Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 16/01/2013

Tin trong nước

Có thể viết thư đóng góp dự thảo sửa đổi Hiến pháp

Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam triển khai tổ chức việc chấp nhận, vận chuyển và phát thư đóng góp ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Chỉ đạo trên nhằm thực hiện Nghị quyết số 38/2012/QH13 ngày 23-11-2012 của Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (từ ngày 2-1-2013 đến ngày 31-3-2013) và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến.

Theo đó, mọi tổ chức, cá nhân có thể gửi thư không dán tem, trên bì thư ghi rõ “Thư góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992” và gửi về Thường trực Ban Biên tập - Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, số 37 Hùng Vương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Nhằm bảo đảm an toàn, an ninh và chất lượng dịch vụ trong quá trình chấp nhận, vận chuyển và phát thư đóng góp ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được phát tới Thường trực Ban Biên tập - Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đúng thời gian, chất lượng theo quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ đạo rõ về việc niêm yết các thông tin về chấp nhận, vận chuyển và phát các thư đóng góp ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tại tất cả các điểm phục vụ bưu chính trên toàn quốc./.

Theo Tạp chí Cộng sản





Triệu tập Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 11, Hội nghị triển khai công tác năm 2013 và Hội nghị tổng kết công tác tài chính giai đoạn 2008 – 2012

Ngày 14/01/2013, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã có Giấy triệu tập số 56/CĐBĐ về Triệu tập Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 11, Hội nghị triển khai công tác năm 2013 và Hội nghị tổng kết công tác tài chính giai đoạn 2008 – 2012, theo đó: Để tổng kết đánh giá hoạt động công đoàn năm 2012, xây dựng chương trình công tác năm 2013 và chuẩn bị cho Đại hội XIV Công đoàn Bưu Điện Việt Nam. Ban Thường vụ Công đoàn Bưu Điện Việt Nam Quyết định Triệu tập Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 11 khoá XIII; Hội nghị triển khai công tác năm 2013 và Hội nghị tổng kết công tác tài chính công đoàn giai đoạn 2008 - 2012 như sau:

I- Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 11 khóa XIII

1/- Thời gian, địa điểm: Hội nghị khai mạc lúc 13h30 ngày 23 tháng 01 năm 2013 (thứ tư) tại phòng họp tầng 1, Tòa nhà VNPT, số 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

2/- Nội dung: Tổng kết phong trào CNVC, hoạt động công đoàn năm 2012 và chương trình công tác năm 2013; công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội XIV Công đoàn Bưu Điện Việt Nam và một số nội dung chuyên đề khác.

3/- Thành phần triệu tập: Các Đ/c Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Công đoàn BĐVN khóa XIII; Các Đ/c Trưởng Ban, Văn phòng CĐBĐVN.

II/- Hội nghị triển khai công tác năm 2013

1/- Thời gian: Hội nghị khai mạc lúc 08h30 ngày 24/01/2013 (thứ năm);

2/- Địa điểm: Hội trường tầng 2, tòa nhà VNPT số 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội

3/- Nội dung: Tổng kết phong trào CNVC và hoạt động công đoàn năm 2012; Triển khai chương trình công tác năm 2013; công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội XIV Công đoàn Bưu Điện Việt Nam và một số nội dung chuyên đề khác.

4/- Thành phần triệu tập :

- Các đ/c Uỷ viên BCH; Uỷ viên UBKT Công đoàn Bưu Điện Việt Nam khoá XIII; Trưởng cụm Công đoàn; Lãnh đạo các Ban, Văn phòng thuộc CĐBĐVN.
- Các đ/c Chủ tịch CĐ trực thuộc Công đoàn Bưu Điện Việt Nam (Nếu đ/c Chủ tịch vắng, đ/c Phó Chủ tịch đi thay); đại diện CĐ được nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2012.
- Các đ/c Uỷ viên Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Bưu chính Việt Nam.

III/- Hội nghị tổng kết công tác tài chính giai đoạn 2008-2011

1/- Thời gian: Hội nghị khai mạc lúc 13h30 ngày 24/01/2013 (thứ năm);

2/- Địa điểm: Hội trường tầng 2, tòa nhà VNPT số 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội

3/- Nội dung: Tổng kết công tác tài chính giai đoạn 2008 – 2012 và phương hướng nhiệm vụ công tác tài chính giai đoạn 2013 - 2018; thông báo các quy định mới của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và Công đoàn Bưu Điện Việt Nam về tài chính công đoàn theo Luật công đoàn năm 2012; khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác  quản lý tài chính công đoàn giai đoạn 2008 - 2012;

4/- Thành phần triệu tập :

 - Các đ/c Uỷ viên Ban Chấp hành;Uỷ viên UBKT Công đoàn Bưu Điện Việt Nam khoá XIII; Lãnh đạo các Ban, Văn phòng và Ban Tài chính CĐBĐVN.
- Các đ/c Uỷ viên Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Bưu chính Việt Nam.
- Các đ/c Chủ tịch CĐ trực thuộc Công đoàn Bưu Điện Việt Nam (Nếu đ/c Chủ tịch vắng, đ/c Phó Chủ tịch đi thay); Các đ/c là kế toán CĐ; Đại diện các đơn vị và cá nhân được khen thưởng.

Chi tiết Giấy triệu tập số 56/CĐBĐ, đã được gửi qua AIS (Số: 6472) và Email của các công đoàn trực thuộc./.

Theo Công đoàn Bưu điện Việt Nam





Người dân vùng nông thôn sẽ được truy cập Internet tại BĐVHX



Bộ TT&TT chủ trương phát triển các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng cho người dân tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên cơ sở tận dụng năng lực của các điểm BĐVHX.

Bộ TT&TT sẽ từng bước xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể đưa Internet băng rộng, nội dung thông tin về các điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), hướng trọng tâm vào các đối tượng nông dân, phụ nữ, thanh thiếu niên.

Thông tin trên vừa được đại diện Vụ Bưu chính (Bộ TT&TT) công bố tại Hội nghị triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về phát triển hạ tầng thông tin do Bộ TT&TT chủ trì tổ chức ngày 15/1/2013.

Kết hợp phát triển hạ tầng bưu chính và viễn thông

Trong tham luận “Xây dựng hạ tầng mạng bưu chính công cộng đồng bộ, hiệu  quả, an toàn, tiện lợi cho người dân và cộng đồng xã hội”, bà Nguyễn Thị Bội Lan - Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho hay, các mục tiêu “hiệu quả, an toàn, tiện lợi cho người dân và cộng đồng” của mạng bưu chính công cộng cũng đã được Nhà nước quy định cụ thể trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dịch vụ bưu chính công ích (BCCI): tối thiểu mỗi xã/phường có 1 điểm phục vụ, thời gian phục vụ, tần suất thu gom và phát nhằm đảm bảo hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính cơ bản một cách thường xuyên, liên tục.

Bên cạnh việc duy trì sự phát triển bền vững của mạng bưu chính công cộng, phục vụ nhu cầu thông tin bưu chính ngày càng cao của người dân thì việc nâng cao chất lượng và phát triển các dịch vụ hiện có, đồng thời cung ứng thêm các dịch vụ bưu chính mới để tăng cường hiệu quả kinh doanh cũng đang là định hướng lớn của Bộ TT&TT.

Đặc biệt, một trong những định hướng chiến lược quan trọng là kết hợp phát triển hạ tầng bưu chính và viễn thông nhằm tạo sự đồng bộ trong hoạt động của mạng bưu chính công cộng với các hoạt động phát triển hạ tầng viễn thông. Cụ thể, Bộ TT&TT đã chủ trương phát triển các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng cho cộng đồng tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên cơ sở tận dụng năng lực của các điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX).

Theo đó, sẽ từng bước xây dựng lộ trình và kế hoạch cụ thể để đưa Internet băng rộng và nội dung thông tin về điểm BĐVHX, phù hợp với điều kiện KTXH tại các vùng miền, hướng trọng tâm vào các đối tượng là nông dân, phụ nữ và thanh thiếu niên; xác định điểm BĐVHX là nơi tổ chức triển khai và thực hiện các dự án, đề án trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở và Chương trình viễn thông công ích.

Cùng với đó, hiện nay dự án “Nâng cao khả năng sự dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF) đã được triển khai, bước đầu lựa chọn phát triển các dịch vụ thông tin tại các điểm BĐVHX. Cụ thể, trong giai đoạn từ 2011- 2016 của dự án này, 40 địa phương đã được chọn để thực hiện dự án với gần 1.600 BĐVHX trong tổng số 5.000 BĐVHX của các tỉnh này sẽ được trang bị máy tính có kết nối đường truyền Internet băng rộng tốc độ cao. Mỗi điểm được trang bị 5 máy tính. Người dân nông thôn ở những địa phương này sẽ có điều kiện tra cứu, tìm hiểu thông tin qua Internet phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp và nâng cao trình độ dân trí.

“Cùng với việc đưa máy tính tốc độ cao có khả năng truy cập Internet băng rộng thì việc tăng cường dịch vụ cung cấp thông tin qua Internet tại các điểm phục vụ bưu chính nói trên cũng đang được Bộ TT&TT chú trọng nhằm gia tăng sự tiện lợi của mạng bưu chính công cộng đối với người dân và cộng đồng”, đại diện Vụ Bưu chính nói.

Nghị quyết 13: Cơ hội để phát triển hạ tầng bưu chính

Vụ Bưu chính nhấn mạnh, Nghị quyết 13/NQ-TW  là cơ hội để lĩnh vực bưu chính đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai xây dựng mạng bưu chính công cộng đồng bộ, hiệu quả nhằm phát triển kết cấu hạ tầng, tăng trưởng gắn với việc bảo đảm quốc phòng, an ninh; tranh thủ được mọi nguồn lực để giải quyết những tồn tại hiện có và từng bước hình thành mạng lưới bưu chính công cộng hiện đại, bảo đảm cho phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, cũng theo vị đại diện này, với chính sách đổi mới kinh tế, mở cửa thị trường của Nhà nước, lĩnh vực bưu chính đã có những bước phát triển đáng kể song cùng với đó mạng bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư và giao cho doanh nghiệp được chỉ định quản lý và khai thác cũng gặp rất nhiều khó khăn do mô hình này mang đậm tính phục vụ, xã hội.

Chính vì vậy, để tăng cường hiệu quả hoạt động theo hướng tiếp tục phục vụ nhiệm vụ công ích, đáp ứng chủ  trương của Đảng, Nhà nước, triển khai thành công Nghị quyết 13, đồng thời tạo tiền đề cần thiết để mạng bưu chính công cộng tiến tới kinh doanh có hiệu quả, Vụ Bưu chính đã đề xuất những nội dung lớn cần tập trung trong giai đoạn trước mắt. Đó là: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đối với sự phát triển hạ tầng mạng bưu chính công cộng, khẳng định hạ tầng mạng bưu chính công cộng giữ vai trò, vị trí quan trọng trong hệ thống hạ tầng TT&TT; kiện toàn bộ máy (quản lý nhà nước, doanh nghiệp được chỉ định) để tăng cường công tác quản lý, giám sát và thực hiện trong phát triển hạ tầng mạng bưu chính công cộng và cung ứng dịch vụ BCCI; triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình dự án đưa thông tin về cơ sở, nhất là các dự án lồng ghép cung ứng các dịch vụ công của nhà nước trên mạng bưu chính công cộng; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tự động hóa và tin học mạng bưu chính công cộng cũng như trong quá trình cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT sẽ chủ trì nghiên cứu và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để ban hành các cơ chế về tài chính và đầu tư để duy trì và phát triển mạng bưu chính công cộng, đặc biệt là cơ chế đảm bảo cung ứng dịch vụ bưu chính công ích cho giai đoạn sau năm 2013.

Ngoài ra, Vụ Bưu chính cũng cho rằng, để nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng bưu chính công cộng, thời gian tới cần khẩn trương triển khai các nội dung cụ thể như: cung cấp thông tin dưới dạng cổng thông tin theo chuyên đề nông nghiệp, giáo dục, sức khỏe, chính phủ điện tử, các bài giảng, luận văn, đề thi…; tăng cường đào tạo đội ngũ nhân viên về sử dụng, vận hành máy tính và kỹ năng hướng dẫn người dân sử dụng máy tính, truy nhập Internet; đổi mới, đa dạng hóa dịch vụ cung cấp thông tin tại điểm BĐVHX; phối hợp với các Bộ, ngành, các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể, hiệp hội… về nguồn thông tin, nguồn đầu tư về cơ sở vật chất và các chương trình phối hợp tại các điểm BĐVHX, nhất là các thông tin trên các thư viện điện tử…

Mạng bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư và giao cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) quản lý và khai thác. Với gần 15.000 điểm phục vụ phân bố rộng khắp cả nước, trong đó có hơn 8.000 điểm BĐVHX tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, mạng bưu chính công cộng đã từng bước đáp ứng các yêu cầu cơ bản về dịch vụ bưu chính của người dân Việt Nam theo Công ước của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) và các tiêu chuẩn dịch vụ bưu chính công ích do Nhà nước quy định. Theo số liệu thống kê, để xây dựng Sách trắng về CNTT-TT năm 2012, bán kính phục vụ bình quân đạt 2,66 km/điểm phục vụ bưu chính, số dân phục vụ bình quân đạt 5.921 người/điểm. Mức này hiện cao hơn các nước trong khu vực và đạt mức tiên tiến so với các nước trên thế giới.
 
Theo ICTnews






Bưu điện Đà Nẵng: Chênh lệch thu chi năm 2012 dương 3,5 tỷ đồng



Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Năm 2012, mặc dầu đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là phần sụt giảm doanh thu thu cước viễn thông, nhưng Bưu điện Đà Nẵng vẫn đạt chênh lệch thu chi hơn 3,5 tỷ đồng.

Ngày 15/1/2013, tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2013 của Bưu điện TP Đà Nẵng, ông Đặng Đình Cơ, Giám đốc Bưu điện TP Đà Nẵng cho biết, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nên mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí đầu vào tăng cao, chi phí vận hành mạng lưới tăng, đặc biệt là sự sụt giảm mạnh doanh thu thu cước viễn thông (do VNPT Đà Nẵng tiết giảm chi phí nên thu hồi nhiều tuyến thu cước viễn thông có doanh thu cao), nhưng kết thúc năm 2012, Bưu điện Đà Nẵng đã đạt tổng doanh thu phát sinh hơn 87 tỷ đồng, doanh thu tính lương đạt hơn 53 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 2,19 tỷ đồng, đặc biệt chênh lệch thu chi đạt hơn 3,5 tỷ đồng.

Những giải pháp đã được đơn vị này triển khai bao gồm: Rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, lao động phù hợp dây chuyền sản xuất kinh doanh trong từng thời điểm; tiếp tục áp dụng quy chế khoán lương theo doanh thu, sản lượng trên cơ sở năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc đến từng tổ, đội, bưu cục và người lao động; áp dụng nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất… Các giải pháp này đã giúp đơn vị tiết kiệm chi phí hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ và công tác chăm sóc khách hàng cũng được nâng cao nhờ đẩy mạnh ứng dụng tin học vào qui trình khai thác dịch vụ cũng như hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh.

Nhân dịp này, Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, và nhiều tập thể, cá nhân được nhận Cờ và Bằng khen của UBND TP Đà Nẵng.
 
Theo ICTnews




Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác

Hợp Nhất lãi lớn, chia cổ tức 25%

 

 

 

Hợp Nhất đã xây dựng được mạng vận chuyển có hơn 100 xe chạy đường trục Bắc - Nam. Ảnh: H.N


Năm 2012, Tập đoàn Hợp Nhất Việt Nam – HNC, một công ty 100% vốn tư nhân, đã đạt doanh thu 400 tỷ đồng, tăng trưởng 30%, chia cổ tức bằng tiền mặt 25%, thưởng cổ phiếu lên tới 2,5 tỷ đồng.

Năm 2012, mặc dù kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, Tập đoàn Hợp Nhất Việt Nam – HNC coi những thách thức đó là cơ hội. HNC đã tiếp tục thực hiện tái cấu trúc quy trình sản xuất kinh doanh theo hướng tập trung, chuyên nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và tự động hóa, tăng năng suất lao động cá nhân, do vậy đã đạt hiệu quả kinh doanh cao.

Doanh thu năm 2012 của HNC đạt gần 400 tỷ đồng. Đây là năm thứ 5 liên tiếp HNC kinh doanh có lãi, giữ tỷ lệ chia cổ tức 25% và đã hoàn tất chi trả bằng tiền mặt cho toàn bộ cổ đông trước 31/12/2012.
 

 

 

Hơn 1.200 nhân viên của Hợp Nhất được đào tạo chuyên nghiệp, một giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh. Ảnh: H.N

Ra đời từ năm 2001, qua hơn 10 năm phát triển, HNC với 100% vốn tư nhân, đã khẳng định được vị thế về dịch vụ chuyển phát nhanh và vận chuyển hàng hóa ở Việt Nam, từng bước phấn đấu trở thành một tập đoàn mạnh, hoạt động chuyên sâu với các ngành nghề cốt lõi là chuyển phát nhanh và kho vận (logistic) trong nước và quốc tế, truyền thông, thương mại, du lịch.

HNC hiện có hơn 1.200 nhân viên, sở hữu hơn 100 xe có tải trọng từ 1-17 tấn chạy đường trục Bắc – Nam. HNC cũng đã xây dựng được một mạng lưới gần 200 trung tâm giao dịch trên 63 tỉnh thành, xây dựng được mạng lưới kết nối trực tiếp sang Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan...

HNC đã giữ mức tăng trưởng hàng năm đạt 30%. Năm 2012, HNC chi thưởng cổ phiếu 2,5 tỷ đồng cho các cá nhân có đóng góp lớn vào kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Với phương châm “Con người là trọng tâm, CNTT và tự động hóa làm bàn đạp cho sự phát triển” và cam kết dịch vụ "Nhanh chóng, An toàn, Chính xác, Minh bạch về chất lượng, Minh bạch về cước phí", HNC mang lại những tiện ích và chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng nhờ những ứng dụng công nghệ hiện đại mà các tập đoàn chuyển phát nhanh hàng đầu trên thế giới đang sử dụng.

Năm 2013, HNC tiếp tục mục tiêu đảm bảo hoạt động có lãi, đưa mức thưởng bằng cổ phiếu lên 4 tỷ đồng và giữ vững tỷ lệ chi trả cổ tức từ 25% trở lên.

Theo ICTnews




Tin quốc tế

Trung Quốc thành thị trường chuyển phát lớn thứ 2

Trong năm 2012, đã có 5,7 tỷ bưu kiện được chuyển phát thông qua các dịch vụ chuyển phát tại Trung Quốc, khiến các nhà phân tích dự đoán Trung Quốc có thể đã vượt qua Nhật Bản, và trở thành thị trường chuyển phát lớn thứ 2 thế giới.

Ma Junsheng, Giám đốc của Cục Bưu chính quốc gia Trung Quốc, cho biết ngành công nghiệp bưu chính Trung Quốc đã có nhiều phát triển vượt bậc trong năm 2012. Chuyển phát trong nước đạt 17,02 tỷ USD doanh thu, tăng 40% so với năm 2011. Số bưu kiện được chuyển phát trong năm 2012 tăng 55% so với năm 2011, và dự kiến con số này sẽ tăng thêm 40% nữa trong năm nay, đạt ngưỡng doanh thu 8 tỷ USD.

Xu Yong, giám đốc tư vấn của website chuyển phát và hậu cần www.cecss.com, nói rằng Trung Quốc đã nổi lên là thị trường chuyển phát lớn thứ hai thế giới. Trang web này ước tính trong năm 2012, Nhật đã có 5,5 tỷ bưu kiện được chuyển phát, còn Mỹ có 7,5 tỷ bưu kiện.

“Nhưng thị trường chuyển phát Trung Quốc vẫn mới đang ở giai đoạn đầu phát triển”, Xu nói. “So với các nước phát triển, Trung Quốc vẫn đang kém xa về mặt đa dạng hoá và chất lượng dịch vụ”.

Thị trường chuyển phát Trung Quốc phát triển nhanh chóng như vậy, bởi Trung Quốc là nước có dân số đông và chính phủ cũng có nhiều nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng trong nước, Xu nói. “Mua sắm trực tuyến phụ thuộc vào các dịch vụ chuyển phát, ngày càng nhiều người dùng trẻ lướt web và thích dùng thương mại điện tử. Xu hướng này sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp chuyển phát”.

Một báo cáo của hãng tư vấn Boston Consulting Group cho thấy Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ, trở thành thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới vào năm 2015. Lúc đó, doanh thu bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc có thể đạt hơn 360 tỷ USD.

Tuy nhiên, sự phát triển vượt bậc của thị trường bán lẻ online cũng đặt ra nhiều thách thức cho các hãng chuyển phát Trung Quốc, đặc biệt vào những thời gian cao điểm, lượng bưu kiện cần chuyển phát gia tăng khiến các công ty chuyển phát Trung Quốc “trở tay không kịp”.

Cơ quan quản lý bưu chính Trung Quốc cho biết họ đang cố gắng xây dựng một nền công nghiệp bưu chính hiện đại, doanh thu từ ngành chuyển phát sẽ tăng lên 3 lần vào năm 2020.

Theo ICTnews





Cháy hàng, tem năm Rắn tăng giá kỷ lục

Sưu tập tem mang biểu tượng từng năm là thú chơi được nhiều người dân Trung Quốc ưa chuộng, khiến giá tem trên thị trường tăng gấp chục lần.

Theo âm lịch, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là Trung Quốc và nhiều nước châu Á chia tay năm Rồng để chào đón năm Rắn 2013. Ngay từ cuối tháng 12/2012, nhiều nhà sưu tập tem ở Trung Quốc đã đổ xô đi lùng mua các bộ tem in hình Rắn được xuất bản với số lượng hạn chế. Điều này khiến cho giá tem trên thị trường liên tục được hét giá cao hơn 5 lần, có khi hơn 10 lần so với giá đề xuất.

Tem mừng năm Rắn do Tập đoàn Bưu chính Trung Quốc (CPG) phát hành có giá 24 tệ/phiên bản lớn gồm 20 tem (hơn 80.000 đồng) nhưng đến tay nhà sưu tập, giá của nó đã bị đội lên tới 380 tệ (gần 1,3 triệu đồng).

Hôm thứ 7 (5/1) - ngày phát hành chính thức của loạt tem này - nhiều người xếp hàng dài trước đại lý tem của Công ty Tem Quốc gia (CNP) và toàn bộ số tem in hình năm mới Quý Tỵ đã được bán hết chỉ sau đó 1 ngày.

 

 


Bộ tem mừng năm Rắn do Tập đoàn Bưu chính Trung Quốc phát hành

Theo phản ánh của tờ Bưu điện Buổi sáng Thượng Hải, nhiều người dân thành phố này cũng đã bắt đầu "cắm trại" để chờ mua tem năm Rắn từ 8 giờ sáng thứ tư (2/1) và kết quả là họ đã phải chờ đợi ít nhất 70 giờ đồng hồ chỉ để có trong tay phiên bản lớn (20 tem) giá 380 tệ và phiên bản nhỏ (6 tem) giá 115 tệ (hơn 385.000 đồng).

Trong khi đó, ở Macau, Bưu điện Macau cũng đã phát hành bộ tem gồm 250.000 chiếc mừng năm mới Quý Tỵ hôm 3/1. Một bộ tem năm Rắn có giá gốc 55 pataca (gần 144.000 đồng) nhưng không ít người phải bỏ ra khoản tiền gần gấp đôi, 100 pataca (261.000 đồng) để sở hữu nó. Số tem này cũng được bán hết chỉ sau 3 ngày.

 

 


Tem năm Rắn phát hành ở Macau

Tao Jianjun, người chuyên kinh doanh tem và đồng xu có tiếng ở Bắc Kinh, chia sẻ với tờ Global Times, giá bán hiện tại của tem năm Rắn cao hơn rất nhiều so với giá đề xuất bởi số lượng phát hành hạn chế và đặc biệt là niềm tin mãnh liệt của các nhà đầu tư vào loạt tem mừng năm Rồng 2012.

Số liệu thống kê cho thấy, phiên bản lớn của loạt tem Rồng đã chạm mức giá 410 tệ (gần 1,4 triệu đồng) kể từ khi phát hành vào 5/1/2012. Vào hôm đó, giá gốc 24 tệ (hơn 80.000 đồng) của nó cũng đã được "thổi" lên 160 tệ (hơn 536.000 đồng).

Bên cạnh sự tự tin của các nhà đầu tư nội địa, theo một nhà sưu tập tem có thâm niên 8 năm ở Quảng Châu, giá tem tăng vô tội vạ một phần do các đơn vị phát hành tem chính thức của Trung Quốc, trong đó có CNP. Đây là công ty quyết định số lượng tem sẽ bán ra thị trường.

Bắt đầu từ năm 1980, Trung Quốc đều đặn phát hành bộ tem mang biểu tượng con vật của từng năm và chúng đều trở thành hàng hot đối với các nhà sưu tập. Thông tin từ Tập đoàn Bưu chính Trung Quốc cho hay, rồng, rắn, ngựa và dê sẽ là 4 con vật cuối cùng được in lên bộ tem mừng năm mới. Điều đó càng khiến giới đầu tư đổ xô đi lùng mua tem. Số liệu tại thị trường Macau cho thấy, tem năm Rồng 2012 trở thành bộ tem được tiêu thụ mạnh nhất. Tính riêng trong năm ngoái, doanh thu tem hình Rồng bán cho khách hàng Macau và đại lục đạt 6,5 triệu pataca (gần 17 tỷ đồng).

Tuy nhiên, các chuyên gia Trung Quốc khuyên người dân không nên vội vã lùng mua tem năm Rắn bằng bất cứ giá nào. Trên thực tế, tem mới phát hành không dễ bán lại với mức giá cao ngất ngưởng như vậy. Dự đoán, giá tem sẽ hạ nhiệt trong vòng 10-20 ngày tới.

 Theo VTC News