Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 17/12/2012

Tin trong nước


Triển lãm tem tại Nhà Thiếu nhi TP.HCM


Từ ngày 14 đến 17.12, Nhà Thiếu nhi TP.HCM tổ chức triển lãm tem bưu chính năm 2012 với chủ đề “Con tem với mùa xuân” tại 36 Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM.

Triển lãm trưng bày 60 khung với hàng chục ngàn con tem được thể hiện qua các chuyên đề như: bộ nấm, máy bay, di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam, ngựa trong cuộc sống, đường đua xanh…

 

 

 
Say sưa ngắm những bộ tem "độc" tại triển lãm

Đây là sân chơi thiết thực, bổ ích thể hiện những đam mê, sở thích của người chơi tem qua từng bộ sưu tập.

Không những thế, đây còn là dịp để những người cùng sở thích giao lưu, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực chơi tem.


Theo Thanh niên




PTI đạt top 500 doanh nghiệp lớn nhất VN

Theo bảng xếp hạng VNR 500 vừa được công bố, TCty CP Bảo hiểm bưu điện (PTI) được xếp hạng là một trong 500 DN lớn nhất VN 2012, dựa theo kết quả kinh doanh năm 2011.

Tính đến hết tháng 11.2012, tổng doanh thu bảo hiểm của PTI đạt gần 1.600 tỉ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới có tỉ trọng cao nhất, chiếm khoảng 45% doanh thu, tài sản kỹ thuật chiếm khoảng 30%, nghiệp vụ bảo hiểm con người và nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải chiếm 25%.

Theo Lao động




Thị trường chuyển phát bưu chính: Xe ôm cũng “xí phần”

Chuyển phát - một trong những dịch vụ lõi, luôn chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu của bưu chính. Vì thế, ở Việt Nam, “mảnh đất” này ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cá nhân nhảy vào "xí phần". Không những thế, còn có nhiều doanh nghiệp chuyển phát quốc tế đã và sẽ tham gia ...

Xe khách, xe ôm cũng tham gia chuyển phát

Không khó để thấy rằng các nhà xe đã tham gia vào thị trường chuyển phát trong nhiều năm nay, từ thư khẩn đến hàng hóa. Có nhà xe xin phép hẳn hoi, nhưng phần đông là không phép, nghĩa là cứ thế mà làm. Họ dựa vào giấy phép vận chuyển (người và hàng hóa) để tiến hành, không cần phân biệt việc vận chuyển ấy là công văn, thư từ, gói nhỏ,... là những vật phẩm thuộc phạm vi xem xét của Luật Bưu chính mà quy chung là hàng hóa khách cần vận chuyển.

Việc chuyển phát của các nhà xe khác hẳn với chuyển phát bưu chính ở chỗ, người cần chuyển hàng (thư từ, hàng hóa) phải mang hàng ra tận nhà xe để gửi và ở đầu nhận hàng, người nhận phải “căn” giờ xe đến địa điểm cần nhận (thỏa thuận lúc gửi) hoặc tới tận trạm của chủ xe để nhận hàng. Còn dịch vụ bưu chính thì phát tận địa chỉ và lúc nhận hàng, có thể nhận tận nơi nếu người gửi có nhu cầu. Không những thế, việc gửi, nhận hàng qua các nhà xe hầu như không có giấy tờ, thủ tục gì, hai bên chỉ dựa vào chữ tín và hàng gửi không bao giờ tạm trữ hoặc lưu kho ở bất cứ kho/bãi nào, nên việc quản lý vô cùng đơn giản. Cộng với việc không phải chịu thuế dịch vụ, nên chuyển phát hàng qua nhà xe có giá cước rất rẻ, không một doanh nghiệp bưu chính nào có thể cạnh tranh nổi.

Tuy vậy, một điều dễ nhận thấy, với cách gửi, nhận và quản lý hàng như thế, nếu chẳng may xảy ra rủi ro (mất hàng, hỏng hàng), sẽ chẳng có sở cứ nào và cơ quan quản lý nào tham gia để buộc nhà xe phải có trách nhiệm về việc này. Người gửi sẽ chịu thiệt là đương nhiên.

Dịch vụ chuyển phát có vẻ "ăn khách", nên gần đây, đã xuất hiện nhiều xe ôm cũng tham gia vào mảng dịch vụ này, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Không hiếm tổ chức/doanh nghiệp, cả tư lẫn công đã thông qua các xe ôm quen để gửi thư mời/công văn hoặc hàng nhẹ. Và người viết cũng từng nhiều lần ký nhận thư mời/hàng nhẹ trên bản danh sách gửi (được cơ quan/doanh nghiệp gửi lập) của họ để xác nhận rằng hàng đã đến tận nơi.

Anh Trịnh Đình Dũng, chạy xe ôm khu vực siêu thị Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu cho biết, cứ vào dịp Lễ, Tết, một số doanh nghiệp vẫn thuê anh giao quà cho khách hàng. Họ đặt siêu thị làm quà tặng, khi đến thanh toán, họ thuê anh mang giao trực tiếp cho từng người, có ký nhận đàng hoàng và do quen mối nên được tin tưởng. Còn anh xe ôm ở Quận 1, Tp.HCM (xin dấu tên) cho hay, nhiều doanh nghiệp truyền thông, kể cá các Sở, Ngành của Thành phố đã thuê anh giao công văn, thư mời tham dự sự kiện,… trong đó mời các phóng viên rất nhiều. Thông thường, doanh nghiệp gọi điện cho khách mời trước khi giao cho anh để anh biết thời điểm cần đến, nếu không rất dễ không gặp mặt. Hỏi thu nhập về dịch vụ này, anh chỉ cười, bảo thời buổi khó khăn này, có việc làm là tốt rồi.

Vì sao lại thế, đó chính là tính nhanh chóng và giá cực rẻ của mảng ngách thị trường này. Giá gửi hàng được tính theo “cuốc xe” cộng thêm chút bồi dưỡng, trong khi chỉ cần alô là được phục vụ ngay, rồi chỉ trong vòng cỡ 1-2 giờ là thư/giấy mời hay hàng cần gửi đã tới tay người nhận. Việc làm này không có bộ Luật nào cấm. Người dân có quyền làm bất cứ việc gì, miễn là Luật không cấm; còn giao dịch giữa một cơ quan/tổ chức với một cá nhân là hoàn toàn hợp pháp, hợp lệ, có thể quyết toán được.

Các doanh nghiệp ngoại tham gia ngày càng sâu

Theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), kể từ ngày 11/1/2012, Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn dịch vụ chuyển phát bưu chính. Theo đó, cho phép các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (ngoại) được kinh doanh dịch vụ này. Điều này cũng có nghĩa là các doanh nghiệp bưu chính trong nước (nội) vốn đã gặp nhiều khó khăn nay sẽ lại càng khó hơn.
 

 


Vận chuyển các loại hàng dân dụng luôn có nhu cầu lớn, thuộc dạng tiềm năng cho

chuyển phát bưu chính nếu tổ chức tốt.

Thị phần của các doanh nghiệp bưu chính nội tới đây chắc chắn sẽ bị chia sẻ và mất dần khi các doanh nghiệp chuyển phát quốc tế từng liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong nước bắt đầu tách ra để kinh doanh độc lập. Sức ép cạnh tranh đối với các doanh nghiệp nội sẽ ngày càng lớn và không chỉ ở những sản phẩm quốc tế mà với cả những sản phẩm trong nước. Đặc biệt, những doanh nghiệp FDI sản xuất, chế biến sản phẩm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất – là những khách hàng tiềm năng nhất của mảng chuyển phát sẽ dễ dàng lựa chọn các doanh nghiệp quốc tế thay vì doanh nghiệp nội, bởi tính chuyên nghiệp, có mạng lưới rộng và có bề dày uy tín trên thương trường.

Trong buổi tọa đàm “Mở cửa thị trường bưu chính: Cơ hội và thách thức” do Vụ Bưu chính và báo Bưu điện Việt Nam tổ chức đầu tháng 5/2012 tại Hà Nội, ông Đỗ Ngọc Bình – Tổng giám đốc VietnamPost đã chia sẻ, bên cạnh những cơ hội, các nhà khai thác bưu chính trong nước đang đứng trước một thách thức rất lớn. Đó là áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các nhà khai thác có mạng lưới toàn cầu, đã góp mặt tại thị trường Việt Nam từ nhiều năm qua, như FedEx, UPS (Mỹ), TNT (Hà Lan) và DHL (Đức).

Theo ông Bình, thời gian qua, các doanh nghiệp chuyển phát quốc tế tham gia ngày càng sâu hơn vào thị trường Việt Nam. Ông cho rằng, khả năng DHL, TNT sẽ tách ra để trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài trong thời gian tới là có thể.

Và hướng đi nào cho các doanh nghiệp nội?

Với 44 doanh nghiệp đã được cấp phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư, 43 doanh nghiệp được xác nhận thông báo hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát, chưa kể   những doanh nghiệp hoạt động không phép và vô vàn nhà xe liên tỉnh, liên huyện và các bác tài xe ôm, quả thực, lĩnh vực chuyển phát bưu chính đang có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Trong khả năng và thực lực của mình, muốn tồn tại và phát triển, chẳng có con đường nào khác là từng doanh nghiệp phải tự tìm lối ra cho chính mình.

 

Vận chuyển thư từ, bưu phẩm hiện là mảng có sự cạnh tranh mạnh. Liệu các Bưu điện tỉnh, thành có thể có giải pháp nào dành riêng cho khu vực nội thành nhằm cạnh tranh với lực lượng “xe ôm”?

Trước hết, để đảm bảo tồn tại và tiếp tục phát triển, chất lượng dịch vụ, giá cả phù hợp phải được đặt lên hàng đầu, bởi điều này quyết định sự lựa chọn của khách hàng. Về góc độ thị trường, vẫn còn nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp bưu chính có thể khai thác “chiếc bánh”.

Hiện chất lượng dịch vụ và phục vụ của các doanh nghiệp về cơ bản là tương đương nhau. Nếu doanh nghiệp nào tìm ra cách để đột phá về chất lượng, gồm tái cấu trúc mạng lưới cho phù hợp (giảm nhân sự khai thác, giảm quản lý, rút ngắn hành trình,…) và đưa CNTT vào hoạt động SXKD sẽ đẩy được năng suất, hiệu quả hoạt động lên, dần vượt khỏi “mặt bằng” chung. Và về lâu dài, doanh nghiệp ấy sẽ nắm chắc phần thắng trên chính những phân khúc mà họ đã bỏ công nghiên cứu, đầu tư vào đó.

Xu thế chung là khách hàng ngày càng khó tính và yêu cầu cao hơn đối với dịch vụ của nhà cung cấp và bưu chính cũng không ngoại lệ. Thêm vào đó, cần hướng tới việc thiết kế, cung cấp ra thị trường những gói dịch vụ phù hợp với từng nhóm khách hàng là xu hướng mới hiện nay. Chẳng hạn, Bưu điện Tp.HCM vừa cho ra những dịch vụ thuộc các mảng ngách: Chuyển phát CMND, chuyển phát hộ chiếu,… là các gói dịch vụ theo nhóm, rất phù hợp với nhu cầu thực tiễn và tin rằng hiệu quả của nó sẽ đạt được.

Kế đến, các doanh nghiệp chuyển phát bưu chính cần tăng cường hợp tác. Ngoài lợi thế sân nhà, am hiểu thị trường nội địa, các doanh nghiệp bưu chính cũng phải tính đến việc hợp tác để sử dụng chung hạ tầng như viễn thông. Làm được vậy sẽ giải quyết tốt mâu thuẫn giữa việc phải mở rộng thị trường nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm chi phí. Cùng đó, các doanh nghiệp Bưu chính phải sớm bắt tay nhau để thành lập Hiệp hội Bưu chính chuyển phát, nhằm tăng cường sự hợp tác, gắn kết giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Và chính Hiệp hội sẽ tham gia, đóng góp ý kiến với Bộ chủ quản trong việc xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật để hỗ trợ ngược trở lại cho các doanh nghiệp.

Cuối cùng, với đà phát triển nhanh chóng của viễn thông và CNTT, đã và đang dẫn đến việc người sử dụng dịch vụ bưu chính dần thay thế bằng dịch vụ khác. Hiện thời, mảng chuyển phát tài liệu, ấn phẩm... đã có dấu hiệu bão hòa và suy giảm. Vì thế, trước mắt các doanh nghiệp bưu chính phải tìm cách đa dạng hóa các sản phẩm vận chuyển. Cùng đó, cần nghiên cứu kỹ những khoảng dịch vụ “chồng lấn”, như vận tải, vận chuyển hàng hóa, kết hợp vận chuyển hàng với vận chuyển người, ... để có đối sách phù hợp.

Theo Sách trắng CNTT-TT năm 2012 được Bộ TT-TT công bố đầu tháng 9/2012, dù tình hình kinh tế đang gặp khó, nhưng doanh thu dịch vụ bưu chính năm 2011 vẫn tăng khoảng 16% so với năm 2010, đạt trên 246,2 triệu USD. Còn trong 3 năm liền trước đó, tổng doanh thu bưu chính đạt: Năm 2008 là gần 7.000 tỷ đồng; 2009 là 8.100 tỷ đồng và 2010 là 9.100 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 1.000 tỷ đồng/năm, tương đương với 17 - 18%/năm.

Mặt khác, cũng theo Sách trắng, trong 3 năm trở lại đây, thị trường bưu chính đã có sự chuyển hướng: Thị phần dịch vụ (tính theo doanh thu) của các doanh nghiệp lớn như VietnamPost, DHL-VNPT, TNT-Viettrans, PT-EMS (VNPost Express)… đều bị sụt giảm. Chẳng hạn như: VietnamPost với 41,2% thị phần năm 2009 đã giảm xuống còn trên 36,2% năm 2011, hay TNT-Viettrans từ 9,5% năm 2009 nhưng đến năm 2011 chỉ còn khoảng 8,1% thị phần. Ngược lại, thị phần bưu chính của các doanh nghiệp nhỏ lại tăng dần, từ 6% năm 2009 lên 18,6% năm 2010 và trên 23% vào năm 2011.

Theo VnMedia





Bưu chính trước giờ "ra ở riêng"
    
Việc ra “ở riêng” của VietnamPost khiến toàn thể cán bộ, CNV của ngành bịn rịn, luyến tiếc như sắp phải chia xa những gì đã gắn bó đến quá đỗi thân thuộc. Hơn 67 năm đã trọn vẹn cùng nhau, giờ là lúc Bưu chính - Viễn thông sẵn sàng thêm những nhiệm vụ mới.

Nhớ thời “chia lửa”

Kể từ mốc son ra đời đáng nhớ cách đây hơn 67 năm (15/8/1945), cụm từ không tách rời - Bưu chính Viễn thông đã trở nên gắn bó và trở nên đáng nhớ trong lịch sử phát triển của Việt Nam.

Ký ức về những cán bộ, công nhân viên của ngành Bưu chính Viễn thông (BCVT) đã cùng đồng cam cộng khổ trong suốt hai cuộc kháng chiến cứu nước, giữ vững “mạch máu” thông tin liên lạc, vận chuyển tài liệu, thư từ, điện báo, hàng hóa, đưa đón, bảo vệ cán bộ…góp phần không nhỏ cho sự hòa bình ngày nay của đất nước, đến giờ vẫn được lưu giữ như những truyền thống tốt đẹp nhất, hào hùng nhất của ngành nói riêng và của đất nước nói chung.

Bác Hồ đã từng nói: "Việc liên lạc là việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh, vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó bảo đảm thắng lợi”.

Chính vai trò của thông tin liên lạc đã một phần quyết định chiến thắng lịch sử của dân tộc Việt Nam, mùa thu năm 1945. Và nhận thức được tầm quan trọng của thông tin liên lạc, những con người ngành BCVT đã đều chung một lòng quyết tâm cùng nhau dốc sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân.

Hẳn những ai đã từng gắn bố với ngành sẽ đều không quên được hình ảnh những người giao bưu, giao liên quả cảm. Những năm chiến tranh, nhiệm vụ của những người giao bưu không chỉ đơn giản là đưa tài liệu, thư từ tới tay người nhận như bây giờ. Thời đó, người giao bưu có thêm cả nhiệm vu vừa là người dẫn đường cho cán bộ đi làm nhiệm vụ cách mạng, vừa là người mang công văn, tài liệu mật của Đảng, Nhà nước. Họ cũng được đào tạo như một người lính thực thụ. Họ biết chiến đấu, bảo vệ, thậm chí khi những tài liệu quan trọng chẳng may rơi vào tay giặc, họ còn biết phải tiêu hủy bằng cách nào, ngay cả việc phải nghĩ đến là hy sinh thân mình.

Và cũng rất rất nhiều người giao liên dũng cảm, vận chuyển thư hỏa tốc không phải bằng phương tiện cơ giới mà là chạy bộ, băng rừng, xuyên đêm để kịp thời cho kế hoạch các trận chiến, đã hy sinh anh dũng.

Đằng sau những “dòng chảy” thông tin cũng là công lao không nhỏ của những cán bộ, công nhân viên làm nhiệm vụ tại các tổng đài điện thoại, các trạm cơ vụ, trạm phát thanh, trạm viba…trên khắp cả nước. Họ quyết bám trụ trong mọi tình huống ác liệt của chiến tranh, sẵn sàng hy sinh để nối liền mạch máu thông tin.

Đến nay, có lẽ trong mỗi cán bộ, công nhân viên ngành BCVT đều luôn ghi nhớ những hình ảnh hào hùng đó, duy trì truyền thống tốt đẹp, coi đó như một nguồn động lực để tiếp tục cống hiến.

Trải qua nhiều khó khăn, sự gắn bó nghĩa tình, cùng chia ngọt sẻ bùi  đã giúp cho ngành BCVT lớn mạnh không ngừng. Chiến tranh qua đi, ngành BCVT bắt tay vào cuộc “chiến” mới, đó là phải phát triển mạnh mẽ bưu chính và công nghệ thông tin.

Một cán bộ lâu năm của ngành BCVT kể rằng, ngay trong đào tạo, lãnh đạo ngành đã nghĩ tới việc phải có bộ môn cơ giới hóa bưu chính. Mọi hoạt động trong lĩnh vực bưu chính như đóng bao, đóng dấu, thùng thư, chuyển thư, xóa tem…vv đều được hiện đại hóa bằng máy móc thay cho làm thủ công. Hệ thống các bưu cục, các điểm giao dịch với các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện đại được mở rộng trên khắp mọi miền đất nước.

Trong những năm 80, người dân Việt Nam vẫn còn phải lo cái ăn, cái mặc, thông tin liên lạc hạn chế, chưa dám nghĩ tới một ngày điện thoại di động trở nên phổ biến, mạng internet có tốc độ ngang bằng thế giới; vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đều có mặt của Bưu chính Viễn thông, phục vụ tốt công tác chính trị, an sinh xã hội…Ấy vậy mà, mọi điều giờ đã là hiện thực, với công không nhỏ nhờ Bưu chính Viễn thông.

Hơn 67 năm phát triển, những gì đã đạt được hôm nay của ngành BCVT đã nói lên nhiều hơn những gì đã viết trong một trang báo này.

Chia tay vẫn chung một mái nhà

Để tiếp tục vươn xa hơn nữa, Đảng, Chính phủ đã định hướng và đề ra giải pháp nhằm thực hiện quy hoạch phát triển Bưu chính Việt Nam. Trong đó có việc tách bưu chính và viễn thông vào năm 2007, tạo sự chủ động và hiệu quả của các lĩnh vực trong môi trường hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngày 26/12/2007, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) chính thức ra mắt. Việc ra “ở riêng” của VietnamPost cũng khiến toàn thể cán bộ, CNV của ngành bịn rịn, luyến tiếc như sắp phải chia xa những gì đã gắn bó và quá đỗi thân thuộc. Tuy nhiên, đó là lộ trình của sự phát triển và sự chia tách cũng đồng nghĩa với việc để Bưu chính có thể phát triển hơn.

Trong suốt quá trình chuẩn bị cho việc chia tách, Tập đoàn VNPT đã chủ động xây dựng mô hình tổ chức, hoạt động và đề xuất triển khai thành lập Tổng công ty Bưu chính; xây dựng chương trình đào tạo các cấp bậc và chức danh lao động bưu chính; phối hợp xây dựng đề án cơ chế hỗ trợ tài chính cho Bưu chính…vv.

Bên cạnh đó, ngoài việc tiếp tục lấy nguồn thu từ hoạt động viễn thông bù chi cho hoạt động bưu chính,  rất nhiều các ứng dụng công nghệ phục vụ đổi mới hệ thống quản lý, nâng cao năng suất lao động của Bưu chính cũng đã được Tập đoàn VNPT hỗ trợ tối đa.

Không chỉ vậy, mọi công tác từ hoạt động Đảng, kiện toàn bộ máy tổ chức, đến thực hiện nhiệm vụ công ích do Nhà nước giao…cũng đều được Tập đoàn VNPT chung tay giúp sức, với mong muốn làm sao một phần “máu thịt” của mình tiếp tục phát triển, cùng toàn ngành BCVT đóng góp công sức cho sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

Tại Quyết định số 1746/QĐ-TTg về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ Tập đoàn VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) (ban hành ngày 16/11/2012) của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ, Hội đồng Thành viên VNPT thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở trước ngày 1/1/2013.

Quyết định 1746 cũng nêu, sẽ đổi tên Tổng công ty Bưu chính Việt Nam thành Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, với ngành, nghề kinh doanh chính là:  thiết lập, quản lý, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng, cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích; kinh doanh các dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí trong và ngoài nước; tham gia các hoạt động cung cấp dịch vụ bưu chính quốc tế và các dịch vụ khác; đại lý dịch vụ viễn thông, bán lại dịch vụ viễn thông; Tư vấn, nghiên cứu, đào tạo, dạy nghề và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực bưu chính; kinh doanh các dịch vụ tài chính bán lẻ và tài chính bưu chính trên mạng bưu chính, các dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng…

Cuộc chuyển giao này đã được Tập đoàn VNPT chuẩn bị kỹ lưỡng, khi hoạt động sản xuất kinh doanh của VietnamPost đã và đang có nhiều tín hiệu đáng mừng. Mong rằng, Bưu chính và Viễn thông vẫn tiếp tục phát huy truyền thống nghĩa tình cao đẹp, cùng nhau phát huy mọi khả năng, nguồn lực của mình, cùng hợp tác và mang lại hiệu quả cao trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay của đất nước.

Theo VnMedia





PTI: mở rộng thị trường để nhân đôi lợi thế  
     
    
Nếu như doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế về vốn, sản phẩm và trình độ công nghệ thì các doanh nghiệp trong nước lại có lợi thế rất lớn về sự am hiểu thị trường, về mạng lưới bán hàng rộng khắp, về các mối quan hệ, những yếu tố quan trọng để làm nên thành công của hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
 
Ông Huỳnh Việt Khoa, Phó tổng giám đốc Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) chia sẻ về quyết định thành lập một số đơn vị thành viên tại TP. HCM  và Tiền Giang trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp đang phải thu hẹp quy mô hoạt động.

PTI đang có lợi thế lớn là triển khai mạng lưới bán hàng qua hệ thống bưu điện, bưu cục của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost). Vì sao PTI không tận dụng lợi thế này,  thay vì phải đầu tư mở rộng mạng lưới?  

Đúng là PTI có lợi thế rất lớn về mạng lưới bán hàng triển khai đến gần 18.000 bưu điện, bưu cục trên toàn quốc. Việc PTI mở thêm đơn vị kinh doanh chính là nhằm tăng cường sự hỗ trợ, hợp tác đối với mạng lưới VNPost để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đồng thời, tạo cơ hội để PTI phát triển thêm một số sản phẩm bảo hiểm phù hợp với thị trường.

Đối với việc mở rộng mạng lưới, thực ra, kế hoạch này đã được PTI xây dựng từ cuối năm 2011, trong đó đã tính đến các yếu tố về thị trường và điều kiện kinh doanh. Việc mở rộng này nằm trong định hướng Nam tiến của PTI, nhằm cung cấp cho các khách hàng, đặc biệt là khách hàng phía Nam các sản phẩm bảo hiểm có chất lượng cao. Đồng thời, việc mở rộng mạng lưới sẽ tạo thêm lợi thế để PTI nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, qua đó nâng cao sức cạnh tranh tại địa bàn. Trong năm 2012, doanh thu dự kiến của các đơn vị trong khu vực phía Nam chiếm khoảng 43% tổng doanh thu bảo hiểm của PTI và theo kế hoạch, sẽ tăng lên khoảng 50% vào năm 2013.

Mặt khác, các đơn vị được PTI thành lập năm nay đều được dựa trên nền tảng là các phòng kinh doanh đang hoạt động rất hiệu quả trước đó. Điều này sẽ giúp PTI tiết kiệm được nguồn đầu tư ban đầu và tận dụng được những lợi thế đang có của đơn vị.  
 
Thị trường phía Nam tuy tiềm năng nhưng thực tế lại không dễ khai thác vì cạnh tranh rất khốc liệt. Lợi thế của PTI với thị trường này là gì?

PTI sẽ tập trung khai thác các sản phẩm bảo hiểm dành cho cá nhân như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe… để tận dụng lợi thế về mạng lưới bán hàng và chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi còn liên tục hoàn thiện và chuẩn hóa các quy trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết bồi thường cho khách hàng. Mới đây, PTI cũng quyết định thành lập Văn phòng II  tại TP. HCM nhằm tăng cường khả năng nắm bắt thị trường, kịp thời nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm mới phù hợp với đặc thù tiêu dùng của người dân khu vực miền trong.
 
 Không chỉ tập trung vào các hoạt động kinh doanh, PTI  còn rất chú ý đến công tác xã hội, từ thiện
 
Trong nỗ lực tạo sự khác biệt để cạnh tranh, mọi doanh nghiệp bảo hiểm đều đặt ra mục tiêu: “Khách hàng là Thượng đế”, mọi giải pháp đều nhằm làm “Thượng đế” hài lòng. Với PTI, điều này được thể hiện cụ thể ra sao, thưa ông?

PTI cũng không thể đi ngược con đường này. Xác định khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh nên PTI luôn dành nhiều nguồn lực để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Mặc dù, năm 2012 là một năm rất khó khăn đối với các doanh nghiệp, nhưng PTI đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc khách hàng, trong đó, có thể kể đến 2 hoạt động lớn. Thứ nhất là triển khai tổng đài hỗ trợ hoạt động 24/7 để kịp thời tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng. Tổng đài này có chức năng tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng; tiếp nhận thông tin tổn thất, phối hợp với giám định viên và các garage nhằm đảm bảo quá trình giám định và bồi thường của khách hàng được thực hiện theo đúng kế hoạch cam kết. Đây là bước tiến của PTI trong việc hỗ trợ khách hàng. Thứ hai, PTI đã thống nhất được với 500 garage uy tín trên toàn quốc về quy chuẩn phục vụ khách hàng nhằm đảm bảo sự đồng nhất trong chất lượng phục vụ tại tất cả các garage liên kết của PTI.

Chính những nỗ lực đó của PTI mà tháng 11 vừa qua, chất lượng dịch vụ của PTI đã được bình chọn vào Top 100 sản phẩm, dịch vụ Tin & Dùng tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2012.

Theo Đầu tư chứng khoán





Hội nghị UNI-Apro 14 bàn về mở cửa thị trường bưu chính

 

 

 

Hội nghị Ban chấp hành Công đoàn Bưu chính vận chuyển khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/12/2012 tại Thái Lan. (Nguồn: VietnamPost) 


Mở cửa thị trường bưu chính và tiến trình hội nhập kinh tế khu vực là một trong những vấn đề được Hội nghị BCH Công đoàn Bưu chính vận chuyển khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (UNI-Apro) lần thứ 14 tập trung thảo luận.

Theo thông tin từ Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost), trong 2 ngày 11 - 12/12/2012, tại Bangkok, Thái Lan, đã diễn ra Hội nghị Ban chấp hành Công đoàn UNI-Apro 14.

Hội nghị có sự tham dự của 37 đại biểu đến từ Công đoàn bưu chính 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương gồm: Malaysia, Indonesia, Myamar, Singapore, Nepal, Sri Lanka, Pakistan, Australia, Nhật Bản, Đài Loan, Mông Cổ, Thái Lan, Ấn Độ, Lào, Việt Nam cùng các thành viên Ban chấp hành Công đoàn UNI-Apro.

Tại hội nghị, bên cạnh việc xem xét các vấn đề chung như cải cách bưu chính, thực trạng của hoạt động bưu chính khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cổ phần hóa của một số bưu chính các nước trong khu vực, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận một số vấn đề như: mở cửa thị trường bưu chính và tiến trình hội nhập kinh tế khu vực; cải tiến dịch vụ tài chính bưu chính; phát triển dịch vụ ngân hàng theo hình thức bưu chính hợp tác với ngân hàng.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã bàn bạc, thảo luận về tổ chức hoạt động công đoàn trong lĩnh vực bưu chính và vận chuyển trong khu vực, kế hoạch hoạt động của Công đoàn Bưu chính vận chuyển khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2013.
 
Theo ICTnews





AVG cho khách hàng dùng 3 tháng miễn phí dịch vụ truyền hình

AVG - Truyền hình An Viên sẽ tặng 3 tháng phí sử dụng dịch vụ cho khách hàng khi đăng ký mới trong thời gian từ 15/12/2012 đến 9/2/2013 trong chương trình “Cùng Truyền hình An Viên đón Tết Quý Tỵ 2013”.

AVG cho biết, hình thức khuyến mãi này áp dụng trên toàn quốc, đối với cả 3 gói cước là Cơ bản, Như Ý và Cao Cấp của nhà cung cấp này.

Như vậy, so với mức cước cũ áp dụng trước đây, khi đăng ký dịch vụ, khách hàng sẽ được cộng thêm 3 tháng sử dụng thành 9 tháng và giá cước không đổi với 1,1 - 1,3 - 1,5 triệu đồng với ba gói Cơ Bản, Như Ý, Cao Cấp gồm phí hòa mạng và phí thuê bao.

AVG được đánh giá là nhà cung cấp đang sử dụng công nghệ truyền hình kỹ thuật số hiện đại nhất Việt Nam hiện nay với công nghệ DVB-T2, chuẩn nén MPEG4, mạng đơn tần. Việc sử dụng công nghệ này giúp hình ảnh của các kênh truyền hình AVG hết sức sắc nét. AVG hiện có gần 70 kênh trên hạ tầng số mặt đất cùng hơn 90 kênh trên hạ tầng số vệ tinh, trong đó có 9 kênh truyền hình độ nét cao (HD). AVG cũng là 1 trong 2 nhà cung cấp có số kênh HD nhiều nhất hiện nay.
 
Theo ICTnews



Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác

Dịch vụ phát quà Noel 2012: Nơi rầm rộ, chỗ im hơi

Mùa Giáng sinh năm nay, trong khi một số doanh nghiệp (DN) bưu chính chuyển phát đã “xóa sổ” dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel thì Tổng Công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost) lại triển khai khá rầm rộ dịch vụ này.

ViettelPost: “Ông già Noel” nhiều gấp 3 năm ngoái

Ngày 7/12, Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội, đơn vị thành viên của ViettelPost đã tổ chức lễ ra quân cung cấp dịch vụ chuyển phát quà Noel. Cùng với ViettelPost Hà Nội, các chi nhánh, đơn vị thành viên khác của Bưu chính Viettel cũng đã rục rịch khởi động các hoạt động chuẩn bị cho đợt cung cấp dịch vụ chuyển phát quà tặng dịp Noel 2012. Ông Phó Đức Hùng - Phó Tổng giám đốc ViettelPost cho hay, trong năm thứ 3 triển khai, chuyển phát quà Noel được xác định là dịch vụ các đơn vị, chi nhánh trong cả nước sẽ tập trung “dồn lực” trong tháng 12. “Mục đích chúng tôi hướng tới khi triển khai dịch vụ này với quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc là nhằm thúc đẩy doanh thu, sản lượng dịch vụ chuyển phát, quà tặng tháng 12, nâng cao sự nhận biết của người dân đối với thương hiệu ViettelPost và cũng để tạo điều kiện cho đội ngũ lao động bưu chính rèn luyện tính chuyên nghiệp trong công tác phục vụ khách hàng”, ông Hùng nhấn mạnh.

Chuẩn bị cho đợt cung cấp dịch vụ năm nay, từ đầu tháng 11/2012, cùng với việc tổ chức xây dựng kế hoạch triển khai cung cấp dịch vụ, phân công cụ thể nhiệm vụ đến từng đơn vị thành viên trên mạng lưới, ViettelPost đã tuyển chọn, đào tạo đội ngũ bưu tá, nhân viên giao nhận, kinh doanh vào vai “Ông già Noel”, đồng thời xúc tiến bàn bạc, ký kết hợp tác với các đơn vị cung ứng quà tặng. Theo thống kê, trên toàn quốc số lượng “Ông già Noel” của ViettelPost lên tới trên 300 người, gấp 3 lần so với năm 2011. ViettelPost dự kiến, mức tăng trưởng dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel 2012 sẽ đạt khoảng 200 - 250% so với năm ngoái, chiếm khoảng 10-12% doanh thu dịch vụ chuyển phát nhanh tháng 12/2012 của toàn đơn vị. Trong đó, các thị trường trọng điểm, dự kiến đóng góp phần lớn doanh thu dịch vụ là: Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Cần Thơ, Đà Nẵng…

Cũng theo đại diện ViettelPost, năm 2012, các khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel của Bưu chính Viettel tiếp tục được lựa chọn 1 trong 3 gói dịch vụ: “Phát quà Noel”, “Quà tặng Noel” và “Dịch vụ trọn gói”. Điểm mới của dịch vụ này năm nay là để đảm bảo cung cấp tới khách hàng nhiều loại mặt hàng quà tặng đa dạng, trên phạm vi toàn quốc, ViettelPost đã chủ động liên kết, hợp tác với hơn 30 đối tác quà tặng, chủ yếu là các website bán hàng trực tuyến. Đây cũng là dịp để ViettelPost “test” thử việc triển khai các dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử. Cụ thể, từ website của các đối tác, ViettelPost chọn và đưa lên trang web của Tổng Công ty (địa chỉ: www.viettelpost.com.vn) các loại quà tặng theo thống kê 2 năm qua khách hàng thường đặt mua dịp Noel như: đồ chơi trí tuệ, thú nhồi bông, khăn quàng, chocolate… Hiện nay, số mã hàng đã được cập nhật trên website của Viettel khoảng trên 600 mặt hàng.

Để đông đảo khách hàng biết đến dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel 2012 của ViettelPost, bên cạnh việc tổ chức đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng liên lạc, nắm nhu cầu của các khách hàng đã sử dụng dịch vụ trong 2 mùa Giáng sinh 2010-2011, Bưu chính Viettel còn treo băng rôn tại các bưu cục, chi nhánh; phát tờ rơi giới thiệu về dịch vụ tới khách hàng; đồng thời xây dựng clip âm thanh giới thiệu về dịch vụ và yêu cầu toàn bộ CBCNV trên toàn quốc cài làm nhạc chờ điện thoại. Ngoài ra, nhằm “giảm tải” cho các ngày cao điểm phát quà Noel (từ 21-24/12), ViettelPost đã xây dựng cơ chế ưu đãi, giảm giá cho các khách hàng đặt lịch phát quà trước ngày 20/12/2012.

Tuy không triển khai rầm rộ trên diện rộng như ViettelPost, nhưng dịp Giáng sinh 2012 vẫn có một số Bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức cung cấp dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel như: Đắk Lắk, Tiền Giang, Vĩnh Long… Đơn cử, tại Vĩnh Long, dịch vụ chuyển quà tặng Noel 2012 được triển khai tại TP.Vĩnh Long và một số xã, thị trấn: Tam Bình, Trà Ôn, Cái Nhum, Vũng Liêm, Long Hồ, Cái Vồn (Bình Minh). Còn tại TP.Mỹ Tho (Tiền Giang), năm nay Bưu điện TP.Mỹ Tho tiếp tục cung cấp dịch vụ “Quà tặng Giáng sinh” tại 10 phường và một số xã vùng ven thành phố. Theo đó, ngoài việc cung cấp quà tặng, nhận chuyển phát quà, Bưu điện TP.Mỹ Tho còn nhận tổ chức các “Game show” tặng quà Giáng sinh tại địa chỉ của cơ quan, tổ chức và cá nhân có nhu cầu. Theo kế hoạch, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, vào những ngày cao điểm, ngoài lực lượng hơn chục “Ông già Noel” là các bưu tá của đơn vị, Bưu điện TP.Mỹ Tho dự kiến sẽ thuê thêm các sinh viên vào vai “Ông già Noel”.

Nhiều doanh nghiệp “bỏ qua” dịch vụ phát quà Noel

Trong khi ViettelPost và một số Bưu điện địa phương đã khởi động kế hoạch cung cấp dịch vụ chuyển phát quà dịp Giáng sinh 2012, nhiều doanh nghiệp bưu chính lại quyết định không tham gia cung cấp dịch vụ mang nặng tính chất mùa vụ này. Cụ thể, nếu như năm ngoái, Bưu điện TP.HCM và Bưu điện TP.Hà Nội vẫn cung cấp dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel ở quy mô nhỏ, giới hạn ở các quận trung tâm thành phố thì năm nay cả hai đơn vị này đều không mở dịch vụ “Quà tặng Noel”. Tương tự, trao đổi với phóng viên ICTnews, đại diện lãnh đạo Tín Thành và Netco cũng khẳng định, năm 2012 họ không triển khai dịch vụ chuyển quà Noel.

Chia sẻ về lý do nhiều doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát, trong đó có Netco ngừng cung cấp dịch vụ chuyển phát quà Noel, ông Nguyễn Đức Thế - Tổng giám đốc Netco cho hay, dịch vụ phát quà tặng vào các dịp lễ, Tết, Giáng sinh… hiện có sự tham gia của khá đông các cửa hàng, trung tâm mua sắm nên cạnh tranh rất mạnh. Hơn thế, đây là dịch vụ có tính thời vụ cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung nguồn lực lớn trong 1 khoảng thời gian ngắn nhưng lợi nhuận không cao. “Đặc biệt, thời gian phát quà tặng Noel chủ yếu là vào buổi tối nên nếu chúng tôi triển khai thì đội ngũ bưu tá, nhân viên giao nhận sẽ phải “căng sức”. Khi đó họ vừa phải đảm bảo chuyển phát hàng hóa, bưu gửi vào ban ngày, tối lại phải lo chuyển quà Giáng sinh theo yêu cầu của khách. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng chất lượng dịch vụ bị ảnh hưởng, giảm sút”, ông Thế nói.

Cùng quan điểm với ông Thế, ông Nguyễn Văn Tú - Tổng giám đốc Tín Thành nhận định, dịch vụ chuyển phát quà Noel hiệu quả không cao, doanh thu, lợi nhuận thu được thấp nên Tín Thành quyết định không làm. Mặt khác, dịp Giáng sinh cũng là thời điểm nhu cầu dùng dịch vụ vận chuyển hàng hóa tăng, do đó đơn vị xác định không phân tán nguồn lực vào các dịch vụ nhỏ lẻ, thời vụ như dịch vụ chuyển quà Noel.

Còn với đa số Bưu điện tỉnh, thành phố, nguyên nhân chính khiến cho dịch vụ quà tặng Noel bị “bỏ qua” là do hiện các đơn vị này đang phải dốc toàn lực cùng với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) hoàn thành kế hoạch SXKD năm nay, hướng tới mục tiêu sớm cân bằng thu - chi. Hơn thế, vài năm gần đây, “giỏ” hàng hóa, dịch vụ của các đơn vị trong mạng lưới Bưu chính Việt Nam đã gia tăng mạnh, không chỉ giới hạn ở các dịch vụ bưu chính truyền thống như: bưu phẩm, bưu kiện, phát hành báo chí, chuyển tiền… mà đã mở rộng cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới: thu hộ chi hộ; bán vé máy bay; phân phối sản phẩm bảo hiểm PTI, Prevoir; chuyển phát hộ chiếu, visa, chứng minh nhân dân; đại lý cho AVG… Do đó, khối lượng công việc của mỗi lao động bưu chính hiện đã tương đối “nặng gánh”. Có lẽ đây cũng chính là lý do VietnamPost không thiết kế chuyển phát quà Noel trở thành một dịch vụ của bưu chính; đồng thời Tổng Công ty cũng để cho các Bưu điện tỉnh, thành tự cân nhắc việc có cung cấp dịch vụ này hay không, trên cơ sở khảo sát nhu cầu của khách hàng tại địa bàn và cân đối, xem xét nguồn nhân lực, khối lượng công việc của đơn vị mình.

Theo ICTnews