Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 16/11/2013

Tin trong nước

61 tỉnh, thành phố tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VN Post) cho biết, trong tháng 10, VN Post đã triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống bưu điện tại tám tỉnh, thành phố, nâng tổng số địa phương được hưởng dịch vụ này lên 61 trong số 63 tỉnh, thành phố.

Trong kỳ chi trả vừa qua, các bưu điện tỉnh, thành phố đã tổ chức chi trả cho 1.431.497 người hưởng chế độ, đạt tỷ lệ 98,2% với tổng số tiền 4.148 tỷ đồng. Tính từ đầu năm, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện an toàn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 5,15 triệu người với tổng số tiền hơn 14.852 tỷ đồng. Đối với TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, số lượng người hưởng lớn nhất, số tiền chi trả nhiều nhất và có tính chất khá đặc thù, do vậy BHXH và VN Post thống nhất cần có kế hoạch triển khai phải cụ thể, chi tiết, bảo đảm mức độ ổn định cao nhất cho người hưởng và với các cấp chính quyền.

Theo Nhân dân




Đảm bảo quyền lợi của người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH

Tcty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) phối hợp triển khai công tác quản lý người hưởng, tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện tại 53 tỉnh, TP, trong tổng số 61/63 tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn tỉnh.
 


Người dân xếp hàng để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại điểm chi trả thuộc Phường Văn Đẩu ,Quận Kiến An, TP Hải Phòng

Trong tháng 10/2013 vừa qua, tại 61/63 Bưu điện tỉnh, TP đã tổ chức chi trả cho 1.431.497 người hưởng chế độ BHXH hàng tháng, đạt tỷ lệ 98,2% so với số người hưởng với tổng số tiền 4.148 tỷ đồng, đạt tỷ lệ99,12% tổng giá trị tiền chi trả. Còn lại 9 tỉnh sẽ hoàn thành việc triển khai trên địa bàn toàn tỉnh trong 02 tháng cuối năm là: Nam Định, Thanh  Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Sơn La, Lào Cai và Hải Phòng.

Như vậy, tính từ năm 2013 đến nay, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện an toàn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 5,15 triệu người với tổng số tiền trên 14.852 tỷ đồng.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp




PTI quay thưởng chương trình khuyến mại

Ngày 15/11/2013, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tổ chức lễ quay thưởng chương trình khuyến mãi “Bảo hiểm ô tô – Zinh về nhà hát” tại Bưu điện Hà Nội, số 75 Đinh Tiên Hoàng. Chương trình có sự tham gia chứng kiến của đại diện Cục xúc tiến thương mại, hơn 50 khách hàng và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.



Số seri 13K 130147547 đã mang lại may mắn cho Công ty vận tải Habeco tại Hà Nội

Với hình thức quay thưởng bằng phần mềm điện tử đã được kiểm định, 57 khách hàng may mắn nhất chương trình đã được xác định, gồm 50 khách hàng trúng giải ô cầm tay cao cấp, 03 khách hàng trúng giải máy nghe nhạc Ipod Nano Gen 7, 02 khách hàng trúng giải nhì là Samsung Galaxy Note 8 và 01 giải nhất là bộ dàn âm thanh 3D Bluray và 01 khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt của chương trình – 1 tivi Samsung Led 3D 55 inch và dàn âm thanh 3D Bluray. Số seri 13K 130147547 đã mang lại may mắn cho Công ty vận tải Habeco tại Hà Nội. Lễ trao thưởngchương trình dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2013.

Chương trình khuyến mãi “Bảo hiểm ô tô – Zinh về nhà hát” được PTI triển khai từ 24/7 đến 21/10/2012. Chương trình đã thu hút được hơn 7.000 khách hàng tham gia trên toàn quốc. Hiện nay, PTI nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới của PTI đứng thứ 3 trên thị trường, chiếm khoảng 12% thị phần.

Tính đến hết tháng 9 tháng năm 2013, tổng doanh thu bảo hiểm của PTI đạt1.079 tỷ đồng, đạt 71% kế hoạch, trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đạt gần 600 tỷ, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ.Dự kiến đến cuối năm 2013, PTI đặt kế hoạch đạt doanh thu 1.523 tỷ đồng,tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VnMedia




Diễn tập chống khủng bố đặt bom Bưu điện Hà Nội

Theo kịch bản, bọn khủng bố đột nhập vào Bưu điện Hà Nội, bắt cóc con tin và ra yêu sách với lãnh đạo thành phố. Trong lúc chiếm giữ bưu điện, chúng liên tục hành hạ, đánh đập con tin để gây sức ép với chính quyền.

 

 


Chiều 15/11, trong chương trình Diễn tập khu vực phòng thủ năm 2013 của Hà Nội, Công an thành phố và các lực lượng trực thuộc đã diễn tập tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Theo tình huống đặt ra, bọn khủng bố đã chiếm giữ Bưu điện TP Hà Nội, bắn chết bảo vệ.

 

 


Một tên khủng bố làm nhiệm vụ cảnh giới tại tòa nhà chúng chiếm giữ.

 

 

Cảnh sát 113 cùng xe bọc thép tiếp cận tòa nhà bị bọn khủng bố chiếm giữ
 



Tiếp cận mặt trước tòa nhà.
 



...và từ trên cao xuống
 



Sau khi lực lượng đặc nhiệm tấn công bọn khủng bố, một số con tin đã thoát ra khỏi tòa nhà.

 

 

Dưới sự chỉ huy của Giám đốc Công an Hà Nội, lực lượng cảnh sát cơ động với kỹ, chiến thuật điêu luyện và được trang bị vũ khí hiện đại, đã tiếp cận khu vực bọn khủng bố chiếm giữ từ nhiều hướng; đột nhập vào trong tòa nhà, tấn công kiên quyết, khống chế kịp thời bọn khủng bố; giải cứu các con tin.

 

 

Bọn khủng bố bị bắt giữ.
 

 


Do có bom hẹn giờ bị bọn khủng bố cài lại trong tòa nhà, nên lực lượng xử lý bom mìn được điều đến hiện trường...

 

 

... để "gắp" bom hẹn giờ đưa về vị trí xử lý.

 

 

Tình huống cháy nổ phát sinh tại tòa nhà...
 

 


... đã bị lực lượng phòng cháy chữa cháy khống chế.

 

 

Công tác cấp cứu nạn nhân bị thương tích trong quá trình đánh bắt khủng bố và chữa cháy, được thực hiện kịp thời.


Theo VnExpress




PTI Cần Thơ tư vấn sức khỏe miễn phí cho khoảng 200 cán bộ hưu trí
         
Trong 2 ngày 14 và 15/11/2013, Công ty Bảo hiểm Bưu điện Cần Thơ (PTI Cần Thơ) phối hợp với Bưu điện TP. Cần Thơ tổ chức Hội thảo chuyên đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho cán bộ hưu trí tại TP. Cần Thơ.

Có khoảng 200 cán bộ hưu trí được các bác sỹ chuyên khoa tim mạch của Bệnh viện Đại học Y Dược Cần Thơ  trực tiếp tư vấn, giải đáp các thắc mắc liên quan đến bệnh lý cao huyết áp và một số bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi. Bác sỹ giới thiệu về những nguyên nhân dẫn đến bệnh lý cao huyết áp, phương pháp điều trị và các biện pháp dự phòng. Các bác sỹ cũng nhấn mạnh đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập thể dục hợp lý là những cách thức vô cùng hữu ích để giúp cân bằng cuốc sống người cao tuổi, từ đó loại trừ những bệnh thường gặp như huyết áp, tim mạch, tiểu đường.

Phát biểu tại chương trình, ông Huỳnh Việt Khoa – Phó tổng giám đốc PTI cho biết: Hội thảo chăm sóc sức khỏe người cao tuổi lần này là một trong những hoạt động thể hiện chính sách quan tâm quyền lợi và sức khỏe khách hàng. PTI dự kiến, sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều hội thảo tương tự tại các tỉnh thành phố trên cả nước để có thêm nhiều khách hàng được hưởng lợi ích từ hoạt động ý nghĩa này.

Cũng trong dịp này, PTI Cần Thơ giới thiệu sản phẩm bảo hiểm Phúc Bách Niên với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho khách hàng là những cán bộ hưu trí, mất sức, đang nhận chi trả lương qua hệ thống bưu cục của Bưu điện Việt Nam.
 
Theo PTI



Tin quốc tế

Internet là “tội đồ” khiến Australia Post phải tăng giá tem?

Australia Post vừa có những động thái khuyến cáo về việc tăng cước các dịch vụ thư tín cơ bản, do khách hàng ngày càng chuyển sang sử dụng Internet và gửi đi hàng tỷ tin nhắn mỗi năm. Trước tình thế này, chính phủ Australia cũng đang đặt các vấn đề về cải tổ bưu chính lên bàn nghị sự, xem xét, đánh giá lại các dịch vụ bưu chính công.

Các chiến lược của Australia Post đang úp mở về tình trạng ngày càng nhiều người dân đến với Internet là nhằm chuẩn bị cho chương trình tăng giá tem. Công ty cho biết dịch vụ thư tín của Australia Post đã lỗ khoảng 220 triệu USD/năm, do các điều luật quy định ngặt nghèo về thời gian chuyển phát thư của công ty và họ được duy trì bao nhiêu văn phòng. Ngoài ra, công ty cho biết giá tem cơ bản đã không hề thay đổi từ 3 năm nay. Đó là lần tăng cuối cùng của giá tem tại Australia, trong khi theo tính toán, giá tem thư thực chất đang giảm mạnh nếu tính toán các tỷ lệ lạm phát và sản lượng thư giảm sút.

Tổng giám đốc của Australia Post, ông Ahmed Fahour nói với báo Người Australia Cuối tuần rằng ông sẽ phải xem xét lại tính ổn định của giá cả dịch vụ trước các xu hướng truyền thông trực tuyến nở rộ hiện nay.

“Chúng tôi sẽ đánh giá tương lai để xem liệu chúng tôi có thể duy trì mức giá tem hiện nay không, trước bối cảnh ngành kinh doanh thư tín đang gặp thua lỗ”, ông Ahmed Fahour nói sau khi công bố báo cáo kinh doanh hàng năm của Australia Post.

Trong khi đó, nội các liên bang Australia đang chuẩn bị công bố uỷ ban kiểm toán các dịch vụ công. Uỷ ban này sẽ điều tra tình hình kinh doanh và kiểm toán của Australia Post và các tổng công ty khác cũng như đưa ra các lựa chọn về tài sản.

Hoạt động kiểm toán có thể sẽ giúp mang lại những thay đổi, khiến Australia Post hoạt động hiệu quả hơn và xem xét các trách nhiệm ràng buộc trong mảng dịch vụ công khiến công ty phải gia tăng thêm chi phí. Ngoài ra, chính phủ cũng có thể sẽ thiết lập một nhóm điều tra, xem xét riêng về cải tổ bưu chính.

Hiện nay, một quan điểm đang được đưa ra trong chính phủ Australia là uỷ ban kiểm toán chỉ nên tập trung vào các công ty dịch vụ công, và sẽ xem xét đến các công ty như Australia Post sau.

Nhờ có lợi nhuận tăng mạnh mẽ ở mảng kinh doanh bưu kiện, Australia Post vẫn tuyên bố doanh thu tăng 15%, lợi nhuận ròng của công ty tăng 11%, đạt 312 triệu USD trong báo cáo hàng năm.

Tuy nhiên, đằng sau những con số trên là tình trạng lỗ lã nặng nề của mảng kinh doanh thư tín, do sản lượng thư giảm xuống còn 4,6 tỷ bức thư trong năm ngoái. Australia Post cho biết số lượng thư từ mà khách hàng gửi giờ đây đã giảm 1 tỷ so với cách đây 5 năm.

Ông Fahour nói những con số thua lỗ ngày càng nặng trong mảng kinh doanh thư tín sẽ khiến các hoạt động kinh doanh khác của Australia Post bị ảnh hưởng, trừ phi phải có một chương trình chiến lược được tiến hành ngay để giải quyết vấn đề. “Xu hướng sản lượng thư ngày càng giảm này sẽ tiếp tục và chi phí chuyển phát các loại dịch vụ công bắt buộc sẽ tiếp tục tăng đang là gánh nặng lên năng lực của Australia Post, đặt ra áp lực về một dịch vụ hiệu quả đối với các khách hàng doanh nghiệp và người tiêu dùng của Australia”, ông nói.

Báo cáo kinh doanh hàng năm của Australia Post cũng lưu ý sau khi tính toán cả phần lạm phát, giá cước dịch vụ bưu chính cơ bản đã giảm 2,4%. Theo luật định, mỗi ngày Australia Post phải cung cấp dịch vụ cho 98% hộ gia đình và chuyển phát ít nhất 94% số thư đúng thời gian đặt ra.

Bộ trưởng Truyền thông Malcolm Turnbull của Australia cho biết chính phủ chưa có kế hoạch cổ phần hoá Australia Post và Bô Lao động cũng phản đối kế hoạch cổ phần hoá Australia Post.

Australia Post cho biết sẽ hỏi ý kiến chính phủ trước khi tăng giá dịch vụ bưu chính cơ bản và sẽ hoàn thành quy trình thông báo giá với Uỷ ban Tiêu dùng và Cạnh tranh Australia.
 
Theo ICTnews




Swiss Post cho phép lựa chọn nhận thư giấy hoặc thư kỹ thuật số

Dịch vụ bưu chính quốc gia Thụy Sỹ (Swiss Post) đang phát triển nền tảng trực tuyến ePostOffice mới cho phép khách hàng lựa chọn hoặc nhận thư giấy vào hòm thư hoặc nhận thư điện tử trên máy tính.

Swiss Post thử nghiệm hệ thống ePostOffice từ giữa tháng 11/2013 nhằm đáp ứng những thay đổi ngày càng nhanh trong nhu cầu liên lạc của khách hàng.

Swiss Post nói rằng dự án này nằm trong một loạt các giải pháp và dịch vụ mới mà bưu chính Thụy Sỹ đang phát triển để tăng cường mảng kinh doanh cốt lõi truyền thống thông qua ứng dụng công nghệ và liên lạc điện tử.

Nền tảng mới sẽ cho phép khách hàng lựa chọn nhận các bức thư khác nhau từ người gửi khác nhau vào hòm thư truyền thống, hoặc nhận email gửi qua mạng Internet.

Điều này có nghĩa bạn có thể lựa chọn nhận hóa đơn y tế qua email, trong khi nhận chứng từ ngân hàng trên tài liệu giấy truyền thống.

Swiss Post cho biết thư nhận bằng hình thức điện tử có thể được lưu trữ, nhằm mục đích cuối cùng là các hóa đơn có thể được thanh toán qua nền tảng "bằng những cú click chuột đơn giản".
 
Theo ICTnews




Australia Post tung dịch vụ "tem video" đầu tiên trên thế giới

Bưu chính Australia (Australia Post) đã tung ra dịch vụ "tem video" đầu tiên, cho phép khách hàng kèm theo một đoạn video dài 15 giây vào thư.

Với dịch vụ mới, người gửi có thể dùng smartphone hoặc máy tính bảng để quét qua một con tem có mã dính trên bì thư, sau đó dùng ứng dụng di động để quay lại một đoạn tin nhắn video, và dính tem lên bưu phẩm.

Để xem tin nhắn video này, người nhận có thể dùng smartphone hoặc máy tính bảng quét qua tem thư, hoặc nhập mã ghi trên tem vào website của Australia Post.

Australia Post cho biết họ đã tạo ra 3 triệu tem loại này, tem được cung cấp miễn phí. Loại tem mới được thử nghiệm cho tới mùa giáng sinh năm nay. Nếu thành công, Australia Post sẽ tiếp tục triển khai dịch vụ.

Phát ngôn viên Greg Sutherland nói: "Năm nay, Australia Post có thể đưa bạn đến gặp trực tiếp tới những người thân yêu. Đây là thời gian bận rộn nhất của chúng tôi trong năm và chúng tôi rất háo hức để có thể giúp mọi người gửi lời chúc tới nhau theo những cách độc đáo nhất".

Những chiếc tem này cho phép xem lời chúc trong vòng 90 ngày sau khi bưu phẩm được gửi đi. Tin nhắn video cần được ghi lại trong vòng 12 giờ sau khi khách hàng mua tem từ bưu cục.

Theo ICTnews