Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 17/10/2012

Tin trong nước

 

Trả lương hưu qua Bưu điện thuận tiện - Mô hình mới hiệu quả, cần được nghiên cứu nhân rộng


Từ tháng 9/2011, ngành bảo hiểm xã hội và bưu chính đã hợp tác triển khai thí điểm công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua bưu điện tại 12 tỉnh, thành phố.

Sau khi thực hiện tại Bắc Kạn, Phú Yên, Đắc Nông và Lâm Đồng, từ 1/4/2012 đã áp dụng tại Long An, Quảng Trị, Tuyên Quang, Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Thuận, Đắc Lắc và Nghệ An.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó TGĐ TCT Bưu chính VN cho biết, đến nay đã tiếp quản và thực hiện chi trả gần 1.700 điểm chi trả trên 12 tỉnh, thành với gần 150.000 lượt người/tháng, tổng số tiền lên đến gần 400 tỷ đồng. Ông Tuấn cho biết, cách thức này mang lại sự hài lòng cho người nhận, đáp ứng các yêu cầu của ngành BHXH, đồng thời tận dụng, phát huy nguồn lực mang lưới ngành. Tại tỉnh Nghệ An, việc chi trả được thực hiện ở 3 huyện: Anh Sơn, Kỳ Sơn, Quỳ Châu. Đây là những huyện miền núi, đi lại khó khăn, nhất là mùa mưa lũ. Theo Phó GĐ bảo hiểm xã hội Nghệ An, hình thức này bước đầu đã được đánh giá cao về sự an toàn tiền mặt, kịp thời trong chi trả, quyết toán nhanh hơn. Ngành Bưu điện cũng nỗ lực phối kết hợp với ngành bảo hiểm tổ chức chi trả đảm bảo hiệu quả, chặt chẽ, an toàn tiền mặt. Cụ Cao Xuân Lam, 71 tuổi, thôn 6 xã Lĩnh Sơn, Anh Sơn cho biết, trước đây nhận lương pahri chờ kháo lâu, thậm chí nửa buổi và còn chậm ngày. Hiện nay việc trả lương nhanh hơn, đơn giả, ổn định hơn. Ông Mai Văn Giáo, cán bộ hưu trí ngành Xây dựng, cho biết, trước đây, có những tháng chậm cả tuần mới có lương, nay cứ đến ngày 9 hàng tháng cán bộ hưu trí lại lên UBND xã lĩnh lương. Việc trả lương theo hình thức mới đã tạo thuận tiện hơn cho người nhận. Hiện nay, trong tổng số 21 xã, thị trấn của huyện Anh Sơn có gần 4.700 đối tượng hưởng lương hưu với tổng số tiền chi trả là hơn 12 tỷ đồng. Với 21 xã thị, ngành gói gọn chi trả lương trong 5 ngày. Có một thực tế, đời sống của các hộ còn nhiều khó khăn, trông chờ đồng lương, việc có lương sớm, đúng ngày và ổn định, kịp thời là niệm động viên cho các cụ hưu trí, người nhận bảo hiểm xã hội và cũng là cách giúp ổn định đời sống, tháo gỡ khó khăn.

Mặc dù trong quá trình triển khai đã có chủ động nhưng theo ông Nguyễn Hữu Đồng, Giám đốc Bưu điện huyện Anh Sơn, với đặc thù là huyện miền núi, việc chi trả cũng không ít khó khăn. Trong mùa mưa bão, ở những xã vùng sâu, xa, cách trở, việc đi lại không thuận tiện nên việc trả và nhận lương hưu là khó khăn không chỉ với nhân viên của Bưu điện mà cả đối tượng nhận, nhất là các cụ cao tuổi. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố gắng để phát đúng thời gian đã định và an toàn tới người nhận, phục vụ tận tình, chu đáo, hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố, phàn nàn, than phiền từ phía người nhận lương. Có những cụ cao tuổi không thể đên nhận, chúng tôi đã mang tới tận nhà”, ông Đồng cho biết. Thực tế không chỉ ở Nghệ An mà một số địa phương khác mặc dù có những băn khoăn việc thay đổi phương thức nhưng khi triển  khai mô hình này đều đã nhận được những phản ánh tích cự từ phía những người hưởng lương. Về phía ngành Bưu chính, ông Tuấn cho biết, trong tháng 11 tối sẽ tổng kết, đánh giá công tác thí điểm. Trên cơ sở đó sẽ đề xuất Chính phủ và các bộ ngành đồng ý cho phép triển khai chính thức trên phạm vi toàn quốc.

Với những thành công bước đầu, đại diện tỉnh Nghệ An đề nghị có thể nghiên cứu, xem xét mở rộng áp dụng thí điểm ra các vùng khác, không chỉ ở 3 huyện. Để áp dụng nhân rộng mô hình này, cần đánh giá một cách toàn diện và đầy đủ, có những bước đi chắc chắn. Không chỉ là trả tiền lương hưu, hoạt động này gắn với vấn đề an sinh xã hội, an toàn và cần phải gắn kết với trách nhiệm của UBND địa phương.

Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam





Công ty công ích: Chệch hướng là “trảm tướng”

 

 

 

Sau khoảng ba năm, LienVietPostBank và công ty Him Lam đã tài trợ và đầu tư vào Xín Mần 88,12 tỷ đồng.

Đầu năm 2010, tại huyện vùng biên Xín Mần (Hà Giang) có một công ty khá đặc biệt được thành lập: Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần.

Nhìn qua, đây là một công ty tư nhân có thể hoạt động sản xuất và kinh doanh như nhiều doanh nghiệp khác. Nhưng khá đặc biệt bởi hai điểm: công ty này hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận; là mô hình công ty công ích tư nhân đầu tiên có tại Việt Nam.

Ngoài ra, có một điểm khác biệt nữa, Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần chỉ có hai cổ đông sáng lập, là Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và Công ty Cổ phần Him Lam, trong khi theo quy định tại Nghị định số 102/2010/NĐ-CP thì công ty cổ phần mới thành lập phải có ít nhất ba cổ đông sáng lập. Tuy nhiên, khác biệt này được Thủ tướng Chính phủ cho phép, nhằm mục đích hỗ trợ cho công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Không vì mục tiêu lợi nhuận, được đại diện cổ đông sáng lập giải thích ở kết quả sản xuất, kinh doanh hàng năm nếu có lãi thì dùng chính phần lãi đó đầu tư trở lại cho địa phương.

Các hoạt động của công ty được xác định ở ba trọng tâm: hỗ trợ huyện Xín Mần xây dựng hạ tầng giao thông và cơ sở giáo dục, hỗ trợ đào tạo nhân lực giáo dục - y tế, hỗ trợ phát triển kinh tế và trồng rừng. Đây cũng là đầu mối trực tiếp triển khai đề án hỗ trợ giảm nghèo huyê%3ḅn Xín Mần từ năm 2009 - 2020 theo công thức 5-3-2: đào tạo nhân lực hỗ trợ phát triển y tế, giáo dục chiếm 50%; hỗ trợ phát triển kinh tế và trồng rừng chiếm 30%; hỗ trợ xây dựng hạ tầng kết nối giao thông chiếm 20% nguồn lực đầu tư.

“Nếu chệch hướng ba trọng tâm đã xác định trong hoạt động, mong các anh giám sát và báo ngay cho chúng tôi, chúng tôi sẽ “trảm tướng” ngay”, ông Nguyễn Đức Hưởng, đại diện cho cổ đông sáng lập nói khi trao đổi bên lề với lãnh đạo UBND huyện Xín Mần trong chuyến công tác cuối tuần qua.

Ông Hưởng cho biết, việc thành lập công ty này với mô hình công ích là để tạo một đầu mối cụ thể, được tổ chức chuyên nghiệp, có chuyên môn và gắn trách nhiệm tham gia trực tiếp vào các hoạt động của địa phương; qua đó chính sách hỗ trợ sẽ bền vững hơn là những khoản vốn giải ngân trực tiếp hay chia đều theo cấp phát.

Ông Ngô Trung Sơn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần, cũng giải thích thêm rằng: “Nhận thức của nhiều người dân vẫn là rào cản lớn, các cấp cần tuyên truyền tích cực hơn nữa để giảm dần tư tưởng bao cấp, ỷ lại. Người dân phải xác định là làm cho mình và vươn lên, chúng tôi chỉ hỗ trợ. Như việc cho vay không lãi đầu tư sản xuất, hỗ trợ cước vận chuyển, bao tiêu sản phẩm…, thì người dân phải tạo ra được sản phẩm, chứ không phải cho không như nhiều chương trình khác thường làm”.

Thực hiện Nghị quyết 30A/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo trong cả nước, LienVietPostBank và Công ty Cổ phần Him Lam nhận đỡ đầu huyện Xín Mần với cam kết tài trợ, đầu tư ban đầu 54,75 tỷ đồng. Sau khoảng ba năm, với đầu mối triển khai chính là Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần, tổng giá trị tài trợ và đầu tư đã lên tới 88,12 tỷ đồng.

Qua đó, đã có 112 giáo viên mầm non, y sỹ và y tá được đưa đi đào tạo và trở về phục vụ địa phương; xây mới, cải tạo 3 trường học đạt chuẩn quốc gia cùng 10 nhà lưu trú cho học sinh 9 xã; hơn 1.000 lượt hộ dân được vay không lãi cho sản xuất; xây dựng và kết nối giao thông cho khoảng 20.000 dân của 6 xã vùng cao; thiết lập hệ thống nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, vật liệu xây dựng, các kênh thương mại để hỗ trợ cả đầu vào và đầu ra cho các hộ dân…

Dự kiến thời gian tới, Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần sẽ tiếp tục đưa đi đào tạo gần 90 y sỹ và giáo viên mầm non để bổ sung nguồn nhân lực cho huyện; khảo sát và xây thêm 5 cây cầu mới; tiếp tục cho vay không lãi để hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; triển khai dự án trồng gần 1.000 ha rừng sản xuất và vận hành nhà máy sơ chế gỗ…

Ông Ngô Trung Sơn nói, với những gì đã và đang làm theo mô hình trên, Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần cơ bản đã đạt được các mục tiêu ban đầu và đúng hướng. Qua đó sẽ góp phần làm giảm được tỷ lệ hộ nghèo của huyện trong những năm tới.

Đến cuối năm 2009, còn hai huyện thuộc diện nghèo nhất và ở địa đầu tổ quốc là Xín Mần và Mèo Vạc (cùng thuộc tỉnh Hà Giang) chưa có được đơn vị đỡ đầu. Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động Thương binh - Xã hội) đã lên tiếng kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ. Cùng với Xín Mần, huyện Mèo Vạc cũng đã được Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhận đỡ đầu.

Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam





Đồng Tháp: Cấp, phát chứng minh nhân dân qua đường bưu điện


Công an tỉnh Đồng Tháp và Bưu điện tỉnh vừa ký hợp đồng cung cấp dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân (CMND) cho công dân có yêu cầu. Qua đó, góp phần trong việc cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho công dân trong việc đi lại.

Theo đó, Công an tỉnh Đồng Tháp có trách nhiệm giao nhận số CMND đã hoàn chỉnh của công dân có yêu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát CMND qua Bưu điện để đóng, chuyển về huyện, thị trong chuyến thư gần nhất phát cho công dân.

Chi phí cho gói cước dịch vụ chuyển phát CMND trong tỉnh là 15.000 đồng/CMND và ngoài tỉnh là 21.000 đồng/CMND. Thời gian dịch vụ chính thức hoạt động là ngày 1/11.

Theo Công an nhân dân




Bưu điện Liên Việt giúp huyện nghèo Xín Mần phát triển bền vững


Thực hiện Nghị quyết 30A của Chính phủ về hỗ trợ các huyện nghèo trong cả nước phát triển bền vững, LienVietPostBank và Công ty Cổ phần Him Lam, Cổ đông sáng lập Ngân hàng, đã đỡ đầu huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, theo cách tiếp cận mới, sáng tạp và phù hợp với thực tế địa phương là thành lập Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần từ năm 2010 để thay mặt cho các nhà tài trợ thực hiện đề án hỗ trợ huyện phát triển.
 

 

Trường THCS Liên Việt, một trong các cơ sở đạt chuẩn quốc gia mức độ I.
 

Công ty CPPT Xín Mần hoạt động theo mục đích công ích là mô hình mới, duy nhất trong cả nước nhận nhận đỡ đầu phát triển một huyện nghèo. Sau hơn 3 năm triển khai Đề án hỗ trợ giảm nghèo bền vững, phát triển huyện Xín Mần, Công ty đã tập trung vào 3 mảng hoạt động chính có tính chất cốt lõi gồm:

1.    Hỗ trợ đào tạo nguồn lực và xây dựng cơ sở vật chất để các trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

2.    Xây dựng các công trình kết nối giao thông trong huyện.

3.    Hỗ trợ sản xuất, thu mua, chế biến tiêu thụ sản phẩm; Trồng, chế biến, phát triển rừng của huyện Xín Mần.
 
Hơn 3 năm không phải là thời gian dài so với quy mô kỳ vọng của Nghị quyết 30A của Chính phủ nhưng Công ty CPPT Xín Mần đã thực hiện được khối lượng công việc rất lớn, thiết thực và hiệu quả gồm xây dựng và bàn giao cho Huyện Cầu Na Lan, cây cầu bê tông vĩnh cửu lớn nhất Huyện hiện nay, giúp kết nối giao thông cho 6 xã phía Đông với trung tâm Huyện; Đào tạo xong 112 con em người địa phương, trong đó có 38 giáo viên mầm non, 38 y sỹ đa khoa, 36 y tá kiêm cô đỡ thôn bản; Xây dựng xong Xưởng thu mua, chế biến và đã thu mua 1.200 tấn ngô cho nông dân, thiết kế và đang triển khai trồng 1.000 ha rừng; Xây dựng xong Nhà máy sơ chế gỗ để đón đầu việc hoàn thành chu trình trồng rừng cây công nghiệp.
 
Đặc biệt, Công ty CPPT Xín Mần đã đầu tư nâng cấp và hỗ trợ trang thiết bị để 3 trường học của Huyện đạt chuẩn quốc gia mức độ I là Trường THCS Liên Việt, Trường Mầm non Hoa Sen (Thị trấn Cốc Pài) và Trường TH Nà Chì; Xây dựng 10 nhà lưu trú học sinh cho 9 xã của huyện.

 


Cầu Na Lan tại thị trấn Cốc Pài là một trong các công trình hỗ trợ phát triển tiêu biểu.

Một loạt hoạt động trên đây đã trực tiếp góp phần phát triển huyện Xín Mần về kinh tế, văn hóa và giáo dục. Các công trình và hoạt động kinh tế đã giúp nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân thông qua việc chuyển đổi mô hình sản xuất để sản xuất thương phẩm, rút ngắn thời gian cung ứng vật tư, giảm bớt chi phí vận chuyển vật tư nông nghiệp, giúp thu mua, bao tiêu sản phẩm tạo ra giá trị gia tăng hàng năm cho nông dân khoảng 3,2 tỷ đồng.
 
Việc hoàn thiện các cơ sở vật chất giáo dục giúp cho hàng nghìn học sinh trong huyện có chỗ nghỉ đàng hoàng, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh học tập, qua đó đã nâng tỷ lệ học sinh chuyển cấp, chuyển lớp cũng như số lượng học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh theo xu hướng năm sau cao hơn năm trước.
 
Đặc biệt, việc đào tạo 12 con em đồng bào các dân tộc trong huyện Xín Mần có trình độ y sỹ, y tá kiêm cô đỡ thôn bản và giáo viên mầm non sẽ từng bước giải quyết những khó khăn thiếu giáo viên địa phương dạy dỗ các nhóm trẻ và mẫu giáo tại các thôn bản, từng bước bổ sung ổn định giáo viên do hàng năm giáo viên chuyển vùng công tác, tăng thêm thu nhạp cho con em người địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo. 74 y sỹ đa khoa và y tá kiêm cô đỡ thôn bản sẽ là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân loại bỏ dần hủ tục lạc hậu như tảo hôn, kết hôn cận huyết, sinh con thứ ba...; giúp cải tạo nơi ăn ở, vệ sinh môi trường sinh hoạt, môi trường nông thôn, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới, đồng thời là nguồn cán bộ cho thôn, xã và các cơ sở y tế.
 

 

Huyện Xín Mần đang thay đổi nhanh chóng với sự trợ giúp của LienVietPostBank và Công ty Him Lam.

Có thể khẳng định rằng Đề án hỗ trợ giảm nghèo bền vững, phát triển huyện Xín Mần của Công ty Cổ phần Him Lam và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt triển khai thông qua Công ty CPPT Xín Mần đã và đang góp phần to lớn cùng với các chương trình, dự án đầu tư của Chính phủ và của tỉnh Hà Giang phát huy hiệu quả và việc phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của huyện Xín Mần.


Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt




Tin quốc tế

 

Australia Post đầu tư 2 tỷ USD cho mạng lưới


Australia Post chuẩn bị đầu tư hơn 2 tỷ AUD (tương đương 2,05 tỷ USD) để chuyển đổi mạng lưới logistics quốc gia thành một mạng chuyển phát bưu kiện “cấp thế giới”.

Giám đốc điều hành của Australia Post , ông Ahmed Fahour, tuyên bố là thay đổi này sẽ đem lại một loạt các dịch vụ liên lạc hiện đại để đáp ứng những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. Việc đầu tư vào mạng lưới bưu kiện sẽ tăng mức độ tự động hóa, mở rộng sự có mặt của Australia Post trên khắp đất nước, giúp hoạt động chuyển phát bưu kiện thuận tiện hơn cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Ông Fahour nói: “Đây là cuộc đầu tư lớn nhất mà Australia Post thực hiện trong suốt lịch sử 200 năm qua, nó sẽ mở rộng đáng kể khả năng của mạng lưới bưu kiện, đưa Australia Post đạt đẳng cấp thế giới”.

Lãnh đạo Australia Post cho biết, nếu thiếu nguồn đầu tư này, công ty không thể đáp ứng “nhu cầu to lớn” về dịch vụ bưu kiện tại Australia trong thời đại thương mại điện tử. “Nguồn đầu tư này sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng và mở rộng lựa chọn chuyển phát, đảm bảo các doanh nghiệp và khách hàng Australia được hưởng nhiều lợi ích từ nền kinh tế kỹ thuật số”, Giám đốc Điều hành Ahmed Fahour nói.

Công bố đầu tư trên được đưa ra khi Australia Post ban hành báo cáo hàng năm trước Quốc hội Liên bang. Báo cáo cho thấy Bưu chính Australia vẫn đạt tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số trong năm tài khóa 2011/12 bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế và suy giảm khối lượng thư.

Ông Fahour cho biết, chính việc quản lý chi phí chặt chẽ và sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đẩy lợi nhuận tăng 16% so với năm ngoái. Năm tài khóa 2011/12, khách hàng Australia chi 11,9 tỷ USD để mua hàng qua mạng, tăng 22% so với một năm trước đó. “Australia Post đã thu được lợi nhuận sau thuế là 281,2 tỷ USD trong năm tài khóa 2011/12”, ông nói.

Nói về xu hướng sắp tới, ông Fahour nhận định dịch vụ thư truyền thống được dự đoán tiếp tục giảm, trong khi bưu kiện có thể tiếp tục tăng, nhưng tính cạnh tranh ngày càng lớn và cước phí không tăng sẽ là thách thức đối với sự phát triển.

Theo Bưu điện Việt Nam




Bưu chính Pháp trung thành với dịch vụ công


Bưu chính Pháp (La Poste) được đánh giá cao về chất lượng hoạt động của các dịch vụ công như vận chuyển và chuyển phát báo chí, ấn phẩm, cung cấp dịch vụ tài chính và bảo hiểm.

La Poste trung thành với dịch vụ công

Từ tháng 03/2010, La Poste đã chính thức trở thành một công ty trách nhiệm hữu hạn thuộc sở hữu Nhà nước, đồng thời là tổ chức chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ bưu chính phổ cập tại Pháp và một số dịch vụ công khác, ví dụ như đảm bảo “phủ sóng” dịch vụ bưu chính tới toàn bộ lãnh thổ đất nước, vận chuyển và chuyển phát báo.

Thay đổi này sẽ giúp La Poste có thêm nguồn vốn 2,7 tỷ Euro. “Điều này cho phép La Poste tiếp tục phát triển và trung thành với nhiệm vụ như một công ty dịch vụ công”, ông Jean-Paul Bailly, Tổng Giám đốc Điều hành của La Poste cho biết.

Hiện nay, La Poste quản lý hơn 17.000 bưu cục trên khắp nước Pháp, chưa kể một loạt những thiết bị tự phục vụ và các dịch vụ tại nhà. Có nghĩa là cứ 3.450 người dân Pháp thì lại có một bưu cục. La Poste phải thay đổi mạng lưới của mình theo “nhu cầu của người dân”, cân nhắc những thay đổi về mặt kinh tế, xã hội, nhân khẩu và đặc biệt là những điểm khác biệt giữa khu vực thành thị và nông thôn.

Để thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công, La Poste được đề nghị hợp tác với các tổ chức khác. Một ví dụ về các mối hợp tác này là sự xuất hiện của các “nhà dịch vụ công” ở một số khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Mỗi “nhà dịch vụ công” là nơi cung cấp đồng thời nhiều dịch vụ công như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm bưu chính hoặc dịch vụ thuế.

Dịch vụ công đặc biệt nhất mà La Poste cung cấp là vận chuyển và phân phối báo chí, ấn phẩm khắp đất nước. Dịch vụ này có cước phí cực kỳ thấp và cố định do chính phủ Pháp đưa ra sau khi đàm phán với các công ty báo chí. La Poste phải đảm bảo đưa ra mức cước phải chăng, đặc biệt đối với những ấn phẩm cung cấp thông tin chính trị chung cho người dân.

Tháng 02/2012, La Poste ký kết hợp đồng sửa đổi về việc cung cấp dịch vụ công giai đoạn 2008-2012 với chính phủ Pháp. Bản sửa đổi này giải quyết những thay đổi về thị trường phát sinh sau bản ký kết đầu tiên năm 2008.

Bản sửa đổi tập trung vào giai đoạn 2011- 2012, giới thiệu các mục tiêu mới về chất lượng dịch vụ, yêu cầu La Poste phải thông báo với toàn bộ khách hàng mỗi khi có thay đổi tác động tới dịch vụ bưu chính, đặc biệt là thay đổi về giá cả. Theo hợp đồng sửa đổi, La Poste cũng cam kết dịch vụ bán lẻ bưu chính phải duy trì ở hoạt động những khu vực nông thôn; quy trình hiện đại hóa phải đảm bảo khách hàng không phải chờ quá 4 phút trước khi được phục vụ.

La Poste phải đảm bảo các bưu cục được phân bố với mật độ cao, đặc biệt ở khu vực nông thôn và theo kịp mục tiêu phát triển của khu vực đó. La Poste đã thực hiện tốt vai trò của mình thông qua 9.000 cửa hàng - các bưu cục đang từng bước được thay thế bằng cách hợp tác với các cửa hàng hoặc hội trường địa phương, tạo thành những điểm liên lạc bưu chính. Các điểm liên lạc này tốn ít chi phí hoạt động hơn.

La Poste được trợ cấp cho việc cung cấp dịch vụ công

Đầu năm 2012, Ủy ban Châu Âu đã chấp nhận đề nghị giảm thuế 764 triệu Euro cho La Poste do chính phủ Pháp đệ trình. Khoản miễn giảm thuế này là nhằm mục đích duy trì hoạt động của các dịch vụ bưu chính trong giai đoạn 2008 - 2012. Họ cũng chấp nhận khoản bồi thường 1,2 tỷ Euro cho những chi phí phát sinh trong việc La Poste thực hiện nhiệm vụ vận chuyển và phân phối báo chí trong giai đoạn đó.

Theo hợp đồng dịch vụ công giữa Nhà nước Pháp và La Poste giai đoạn 2008 - 2012, La Poste được giảm thuế địa phương 150 triệu Euro/ năm để tài trợ cho hoạt động kết nối lãnh thổ của La Poste và trợ cấp 240 triệu Euro/năm cho nhiệm vụ vận chuyển và phân phối báo.

Theo Bưu điện Việt Nam




UPS triển khai công nghệ phát điện qua hệ thống phanh xe


Dựa trên thực tế là xe tải chuyển phát thường xuyên phải dừng lại trên đường để giao bưu kiện, công ty chuyển phát Mỹ UPS đang triển khai hệ thống phát điện qua phanh xe.

UPS đã hợp tác với hai công ty là Freightliner Custom Chassis và Parker Hannifin Corporation để phát triển công nghệ có tên HHV (hydraulic hybrid vehicle - xe lai thủy lực). Các xe sử dụng công nghệ HHV sẽ kết hợp động cơ diesel và động cơ điện để phát sinh năng lượng, nhưng pin cho động cơ điện có thể được nạp bằng năng lượng thu được khi tài xế nhấn phanh xe. Chính vì thế, các tài xế có thể tắt động cơ diesel để xe chạy hoàn toàn bằng năng lượng lưu trữ trong pin từ hoạt động của phanh. Nhờ đó, UPS có thể giảm thời gian động cơ diesel phải hoạt động khoảng 90 phút trên một đoạn đường chuyển phát trung bình.

UPS cho biết công nghệ này có thể giúp tiết kiệm 35% chi phí năng lượng so với các loại xe tải diesel thông thường cùng với giảm 30% lượng khí thải carbon. UPS sẽ sử dụng 40 xe HHV tại hai thành phố của Mỹ tính tới cuối năm 2012.

Theo Bưu điện Việt Nam




DHL bỏ chế độ thông báo qua email để chống lừa đảo


Hãng Bưu chính Đức DHL đang trong quá trình chuyển đổi hệ thống thông báo Packstation từ email sang tin nhắn điện thoại, nhằm tránh nguy cơ bọn tội phạm ảo đánh cắp bưu kiện và dữ liệu cá nhân của khách hàng.

Cụ thể, từ ngày 29/10/2012, mạng lưới 2.500 điểm thu thập bưu kiện tự phục vụ của DHL tại Đức sẽ gửi tin nhắn văn bản thông báo cho khách hàng khi bưu kiện được chuyển tới nơi.

DHL cho biết, ngày càng có nhiều “email lừa đảo” được gửi cho khách hàng. Những email này giả làm thông báo hợp lệ của DHL, lừa khách hàng truy cập website giả mạo, sau đó đánh cắp thông tin cá nhân và mật khẩu Packstation của họ.

Hệ thống mới của DHL sẽ gửi một loại mã truy cập đang được áp dụng trong giao dịch ngân hàng trực tuyến – gọi là mã số ủy quyền trên di động (mTAN) – thay thế cho mã PIN.

DHL cho rằng, việc gửi mã bảo mật qua tin nhắn văn bản cũng sẽ khiến dịch vụ chuyển phát bưu kiện trở nên quen thuộc và dễ dàng cho người dùng hơn.

Theo Bưu điện Việt Nam