
Tin trong nước
Vietnam Post và Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt hợp tác chuyển phát giấy chứng nhận đăng ký xe

Đại diện Vietnam Post và Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt ký kết hợp tác.
Tiếp theo việc phối hợp triển khai chuyển phát Chứng minh thư nhân dân đã được Bưu điện Việt Nam và Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và Dữ liệu quốc gia về dân cư (C72) triển khai trong thời gian qua, chiều ngày 13/1/2014, tại Hà Nội, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (thuộc Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự an toàn xã hội) và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác phối hợp thực hiện dịch vụ chuyển phát Giấy đăng ký xe từ cơ quan công an tới tay các công dân. Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng; Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an); Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt; Ban Lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và các đơn vị thuộc Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt…
Việc thỏa thuận hợp tác lần này giữa hai đơn vị tạo ra sự liên kết giữa Bưu điện Việt Nam với các đơn vị thuộc Bộ Công an, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển các dịch vụ chuyển phát thủ tục hành chính công, sự chuyên nghiệp hóa trong chức năng hoạt động, khai thác hiệu quả năng lực của mỗi bên, tạo sự tiện ích cho người dân, góp phần vào chương trình cải cách hành chính, cải thiện an sinh xã hội.
Theo đại diện của Vietnam Post, việc chuyển phát Giấy đăng ký xe đến tận tay công dân qua đường Bưu điện được áp dụng cho khách hàng có nhu cầu tự nguyện chuyển phát Giấy chứng nhận đăng ký xe của mình sau khi hoàn thành làm thủ tục đăng ký, cấp, đổi giấy chứng nhận đăng ký xe tại cơ quan Công an. Để thuận tiện cho việc chuyển phát, Bưu điện sẽ thiết lập một dịch vụ chuyển phát trọn gói riêng cho công dân với tên gọi “Chuyển phát Giấy chứng nhận đăng ký xe tới tay công dân theo yêu cầu”, viết tắt là “GĐKX”. Dịch vụ chuyển phát GĐKX (giấy đăng ký xe) được cung cấp trên cơ sở dịch vụ bưu phẩm đảm bảo, có sử dụng dịch vụ cộng thêm: Phát tận tay, phát nhanh....và được tiêu chuẩn hóa trong quá trình chuyển phát nhằm đảm bảo thời gian và mức độ an toàn.
Dịch vụ chuyển phát GĐKX triển khai rộng rãi sẽ giúp người dân tiết kiệm được các chi phí, thời gian đi lại trong quá trình làm GĐKX; đồng thời giúp lực lượng Công an thực hiện tốt mục tiêu cải cách thủ tục hành chính. Trong thời gian đầu triển khai dịch vụ, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị đảm bảo chuyển phát GĐKX tới tay công dân an toàn, chính xác và kịp thời.
Về phương thức chuyển phát: khi khách hàng có nhu cầu chuyển phát GĐKX qua đường Bưu điện có thể đăng ký sử dụng dịch vụ và trả cước phí chuyển phát theo quy định của Bưu điện tại nơi tiếp công dân làm thủ tục đăng ký, cấp, đổi GĐKX của cơ quan Công an. Sau khi nhận GĐKX đã hoàn chỉnh tại cơ quan Công an, nhân viên Bưu điện có trách nhiệm chuyển GĐKX đến tận tay khách hàng theo địa chỉ đã yêu cầu (không tính các ngày Lễ, Tết): tối đa là 2 ngày đối với khách hàng tại các Trung tâm tỉnh/thành phố; 4 ngày đối với khách hàng có địa chỉ nhận tại các huyện/xã; trường hợp chuyển phát liên tỉnh, thời gian chuyển phát tối đa là 6 ngày.
Trước khi thực hiện việc phát GĐKX, Bưu điện phải liên hệ điện thoại cho công dân. Nếu sau 2 lần không phát được đến tận tay công dân, Bưu điện để lại giấy mời, mời khách hàng mang giấy hẹn trả GĐKX, CMND và giấy mời đến địa chỉ ghi trong giấy mời để nhận GĐKX. Trường hợp mất, thất lạc, rách GĐKX, Bưu điện Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, rà soát lại quy trình, thủ tục và thông báo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt tỉnh, thành phố (PC67) nơi cấp bản đăng ký, đồng thời đề nghị Công an tạo điều kiện cấp GĐKX mới và chịu trách nhiệm về lệ phí cấp lại GĐKX theo quy định và phí dịch vụ chuyển phát GĐKX.
Ngay trong thời gian tới, Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ giao cho các Bưu điện tỉnh/thành phố và PC67 Công an tỉnh/thành phố thực hiện việc ký hợp đồng phối hợp tiếp nhận yêu cầu chuyển phát GĐKX của công dân; nhận GĐKX từ cơ quan Công an sau đó chuyển phát đến công dân theo yêu cầu.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đánh giá cao việc thỏa thuận hợp tác giữa Vietnam Post và Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt. Thứ trưởng cho rằng, sự hợp tác này, đánh dấu cho mối quan hệ chặt chẽ giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an. Việc hợp tác chuyển phát đăng ký xe giữa hai đơn vị còn nhằm thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, qua đó tạo sự tiện ích, thuận lợi tối đa cho người dân. “Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn Vietnam Post các thủ tục, chính sách, tạo điều kiện tốt nhất cho Tổng công ty hoàn thành nhiệm vụ”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng yêu cầu thời gian tới Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần đảm bảo thực hiện tốt các nội dung đã ký kết thỏa thuận, đồng thời đảm bảo các thủ tục chuyển phát giấy tờ đến tận tay người dân, kịp thời và an toàn.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông
Mở rộng toàn quốc dịch vụ chuyển phát Giấy đăng ký xe tận nhà
Từ tháng 1/2014, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt triển khai cung cấp trên toàn quốc dịch vụ “Chuyển phát giấy chứng nhận đăng ký xe (GĐKX) tới tay công dân theo yêu cầu”.
Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67) thuộc Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội cho biết, thời gian qua, VietnamPost đã phối hợp với một số phòng cảnh sát giao thông Công an các tỉnh, thành phố triển khai thí điểm dịch vụ chuyển phát Giấy chứng nhận đăng ký xe đến tận địa chỉ người dân qua Bưu điện theo yêu cầu. Đến nay, đã có 10 địa phương thực hiện chuyển phát được khoảng 2.500 GĐKX. Dịch vụ đã được nhiều người dân đồng tình ủng hộ, coi đây là một hình thức cải cách thủ tục hành chính.
Kết quả thực hiện thí điểm dịch vụ tại các địa phương là một căn cứ quan trọng để Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Bộ Công an đồng ý giao C67 ký thỏa thuận hợp tác với VietnamPost để triển khai cung cấp dịch vụ chuyển phát Giấy đăng ký xe từ cơ quan Công an đến tận tay các công dân.
Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai cung cấp dịch vụ “Chuyển phát giấy chứng nhận đăng ký xe tới tay công dân theo yêu cầu” giữa C67 và VietnamPost vừa được tổ chức ngày 13/1/2014 tại Hà Nội. Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng; Trung tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Bộ Công An) Đỗ Đình Nghị.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt và Tổng Giám đốc VietnamPost Phạm Anh Tuấn ký kết thỏa thuận hợp tác.
Theo thỏa thuận hợp tác mới ký kết, việc chuyển phát GĐKX đến tận tay công dân qua đường Bưu điện áp dụng cho khách hàng có nhu cầu tự nguyện chuyển phát GĐKX của mình sau khi hoàn thành làm thủ tục đăng ký, cấp, đổi GĐKX tại cơ quan Công an.
Bưu điện sẽ thiết lập một dịch vụ chuyển phát trọn gói riêng cho công dân với tên gọi “Chuyển phát GĐKX tới tay công dân theo yêu cầu”. Dịch vụ này được VietnamPost cung cấp trên cơ sở dịch vụ bưu phẩm đảm bảo, có sử dụng dịch vụ cộng thêm: phát tận tay, phát nhanh... và được tiêu chuẩn hóa trong quá trình chuyển phát nhằm đảm bảo thời gian và mức độ an toàn.
VietnamPost và C67 giao cho các Bưu điện và PC67 Công an tỉnh, thành phố thực hiện việc ký hợp đồng phối hợp tiếp nhận yêu cầu chuyển phát GĐKX của công dân; nhận GĐKX từ cơ quan Công an sau đó chuyển phát đến công dân theo yêu cầu.
Các khách hàng có nhu cầu chuyển phát GĐKX qua đường Bưu điện có thể đăng ký sử dụng dịch vụ và trả cước phí chuyển phát theo quy định của Bưu điện tại nơi tiếp công dân làm thủ tục đăng ký, cấp, đổi GĐKX của cơ quan Công an.
Theo quy trình, sau khi nhận GĐKX đã hoàn chỉnh tại cơ quan Công an, nhân viên Bưu điện có trách nhiệm chuyển đến tận tay khách hàng theo địa chỉ đã yêu cầu (không tính các ngày Lễ, Tết) tối đa là 2 ngày đối với khách hàng tại các Trung tâm tỉnh, thành phố; và tối đa 4 ngày đối với khách hàng có địa chỉ nhận tại các huyện, xã. Trường hợp chuyển phát liên tỉnh, thời gian chuyển phát tối đa là 6 ngày.
Trước khi thực hiện việc phát GĐKX, Bưu điện phải liên hệ điện thoại cho công dân. Nếu sau 2 lần không phát được đến tận tay công dân, Bưu điện để lại giấy mời, mời khách hàng mang giấy hẹn trả GĐKX, Chứng minh nhân dân và giấy mời đến địa chỉ ghi trong giấy mời để nhận GĐKX.
Trường hợp mất, thất lạc, rách GĐKX, VietnamPost sẽ có trách nhiệm kiểm tra, rà soát lại quy trình, thủ tục và thông báo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt tỉnh, thành phố (PC67) nơi cấp bản đăng ký; đồng thời đề nghị Công an tạo điều kiện cấp GĐKX mới và chịu trách nhiệm về lệ phí cấp lại cùng phí dịch vụ chuyển phát GĐKX.
Theo Bưu điện Việt Nam
Người dân có nhu cầu sẽ được chuyển giấy đăng ký xe qua bưu điện
Chiều 13/1, Cục CSGT đường bộ - đường sắt, Bộ Công an và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác phối hợp thực hiện dịch vụ chuyển phát giấy đăng ký xe (GĐKX) từ cơ quan Công an tới tay công dân.
Theo thỏa thuận hợp tác, việc chuyển phát GĐKX đến tận tay công dân qua đường bưu điện được áp dụng cho khách hàng có nhu cầu tự nguyện chuyển phát giấy chứng nhận đăng ký xe của mình sau khi hoàn thành làm thủ tục đăng ký, cấp, đổi GĐKX tại cơ quan Công an. Khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ và trả cước phí chuyển phát theo quy định của bưu điện tại nơi tiếp công dân làm thủ tục đăng ký, cấp, đổi GĐKX của cơ quan Công an. Sau khi nhận GĐKX đã hoàn chỉnh tại cơ quan Công an, nhân viên bưu điện có trách nhiệm chuyển GĐKX đến tận tay khách hàng theo địa chỉ đã yêu cầu: Tối đa là 2 ngày đối với khách hàng tại trung tâm tỉnh/thành phố; 4 ngày đối với khách hàng có địa chỉ nhận tại các huyện/xã, chuyển phát liên tỉnh thời gian tối đa là 6 ngày.
Trường hợp mất, thất lạc, rách GĐKX, Bưu điện Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, rà soát lại quy trình, thủ tục và thông báo cho Phòng CSGT đường bộ - đường sắt tỉnh, thành phố nơi cấp bản đăng ký, đồng thời đề nghị Công an tạo điều kiện cấp GĐKX mới và chịu trách nhiệm về lệ phí cấp lại GĐKX theo quy định và phí dịch vụ chuyển phát GĐKX. Thỏa thuận này có hiệu lực thực thi từ ngày 13/1.
Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an nhấn mạnh: Dịch vụ chuyển phát GĐKX sẽ giúp người dân tiết kiệm được các chi phí, thời gian đi lại trong quá trình làm GĐKX, giúp lực lượng Công an thực hiện tốt mục tiêu cải cách thủ tục hành chính
Theo CAND Online
Tổng Công ty Bưu điện nhận chuyển phát giấy đăng ký xe
Ngày 13-1, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Cục CSGT đường bộ, đường sắt ký thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ chuyển phát giấy đăng ký xe (GĐKX) từ cơ quan công an tới công dân.
Theo thỏa thuận, từ ngày 13-1, Vietnam Post bắt đầu thực hiện chuyển phát GĐKX đến tận tay công dân qua đường bưu điện, nếu khách hàng có nhu cầu. Vietnam Post sẽ thiết lập dịch vụ chuyển phát với tên gọi "Chuyển phát giấy chứng nhận đăng ký xe tới tay công dân theo yêu cầu". Khách hàng có nhu cầu dùng dịch vụ chuyển phát GĐKX có thể đăng ký sử dụng và trả cước phí theo quy định. Bưu điện có trách nhiệm chuyển GĐKX đến tận tay khách hàng theo địa chỉ đã yêu cầu (không tính các ngày lễ, Tết): Tối đa là 2 ngày đối với khách hàng tại các trung tâm tỉnh, thành phố; 4 ngày đối với khách hàng có địa chỉ nhận tại các huyện, xã; trường hợp chuyển phát liên tỉnh, thời gian tối đa là 6 ngày. Trước khi thực hiện việc phát GĐKX, nhân viên bưu điện phải liên hệ điện thoại cho công dân… Trước đó, Bưu điện Việt Nam thí điểm hợp tác với 10 đơn vị công an địa phương và chuyển phát được 500 GĐKX.
Theo Hà Nội Mới
TPHCM: Trả giấy phép lái xe tận nhà khi người dân có yêu cầu
Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe, hạn chế việc đi lại khi đã hoàn tất thủ tục, từ ngày 10.1.2014, Sở GTVT phối hợp với Bưu điện thành phố thực hiện việc trả giấy phép lái xe tận nhà khi người dân có nhu cầu.
Theo đó, dịch vụ trả giấy phép lái xe đến nhận nhà áp dụng đối với các trường hợp: Cấp lại giấy phép lái xe bị mất (vì trường hợp này không phải cắt góc giấy phép lái xe); đổi giấy phép lái xe hết hạn sử dụng (chỉ áp dụng những trường hợp người dân nộp bản chính giấy phép lái xe để Sở GTVT cắt góc).
Khi đã hoàn tất thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe, người dân có nhu cầu sẽ đăng ký dịch vụ nhận giấy phép lái xe tại nhà với Bộ phận tiếp nhận dịch vụ của Bưu điện thành phố được bố trí tại điểm tiếp nhận hồ sơ 252 Lý Chính Thắng, P.9, Q.3 để đăng ký.
Theo Báo Lao Động
Chuyển hồ sơ hành chính đến tận nhà dân
Dịch vụ cấp trả hồ sơ hành chính đến tận nhà dân của ngành bưu điện tỉnh đang phát triển khá mạnh và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân.
Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết trong năm 2013, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với nhiều đơn vị chuyển hơn 62 ngàn hồ sơ hành chính về tận nhà dân. Các dịch vụ cấp trả hồ sơ hành chính ngày càng được mở rộng để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của người dân.
Mở rộng dịch vụ
Trong năm 2013, Công an tỉnh đã chuyển hơn 50 ngàn giấy chứng minh nhân dân, hơn 7.500 hộ chiếu, hơn 2 ngàn hộ khẩu về tận nhà dân. Trung tá Nguyễn Hải Nam, Phó trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: “Khi triển khai việc phối hợp chuyển phát hộ chiếu về tận nhà cho người dân, cán bộ - chiến sĩ của đơn vị tốn thêm thời gian phân loại hộ chiếu trả trực tiếp và hộ chiếu đăng ký chuyển qua bưu điện. Tuy nhiên, cán bộ - chiến sĩ vẫn luôn nỗ lực vì thấy được lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, phù hợp với mục tiêu cải cách hành chính của đơn vị”.

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân đăng ký chuyển giấy chứng minh nhân dân về nhà.
Theo Bưu điện tỉnh, nếu như trong năm 2012, ngành bưu điện chỉ phối hợp với Công an tỉnh chuyển phát hộ chiếu, giấy chứng minh nhân dân về tận nhà dân thì năm 2013, ngành bưu điện đã phối hợp với các đơn vị, sở, ngành trong tỉnh chuyển nhiều loại hồ sơ hành chính quan trọng khác, như: hộ khẩu, lý lịch tư pháp, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, biển số xe, giấy đăng ký kinh doanh...
Từ tháng 8-2013, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Phòng Hành chính tư pháp (Sở Tư pháp) triển khai chuyển lý lịch tư pháp về nhà dân. Ông Nguyễn Văn Long, ngụ tại phường Xuân Bình, TX.Long Khánh, cho hay việc triển khai dịch vụ này rất thuận tiện. Hiện nay muốn được cấp phiếu lý lịch tư pháp, người dân ở các huyện phải đến Phòng Hành chính tư pháp (Sở Tư pháp) ở TP.Biên Hòa để làm thủ tục và sau đó lại quay lên lấy kết quả theo phiếu hẹn. Nay có dịch vụ chuyển hồ sơ về tận nhà nên người dân đỡ mất thời gian quay lên lấy kết quả, đỡ tốn chi phí đi lại, nhất là không phải nghỉ làm.
Phát triển tới các địa phương
Theo ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh, qua thực tế triển khai cho thấy, tại những đơn vị thực hiện cải cách hành chính tốt, kết quả phối hợp rất hiệu quả. Để tiếp tục phát triển dịch vụ cấp trả hồ sơ hành chính đến tận nhà dân, Bưu điện tỉnh đã liên hệ với một số sở, ngành và các địa phương trong tỉnh phối hợp triển khai cấp trả các loại hồ sơ hành chính về tận nhà dân, như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy đăng ký kinh doanh, kết quả khám điều trị bệnh ...
Ông Vũ Văn Quý, Chánh văn phòng UBND huyện Xuân Lộc cho biết, trong quý I - 2014, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện sẽ triển khai thực hiện cấp trả hồ sơ hành chính đến tận nhà dân. Ông Vũ Văn Quý cho rằng, dịch vụ này phát triển về các huyện là rất cần thiết, như ở huyện Xuân Lộc có một số xã cách trung tâm huyện từ 20-25km, khi triển khai dịch vụ này, người dân sẽ đỡ mất thời gian, công sức đi lại làm các thủ tục hành chính ở huyện.
Theo Sở Thông tin - truyền thông, việc Bưu điện tỉnh tham gia cung ứng dịch vụ công đến các tổ chức và người dân trên địa bàn đã góp phần triển khai có hiệu quả chương trình cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2011-2015 nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính năng động, hiệu quả với mô hình một cửa hiện đại, thủ tục đơn giản, giảm thời gian, chi phí đi lại và tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
Ông Nguyễn Đồng Thương, Trưởng phòng Bưu chính - viễn thông, Sở Thông tin - truyền thông, cho biết để khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư, đồng thời gắn kết cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đối với một số nhiệm vụ chính trị của địa phương, UBND tỉnh đã đề nghị Sở Thông tin - truyền thông chủ trì cùng các ngành liên quan, các địa phương phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Bưu điện Đồng Nai thực hiện việc cung ứng các dịch vụ hành chính công đến các tổ chức, cá nhân trong tỉnh. |
Theo Báo Đồng Nai
Bưu điện Hà Nội cần cuộc cách mạng trong năm 2014
Năm 2013, Bưu điện TP. Hà Nội (BĐTP HN), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) đạt doanh thu phát sinh là 1.523,4 tỷ đồng, bằng 119% kế hoạch và bằng 50% so với thực hiện năm 2012. Doanh thu tính lương đạt 382,5 tỷ đồng, bằng 92% kế hoạch và bằng 89% so với thực hiện năm 2012. Năng suất lao động là 235 triệu đồng/người/năm, tăng trưởng 3% so với năm 2012.
Trong đó: Nhóm dịch vụ Bưu chính đạt 311,4 tỷ đồng, đạt 87% kế hoạch, tăng trưởng 24% so với thực hiện năm 2012; Dịch vụ PHBC thu 22,3 tỷ đồng, đạt 91% kế hoạch, bằng 94% so với thực hiện năm 2012; Nhóm dịch vụ tài chính Bưu chính đạt 36,4% tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch, tăng trưởng 43% so với thực hiện năm 2012; Đại lý dịch vụ Viễn thông đạt 1.107,2 tỷ đồng, đạt 137% kế hoạch và bằng 42% so với thực hiện năm 2012. Tổng chi phí (chưa bao gồm 18 tỷ tiền lương khuyến khích kinh doanh): 1,516,6 tỷ đồng, bằng 120% kế hoạch; Chênh lệch thu - chi: 12,7 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch. Năm 2013, BĐTP HN đã nộp ngân sách địa phương 88 tỷ đồng.
Trong năm 2013, tổng số khách hàng mới BĐTP HN tiếp thị đạt 798 khách hàng, với doanh thu 15,8 tỷ đồng (trong đó, BĐHN tiếp thị được 133 khách với doanh thu là 2,3 tỷ đồng; các đơn vị trực thuộc tiếp thị được 665 khách với doanh thu 13,5 tỷ đồng); tiếp tục duy trì và phục vụ 2090 khách hàng hiện có với tổng doanh thu 107,2 tỷ đồng. Hầu hết các dịch vụ vẫn có mức tăng trưởng khá, đặc biệt các dịch vụ bưu chính đạt mức tăng trưởng 25%, dịch vụ bảo hiểm PTI tăng trưởng 19%, Tiết kiệm Bưu điện tăng trưởng 28% so với năm 2012 (tính đến ngày 31/12/2013, số thẻ Tiết kiệm bưu điện mới tăng thêm 14.579 số, số dư tăng 290,4 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2012).
Giám đốc BĐTP HN Bùi Văn Thực tại Hội nghị triển khai công tác 2014 của BĐTP HN ngày 13/1cho biết để nâng cao chất lượng dịch vụ, BĐTP HN trong năm 2013 đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong tất cả các khâu, công đoạn dịch vụ, nhất là việc thực hiện kiểm soát tập trung tại BĐTP HN. BĐTP HN đã thành lập thí điểm Trung tâm Hỗ trợ khách hàng là đơn vị nghiệp vụ thuộc BĐTP HN, có chức năng hỗ trợ thông tin dịch vụ cho khách hàng, quản lý giải quyết khiếu nại và chăm sóc khách hàng.
Tổng giám đốc VNPost Phạm Anh Tuấn cho biết BĐTP HN có chỉ số đạt cao trong năm 2014. Chất lượng và mạng lưới đã có chuyển biến.
Tuy nhiên, Tổng giám đốc Phạm Anh Tuấn đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại của BĐTP HN, trong đó là vấn đề điều hành của lãnh đạo, đâu đó còn hành chính, xa rời thực tế, đâu đó là vấn đề về con người BĐTP. HN có vấn đề. Hiện nay, ý thức thay đổi chuyển mình trên mạng lưới là lớn nhưng BĐTP HN còn thấp. Năm 2020, VNPost phải đạt doanh thu 1000 tỷ đồng, vậy Hà Nội đóng góp như thế nào?
“Bưu điện Hà Nội cần phải chuyển dịch mạnh và cách mạng, trở thành 1 trong 10 sự kiện năm 2014 của VNPost”, Tổng giám đốc .
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thành Hưng đã cảm ơn toàn thể CBCNV trong năm 2013, một năm khó khăn khi mà nhiều doanh nghiệp giải thể vẫn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết BĐTP HN trong khó khăn cần phải chịu sức ép để đổi mới. Hà Nội cần xem xét, nhìn nhận và không bi quan. BĐTP HN có tiềm năng và nhiều lợi thế về vị trí và dành thị phần.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng mong muốn Tổng công ty Bưu điện quan tâm, đặc biệt chỉ đạo để Bưu điện Hà Nội thực sự chuyển biến, tích cực, trở thành 1 trong 10 sự kiện của Tổng công ty Bưu điện trong năm 2014.
Năm 2014, BĐTP HN phấn đấu hoàn thành doanh thu phát sinh đạt từ 100% kế hoạch VNPost giao, dự kiến 828,7 tỷ đồng. Trong đó: Dịch vụ Bưu chính 391 tỷ đồng, tăng trưởng 26% so với thực hiện năm 2013; Dịch vụ PHBC: 26,5 tỷ đồng, tăng trưởng 19% so với thực hiện năm 2013; Dịch vụ Tài chính Bưu chính: 52,6 tỷ đồng, tăng trưởng 45% so với thực hiện năm 2013.
Doanh thu tính lương phấn đấu hoàn thành 101% kế hoạch Tổng công ty giao, dự kiến 426,6 tỷ đồng, tăng 12% so với thực hiện năm 2013. Chênh lệch thu chi: phấn đấu hoàn thành từ 100% kế hoạch Tổng công ty giao trở lên.
Theo ICTPress
Năm 2014, Bưu điện Hà Nội phấn đấu đạt doanh thu 828,7 tỷ đồng
Ngày 13/1, Bưu điện TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Bưu điện Hà Nội phấn đấu năm 2014 sẽ đạt tổng doanh thu 828,7 tỷ đồng, đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành Hà Nội trong việc triển khai các dịch vụ công.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu đề nghị, Bưu điện Hà Nội cần bám sát các chương trình hành đồng của UBND TP từ đó trình triển khai kế hoạch một cách thiết thực nhất. UBND TP sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy mạnh phối hợp với Bưu điện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thực hiện kế hoạch đã đề ra.
Theo Kinh tế đô thị Online
10 sự kiện tiêu biểu của Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương năm 2013
Đây là năm thứ hai liên tiếp, Đảng ủy Khối DNTW tổ chức bình chọn 10 sự kiện, hoạt động nổi bật của Khối. Các sự kiện tham gia bình chọn năm nay tiếp tục hướng tới những thành tựu, kết quả trong công tác xây dựng Đảng, sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, văn hóa doanh nghiệp… và có ý nghĩa, vai trò tác động đến toàn xã hội. Sau đây là 10 sự kiện tiêu biểu của Đảng bộ Khối năm 2013.
1. Khối doanh nghiệp Trung ương đóng góp cho ngân sách Nhà nước lớn nhất
Năm 2013, tổng thu ngân sách của cả nước đạt 810 nghìn tỷ đồng, trong đó các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối doanh nghiệp Trung ương đóng góp trên 297 nghìn tỷ đồng, chiếm gần 37%, lớn nhất so với các đơn vị trực thuộc Trung ương.
3 doanh nghiệp nộp ngân sách cao nhất: Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đạt 195.400 tỷ đồng, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đạt 31.910 tỷ đồng, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đạt 11.500 tỷ đồng,...

Hội nghị Ban Thường vụ tháng 12/2013 cho ý kiến về công tác tổ chức cán bộ, dự thảo các Kết luận của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối
2. Khối doanh nghiệp Trung ương đóng góp an sinh xã hội lớn nhất
Năm 2013, các doanh nghiệp trong Khối hỗ trợ 3.185 tỷ đồng thực hiện an sinh xã hội và chương trình 30a của Chính phủ thông qua hoạt động, phong trào: Uống nước nhớ nguồn, “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Vì Trường Sa thân yêu”; xây dựng các công trình biển đảo phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng; xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, giúp đỡ đồng bào vùng thiên tai, bão lũ,… Điển hình trong công tác này là Ngân hàng TMCP Công thương đóng góp 1.200 tỷ đồng, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam 535 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 347 tỷ đồng,…
VietinBank đã trao tặng 5 xe cứu thương chất lượng cao cho các bệnh viện đa khoa, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Sơn La
3. Đảng ủy Khối dồn sức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo bảo đảm nhiệm vụ chính trị
Năm 2013, năm đầu tiên từ khi thành lập Đảng bộ Khối đến nay, BCH, Ban Thường vụ Đảng bộ Khối DNTW ban hành nhiều Nghị quyết chuyên đề, kết luận, quy định để lãnh đạo công tác xây dựng đảng và lãnh đạo bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị (5 nghị quyết, 3 kết luận quan trọng), đó là: Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK ngày 20/1/2013 về “Nhiệm vụ công tác năm 2013” trong đó xác định chủ đề năm: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; tập trung thực hiện đề án tái cấu trúc doanh nghiệp; sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước”; Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK, ngày 06/12/2013 về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược cán bộ đến năm 2020”; Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK ngày 06/12/2013 về “Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong Khối DNTW”; Nghị quyết số 04-NQ/ĐUK, ngày 06/12/2013 về “Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối DNTW”; Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK, ngày 27/9/2013 về “Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Kết luận số 11-KL/ĐUK, ngày 06/12/2013 về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc của đảng trong Đảng bộ Khối DNTW”; Kết luận số 12-KL/ĐUK, ngày 06/12/2013 về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và chủ trương các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”; Kết luận số 13-KL/ĐUK về “Triển khai đề án tái cơ cấu tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối DNTW”; đang xây dựng Nghị quyết về nâng cao hiệu quả công tác quản trị doanh nghiệp Nhà nước; quy định về tiêu chí, quy trình đánh giá, xếp loại đảng viên hàng năm và quy định các biểu hiện, hành vi suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và chế tài xử lý.
Việc quán triệt, chỉ đạo xây dựng mới để ban hành và thực hiện các Nghị quyết, Kết luận đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trong toàn Đảng bộ.

Hội thảo chuyên đề Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong Khối Doanh nghiệp Trung ương
4. Dự án Biển Đông 01 - Công trình lao động sáng tạo, tiêu biểu, tự lực tự cường
Đây là công trình xây dựng trên biển lớn nhất từ trước đến nay của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, được thiết kế hiện đại nhất, quy mô nhất Đông Nam Á.
Công trình do người thợ dầu khí Việt Nam làm chủ toàn bộ các khâu: thiết kế, chế tạo, lắp đặt và vận hành; khối lượng sắt thép và thiết bị lên đến 60.000 tấn với tổng mức đầu tư trên 2,3 tỷ USD. Công trình được đánh giá cao nhất về hệ số an toàn với 17 triệu giờ công lao động mà không xảy ra bất kỳ sự cố nào, rút ngắn được 2 năm so với dự tính ban đầu của các công ty nước ngoài, tiết kiệm 74 triệu USD.

Giàn Trung tâm xử lý khí PQP đang chế tạo
5. Kim ngạch xuất khẩu dệt may cao nhất từ trước tới nay, vượt mốc 20 tỷ USD
Năm 2013, thị trường xuất khẩu dệt may tiếp tục gặp nhiều khó khăn như giá một số mặt hàng giảm, thị trường bị thu hẹp nhưng xuất khẩu dệt may của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) vẫn đạt mức tăng trưởng 19,2% và tiếp tục là ngành hàng có tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Sản phẩm dệt may Việt Nam hiện có mặt tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tăng mạnh nhất là các thị trường: Mỹ (14,2%), EU (8,8%), Nhật Bản (20,5%), Hàn Quốc (26,6%) so với năm 2012.

Kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2013 đã vượt mốc 20 tỷ USD
6. Công trình cáp điện ngầm xuyên biển dài nhất Đông Nam Á
Công trình cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc thuộc nhóm A có quy mô lớn, công nghệ phức tạp, xuyên biển dài nhất Đông Nam Á với vốn đầu tư gần 2.336 tỷ đồng, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam do Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện.
Công trình hoàn thành, người dân trên đảo Phú Quốc được sử dụng điện lưới quốc gia với giá thành và chất lượng tốt như trên đất liền, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bảo vệ, cải thiện môi trường cho huyện đảo, giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia và đảm bảo an ninh quốc phòng, nâng cao sức cạnh tranh, đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế quan trọng và khu du lịch chất lượng cao của đất nước.
Công trình cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc
7. Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp tiên tiến, hiện đại theo chuẩn mực quốc tế
Năm 2013, Ngân hàng CPTM Công thương Việt Nam (VietinBank) đã tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ Hội sở chính đến tận chi nhánh và tổ chức công bố rộng rãi trực tiếp đến hơn 20.000 lao động nhằm gìn giữ và phát huy những giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp mang đậm bản sắc Văn hóa VietinBank.
Văn hóa Doanh nghiệp VietinBank bao gồm 3 nội dung chính: 1. Giá trị văn hóa VietinBank, 2. Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của lãnh đạo, cán bộ và người lao động, 3. Quy tắc ứng xử của lãnh đạo, cán bộ và người lao động VietinBank. Trong đó, chứa đựng 7 giá trị cốt lõi: Hướng đến khách hàng; hướng đến sự hoàn hảo; năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp và hiện đại; trung thực, chính trực, minh bạch, đạo đức nghề nghiệp; sự tôn trọng; bảo vệ và phát triển thương hiệu; phát triển bền vững và thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.
VietinBank tổ chức truyền thông về Văn hóa Doanh nghiệp qua truyền hình trực tuyến tại 2 điểm cầu: Hà Nội và TPHCM đến hơn 20 nghìn cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn hệ thống
8. Lần đầu tiên chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho đối tượng chính sách qua hệ thống bưu điện
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VN Post) phối hợp với BHXH Việt Nam triển khai việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện trên toàn quốc từ năm 2013. Đến hết tháng 11/2013, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai chi trả tại 61/63 tỉnh, thành phố với hơn 6,82 triệu lượt người, tổng số tiền chi trả trên 19.587 tỷ đồng.
Việc làm này tạo cơ hội lớn để Bưu điện Việt Nam khẳng định vai trò cung cấp dịch vụ công có chất lượng cao ở phạm vi rộng hơn. Đồng thời, cũng là cơ sở để Tổng Công ty nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc cung cấp các dịch vụ công với các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng khác.

Nhân viên bưu điện làm thủ tục chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng tại điểm chi trả thôn Thọ - xã Mỹ Thọ - huyện Bình Lục - Hà Nam
9. Khởi công xây dựng dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn lớn nhất Việt Nam
Dự án liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là công trình trọng điểm quốc gia về dầu khí, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh năng lượng của đất nước.
Dự án do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) hợp tác với đối tác Kuwait, Nhật Bản, có tổng mức vốn đầu tư trên 9 tỷ USD.
Nhà máy có tổng công suất giai đoạn I là 10 triệu tấn dầu thô/năm (200.000 thùng/ngày) và sẽ nâng công suất giai đoạn II lên 20 triệu tấn dần thô/năm. Khi hoàn thành đầu tư xây dựng giai đoạn I và vận hành thương mại vào quý I/2017, sẽ cùng Nhà máy lọc dầu Dung Quất của PVN đảm bảo cung cấp 2/3 sản phẩm hóa dầu trong nước, đáp ứng nhu cầu về năng lượng ngày càng tăng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn
10. Ứng dụng thành công quản trị nguồn lực doanh nghiệp Xăng dầu tiên tiến, hiện đại
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là đơn vị đầu tiên ứng dụng thành công ERP - giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp để hiện thực hóa chiến lược phát triển giai đoạn mới. Việc chính thức vận hành hệ thống ERP trên quy mô toàn quốc là mũi nhọn chiến lược để phát triển Petrolimex sau khi chuyển sang mô hình tập đoàn kinh tế được cổ phần hóa.
Đây là tiền đề vững chắc để Petrolimex mở rộng các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm quản trị doanh nghiệp hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Tập đoàn.

Việc chính thức vận hành hệ thống ERP - giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp là tiền đề vững chắc để Petrolimex phát triển bền vững
Theo Đảng ủy Khối DNTW
Về vấn đề trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện
Từ ngày 1/9/2011, BHXH việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thí điểm trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện tại 12 tỉnh: Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Phú Yên, Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Lắk, Long An, Nghệ An, Quảng Trị, Tuyên Quang. Đến tháng 10/2012, bưu điện 12 tỉnh trên đã trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho 174.374 người, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của cả nước, số tiền chi trả hằng tháng 453 tỉ đồng. Tổng số phí dịch vụ mà cơ quan BHXH trả cho bưu điện các tỉnh 2,3 tỉ đồng/tháng;
Ngày 17/4/2013 Chính phủ có Công văn số 3096/VPVP- KTTH gửi BHXH Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH đồng ý để BHXH Việt Nam mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện trên phạm vi toàn quốc. Đến nay, 61/63 tỉnh thành phố đã triển khai việc trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện. Thực tế đã xuất hiện nhiều vướng mắc (thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chưa triển khai). Từ nhiều ý kiến bạn đọc rút ra mấy vấn đề sau:
1. Theo BHXH, từ năm 2007 đến năm 2012 BHXH tiếp nhận và giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất hằng năm cho hơn 735.000 người, số nghỉ hưu mới hàng năm tăng 3.200 người; số tiền chi lương hưu tăng 4,11 lần. Số người hưởng chế độ hưu trí cả nước hiện có 2,9 triệu người. Vì vậy, khả năng đáp ứng nhiệm vụ của Tổng Công ty Bưu điện trong điều kiện gia tăng đối tượng như vậy là vấn đề cần được cân nhắc kĩ lưỡng, nhất là những đối tượng tuổi cao, sức yếu không trực tiếp đến lĩnh chế độ, cần được trao tận tay; trong khi các doanh nghiệp (trong đó có Bưu điện) hiện nay muốn tồn tại và phát triển đều phải tiết giảm gọn nhẹ nhân lực và lao động;
2. Hiện nay, số bưu cục ở các địa phương phân bổ không đều, thường ít hơn số phường, xã (TP Hồ Chí Minh có 322 xã, phương nhưng chỉ có 144 bưu cục); do đó việc đi lại của người lĩnh chế độ thường rất khó khăn, xa xôi nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa;
3. Do phải tập trung nhận chế độ tại điểm bưu cục, người cao tuổi phải đi lại, chờ đợi, mất nhiều thời gian, nhiều nơi xuất hiện tình trạng quá tải, nên tâm lí chung là lo ngại; nếu không đi được phải làm giấy ủy quyền lại phát sinh thêm thủ tục, tâm lí cũng không yên tâm;
4. Việc chi trả chế độ theo tín nhiệm đã thực hiện trong nhiều năm qua cơ bản là tốt, có nhiều mặt hợp lí: Đáp ứng được nhu cầu thăm hỏi, nhất là với đối tượng người cao tuổi, thông qua đó nắm được đời sống và những vấn đề đặt ra đối với đối tượng nghỉ hưu, gia đình chính sách;
5. Từ phân tích trên, qua nghiên cứu các văn bản quy định và nhiều ý kiến gửi đến Hội NCT Việt Nam và báo chí về việc trả lương hưu qua hệ thống bưu điện và thực tế triển khai ở một số địa phương, Báo Người cao tuổi đề nghị cần tiếp tục xem xét, rút kinh nghiệm việc trả chế độ lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện, phân tích rõ ưu điểm và hạn chế để tiếp tục để tiếp tục nghiên cứu chỉ đạo, cho phép người thụ hưởng chế độ được lựa chọn hình thức nhận chế độ thông qua người được tín nhiệm lĩnh và chi trả (như hiện nay) hay nhận tại bưu điện.
Theo Người cao tuổi
Độc đáo tem 12 con giáp Việt Nam và thế giới
Mùa xuân đi xem tem, nhất là tem về 12 con Giáp thì thật thú vị. Bộ sưu tập tem 12 con giáp trên tem bưu chính Việt Nam và một số nước trên thế giới của nhà sưu tập Hàn Tấn Quang trưng bày trước thềm Xuân Giáp Ngọ, giúp người xem có dịp so sánh hình tượng văn hóa sinh động 12 con giáp qua tem mỗi nước.
Các nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, ở Việt Nam, tem tết 12 con giáp đầu tiên được phát hành vào năm 1962 với mẫu tem “Tranh tết Đông Hồ” gồm hai mẫu ‘Lợn nái, lợn con” và ‘Gà mái, gà con” đều dựa theo tranh khắc gỗ dân gian.

Tem Tết Giáp Ngọ 2014
Giai đoạn 1962 – 1992, việc phát hành tem tết diễn ra không liên tục. Bắt đầu từ năm 1993, tem tết mới trở thành đề tài không thể thiếu trong chương trình phát hành tem hằng năm. Đến năm 2004, chu kỳ tem 12 con giáp đã hoàn thành, và người sưu tập tem đã có trọn bộ đầu tiên của một giáp 12 linh vật với khuôn mẫu và phong cách thống nhất khá đẹp.
Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: “Mười hai con giáp (còn gọi là “Thập nhị địa chi”), là 12 ký hiệu luân lưu, hay các biểu tượng dựa trên các phần 12 (Duodenary Cycle of Symbols) được sử dụng nhằm mục đích xác định các sự kiện diễn biến theo trật tự lịch đại và định danh cho giờ, ngày, tháng, năm. Đó là 12 con vật (chuột, trâu/bò, hổ, thỏ/mèo, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà, chó, heo) với các tên gọi tương ứng (Tí, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi) được giả định có tác động gây ảnh hưởng đến thời đoạn mà con vật ấy đại diện”.
Truyền thống 12 con giáp bắt nguồn từ các nước phương Đông nhưng cho đến nay đã có hơn 70 quốc gia trên thế giới phát hành tem tết âm lịch với hơn 1000 mẫu tem con giáp. Điều này cho thấy văn hóa 12 con giáp của phương Đông có sức hấp dẫn và lan tỏa đến nhiều quốc gia ở các khu vực văn hóa khác. Đề tài tem con giáp luôn thu hút với ngành bưu chính, thỏa mãn thú sưu tập tem của nhiều người ở nhiều quốc gia.
Tiến sĩ văn học- Nhà báo Kim Ửng cho rằng, đây là một bộ sưu tập tem độc đáo, đặc sắc. Qua bộ sưu tập này, nhà sưu tập Hàn Tấn Quang giúp cho các bạn trẻ ngày nay có dịp lắng đọng, suy nghĩ về những giá trị văn hóa truyền thống. Mỗi con tem đều mang thông điệp giá trị văn hóa của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia. Nếu xét ở tính mỹ thuật thì chúng ta thấy, mỗi con tem đều có giá trị đồ họa độc đáo. Cùng là một con ngựa nhưng mỗi quốc gia có cách thể hiện khác nhau, biểu hiện sự đa dạng những sắc màu văn hóa. Đây đúng là nét đẹp trong mùa xuân cổ truyền”.
Với số lượng 1500 con tem và các vật phẩm sưu tập được tác giả đã khéo léo trình bày và nêu bật được nội dung phong phú của các bộ tem, với hình thức đa dạng, cộng với kỹ thuật in ấn hiện đại của nhiều quốc gia, người xem sẽ thấy đây là bộ sưu tập công phu, như tem 3 chiều, tem tẩm mùi hương hoa, trái cây, tem mạ vàng, mạ bạc, block và tem cạnh cong. Những con tem nhỏ bé đã trở thành các tác phẩm nghệ thuật, văn hóa, sinh động về hình thức và phong phú về nội dung. (Triển lãm mở cửa từ ngày 11/1/2014 đến ngày 21/01/2014 tại 16 Trần Quý Khoách, Quận 1, TPHCM)
12 con giáp trên tem bưu chính Việt Nam:
Tem Tết Giáp Thân
Tem Tết Quý Mùi
Tem tết Quý Dậu
Tem Tết Kỷ Mão
Tem Tết Mậu Dần
Độc đáo tem của một số nước trên thế giới:

Tem Malaysia
Tem năm Thỏ (năm Mèo) ở một số quốc gia châu Á
12 con Giáp trong văn hóa phương Tây
Tem cạnh cong
Theo Tin nhanh năng lượng mới
Tin quốc tế
Iceland tăng cước bưu chính
Cơ quan quản lý bưu chính Iceland vừa phê duyệt giá cước bưu chính mới. Theo đó, giá mới có hiệu lực từ tháng 1/2014.
Cơ quản Quản lý Viễn thông và Bưu chính (PFS) Iceland cho biết lý do phê duyệt yêu cầu tăng cước của Bưu chính Iceland (Iceland Post) là do xu thế suy giảm “đáng kể” lượng thư từ truyền thống. Lượng thư gửi đã giảm 37% kể từ năm 2006 do nhiều yếu tố, trong đó có dịch vụ điện tử thay thế. Nhà chức trách tin rằng lượng thư sẽ giảm 5% trong năm 2014.
Theo Iceland Post, cùng với chi phí điều hành kinh doanh tăng, chi phí tài chính và cơ sở hạ tầng của hãng cũng tăng theo, do đó không thể thực hiện được các cải cách dịch vụ phổ thông như dự tính.
Từ tháng 1/2014, giá tem thư loại A cơ bản tăng 8,3% - lên 0,83 euro, trong khi tem loại B tăng 8,7% - lên 0,71 euro. Cước gửi thư trọng lượng từ 51-100g tăng 8% - lên 0,86 euro.
So sánh với cước bưu chính trong các nước Bắc Âu, Iceland Post đang có dịch vụ thư loại A và B rẻ nhất. Theo thống kê của nhà quản lý, Đan Mạch tăng cước loại A lên 12,5% và loại B lên 17,6% trong khi cước Na-uy tăng 5,3%.
Theo Bưu điện Việt Nam