Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 15/8/2013

Năm 1954, sau khi Hiệp định Geneve được ký kết, đất nước bị chia cắt hai miền, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng, bắt tay vào công cuộc xây dựng CNXH, miền Nam sống dưới ách kìm kẹp của chế độ Mỹ - Ngụy. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc liên lạc là một việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mạng”, lực lượng giao bưu, thông tin tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phục vụ sự lãnh đạo của Đảng trên cả 2 chiến trường Nam-Bắc. Tại chiến trường miền Nam, giai đoạn từ năm 1954-1961 là thời kỳ ngành Giao bưu, Thông tin tổ chức đường dây thông tin liên lạc bí mật phục vụ Xứ ủy Nam Bộ.
Trong suốt hơn 20 năm kháng chiến chống Mỹ gian khổ và vô cùng ác liệt, lực lượng chiến sỹ giao bưu, thông tin đã không quản hy sinh để giữ vững đường dây thông tin liên lạc luôn thông suốt từ Bắc vào Nam, từ Trung ương Cục miền Nam đi đến các chiến trường. Những chiến công của các chiến sĩ giao bưu, thông tin tuy thầm lặng nhưng rất đỗi anh hùng, từ việc xây dựng, bảo vệ các đường dây đưa người, vũ khí, hàng hoá từ Bắc vào Nam đến việc chuyển công văn, tài liệu, chủ trương, nghị quyết của Trung ương Cục; tổ chức các phiên liên lạc của Trung ương Cục, mã dịch điện mật của đối phương… Dù bị địch càn quét, bắt bớ ráo riết, phải di chuyển qua hàng chục địa điểm nhưng trong suốt hơn 20 năm kháng chiến, những con đường giao liên, những cánh sóng thông tin vẫn lan tỏa khắp chiến trường miền Nam, tạo nên hệ thống thông tin huyết mạch quan trọng của sự nghiệp Cách mạng giải phóng miền Nam.

Qua hai giai đoạn tăng tốc độ phát triển (1993 – 1995 và 1996 - 2000) và giai đoạn hội nhập phát triển từ 2001 đến nay, cơ sở hạ tầng của BCVT - CNTT Việt Nam đã được hiện đại hóa, phát triển vượt bậc với những đóng góp nền móng quan trọng của VNPT. Nếu như năm 1996, Việt Nam mới chỉ có 1 triệu thuê bao điện thoại thì đến tháng 12/2003, mạng điện thoại của VNPT đã đạt 7 triệu thuê bao, đưa mật độ điện thoại của Việt Nam lên 8 máy/100 dân, hoàn thành trước 2 năm chỉ tiêu mà Đại hội Đảng IX đề ra cho năm 2005.
Tháng 10/2004, VNPT đã chính thức khai trương cung cấp các dịch vụ trên nền mạng viễn thông thế hệ mới NGN và đến nay toàn bộ hạ tầng mạng lưới của VNPT đã là một mạng IP tích hợp, đáp ứng các yêu cầu về quản lý và phát triển một mạng viễn thông hiện đại, đồng bộ và tích hợp đa dịch vụ với chất lượng cao.
Đến hết năm 2007, VNPT đã hoàn thành mục tiêu đưa điện thoại đến 100% số xã trên cả nước; 92% số xã có báo đọc trong ngày, đồng thời đẩy mạnh cung cấp dịch vụ Internet đến vùng sâu, vùng xa. Tháng 4/2008, VNPT thêm một lần nữa ghi dấu ấn của mình khi phóng thành công vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam VINASAT-1 và chỉ 4 năm sau tiếp tục phóng thành công VINASAT-2, góp phần quan trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng TTLL của quốc gia, nâng cao năng lực mạng lưới, chất lượng dịch vụ VT-CNTT, phát thanh, truyền hình.
Thời gian qua, VNPT cũng luôn chủ động đổi mới, thực hiện tái cơ cấu trong từng giai đoạn phát triển. Năm 2012, VNPT đã hoàn thành tách Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) ra hoạt động độc lập, tạo điều kiện thuận lợi để cả VNPT và VietnamPost cùng phát triển. Với VietnamPost, đây sẽ là động lực để toàn ngành Bưu chính tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và phát triển bền vững. Với VNPT, đây là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh của Tập đoàn.
VNPT tiếp nối truyền thống vẻ vang của Ban Giao bưu vận T.Ư cục miền Nam
Với tinh thần kiên trung, trong hơn 20 năm kháng chiến chống Mỹ, lực lượng giao bưu, thông tin Trung ương Cục đã làm nên những chiến công vẻ vang, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ban Giao bưu vận đã tổ chức tiếp nhận, vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí, khí tài, hàng hóa phục vụ chiến trường; đưa đón hàng triệu lượt cán bộ, chiến sĩ an toàn.
Ban Thông tin liên lạc đã thiết lập được mạng lưới thông tin luôn thông suốt từ Trung ương đến các Khu, Tỉnh với hàng trăm đài các loại; lưu thoát được hàng chục nghìn bức điện; phục vụ hàng nghìn phiên liên lạc cho Trung ương Cục.
Trường thông tin liên lạc vô tuyến điện Lý Tự Trọng thuộc Ban Thông tin đã đào tạo ra trên 500 học viên báo vụ, kỹ thuật điện đài vô tuyến điện cho các chiến trường và trên 20 học viên kỹ thuật, báo vụ cho Campuchia; tập huấn nghiệp vụ cho hơn 100 báo vụ miền Bắc chi viện miền Nam, góp phần tăng cường, phát triển, hoàn chỉnh hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến điện khu vực Nam Bộ và cực Nam Trung Bộ. Để làm nên những chiến công ấy, đã có 5.000 cán bộ, chiến sĩ giao bưu, thông tin Trung ương Cục niền Nam anh dũng hy sinh, hàng nghìn người mang thương tật suốt đời.
Năm 1975, sau ngày đất nước được thống nhất, Tổng cục Bưu điện miền Nam được thành lập trên cơ sở hợp nhất các lực lượng cán bộ công nhân viên chức Ban Giao bưu vận, Ban Thông tin miền Nam và cán bộ viên chức của Tổng cục Bưu điện Trung ương vào chi viện. Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin Trung ương Cục miền Nam kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình.
Với những đóng góp to lớn của lực lượng giao bưu, thông tin Trung ương Cục miền Nam, ngày 25.4.2013, Chủ tịch nước đã ký Quyết định 804.QĐ-CTN truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân cho Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin Trung ương Cục miền Nam.
Tiếp nối truyền thống đó, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành Bưu điện đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, đi thẳng vào công nghệ hiện đại theo hướng số hóa, xây dựng nên mạng lưới BCVT Việt Nam hiện đại, đồng bộ, ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.
Đóng góp vào những bước phát triển mạnh mẽ của ngành BCVT trong thời kỳ Đổi mới, CNH-HĐH đất nước không thể không nhắc đến vai trò đi đầu của VNPT - doanh nghiệp chủ lực của đất nước trong lĩnh vực VT-CNTT. Qua hai giai đoạn tăng tốc độ phát triển (1993 – 1995 và 1996 - 2000) và giai đoạn hội nhập phát triển từ 2001 đến nay, cơ sở hạ tầng của BCVT - CNTT Việt Nam đã được hiện đại hóa, phát triển vượt bậc với những đóng góp nền móng quan trọng của VNPT.
Nếu như năm 1996, Việt Nam mới chỉ có 1 triệu thuê bao điện thoại thì đến tháng 12.2003, mạng điện thoại của VNPT đã đạt 7 triệu thuê bao, đưa mật độ điện thoại của Việt Nam lên 8 máy/100 dân, hoàn thành trước 2 năm chỉ tiêu mà Đại hội Đảng IX đề ra cho năm 2005. Tháng 10.2004, VNPT đã chính thức khai trương cung cấp các dịch vụ trên nền mạng viễn thông thế hệ mới NGN và đến nay toàn bộ hạ tầng mạng lưới của VNPT đã là một mạng IP tích hợp, đáp ứng các yêu cầu về quản lý và phát triển một mạng viễn thông hiện đại, đồng bộ và tích hợp đa dịch vụ với chất lượng cao. Đến hết năm 2007, VNPT đã hoàn thành mục tiêu đưa điện thoại đến 100% số xã trên cả nước; 92% số xã có báo đọc trong ngày, đồng thời đẩy mạnh cung cấp dịch vụ Internet đến vùng sâu, vùng xa.
Tháng 4.2008, VNPT thêm một lần nữa ghi dấu ấn của mình khi phóng thành công vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam VINASAT-1 và chỉ 4 năm sau tiếp tục phóng thành công VINASAT-2, góp phần quan trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng TTLL của quốc gia, nâng cao năng lực mạng lưới, chất lượng dịch vụ VT-CNTT, phát thanh, truyền hình. Trong những năm qua, VNPT cũng tiên phong cung cấp nhiều dịch vụ mới đến xã hội như di động 3G, Internet cáp quang tốc độ cao FTTx, truyền hình Internet băng rộng MyTV và nhiều dịch vụ giá trị gia tăng trên nền mạng băng rộng; hoàn thành các dự án quan trọng như Mạng Truyền số liệu chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước.
Hiện VNPT là doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng rộng lớn với 93% thị phần mạng điện thoại cố định, gần 60% thị phần mạng di động, 75% thị phần Internet Việt Nam. Thương hiệu VNPT cho đến nay đã được trở thành thương hiệu có uy tín lớn với nhiều danh hiệu, giải thưởng quốc gia và quốc tế như: Thương hiệu quốc gia, Thương hiệu mạnh Việt Nam, Giải thưởng “Băng rộng thay đổi cuộc sống” tại Diễn đàn Băng rộng quốc tế năm 2011; các thương hiệu Mobifone, Vinaphone, MegaVNN… của VNPT luôn được khách hàng bình chọn với những đánh giá cao… Với những nỗ lực và đóng góp hiệu quả vào phát triển KT-XH đất nước, năm 2009, VNPT đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Thời gian qua, VNPT cũng luôn chủ động đổi mới, thực hiện tái cơ cấu trong từng giai đoạn phát triển. Năm 2012, VNPT đã hoàn thành tách Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) ra hoạt động độc lập, tạo điều kiện thuận lợi để cả VNPT và VietnamPost cùng phát triển. Với VietnamPost, đây sẽ là động lực để toàn ngành Bưu chính tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và phát triển bền vững. Với VNPT, đây là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh của Tập đoàn.
Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Bưu điện, VNPT hôm nay đang tiếp tục phấn đấu để giữ vững vai trò là Tập đoàn VT-CNTT chủ lực luôn đảm bảo tốt thông tin đối nội, đối ngoại, phục vụ quốc phòng, an ninh của đất nước. Với bề dày truyền thống của mình, VNPT đang quyết tâm đổi mới toàn diện, xây dựng và thực hiện Đề án tái cơ cấu theo hướng tối ưu hóa các nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh, trình độ quản trị doanh nghiệp để đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế, tiếp tục đóng góp tích cực vào việc thực hiện Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT-TT” của Chính phủ và công cuộc đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.
Giao bưu Việt Nam nhận danh hiệu Anh hùng LLVT
Vinh danh lực lượng giao bưu thời kháng chiến
Ban Thông tin thành lập năm 1961 và Ban Giao bưu vận thành lập năm 1962 đã làm nên những chiến công vẻ vang, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Ban Giao bưu vận đã tổ chức tiếp nhận, vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí, khí tài, hàng hóa phục vụ chiến trường; đưa đón hàng triệu lượt cán bộ, chiến sĩ an toàn. Ban Thông tin liên lạc đã thiết lập được mạng lưới thông tin luôn thông suốt từ Trung ương đến các Khu, Tỉnh với hàng trăm đài các loại; lưu thoát được hàng chục nghìn bức điện; phục vụ hàng nghìn phiên liên lạc cho Trung ương Cục.
Trường thông tin liên lạc vô tuyến điện Lý Tự Trọng thuộc Ban Thông tin đã đào tạo ra trên 500 học viên báo vụ, kỹ thuật điện đài vô tuyến điện cho các chiến trường và trên 20 học viên kỹ thuật, báo vụ cho Campuchia; tập huấn nghiệp vụ cho hơn 100 báo vụ miền Bắc chi viện miền Nam, góp phần tăng cường, phát triển, hoàn chỉnh hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến điện khu vực Nam Bộ và cực Nam Trung Bộ.
Trong suốt thời gian tham gia kháng chiến chống Mỹ, đã có 5.000 cán bộ, chiến sĩ giao bưu, thông tin Trung ương Cục niền Nam anh dũng hy sinh, hàng nghìn người mang thương tật suốt đời.
Năm 1975, Ban Giao bưu vận, Ban Thông tin Trung ương Cục miền Nam kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình.
Với những đóng góp to lớn của lực lượng giao bưu, thông tin Trung ương Cục miền Nam, ngày 25/4/ 2013, Chủ tịch nước đã ký Quyết định 804/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân cho Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin Trung ương Cục miền Nam.
Tiếp nối truyền thống trong thời kì đổi mới
Những chiến công vẻ vang của Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin liên lạc Trung ương Cục miền Nam đã góp phần hun đúc nên truyền thống “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình” của ngành Bưu điện.
Tiếp nối truyền thống đó, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành Bưu điện đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, đi thẳng vào công nghệ hiện đại theo hướng số hóa, xây dựng nên mạng lưới BCVT Việt Nam hiện đại, đồng bộ, ngang tầm thế giới.
Trong thời kỳ Đổi mới, phát triển mạnh mẽ của ngành BCVT, CNH-HĐH đất nước không thể không nhắc đến vai trò đi đầu của VNPT - doanh nghiệp chủ lực của đất nước trong lĩnh vực VT-CNTT.
Qua hai giai đoạn tăng tốc độ phát triển (1993 – 1995 và 1996 - 2000) và giai đoạn hội nhập phát triển từ 2001 đến nay, cơ sở hạ tầng của BCVT - CNTT Việt Nam đã được hiện đại hóa, phát triển vượt bậc với những đóng góp nền móng quan trọng của VNPT.
Hiện VNPT là doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng rộng lớn với 93% thị phần mạng điện thoại cố định, gần 60% thị phần mạng di động, 75% thị phần Internet Việt Nam.
Năm 2012, VNPT đã hoàn thành tách Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) ra hoạt động độc lập, tạo điều kiện thuận lợi để cả VNPT và VietnamPost cùng phát triển. Với VietnamPost, đây sẽ là động lực để toàn ngành Bưu chính tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và phát triển bền vững. Với VNPT, đây là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh của Tập đoàn.
Hà Nội thí điểm trả lương hưu qua bưu điện
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc lưu ý ngành LĐ-TB-XH cần đặc biệt quan tâm tới công tác thực hiện chính sách với người có công, đối tượng chính sách. Liên quan đến việc chi trả lương hưu và một số khoản trợ cấp khác qua bưu điện đang được nhiều người quan tâm, Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, trước mắt Hà Nội sẽ thí điểm thực hiện tại hai huyện Phú Xuyên và Ba Vì. Quan điểm của thành phố là chỉ khi nào có hình thức trả lương tốt hơn hiện nay, bảo đảm thuận tiện cho các đối tượng thụ hưởng thì mới triển khai ra diện rộng.
Về nhiệm vụ những tháng cuối năm, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu ngành LĐ-TB-XH sớm chuẩn bị tết cho các đối tượng chính sách; chú trọng dạy nghề, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm; đẩy mạnh thực hiện kỷ cương hành chính, tăng trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.
Sau 3 năm thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020" đã có 33.939 lao động trên địa bàn Thủ đô được đào tạo nghề, trong đó, nghề nông nghiệp chiếm 32,4%, phi nông nghiệp chiếm 67,6%...
Âm nhạc là chủ đề cuộc thi viết thư UPU 43 năm 2014

Cuộc thi viết thư UPU là cuộc thi viết thư dành cho các em tất cả thiếu nhi, học sinh trên toàn thế giới từ 15 tuổi trở xuống bắt đầu từ năm 1971 với mục đích phát triển khả năng viết văn của thiếu nhi, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy và góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc. Cuộc thi cũng là dịp để các em thiếu nhi hiểu biết về ngành Bưu chính, vai trò của Bưu chính cũng như việc sử dụng các dịch vụ Bưu chính trong đời sống xã hội.
Tại cuộc thi viết thư UPU lần thứ 42 năm 2013 vừa được UPU công bố, em Daniel Korcak, 15 tuổi đến từ Ostrava, Cộng hòa Séc, đã dành giải Nhất, Huy chương Vàng cuộc thi này với bức thư gửi đến dòng sông Trung Âu, Oder. Lá thư của em Đào Thụy Thùy Dương, Việt Nam đoạt giải Khuyến khích. Trước đó, lá thư của em Đào Thụy Thùy Dương học sinh lớp 6, Trường Trung học Cơ sở Tây Sơn, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng đã đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư UPU lần thứ 42 của Việt Nam.
Cuộc thi năm 2013 có khoảng 1,5 triệu học sinh từ 60 quốc gia đã tham gia.
Việt Nam bắt đầu tham gia cuộc thi quốc tế này từ năm 1987. Đến nay, Việt Nam đã 24 lần tham gia các cuộc thi viết thư UPU và 9 lần vinh dự đoạt giải quốc tế: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích.
PTI thay đổi Giám đốc điều hành Ban Xe Cơ Giới
Trước khi gia nhập PTI, ông Bùi Bằng Hiến là cán bộ có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm Xe cơ giới tại các công ty Bảo hiểm lớn (Bảo Việt, PJICO), từng giữ chức vụ Trưởng phòng bảo hiểm Xe cơ giới Công ty Bảo hiểm Pjico từ năm 2005 đến nay. Việc bổ nhiệm ông Hiến nhằm tăng thêm năng lực lãnh đạo giúp lĩnh vực bảo hiểm Xe cơ giới của PTI phát triển toàn diện, sớm đưa thị phần nghiệp vụ Xe của PTI đứng vị trí thứ hai trong thị trường thời gian tới.
Ông Nghiêm Xuân Thái, được điều chuyển sang lãnh đạo ban Phát triển Kinh doanh nằm trong kế hoạch luân chuyển, bồi dưỡng phát triển cán bộ, đồng thời tăng cường lãnh đạo cho Ban Phát triển kinh doanh thực hiện nhiệm vụ mới trong giai đoạn tới. Với tố chất thông minh, năng động, quyết liệt, kinh nghiệm nhiều năm điều hành nghiệp vụ trọng yếu của PTI, ông Thái sẽ phát huy thế mạnh của mình trong lĩnh vực mới nhằm thúc đẩy phát triển các nghiệp vụ trong kênh bán lẻ, đặc biệt thúc đẩy nghiệp vụ Xe trên kênh Vnpost - kênh phân phối quan trọng nhất, chiếm gần 30% tỉ trọng doanh thu bảo hiểm của PTI.
6 tháng đầu năm: PTI đạt doanh thu 688 tỷ đồng
Trong 6 tháng cuối năm 2013, PTI tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với thị trường, tuy nhiên, sẽ tập trung nguồn lực vào việc tăng cường hiệu quả khai thác bảo hiểm gốc; đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin để kịp thời đáp ứng được nhu cầu quản lý trên mạng lưới rộng cũng như đảm bảo khả năng phục vụ khách hàng; Tập trung giải quyết triệt để những vấn đề còn tồn đọng làm ảnh hướng đến chất lượng dịch vụ như: tiếp tục rà soát và sàng lọc lại hệ thống garage liên kết không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng của PTI, kiện toàn bộ máy giám định, đảm bảo 100% công tác giám định độc lập với khai thác, hiện đại hóa tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900 545475….
Hà Nội sắp thí điểm trả lương hưu qua bưu điện
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chỉ đạo thời gian tới, Hà Nội tổ chức triển khai thí điểm chi trả lương hưu và một số khoản trợ cấp khác qua bưu điện tại hai huyện Phú Xuyên và Ba Vì. Sau thời gian thí điểm, nếu xét thấy phương thức trả lương hưu qua bưu điện tốt hơn phương thức hiện hành, bảo đảm thuận tiện cho các đối tượng thụ hưởng thì thành phố sẽ triển khai trên diện rộng.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cũng nhấn mạnh dù thực hiện thí điểm hay theo phương thức cũ thì các đơn vị thực hiện đều cần nghiên cứu kỹ lưỡng, tránh thất thoát khi chi trả, tạo điều kiện thuận tiện tối đa với thái độ trân trọng khi tiếp xúc với người đến lĩnh lương.
Về nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2013, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu ngành Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội sớm lên kế hoạch chuẩn bị Tết cho các đối tượng chính sách; chú trọng công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm; đẩy mạnh thực hiện kỷ cương hành chính, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.
Theo Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Đình Đức, 7 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã giải quyết việc làm cho hơn 74.000 lao động, đạt 53,2% kế hoạch năm; xét duyệt 2.010 dự án vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 194.540 tỷ đồng; tạo việc làm cho 10.000 lao động.
Thành phố đã tổ chức điều tra về nhu cầu tuyển dụng lao động tại 64.000 doanh nghiệp, đơn vị; điều tra tiền lương và thu nhập tại 5.007 doanh nghiệp, đơn vị. Công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội của thành phố đạt trên 48% kế hoạch; tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt và giải quyết chế độ ưu đãi người có công cho gần 21.000 trường hợp; chi trả trên 900 tỷ đồng trợ cấp ưu đãi cho người có công.
Sau 3 năm thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội đã tạo được sự chuyển biến trong việc triển khai thực hiện của các cấp, các ngành và người lao động nông thôn.
Hà Nội đã thực hiện vượt chỉ tiêu theo quy định của đề án khi tạo được việc làm cho 70% lao động nông thôn sau đào tạo. Trong 3 năm (2010-2012), tổng kinh phí thành phố Hà Nội bố trí để dạy nghề cho lao động nông thôn là 136.805 tỷ đồng, dạy nghề cho 33.939 người. Các ngành nghề tổ chức đa dạng, phong phú, tập trung vào 2 nhóm nghề, nông nghiệp chiếm 32,4% và phi nông nghiệp chiếm 67,6%./.
Phương án chi trả lương hưu qua bưu điện sẽ thực hiện thế nào?
* Phóng viên: Bà có thể cho biết chủ trương đưa việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH từ UBND phường - xã sang cho hệ thống bưu điện, xuất phát từ đâu?
* Bà ĐẶNG THỊ NGA: Kinh nghiệm cải cách hành chính ở một số nước là xã hội hóa lĩnh vực hành chính công, chuyển cho các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp… làm những công việc dịch vụ không cần thiết phải do cơ quan hành chính nhà nước thực hiện. Nghị quyết 30C/NQ-CP của Thủ tướng về chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020 cũng nêu rõ trọng tâm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công. Trong Quyết định 1746/QĐ-TTg, Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cần nâng cao mạng lưới bưu chính công cộng tham gia các dịch vụ công của nhà nước.
* Các bước đi cụ thể để mạng lưới bưu chính công cộng tham gia chi trả lương hưu và BHXH?
* Hiện nay nước ta có khoảng 2,9 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, tổng số tiền chi trả hàng năm lên đến gần 100.000 tỷ đồng. Thiết lập một phương thức chi trả chuyên nghiệp, an toàn luôn là vấn đề quan tâm của BHXH Việt Nam trong thời gian qua. Tháng 4-2011, Hội đồng Quản lý Quỹ BHXH đã tìm kiếm một đơn vị có đủ năng lực đảm đương việc chi trả lương hưu và BHXH thay thế hệ thống trả lương cũ tại các phường - xã. Có 4 tổ chức đăng ký tham gia là Bưu điện Việt Nam, Viettel, Ngân hàng NN-PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội. Qua thẩm định chỉ có Ngân hàng NN-PTNT và Bưu điện Việt Nam đạt yêu cầu, được chọn làm thí điểm tại 5 tỉnh Bạc Liêu, Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Phú Yên từ tháng 9-2011. Sau thời gian thí điểm, chỉ còn Bưu điện Việt Nam tham gia và đạt kết quả khả quan.
Với tinh thần thận trọng, BHXH Việt Nam tiếp tục yêu cầu Bưu điện Việt Nam thí điểm tiếp tục tại 8 tỉnh - thành khác từ tháng 4-2012. Đến tháng 11-2012, tại hội nghị tổng kết công tác thí điểm chi trả lương và trợ cấp BHXH qua bưu điện, BHXH Việt Nam và các bộ, ngành đã nhất trí đánh giá công tác chi trả này của Bưu điện Việt Nam đạt kết quả khả quan. Sau đó, Bộ Tài chính và Bộ LĐTB-XH đã có tờ trình gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị thực hiện chủ trương chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua hệ thống bưu điện. Ngày 17-4-2013, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Thủ tướng đồng ý để BHXH Việt Nam thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện từ năm 2013 trên toàn quốc. Thực hiện chỉ đạo này, đến tháng 8-2013, trên toàn quốc đã có 43 tỉnh - thành tham gia công tác chi trả qua bưu điện.
* Tại TPHCM, việc chi trả lương hưu qua bưu điện sẽ thực hiện theo lộ trình như thế nào?
* Trong tháng 5, Bưu điện TPHCM đã tiến hành khảo sát hiện trạng chi trả tại 322 phường - xã để xây dựng phương án chi trả, trình BHXH và Bưu điện Việt Nam phê duyệt ngày 1-7-2013. Theo đó, dự kiến giai đoạn 1 Bưu điện TPHCM sẽ chi trả lương hưu cho các đối tượng hưởng BHXH ở 7 quận - huyện: Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Tân và quận 12. Sau đó sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 cho 17 quận còn lại. Ngày thực hiện cụ thể sẽ chờ UBND TPHCM phê duyệt.
* Nhiều cán bộ hưu trí và cả cán bộ chính quyền phường - xã tại TPHCM nêu ý kiến lo ngại việc chi trả theo phương thức mới sẽ không tốt hơn cách chi trả qua chính quyền phường - xã. Ví dụ như lo ngại phải đến bưu cục xa, thủ tục phiền hà, khó khăn cho người cao tuổi, gây xáo trộn… Trong khi đó phương thức chi trả cũ vẫn hiệu quả?
* Lâu nay, Bưu điện TPHCM là đơn vị chủ lực trong việc thực hiện các dịch vụ bưu chính trên địa bàn TPHCM. Hiện nay, bưu điện đã có nhiều dịch vụ tiện ích cho người dân như thu hộ tiền điện, nước, Internet, điện thoại di động, ngân hàng, bảo hiểm; phát CMND, hộ chiếu, hồ sơ tư pháp, hồ sơ hành chính, giấy chứng nhận đăng ký xe tại nhà… Qua đó, chứng tỏ năng lực, kinh nghiệm của hệ thống bưu điện đủ sức đảm đương việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH.
Nguyên tắc thực hiện phương thức chi trả của bưu điện là sẽ tốt hơn phương thức chi trả cũ, phục vụ tốt cho người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH. Để hạn chế đến mức thấp nhất sự xáo trộn trong những tháng đầu thực hiện, những điểm chi trả sẽ giữ nguyên để người dân quen dần. Khi di dời về điểm mới sẽ đảm bảo không xa hơn các điểm chi trả cũ, khoảng cách tối đa là 2km. Đội ngũ làm công tác chi trả có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, kinh nghiệm, ứng xử tốt; chi trả kịp thời, đúng thời gian quy định cho người thụ hưởng.
Ai muốn sử dụng thẻ ATM thì vẫn được tiếp tục sử dụng thẻ. Thậm chí, cán bộ về hưu đăng ký hộ khẩu ở quận này, nhưng về ở nơi khác, muốn nhận tại nơi ở mới, chúng tôi vẫn chi trả tại nơi ở mới, không buộc họ phải về nơi đăng ký hộ khẩu để nhận. Nếu ai muốn gửi vào tiết kiệm hoặc phát tiền tại nhà, chúng tôi sẵn sàng thực hiện các dịch vụ trên. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ luôn phối hợp và lắng nghe các góp ý từ các cán bộ về hưu, chính quyền địa phương để thực hiện công tác này tốt hơn.
Nửa đầu năm 2013, Bảo hiểm Bưu điện lãi 27,5 tỷ đồng
Trong 6 tháng đầu năm nay, với việc kiểm soát tốt công tác bồi thường, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện đã đạt lợi nhuận trước thuế 27,5 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2012.
Kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (Bảo hiểm Bưu điện - PTI) trong 6 tháng đầu năm 2013 vừa được đơn vị này chính thức công bố hôm qua, ngày 14/8/2013.
Đại diện lãnh đạo PTI cho biết, năm 2013 trước những khó khăn thách thức của thị trường bảo hiểm, PTI đã chủ động giảm đà tăng trưởng, không đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu cao như các năm trước mà đặt nhiệm vụ trọng tâm năm nay là kiểm soát bồi thường, đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng, cơ cấu lại tổ chức, đồng thời củng cố và phát triển đội ngũ để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển của Tổng Công ty sau năm 2014.
Trong vòng 6 tháng đầu năm 2013, PTI đã đầu tư triển khai vào nhiều chương trình chăm sóc khách hàng như: hiện đại hóa tổng đài hỗ trợ 1900 545475, thành lập Trung bồi thường bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, trang bị điện thoại thông minh cho đội ngũ giám định viên, rà soát chất lượng của hệ thống gara liên kết, và minh bạch hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, xử lý bồi thường.
Kết quả, nửa đầu năm nay, tổng doanh thu bảo hiểm gốc của PTI đã đạt 688 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành khoảng 50% kế hoạch năm 2013; lợi nhuận trước thuế của PTI trong 6 tháng đầu năm đã đạt 27,5 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 24,7 tỷ đồng, tăng trưởng 29%; tổng tài sản của PTI là 1.683 tỷ đồng, tăng 5%; và nguồn vốn chủ sở hữu đạt 629 tỷ đồng.
Trước đó, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2013 cùng Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì tổ chức ngày 1/8/2013 tại Hà Nội, ông Nguyễn Trường Giang - Tổng Giám đốc PTI cho biết, trong các kênh bán hàng của PTI, hiện nay kênh khai thác trực tiếp vẫn chiếm vai trò chủ đạo, chiếm khoảng 55% tổng doanh thu bảo hiểm gốc; kênh khai thác qua VietnamPost chiếm 19%; kênh khai thác qua các ngân hàng chiếm 5,7%; và các kênh khác chiếm hơn 20%.
“Chúng tôi đã và đang quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu kinh doanh năm 2013 bằng các biện pháp thiết thực và quyết liệt, với mục tiêu chính là đảm bảo đời sống cho hơn 1.000 cán bộ công nhân viên, bảo toàn vốn, có lãi bảo hiểm gốc, chi trả cổ tức 10% theo Nghị quyết Đại hội cổ đông, đồng thời tranh thủ đào tạo nâng cao trình độ quản lý, khai thác trên toàn hệ thống”, ông Nguyễn Trường Giang chia sẻ.
Theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm 2013, tuy vẫn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với thị trường, nhưng PTI xác định sẽ tập trung nguồn lực vào việc nâng cao hiệu quả khai thác bảo hiểm gốc, tăng đầu tư hệ thống CNTT để kịp thời đáp ứng được nhu cầu quản lý trên mạng lưới rộng cũng như đảm bảo khả năng phục vụ khách hàng.
Thời gian tới, PTI cũng sẽ chú trọng đến việc giải quyết triệt để những vấn đề còn tồn đọng làm ảnh hướng đến chất lượng dịch vụ như: tiếp tục rà soát và sàng lọc lại hệ thống garage liên kết không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng của PTI; kiện toàn bộ máy giám định; đảm bảo 100% công tác giám định độc lập với khai thác; hiện đại hóa tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900 545475…
PTI - Doanh nghiệp bán lẻ bảo hiểm hàng đầu vào 2020 Trong định hướng phát triển, PTI đặt mục tiêu trở thành DN bán lẻ các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu trên thị trường vào năm 2020; triển khai cung cấp dịch vụ bảo hiểm không chỉ dừng lại trong lãnh thổ Việt Nam, Lào mà còn mở rộng hơn sang các nước trong khu vực thông qua các hoạt động kinh doanh và xã hội; và là một trong những DN có trách nhiệm cao đối với cộng đồng, đóng góp thiết thực vào những chương trình phát triển chung của cộng đồng. |
Hướng phát triển mới cho Bưu điện-văn hóa xã
Việc cung ứng các dịch vụ khác phải đảm bảo:
- Không làm ảnh hưởng tới chất lượng cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích và hoạt động đọc sách, báo;
- Phù hợp với định hướng phát triển chung của VNPost.
VNPost có trách nhiệm phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông để đưa Bưu điện - Văn hóa xã làm điểm đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng.
Các nội dung này được quy định tại Thông tư số 17/2013/TT-BTTTT và có hiệu lực từ ngày 01/10/2013.
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác
Công ty MSC bị phạt 20 triệu đồng vì chuyển phát thư “lậu”
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động bưu chính đối với Công ty MSC, địa chỉ tại số 112, ngõ 75, đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội, được Thanh tra Bộ TT&TT ban hành vào ngày 12/8/2013.
Theo quyết định này, Công ty MSC bị xác định là đã có hành vi cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg không có Giấy phép bưu chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính (Bộ TT&TT - PV) cấp, vi phạm điểm a khoản 4 Điều 15 Nghị định 58/2011/NĐ-CP ngày 8/7/2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính.
Mức phạt tiền đối với đơn vị, DN có hành vi cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg không có Giấy phép bưu chính, theo quy định tại khoản 4 Điều 15 Nghị định 58/2011/NĐ-CP, là từ 20-30 triệu đồng.
Tuy nhiên, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, việc Công ty MSC đã tự nguyện khai báo và phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính được xem là tình tiết giảm nhẹ, áp dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 9 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Và với tình tiết giảm nhẹ này, Thanh tra Bộ TT&TT quyết định chỉ áp dụng mức phạt tiền 20 triệu đồng với Công ty MSC.
Theo quy định của pháp luật, bưu chính là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Vì thế, bên cạnh việc phải đăng ký kinh doanh với các Sở KH-ĐT địa phương nơi DN đặt trụ sở, các DN tham gia hoạt động bưu chính còn phải được Bộ TT&TT thẩm định, cấp Giấp giấy phép bưu chính hoặc được xác nhận thông báo hoạt động bưu chính bằng văn bản.
Luật Bưu chính, được Quốc hội thông qua tháng 6/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011 quy định rõ, DN cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp. Còn DN tham gia các hoạt động (cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg; cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 2 kg; cung ứng dịch vụ gói, kiện; làm đại lý cho DN cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài; nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam; làm đại diện cho DN cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài; làm chi nhánh, văn phòng đại diện của DN cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam; làm văn phòng đại diện của DN cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài) thì phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính và được cơ quan này xác nhận thông báo hoạt động.
Như vậy, đối chiếu với quy định của pháp luật về bưu chính, thời gian tới Công ty MSC sẽ phải ngừng cung cấp dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg cho đến khi có Giấy phép bưu chính do Bộ TT&TT cấp.
Theo thống kê của Vụ Bưu chính thuộc Bộ TT&TT, từ năm 2007 đến tháng 7/2013, đã có tổng cộng 64 DN được Bộ TT&TT cấp Giấy phép bưu chính và số DN đã được Bộ xác nhận Thông báo hoạt động bưu chính là 71 DN.
Phòng Thanh tra Bưu chính chuyển phát thuộc Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, năm 2013 là năm Thanh tra Bộ tập trung thanh tra đột xuất các doanh nghiệp hoạt động không phép trong lĩnh vực bưu chính. Tính từ đầu năm 2013 đến nay, Công ty MSC là doanh nghiệp thứ 5 bị Thanh tra Bộ TT&TT ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì đã có hành vi tham gia kinh doanh dịch vụ bưu chính nhưng không có giấy phép phép bưu chính, chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về bưu chính xác nhận thông báo hoạt động bưu chính.