Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 17/01/2013

Tin trong nước

10 sự kiện nổi bật của Tập đoàn VNPT năm 2012


Từ kết quả thực tế các mặt hoạt động năm 2012, VNPT đã lựa chọn ra 10 sự kiện nổi bật năm 2012. Đây là những sự kiện tiêu biểu vừa có ý nghĩa với nội bộ Tập đoàn, vừa có ý nghĩa là những nỗ lực, đóng góp của VNPT với đất nước và xã hội

1. VNPT phóng thành công vệ tinh VINASAT-2

Đúng 5h13’ ngày 16/5/2012 theo giờ Việt Nam, vệ tinh VINASAT - 2 đã được phóng thành công lên quỹ đạo từ bãi phóng Kourou tại Guyana (Nam Mỹ). Đây là dự án VNPT được Chính phủ giao thực hiện từ tháng 12/2009. Vệ tinh VINASAT-2 do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất trên nền tảng khung A2100 với công nghệ hiện đại, có tuổi thọ thiết kế là 15 năm. Với khả năng phủ sóng trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và một phần Myanmar và dung lượng truyền dẫn tương đương 13.000 kênh thoại/Internet/truyền số liệu hoặc khoảng 150 kênh truyền hình, VINASAT-2 sẽ góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược của quốc gia về tăng cường năng lực hạ tầng viễn thông, đáp ứng nhu cầu sử dụng vệ tinh của thị trường trong nước và khu vực; khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên tần số và quỹ đạo vệ tinh mà Việt Nam đã đăng ký với quốc tế tại vị trí 131,8 độ Đông. VINASAT-2 sẽ cùng VINASAT-1 tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn cho mạng viễn thông quốc gia.
 
Đúng 5h13 phút ngày 16/5/2012, vệ tinh viễn thông thứ 2 của Việt Nam - VINASAT-2 đã được phóng lên quỹ đạo vũ trụ

2. VNPT thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VietnamPost về Bộ Thông tin và Truyền thông từ 1/1/2013


Ngày 19/12/2012, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Lễ ký Biên bản chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) từ VNPT về Bộ TT&TT, theo Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là sự kiện chuẩn bị cho thời điểm VietnamPost chính thức tách ra hoạt động độc lập với VNPT từ ngày 1/1/2013, đánh dấu việc hoàn thành quá trình chia tách Bưu chính - Viễn thông (BC-VT) của Việt Nam đã được khởi động từ hơn 10 năm trước đây.

Từ tháng 9/2001, VNPT đã khởi động lộ trình chia tách BC-VT bằng việc tiến hành thí điểm chia tách ở cấp huyện tại 10 tỉnh/thành phố. Đến tháng 6/2007, với việc VietnamPost được thành lập, quá trình chia tách BC-VT trên quy mô toàn VNPT và trong phạm vi toàn quốc đã được cụ thể hóa. Từ ngày 1/1/2008, tuy vẫn nằm trong VNPT nhưng VietnamPost đã có pháp nhân riêng, thực hiện tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với khối Viễn thông.

Trải qua 5 năm, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự tạo điều kiện thuận lợi của VNPT và sự nỗ lực của mình, VietnamPost vẫn giữ vững và phát huy vai trò chủ lực về mạng lưới Bưu chính chuyển phát của đất nước, đảm bảo cung ứng tốt các dịch vụ bưu chính công ích, củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển thêm các dịch vụ mới.

Việc tách VietnamPost hoạt động độc lập với VNPT là xu thế tất yếu, tạo điều kiện thuận lợi để cả VNPT và VietnamPost cùng đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn. Với VNPT, đây sẽ là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh của Tập đoàn. Còn với VietnamPost, đây sẽ là động lực để toàn ngành Bưu chính tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và phát triển bền vững.

3. VNPT tiếp tục đứng thứ 3 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2012

Theo bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2012 do Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (VietNam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet công bố, VNPT là doanh nghiệp giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng này.

Trong 6 năm từ 2007 – 2012, VNPT liên tục nằm trong top 5 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và trong 2 năm liền 2011 và 2012, VNPT đã đứng ở vị trí thứ 3. Cũng trong năm 2012, VNPT đã lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia – Chương trình do Bộ Công thương tổ chức 2 năm một lần, từ 2008.

Năm 2012, mặc dù trong điều kiện khó khăn chung của kinh tế đất nước do suy giảm kinh tế toàn cầu và sự cạnh tranh gay gắt của thị trường BCVT - CNTT, VNPT vẫn giữ mức tăng trưởng khá với doanh thu đạt 130.390 tỷ đồng, bằng 107,94% so với năm 2011; lợi nhuận đạt 8.768 tỷ đồng, bằng 101,25% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước 7.561 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, bằng 101,48% so với năm 2011.

Để đạt được kết quả đó, trong năm qua, VNPT tiếp tục đổi mới, phát huy hiệu quả của cơ chế kinh tế nội bộ đã triển khai từ giữa năm 2011, tăng cường các giải pháp quản lý, điều hành hướng mạnh vào tính hiệu quả; thực hiện tối ưu hóa mạng lưới, đặc biệt là sử dụng chung cơ sở hạ tầng và hoàn thành việc roaming 2 mạng Vinaphone, Mobifone; thực hiện chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp với nhu cầu và lợi ích của các nhóm đối tượng khách hàng.

4. Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI

Thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong các ngày 17, 18 và 20/10/2012, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn BCVT Việt Nam tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí trong Ban Thường vụ đã nghiên cứu, chuẩn bị nghiêm túc nội dung kiểm điểm, thẳng thắn đóng góp ý kiến xây dựng, chỉ ra những ưu, khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ và từng cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ.

Hội nghị Kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng nhằm nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tập thể Ban Thường vụ; tạo sự chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Tập đoàn BCVT Việt Nam, giúp Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao.

5. Công đoàn Bưu điện Việt Nam kỷ niệm 65 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Là một trong 20 Công đoàn ngành Trung ương, trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn BĐVN hiện có hơn 8 vạn đoàn viên là CBVC làm việc tại VNPT, thuộc 113 công đoàn trực thuộc, đóng trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố.

Qua 65 năm hoạt động, Công đoàn BĐVN luôn phát huy vai trò của mình trong công tác giáo dục, vận động cán bộ, đoàn viên lấy nền tảng truyền thống và cách mạng vẻ vang của dân tộc, truyền thống “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình” của ngành Bưu điện làm phương châm hành động; đóng góp lớn vào quá trình xây dựng và phát triển của ngành Bưu điện và Tập đoàn BCVT Việt Nam. Thành tích của Công đoàn BĐVN đã đựợc Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý, tiêu biểu là Huân chương Hồ Chí Minh giai đoạn 1997 - 2007. Năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập (30/8/1947-30/8/2012), Công đoàn BĐVN đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất giai đoạn 2007 - 2011.

6. VNPT khai trương Mạng Truyền số liệu chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước

Ngày 22/3, tại Hà Nội, VNPT đã chính thức khai trương mạng Truyền số liệu chuyên dùng (TSLCD) phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước. Đây là dự án VT-CNTT quy mô toàn quốc, có ý nghĩa lớn về chính trị, kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong việc đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời, chính xác và an toàn trong mọi tình huống, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước tới các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước. Dự án cũng góp phần tạo tiền đề cho quá trình thực hiện cải cách hành chính, hướng tới việc xây dựng Chính phủ điện tử trong tương lai.

Trên cơ sở hạ tầng hiện đại, mạng TSLCD đáp ứng với chất lượng cao nhiều dịch vụ như: truyền hình hội nghị; truy cập Internet tốc độ cao; kết nối mạng riêng ảo; truyền hình Internet (IPTV); các dịch vụ dữ liệu và dịch vụ trên nền IPv6 ....

Dự kiến trong giai đoạn 2012-2014, mạng TSLCD sẽ tiếp tục mở rộng kết nối tới hơn 11.000 xã, phường trên cả nước; phấn đấu đến năm 2015, 100% xã, phường được kết nối vào mạng TSLCD, tạo nên một mạng thông tin liên lạc thông suốt, hiệu quả giữa Trung ương với tất cả các địa phương.

7. VNPT tiên phong trên chặng đường 15 năm Internet Việt Nam

Năm 2012, kỷ niệm 15 năm Việt Nam hòa mạng Internet toàn cầu (19/11/1997-19/11/2012), VNPT đã tổ chức Cuộc thi “Internet - Real life” dành cho cộng đồng sử dụng mạng và phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức Chương trình Kỷ niệm 15 năm Internet Việt Nam, phát sóng trực tiếp trên VTV.

15 năm phát triển của Internet Việt Nam vừa qua đã cho thấy những đóng góp to lớn của Internet đối với sự phát triển nhiều mặt của đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội Việt Nam cũng như mở ra một cánh cửa hội nhập, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa Việt Nam và thế giới.

Góp phần quan trọng vào sự phát triển Internet tại Việt Nam, trong những năm qua, với vai trò là Tập đoàn BCVT-CNTT chủ lực của đất nước, VNPT đã có nhiều nỗ lực đi đầu trong việc phát triển, hiện đại hóa hạ tầng mạng lưới, phổ cập sâu rộng Internet tại Việt Nam; phát triển các dịch vụ băng rộng cố định, di động và dịch vụ giá trị gia tăng trên nền Internet… Đến nay, VNPT có 3,1 triệu thuê bao Internet băng rộng (ADSL), chiếm 75% thị phần toàn quốc. Với những nỗ lực của VNPT, Internet đã và đang thực sự làm thay đổi cuộc sống của người dân từ thành thị đến nông thôn Việt Nam.

8. VNPT mở rộng hợp tác với nhiều đối tác trong nước, quốc tế

Năm 2012, VNPT tiếp tục mở rộng hợp tác với các bộ, ngành, các đối tác lớn trong nước và quốc tế như thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bộ Y tế, Chương trình phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đẩy mạnh hợp tác với Intel Việt Nam, cùng China Mobile khánh thành tuyến cáp quang xuyên biên giới Việt-Trung, tham gia tuyến truyền dẫn Thái Lan – Campuchia – Việt Nam – Hồng Kông nhằm tăng tính dự phòng, nâng cao chất lượng các kết nối Internet tốc độ cao và các ứng dụng điện toán đám mây trong khu vực.

Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên của VNPT cũng tăng cường mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, tiêu biểu như Mobifone tham gia và trở thành thành viên chính thức thứ 12 của Liên minh Bridge – Liên minh di động hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Công ty Viễn thông Quốc tế VNPT-I (tên gọi mới của Công ty VTI) ký kết hợp đồng với đối tác HKT Global (Singapore) phối hợp cung cấp dịch vụ kênh thuê riêng tại thị trường Campuchia; Học viện CNBCVT (PTIT) ký Thỏa thuận hợp tác với Đại học Kỹ thuật Thông tin và Truyền thông Mat-xcơ-va (MTUCI) và Đại học Viễn thông Xanh Pê-téc-bua trong lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy. Các hoạt động hợp tác của VNPT và các đơn vị thành viên trong năm 2012 nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của các bên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội về dịch vụ VT-CNTT.

9. VNPT với các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả

Năm 2012, VNPT tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực gắn với các mục tiêu, kế hoạch SXKD, phát triển của VNPT. Điển hình là các phong trào như Sáng tạo VNPT, Chất lượng VNPT, Nụ cười VNPT.

Được phát động từ năm 2007, phong trào “Sáng tạo VNPT” nhằm tăng cường huy động trí tuệ của CBCNV tham gia nghiên cứu, sáng tạo, tìm những giải pháp, sáng kiến về quản lý, kỹ thuật, kinh doanh… góp phần nâng cao hiệu quả SXKD, năng lực cạnh tranh của VNPT. Qua 5 năm triển khai, đã có gần 17.000 giải pháp sáng kiến cấp cơ sở, hơn 500 sáng kiến và đề tài cấp Tập đoàn và hàng trăm đề tài sáng kiến cấp Bộ, làm lợi hàng trăm tỷ đồng.

Năm 2012 cũng là năm thứ 3 VNPT tổ chức thực hiện chương trình “Nụ cười VNPT” với mục tiêu chuẩn hóa các hoạt động giao tiếp với khách hàng, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ và phong cách bán hàng chuyên nghiệp.

Cùng với 2 phong trào trên, năm 2012, “Chất lượng VNPT” cũng là hoạt động được VNPT tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhằm tăng cường đảm bảo an toàn, ổn định chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ VT-CNTT của VNPT, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng và xã hội, đảm bảo thông tin thông suốt đáp ứng các nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc phòng.

10. Tuổi trẻ VNPT xung kích đi đầu trong sản xuất kinh doanh

Năm 2012, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn BCVT Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ XXI và cử đại biểu tham dự Đại hội Đoàn Toàn quốc lần thứ X, đồng chí Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã trúng cử vào Ban chấp hành TW Đoàn khóa X, nhiệm kì 2012-2017.Với phương châm “Tuổi trẻ hành động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”,  năm 2012, công tác Đoàn và phong trào Thanh niên VNPT được tổ chức gắn kết chặt chẽ với hoạt động SXKD và hoạt động cộng đồng của Tập đoàn. Tiêu biểu là việc Đoàn Thanh niên VNPT đã tổ chức tại nhiều địa phương trên cả nước những “Ngày xung kích thanh niên VNPT” - thiết lập các điểm tư vấn, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của VNPT và chăm sóc khách hàng; tổ chức làm thêm ca, thêm giờ vào các ngày nghỉ trong đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên VNPT đã tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng thiết thực như “Hành trình Tuổi trẻ nhiệt huyết” trao tặng “Thư viện thân thiện” và phổ cập tin học cho các em học sinh tại trường Tiểu học Pa Tần, khám chữa bệnh miễn phí cho bà con nhân dân huyện Sìn Hồ, Lai Châu; phối hợp với Intel tổ chức các lớp đào tạo, phổ cập tin học cho cán bộ Đoàn chủ chốt 3 miền Bắc-Trung-Nam trong chương trình Intel Easy Step; chương trình “Một triệu phút điện thoại miễn phí - VNPT Kết nối yêu thương" cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện và người dân vùng sâu, vùng xa.

Theo Doanh nghiệp Trung Ương






Jetstar Pacific liên tục tung vé rẻ


Liên tục các đợt vé rẻ đã được tung ra để thu hút khách  hàng  trong vòng 6 tháng trở lại đây  khiến Jetstar Pacific trở thành một cái tên được giới săn lùng hàng không giá rẻ VN luôn quan tâm.

3 giờ bán 7194 vé 1 đồng


Theo  Jetstar Pacific đây là kết quả đợt khuyến mại “sốc” nhất trong năm 2012 của hãng. Chỉ trong vòng  3 giờ bán vé, từ 14 giờ đến 17 giờ ngày 5.12.2012, 7.194 hành khách  đã có cơ hội cất cảnh bay với giá vé tượng trưng 1 nghìn đồng.

Ngoài đợt khuyến mại cực khủng với giá vé 1 đồng kể trên, Jetstar Pacific tiếp tục tổ chức ngày hội săn vé trực tuyến tại TPHCM ngày 21.12.2012 và Hà Nội vào ngày 13.1.2013 với mức vé tại TPHMC là 99.000 đồng/vé/một chiều  và tại Hà Nội là 320.000 đồng/vé/chiều. Có tới 2500 khách tại TPHCM và gần 1000 hành khách tại Hà Nội đã tới tham gia trải nghiệm cảm giác thú vị khi trực tiếp săn được những tấm vé giá rẻ. Do vậy năm 2012 hệ số sử dụng ghế của Jetstar Pacific đạt 91%, phục vụ gần 1,9 triệu lượt khách, khai thác 11.445 chuyến bay với tỉ lệ an toàn đạt 100%.  Ông Lê Hồng Hà, TGĐ Jetstar Pacific cho biết trong năm 2013 và những năm tới hãng vẫn tiếp tục tung ra các đợt vé rẻ để phục vụ  hành khách. Bởi mô hình hàng  không giá rẻ là tiết kiệm chi phí để giảm giá vé, mong muốn những hành khách  bình dân nhất cũng có thể có cơ hội bay.

Càng mua sớm, vé càng rẻ

Thông thường giá vé của Jetstar Pacific cũng được xây dựng dải giá rộng, càng mua sớm sẽ càng có giá rẻ. So với hãng hàng không kinh doanh theo phương thức truyền thống, dịch vụ đầy đủ thì giá của hãng thường rẻ hơn khá nhiều. . Đơn cử ngày 7.12, hãng  đã  triển khai chương trình vé rẻ tiết kiệm cho những hành khách khởi hành trong giai đoạn từ 12.12.2012 – 10.1.2013 giữa Tp.Hồ Chí Minh – Đà Nẵng từ 575.000 đồng/chặng, giữa Tp.Hồ Chí Minh – Hải Phòng từ 799.000 đồng/chặng. Hành khách bay giữa Tp.Hồ Chí Minh – Hà Nội từ 2.1.2013 – 17.1.2013 cũng có cơ hội mua vé chỉ từ 825.000 đồng/chặng. Trong khi vé của hãng hàng không dịch vụ đầy đủ có thể gấp 3-4 lần nếu mua sát ngày bay.

Việc mua vé máy bay của  Jetstar Pacific cũng khá thuận lợi.  Đại diện  Jetstar Pacific cho biết: không chỉ phát triển kênh thanh toán trực tuyến, các tiện ích thanh toán bằng tiền mặt cũng được mở rộng để thuận tiện cho hành khách. Hành khách có thể mua vé bằng cách gọi đến tổng đài 19001550 (hoạt động 24/7), hoặc đăng ký tại trang web jetstar.com và thanh toán tại hệ thống trên 1.100 điểm bưu điện  trên toàn quốc của TCty bưu chính Việt Nam. Hệ thống giao dịch của các ngân hàng Vietcombank, Techcombank, BIDV, HDBank.v.v

Đội bay mới A320  giúp Jetstar Pacific tăng năng lực vận tải thêm gần 3.000 ghế, trên 200 tấn hàng hóa mỗi tuần và khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với đội bay cũ Boeing 737-400s từ 5 – 6%. Đây cũng là một trong những lợi thế để Jetstar Pacific tiếp tục cung cấp giá rẻ đến khách hàng.

Theo Lao động




Những ông đồ thời Internet


83 tuổi, gần 60 năm gắn bó với Bưu điện Trung tâm Sài Gòn, cụ Ngộ đã chứng kiến biết bao nhiêu thăng trầm, bao nhiêu cái Tết xoay đổi theo thời cuộc diễn ra nơi đây. "Hồi đó, dịp cuối năm là tui làm luôn tay, không có thời gian nghỉ. Có khi mồng Một, mồng Hai Tết tui vẫn phải đạp xe đi làm như ngày thường vì người ta tới nhờ dịch đông lắm. Nhân viên Bưu điện không có ngày nghỉ Tết, lại thêm tôi "trực chiến" 24/24. Mấy năm gần đây, khách đến Bưu điện ít đi. Vì vậy mà người đến nhờ dịch thư, thiệp Tết cũng thưa thớt. Ngày tui dịch chỉ có vài tấm".

Góc quen ở Bưu điện

Sáng cuối năm, ở một góc Bưu điện Trung tâm Tp HCM, một sư thầy cặm cụi nắn nót dòng chúc năm mới trên tấm thiệp rực rỡ. Đã hơn 20 năm nay, thói quen gửi thiệp xuân, quà năm mới cho hai đệ tử người Việt bên Mỹ của sư thầy Thích Huệ Hoằng (chùa Pháp Hoa Tự, quận 5) vẫn thế. Vẫn một góc quen ở Bưu điện Trung tâm, thiệp đơn giản và quà cũng đơn giản: Chiếc vòng tay, tràng hạt thanh tịnh. Mỗi bọc quà, thầy đều cẩn thận kèm theo đó bài học đạo lý mà tự tay mình viết trên tờ giấy trắng học trò. Quà gửi đi nhiều, để đệ tử tặng cho người thân, bạn bè, coi như gửi chút Tết Việt đến người phương xa trên đất khách lạnh lẽo.

Ngày trước, mỗi độ xuân về, thầy thường tự làm những tấm thiệp, vẽ hoa mai, mâm ngũ quả, con giáp theo năm trên giấy tập. Thầy không thích mua những tấm thiệp in sẵn, dường như nó thiếu cái ấm áp tình người. Lại đề tặng mấy câu của Tôn Nữ Hỷ Khương: "Còn gặp nhau thì hãy cứ vui/ Chuyện đời như nước chảy hoa trôi/ Lợi danh như bóng mấy chìm nổi/ Chỉ có tình thương để lại đời". Thiệp làm xong, thầy lại lọc cọc chạy xe lên Bưu điện, lặng lẽ tìm góc quen gói ghém bưu phẩm.

Đệ tử bên kia nửa vòng trái đất, dịp cuối năm cũng gửi về cho thầy những tấm thiệp, lá thư chúc mừng năm mới. Tất cả, thầy cất giữ cẩn thận vào một góc. Qua mỗi mùa Tết, là thêm tấm thiệp, cánh thư. Thầy bảo, lật giở những dòng chúc Tết có khi đã ố vàng, phai màu, chợt thấy lòng mình xốn xang nhiều lắm. Lại nhớ những Tết xưa với bao nhiêu kỉ niệm ùa về. Cách đây lâu rồi, thầy ngồi viết thiệp xuân ở Bưu điện thì một ông khách đứng lại nhìn thầy rất lâu. Trên tay ông cũng là tấm thiệp mừng xuân chưa kịp gửi. Thấy vậy, thầy đứng dậy mỉm cười, chắp tay chào theo kiểu nhà Phật. Đến khi ông khách mở lời, thầy mới biết ông là người Nhật. Ú ớ múa tay múa chân một hồi chẳng ai hiểu ai, ông khách mới nhờ người phiên dịch. Hóa ra ông rất thích bộ áo nâu sồng thầy đang mặc. Thầy cười từ bi: "Nếu ông muốn, ông theo tôi về chùa, tôi sẽ tặng chiếc áo này". Được người phiên dịch thuật lại, vị du khách người Nhật trố mắt ngạc nhiên. Nhận chiếc áo từ tay thầy rồi, ông vẫn chưa hết xúc động. Tấm thiệp năm mới ghi bằng tiếng Nhật của vị khách nọ, bây giờ thầy vẫn còn lưu giữ, như một kỉ vật khó quên với người bạn quốc tế.

Dịp cuối năm, Bưu điện Trung tâm Tp HCM đông hơn thường ngày. Những vị khách đủ màu da, giọng nói ra vào tấp nập. Người đến gửi thiệp xuân, bưu phẩm, kẻ đến tham quan du lịch. Dạo còn đi học, mỗi lần đi ngang qua Bưu điện, tôi vẫn thường dừng lại rất lâu trước kiến trúc đậm chất Âu, Á cổ kính và hoa lệ này. Đó không chỉ là điểm du lịch tiêu biểu của thành phố mang tên Bác mà nơi đây dường như đã trở thành một không gian thiêng liêng kết nối muôn vạn tấm lòng thơm thảo của con người lại với nhau. Hôm tôi ghé Bưu điện, cụ Dương Văn Ngộ - người viết thư thuê cuối cùng của Tp HCM mà Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục "Người viết thư thuê lâu năm nhất Việt Nam" - đang cặm cụi dịch những dòng chúc xuân sang tiếng Pháp cho chị Trần Diễm My (ngụ ở quận 3) chép lại vào thiệp. Lấy chồng người Pháp, chồng định cư và làm việc tại Việt Nam, thế nên dịp xuân nào chị My cũng gửi bưu thiếp và quà Tết cho gia đình nhà chồng ở Paris. Chị My cho biết: "Năm nay, tôi gởi cho gia đình chồng bưu thiếp kèm mấy tấm ảnh của bé Sun vừa mới đầy tháng. Năm trước thì mình gửi cho gia đình ít thổ cẩm, áo bà ba. Ba mẹ chồng thích lắm. Mỗi lần gọi điện về ông bà lại bảo nhất định phải sắp xếp công việc để sang thăm gia đình con dâu, ghé chơi Việt Nam một chuyến". Trước đây, khi anh và chị mới quen nhau, mỗi dịp Tết chị thường gửi thư và những tấm thiệp xuân cho anh. Và năm nào cũng vậy, cụ Ngộ lại chuyển những dòng thư mộc mạc của chị đến người thương yêu.



Một góc Bưu điện Trung tâm Tp HCM ngày cuối năm.

Ngày giáp Tết, với cụ Ngộ là những cuộc hội ngộ bất ngờ. Như hôm nay cụ bất ngờ gặp lại người phụ nữ người Đức từng nhờ mình dạy tiếng Việt. "Thầy trò" gặp nhau mừng mừng tủi tủi. Nghe "trò" nói tiếng Việt đã sõi, cụ vui lắm: "Hồi trước có vài vị khách nước ngoài mua tấm thiệp mừng năm mới in hình chợ Bến Thành. Họ cứ nằng nặc kêu tui viết mấy câu tiếng Việt để khoe với bạn bè ở quê nhà. Họ nói ghi gì cũng được, miễn là tiếng Việt Nam. Mắc cười lắm. Có người muốn tự mình ghi tiếng Việt nên nhờ tui dạy. Người phụ nữ hôm nay gặp lại cũng là trong số đó. Còn có người làm thơ chúc Tết nhờ dịch sang tiếng Anh. Tui nhận lời giúp, dịch xong cũng muốn toát mồ hôi hột vì dịch thơ đâu có dễ".

Thiệp nào chở chút xuân xưa…

83 tuổi, gần 60 năm gắn bó với Bưu điện Trung tâm Sài Gòn, cụ Ngộ đã chứng kiến biết bao nhiêu thăng trầm, bao nhiêu cái Tết xoay đổi theo thời cuộc diễn ra nơi đây. "Hồi đó, dịp cuối năm là tui làm luôn tay, không có thời gian nghỉ. Có khi mồng Một, mồng Hai Tết tui vẫn phải đạp xe đi làm như ngày thường vì người ta tới nhờ dịch đông lắm. Nhân viên Bưu điện không có ngày nghỉ Tết, lại thêm tôi "trực chiến" 24/24. Mấy năm gần đây, khách đến Bưu điện ít đi. Vì vậy mà người đến nhờ dịch thư, thiệp Tết cũng thưa thớt. Ngày tui dịch chỉ có vài tấm".

Thói quen đến Bưu điện Trung tâm gửi thiệp chúc xuân, bưu phẩm ngày Tết cho người phương xa dường như đã trở thành một nét văn hóa của người dân Sài thành mối dịp Tết đến xuân về. Dù rằng theo sự đổi thay của thời cuộc, nét văn hóa đẹp đó đã ít nhiều phôi pha. Người ta gửi nhau cánh thư, tấm thiệp chỉ mang tính chất chiếu lệ. Sư thầy Thích Huệ Hoằng kể rằng, ngày ấy Bưu điện Trung tâm ngày cuối năm tấp nập, đông vui lắm. Người ta đến gửi thư, thiệp xuân, bưu phẩm chật kín lối đi. Thế nên nhiều khi để chóng xong việc, nhiều người tranh thủ tới sớm. Dạo ấy, thấy thầy viết chữ đẹp, nhiều người cũng nhờ thầy viết giùm lời chúc trên thiệp. Dãy bàn để khách ngồi viết thư gần như không còn chỗ. Mọi người tranh thủ thời gian ngồi chờ để thăm hỏi tình hình sức khỏe, gia đình, gửi lời động viên nhau. Những câu chuyện cuối năm đem ra làm quà rộn vang không khí xuân. Tấm thiệp, cánh thư không chỉ nối kết người phương xa lại với nhau mà còn nối kết những con người xa lạ trong cuộc gặp gỡ tình cờ.

Ngày nay, khi người ta có email, facebook, điện thoại di động và các dịch vụ vận chuyển tiện ích khác thì Bưu điện không còn tấp nập khách đến giao dịch như trước đây. Dù ở bất kỳ nơi đâu, chỉ cần một cú nhấp chuột, thư từ, thiệp chúc đã đến tận tay người nhận. Tiện lợi vậy nên mấy ai đến Bưu điện để nắn nót những dòng chúc xuân. Nhưng cụ Ngộ bảo: "Những thứ đó vô hồn lắm. Con chữ, hình ảnh trên máy tính sao bằng con chữ, tấm thiệp do mình tự viết. Tình cảm của mình đều gửi gắm trong đó". Cụ Ngộ kể, có người đàn ông, Tết năm nào cũng ra đây nhờ gửi thư, thiệp chúc cho con. Nhưng có một năm, ông ta không đến Bưu điện gửi thư như thường lệ. Tết năm sau, người đàn ông lại xuất hiện. Cụ Ngộ thắc mắc thì ông gãi đầu, giải thích: "Thấy Tết nào cháu cũng ra đây gửi thư vất vả quá nên thằng con lập cho cái email để gửi thư cho tiện. Nhưng gõ phím thấy đau hết cả mắt mà cái thư nhìn cứ kì kì, chẳng thấy "tình thương mến thương" tý nào. Vậy nên cháu lại viết thư tay, ra bưu điện gửi, lại thấy có không khí Tết nhất hơn". Còn có bà mẹ lật đật ra Bưu điện gửi cho cô con gái bên Anh cái áo len bà tự làm. Chưa kịp vui vì con gọi điện về báo đã nhận được rồi thì bà rơm rớm nước mắt khi nghe giọng con gái cằn nhằn: "Bây giờ bên đây thiếu gì những thứ này mà mẹ gửi làm chi cho khổ. Vừa tốn kém, vừa rườm rà, mất công. Lần sau mẹ đừng gửi nữa".

Khách vào bưu điện những ngày này vẫn đông, nhưng đa phần là khách du lịch người nước ngoài. Họ đến để chụp ảnh và chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo nơi đây, thi thoảng có vài người mua tem sưu tập, mua quà lưu niệm hoặc tranh thủ điện thoại cố định đi quốc tế. Những người đến gửi thư, thiệp chúc xuân, bưu phẩm thưa thớt, lặng lẽ. Người ta lặng lẽ đến, lặng lẽ đi, người nào lo việc người ấy. Thời gian gấp gáp đẩy bước chân họ vội vã. Cánh thiệp xuân dường như phai màu đi theo năm tháng.

Ngoài kia, khi bóng nắng xiên khoai, xếp "đồ nghề" bỏ vào chiếc cặp da sờn cũ, cụ Ngộ chép miệng bảo rằng năm nay chắc mình nghỉ Tết sớm. Chẳng biết có phải sức khỏe cụ đã yếu hay tại vì những người xưa giờ vắng bóng? Chỉ biết sau gọng kính lão, đôi mắt cụ buồn bã trông vào dòng người đang rảo vội vàng trước cổng Bưu điện trong bóng chiều lang mang?

Theo Công an nhân dân





Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác


Viettel Post: Thành công nhờ cách làm mới

Bưu chính thường bị định kiến là ngành kinh doanh kém lợi nhuận, thậm chí phải bù lỗ... Thế nhưng, với việc tìm được hướng đi thích hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hàm lượng chất xám trong quy trình quản lý, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã đạt tốc độ phát triển rất tốt, góp phần xây dựng một cách nhìn mới về ngành bưu chính.

Hợp lý hóa, thông minh hóa quy trình quản lý

Năm 2012, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng Viettel Post vẫn đạt doanh thu hơn 840 tỷ đồng (tăng gần 41% so với năm 2011), lợi nhuận tăng 3,63%, tạo việc làm cho khoảng 2000 lao động với thu nhập bình quân đạt 11,7 triệu đồng/người/tháng (tăng gần 46% so với năm 2011). Một điều đặc biệt có thể nhận thấy là giá trị tài sản của Viettel Post là hơn 234 tỷ đồng, chưa bằng 1/3 so với con số doanh thu năm 2012 vừa qua. Suốt một thời gian dài trước đây, Tổng công ty phải thuê mặt bằng để làm trụ sở. Điều này trái ngược với không ít doanh nghiệp nắm cơ sở vật chất rất lớn nhưng giá trị làm ra là rất hạn chế.

Có thể nói, Viettel Post thành công nhờ những cách nghĩ và cách làm mới. Đầu tiên đó là việc ứng dụng các quy trình hiện đại, ứng dụng CNTT vào quản lý, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành, giảm thời gian vận chuyển. Tổng công ty áp dụng quy trình cân bằng sản lượng, chức năng khai thác trên PDA (chức năng tìm kiếm chuyến thư, tải kiện theo mã bưu kiện), chức năng quản lý thu hộ cước, chức năng quản lý tiêu hủy ấn phẩm trên E-VTP, áp dụng phần mềm kế toán Online EViệt vào công tác tài chính... Các bưu tá được cung cấp máy quét mã vạch cầm tay, khi nhận bưu kiện từ khách hàng sẽ nhập ngay mã vào hệ thống. Từ đó, thông qua mạng internet, khách hàng có thể theo dõi được hành trình chuyển bưu kiện, tránh được việc mất mát, thất lạc.

Cũng nhờ ứng dụng CNTT mà tất cả các ô tô vận chuyển của Tổng công ty đều được theo dõi bằng hệ thống định vị (GPS), thông tin về lượng xăng tiêu thụ, tốc độ chạy xe, điểm dừng đỗ... đều được hiển thị minh bạch, góp phần vào việc quản lý chặt chẽ. Chính nhờ có nhiều cách thức quản lý khoa học, Tổng công ty đã tránh được những lãng phí không cần thiết, hạ giá thành đến mức thấp nhất. Bởi vậy, trong năm, mặc dù mặt bằng giá đầu vào tăng, trong đó giá xăng, dầu tăng 12% so với trước, nhưng giá dịch vụ của Tổng công ty vẫn giữ ổn định, mà vẫn có lãi.

Để tận dụng được hết cơ sở hạ tầng, Tổng công ty cũng đã chủ động liên kết, hợp tác dùng chung tuyến vận chuyển với các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát khác - điều mà trước nay nhiều doanh nghiệp không muốn làm bởi tâm lý muốn độc quyền, lo ngại bị cạnh tranh. Hiện nay, đã có hơn 30 doanh nghiệp chuyển phát nhanh chuyển hàng, thư từ, bưu phẩm, bưu kiện trên các tuyến đường thư liên tỉnh, đi huyện của Viettel Post. Cách làm này vừa giúp Tổng công ty thu được thêm nhiều khách hàng, vừa góp phần tận dụng, dùng chung cơ sở hạ tầng, tránh lãng phí theo chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Góc nhìn gợi mở tương lai

Nhiều người lo ngại về tương lai của ngành bưu chính khi nhu cầu gửi thư trong xã hội ngày càng ít hơn trước do sự phát triển như vũ bão của viễn thông, công nghệ thông tin. Nhưng Đại tá Lương Ngọc Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel lại cho rằng, khi xã hội càng phát triển, công nghệ thông tin càng phát triển thì nhu cầu giao dịch qua internet sẽ tăng lên, thương mại điện tử ngày càng phổ biến. Khách hàng chỉ cần ngồi một chỗ, thực hiện các giao dịch, còn việc vận chuyển đã có bộ phận bán hàng lo. Bên cạnh đó, dịch vụ logistic (dịch vụ hậu cần - PV) cũng vô cùng quan trọng trong nền kinh tế. Do vậy, nếu biết cách làm, bưu chính sẽ không bị thu hẹp mà còn có nhiều cơ hội phát triển hơn. Hiểu được điều này, thời gian qua, Viettel Post đã phối hợp với các doanh nghiệp thương mại điện tử để làm cầu nối vận chuyển hàng từ người bán đến người mua. Cách làm này sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

Đại tá Lương Ngọc Hải cũng rất tự tin vào nội lực của doanh nghiệp bưu chính trước việc Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bưu chính cho doanh nghiệp nước ngoài theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo Đại tá Hải, với một mạng lưới hạ tầng, cộng tác viên đã phát triển rộng khắp các tỉnh, thành phố, xuống tận cấp xã thì Viettel Post cũng như một vài doanh nghiệp bưu chính của Việt Nam khác có thế mạnh rất lớn trên sân nhà

Trong năm 2013, Viettel Post sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, vươn lên trở thành nhà chuyển phát nhanh hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, Tổng công ty đã kinh doanh tại thị trường Cam-pu-chia, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển dịch vụ sang những thị trường mà Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã đầu tư.

Theo Viettelpost