Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 15/10/2012

Tin trong nước

 

Những thú vị quanh chuyện trả lương hưu

 

“Không được bớt tiền lẻ của các cụ mà phải làm tròn lên đấy nhé”, “ Không được phép chi trả tiền ránh, nát… Phải nhanh chóng đổi tiền mới cho các cụ”, “ Bão chết cò cũng phải chi đúng hẹn…”, …những chỉ đạo tưởng là đơn giản, nhưng phải tới tận nơi, chứng kiến việc chi trả lương hưu, BHXH mới thấy  thật thiết thực và rất được lòng dân.

 

Khởi đầu của những điều thú vị

Điểm chúng tôi đến mục sở thị mô hình chi trả lương hưu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) qua bưu điện là tỉnh Nghệ An.

Thực hiện chủ trương đổi mới, từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả BHXH hiện đại, chuyên nghiệp hóa, phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, BHXHVN và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đã hợp tác triển khai thí điểm công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện tại 12 tỉnh, thành phố.

Chủ trương này đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của Chính phủ, các Bộ, Ngành quản lý, Chính quyền các cấp.

Bưu điện tỉnh Nghệ An là một trong 8 tỉnh (Long an, Quảng Trị, Tuyên Quang, Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Thuận, Đắc Lắc) được thí điểm tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện. Bắt đầu triển khai từ tháng 5/2012.



Khởi đầu chuyến đi, chúng tôi đã có những niềm vui nho nhỏ, những khám phá mới về con người ngành Bưu chính. Tất thảy những người trong đoàn ai cũng hào hứng, xen lẫn những tò mò.

Người gây ngạc nhiên đầu tiên cho phần lớn cánh nhà báo chắc hẳn là Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, Phạm Anh Tuấn, người song hành cùng đoàn.

Trên chuyến xe vào Nghệ An, anh khiến mọi người bị “kích động” trí tò mò. Anh Tuấn nói rằng, chuyến đi này sẽ không có gì là “tô hồng” mà tự các nhà báo cảm nhận về mô hình dịch vụ mới, và tận mắt chứng kiến những cố gắng của ngành Bưu chính sau khi chia tách.

“ Các bạn về xem ông “Trần Sung” làm bưu chính nhé!”, riêng câu nói này của vị Phó Tổng đã khiến chúng tôi thêm tò mò ( đây là câu chuyện hay xin được viết ở một bài khác).

Là người từ đơn vị khác chuyển đến, và cũng mới ngồi vào vị trí lãnh đạo không lâu, ấy vậy mà với anh Tuấn “gi gỉ gì gi, cái gì cũng biết”, nhất là công tác chi trả lương hưu, BHXH qua bưu điện.

Cánh nhà báo có lúc bật cười vì cuộc nói chuyện điện thoại giữa anh Tuấn với Giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An: “ Không được bớt tiền lẻ của các cụ mà phải làm tròn lên đấy nhé”, “ Không được phép chi trả tiền ránh, nát… Phải nhanh chóng đổi tiền mới cho các cụ…”.

Tưởng là đơn giản, gây cười, nhưng phải tới tận nơi, chứng kiến việc chi trả mới thấy có được chỉ đạo này phải là người rất hiểu công việc , bởi nó thật thiết thực và rất được lòng dân.

Chợt nhớ tới thuật ngữ CRM - Customer Relationship Management (nôm na là quản trị quan hệ khách hàng), một xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp hướng tới thay vì chỉ chú trọng tới tăng doanh số bán hàng. Nói một cách khác, CRM chính là một chiến lược tối ưu cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Hiểu được khách hàng, xác định rõ chân dung khách hàng của mình, biết rõ họ là ai và họ muốn gì…chính là một phần thành công của doanh nghiệp. Chỉ đạo “nho nhỏ”của vị Phó Tổng GĐ cho thấy, họ - những con người ngành Bưu chính đã hiểu rõ, ý thức rõ cần mở rộng những dịch vụ nào, cũng như khách hàng của ngành mình là những ai. Ở một khía cạnh khác, chúng tôi cảm nhận được sự gần gũi rất đỗi nhân văn của một ngành phục vụ phần lớn các dịch vụ công của Nhà nước.



Người dân rất hài lòng khi nhận tiền đúng hạn và được đổi lại nếu tiền có tiền cũ, nát.

Về nơi có tỷ lệ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cao nhất

Sau chặng đường dài tới thành Phố Vinh, Nghệ An, chúng tôi tiếp tục hành trình tới huyện Anh Sơn, một huyện miền núi thuộc miền Tây Nghệ An, cách thành phố Vinh khoảng 100 km.

Giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An, Chu Quang Hào cùng lên xe, dẫn chúng tôi tới điểm chi trả ngay trong đầu chiều cùng ngày. Xe của đoàn men dọc theo bờ con sông Lam, gấp rút tới huyện Anh Sơn để kịp với giờ chi trả lương.

“Chủ nhà”- anh Hào bắt đầu câu chuyện không phải bằng những con số báo cáo thành tích, mà là những câu chuyện mang đầy tình cảm về việc chi trả lương hưu cho những người đã có đóng góp công sức cho sự nghiệp phát triển của đất nước, nay được hưởng chế độ hưu trí.

 “Nghệ An là đất có truyền thống cách mạng, các cụ về hưu hầu hết là những cán bộ đã có nhiều đóng góp lớn cho đất nước, những lão thành cách mạng đáng kính trọng, do đó, việc chi trả lương không đơn giản chỉ là đem tiền đi phát, mà phải rất cẩn trọng trong cách cư xử. Nói một cách rất tình cảm, và rất thật là với những người ở độ tuổi đã nghỉ hưu, cần được nghỉ ngơi và sự chăm sóc, quan tâm của con cái, họ rất dễ bị tổn thương, nên càng phải có cách phục vụ khác biệt…”, anh Hào nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Chia sẻ khá nhiều điều thú vị quanh chuyện chi trả lương, BHXH, anh Hào cho biết, toàn ngành bưu chính có tới 70% là nữ, nên các Bưu điện rất có sẵn đội ngũ nhân viên nữ trẻ, năng động tăng cường cho công tác chi trả lương, BHXH.

Có lẽ vậy, nên công tác chi trả có phần sôi động hơn so với hình thức cũ. Nhiều bác khó tính là vậy, nay thấy khá vui vẻ chấp nhận hình thức lẫn phong cách phục vụ mới.

Câu chuyện bị cắt ngang khi xe qua một khúc quanh bên sườn một con núi, một cơn mưa rừng ập đến, xối xả. Cả đoàn trở lại với những lo lắng, sợ rằng chuyến đi bất thành bởi cơn mưa có thể làm giãn đoạn buổi chi trả lương.

Sau khi điện thoại chỉ đạo và hỏi tình hình tại điểm chi trả, anh Hào trấn an: “ Bão “chết cò” Bưu điện vẫn phải có mặt đúng giờ để chi trả. Các cụ tới nhận lương phần lớn là các cán bộ đã về hưu, các lão thành cách mạng, họ có thói quen làm gì cũng rất đúng giờ, nên mình cũng không thể chậm trễ được…”.

Rất may, khi tới xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, cơn mưa cũng vừa dứt. Đoàn vào tới sân trụ sở Ủy ban xã đã nghe thấy tiếng loa gọi tên từng người tới nhận lương.



Cán bộ chi trả tại xã Lĩnh Sơn rất nhiệt tình giải thích cho các cụ

Anh Hào cho biết, Bưu điện tỉnh Nghệ An là  một trong 8 tỉnh (Long an, Quảng Trị, Tuyên Quang, Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Thuận, Đắc Lắc) được thí điểm tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện. Bắt đầu triển khai từ tháng 5/2012.

Nghệ An được coi là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất nước ( 16.490 km2), địa hình khó khăn với 10/20 huyện thị là miền núi, 5 huyện là miền núi cao. 3 huyện triển khai giai đoạn 1 (gồm: Anh Sơn, Kỳ Sơn, Quỳ Châu), với tổng số 54 điểm chi trả,  đều có địa hình phức tạp, hiểm trở, làm cho việc đi lại khó khăn hơn.

Tuy nhiên, điều thú vị  là, trong số những tỉnh đang thí điểm, Nghệ An lại là tỉnh có tỷ lệ chi trả lớn nhất, xấp xỉ 100%.

Trong 5 tháng qua (từ tháng 5 đến tháng 9/2012), Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bình quân là 6.502 đối tượng/tháng. Tỷ lệ chi trả bình quân đạt 99,75%.

Huyện Anh Sơn nơi chúng tôi đến là huyện có tổng số đối tượng và số tiền nhận chi trả nhiều nhất so với 2 huyện đang cùng thí điểm là Kỳ Sơn và Quỳ Châu. Trung bình hàng tháng có khoảng hơn 4.600 đối tượng đã được chi trả, có tháng Bưu điện huyện Anh Sơn đạt tỷ lệ chi trả tới 99,99%.

Riêng tại điểm chi trả ở xã Lĩnh Sơn, huyện An Sơn, có khoảng 437 người được chi trả lương, bảo hiểm xã hội với tổng số tiền khoảng 1,2  tỷ đồng.  Đông là vậy, nhưng việc chi trả lương, BHXH diễn ra khá nhanh (khoảng 2 tiếng đồng hồ) và rất trật tự.

Trước đây, việc chi trả lương hưu, BHXH do Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An lo tổ chức chi trả. Lực lượng cán bộ đi thực hiện rất eo hẹp, nên việc nhận lương hưu mất nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, trong quá trình chi trả cũng có nhiều phát sinh khiến công việc này tưởng như đơn giản lại thành phức tạp, vất vả.

Hòa vào không khí vui vẻ của buổi chi trả lương, chúng tôi nhanh chóng bắt chuyện với rất nhiều cụ cao tuổi. Gặp một cụ vừa nhấm cốc nước chè tươi, vừa  loay hoay đếm đi đếm lại khoản tiền lương vừa lĩnh, chưa kịp hỏi, cụ đã cười nói: “Tôi đang kiểm xem có tiền rách không để đổi ngay”. Trước đây, nhiều người rất khó chịu vì phải cầm tiền rách, nát, phân vân chả biết có tiêu nổi hay không, nay thì thoải mái đổi. “Ở nông thôn, 1.000, 2.000 đồng tiền lẻ cũng quý lắm. Có khi cả ngày chúng tôi cũng chỉ tiêu có thế thôi đấy”, ông cụ cho biết.

Lúc này, mọi người mới hiểu cái chỉ đạo gây cười cho cả đoàn, tưởng quá nhỏ so với vị trí là Phó Tổng Giám đốc hóa ra lại rất quan trọng.



Mong mô hình sẽ được nhân rộng

Cách phối hợp giữa Bưu điện và Bảo hiểm xã hội trong việc chi trả lương hưu, BHXH đã khắc phục được nhiều khó khăn trước đây, đồng thời đã đem lại một phong cách phục vụ mới trong việc chi trả lương hưu,công việc xưa nay vốn bị coi là nhàm chán, đơn giản, không cần quan tâm nhiều tới thái độ phục vụ. Không chỉ vậy, việc chi trả thông qua một doanh nghiệp Nhà nước khiến những người thuộc diện về hưu tin tưởng hơn khi những khoản tiền chi trả được nhận đúng hẹn, kịp thời và an toàn.

Ông Phạm Kim Như, 80 tuổi, nguyên là cán bộ Tổng cục Lâm nghiệp, trú tại thôn 10, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, cho biết: “ Tôi đi lĩnh lương chỉ mất khoảng gần 1 tiếng. Thái độ phục vụ của các cán bộ ở đây rất tốt và rất có trách nhiệm..”.

Ông Như cũng tâm sự: “ Trước đây, việc chi trả lương theo hình thức cũ, thái độ của một số cán bộ không được vui vẻ cho lắm, nhất là lúc đổi tiền cũ, rách…”.

Cũng hồ hởi khi được nhận lương hưu theo hình thức mới, nhưng lại có chia sẻ khác, bác Mai Thị Diệu, 66 tuổi, ở thôn 5, xã Lĩnh Sơn, Anh Sơn, là giáo viên về hưu nói với phóng viên VnMedia: “ Trước đây, chỉ có khoảng 3-4 người đến phát lương, nay có nhiều người phục vụ chi trả lương hơn, nên thời gian chi trả nhanh hơn so với trước đây”.

“ Thái độ của những cán bộ đến chi trả lương rất vui vẻ, kể cả trước đây. Nhưng do trước đây ít người nên phải chờ khá lâu, lĩnh xong lương cũng phải mất đến nửa buổi đấy…”, bác Diệu nói thêm.

Thấy có phóng viên tới tham dự buổi chi trả lương, bác Phạm Kim ba, 78 tuổi cũng thuộc xã Lĩnh Sơn, Anh Sơn chủ động nói với phóng viên, hình thức chi trả này rất tốt, gọn nhẹ. Tiền được để vào phong bì và thủ tục rất nhanh gọn.

Bác Ba đề đạt : “ Hình thức này nên dược duy trì. Vì các cán bộ ở đây phục vụ rất tốt, chi trả nhanh, ít phải chờ đợi, người già thường muốn nhanh gọn để về nghỉ ngơi….”.

Cũng giống như rất nhiều ý kiến khác, ông Phạm Kim Như cũng mong muốn tiếp tục được duy trì hình thức trả lương như hiện nay.



Trở lại làm việc với Bưu điện tỉnh Nghệ an, nhiều cán bộ tại đây tâm sự, được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân như hiện nay, phải kể đến những vất cả của các cán bộ bưu điện khi phải kiên nhân giải đáp, thuyết phục cho người dân thuận theo hình thức mới này.

Anh Hào cho biết hồi mới áp dụng hình thức chi trả lương qua bưu điện, nhiều công đoạn chi trả trước đây vẫn thực hiện theo thói quen, không theo quy định của cơ quan Bảo hiểm xã hội, ví dụ như nhận thay không cần giấy ủy quyền nhận tiền không xuất trình chứng minh thư nhân dân… nên khi Bưu điện triển khai đúng theo quy định đã gặp phản ứng từ phía người hưởng.

Chính công đoạn chi trả theo thói quen đó, đã khiến nhiều trường hợp nhận tiền mà không trả lại cho người được hưởng. Đây cũng là nguyên nhân, buộc phải có giấy ủy quyền khi tới nhận tiền, nhằm đảm bảo an toàn cho người được hưởng.

Sau này, người dân cũng hiểu ra, việc viết giấy ủy quyền cũng chính là đảm bảo quyền lợi cho chính mình, chứ không phải là thủ tục rườm rà nào cả.

Tuy vậy, Giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An cho biết, Bưu điện cũng đề đạt nguyện vọng, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xem xét, cho phép kéo dài thời hạn ủy quyền (tối thiểu 01 năm) để giải quyết vấn đề tâm lý và tạo điều kiện thuận lợi tốt đa cho người hưởng, nhất là những trường hợp người già yếu, bệnh tật, đi lại khó khăn.

Gặp gỡ với lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An, ông Lê Trường Giang, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ, thời gian đầu triển khai việc chi trả lương, BHXH, cán bộ của BHXH phải đi cùng với cán bộ Bưu điện, để giám sát và giải đáp những thắc mắc của người dân. Sau này, Bưu điện và BHXH đã có nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ bưu điện, đặc biệt là những cán bộ trực tiếp đi chi trả cho các đối tượng thụ hưởng lương, BHXH.



Ông Hoàng Xuân Đường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An (bên trái), đánh giá cao mô hình chi trả lương qua bưu điện

Trên thực tế, Bưu điện tỉnh cũng đã lập đường dây nóng để giải đáp, giải quyết mọi trường hợp. Ngoài ra, cũng tiếp tục có những lớp tập huấn, đào tạo nghiệp vụ. Đến nay, công tác chi trả đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tốt trong dư luận.

Trao đổi với đoàn nhà báo, đồng chí Hoàng Xuân Đường  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, ngành Bưu chính từ khi được tách ra đến nay, cán bộ, công nhân viên đã có rất nhiều cố gắng .

"Mới đầu, khi thực hiện chủ trương chia tách này, chúng tôi cũng rất lo cho Bưu điện của tỉnh Nghệ An. Bởi khi chuyên vào lĩnh vực Bưu chính sợ anh em sẽ gặp nhiều khó khăn, khó khăn trong công ăn việc làm và cho các phương thức hoạt động khác. Nhưng, qua một thời gian hoạt động, Bưu chính Nghệ An đã rất đoàn kết và đã có nhiều hướng để phục vụ tốt. ví dụ như phục vụ báo Đảng trong ngày, đạt tỷ lệ cao (92%).

Mặc dù chúng tôi đi từ Vinh lên tới Kỳ Sơn cũng 300 km, bằng từ Vinh đi Hà Nội. Nhưng đường đi ra Hà Nôi còn dễ đi hơn so với đường miền núi. Do đó thời gian cũng mất dài hơn. Đó là chưa kể đi tới các xã vùng xâu vùng xa….”, ông Đường nói.

Về việc Bưu điện tỉnh Nghệ An thực hiện chủ trương của Chính phủ, chi trả lương, BHXH qua hệ thống bưu điện, ông Đường cho rằng, đây là chủ trương mà cán bộ Bưu điện tỉnh Nghệ An nắm bắt rất nhanh, và đã tham mưu cho tỉnh đề ra một kế hoạch và quán triệt để làm thí điểm.

“Chúng tôi cho rằng,cách đi như vậy là đúng hướng, và đúng chức năng, nhiệm vụ. Việc triển khai cũng rất thận trọng, cách chọn để thí điểm cũng rất hợp lý. Về kết quả, cán bộ Bưu điện đã phối hợp rất tốt giữa BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Nghệ An. Cụ thể là anh em đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ nghiệp vụ, nhất là anh em làm bưu điện cấp xã. Triển khai như vậy, tôi cho là khá bài bản.

Qua việc triển khai trên, chúng tôi thấy có mấy cái được như thế này: Đó là đã tận dụng được số anh em, cán bộ, có đào tạo chuyên môn, để phục vụ tại các điểm Bưu điện văn hóa xã, nhưng cũng rất sành sỏi nắm từng đối tượng trong xã đó. Địa bàn thông thuộc cho nên trực tiếp chi trả cho các đối tượng được hưởng BHXH và những người nhận lương hưu trong xã đó là rất thuận lợi”.….”, Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An- Hoàng Xuân Đường nhận xét.

Trên cơ sở triển khai dịch vụ chi trả lương hưu, BHXH, chuyển chứng minh thư, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng đề nghị, sắp tới, Bưu điện tỉnh Nghệ An cần triển khai mở rộng ra trên diện rộng hơn.

Vị Phó Chủ tịch tỉnh cũng tiết lộ, vừa rồi tỉnh Nghệ An đã ký văn bản đồng ý đề nghị cơ quan trung ương tiếp tục cho Bưu điện mở rộng ra không chỉ ở  3 huyện như hiện nay.

Với thế mạnh của ngành Bưu điện về mạng lưới, đội ngũ cán bộ, hy vọng rằng, mô hình chi trả lương hưu, BHXH qua bưu điện sẽ được nhân rộng ra toàn ngành trên cả nước. Qua mô hình mới này, từng bước thể hiện vai trò của Bưu điện trong việc tiếp cận và cung cấp các dịch vụ công của nhà nước đến cộng đồng, góp phần nâng cao công tác an sinh xã hội, khẳng định vai trò của Bưu chính quốc gia hoạt động sản xuất kinh doanh vì mục tiêu phát triển và lợi ích chung của toàn xã hội.

Theo VnMedia


 

Chi trả bảo hiểm xã hội qua mạng lưới bưu điện: Đồng bào dân tộc được hưởng dịch vụ tốt hơn

 

Nhằm từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện đại, chuyên nghiệp hóa, BHXH Việt Nam và Tổng công ty bưu chính Việt Nam (BCVN) đã triển khai thí điểm công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua bưu điện tại 12 tỉnh, thành.

 

Phát huy ưu thế thuận tiện

Chúng tôi về huyện Ba Bể (tỉnh miền núi Bắc Kạn) đúng dịp cán bộ hệ thống bưu điện huyện đang tỏa đi các điểm chi trả tiền lương hưu và trợ cấp BHXH. “Cứ ấn định ngày mùng 7, mùng 8 hàng tháng, bất kể đó là ngày nghỉ chúng tôi đều thực hiện chi trả vì chúng tôi biết các bác về hưu mong ngày này lắm”, ông Hoàng Văn Nghị, Giám đốc Bưu điện huyện Ba Bể, cho biết.

 

Ông Dương Văn Lầu (ngồi bên phải) lĩnh tiền lương hưu do nhân viên Bưu điện huyện Ba Bể chi trả

Tại điểm chi trả BHXH tại xã Khang Ninh (huyện Ba Bể), mới 7 giờ sáng, khi màn sương sáng miền núi chưa tan hết, các bác về hưu đã tập trung tại điểm phát lương, ngồi uống trà, trò chuyện và đợi đến lượt lĩnh tiền. Bác Dương Văn Lầu, dân tộc Tày, 73 tuổi, giáo viên nghỉ hưu cho biết: “Trước kia lĩnh lương hưu tôi phải lên tận trung tâm huyện xếp hàng. Sau đó, khi thành lập tổ hưu trí ở xã, cán bộ bảo hiểm về phối hợp với xã phát trong ngày. Hơn 1 năm trở lại đây, chúng tôi nhận lương hưu qua cán bộ bưu điện, họ quy định đúng sáng mùng 8 hàng tháng là phát. Cách thức rất nhanh gọn, chính xác và thuận tiện, chỉ 2 tiếng là phát xong, nếu ai chưa lĩnh được hôm đó thì hôm sau có thể ra bưu điện lĩnh”.

Bà Hứa Thị Hà, bản Vày, xã Khang Ninh, lần đầu tiên cầm giấy ủy quyền lĩnh tiền thay cho chồng bị ốm, còn chưa biết các thủ tục ra sao, đã được nhân viên bưu điện văn hóa xã tận tình hướng dẫn các thủ tục lĩnh tiền theo quy định. Bà Hà cho biết: “Tôi làm nông, ít giao dịch với cơ quan nhà nước, nghĩ là sẽ lâu vì chưa biết thủ tục ra sao, không ngờ lại được hướng dẫn làm nhanh và thuận tiện đến vậy”.

Theo thống kê, tại xã Khang Ninh có 53 người hưởng chế độ lương hưu và trợ cấp BHXH với số tiền hơn 140 triệu đồng. Ông Hoàng Văn Nghị cho biết: “Để thuận tiện công việc, tất cả số tiền chi trả đã được chia theo từng món ứng với số tiền lương của người hưởng ghi trên danh sách, mỗi món tiền đều được kẹp cùng một tem giấy ghi thông tin và số tiền người được hưởng. Sau khi đối chiếu, làm thủ tục, việc chi trả diễn ra nhanh gọn. Huyện Ba Bể có địa hình phức tạp và chia cắt bởi hồ nên chúng tôi bố trí vài xã trên trục đường thành một tuyến và ấn định ngày giờ cụ thể. Sau đó sẽ bố trí 1 xe ô tô chở tiền chạy dọc tuyến. Cứ đến điểm phát tiền, cán bộ kiểm soát và bưu điện văn hóa xã sẽ phối hợp chia tiền cho người được hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Làm như vậy vừa đảm bảo an toàn vận chuyển tiền và việc chi trả diễn ra nhanh gọn”.

Ông Bế Đức Thanh, Chủ tịch UBND xã Khang Ninh thừa nhận: “Trước đây, do nhân viên BHXH huyện thực hiện nhưng nhân sự ít, nay hệ thống bưu điện thực hiện chi trả qua hệ thống dịch vụ sẵn có nên nhanh, thuận tiện, đúng ngày giờ, bà con không phải chờ đợi. Sử dụng mạng lưới sẵn có nên nhân sự bưu điện đã khắc phục những bất cập về đi lại, thời gian trước kia trong việc chi trả BHXH”.
 
Dịch vụ công sẽ chuyên nghiệp hơn

Tỉnh Bắc Kạn hiện có 8.388 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH với số tiền hàng tháng chi trả khoảng 20 tỷ đồng. Ông Hứa Đình Thuyên, Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Kạn thừa nhận: “Việc chi trả BHXH qua mạng lưới bưu điện là loại hình dịch vụ công mới. Với mạng lưới phủ kín tới tất cả các xã nên việc chi trả thuận tiện bởi chúng tôi nắm được địa bàn và đối tượng.
 
Để triển khai thí điểm, chúng tôi chú trọng tới đội ngũ nhân lực bởi khi làm dịch vụ, yếu tố con người trên hết. Ngoài công tác nghiệp vụ nhanh chóng, thuận tiện theo đúng phong cách làm dịch vụ thì thái độ ứng xử được coi trọng bởi chúng tôi luôn tâm niệm, lương hưu là đồng tiền có được sau thời gian người làm công đóng công sức xây dựng đất nước. Sau hơn 1 năm vận hành công tác chi trả, hiện hệ thống đã đi vào nề nếp. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhân sự bưu điện văn hóa xã và nhất là các tổ hưu trí để nắm rõ đối tượng chi trả; kịp thời phản hồi với bên BHXH để có điều chỉnh kịp thời”.

Bà Lò Thị Hóa, Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Kạn cũng cho rằng: “Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trên địa bàn diễn ra thuận lợi, tuy nhiên, hai bên cần phối hợp tốt hơn trong việc nắm đối tượng để chi trả đúng, kịp thời”.

Còn ông Triệu Đức Lân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đánh giá đây là chương trình tốt, góp phần thực hiện tốt vấn đề an sinh xã hội. Việc minh bạch hóa dịch vụ công cần triển khai rộng hơn nữa.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc BCVN cho biết: Sự hợp tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH giữa 2 đơn vị BHXHVN và BCVN tại 12 tỉnh, thành làm thí điểm cho thấy những lợi ích như: Thay thế cho việc chi trả trước đây qua tổ chức đơn lẻ, đối tượng cá nhân bằng đơn vị làm dịch vụ chuyên nghiệp có hệ thống tổ chức từ Trung ương tới tận xã; đảm bảo an toàn luồng tiền từ vận chuyển tiền đến chi trả để người nhận tiền chi trả đủ đúng; quản lý chặt chẽ hơn đối tượng nhận tiền; bảo đảm tính minh bạch trong chi trả, độc lập. Người duyệt chi trả độc lập với người chi trả, không nhập nhằng. Bên nào làm sai thì bên đó chịu trách nhiệm. Đây là một loại hình dịch vụ công sau khi được đánh giá tại mô hình thí điểm sẽ nhân rộng ra cả nước vào năm 2013.

Theo báo Tin tức

 

 

 

 

Nụ cười... lương hưu

 

Những nụ cười như mùa thu toả nắng, mãn nguyện đã nở trên khuôn mặt của những người đi nhận chi trả lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội do Bưu điện tỉnh Bắc Kạn chi trả...

 

 

 

 

 Bác Dương Hữu Trung, 68 tuổi ở thôn Ván Bài, xã Khanh Ninh tỉnh Bắc Kạn không giấu được nụ cười mãn nguyện khi được hỏi về việc chi trả lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện. Bác Trung cho biết "không còn biết mong mỏi gì hơn, nhân viên Bưu điện rất tận tình, thân thiện, nhẹ nhàng khi chi trả lương cho chúng tôi".

 


 

 Nụ cười luôn thường trực nở trên môi những người đến lĩnh lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội. Ngay cả trong lúc kiểm đếm lại tiền...

 

 

 

 Vừa mới đến nơi để xếp sổ lấy chế độ

 

 

 

Đã nhận được khoản chi trả định kỳ hàng tháng 

 

 

 

Khi cẩn thận cất kỹ số tiền lương hưu hay chế độ bảo hiểm xã hội vừa nhận 

 

 

 

Ngay cả khi đang đạp xe đến điểm chi trả định kỳ 

 

 

 

Không kể nam hay nữ, già hay trẻ, trên gương mặt những người dân này không lúc nào thiếu vắng nụ cười 

 

 

 

Ngay cả các nhân viên bưu điện cũng luôn thường trực nụ cười trên môi. Từ nhân viên thực hiện việc chi trả 

 

 

 

Đến ông giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Kạn Hứa Đình Thuyên 

 

 

 

 Ngay cả Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn Lò Thị Hoán cũng nở nụ cười hài lòng về việc thí điểm thực hiện quản lý, chi trả lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện. Được biết, trên cơ sở của thành công ngoài mong đợi trong đợt thí điểm triển khai chi trả từ tháng 9/2011 đến nay, từ đầu năm 2013, Bảo hiểm xã hội và Bưu điện tỉnh Bắc Kạn sẽ chính thức triển khai hình thức chi trả lương hưu qua hệ thống Bưu điện.

 

Theo VnMedia

 

 

Bưu chính thử nghiệm cung cấp dịch vụ công mức 3  

 

Bộ Thông tin và Truyền thông đang thử nghiệm cung cấp 3 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 thuộc lĩnh vực bưu chính tại địa chỉ http://dvc.mic.gov.vn từ tháng 10 đến tháng 12-2012.

Các dịch vụ cung cấp thử nghiệm, gồm văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính; cấp giấy phép nhập khẩu tem bưu chính; giấy đề nghị cấp phép bưu chính. Để sử dụng được dịch vụ, DN cần tạo một tài khoản đăng ký và khai báo thông tin vào bản đăng ký. Sau đó, DN lựa chọn dịch vụ cần đăng ký, khai báo đầy đủ bản khai và hồ sơ theo quy định. Hồ sơ đăng ký hợp lệ được Bộ chấp nhận, DN phải gửi bản giấy có đóng dấu với nội dung như hồ sơ đã nộp đến cơ quan cấp phép. Dự kiến, ba dịch vụ công trực tuyến mức 3 kể trên sẽ được cung cấp trên mạng internet từ tháng 1-2013.

Theo Hà Nội mới




Việt Nam được bầu vào Hội đồng điều hành UPU  

Trong khuôn khổ Đại hội Liên minh Bưu chính (UPU) thế giới lần thứ 25 diễn ra tại Doha (Qatar) từ ngày 24-9 đến 15-10, Việt Nam là 1 trong 40 nước được bầu vào Hội đồng điều hành của UPU nhiệm kỳ 2013-2016.
 
Với việc Việt Nam trúng cử vào Hội đồng điều hành của UPU cho thấy ngành bưu chính Việt Nam đang ngày càng có uy tín trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế. Hội đồng điều hành UPU là cơ quan chịu trách nhiệm bảo đảm tính liên tục các công việc của UPU giữa 2 kỳ đại hội, duy trì và giám sát những hoạt động của UPU chủ yếu thông qua chính sách, tài chính của UPU.

 

Theo Hà Nội mới







LienVietPostBank hỗ trợ huyện Xín Mần hơn 88 tỷ đồng giảm nghèo

 

Trong hai ngày 12 và 13-10, tại huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang) đã diễn ra Lễ khánh thành Trường tiểu học Nà Chì và 10 nhà lưu trú học sinh ở chín xã thuộc huyện Xín Mần do Công ty CP Him Lam và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) xây tặng.

Trường tiểu học Nà Chì được xây dựng, cải tạo nâng cấp khang trang trong khuôn viên rộng 6.600 m2, có tổng giá trị đầu tư khoảng 11 tỷ đồng. Đây là ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất đầu tiên của huyện Xín Mần. Cùng với Trường, 10 nhà lưu trú xây mới cũng đã được bàn giao cho chín xã, bảo đảm chỗ ăn, ở cho 600 học sinh, với tổng kinh phí tài trợ hơn 11 tỷ đồng. 

Ngoài ra, cũng trong dịp này, hai đơn vị đã triển khai Dự án trồng rừng sản xuất quy mô hơn 938 ha và Nhà máy sơ chế gỗ Hùng Thắng nhằm hỗ trợ giảm nghèo bền vững cho huyện Xín Mần theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Tại buổi lễ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Him Lam kiêm Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank Dương Công Minh khẳng định: Đây là một trong những hoạt động thiết thực của Công ty CP Him Lam và LienVietPostBank nhằm cụ thể hóa việc thực hiện cam kết của hai đơn vị đối với việc xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Thông qua đầu mối là Công ty CP phát triển Xín Mần, từ năm 2009 đến nay, hai đơn vị đã tài trợ, đầu tư cho huyện với số tiền lên tới hơn 88 tỷ đồng (trong đó tài trợ là hơn 64 tỷ đồng, vượt gần 10 tỷ đồng so với cam kết hỗ trợ ban đầu là hơn 54 tỷ đồng). 

Trong thời gian tới, hai đơn vị cam kết tiếp tục tài trợ khoảng 50 tỷ đồng nữa cho địa phương, tập trung vào các lĩnh vực chính là: đào tạo nhân lực hỗ trợ phát triển y tế, giáo dục; hỗ trợ phát triển kinh tế và trồng rừng; hỗ trợ xây dựng hạ tầng kết nối giao thông.

Nhân dịp khánh thành Trường, lãnh đạo Công ty CP Him Lam và LienVietPostBank cũng đã quyết định tặng ba huyện Hoàng Su Phì, Bắc Quang và huyện Quang Bình mỗi huyện một tỷ đồng nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội tại địa phương.

Theo Nhân dân




ABBANK ưu đãi DN xuất nhập khẩu


Từ nay đến hết ngày 31-12, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình ưu đãi “Nâng tầm vị thế - Hợp tác thành công” nhằm giúp doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu tập trung vào việc sản xuất, mở rộng thị trường, tiết kiệm được chi phí lãi vay…

Tổng hạn mức của chương trình lên tới 30 triệu USD, với lãi suất cho vay của chương trình tối thiểu 5,5%/năm. Đồng thời, ABBANK cam kết thực hiện tỉ lệ cho vay cao, dựa trên giá trị L/C xuất hoặc hợp đồng xuất khẩu; tài sản bảo đảm đa dạng và linh hoạt.

Bên cạnh đó, từ nay đến ngày 30-11, ABBANK và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam phối hợp triển khai chương trình khuyến mãi “Thanh toán tiền điện - Trúng liền giải thưởng” dành cho khách hàng thanh toán tiền điện tại hệ thống bưu cục (bưu điện) tại 22 tỉnh, trong đó có 20 tỉnh thành miền Nam và 2 tỉnh thành miền Trung là Đà Nẵng và Khánh Hòa. Khi đóng tiền điện tại các bưu cục, khách hàng sẽ có cơ hội trúng nhiều giải thưởng có giá trị như: tivi, lò vi sóng...

Theo Người lao động




Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác


Chính sách cho Đại lý của Bưu chính Viettel


Sau gần 7 tháng triển khai mô hình Đại lý thu gom – đại lý cấp 1 của Tổng công ty CP Bưu chính Viettel đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu bên cạnh không ít khó khăn. Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như đánh giá lại những mặt tồn tại của Đại lý thu gom, vừa qua Tổng công ty CP Bưu chính Viettel đã có buổi làm việc với một số Đại lý thu gom phát triển tốt trong thời gian qua như : Công ty CPN 365, Công ty World Courier, Saigon Post, CPN Alpha, CPN Tín Phát…           

Tại buổi làm việc phía Tổng công ty CP BC Viettel có sự góp mặt của TGĐ Lương Ngọc Hải, Các trưởng Phòng, Ban Tổng Công ty cùng giám đốc của các Công ty thành viên, chi nhánh có thị phần lớn. Qua buổi nói chuyện , các đối tác là Đại lý cấp 1 của Tổng Công ty đã  được tìm hiểu sâu hơn về lịch sử phát triển, mạng lưới, đặc thù ngành nghề của TCT. Thông qua đó phía Bưu chính Viettel cam kết thực hiện mọi giao dịch theo đúng pháp luật và quy định của Nhà nước, tăng cường sự hợp tác phát triển dịch vụ chuyển phát trên quan điểm 2 bên cùng có lợi, nhằm mục tiêu mang lại sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ tốt nhất. Cũng qua buổi nói chuyện này, Tổng CT CP Bưu chính Viettel đã đưa ra những chính sách hỗ trợ phát triển Đại lý cấp 1 như: Công bố thông tin của các Đại lý lên website chính thức và một số tài liệu giới thiệu chung của Viettelpost; Được hướng dẫn nghiệp vụ và hỗ trợ chăm sóc khách hàng trong trường hợp đại lý trực tiếp thực hiện dịch vụ. Sau khi 2 bên ký kết hợp đồng, Đại lý được quyền đàm phán ký kết hợp đồng trực tiếp với khách hàng mới và được hưởng mức chiết khấu bán hàng theo doanh số được quy định ( lên tới 20% doanh thu phát sinh đối với dịch vụ chuyển phát trong nước và 25% đối với dịch vụ chuyển phát chuyên tuyến Việt Nam – Campuchia). Không những vậy, phía Bưu chính Viettel còn khuyến khích các đại lý phát triển khách hàng mới và bàn giao lại cho các đơn vị của Bưu chính Viettel trên toàn quốc phục vụ với chính sách hưởng từ 1 – 3% doanh thu khách hàng giới thiệu trong vòng 1 năm.
           
Bên cạnh những ưu đãi về giá, Bưu chính Viettel còn cam kết hỗ trợ Đại lý thu gom về mặt công nghệ. Cấp cho mỗi Đại lý thu gom 01 user đăng nhập vào hệ thống chuyển phát online và mỗi ngày 2 lần, nhân viên của Viettelpost sẽ đến tiếp nhận các túi, gói hàng từ phía Đại lý. Đối với các trường hợp khiếu nại phát sinh trong quá trình nhận - gửi bưu phẩm bưu kiện, các đại lý có thể liên hệ trực tiếp với các Bưu cục chuyên trách của Viettelpost để được hướng dẫn cụ thể hoặc gọi vào đường giây nóng của VTP số 04.6266.2200/ 08.6266.2200.
           
Dự kiến từ nay đến cuối năm Bưu chính Viettel sẽ phát triển được khoảng 400 đại lý thu gom trên toàn quốc. Để thực hiện được kế hoạch này cũng như tạo điều kiện để các đại lý thu gom phát triển tốt, trong thời gian tới Tổng công ty sẽ rà soát, củng cố hệ thống đại lý thu gom đã đưa vào hoạt động và nghiên cứu, hoàn thiện hơn chính sách áp dụng đối với đại lý thu gom.  

Theo ViettelPost