Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 13/5/2013

Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ lên tem bưu chính
Ngày 10/5/2013, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì cuộc họp lần thứ nhất năm 2013 của Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính Việt Nam (VN). Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã góp ý, xét duyệt các phương án thiết kế mẫu của 4/9 bộ tem bưu chính sẽ được phát hành trong năm 2014, đó là các bộ tem: “Kỷ niệm 100 năm sinh Nguyễn Chí Thanh (1914-1967)” gồm 1 mẫu tem; “Ếch cây” gồm 5 mẫu; “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2014)” gồm 1 mẫu; và “Ca trù-Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp” với 3 mẫu cùng 1 blốc tem.
Theo chương trình phát hành tem bưu chính 2014 được Bộ TT&TT ban hành ngày 17/12/2012, trong 9 bộ tem sẽ phát hành năm tới, 4 bộ tem trên là những bộ tem đầu tiên sẽ ra mắt giới sưu tập tem cùng đông đảo người yêu tem trong năm 2014. Ngày phát hành dự kiến của 4 bộ tem này lần lượt là 1/1/2014, 1/4/2014, 7/5/2014 và 1/6/2014.
Trong đó, “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” là bộ tem được nhiều nhà sưu tập thể loại tem kỷ niệm đón đợi nhằm làm dày thêm bộ sưu tập của mình.
Nói về công tác thiết kế mẫu bộ tem này, đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho biết, mẫu tem duy nhất trong bộ tem ghi dấu 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã được các họa sĩ của VietnamPost thể hiện theo 5 phương án thiết kế khác nhau.
Sau khi xem xét, đánh giá các phương án thiết kế mẫu, trên tinh thần đổi mới phương pháp thiết kế tem theo hướng hiện đại và mang tính đồ họa cao hơn, Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính VN đã thống nhất tem “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2014)” sẽ tập trung thể hiện hình ảnh Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ và hoa Ban-loài hoa đặc trưng của miền Tây Bắc tổ quốc.
Theo lý giải của các thành viên Hội đồng, khai thác hình ảnh về Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ tạo ra nét riêng mới mẻ cho bộ tem kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ so với các bộ tem về đề tài này đã phát hành trước đây. Mặt khác, việc đưa vào mẫu tem hình ảnh của Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ còn mang ý nghĩa là sự tưởng niệm của các thế hệ sau đối với sự kiện lịch sử này.
Trong danh mục tem bưu chính VN, đến nay đã có 6 bộ tem về đề tài kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ được phát hành. Trong đó, bộ tem đầu tiên là bộ “Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954)”, gồm 4 mẫu tem, được thiết kế bởi họa sĩ Bùi Trang Chước và được phát hành vào tháng 10/1954.

CLB sưu tập tem VietStamp thuộc Hội tem TP.HCM cho biết, vào các năm 1999 và 2004, hình ảnh về sự kiện lịch sử Điện Biên Phủ còn được thể hiện trên tem bưu chính của Cộng hòa quần đảo Marshall và Pháp.

Đặc biệt, năm 2004, khi nước ta kỷ niệm tròn nửa thế kỷ chiến thắng Điện Biên Phủ, Bưu chính Pháp cũng đã phát hành một mẫu tem về sự kiện lịch sử này.
Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng quân sự lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945-1954) của dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp và mở đầu cho phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới.
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ được đặt trên đồi D1 nằm ở trung tâm TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Được khánh thành cuối tháng 4/2004, dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, quần thể tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện hình ảnh 3 chiến sĩ Điện Biên đứng sát bên nhau, cùng nâng một em bé Thái và trên cùng là lá cờ “Quyết chiến quyết thắng” tung bay.
VietnamPost tăng đầu tư phục vụ trả lương hưu trên toàn quốc

Dự kiến hết quý III/2013 sẽ hoàn thành việc mở rộng chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH
qua hệ thống Bưu điện tới 63/63 tỉnh,TP trong cả nước.
BHXH san sẻ được “gánh lo” sang Bưu điện
Hội nghị triển khai mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã được BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) tổ chức vào đầu tháng 5/2013.
Tại hội nghị, ông Lê Bạch Hồng-Thứ trưởng, Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam cho biết, những năm qua, bên cạnh các kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là hạn chế trong việc tổ chức chi trả các chế độ BHXH cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH theo quy định của Luật BHXH.
Mặc dù đã được ngành quan tâm chỉ đạo, nhiều biện pháp đã được tăng cường thời gian qua, song phương thức chi trả qua đại diện chi trả xã/phường vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tiền mặt trong cả khâu vận chuyển và chi trả. Thực tế, đã xảy ra mất tiền tại một số điểm chi trả nhưng đại diện chi trả xã/phường không có khả năng hoàn trả cho quỹ BHXH, gây khó khăn cho công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH.
Theo ông Lê Bạch Hồng, khắc phục những nguy cơ tiềm ẩn của phương thức chi trả qua đại diện chi trả xã/phường, đảm bảo an toàn cho quỹ BHXH là lý do chính để BHXH Việt Nam đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho thực hiện thí điểm trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trong giai đoạn 2011-2012 tại địa bàn 12 tỉnh,TP.
“Phương thức chi trả lương hưu,trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện là phương thức chi trả tiên tiến, đảm bảo được mục tiêu chi trả kịp thời, đúng thời gian quy định, đúng số tiền, đúng đối tượng và đảm bảo an toàn tiền mặt trong chi trả. Thực hiện chi trả qua Bưu điện có nhiều ưu điểm hơn so với phương thức chi trả qua đại diện chi trả do UBND xã/phường giới thiệu”, ông Hồng khẳng định.
Sở dĩ như vậy là do VietnamPost là Tổng Công ty của Nhà nước, có hệ thống tổ chức từ trung ương tới xã/phường/thị trấn, có cơ sở vật chất được xây dựng tương đối khang trang và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình phục vụ, đồng thời có khả năng giao tiếp. Mặt khác, theo Quyết định 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ thì VietnamPost có nhiệm vụ tham gia cung cấp các dịch vụ công của Nhà nước trong đó có dịch vụ chi trả các chế độ BHXH. Vì thế, tính pháp lý trong hợp đồng chi trả cao hơn.
Từ góc độ của cơ quan BHXH địa phương, ông Trương Văn Quý-Giám đốc BHXH Hải Phòng chia sẻ: “Nhận được văn bản chỉ đạo của ngành về việc BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam từ năm 2013 này sẽ phối hợp mở rộng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện trên toàn quốc, chúng tôi rất mừng”.
Lý giải rõ hơn điều này, ông Quý cho hay, thời gian qua, thực hiện chi trả theo phương thức cũ, vào kỳ chi trả hàng tháng, trong cả quá trình từ khi nhận tiền từ ngân hàng, chuyển tiền đến các điểm chi trả cho tới lúc chi trả cho người hưởng, các cán bộ BHXH tỉnh đều rất lo sẽ xảy ra mất mát, thất thoát tiền. Do đó, sau khi phương thức trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện được triển khai, cơ quan BHXH sẽ san sẻ, trút được “gánh lo” về việc mất an toàn nguồn tiền chi trả sang Bưu điện.
Trong năm 2013, VietnamPost dự kiến đầu tư ít nhất là 200 tỷ đồng
Cũng tại Hội nghị nêu trên, kế hoạch triển khai cho gần 4 triệu người hưởng trên toàn quốc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua mạng lưới VietnamPost đã được công bố. Cụ thể, phạm vi triển khai dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện sẽ được mở rộng dần theo 3 giai đoạn. Trong đó, ở giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu từ ngày 1/6/2013 sẽ có 28 tỉnh,TP tham gia; từ ngày 1/8/2013 mở rộng tiếp phạm vi cung cấp dịch vụ tới 20 tỉnh,TP; và từ ngày 1/10/2013 phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện sẽ được thực hiện tại địa bàn 63/63 tỉnh,TP trong cả nước.
Tuy nhiên, theo đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam, kế hoạch này chỉ là lộ trình dự kiến; còn về tinh thần chung, các đơn vị phải cố gắng để triển khai càng sớm càng tốt và đến hết quý III/2013 tất cả các tỉnh,TP trên toàn quốc đều chuyển sang phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện. “Trong thực tế triển khai, tới đây tỉnh,TP nào hoàn thành, được phê duyệt sớm phương án và đã chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết thì hoàn toàn có thể tổ chức thực hiện ngay”, vị đại diện này cho biết.
Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ mở rộng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện trên toàn quốc, lãnh đạo VietnamPost cho biết, DN bưu chính này cam kết thời gian tới sẽ đẩy mạnh đầu tư từng bước nâng cao chất lượng mạng lưới, hạ tầng các điểm phục vụ. Trong đó, tập trung để sớm đưa các ứng dụng CNTT vào quản lý người hưởng, thực hiện chi trả đảm bảo chính xác, kịp thời và thuận tiện.
Đơn cử như, trong năm 2013 này, VietnamPost dự kiến bố trí ít nhất là 200 tỷ đồng để tiến hành khang trang cơ sở vật chất tại các điểm phục vụ-nơi sau này các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ tới nhận tiền lương, trợ cấp. Điều này sẽ góp phần để VietnamPost thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn tiền mặt, đồng thời tạo sự thuận tiện hơn nữa cho người hưởng các chế độ BHXH.
Cùng với đó, VietnamPost cũng sẽ tăng cường đào tạo, tuyển chọn,sàng lọc để nâng cao chất lượng đội ngũ CBNV đáp ứng được các yêu cầu công việc, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ; phối hợp với các ngân hàng triển khai những biện pháp quản lý tài chính, tăng cường hệ thống kho quỹ, đảm bảo an toàn dòng tiền; và không ngừng cải tiến quy trình dịch vụ để đem lại nhiều tiện ích hơn cho người hưởng.
Xây dựng xong phương án chi trả qua Bưu điện trước 30/5/2013
Lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh,TP thời gian tới phối hợp với Bưu điện địa phương báo cáo Tỉnh/Thành ủy, UBND tỉnh,TP về chủ trương và kế hoạch thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc, theo chỉ đạo của của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, cần phổ biến và quán triệt chủ trương của Chính phủ tới từng cán bộ, công chức, viên chức trong ngành cũng như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo đến từng đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH nhằm tạo sự đồng thuận cao, tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt.
Đối với 12 tỉnh,TP đang thực hiện trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện, cơ quan BHXH địa phương cần tiếp tục phối hợp với Bưu điện để khắc phục những tồn tại, hạn chế, mở rộng phạm vi chi trả qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh. Với những tỉnh,TP còn lại, BHXH tỉnh,TP phải phối hợp chặt chẽ với Bưu điện xây dựng phương án chi trả qua Bưu điện theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam và xong trước ngày 30/5/2013.
Một số nguyên tắc tổ chức trả lương hưu qua Bưu điện
- Tổ chức các điểm chi trả đến tận xã/phường/thị trấn, cự ly không xa hơn các điểm chi trả cũ do BHXH thực hiện, khoảng cách tối đa là 2km.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chi trả và quản lý người hưởng đảm bảo thuận tiện, an toàn (két sắt, bàn ghế, nước uống, báo đọc… phục vụ người hưởng).
- Đội ngũ CBNV làm công tác chi trả có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, có thái độ tốt với người hưởng.
- Chi trả kịp thời, đúng thời gian quy định, đúng người hưởng, đúng số tiền. Trả đủ (kể cả tiền lẻ), không trả tiền rách cho người hưởng.
- Chịu trách nhiệm và đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền chi trả trên đường vận chuyển và tại các điểm chi trả.
- Quản lý người hưởng theo danh sách của cơ quan BHXH, đảm bảo chặt chẽ, báo giảm kịp thời.
Giải Nhất cuộc thi viết thư UPU 42 được trao cho lá thư phản biện

Đề tài của cuộc thi viết thư UPU lần thứ 42 là “Em hãy viết một bức thư để nói tại sao nước lại quý (Write a letter about why water is precious) được học sinh và các nhà trường đánh giá là đề tài “nóng”, thực sự gần gũi và bổ ích.
Theo đánh giá của Ban giám khảo các em học sinh đã bám sát đề tài nên hầu như không có bài bị lạc đề. Chất lượng bài viết của các em khá đồng đều. Có nhiều bài chữ viết đẹp, trình bày công phu.
Đặc biệt, lọt vào vòng chung khảo là những bài thi có cách viết hồn nhiên, giàu cảm xúc, không đi theo lối mòn; một số bài có giọng viết hài hước, hóm hỉnh… Người được nhận thư là Tổng thư ký Liên hợp quốc Bankimoon, Bill Gate, Chủ tịch nước, Tổng Bí thư, Thủ tướng, Bộ trường Bộ Tài nguyên và Môi trường; gửi Aladin, Nữ thần nước, Ngọc Hoàng, Thượng Đế, Long Vương, Cụ Rùa Hồ Gươm, Sơn Tinh, gửi con người trong quá khứ; gửi con người trong tương lai; rồi gửi ống cống, kênh Nhiêu Lộc, gửi sông Đồng Nai, bạn Nước Bẩn… Nhiều nhất vẫn là gửi cho Doremon, Doremi, Nobita để mượn bảo bối…
Các nhân vật hóa thân là dòng sông, biển cả, dòng suối, là Tôm càng, Cá ngừ, Mực ống, Cá heo… Nhiều nhất là hóa thân thành giọt nước thở than, kêu cứu bởi tình trạng ô nhiễm nguồn nước và dùng nước lãng phí của con người.
Lá thư đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 là em học sinh lớp 6 Đào Thụy Thùy Dương, Trường Trung học Cơ sở Tây Sơn, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Em đã hóa thân vào Thủy Tinh viết thư cho Sơn Tinh.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng và Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương
trao tặng giải Nhất cho em Đào Thụy Thùy Dương
Lá thư của em Dương đã bày tỏ con người, nỗi oan khuất của mình là Thủy Tinh từ trước tới nay bị mọi người căm ghét, thù hận nhưng đến bây giờ con người đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của Thủy Tinh và phải có hành động quyết liệt để bảo vệ Thủy Tinh, bảo vệ nước, nguồn nước.
Sau khi lập luận tất cả điều trên, em Dương đã kết thúc lá thư bằng một câu kết: “chỉ cần loài người yêu quý ta như đã từng yêu quý mi và cùng chung tay quyết liệt hành động ngay từ bây giờ thì cuộc sống của họ sẽ bình yên và ta cũng chẳng còn lý do gì mà gây ra lũ lụt nữa”.
Ông Vũ Quang Vinh cho rằng đây là câu kết vừa là lời kêu gọi, thúc giục, vừa nhắc nhở nghiêm khắc chúng ta phải chúng tay để bảo vệ nguồn nước.
Đánh giá chung về cuộc thi ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết Ban tổ chức nhận được 1.245.088 bài dự thi, chất lượng các bài dự thi cuộc thi năm nay cao hơn, phù hợp với các cháu, nhu cầu bức thiết đối với toàn thể nhân loại, đối với Việt Nam và bản thân các em nên viết hay hơn, có nhiều sáng tạo và độc đáo hơn.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết mỗi cuộc thi là một chủ đề mang tính thời sự, nhân văn, là vấn đề quan tâm chung của cộng đồng quốc tế và qua đó mang tính giáo dục sâu sắc. Điều đó phù hợp với mục tiêu bồi dưỡng kỹ năng, nhân cách con người cho thế hệ trẻ Việt Nam đặc biệt là các cháu thiếu nhi, học sinh. Đồng thời cũng là dịp để các em tăng cường kiến thức, hiểu biết đối với ngành Bưu chính, ngành quan trọng của hạ tầng xã hội.
Ban Tổ chức cũng đã trao giải Nhì cho các em: Nguyễn Minh Châu, lớp 9A4, trường THCS Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội; Bùi Trương Kim Khánh, lớp 8/7, trường THCS Nguyễn Tri Phương, TP. Huế; Lại Ngọc Mai, lớp 6A2, trường THCS Chu Văn An, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
Giải Ba được trao cho các em: Đinh Thị Hải Yến, lớp 10 Văn, trường THPT chuyên Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Diễm Quỳnh, lố 8B, trường THCS Đông Ngàn, Thị xã Bắc Sơn, Bắc Ninh; Nguyễn Ngọc Cát Tường, lớp 5/7, trường Trung học Kim Đồng, Thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp; Vũ Linh Ngân, lớp 9A1, trường THCS Ngô Sỹ Liên, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và Bùi Hồng Ngọc, lớp 9E2, trường PTDL Marie Curie, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Các giải phụ được trao cho các em: Đào Xuân Trung, học sinh khiếm thị lớp 5D, trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội - Giải dành cho học sinh khuyết tật; Tráng Thị Hồng Trinh, dân tộc Pa Dí, lớp 5A trường Trung học xã Cung Chung Phố, huyện Mường Khương, Lào Cai giải dành cho học sinh thiểu số và Đặng Thị Thúy Quỳnh, sinh ngày 4/9/2002, lớp 5A, trường Trung học Thiên Trung, huyện Cái Bè Tiền Giang.
Những tỉnh có bài dự thi cao là những địa phương đã có truyền thống nhiều năm tổ chức tốt như: Đà Nẵng, Hải Dương, Hải Phòng, Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Phú Thọ, Thừa Thiên Huế, Long An, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bạc Liêu, Phú Yên, Cà Mau…
Toàn văn lá thư đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư UPU quốc tế lần thứ 42
Ban Tổ chức cho biết từ 1.245.088 bài dự thi được gửi về, Ban tổ chức đạt chọn 10.000 bài vào vòng 2, vòng 3 là 5000 bài. Tổng số bài lọt vào chung khảo trước khi Ban giám khảo quốc gia chấm là 300 bài và Tổng số bài chọn vào vòng chung khảo quốc gia là 63 bài.
Ông Vũ Quang Vinh, Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong, Phó Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi cho biết các bài thi đều được đánh máy và rọc phách. Ban Giám khảo cuộc thi đã chọn được 5 bài cuối cùng. Bài dự thi của em Đào Thị Thùy Dương đã đạt số điểm cao nhất là 16,83/20 điểm và nhận được 100% ý kiến nhất trí của Ban giám khảo bằng bỏ phiếu kín.
Dưới đây xin giới thiệu toàn văn bài dự thi của em Đào Thị Thùy Dương, đạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 của Việt Nam.
Chào Sơn Tinh, kẻ tình địch không đợi trời chung của ta!
Chắc mi bất ngờ lắm khi nhận được lá thư này vì xưa nay ta chỉ đối đầu chứ có bao giờ chịu đối thoại với mi đâu. Nhưng hôm nay, ta muốn nói chuyện với mi vì ta có một chuyện cực kỳ quan trọng.
Chả là, ta thấy xưa nay con người bao giờ cũng yêu mến, quý trọng mi hơn ta. Ngay cả vua Hùng anh minh là thế cũng muốn chọn mi làm rể nên đã ra yêu cầu sính lễ toàn là những thứ chỉ có ở giang sơn của mi. Chuyện ấy làm ta cay cú vì thực ra, trong cuộc thi tài ngày ấy mi với ta có ai thắng ai đâu. Mi có tài xây thành chuyển núi thì ta có tài hô mưa gọi gió. Sức mạnh chúng ta đều đọ ngang trời đất. Hàng năm, ta dâng nước trả hờn mi cũng chỉ vì “ngứa ghẻ đòn ghen” mà thôi, ta đâu ngờ nó lại khiến cho loài người khốn đốn. Song, bây giờ ngồi ngẫm lại, ta thấy con người bị liên lụy cũng không oan vì họ chỉ tung hô mi, chỉ thấy mi là quý mà không biết rằng Thủy Tinh ta cũng đáng quý biết bao!
Ta hận loài người vì họ được tiếng là thông minh mà sao lại không nhận ra được giá trị to lớn của ta? Chính ta đã làm nên mọi sự sống cho hành tinh này, điều hòa nhiệt độ làm cho khí hậu mát lành. Nếu không có ta, muôn vật cùng cỏ cây sẽ chết khô chết héo và con người không sống quá năm ngày. Tất nhiên, khi ấy mi cũng trở thành nghĩa địa.
Đối với loài người, ta là sự sống của họ vì ta chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể và tham gia vào quá trình trao đổi chất giúp con người sống và tồn tại. Ta còn giúp cho họ cái ăn, cái mặc, làm chạy tuốc - bin nhà máy, tham gia vào rất nhiều ngành nghề sản xuất, tạo ra nguồn của cải vật chất dồi dào. Trong đời sống, ta luôn đồng hành thân thiết với con người mọi lúc mọi nơi: khi ăn uống, lúc rửa ráy, tắm táp, vệ sinh… Không có ta họ không chỉ chết khát mà còn chết đói nữa, thậm chí có muốn khóc họ cũng chẳng khóc được vì không có nước mắt.
Chưa hết, ta còn góp phần tạo nên những vẻ đẹp thiên nhiên, huyền diệu, nguồn cảm hứng bất tận cho thi ca, nhạc họa. Hình ảnh vua Thủy Tề, nàng Tiên Cá, Lạc Long Quân… đã từ lâu đi vào huyền thoại mà người đời chẳng thể nào quên. Nhờ thế, đời sống tinh thần của con người thêm phần phong phú và vui vẻ.
Nói một cách công bằng thì cả hai chúng ta đều có công lao to lớn đối với con người. Chúng ta là Cha là Mẹ sản sinh ra họ, hết lòng nuôi dưỡng họ, nhưng sao họ lại chỉ nhớ ơn và quý trọng mi thôi, còn đối với ta họ hết sức coi thường. Ngày trước, tuy họ không về phe ta nhưng đối xử với ta cũng còn chút thân thiện, còn ngày nay thì lãng phí ta như thể là một thứ xoàng xĩnh, nhiều vô kể. Lắm kẻ còn ngang nhiên xả rác rưởi, nước thải bẩn làm cho ta bẩn thỉu, hôi hám, nhiễm bệnh mà chết dần chết mòn. Thậm chí, họ còn giở âm mưu thâm độc, chặt hết cây rừng để ta không còn nơi trú ngụ, khiến những ao hồ, sông suối cạn khô.
Ta thấy ngày nay con người thật dại dột. Chẳng lẽ họ không biết tới quy luật “Trạng chết thì Chúa cũng băng hà”, hủy hoại ta thì một tương lai đen tối cũng đang chờ đón họ: tới năm 2035, gần nửa dân số trái đất sẽ phải đối mặt với các khó khăn vì thiếu nước. Trong tương lai không xa, Thủy Tinh sẽ là nhân tố có ảnh hưởng quyết định đến đời sống của toàn nhân loại như gây mất ổn định chính trị, xung đột vũ trang, đói nghèo, bệnh tật…
Ta nói thật nhé, thiên tai bão lụt ngày nay đâu phải do ta muốn trả thù mi là do lài người gieo gió nên phải gặt bão, chứ ngày nay ta cũng đã già rồi, hơi sức đâu mà ghen tuông nữa.
Trong lúc ta không biết làm sao để mọi người hiểu ra vấn đề thì bỗng nhiên nghe tiếng trẻ em vừa tắm biển vừa xôn xao bàn tán về đề tài cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 “Tại sao nước lại quý?”. Ha ha ha! Ta rất vui vì có ngày con người tỉnh ngộ, biết quan tâm đến ta. Nhưng vẫn còn rất nhiều người quay lưng ngoảnh mặt với ta nên ta quyết định viết thư này, gởi qua đường UPU để mọi người hiểu rõ giá trị của ta và không oán thù ta nữa. Ta muốn họ hiểu rằng những hành động hủy hoại nguồn nước cũng chính là hủy hoại đi nguồn sống của chính họ và Mẹ Trái đất. Vậy, các Chính phủ phải sớm đề ra kế hoạch thường xuyên chăm sóc và bảo vệ nguồn nước ngọt, trồng thêm nhiều cây rừng để ta có chỗ trú thân, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục ý thức cho người dân biết cách bảo vệ ta bằng những hành động giản đơn như khóa ngay công tắc vòi nước sau khi dùng, sử dụng ta thật tiết kiệm, tránh lãng phí…
Ta nghĩ, chỉ cần loài người yêu quý ta như đã từng yêu quý mi và cùng chung tay quyết liệt hành động ngay từ bây giờ thì cuộc sống của họ sẽ bình yên và ta cũng chẳng còn lý do gì mà gây ra lũ lụt nữa.
Chào mi!
Thủy Tinh
6 nhóm đơn vị sử dụng lao động không được đình công
Theo đó, có 6 nhóm đơn vị sử dụng lao động không được đình công gồm:
1- Sản xuất, truyền tải, điều độ hệ thống điện;
2- Thăm dò, khai thác dầu khí; sản xuất, cung cấp khí, gas;
3- Bảo đảm an toàn hàng không, an toàn hàng hải;
4- Cung cấp hạ tầng mạng viễn thông; bưu chính phục vụ cơ quan nhà nước;
5- Cung cấp nước sạch, thoát nước, vệ sinh môi trường ở các thành phố trực thuộc trung ương;
6- Trực tiếp phục vụ an ninh, quốc phòng.
Trong đó, nhóm đơn vị sản xuất, truyền tải, điều độ hệ thống điện có 5 đơn vị không được đình công gồm: Công ty Thủy điện Hòa Bình, Công ty Thủy điện Sơn La, Công ty TNHH một thành viên Nhiệt điện Phú Mỹ, các công ty truyền tải điện thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.
Nhóm đơn vị bảo đảm an toàn hàng không, an toàn hàng hải có các đơn vị không được đình công gồm: các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các cảng hàng không: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam...
Giải quyết yêu cầu của tập thể lao động không được đình công
Về việc giải quyết yêu cầu của tập thể lao động ở đơn vị sử dụng lao động không được đình công, nghị định nêu rõ khi nhận được yêu cầu của ban chấp hành công đoàn cơ sở (hoặc ban chấp hành công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở nơi chưa thành lập công đoàn cơ sở) về việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động liên quan đến quyền của người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm khắc phục ngay vi phạm, đồng thời thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ có liên quan theo quy định của pháp luật.
Trường hợp nhận được yêu cầu của ban chấp hành công đoàn cơ sở về vấn đề liên quan đến lợi ích của người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức phiên họp thương lượng tập thể với ban chấp hành công đoàn cơ sở theo quy định của pháp luật về lao động, đồng thời thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi đơn vị sử dụng lao động đóng trụ sở chính để cử hòa giải viên lao động hoặc cử người trực tiếp hỗ trợ quá trình thương lượng tập thể.
Bên cạnh đó, người sử dụng lao động phải thực hiện những nội dung đã được hai bên thống nhất ngay sau khi kết thúc phiên họp thương lượng tập thể. Trường hợp thương lượng không thành, mỗi bên có văn bản đề nghị hội đồng trọng tài lao động nơi đơn vị sử dụng lao động đóng trụ sở chính xem xét, giải quyết.
Sau 5 ngày, kể từ ngày hội đồng trọng tài lao động lập biên bản hòa giải thành mà một trong các bên không thực hiện thỏa thuận đã đạt được hoặc sau 3 ngày kể từ ngày hội đồng trọng tài lao động lập biên bản hòa giải không thành thì ban chấp hành công đoàn cơ sở có văn bản kiến nghị Sở Lao động - thương binh và xã hội, nơi đơn vị sử dụng lao động đóng trụ sở chính và công đoàn cấp trên báo cáo chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giải quyết.
Quyết định của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là kết luận cuối cùng mà hai bên phải chấp hành.
Định kỳ 6 tháng đối thoại tiếp nhận yêu cầu của người lao động
Nghị định nêu rõ định kỳ 6 tháng một lần, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc người được ủy quyền hợp pháp có trách nhiệm phối hợp với tổ chức công đoàn và đại diện người sử dụng lao động cùng cấp tổ chức đối thoại tiếp nhận yêu cầu của người sử dụng lao động, người lao động và ban chấp hành công đoàn cơ sở ở đơn vị sử dụng lao động không được đình công thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý để kịp thời giải quyết yêu cầu chính đáng của tập thể lao động.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 23-6-2013.
PTI trao 500 phần quà tới các em học sinh tỉnh Cà Mau
Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Vun đắp ước mơ xanh 2013” được PTI tổ chức tại 20 tỉnh/thành phố trên toàn quốc.
Tại buổi lễ, PTI đã trao tặng 500 suất quà tặng bao gồm 300 thẻ bảo hiểm Phúc học đường với số tiền bảo hiểm 10 triệu đồng/thẻ, gần 400 quyển vở viết và 10 Tủ sách Kim Đồng với gần 4.000 đầu sách. Đặc biệt, với mong muốn góp phần bảo vệ các em học sinh trong mùa mưa sắp tới, PTI và Bưu điện Cà Mau còn trao tặng 200 cặp phao cứu sinh cho các em học sinh hiếu học vùng sông nước.
Ông Huỳnh Việt Khoa, Phó tổng giám đốc PTI cam kết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ cho học sinh, sinh viên để các em ngày càng có nhiều điều kiện học tập và rèn luyện tốt hơn, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau giàu mạnh.
Chương trình trao quà Vun đắp ước mơ xanh năm 2013 được PTI tổ chức tại 20 tỉnh, thành, trao tặng 3.150 thẻ bảo hiểm Phúc học đường, 630 suất học bổng mỗi suất trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng và 500 quà tặng là đồ dùng học tập cùng vở và sách của NXB Kim Đồng với tổng giá trị quà tặng và số tiền bảo hiểm là 32,5 tỷ đồng.
Xác định 4 bộ tem bưu chính đầu tiên được phát hành trong năm 2014
Đó là các bộ tem có chủ đề: “Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh”, “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ếch cây”, và “Ca trù - Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”.
Bộ tem “Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914 - 1967)”, gồm 1 mẫu với hình ảnh chủ đạo là chân dung Đại tướng. Nền tem là hình tượng cách điệu lá cờ quân kỳ “Quyết thắng”. Hình tượng chân dung còn được bổ trợ hình ảnh cây lúa đại diện cho nông nghiệp Việt Nam mà có một thời gian ông chỉ đạo Ngành.
Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo chính trị quân sự lỗi lạc, một vị tướng có tầm nhìn chiến lược sâu sắc. Ông góp phần quan trọng cho chiến dịch Tổng tiến công đồng loạt Tết Mậu Thân 1968.
Năm 2014, đất nước ta sẽ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, bộ tem bưu chính về đề tài này sẽ được phát hành nhân dịp này.
Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng quân sự lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp 1945 - 1954 của Việt Nam, đánh dấu thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp trong nỗ lực tái gây dựng thuộc địa Đông Dương góp phần tích cực vào phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.
Hội đồng Tem Bưu chính quốc gia cho biết những hình ảnh của bộ tem này sẽ là tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ và hoa ban với ý tưởng thể hiện “Hãy làm một Điện Biên Phủ trong thời kỳ đổi mới” như Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng nói khi trở lại thăm Điện Biên Phủ dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.


Bộ tem "Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 - 2004" gồm 2 mẫu và
1 blốc được họa sỹ Vũ Kim Liên thiết kế
Bút pháp của bộ tem sẽ đẩy sâu phần đặc điểm cấu trúc, mầu sắc cùng môi sinh (cận cảnh mà ếch cây đang bám vào với nhiều tư thế khác nhau). Phần hậu cảnh được thể hiện với hiệu ứng làm mờ để nổi bật hình ảnh ếch cây.
Hát ca trù là một bộ môn nghệ thuật truyền thống ở phía Bắc Việt Nam kết hợp hát cùng một số nhạc cụ dân tộc, thịnh hành từ thế kỷ 15, từng là một loại ca trong cung đình và được giới quý tộc và trí thức yêu thích. Ca trù là một sự phối hợp nhuần nhuyễn và đỉnh cao giữa thi ca và âm nhạc.
Ngày 1/10/2009, tại kỳ họp lần thứ 4 của Ủy ban liên chính phủ Công ước UNESCO Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể Ca trù đã được công nhận là di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.
Đây là di sản văn hóa thế giới có vùng ảnh hưởng lớn nhất Việt Nam, có phạm vi tới 15 tỉnh, thành phố phía Bắc. Hồ sơ đề cử Ca trù là di sản văn hóa thế giới với không gian văn hóa Ca trù trải dài khắp 15 tỉnh phía Bắc gồm: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Một chầu hát cần có ba thành phần chính: Ca nương sử dụng bộ phách gõ lấy nhịp, Kép đàn chơi đàn đáy phụ họa theo tiếng hát và Quan viên thưởng ngoạn, thường là tác giả bài hát, đánh trống chầu chấm câu và biểu lộ chỗ đắc ý bằng tiếng trống.
Với mục đích phổ biến hình thức nghệ thuật này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành bộ tem “Ca trù - Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, gồm 3 mẫu, 1 blốc.
Bộ tem dự kiến được thiết kế phong cách đồ họa tràn lề diễn tả các hình thức diễn xướng ca trù trong đời sống thường nhật như hát chơi (3-1) diễn ra tại không gian sân đình, hát thi (3-2) tại nhà quan viên quyền quý, hát thờ (3-3) diễn ra trong đình. Kích thước của bộ tem dự kiến 43 x 32 mm và blốc là 90 x 65 mm.
Tin từ các doanh nghiệp bưu chính khác
ViettelPost là đại lý phân phối sản phẩm cho Bảo hiểm Quân đội
Đây là một nội dung trong thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa ViettelPost và MIC vừa được đại diện lãnh đạo hai doanh nghiệp chính thức ký kết vào chiều ngày 10/5/2013 tại Hà Nội. Buổi lễ có sự tham dự của PGS.TS, Thiếu tướng Trần Trung Tín, Cục trưởng Cục Kinh tế của Bộ Quốc Phòng và Đại tá, Phó TGĐ Tập đoàn Viettel Hoàng Công Vĩnh.
Theo thỏa thuận hợp tác này, ViettelPost và MIC còn “bắt tay” với nhau trên nhiều lĩnh vực khác. Cụ thể, song song với việc sử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh, văn phòng phẩm và dịch vụ quảng bá thương hiệu trên phong bì của ViettelPost, thời gian tới, MIC sẽ tư vấn, giới thiệu các đối tác và khách hàng của MIC tham gia sử dụng những sản phẩm, dịch vụ bưu chính của ViettelPost.
Tới đây, MIC sẽ đảm trách việc bảo hiểm toàn bộ tài sản và trách nhiệm của ViettelPost với mức chi phí cạnh tranh và điều kiện bảo hiểm tốt nhất.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel và
Tổng Công ty CP Bảo hiểm Quân đội diễn ra vào chiều 10/5/2013.
“Ngoài ra, hợp tác này còn tạo điều kiện để MIC được ViettelPost chia sẻ về những kinh nghiệm quản lý, đặc biệt là trong lĩnh vực quản trị kênh bán hàng, hệ thống CNTT cũng như các chiến lược phát triển đã được Bưu chính Viettel thực hiện thành công”, ông Hiện nói.
Về phía Bưu chính Viettel, TGĐ Lương Ngọc Hải nhấn mạnh, ViettelPost và MIC đã tìm được “tiếng nói” chung, cùng hướng tới mục tiêu mang lại cho các khách hàng ngày càng nhiều tiện ích, góp phần gia tăng các dịch vụ trên mạng lưới và nâng cao thu nhập cho người lao động.
Cũng theo nhận định lãnh đạo ViettelPost, xu thế hợp tác sử dụng và bán chéo các sản phẩm, dịch vụ giữa các doanh nghiệp đã trở nên phổ biến trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.
Sau gần 6 năm thành lập, đến nay MIC đã nằm trong Top 8 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam; có mặt tại 50/63 tỉnh thành với trên 700 cán bộ nhân viên, gần 2.000 đại lý. Mới đây, MIC đã khai trương website bảo hiểm trực tuyến 247 và Tổng đài tư vấn, chăm sóc khách hàng 1900558891 nhằm mang lại những giá trị thuận tiện nhất cho khách hàng tham gia bảo hiểm cũng như giải quyết bồi thường một cách nhanh chóng và kịp thời. Mục tiêu, định hướng phát triển của MIC là trở thành một trong những doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ.
Với ViettelPost, sau hơn 15 năm hình thành và phát triển trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát, đã thiết lập được một hệ thống mạng lưới “phủ” rộng khắp 63/63 tỉnh,TP trong cả nước và có sự hiện diện ở toàn bộ 23/23 tỉnh của Campuchia.
Tin quốc tế
USPS hụt hơi trong cuộc cạnh tranh vì chậm áp dụng CNTT?
Cuối năm ngoái, USPS báo cáo tổng mức lỗ 15,9 tỷ USD trong năm tài chính 2012. Gần đây, USPS công bố tăng giá tem, kế hoạch ngừng đưa thư vào các ngày thứ Bảy trong tuần. Đây là một trong số những nỗ lực của USPS nhằm thoát khỏi tình trạng bi đát kéo dài đã lâu của họ.
Mặc dù USPS có thể tiết kiệm ước tính khoảng 2 tỷ USD/năm nếu họ không đưa thư vào ngày thứ Bảy. Tuy nhiên, điều đó không thấm tháp gì. Điều đáng nói là các công ty bưu chính, chuyển phát tư nhân tại Mỹ vẫn tạo ra doanh thu, và có lãi mỗi năm.
Thực ra, trong vài thập kỷ qua, ngành công nghiệp bưu chính đã nhanh chóng thay đổi bởi những sáng tạo và cạnh tranh không ngừng gia tăng trong các doanh nghiệp tư nhân. Các hộ gia đình cũng đang ngày càng ít sử dụng dịch vụ bưu chính của USPS mà sử dụng nhiều các dịch vụ của các hãng tư nhân, vì thế một công ty như LaserShip vẫn tiếp tục có khách hàng và có lợi nhuận.
LaserShip đã trở thành một trong những hãng đi đầu trong ngành công nghiệp dịch vụ chuyển phát. Bằng cách tập trung vào dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng và truyền thông, marketing, LaserShip cung cấp một loạt các giải pháp chuyển phát, như phân phát hàng hoá ngay trong ngày và ngay ngày tiếp theo tại những khu vực trong vùng, làm hợp đồng các dịch vụ chuyển phát cho đối tác, phân phát hàng hoá theo tuyến, chiến lược ưu tiên toàn cầu và thương mại điện tử. LaserShip phục vụ đến 1/3 toàn bộ dân số Mỹ.
Được thành lập vào năm 1986, LaserShip vẫn đang tiến hành giảm thời gian chờ đợi, cắt giảm chi phí, tăng khả năng linh hoạt và cung cấp các chức năng riêng biệt cho khách hàng, hãng bán lẻ, dây chuyền cung ứng văn phòng, các hãng dược phẩm và những công ty, tổ chức khác.
Công ty có lực lượng lao động hơn 600 nhân viên và có các bộ phận chuyên tập trung vào chuyển phát hàng hoá theo tuyến và những lựa chọn chuyển phát hàng hoá theo giờ đặc biệt. LaserShip có thể kết nối các khách hàng của họ với khoảng 2.500 hãng chuyển phát độc lập có thể chuyển phát bưu kiện cả 7 ngày trong tuần suốt quanh năm.
Tương tự như các công ty khác trong lĩnh vực này, LaserShip trang bị các công nghệ tiên tiến nhất, như chữ ký số, hoá đơn online, theo dõi theo thời gian thực, hoá đơn điện tử và nhiều cái khác. Hơn nữa, những công nghệ di động của họ cũng rất tiên tiến, nhân viên của LaserShip được trang bị máy quét cầm tay, hệ thống theo dõi AOI, các chức năng theo dõi thời gian thực dành cho khách hàng và cơ sở hạ tầng tiên tiến.
Dịch vụ của LaserShip đang phát triển mỗi ngày, tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn và mở rộng phạm vi địa lý hơn. Để đảm bảo tất cả khách hàng của họ đều hoàn toàn thoả mãn với các dịch vụ của họ, công ty trang bị một số công nghệ có các tính năng nhằm đảm bảo mang lại thành công, như theo dõi hàng hoá theo định vị toàn cầu GPS, dữ liệu chi tiết về mỗi chuyến hàng, các cuộc gọi hội nghị hàng ngày với các giám sát khu vực và nhóm đào tạo.
Mới đây, LaserShip đã tuyên bố ứng dụng di động mới nhất, cho phép khách hàng tối ưu hoá các lựa chọn theo dõi và lưu hồ sơ các chuyến hàng, liên lạc với đại diện dịch vụ khách hàng của công ty và truy cập các thông tin lịch sử chuyển phát. Ứng dụng di động mới nhất này người dùng có thể truy cập và tải trên kho ứng dụng cảu Google Play và App Store của Apple.
“Ứng dụng của chúng tôi cung cấp các cập nhật và thông tin theo dõi thời gian thực; người dùng không cần thiết phải truy cập website của công ty hoặc nhà bán lẻ”, Josh Dinneen, Phó chủ tịch của LaserShip nói. “Công việc theo dõi hiện đã được tiến hành tự động và chúng tôi sẽ thông báo thông tin liên tục lên thiết bị di động của khách hàng chỉ trong vòng vài giây”.
Cuối năm ngoái, LaserShip tuyên bố họ đang mở rộng phạm vi các dịch vụ và khách hàng. Dinnean cho biết công ty nhận thức rõ xu hướng và thế mạnh của công nghệ trong thời đại hiện nay, và công ty luôn ưu tiên ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất để nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng. Theo các nhà phân tích, đó chính là một trong những bí quyết giúp công ty bưu chính, chuyển phát tư nhân thành công trên thị trường Mỹ, mà USPS cần phải nghiên cứu và học tập để thoát khỏi tình trạng lỗ lã hiện nay.
'Người vận chuyển' Deutsche Post DHL thống lĩnh thế giới như thế nào?
Hãng vận tải này đứng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh.
Năm 1969, hãng DHL được thành lập với ý tưởng ban đầu là vận tải hàng hóa từ San Francisco đến Honolulu (Hawaii) bằng máy bay. Việc vận tải bằng hàng không giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể thời gian so với các hình thức truyền thống. DHL là công ty tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh vận tải quốc tế, chuyển phát nhanh bằng máy bay.
Ông lớn mảng bưu chính Deutsche Post AG tiến hành mở rộng quy mô bằng việc mua lại Postbank năm 1998, các hãng vận tải Danzas, Air Express International vào năm 1999. Đến năm 2002, DHL trở thành chi nhánh của Deutsche Post khi công ty này nâng tỷ lệ sở hữu lên 75%. Hiện tập đoàn này có hơn 428 nghìn nhân viên trên thế giới với khối tài sản hơn 34 tỷ Euro.
Thống trị ngành vận tải- bưu chính thế giới
Deutsche Post DHL cung cấp 4 dịch vụ chính gồm: Bưu chính, Chuyển phát nhanh, Vận tải hàng hóa và Chuỗi cung ứng. Thương hiệu Deutsche Post đảm nhiệm mảng bưu chính, 3 mảng kinh doanh còn lại thuộc về DHL. Năm 2012, kết quả kinh doanh của 4 nhóm dịch vụ này của tập đoàn này khá đồng đều. Hoạt động vận tải hàng hóa mang lại nguồn thu lớn nhất với tỷ trọng gần 30% doanh thu.
Thị trường vận chuyển thư quốc tế
Nắm giữ 3 hoạt động kinh doanh chính của Deutsche Post DHL, DHL có vị trí quan trọng đặc biệt đối với tập đoàn này. Hãng vận tải này đứng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh với thị phần tăng từ 38% lên 41%. Bối cảnh nền kinh tế châu Âu suy yếu cùng với khủng hoảng kinh tế thế giới không làm cho ngôi vua của DHL lung lay.
DHL đứng đầu tại châu Âu và châu Á Thái Bình Dương với việc nắm giữ 40% thị phần. Tuy nhiên châu Mỹ, vị trí này nhường lại cho hãng Fedex. Đây là hãng vận tải của Mỹ được Forbes xếp hạng 246 trong danh sách 2000 công ty đứng đầu thế giới.

Đứng đầu mảng chuyển phát nhanh thế giới
Theo báo cáo kết quả kinh doanh 2012, tập đoàn đứng đầu ngành vận tải-bưu chính thế giới đạt 55,5 tỷ đồng doanh thu. Đây là con số tăng cao nhất kể từ khi nền kinh tế thế giới bước vào khủng hoảng năm 2008. So với 2011, doanh thu của tập đoàn này tăng 5,1%.


Ngành bưu chính Mỹ tiếp tục thua lỗ nặng trong quý I
Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn báo cáo tài chính công bố ngày 10/5 của Cơ quan Dịch vụ bưu chính Mỹ (USPS) cho biết, trong quý thứ hai của tài khóa 2013 (kết thúc tháng 3), ngành bưu chính nước này bị thua lỗ 1,9 tỷ USD.
Mức thua lỗ này chủ yếu là chính sách luân phiên cắt giảm giờ làm của các nhân viên USPS trên cả nước. Ngoài ra, việc phải chi một khoản ngân sách lớn cho quỹ hưu hàng năm trong khi lượng khách gửi thư từ và bưu kiện tiếp tục sụt giảm cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả làm ăn thua lỗ của USPS.
Trong quý vừa qua, doanh thu từ dịch vụ chuyển phát nhanh giảm tới 198 triệu USD.
Giám đốc USPS Patrick Donahoe cho biết, nhằm giảm thua lỗ, cơ quan này có kế hoạch trong hai năm tới sẽ cắt giảm 150.000 nhân viên, giảm bớt giờ làm việc hàng ngày và tăng giá mạnh đối với các dịch vụ chuyển phát nhanh.
USPS trước đó đã đề xuất kế hoạch nghỉ làm việc trong các ngày thứ Bảy để giảm thua lỗ song đã bị Quốc hội bác bỏ. Theo quan chức trên, ngành bưu chính Mỹ có thể tiết kiệm khoảng 2 tỷ USD/ năm nếu Quốc hội thông qua đề xuất này.
USPS cũng đã kiến nghị đóng cửa gần một nửa số trung tâm bưu chính trên toàn nước Mỹ.
Trong tài khóa 2012, USPS bị thua lỗ tổng cộng 15,9 tỷ USD - gấp hơn 3 lần so với tài khóa 2011, do phải ứng trước hơn 10 tỷ USD cho quỹ chăm sóc sức khỏe hưu trí.
Năm 2012, nguồn thu từ dịch vụ chuyển phát thư của USPS giảm tới 5 tỷ USD, trong khi tổng khối lượng thư từ gửi qua dịch vụ của USPS cũng giảm 5% so với một năm trước đó.
Việc cạnh tranh với các doanh nghiệp tư nhân lớn như UPS và FedEx là thách thức không nhỏ đối với cơ quan dịch vụ bưu chính Mỹ./.