Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 14/9/2012

Tin trong nước


Bưu Điện TP Hà Nội: Quyết tâm cân bằng thu chi năm 2012


Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, trong 05 năm qua, hoạt động SXKD của BĐTPHN luôn có sự phát triển: Doanh thu đạt mức tăng trưởng bình quân 15%/ 1 năm.

Từ năm 2008, thực hiện phương án chia tách Bưu chính Viễn thông của VNPT, Bưu Điện TP. Hà Nội (BĐTPHN) được thành lập và trực thuộc Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost). Đây là bước chuyển đổi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để lĩnh vực Bưu chính Thủ đô có điều kiện đầu tư phát triển. 5 năm chia tách (2008-2012) là giai đoạn BĐTPHN đã trải qua nhiều khó khăn của lĩnh vực Bưu chính nói chung và theo đặc thù của Thủ đô nói riêng. Việc tổ chức sản xuất kinh doanh liên tục biến động do sắp xếp lại tổ chức như nhập Trung tâm Bưu chính Liên tỉnh và Quốc tế khu vực I vào BĐTPHN, hợp nhất Bưu Điện Hà Tây và BĐTPHN.

 

Công tác tổ chức lại sản xuất sau khi hợp nhất cũng như sắp xếp bố trí lại cán bộ, lao động gặp rất nhiều khó khăn. Sự bất cập trong thời gian đầu khi mới chia tách bưu chính, viễn thông dần xuất hiện. Đại bộ phận CBCNV còn thụ động trong kinh doanh, tinh thần thái độ phục vụ còn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Thị trường Bưu chính chuyển phát ngày càng cạnh tranh với sự xuất hiện của các doanh nghiệp tư nhân có nhiều lợi thế hơn so với doanh nghiệp Nhà nước như công ty Hợp Nhất, Tín Thành, TNT, các công ty kinh doanh chuyển phát thuộc vận tải đường sắt, đường bộ, hàng không...

Ngay từ đầu, BĐTPHN đã xác định mục tiêu, giải pháp cụ thể và đồng bộ nhằm vượt qua khó khăn, thách thức ban đầu, từng bước ổn định tổ chức sản xuất, kinh doanh và phục vụ. Công tác tổ chức lại sản xuất đã được BĐTPHN triển khai từng bước, có lộ trình hợp lý, do vậy trong quá trình triển khai vẫn giữ được sự ổn định về mặt tư tưởng cho CBCNV, không ảnh hưởng tới hoạt động SXKD. BĐTPHN đã tinh giảm số lượng đơn vị sản xuất từ 27 đơn vị xuống còn 10 đơn vị đồng thời bố trí sắp xếp cán bộ, lao động phù hợp với yêu cầu thực tế.
Trong lĩnh vực quản lý, ngay từ năm đầu hoạt động theo mô hình tổ chức mới, BĐTPHN đã quan tâm xây dựng và ban hành các cơ chế quản lý nội bộ phù hợp, do vậy mọi hoạt động của BĐTPHN đã từng bước đi vào ổn định, nề nếp.

Chất lượng dịch vụ là mối quan tâm hàng đầu của các cấp lãnh đạo BĐTPHN. Với phương châm coi chất lượng dịch vụ là cơ sở để phát triển kinh doanh, đảm bảo sự phát triển trong môi trường cạnh tranh, BĐTPHN đã quan tâm rà soát, nghiên cứu, đổi mới quy trình nghiệp vụ, tổ chức lại các đường thư, nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại. Các bưu cục đã được tiêu chuẩn hóa theo đúng quy định nhận diện thương hiệu của VNPT. Chất lượng dịch vụ đã có chuyển biến tích cực, hàng năm số vụ khiếu nại gửi về BĐTPHN giảm 25 %, số vụ sai sót nghiệp vụ giảm 15%.

Trong lĩnh vực phát triển kinh doanh, BĐTPHN xác định tập trung nguồn lực để phát triển 03 nhóm dịch vụ chủ yếu là dịch vụ Bưu chính chuyển phát, dịch vụ Tài chính Bưu chính và dịch vụ đại lý Viễn thông – CNTT. Nhóm dịch vụ Bưu chính chuyển phát là cốt lõi, đảm bảo sự phát triển bền vững. Bên cạnh việc từng bước chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh phù hợp với thực tiễn, BĐTPHN đã chú trọng các giải pháp đổi mới tư duy quản lý, điều hành kinh doanh, nghiên cứu và phân tích thị trường, thiết kế các sản phẩm dịch vụ, đẩy mạnh hoạt động tiếp thị bán hàng và chăm sóc khách hàng, ban hành các cơ chế động viên khuyến khích CBCNV...

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, trong 05 năm qua, hoạt động SXKD của BĐTPHN luôn có sự phát triển: Doanh thu đạt mức tăng trưởng bình quân 15%/ 1 năm (Trong đó tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ Bưu chính chuyển phát từ 40% năm 2008 tăng lên 60% năm 2011, với mức tăng trưởng bình quân hàng năm từ 20-25%; dịch vụ Tài chính Bưu chính tăng trưởng bình quân 23 %/năm; dịch vụ đại lý Viễn thông-CNTT được duy trì); Năng suất lao động tăng bình quân 10 %/ năm. Đời sống của CBCNV vẫn được đảm bảo ổn định, kể cả trong giai đoạn kinh tế cả nước rất khó khăn như năm 2011. Tư duy, nhận thức của CBCNV đã có sự chuyển biến tích cực, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh đã chủ động tiếp thị, bán hàng tại địa chỉ khách hàng.

Đặc biệt là việc thực hiện giảm lỗ tiến tới cân bằng thu-chi và có lãi vào năm 2012 theo mục tiêu Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Bưu chính Viễn thông Hà Nội nhiệm kỳ 2010-2015 đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ: Năm 2008 chênh lệch thu-chi thực hiện -92,3 tỷ đồng, năm 2009 thực hiện -79,6 tỷ đồng, năm 2010 thực hiện -62,9 tỷ đồng, năm 2011 thực hiện -47,3 tỷ đồng. Năm 2012 BĐTPHN được Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam giao kế hoạch: Doanh thu phát sinh 2.873,4 tỷ đồng; doanh thu tính lương 448,4 tỷ đồng; chênh lệch thu-chi 4,15 tỷ; Kết quả thực hiện 7 tháng đầu năm 2012: Doanh thu phát sinh đạt 1.328,9 tỷ đồng (bằng 46,25 % kế hoạch), doanh thu tính lương đạt 235,2 tỷ đồng (bằng 52,46 % kế hoạch); phấn đấu đến hết 31/12/2012 BĐTPHN hoàn thành kế hoạch được giao và cân bằng thu-chi.

Với những thành tích như vậy, BĐTPHN đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2007-2009; Cờ thi đua của Chính phủ năm 2008, 2009; Cờ thi đua của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2010, 2011. Sau 5 năm hoạt động theo mô hình tổ chức mới, BĐTPHN đã có thể tự tin để tiếp tục phát triển theo mục tiêu đã chọn, khẳng định sự phát triển vững chắc của Bưu chính Thủ đô.

Theo Infonet





Bưu chính “dè dặt” triển khai đăng ký SIM tại bưu cục


Đến nay, sau hơn 3 tháng Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước có hiệu lực, việc tận dụng, dùng chung các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) của bưu chính để triển khai đăng ký SIM vẫn ở giai đoạn... khởi động.

2/3 DN bưu chính chưa triển khai

Tại cuộc họp về chủ trương hợp tác giữa các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ viễn thông di động với các DN bưu chính để triển khai các điểm đăng ký thông tin thuê bao tại bưu cục, điểm BĐVHX do Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) chủ trì tổ chức vào giữa tháng 6/2012, đại diện lãnh đạo 3 mạng di động chiếm thị phần khống chế gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone đều cho rằng trong Thông tư 04, quy định bắt buộc triển khai các điểm đăng ký thông tin đến tận phường, xã kèm những điều kiện về diện tích và trang thiết bị là vấn đề khiến các nhà mạng gặp khó khăn lớn nhất. Các đại diện này cũng thống nhất nhận định, việc tận dụng, sử dụng chung cơ sở hạ tầng sẵn có của các DN bưu chính, nhất là hệ thống hơn 8.000 điểm BĐVHX của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) để tổ chức điểm đăng ký SIM sẽ góp phần giúp các nhà mạng tháo gỡ, giải quyết khó khăn kể trên.

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của BĐVN, đến thời điểm hiện tại, sự hợp tác, phối hợp giữa các nhà mạng với các DN bưu chính trong việc thiết lập điểm đăng ký SIM tại các bưu cục, điểm phục vụ bưu chính còn khá dè dặt, cầm chừng. Trao đổi với BĐVN, đại diện Trung tâm Bưu chính Sài Gòn (SaigonPost) thuộc Công ty CP Bưu chính Viễn thông Sài Gòn-SPT (đơn vị quản lý, vận hành mạng di động S-Fone) cho biết, DN bưu chính này có khoảng 40 bưu cục tại hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy rất muốn tham gia triển khai điểm đăng ký SIM cho các nhà mạng tại các bưu cục của mình để có thêm kinh phí nhằm chia sẻ phần nào chi phí thuê điểm đặt bưu cục; song hiện vẫn chưa có DN viễn thông nào đặt vấn đề hợp tác với SaigonPost. Được biết, ngay trong nội bộ SPT, hai đơn vị đảm trách kinh doanh dịch vụ viễn thông và bưu chính cũng chưa bàn bạc, tính toán đến phương án sử dụng chung bưu cục của SaigonPost làm điểm đăng ký thông tin thuê bao mạng S-Fone.

Còn với Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost), Phòng Kinh doanh của ViettelPost cho hay, tất cả các bưu cục đều đã cử nhân viên tham gia các khóa tập huấn về quy trình, thủ tục thực hiện đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước do Viettel Telecom tổ chức. Tuy nhiên, hiện mới chỉ 43 bưu cục của ViettelPost triển khai cho khách hàng đăng ký SIM mạng Viettel. Và tính đến cuối tháng 8/2012, các bưu cục này đã tiếp nhận, thực hiện đăng ký thông tin cho hơn 400 thuê bao di động trả trước mạng Viettel.

Đối với VietnamPost - DN bưu chính hiện có mạng lưới trên 14.000 điểm phục vụ “phủ” sâu rộng toàn quốc, theo đại diện Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính của VietnamPost, trong các tháng 5, 6/2012, VietnamPost đã lần lượt ký kết thỏa thuận hợp tác với 2 nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile. Một trong những nội dung, điều khoản của các thỏa thuận hợp tác này là VietnamPost sẽ phối hợp cùng với MobiFone, Vietnamobile để triển khai các điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước tại các bưu cục, điểm BĐVHX. Cũng theo vị đại diện này, hiện tại, VietnamPost và các nhà mạng vẫn chưa chính thức thiết lập điểm đăng ký SIM tại các bưu cục, điểm BĐVHX. Dự kiến trong quý IV/2012, VietnamPost và các đối tác sẽ phối hợp tổ chức cho khách hàng đăng ký thông tin thuê bao tại một số bưu cục, điểm phục vụ, trong đó trước tiên sẽ là tại các bưu cục lớn, đã có sẵn máy tính, đường truyền Internet và máy scan (hoặc máy photocopy).

Băn khoăn bài toán đầu tư

Trao đổi với BĐVN, đại diện ViettelPost cho biết, sở dĩ hiện nay mới chỉ triển khai điểm đăng ký SIM mạng Viettel tại 43/159 bưu cục của đơn vị là do đơn vị phải cân nhắc, tính toán việc đầu tư, trang bị thêm máy photocopy (hoặc máy scan) cho các bưu cục để đáp ứng yêu cầu về trang thiết bị tại điểm đăng ký thông tin thuê bao theo quy định của Thông tư 04. Cụ thể, trong số các gần 160 bưu cục của ViettelPost, chỉ có 18 điểm đã làm đại lý ủy quyền cho Viettel Telecom từ cuối năm 2010 đầu năm 2011 là đã có đầy đủ các điều kiện để triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao, bao gồm cả điều kiện về trang thiết bị như máy tính, đường truyền kết nối tới cơ sở dữ liệu của nhà mạng và máy scan/máy photocopy phục vụ việc sao, chụp CMND của khách hàng.

“Hiện nay, các bưu cục của ViettelPost đều đã hạch toán tương đối độc lập, do đó Tổng Công ty giao các bưu cục trên cơ sở xác định lượng khách hàng có nhu cầu đăng ký thông tin tại điểm để tự đề xuất, đăng ký được đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ việc triển khai điểm đăng ký SIM. Nếu lượng khách hàng nhiều thì mới đầu tư để triển khai, còn nếu ít thì việc đầu tư thêm trang thiết bị sẽ là lãng phí”, đại diện ViettelPost chia sẻ.

Đề cập đến vấn đề này, đại diện VietnamPost cũng thừa nhận, một trong những khó khăn, vướng mắc, phần nào ảnh hưởng đến tiến độ triển khai tổ chức điểm đăng ký SIM tại hệ thống điểm phục vụ bưu chính là việc thực hiện quy định về trang thiết bị đối với điểm đăng ký thông tin thuê bao. Thực tế hiện nay, trong hệ thống hơn 14.000 điểm phục vụ của VietnamPost, chỉ có khoảng 3.000 điểm phục vụ đã được trang bị máy tính, kết nối mạng Internet; và vài trăm bưu cục đóng tại khu vực trung tâm các tỉnh, thành phố, thị xã có trang bị máy scan (máy photocopy). Do đó, VietnamPost cũng phải đối mặt với bài toán đầu tư. Và trong điều kiện hạn hẹp về kinh phí, đây thực sự là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi DN phải cân nhắc kỹ.

Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước có hiệu lực từ ngày 1/6/2012 quy định, tại mỗi phường, xã trên cả nước, các DN cung cấp dịch vụ di động chiếm thị phần khống chế phải triển khai ít nhất 1 điểm đăng ký thông tin thuê bao. Còn tại mỗi quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, các DN cung cấp dịch vụ di động chiếm thị phần khống chế phải tự triển khai ít nhất 1 điểm đăng ký thông tin thuê bao của DN; các DN cung cấp dịch vụ di động khác phải triển khai ít nhất 1 điểm đăng ký thông tin thuê bao. Một trong những hình thức triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước là DN cung cấp dịch vụ viễn thông di động ký hợp đồng ủy quyền cho Tổng công ty Bưu chính Việt Nam, Công ty cổ phần Bưu chính Viettel, Trung tâm Bưu chính Sài Gòn triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các bưu cục, điểm BĐVHX.

Theo Bưu điện Hà Nội




Trộm két sắt của bưu điện


Sáng 13/9, nhân viên Bưu điện huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) đến làm việc thì phát hiện chiếc két đựng tiền của khách hàng và giấy tờ giao dịch đã không cánh mà bay.

"Kết thúc ngày làm việc hôm qua, két vẫn còn nhưng đến sáng nay đã biến mất", một nữ nhân viên kể và cho biết trong két có trên 50 triệu đồng.

Vào thời điểm được cho là xảy ra vụ trộm, bưu điện có bảo vệ trông coi. Ông này nói cả đêm qua không phát hiện dấu hiệu bất thường gì, song cho biết có thể sơ ý không khóa cửa nên kẻ gian đã lợi dụng lẻn vào khoắng đồ.

Tại hiện trường, cơ quan điều tra không ghi nhận dấu vết phá khóa hay cạy cửa.

Theo VnExpress


 

 

Bưu điện Khánh Hòa tổ chức Lễ quay số Chương trình khuyến mại "Gửi nhiều - Trúng lớn với dịch vụ Bưu kiện và Chuyển phát nhanh"


Chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày Quốc Khánh 2/9, thực hiện công tác chăm sóc khách hàng, nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Bưu điện Khánh Hòa với khách hàng và khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính của bưu điện.

Được sự đồng ý của Sở Công Thương Khánh Hòa, từ ngày 01/07/2012 đến ngày 31/08/2012, Bưu điện tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức chương trình khuyến mại “Gửi nhiều trúng lớn với dịch vụ Bưu kiện và Chuyển phát nhanh”.

Ngày 11/9/2012, sau khi kết thúc chương trình, trước sự chứng kiến của đại diện Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông Khánh Hòa cùng hơn 40 đại diện khách hàng tham gia chương trình, Bưu điện tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Lễ quay số xác định trúng thưởng chương trình khuyến mại “Gửi nhiều trúng lớn với dịch vụ Bưu kiện và Chuyển phát nhanh”. Kết quả đã xác định được chủ nhân của 20 giải Khuyến khích, 03 giải Ba, 02 giải Nhì và 01 giải nhất.

Bưu điện tỉnh Khánh Hòa xin chúc mừng các khách hàng may mắn trúng thưởng của chương trình.  

Theo Bưu điện Khánh Hòa