Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 13/9/2012

Tin trong nước

 

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Bưu Điện VN lần thứ 10 khoá XIII



 
Đ/c Phạm Long Trận, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng thành viên
 VNPT phát biểu chỉ đạo hội nghị

Vừa qua tại Hà Nội, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) lần thứ 10 khoá XIII. Tới dự có đồng chí Phạm Long Trận, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; Đ/c Phan Hoàng Đức, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn BCVTVN; Đ/c Hoàng Huy Loạt, Chủ tịch CĐBĐVN và các đồng chí Phó Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam.

Cùng dự có các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành; Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Công đoàn Bưu điện Việt Nam, các đồng chí Trưởng cụm Công đoàn, các đồng chí chủ tịch các công đoàn trực thuộc Công đoàn Bưu điện Việt Nam...

Tại hội nghị đã thảo luận và thông qua các nội dung như: Báo cáo sơ kết phong trào CNVC và hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm và chương trình công tác các tháng cuối  năm 2012; Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, chương trình công tác 6 tháng cuối năm của Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Bưu điện Việt Nam; Báo cáo tóm tắt nội dung chính trong báo cáo của Ban Chấp hành khóa XIII tại Đại hội Công đoàn BĐVN lần thứ XIV; Phương hướng cấu tạo nhân sự Ban Chấp hành, Uỷ ban Kiểm tra Công đoàn Bưu điện Việt Nam khóa XIV; Thực hiện bước 1 của quy trình giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành Công đoàn Bưu điện Việt Nam khóa XIV.

Các đại biểu đã tham gia tham luận với các nội dung như kinh nghiệm Tổ chức hoạt động công đoàn với các hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Bưu điện Việt Nam, tôn vinh cán bộ công đoàn giỏi tiêu biểu, các hoạt động văn hoá thể thao, đã động viên công đoàn các cấp phấn đấu hoàn thành kế hoạch SXKD được giao; Công tác chuẩn bị đại hội công đoàn các cấp…

Phát biểu tại hội nghị Đ/c Phạm Long Trận, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đã đánh giá cao kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm đã bám sát hoạt động SXKD, góp phần vào thành tích chung của Tập đoàn. Đồng chí nhấn mạnh nhiệm vụ SXKD những tháng cuối năm rất nặng nề và sẽ có nhiều khó khăn, thách thức trong lĩnh vực BCVT-CNTT, hoạt động công đoàn cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, nâng cao hơn nữa hiệu quả, phong trào CBCNV, động viên công đoàn các cấp phấn đấu hoàn thành kế hoạch SXKD được giao.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Công đoàn Bưu Điện Việt Nam kêu gọi toàn thể cán bộ công nhân viên chức - lao động, cán bộ, đoàn viên công đoàn trong Tập đoàn phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động, phát huy thành tích, kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại, phấn đấu thực hiện thắng lợi chương trình công tác của tổ chức công đoàn, góp phần hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh, lập thành tích cao nhất kỷ niệm 67 năm Truyền thống ngành Bưu điện và 65 năm Ngày thành lập Công đoàn Bưu điện Việt Nam.
 
Theo Công đoàn Bưu điện Việt Nam




Công khai danh mục bưu gửi không người nhận

 


 

Theo dự thảo thông tư mới, thời hạn để bưu gửi bị coi là bưu gửi không có người nhận được

rút ngắn xuống còn 6 tháng, thay vì 12 tháng như quy định hiện hành. (Ảnh minh họa) 


Danh mục bưu gửi không phát được cho người nhận và không hoàn trả được cho người gửi phải được các DN bưu chính niêm yết công khai tại bưu cục; được Sở TT&TT đăng tải trên website của Sở trong ít nhất 60 ngày để người dân biết, đến nhận lại bưu gửi.

Đây là một trong những nội dung mới của dự thảo Thông tư liên tịch giữa Bộ TT&TT và Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý bưu gửi không có người nhận. Hiện dự thảo này đang được Bộ TT&TT đăng tải công khai trên website của Bộ (www.mic.gov.vn) để lấy ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp (DN).

Cụ thể, theo dự thảo Thông tư, DN cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm niêm yết công khai tại bưu cục chấp nhận/bưu cục đến và thông báo cho Sở TT&TT về các bưu gửi không phát được cho người nhận và không hoàn trả được cho người gửi.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của DN cung ứng dịch vụ bưu chính, Sở TT&TT có trách nhiệm đăng tải trên trang tin điện tử của Sở nội dung thông báo, gồm các thông tin chủ yếu như: tên, địa chỉ của DN cung ứng dịch vụ bưu chính đang giữ bưu gửi; danh mục các bưu gửi không phát được cho người nhận và không hoàn trả được cho người gửi (loại bưu gửi, tên/địa chỉ người gửi, người nhận, trọng lượng); địa chỉ, thời gian đến nhận lại bưu gửi; và những thông tin cần thiết khác liên quan đến việc nhận lại bưu gửi.

Dự thảo quy định rõ, việc niêm yết và đăng tải thông tin về bưu gửi không phát được cho người nhận và không hoàn trả được cho người gửi phải được thực hiện trong thời gian ít nhất là 60 ngày để các cơ quan, tổ chức, cá nhân biết. Trong thời hạn thông báo, nếu người sử dụng dịch vụ đến nhận bưu gửi thì sẽ được làm thủ tục để nhận lại bưu gửi theo quy định về sử dụng dịch vụ và phải thanh toán các khoản chi phí phát sinh do việc chậm nhận bưu gửi. Quá thời hạn thông báo, nếu không có người đến nhận lại bưu gửi thì DN cung ứng dịch vụ bưu chính sẽ thực hiện xử lý bưu gửi không có người nhận theo quy định.

Bên cạnh đó, so với quy định hiện hành về xử lý thư, bưu phẩm, bưu kiện vô thừa nhận, dự thảo Thông tư liên tịch mới cũng quy định chi tiết hơn về các trường hợp xử lý với bưu gửi không người nhận. Đơn cử như, sẽ bán thanh lý không qua đấu giá đối với hàng tươi sống, dễ bị ôi thiu, khó bảo quản; hàng thực phẩm đã qua chế biến, thuốc chữa bệnh mà hạn sử dụng còn dưới 30 ngày; các loại vật phẩm, hàng hóa khác nếu không xử lý ngay sẽ bị hư hỏng, hết thời hạn sử dụng; vật phẩm, hàng hóa theo kết quả giám định có giá trị dưới 100 triệu đồng. Thực hiện bàn giao cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp: tài liệu có giá trị phục vụ nghiên cứu và lưu trữ; vật phẩm, hàng hóa thuộc diện cấm lưu thông theo quy định của pháp luật Việt Nam…

Ngoài ra, cũng theo dự thảo Thông tư này, thời hạn để bưu gửi bị coi là bưu gửi không có người nhận cũng đã được rút ngắn xuống còn 6 tháng, thay vì 12 tháng  như quy định hiện hành. Riêng với các bưu gửi không phát được cho người nhận và không hoàn trả được cho người gửi bị phát hiện có chứa vật, chất gây nổ, gây độc, gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường hoặc nguy hiểm đến tính mạng, tài sản thì việc xử lý các bưu gửi này được thực hiện ngay mà không cần chờ đủ 6 tháng để được coi là bưu gửi không có người nhận.
 
Theo Bưu điện Việt Nam



21/9, PTI chính thức giao dịch 5,4 triệu cổ phiếu


Nâng tổng số cổ phiếu niên yết lên gần 50,4 triệu CP.

Căn cứ văn bản số 3893/PTI-ĐT ngày 10/09/2012 của CTCP Bảo hiểm Bưu điện về ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu PTI niêm yết bổ sung theo Quyết định số 330/QĐ-SGDHN ngày 31/08/2012, Sở GDCK Hà Nội trân trọng thông báo như sau:

Tên chứng khoán: Cổ phiếu CTCP Bảo hiểm Bưu điện;

Loại chứng khoán: Cổ phiếu phổ thông;

Mã chứng khoán: PTI;

Mệnh giá: 10.000 đồng/cổ phiếu;

Số lượng cổ phiếu niêm yết bổ sung: 5.395.709 cổ phiếu (Năm triệu ba trăm chín mươi lăm nghìn bảy trăm linh chín cổ phiếu);

Giá trị cổ phiếu niêm yết bổ sung (theo mệnh giá): 53.957.090.000 đồng (Năm mươi ba tỷ chín trăm năm mươi bảy triệu không trăm chín mươi nghìn đồng);

Tổng số lượng cổ phiếu niêm yết: 50.395.709 cổ phiếu (Năm mươi triệu ba trăm chín mươi lăm nghìn bảy trăm linh chín cổ phiếu);

Tổng giá trị cổ phiếu niêm yết (theo mệnh giá): 503.957.090.000 đồng (Năm trăm linh ba tỷ chín trăm năm mươi bảy triệu không trăm chín mươi nghìn đồng);

Ngày giao dịch chính thức: Thứ Sáu, ngày 21/09/2012.

Theo Báo mới




PTI: Lãi ròng sau soát xét giảm 25%


Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu Điện (HNX: PTI) công bố BCTC bán niên 2012 hợp nhất soát xét với lợi nhuận sau thuế chỉ còn 19.16 tỷ đồng, giảm 6.47 tỷ đồng so với trước soát xét.

Nguyên nhân là do khoản lỗ từ công ty liên doanh liên kết tăng từ 1.4 tỷ đồng lên 7 tỷ đồng sau soát xét.

Cụ thể, BCTC hợp nhất trước soát xét sử dụng số liệu của công ty liên kết – CTCP Kasati, nhưng số liệu này lại chưa được soát sét. Do đó, báo cáo sau soát xét của PTI  đã được điều chỉnh lại theo khoản lỗ đã được soát xét của CTCP Kasati là 2.29 tỷ đồng, tăng 1.35 tỷ đồng.

Thêm vào đó, công ty kiểm toán đã điều chỉnh giảm 5.29 tỷ đồng cổ tức 2011 PTI đã dự thu, nhưng sang 2012 công ty liên kết mới thực hiện phân phối.

Theo Báo mới


Tin quốc tế

DHL hiện đại hóa trạm bưu kiện tự động

 

 

 
Trạm bưu kiện lớn nhất của Đức tại Ga Trung tâm thành phố Frankfurt. 


Nhằm đáp ứng nhu cầu đang ngày càng lớn về chuyển phát bưu kiện do sự phát triển của thương mại điện tử, hãng Bưu chính Đức DHL đang tích cực triển khai hệ thống trạm bưu kiện hiện đại nhất của nhà sản xuất thiết bị đầu cuối bưu kiện tự động KEBA của Áo.

Từ năm 2001, DHL đã làm việc cùng với KEBA để thiết lập mạng lưới “Packstation” tại Đức. “Packstation” là phiên bản Đức của trạm bưu kiện tự động KePol của KEBA. Từ 24 cỗ máy ban đầu tại Dortmund và Mainz năm 2002, hiện nay DHL đã mở rộng tới 2.500 máy và đang triển khai áp dụng hệ thống mô-đun KePol/FS-08 mới, công nghệ mới nhất của KEBA với nhiều ưu điểm và lợi ích hơn hẳn.

Thách thức thương mại điện tử

Trong những năm gần đây, thị trường hậu cần (logistics) bưu kiện đã phải đối mặt với các vấn đề phát sinh từ sự tăng trưởng ổn định của thương mại điện tử. Những vấn đề này có liên quan chặt chẽ với sự gia tăng liên tục trong chuyển phát bưu kiện và cũng thể hiện một thách thức mới đối với sự tự động hóa trong quá trình chuyển phát. Những thiết bị đầu cuối cũ kỹ với kích thước cố định 76 ngăn tủ không còn có thể đáp ứng được với khối lượng bưu kiện hiện tại. Chính vì thế, để đáp ứng với nhu cầu của thị trường, DHL đã hợp tác với KEBA nâng cấp mạng lưới hiện có với thế hệ thiết bị hiện đại nhất với nhiều ngăn tủ hơn, trạng thái của mỗi ngăn có thể được cài đặt khác nhau và có kích thước phù hợp, gọn gàng, thích hợp hơn trong bối cảnh diện tích lắp đặt ngày càng hiếm.

Động lực hiện đại hóa

Một phần động lực cho sự phát triển này của DHL xuất phát từ thực tế hệ thống mô-đun KePol/FS-08, công nghệ mới nhất của KEBA rất phù hợp với các nhu cầu đang ngày càng thay đổi của chuyển phát bưu kiện.

Nó có thể cung cấp lên đến 39 mô-đun với 16 tủ khóa cho mỗi mô-đun và Christian Borger, giám đốc chiến lược tại bộ phận chuyển phát bưu kiện ở Đức của DHL-DHL Paket Germany, giải thích: “Số lượng các tủ khóa ở những vị trí đặc biệt bận rộn một lần nữa sẽ được nâng lên một cách đáng kể”.

Ngoài ra, hệ thống KePol mới này cũng cung cấp sự linh hoạt về cấu hình của các mô-đun riêng biệt và do đó có thể cài đặt sao cho phù hợp với nhiều trường hợp tương ứng tại vị trí đã được chọn. Trạm bưu kiện tự động KePol mới có thể được lắp đặt theo đường thẳng, hình chữ L hay chữ U và có thể ngắt ra nếu cần để tránh các chướng ngại vật tự nhiên như lối vào các tòa nhà.

Mô hình mô-đun này có giá trị bổ sung rất lớn. Khả năng mở rộng một cách linh hoạt giúp tăng khối lượng bưu kiện tại một trạm bưu kiện sẵn có vì có thể bổ sung các mô-đun mà không hề có bất kì khó khăn nào.

Việc gia tăng kích cỡ này có thể tiến hành ở bất cứ thời điểm nào do đó các khách hàng của KEBA như DHL có thể đầu tư tối đa trong tương lai.

Đến nay, hàng trăm hệ thống cũ đã được thay thế bởi hệ thống mô-đun KePol/FS-08 mới này và quá trình này sẽ được tiếp tục thực hiện trong những năm tới.

Một trong những ví dụ nổi bật có thể minh họa quy mô rộng lớn của “DHL Packstation” là trạm bưu kiện tại Ga Trung tâm của thành phố Frankfurt. Tại đây có hai hệ thống mô-đun cung cấp tổng cộng 374 tủ khóa đã đi vào hoạt động từ tháng 4/2012. Đây là trạm lớn nhất vượt qua cả hệ thống lớn nhất trước đó với 327 tủ khóa ở Karlsruhe.

KEBA hiện có hơn 3.000 trạm bưu kiện KePol được cài đặt trên toàn thế giới. Với 10 năm kinh nghiệm tại nhiều thị trường khác nhau, KEBA có những giải pháp và hiểu biết sâu sắc về hậu cần và bưu chính tự động. Chỉ tính riêng trong năm 2011, KEBA đã cài đặt 400 thiết bị đầu cuối bưu kiện cho khách hàng, một con số giúp công ty  này vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh khác.


Theo Bưu điện Việt Nam



GLS Germany ra dịch vụ chuyển phát linh hoạt mới


Nhà cung cấp dịch vụ bưu kiện GLS Germany tại Đức hiện đang cung cấp một dịch vụ mới nhằm giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn chuyển phát hơn và tăng mức độ hài lòng của họ.

Dịch vụ FlexDelivery mới được thiết kế đặc biệt để phục vụ cho những người mua sắm qua Internet nhưng lại không thể ở nhà để nhận hàng chuyển tới.

Với dịch vụ này khách hàng sẽ phải cung cấp địa chỉ email của người nhận bưu kiện, sau đó người nhận sẽ nhận được một email thông báo về khoảng thời gian bưu kiện sẽ tới.

Người nhận có thể quản lý việc chuyển phát bưu kiện thông qua trang web của GLS, chọn một ngày giao hàng trong vòng 9 ngày kể từ ngày giao hàng dự kiến ban đầu, và quyết định nơi nhận bưu kiện tại bất kỳ địa chỉ nào ở Đức hay tại kho GLS, hoặc tại một điểm nhận bưu kiện PaketShop.

Ông Klaus Conrad, Giám đốc điều hành của GLS Germany cho biết: “Mọi người đang ngày càng di động và ngành công nghiệp hậu cần cũng cần phải điều chỉnh theo. Chúng tôi đang đáp ứng với những thách thức trong chuyển phát bưu kiện bằng những biện pháp toàn diện nhất trên thị trường Đức”.

Dịch vụ này không yêu cầu thêm phí mà nó nằm trong gói dịch vụ Business-Parcel của GLS và phương thức đăng kí dịch vụ cũng rất đơn giản.

GLS cho biết trong tương lai người nhận bưu kiện sẽ có thể sử dụng dịch vụ FlexDelivery thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Họ cũng sẽ có thể lưu trữ các tùy chọn chuyển phát phù hợp với mình một cách vĩnh viễn trên trang web của GLS.

Ông Conrad cho biết: “Dịch vụ mới sẽ cung cấp cho các cửa hàng trực tuyến dịch vụ chuyển phát linh hoạt và tin cậy hơn; còn người nhận sẽ nhận được hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn”.

GLS có trụ sở tại Amsterdam, là công ty con của công ty bưu kiện quốc tế Royal Mail, cung cấp dịch vụ chuyển phát bưu kiện tới 212.000 khách hàng ở châu Âu cùng với các dịch vụ hậu cần và chuyển phát nhanh khác. Với các chi nhánh và đối tác, Royal Mail có mặt trên 42 quốc gia châu Âu, 37 điểm trung chuyển trung tâm, 660 kho, 13.400 nhân viên và 16.510 xe.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 12/2011, GLS đã vận chuyển 375 triệu bưu kiện và đạt doanh thu 1,81 tỷ euro.

Theo Bưu điện Việt Nam