đội, làm nhiệm vụ cứu thương cho anh em nối liền đường dây chiến đấu La Khê - Văn Khê để hạ máy bay địch. Sau đó bà tiếp tục được giao nhiệm vụ đi dạy học cấp 1 ở Thái Nguyên.
Hơn 50 năm tuổi Đảng và trên 30 năm tuổi nghề, LS. Vũ Kim Sinh được xem là một trong những “gạo cội” của ngành luật. Hiện LS.Sinh đang là Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Nữ luật sư đầu tiên của tỉnh Hà Tây cũ
Sau khi tốt nghiệp THPT, bà Vũ Kim Sinh trúng tuyển vào ĐH Bưu Điện và trở thành một trong những sinh viên ĐH đầu tiên của tỉnh Hà Tây.
LS. Sinh cũng có hơn một năm làm cứu thương trong quân đội, làm nhiệm vụ cứu thương cho anh em nối liền đường dây chiến đấu La Khê - Văn Khê để hạ máy bay địch. Sau đó bà tiếp tục được giao nhiệm vụ đi dạy học cấp 1 ở Thái Nguyên.

Khi trở về, bà Sinh tưởng chừng cả đời mình sẽ gắn bó cùng ngành bưu điện. Bà liên tục đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng như Giám đốc Trung tâm Điện báo, điện thoại Hà Tây, Trưởng phòng kỹ thuật Bưu điện tỉnh Hà Tây, Trưởng phòng Kỹ thuật Bưu Điện... Tuy nhiên, đến năm 1980, “mối duyên” với nghề luật bắt đầu đến với bà Sinh khi cùng một lúc bà vừa làm Trưởng Ban Pháp chế vừa làm Trọng tài Kinh tế của tỉnh Hà Tây.
Sau khi được cử đi học luật, bà Sinh trở thành “nòng cốt” gây dựng nên Đoàn Luật sư tỉnh Hà - Sơn - Bình. Dù nhận chức theo phân công nhưng từ tận tâm, tận lực, tìm được những yêu thích trong công việc, LS. Sinh nhanh chóng thấy “say” và “ham” nghề từ lúc nào không hay.
Làm bằng “tâm” để giữ nghề
Nắm vai trò là người đứng về lẽ phải, bảo vệ tính công bằng, LS.Sinh luôn giữ cho mình tác phong nhất quán trong làm việc. Trước khi nhận một vụ việc, điều đầu tiên là làm là đọc kĩ hồ sơ, tìm hiểu cặn từ lý lẽ đến chứng cứ liên quan.
Đặc biệt, với phương châm “lẽ phải không thể thay đổi được”, khi mọi yếu tố đều cho thấy sự việc hoàn toàn sai, LS. Sinh không ngần ngại chia sẻ thẳng thắn với thân chủ, khuyên họ không nên cố chấp bào chữa. Nhờ vậy, trong 30 năm tuổi nghề, LS. Sinh luôn giữ được uy tín là nữ luật sư chưa “bại trận” lần nào.
LS. Sinh cũng là một trong những luật sư tiêu biểu của Hà Nội trong việc nhiệt tình tham gia hỗ trợ pháp lý miễn phí cho người nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình chính sách... Thậm chí không ít lần bà Sinh đã hoàn tiền cho đương sự khi hiểu được hoàn cảnh khó khăn của họ.
“Đã vào nghề luật sư thì không nên ham của. Tôi không nghĩ sẽ làm giàu bằng nghề này. Điều quan trọng là làm vì chân lý, vì người dân, thay họ nói lên lẽ phải. Có nhiều người vì hoàn cảnh éo le, ngặt nghèo mà phạm tội. Cuộc sống muôn hình muôn vẻ, nhiệm vụ của luật sư là phải tìm lý lẽ để bênh vực họ, mọi việc phải thấu tình đạt lý. Nếu cứ đặt nặng kinh tế lên hàng đầu thì tâm sẽ không đủ sáng để giải quyết vấn đề”, bà Sinh chia sẻ.
Năm nay đã 77 tuổi, tuy nhiệt nhiệt huyết với nghề trong LS. Sinh chưa bao giờ nguội. Bà vẫn tiếp tục yêu nghề, sống với nghề, lấy lẽ phải làm tôn chỉ hoạt động và hạnh phúc chính là khi đem lại sự công bằng cho thân chủ. Sự đóng góp của LS. Vũ Kim Sinh cũng được ghi nhận qua bằng khen trong nhiều năm liền của UBND TP Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam.
Sau khi được cử đi học luật, bà Sinh trở thành “nòng cốt” gây dựng nên Đoàn Luật sư tỉnh Hà - Sơn - Bình. Dù nhận chức theo phân công nhưng từ tận tâm, tận lực, tìm được những yêu thích trong công việc, LS. Sinh nhanh chóng thấy “say” và “ham” nghề từ lúc nào không hay.
Làm bằng “tâm” để giữ nghề
Nắm vai trò là người đứng về lẽ phải, bảo vệ tính công bằng, LS.Sinh luôn giữ cho mình tác phong nhất quán trong làm việc. Trước khi nhận một vụ việc, điều đầu tiên là làm là đọc kĩ hồ sơ, tìm hiểu cặn từ lý lẽ đến chứng cứ liên quan.
Đặc biệt, với phương châm “lẽ phải không thể thay đổi được”, khi mọi yếu tố đều cho thấy sự việc hoàn toàn sai, LS. Sinh không ngần ngại chia sẻ thẳng thắn với thân chủ, khuyên họ không nên cố chấp bào chữa. Nhờ vậy, trong 30 năm tuổi nghề, LS. Sinh luôn giữ được uy tín là nữ luật sư chưa “bại trận” lần nào.
LS. Sinh cũng là một trong những luật sư tiêu biểu của Hà Nội trong việc nhiệt tình tham gia hỗ trợ pháp lý miễn phí cho người nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình chính sách... Thậm chí không ít lần bà Sinh đã hoàn tiền cho đương sự khi hiểu được hoàn cảnh khó khăn của họ.
“Đã vào nghề luật sư thì không nên ham của. Tôi không nghĩ sẽ làm giàu bằng nghề này. Điều quan trọng là làm vì chân lý, vì người dân, thay họ nói lên lẽ phải. Có nhiều người vì hoàn cảnh éo le, ngặt nghèo mà phạm tội. Cuộc sống muôn hình muôn vẻ, nhiệm vụ của luật sư là phải tìm lý lẽ để bênh vực họ, mọi việc phải thấu tình đạt lý. Nếu cứ đặt nặng kinh tế lên hàng đầu thì tâm sẽ không đủ sáng để giải quyết vấn đề”, bà Sinh chia sẻ.
Năm nay đã 77 tuổi, tuy nhiệt nhiệt huyết với nghề trong LS. Sinh chưa bao giờ nguội. Bà vẫn tiếp tục yêu nghề, sống với nghề, lấy lẽ phải làm tôn chỉ hoạt động và hạnh phúc chính là khi đem lại sự công bằng cho thân chủ. Sự đóng góp của LS. Vũ Kim Sinh cũng được ghi nhận qua bằng khen trong nhiều năm liền của UBND TP Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam.
Theo VietNamNet
PTI đạt Top 100 Tin & Dùng 2013
Ngày 9/11/2013, sản phẩm bảo hiểm của PTI đã vinh dự được người tiêu dùng bình chọn là một trong 100 Sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và đánh giá cao. Đây là năm thứ 2 PTI lọt vào chương trình bình chọn này. Lễ công bố đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm hội nghị Riverside Palace, Quận 1, TP. HCM.
Trong năm 2013, mặc dù là một năm khó khăn của ngành kinh doanh bảo hiểm, tuy nhiên, với quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, PTI đã liên tục đầu tư vào các dự án nhằm hoàn thiện quy trình phục vụ khách hàng. Cuối tháng 2, PTI ra mắt trung tâm bồi thường sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe nhằm chuyên biệt hóa quy trình giải quyết bồi thường, qua đó, đảm bảo công tác chi trả bồi thường được thực hiện minh bạch và nhanh chóng. Đến tháng 3, PTI tiếp tục nâng cấp tính năng của Tổng đài chăm sóc khách hàng CallCenter 1900 54 54 75 hoạt động 24h/7.
Tháng 5/2013, PTI bắt đầu triển khai dự án trang bị điện thoại smartphone Samsung S3 mini cho giám định viên. Tất cả điện thoại thông minh có định vị toàn cầu GPS sẽ được cài đặt thêm phần mềm NaviGĐV nhằm cập nhật trực tiếp các hình ảnh giám định, băng ghi hình hiện trường của giám định viên lên server chung của PTI. Từ dữ liệu trên server này, bộ phận quản lý có thể kiểm soát được chất lượng công tác giám định bồi thường, thời gian giải quyết hồ sơ bồi thường… qua đó, đảm bảo công tác hỗ trợ và xử lý hồ sơ cho khách hàng được thực hiện một cách minh bạch và chính xác. Chính những nỗ lực không ngừng trong việc hoàn thiện chất lượng dịch vụ đã khiến cho đông đảo khách hàng của PTI tin tưởng và lựa chọn sử dụng dịch vụ.
Chương trình khảo sát Top 100 Sản phẩm và Dịch vụ Tin & Dùng diễn ra thường niên thông qua khảo sát ý kiến người tiêu dùng trên hệ thống ấn phẩm Thời báo KTVN, Tạp chí Tư vấn tiêu dùng và thực hiện điều tra trực tiếp tại 30 siêu thị lớn nhất ở Hà Nôi, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh…
Trong năm 2013, mặc dù là một năm khó khăn của ngành kinh doanh bảo hiểm, tuy nhiên, với quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, PTI đã liên tục đầu tư vào các dự án nhằm hoàn thiện quy trình phục vụ khách hàng. Cuối tháng 2, PTI ra mắt trung tâm bồi thường sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe nhằm chuyên biệt hóa quy trình giải quyết bồi thường, qua đó, đảm bảo công tác chi trả bồi thường được thực hiện minh bạch và nhanh chóng. Đến tháng 3, PTI tiếp tục nâng cấp tính năng của Tổng đài chăm sóc khách hàng CallCenter 1900 54 54 75 hoạt động 24h/7.
Tháng 5/2013, PTI bắt đầu triển khai dự án trang bị điện thoại smartphone Samsung S3 mini cho giám định viên. Tất cả điện thoại thông minh có định vị toàn cầu GPS sẽ được cài đặt thêm phần mềm NaviGĐV nhằm cập nhật trực tiếp các hình ảnh giám định, băng ghi hình hiện trường của giám định viên lên server chung của PTI. Từ dữ liệu trên server này, bộ phận quản lý có thể kiểm soát được chất lượng công tác giám định bồi thường, thời gian giải quyết hồ sơ bồi thường… qua đó, đảm bảo công tác hỗ trợ và xử lý hồ sơ cho khách hàng được thực hiện một cách minh bạch và chính xác. Chính những nỗ lực không ngừng trong việc hoàn thiện chất lượng dịch vụ đã khiến cho đông đảo khách hàng của PTI tin tưởng và lựa chọn sử dụng dịch vụ.
Chương trình khảo sát Top 100 Sản phẩm và Dịch vụ Tin & Dùng diễn ra thường niên thông qua khảo sát ý kiến người tiêu dùng trên hệ thống ấn phẩm Thời báo KTVN, Tạp chí Tư vấn tiêu dùng và thực hiện điều tra trực tiếp tại 30 siêu thị lớn nhất ở Hà Nôi, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Ông Huỳnh Việt Khoa - Phó TGĐ PTI nhận giấy chứng nhận từ Ban tổ chức
Theo PTI
23 nghìn người được trả lương và chế độ bảo hiểm xã hội qua bưu điện
Chiều 11.11, Bưu điện Quảng Nam và Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác quản lý người hưởng và chi trả bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua hệ thống bưu điện nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả đã đạt được trong 10 tháng đầu năm 2013.
Là một trong 8 đơn vị được Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam lựa chọn triển khai bước 2 của chương trình thí điểm chi trả lương, bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện, trong 10 tháng vừa qua, Bưu điện Quảng Nam đã tổ chức chi trả lương hưu và các chế độ BHXH tại 234 điểm trên địa bàn 18 huyện, thành phố với tổng số người được hưởng lên đến 23 nghìn người, tổng số tiền chi trả hằng tháng gần 63 tỷ đồng. Mặc dù số lượng người và số tiền chi trả ngày càng cao nhưng các điểm chi trả vẫn đảm bảo việc chi trả nhanh chóng và chính xác với tỷ lệ chi trả hàng tháng đều đạt gần 99% và không để xảy ra sai sót lớn. Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi thẳng thắn và nghiêm túc những hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian đến như: nghiệp vụ công tác chi trả, quản lý đối tượng chi trả qua ATM, công tác quyết toán còn một vài đơn vị cơ sở thực hiện chưa tốt...
Là một trong 8 đơn vị được Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam lựa chọn triển khai bước 2 của chương trình thí điểm chi trả lương, bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện, trong 10 tháng vừa qua, Bưu điện Quảng Nam đã tổ chức chi trả lương hưu và các chế độ BHXH tại 234 điểm trên địa bàn 18 huyện, thành phố với tổng số người được hưởng lên đến 23 nghìn người, tổng số tiền chi trả hằng tháng gần 63 tỷ đồng. Mặc dù số lượng người và số tiền chi trả ngày càng cao nhưng các điểm chi trả vẫn đảm bảo việc chi trả nhanh chóng và chính xác với tỷ lệ chi trả hàng tháng đều đạt gần 99% và không để xảy ra sai sót lớn. Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi thẳng thắn và nghiêm túc những hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian đến như: nghiệp vụ công tác chi trả, quản lý đối tượng chi trả qua ATM, công tác quyết toán còn một vài đơn vị cơ sở thực hiện chưa tốt...
Theo báo Quảng Ninh
Cách tính lương hưu đối với quân nhân, công an nhân dân đã chuyển ngạch
Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2007/NĐ-CP ngày 19/4/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân.
Theo đó, quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu đã chuyển sang ngạch công chức, viên chức quốc phòng, công an, cơ yếu hoặc chuyển ngành sang làm việc trong biên chế tại các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hoặc chuyển ngành sang doanh nghiệp Nhà nước, thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định rồi mới nghỉ hưu thì cách tính lương hưu thực hiện như sau:
- Trường hợp quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành sang các ngành nghề không được hưởng phụ cấp thâm niên nghề và trong tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính lương hưu không có phụ cấp thâm niên nghề thì được lấy mức bình quân tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tại thời điểm nghỉ hưu, cộng thêm khoản phụ cấp thâm niên nghề (nếu đã được hưởng) tính theo thời gian phục vụ tại ngũ của mức lương sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân và sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân hoặc phụ cấp thâm niên nghề tính theo thời gian làm việc trong tổ chức cơ yếu tại thời điểm liền kề trước khi chuyển ngành, được chuyển đổi theo chế độ tiền lương quy định tại thời điểm nghỉ hưu để làm cơ sở tính lương hưu.
- Trường hợp quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành sang các ngành nghề được hưởng phụ cấp thâm niên nghề và trong tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính lương hưu đã có phụ cấp thâm niên nghề thì mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu thực hiện theo quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 Điều 34 Nghị định 68/2007/NĐ-CP.
- Trường hợp quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu đã chuyển ngành rồi nghỉ hưu mà khi nghỉ hưu có mức lương hưu tính theo quy định trên thấp hơn mức lương hưu tính theo mức lương bình quân của quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu tại thời điểm chuyển ngành thì được lấy mức bình quân tiền lương tháng tại thời điểm chuyển ngành và được chuyển đổi theo chế độ tiền lương quy định tại thời điểm nghỉ hưu để làm cơ sở tính lương hưu.
Nghị định cũng nêu rõ, quân nhân, công an nhân dân đã phục viên, xuất ngũ trước ngày 15/12/1993, sau đó chuyển sang làm việc có tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước, hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hoặc các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cả năm chế độ mà không hưởng chế độ trợ cấp theo quy định thì được cộng nối thời gian công tác trong quân đội, công an trước đó với thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội sau này để tính hưởng bảo hiểm xã hội.
Theo đó, quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu đã chuyển sang ngạch công chức, viên chức quốc phòng, công an, cơ yếu hoặc chuyển ngành sang làm việc trong biên chế tại các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hoặc chuyển ngành sang doanh nghiệp Nhà nước, thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định rồi mới nghỉ hưu thì cách tính lương hưu thực hiện như sau:
- Trường hợp quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành sang các ngành nghề không được hưởng phụ cấp thâm niên nghề và trong tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính lương hưu không có phụ cấp thâm niên nghề thì được lấy mức bình quân tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tại thời điểm nghỉ hưu, cộng thêm khoản phụ cấp thâm niên nghề (nếu đã được hưởng) tính theo thời gian phục vụ tại ngũ của mức lương sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân và sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân hoặc phụ cấp thâm niên nghề tính theo thời gian làm việc trong tổ chức cơ yếu tại thời điểm liền kề trước khi chuyển ngành, được chuyển đổi theo chế độ tiền lương quy định tại thời điểm nghỉ hưu để làm cơ sở tính lương hưu.
- Trường hợp quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành sang các ngành nghề được hưởng phụ cấp thâm niên nghề và trong tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính lương hưu đã có phụ cấp thâm niên nghề thì mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu thực hiện theo quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 Điều 34 Nghị định 68/2007/NĐ-CP.
- Trường hợp quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu đã chuyển ngành rồi nghỉ hưu mà khi nghỉ hưu có mức lương hưu tính theo quy định trên thấp hơn mức lương hưu tính theo mức lương bình quân của quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu tại thời điểm chuyển ngành thì được lấy mức bình quân tiền lương tháng tại thời điểm chuyển ngành và được chuyển đổi theo chế độ tiền lương quy định tại thời điểm nghỉ hưu để làm cơ sở tính lương hưu.
Nghị định cũng nêu rõ, quân nhân, công an nhân dân đã phục viên, xuất ngũ trước ngày 15/12/1993, sau đó chuyển sang làm việc có tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước, hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hoặc các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cả năm chế độ mà không hưởng chế độ trợ cấp theo quy định thì được cộng nối thời gian công tác trong quân đội, công an trước đó với thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội sau này để tính hưởng bảo hiểm xã hội.
Theo Cổng TTĐT Chính phủ
Tin quốc tế
Ibrahmovic vinh dự được in tem
Một vinh dự dành cho Zlatan Ibrahmovic khi sắp tới đây cơ quan bưu chính Thụy Điển sẽ phát hành bộ tem mang hình ảnh của chân sút đang chơi cho PSG.

Sau nhiều năm lên ý tưởng để thiết kế, cuối cùng các Fan hâm mộ sắp được nhìn thấy bộ tem đặc biệt in hình danh thủ này. Được biết, bộ tem sẽ được phát hành vào tháng 3 năm 2014
Khỏi phải nói, cầu thủ người Thụy Điển này đang vui mừng thế nào: “Tôi đã nhận được tin vui này và đang háo hức chờ đợi ngày phát hành bộ tem. Đây là một vinh dự lớn lao đối với tôi, tôi tự hào vì cơ quan bưu chính đã chọn hình ảnh của tôi cho bộ tem này”.
Trước đây, tiền đạo PSG cũng vinh dự khi được Hội đồng Ngôn ngữ Thụy Điển quyết định điền thêm động từ “zlatan” vào từ điển ngôn ngữ quốc gia. Từ “zlatan” được tạo bởi Les Guignols – một chú rối trên chương trình truyền hình của kênh Canal Plus. Người Thụy Điển có nguồn gốc từ tiếng Pháo “zlataner” với nghĩa gốc là “áp đảo trong lẫn ngoài sân cỏ”. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới tên một cầu thủ được sử dụng trong từ điển quốc gia.
Cầu thủ 32 tuổi này đang là một trong số các ứng cử viên cho danh hiệu Quả Bóng Vàng năm 2013.
Khỏi phải nói, cầu thủ người Thụy Điển này đang vui mừng thế nào: “Tôi đã nhận được tin vui này và đang háo hức chờ đợi ngày phát hành bộ tem. Đây là một vinh dự lớn lao đối với tôi, tôi tự hào vì cơ quan bưu chính đã chọn hình ảnh của tôi cho bộ tem này”.
Trước đây, tiền đạo PSG cũng vinh dự khi được Hội đồng Ngôn ngữ Thụy Điển quyết định điền thêm động từ “zlatan” vào từ điển ngôn ngữ quốc gia. Từ “zlatan” được tạo bởi Les Guignols – một chú rối trên chương trình truyền hình của kênh Canal Plus. Người Thụy Điển có nguồn gốc từ tiếng Pháo “zlataner” với nghĩa gốc là “áp đảo trong lẫn ngoài sân cỏ”. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới tên một cầu thủ được sử dụng trong từ điển quốc gia.
Cầu thủ 32 tuổi này đang là một trong số các ứng cử viên cho danh hiệu Quả Bóng Vàng năm 2013.
Theo Thể thao Việt Nam
Related news
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/10/2025
13/10/2025 09:43
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 10/10/2025
10/10/2025 17:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 08/10/2025
08/10/2025 10:55
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/10/2025
06/10/2025 09:42
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 03/10/2025
03/10/2025 09:24
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 02/10/2025
02/10/2025 16:24