Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 15/01/2013

Tin trong nước

Sớm ban hành Điều lệ hoạt động tạm thời của VietnamPost

 

 


Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định, việc triển khai Quyết định 1746 đã và đang được Bộ TT&TT làm rất thận trọng, theo nguyên tắc đảm bảo hoạt động liên tục của VietnamPost, nhưng phải đúng pháp luật.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, để đảm bảo hoạt động của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) không bị gián đoạn và đúng pháp luật, VietnamPost cần sớm xây dựng, trình Bộ phê duyệt Điều lệ hoạt động tạm thời.

Quý II/2013: VietnamPost trình đề án lập 3 đơn vị mới

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vừa chủ trì buổi làm việc với Ban lãnh đạo VietnamPost cùng đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ về kế hoạch công tác VietnamPost trong thời gian tới. Theo Quyết định 1746/QĐ-TTg (QĐ 1746) ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ VNPT về Bộ TT&TT, cơ cấu quản lý của VietnamPost từ năm 2013 sẽ gồm Chủ tịch Tổng Công ty, TGĐ và Kiểm soát viên, thay cho Hội đồng thành viên VNPT, TGĐ và Kiểm soát viên như giai đoạn trước. Cũng theo quyết định này, bên cạnh các công ty con và công ty liên kết, mô hình tổ chức của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam có 67 đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc Công ty mẹ là: 63 Bưu điện tỉnh thành, Công ty Phát hành Báo chí Trung ương, Công ty Vận chuyển đường trục, Công ty Datapost và Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Bưu điện. Trong đó, Công ty Vận chuyển đường trục, Công ty Datapost và Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng Bưu điện là 3 đơn vị được thành lập mới.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Anh Tuấn - phụ trách chức vụ TGĐ VietnamPost cho biết, thực hiện QĐ 1746 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 3707/BTTTT-TCCB ngày 28/12/2012 của Bộ TT&TT về việc thực hiện QĐ 1746, VietnamPost đã triển khai các nhiệm vụ của phụ trách Chủ tịch và phụ trách TGĐ Tổng Công ty theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ tại Công văn 3707. Cụ thể, đã ban hành Quy định tạm thời về việc phân công nhiệm vụ, nguyên tắc làm việc và mối quan hệ công tác giữa phụ trách Chủ tịch và phụ trách TGĐ, giữa phụ trách TGĐ với các Phó TGĐ của VietnamPost. Đồng thời, đơn vị đã xây dựng và trình Bộ TT&TT dự thảo quyết định tổ chức lại VietnamPost.

Ban lãnh đạo VietnamPost cũng lên kế hoạch các nội dung công việc sẽ tiếp tục được triển khai như: xây dựng Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; đăng ký kinh doanh lại và thay đổi mẫu dấu của VietnamPost; xây dựng các đề án về tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên của VietnamPost; quyết định thành lập lại các đơn vị trực thuộc; phê duyệt Điều lệ cho các đơn vị trực thuộc; xây dựng phương án tham gia cung ứng các dịch vụ công, các chương trình đưa TT&TT về nông thôn của Nhà nước; đề xuất cơ chế để đảm bảo cung cấp dịch vụ bưu chính công ích giai đoạn sau năm 2013; tổ chức các hoạt động tại điểm Bưu điện văn hóa xã…

Tuy nhiên, để đảm bảo duy trì ổn định công tác phục vụ của mạng lưới, duy trì các hoạt động SX-KD, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán và giai đoạn hoàn thiện các vấn đề pháp lý, các thủ tục hành chính theo mô hình tổ chức mới, VietnamPost đã kiến nghị Bộ TT&TT cho phép giữ nguyên các chức danh điều hành cho tới khi có quyết định bổ nhiệm mới; đồng thời sớm ban hành quyết định tổ chức lại VietnamPost. Riêng về Điều lệ tổ chức và hoạt động của VietnamPost, trong điều kiện chưa có bản Điều lệ mẫu do Bộ KH-ĐT ban hành, nhằm tạo điều kiện cho đơn vị có thể kịp thời triển khai các nội dung công tác khác có liên quan tới công tác tổ chức, VietnamPost đề nghị Bộ TT&TT phê duyệt quy định tạm thời Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Ngoài ra, lãnh đạo VietnamPost cũng đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo, hỗ trợ quá trình chia tách tài sản nhà đất giữa VNPT và VietnamPost; đồng thời hỗ trợ việc phối hợp với các Bộ ngành xây dựng phương án cho VietnamPost tham gia cung ứng các dịch vụ công của Nhà nước, phấn đấu từ quý III/2013 có thể triển khai thí điểm một số dịch vụ làm tiền đề cho các năm tiếp theo.

Sẽ hỗ trợ tối đa để VietnamPost phát triển


Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể CBCNV VietnamPost. Bộ trưởng cũng khẳng định rõ, để thực hiện QĐ 1746, quan điểm chung của Bộ TT&TT là đảm bảo sự hoạt động liên tục của VietnamPost nhưng phải đúng pháp luật của Nhà nước; thể hiện được vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước và đại diện chủ sở hữu của Bộ TT&TT đối với VietnamPost; đồng thời phải đảm bảo cho nội bộ của VietnamPost đoàn kết, gắn bó.

Bộ trưởng cho hay, thời gian này đặt ra nhiều thách thức với Bộ TT&TT cũng như VietnamPost. Bởi lẽ, yêu cầu đặt ra là VietnamPost sau khi được chuyển quyền đại diện chủ sở hữu về Bộ TT&TT thì phải hoạt động tốt hơn, bộ máy tổ chức mới phải khớp nhịp nhàng và gắn bó đoàn kết hơn, đồng thời kinh doanh ngày càng có lãi. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước cũng là đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện về hành lang pháp lý để Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát triển.

Tại buổi làm việc, cùng với việc chính thức giao nhiệm vụ đại diện pháp luật của Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam cho ông Đỗ Ngọc Bình-phụ trách chức vụ Chủ tịch Tổng Công ty, Bộ trưởng cũng yêu cầu VietnamPost khẩn trương hoàn thành việc chia tách tài sản đảm bảo đúng quy định; hoàn chỉnh Điều lệ tổ chức và hoạt động tạm thời của Tổng Công ty; hoàn thành các thủ tục đăng ký kinh doanh lại và thay đổi mẫu dấu của Tổng Công ty… Bộ trưởng đã nhất trí với nhiều đề xuất của Ban lãnh đạo VietnamPost như: đồng ý để VietnamPost giữ nguyên các chức danh điều hành hiện nay, cho phép lùi thời điểm trình đề án thành lập 3 đơn vị mới, nhất trí với đề xuất tạm ứng quỹ tiền lương Chủ tịch, TGĐ, các Phó TGĐ và Kế toán trưởng của Tổng Công ty… Đối với việc hỗ trợ quá trình chia tách tài sản giữa VNPT và VietnamPost, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chỉ đạo, Vụ Kế hoạch Tài chính tham mưu, phối hợp chặt chẽ với VietnamPost và VNPT để phân chia tài sản giữa hai đơn vị đảm bảo công bằng. Về đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ trong việc phối hợp với các Bộ, ngành để xây dựng phương án tham gia cung ứng các dịch vụ công, Bộ trưởng khẳng định Bộ TT&TT sẵn sàng hỗ trợ.
 
Theo ICTnews






VietnamPost lãi gần 156 tỷ từ dịch vụ tiết kiệm bưu điện




Bưu điện Hà Nội huy động tiết kiệm bưu điện đạt 492 tỷ đồng năm 2012. Ảnh: M.Q

Năm 2012, VietnamPost đã thu được gần 156 tỷ đồng hoa hồng dịch vụ tiết kiệm bưu điện. Đây là dịch vụ được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển ở vùng sâu, vùng xa, và có thể giúp các bưu điện huyện giảm lỗ.

Bưu điện Thanh Chương: Thoát lỗ nhờ tiết kiệm bưu điện


Thanh Chương là một huyện nghèo của Nghệ An, dân số khoảng trên 214 nghìn người, thu nhập của người dân chủ yếu là từ các nghề thuần nông, số ít hơn thì từ buôn bán, tiền lương, tiền công làm thuê hoặc con cái đi lao động ở xa gửi về. Trong khi đó, trên địa bàn này cũng có mặt của nhiều ngân hàng lớn, như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Quỹ Tín dụng nhân dân có mặt ở hầu hết các xã trong huyện.

Mặc dù thị trường được đánh giá ít tiềm năng nhưng số liệu từ Bưu điện tỉnh Nghệ An cho thấy, từ năm 2009 Bưu điện huyện Thanh Chương thường xuyên có số dư tiết kiệm bưu điện cao nhất trên toàn tỉnh, từ tháng 7/2011 luôn giữ vị trí số 1 về số dư tiết kiệm bưu điện so với các bưu điện huyện trên cả nước.

Cụ thể, tháng 7/2011 Bưu điện tỉnh Nghệ An đạt số dư tiết kiệm bưu điện trên 684 tỷ đồng, đứng số 1 trong số 63 bưu điện tỉnh/TP, trong đó Bưu điện huyện Thanh Chương đạt trên 177 tỷ đồng, chiếm 26%. Đến tháng 12/2012, Bưu điện tỉnh Nghệ An đạt số dư 1.032 tỷ đồng, tiếp tục giữ vị trí số 1 trong  63 bưu điện tỉnh/TP, doanh số của Bưu điện huyện Thanh Chương chiếm khoảng 26%.

Theo Bưu điện Nghệ An, số dư tiết kiệm bưu điện của Thanh Chương tăng trưởng cao góp phần quan trọng trong việc tăng trưởng 46% trong năm qua của Bưu điện Nghệ An.

Năm 2012, Bưu điện Thanh Chương lãi khoảng 3,2 tỷ đồng từ dịch vụ tiết kiệm bưu điện, tăng 70% so với năm 2011. Hiệu quả kinh doanh tiết kiệm bưu điện của Bưu điện Thanh Chương góp phần giảm chênh lệch thu chi của Bưu điện tỉnh Nghệ An từ khi chia tách ra khỏi viễn thông đến nay, trung bình từ 2008 – 2012 đơn vị này giảm lỗ bình quân 7 tỷ đồng/năm.

Ông Thái Văn Sung – Giám đốc Bưu điện huyện Thanh Chương cho biết, chi phí dịch vụ tiết kiệm bưu điện không đáng kể, nên nếu làm tốt sẽ đạt lợi nhuận lớn. Bưu điện huyện Thanh Chương hiện là một trong số ít bưu điện huyện trên cả nước đã cân bằng thu chi nhờ dịch vụ tiết kiệm bưu điện.

Dịch vụ phát triển chưa đồng đều

Số liệu từ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho thấy, dịch vụ tiết kiệm bưu điện đã tăng gấp đôi tổng số tiền gửi huy động trong dân sau 18 tháng chuyển từ VietnamPost về Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPost Bank). Tính đến hết tháng 12/2012 vốn huy động dịch vụ tiết kiệm bưu điện đã đạt trên 10.200 tỷ đồng. Thời điểm tháng 6/2011, khi chuyển giao từ VietnamPost sang số vốn huy động là 6.556 tỷ đồng, đến hết tháng 12/2011 vốn huy động mới chỉ đạt 6.922 tỷ đồng.

Dịch vụ tiết kiệm bưu điện mang lại nguồn thu khá lớn cho bưu điện. Năm 2012, VietnamPost được hưởng khoảng 156 tỷ đồng hoa hồng trong khi chi phí không đáng kể. Theo bà Cao Thị Hoài Đức – Giám đốc chi nhánh Tiết kiệm Bưu điện, sở dĩ dịch vụ tiết kiệm bưu điện tăng trưởng mạnh sau khi chuyển sang ngân hàng vì thuận lợi hơn về cơ chế hoạt động và lãi suất cạnh tranh hơn.

Theo nhiều ý kiến, hiện nay dịch vụ tiết kiệm bưu điện với cơ chế lãi suất bằng với ngân hàng, điều chỉnh lãi suất kịp thời, linh hoạt phù hợp với diễn biến thị trường, ngân hàng cũng đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn. Bên cạnh đó, hệ thống bưu cục và nhân viên bưu điện thân thiện với người dân. Cho nên tiết kiệm bưu điện rất phù hợp với những người dân gửi các khoản tiền nhỏ lẻ, và có tiềm năng phát triển ở các vùng nông thôn, nơi có ít các dịch vụ ngân hàng hơn ở các trung tâm đô thị.

Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ tiết kiệm bưu điện vẫn phát triển chưa đồng đều. Chủ yếu dịch vụ này tăng trưởng mạnh ở thị trường miền núi phía Bắc. Nghệ An mấy năm nay luôn huy động tiết kiệm cao nhất cả nước, kế đó là các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Điện Biên, Thanh Hóa... Còn tại các thành phố lớn và các tỉnh miền Nam thì dịch vụ này phát triển chậm hơn.

Đặc biệt, tại một số tỉnh nghèo như An Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang, Đắc Nông, Trà Vinh lại có số vốn huy động rất thấp. Một lãnh đạo Bưu điện tỉnh Trà Vinh cho biết, nguyên nhân là do người dân địa phương chưa quen với dịch vụ tiết kiệm bưu điện.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Vân – Phó Giám đốc Bưu điện TP.HCM, TP.HCM là địa bàn mà "ra ngõ gặp ngân hàng", các ngân hàng lớn đều có mặt ở khắp nơi trong thành phố với những chương trình khuyến mại hấp dẫn để thu hút tiền gửi liên tiếp được các ngân hàng tung ra. Cạnh tranh bởi các ngân hàng, cùng với những biến động của nền kinh tế khiến cho việc thu hút vốn trong dân rất khó khăn.

Chính vì thế, trong năm 2012 mặc dù Bưu điện TP.HCM có nỗ lực rất lớn, đầu tư hệ thống tin học hóa xử lý nghiệp vụ tiết kiệm ngân hàng, thực hiện một số chương trình truyền thông thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, nhưng số tiền huy động cũng chỉ đạt 415 tỷ đồng (tăng được 75 tỷ đồng so với năm 2011) - một con số khá khiêm tốn so với tiềm năng của thị trường tài chính sôi động nhất cả nước.

Năm 2012, dù là thị trường lớn thứ hai của cả nước nhưng Bưu điện Hà Nội cũng chỉ huy động được khoảng 492 tỷ đồng, tăng 106 tỷ đồng so với năm 2011.

Vì thế, bà Nguyễn Thị Thu Vân nhận định, dịch vụ tiết kiệm bưu điện có tiềm năng phát triển ở khu vực vùng sâu, vùng xa, những nơi mà hệ thống ngân hàng chưa phát triển và thích hợp với những khách hàng có mức thu nhập “bình dân”.
 
Theo ICTnews





Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác

Gặp mặt giao lưu liên chi Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí MinhĐể hướng tới kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Ngày 12/1/2013 liên Chi đoàn thanh niên Công ty Bưu chính Viettel Hà nội tổ chức buổi giao lưu gặp mặt với liên chi đoàn thanh niên tiểu đoàn 78 thuộc lữ đoàn 205 Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc – Bộ Quốc phòng.
 
Tại buổi giao gặp gỡ này ban chấp hành thanh niên Công ty Bưu chính Viettel giới thiệu hình thành và phát triển của Tập đoàn Viễn thông Quân đội – Tổng công ty CP Bưu chính Viettel – Cty Bưu chính Viettel Hà nội nhằm hướng tới tư vấn và giới thiệu việc làm cho số chiễn sĩ đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự và chuẩn bị ra quân đầu năm 2013 có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm tại Cty Bưu chính Viettel  Hà Nội.  Trong buổi gặp gỡ giao lưu ban chấp hành Đoàn công ty Bưu chính Viettel Hà nội đã giải đáp nhiều thắc mắc mà các Chiến sĩ đặt ra để chuẩn bị hành trang cho công việc mới khi hoàn thành nghĩa vụ. Ngoài ra lãnh đạo Lữ đoàn 205 cùng ban chỉ huy tiểu đoàn 78 cũng nêu ra những yêu cầu cũng như các khó khăn để 2 liên chi đoàn cùng tháo gỡ giúp đỡ các chiến sĩ cũ và mới có nhiều niềm tin vào khi kết thúc nghĩa vụ quân sự. Để thắm thêm tình nghĩa giữa 2 liên chi đoàn, sau buổi giao lưu trao đổi về tư vấn việc làm, 2 đơn vị đã tổ chức buổi giao hữu bóng đá giữa chi đoàn tiểu đoàn 78 và chi đoàn Cty Bưu chính Viettel Hà Nội. Với tinh thần sức trẻ thanh niên cả 2 đội đều cử những cầu thủ xuất sắc tham gia trân thi đấu giao hữu với nhiều đường bóng đẹp và những cú sút ghi bàn đẹp mắt. Kết thúc trận thi đấu giao hữu cả 2 chi đoàn đã chung vui liên hoan gặp mặt thắm tình Quân Dân.

 

 

Với tiêu chí của doanh nghiệp luôn hướng đến cộng đồng và xã hội năm 2013 Cty Bưu chính Viettel Hà Nội đã tạo những bước tiền đề cho việc ký kết chương trình kết nghĩa giữa đoàn thành niên Cty Bưu chính Viettel Hà Nội và Đoàn thanh niên tiểu đoàn 78 - Bộ tư lệnh Thông tin. Nhằm giúp tạo nhiều công ăn việc làm cho các chiến sĩ chuẩn bị xuất nghũ cũng như trong công tác tuyên truyền giáo dục các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước cũng như của doanh nghiệp đến các tầng lớp cán bộ - chiến sĩ giữa 2 chi đoàn.


Theo ViettelPost





HNC QUỐC TẾ THƯỞNG LỚN!

Năm 2012, mặc dù kinh tế tiếp tục đà suy thoái, nhưng nhờ tái cấu trúc thành công, HNC Quốc tế đã hoàn thành cơ bản các nhóm chỉ số và thưởng lớn cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
 
Hoàn thành cơ bản các nhóm chỉ số đề ra
- Chất lượng dịch vụ được nâng cao hơn so với năm 2011.
- Hoạt động có lãi: tất cả các tháng trong năm đều hạch toán có lãi, đạt mức lãi 2 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức 25%, hoàn thành chi trả cho các cổ đông trước 31/12/2012.
- Nâng cao đời sống cán bộ, nhân viên: Thực hiện tăng lương 2 đợt vào tháng 4 và tháng 10, lương bình quân đạt trên 7,8 triệu đồng/người/tháng. Toàn bộ đều được đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.
- Không có nợ xấu.
- Quan hệ quốc tế nâng cao: duy trì và hoàn thành tốt các chỉ tiêu cam kết với đối tác OCS Nhật Bản, tạo uy tín và thế mạnh để ký hợp tác song phương với các nước trong hệ thống OCS như Trung Quốc, Thái Lan,..
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa.

Thưởng lớn
Sau khi trích các quỹ, chi trả cổ tức cho cổ đông, HNC Quốc tế tiếp tục dành 2 tỷ đồng tiền lãi chia thưởng 50% bằng tiền mặt và 50% bằng cổ phiếu cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Trong đó, có 3 người được chia 200 triệu đồng trở lên. Đặc biệt, HĐQT và Ban Lãnh đạo Công ty quyết định thưởng cho lực lượng kinh doanh một chiếc xe Ford Everest trị giá gần 1 tỷ đồng. Xe này sẽ giao cho Ban Kinh doanh & Tiếp thị sử dụng.

Bên cạnh đó, HNC Quốc tế thưởng Tết Âm lịch Quý Tỵ cho toàn bộ cán bộ nhân viên mỗi người 1,5 tháng lương thực lĩnh.
 
Với những kết quả đã đạt được năm 2012, HNC Quốc tế vững bước vào năm 2013 với chủ đề là “Năm phát triển doanh thu”.

Theo Hợp Nhất