Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 18/01/2014

Tin trong nước

 

 

Bưu điện Việt Nam cảm ơn Báo Pháp luật Việt Nam

 




Đến nay, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức chi trả lương hưu tại 61/63 tỉnh, thành phố, phục vụ hơn 8,5 triệu lượt người hưởng, với số tiền gần 25.000 tỷ đồng.


Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài viết đề cập những khó khăn, vướng mắc trên thực tế đối với những người nhận lương hưu qua hệ thống bưu điện, hôm qua - 17/1, TCty Bưu điện Việt Nam đã có Văn bản số 224/BĐVN do Tổng Giám đốc Phạm Anh Tuấn ký, gửi Báo Pháp luật Việt Nam, thông tin thêm về vấn đề này.


Theo đó, TCty Bưu điện Việt Nam nghiêm túc tiếp thu và cảm ơn những góp ý chân thành cũng như những hỗ trợ của Báo Pháp luật Việt Nam qua việc đăng tải các nội dung liên quan đến chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện. Đối với những nội dung được phản ánh trong các bài báo, Bưu điện Việt Nam sẽ khẩn trương cùng Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm rõ và sẽ có thông tin phản hồi sớm nhất.

TCty Bưu điện Việt Nam cũng xin thông tin thêm một số nội dung liên quan đến Bưu điện Việt Nam và việc triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện.

TCty  Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, được tách ra từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) theo Quyết định 1746/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo Quyết định này, một trong những nhiệm vụ chính của Bưu điện Việt Nam là tham gia cung ứng các dịch vụ công của Nhà nước, như chi trả BHXH, các dịch vụ về chuyển phát…

Việc cải tiến công tác quản lý chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm cải cách hành chính công, với mục đích đem đến lợi ích tốt hơn cho người hưởng. Thực hiện chủ trương đó, BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã triển khai 2 bước thí điểm tại 4 tỉnh từ 01/9/2011  và tiếp tục mở rộng thí điểm trên 12 tỉnh, thành phố từ 1/4/2012. Qua quá trình triển khai thí điểm, công tác chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện đã nhận được sự đồng thuận và ủng hộ cao của người hưởng, các cơ quan và đơn vị, được chính quyền địa phương ghi nhận.

Trên cơ sở đó, BHXH và Bưu điện đã xây dựng đề án báo cáo Chính phủ và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận mở rộng chi trả lương hưu và các chế độ BHXH trên phạm vi toàn quốc từ tháng 5/2013. 

Theo lộ trình thống nhất giữa BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam, năm 2013 công tác chi trả được chuyển giao nguyên trạng, hạn chế những xáo trộn đối với người hưởng. Từ năm 2014, Bưu điện phối hợp với BHXH tiếp tục rà soát, cải tiến phương thức chi trả, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chi trả, bổ sung các tiện tích phục vụ người hưởng.

“Một lần nữa, Bưu điện Việt Nam xin chân thành cảm ơn Báo Pháp luật Việt Nam đã có những thông tin phản ánh kịp thời và mong rằng tiếp tục được trực tiếp nhận những ý kiến góp ý của Báo và người dân; đồng thời mong muốn Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục quan tâm hỗ trợ BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách BHXH, việc triển khai đề án chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện… giúp mọi người dân hiểu rõ và ủng hộ” – Công văn cho biết. 

Theo Báo Pháp luật Việt Nam 





Năm "thử lửa", lợi nhuận của VietnamPost tăng 23%

Năm 2013 – năm đầu tiên hoạt động theo mô hình mới, lợi nhuận của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) ước đạt 67,3 tỷ đồng, tăng 23,1% so với thực hiện năm 2012 và nộp vào ngân sách nhà nước khoảng 330 tỷ đồng.
 

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trao Bằng khen cho 9 tập thể trực thuộc VietnamPost. (Ảnh: VNP)

Năm đầu trong “bộ áo mới”

Theo ông Phạm Anh Tuấn, năm 2013 tình hình kinh tế trong nước khó khăn, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát. VietnamPost cũng không ngoại lệ, thậm chí còn nhiều thách thức đối với VietnamPost bởi năm 2013 là năm đầu tiên VietnamPost hoạt động theo mô hình tổ chức mới, đồng thời cũng là năm cuối cùng VietnamPost được Nhà nước trợ cấp trực tiếp bằng tiền để thực hiện cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của hơn 4 vạn cán bộ công nhân viên bưu chính trên toàn mạng lưới, sản xuất kinh doanh của VietnamPost năm qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tổng doanh thu phát sinh toàn Tổng Công ty năm 2013 ước đạt 8.035,7 tỷ đồng, bằng 100,6 % kế hoạch năm 2013; Tổng lợi nhuận ước đạt 67,3 tỷ đồng, bằng 102,1% kế hoạch năm 2013, tăng trưởng 23,1 % so với năm 2012.

 

 

Sau 1 năm hoạt động độc lập, những kết quả đạt được của VietnamPost đã chứng minh việc tách bưu chính hoạt động độc lập theo lộ trình vừa qua là một chủ trương đúng đắn. Kết quả này có được chủ yếu là nhờ tinh thần vượt qua khó khăn, sự cố gắng với tinh thần đoàn kết nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức VietnamPost.
Bộ trưởng Bộ TT&TT - Nguyễn Bắc Son
 
   
Trong đó, tổng doanh thu phát sinh của Công ty mẹ năm 2013 ước đạt 7.474,2 tỷ đồng, bằng 100,9% kế hoạch năm 2013, giảm 28,4% so với thực hiện năm 2012; Doanh thu tính tiền lương ước đạt 3.898,5 tỷ đồng, tương đương với mức thực hiện năm ngoái. Đặc biệt, lợi nhuận của Công ty mẹ trong năm nay ước đạt 40,8 tỷ đồng, hoàn thành 101,9% kế hoạch, tăng trưởng 30,4% so với năm 2012, đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 0,5%, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch.

Đáng chú ý, hai nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát và tài chính bưu chính đã tiếp tục khẳng định là những dịch vụ chủ lực của VietnamPost: Nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát đóng góp 2.398,4 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 11%; Còn nhóm dịch vụ tài chính bưu chính mang về cho VietnamPost 862,7 tỷ đồng, tăng 35,3% so với năm 2012.

Khai thác tối đa tiềm năng các thị trường trọng điểm

Dự báo năm 2014 sẽ còn tiếp tục khó khăn, VietnamPost đã đặt mục tiêu phấn đấu đạt tổng doanh thu phát sinh toàn đơn vị đạt 7.448 tỷ đồng; Tổng lợi nhuận là 68,3 tỷ đồng, bằng 101,5% so với thực hiện năm 2013. Trong đó, riêng với Công ty, phấn đấu đạt tổng doanh thu phát sinh 6.632,9 tỷ đồng; và tổng lợi nhuận 42 tỷ đồng, tăng 5% so với năm nay.

Và để đạt được các mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, VietnamPost sẽ tập trung triển khai hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Cụ thể hoá các nội dung thuộc năm chương trình nâng cao chất lượng mà Tổng công ty đã đề ra; Gắn trách nhiệm của đội ngũ Lãnh đạo các cấp đối với tình hình thực hiện các chỉ tiêu chất lượng của đơn vị.

Bên cạnh đó, từng bước chuẩn hóa mô hình tổ chức sản xuất và triển khai áp dụng thống nhất trên mạng lưới; Rà soát, cơ cấu lại các dịch vụ, làm mới các dịch vụ hiện có và phát triển các dịch vụ mới; Tập trung triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, đặc biệt là các dự án liên quan đến cơ sở hạ tầng, tổ chức sản xuất của Tổng Công ty… Đặc biệt là khai thác tối đa tiềm năng các thị trường trọng điểm, đặc biệt là tại năm thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và địa bàn vệ tinh của các thành phố lớn, các vùng tập trung khu công nghiệp, cửa khẩu…

Theo Tạp chí Tài chính






Điều chỉnh tăng giá cước thư thường từ tháng 2/2014

“Cước thư thường trong nước đến 20 gram từ 2.000 lên 3.000 đồng/thư, thời điểm tăng dự kiến từ tháng 2/2014”, ông Hoàng Xuân Hạnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Bưu chính, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) thông tin trước giới báo chí.


Mới bù đắp 80% giá thành


Khẳng định điều này, ông Hạnh cho rằng, việc điều chỉnh cước dịch vụ thư cơ bản trong nước đến 20 gram lần này là cần thiết để góp phần “giảm dần theo lộ trình sự điều tiết hỗ trợ của Nhà nước trong việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích” và thực hiện “lộ trình điều chỉnh tăng dần giá cước dịch vụ bưu chính công ích để từng bước bù đắp được chi phí cung ứng các dịch vụ này…”.

So sánh giá một số sản phẩm đầu vào của VietnamPost từ lần xây dựng phương án điều chỉnh cước năm 2008 đến nay cho thấy, trong 4 năm qua, giá cả mà trực tiếp là chi phí đầu vào liên tục tăng. Trong khi đó, do đặc thù ngành bưu chính cần đến nhiều lao động trong quá trình cung ứng dịch vụ, cho nên phải duy trì mạng lưới cung cấp dịch vụ rộng khắp đất nước theo yêu cầu phổ cập dịch vụ. Với chi phí đầu vào lớn như vậy, khoảng cách giữa giá cước và giá thành có xu hướng ngày càng lớn. Nếu như năm 2008 giá cước thực tế của dịch vụ thư cơ bản trong nước đến 200 gram bù đắp được 56,5% chi phí giá thành thì đến nay tỷ lệ bù đắp chỉ còn khoảng 50%.

Chưa kể tới việc giá cước dịch vụ thư cơ bản trong nước là cơ sở để xây dựng giá thành cước dịch vụ bưu chính thương mại, cho nên việc giá cước dịch vụ thư cơ bản thấp đã làm ảnh hưởng đến các dịch vụ bưu chính khác. “Hiện nay, với sản lượng thư quá thấp, cơ chế này chỉ có tác dụng tập trung lưu lượng để giảm chi phí trên mạng bưu chính công cộng và chưa có khả năng mang lại lợi nhuận cho VietnamPost. Mức cước thư thường trong nước đến 20 gram mới, sẽ bù đắp được khoảng 80% giá thành. Với mức giá cước này và sản lượng sau điều chỉnh cước sẽ có sự sụt giảm nhất định (dự kiến khoảng 10-12% trong năm 2014), đổi lại doanh thu dịch vụ tăng thêm từ việc tăng cước vào khoảng 70-75 tỷ đồng”, ông Hạnh chia sẻ.

Cơ sở để cải thiện chất lượng dịch vụ

Việc điều chỉnh giá cước thư trong nước sẽ giúp VietnamPost có cơ sở để tái đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm các yêu cầu về chất lượng dịch vụ của cơ quan quản lý nhà nước. Số liệu thống kê cho thấy, hiện nay thư cá nhân sử dụng chiếm khoảng 20% trong tổng sản lượng thư cơ bản, trong khi đó các cơ quan, tổ chức sử dụng thư để trao đổi thông tin chiếm tới gần 80%, chủ yếu là khối doanh nghiệp như ngân hàng, các công ty chứng khoán, bảo hiểm… Còn mức độ sử dụng trong giao dịch và trao đổi thông tin của người dân lại rất thấp, trung bình ở mức 2,42 thư/người/năm. Như vậy so với mức thu nhập này, chi phí cho việc gửi 2,42 thư trong một năm của người dân theo giá cước mới là khoảng 7.260 đồng, rất nhỏ và không ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Hơn nữa, so với giá cả một số dịch vụ khác mà người dân sử dụng hàng ngày như giá vé gửi xe máy, giá vé xe buýt… thì mức giá cước dịch vụ thư cơ bản trương nước mới đề xuất cũng chỉ tương đương với giá dịch vụ này. Vì vậy, có thể nói tác động của việc điều chỉnh cước thư cơ bản trong nước đến 2kg đối với đối tượng sử dụng dịch vụ là người dân nói chung, bộ đội, cán bộ hưu trí, cựu chiến binh, đồng bào vùng sâu, vùng xa nói riêng là rất nhỏ.

“Việc điều chỉnh cước thư thường trong nước đến 20 gram và các nấc tiếp theo như đề xuất sẽ có tác động tích cực đối với ngân sách nhà nước và là mức mà người dân có thể chấp nhận. Đồng thời, khách hàng sử dụng dịch vụ là tổ chức, doanh nghiệp cũng có cơ hội thực hiện trách nhiệm đóng góp chi phí sử dụng dịch vụ", ông Hạnh nhấn mạnh.

Theo Tạp chí Tài chính





Miễn phí 2000 vé vào cửa trung tâm vui chơi giải trí và giáo dục hướng nghiệp lớn nhất Châu Á - Vietopia

Nhân dịp Trung tâm vui chơi và giáo dục hướng nghiệp cho trẻ em lớn nhất châu Á Vietopia mở cửa thử nghiệm, với vai trò là đối tác chiến lược, LienVietPostBank dành tặng 2000 vé mời cho các bạn theo dõi Fanpage của LienVietPostBank. Chỉ cần làm theo 4 bước đơn giản bạn sẽ được tặng ngay những tấm vé vào tham quan và trải nghiệm thành phố hướng nghiệp Vietopia trị giá 280,000 đồng mỗi vé.  Mỗi tài khoản Facebook được đăng ký tối đa 2 vé, mỗi vé chỉ dùng cho 1 người, không kể là người lớn hay trẻ em).

Bước 1: Like fanpage LienVietPostBank

Bước 2: Like post giới thiệu về chương trình miễn phí vé vào cửa Vietopia

Bước 3: Share post lên wall facebook của bạn để bạn bè của bạn cũng có cơ hội nhận vé mời

Bước 4: Để lại thông tin cá nhân của bạn (tên, số điện thoại, email, địa chỉ) và số vé bạn muốn nhận (1 hoặc 2) vào inbox của fanpage.

Vé có hiệu lực từ ngày 15/01/2014.

Mỗi tài khoản facebook thực hiện đủ 4 bước trên sẽ được fanpage LienVietPostBank gửi code vé vào inbox. Các bạn chỉ cần mang code vé đến Trung tâm vui chơi và giáo dục hướng nghiệp Vietopia tại số 2-4, Đường số 9, Khu đô thị mới Him Lam, Phường Tân Hưng, Quận 7, Thành Phố Hồ Chí Minh để được cùng con tham gia các hoạt động hướng nghiệp thú vị

Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt





Trao quà cho Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện 103, Hà Nội

Hà Nội, ngày 17/01/2014 - Thực hiện chính sách xây dựng "Ngân hàng hướng tâm vì cộng đồng", nhân dịp Tết đến xuân về, LienVietPostBank đã đến thăm và trao 500 phần quà, mỗi phần quà trị giá 200.000VND, cho 500 bệnh nhân đang được điều trị ở Bệnh viện 103 trực thuộc Học viện Quân Y của Bộ Quốc Phòng, tại đường Phùng Hưng, quận Hà Đông.


 
TS. Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT LienVietPostBank trao quà cho một bệnh nhân.

Các phần quà của LienVietPostBank đã được trao tận tay các bệnh nhân nghèo mang hy vọng chia sẻ những vất vả, đớn đau của các bệnh nhân cùng gia đình.

Đoàn thăm Bệnh viện 103 của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt có TS. Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị, Bà Nguyễn Thu Hoa - Phó Tổng Giám đốc, Ông Kim Minh Tuấn - Giám đốc LienVietPostBank Hà Đông cùng các Cán bộ - Nhân viên.

Hoạt động tặng quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện 103 đã được LienVietPostBank và Bệnh viện 103 phối hợp thực hiện kể từ năm 2011.



Đoàn đã được Thiếu tướng, Phó Giáo sư Hoàng Mạnh An, Giám đốc Bệnh viện đón tiếp và thông báo về tình hình của các bệnh nhân đang điều trị tại đây.
 

Bệnh viện 103 còn có tên khác là Quân Y Viện 103.


Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt 




Văn bản - Chính sách Chính phủ


Hướng dẫn cấp phép hoạt động cho thuê lại LĐ

Ngày 08/01/2014, Bộ LĐTB&XH đã ban hành Thông tư 01/2014/TT-BLĐTBXH quy định thủ tục cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi Giấy phép hoạt động cho thuê lại LĐ (GP), chế độ báo cáo việc cho thuê lại LĐ.

Theo đó, GP hết thời hạn đã được gia hạn 2 lần mà doanh nghiệp cho thuê lại LĐ (DN) muốn tiếp tục hoạt động thì tiến hành các thủ tục đề nghị cấp mới GP.

Trường hợp gia hạn GP hoặc đề nghị cấp mới GP, DN phải gửi Hồ sơ trước 90 ngày làm việc tính từ thời điểm hết hiệu lực của GP.

Đối với trường hợp đề nghị cấp lại GP do bị cháy, bị mất, thì DN phải gửi kèm Hồ sơ Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc bị mất, bị cháy GP đó.

Khi đề nghị cấp lại GP bị hư hỏng, DN phải gửi bản sao GP bị hư hỏng kèm theo Hồ sơ đề nghị cấp lại cho Sở LĐTB&XH để đề nghị thẩm định và nộp lại GP cho Bộ LĐTB&XH.

Thông tư 01/2014/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 01/03/2014, hướng dẫn Nghị định 55/2013/NĐ-CP .

Theo Thư viện pháp luật 
 




Mục tiêu giảm lãi suất cho vay năm 2014 của NHNN

Nhằm giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng trong năm 2014, NHNN đặt ra các yêu cầu sau đối với các TCTD:

- Áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay; tiết kiệm chi phí, giảm tối đa các chi phí quản lý, quảng cáo, khuyến mại và chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay;

- Không được thu các loại phí liên quan đến khoản vay, trừ một số khoản phí theo quy định tại Thông tư 05/2011/TT-NHNN ;

- Tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…

Nội dung trên được ban hành tại chỉ thị 01/CT-NHNN, áp dụng từ 15/01/2014

Theo Thư viện pháp luật 
 





Tin quốc tế


Không chuyển thư, Canada Post bị chỉ trích nặng nề

Hãng bưu chính Canada (Canada Post) đổ lỗi cho thời tiết, thiếu nhân viên ứng cứu nên đã không phân phát thư từ, bưu kiện đến một số khu vực trong quãng thời gian từ cuối tháng 12/2013 đến đầu tháng 1/2014.

Điều gì đang xảy ra với thư từ vậy? Đó là câu hỏi mà bà Isabel Ward, một người đã về hưu, đang tự hỏi vì chưa nhận được các loại thư từ, giấy tờ hoá đơn qua đường bưu điện. Không chỉ bà Isabel Ward, mà rất nhiều người đang sống hoặc làm việc tại các khu vực ở Toronto phàn nàn không hề nhìn thấy bất kỳ nhân viên đưa thư nào của Canada Post trong hơn 2 tuần qua.
 


Bà Isabel Ward, một người dân Toronto, tức giận vì không nhận được thư trong suốt 2 tuần liền

Và không chỉ có người dân ở Toronto, nhiều người ở các khu vực Oakville, North York, Leslieville, Scarborough và Beach cũng lâm vào cảnh tương tự. Nhiều người cố gắng liên lạc với Canada Post, chỉ để phản ánh vấn đề và muốn đảm bảo các bức thư của họ sẽ đến đúng thời gian. Vẫn chưa rõ có bao nhiêu người dân Canada bị ảnh hưởng, và rất ít người nhận được câu trả lời rõ ràng tại sao thư từ đột nhiên bị ngăn lại.

Trong khi đó, Canada Post chủ yếu đổ lỗi cho thời tiết xấu. Nữ đại diện Anick Losier nói rằng các nhân viên của Canada Post gặp nhiều khó khăn do bão tuyết.

“Nhân viên của chúng tôi cũng là các công dân của những khu vực này và một số xin nghỉ làm việc không theo kế hoạch để giải quyết các vấn đề cá nhân liên quan đến cơn bão tuyết”, bà nói. “Điều này cũng ảnh hưởng đến khả năng kêu gọi nhân viên làm việc của công ty”.

Công đoàn các công nhân bưu chính của Canada đã buộc tội Canada Post về việc các nhân viên phải làm việc quá tải, do mở rộng tuyến đường đưa thư, vì thế đã dẫn đến đợt nghỉ phép bất thường, và không có đủ nhân viên tạm thời để sử dụng.

Việc thiếu thông tin cho khách hàng của Canada Post về sự trì hoãn chuyển phát thư, bưu kiện này là “không thể tha thứ”, một nhà phê bình nói. “Canada Post không còn là doanh nghiệp phục vụ khách hàng nữa. Nếu biết không thể có nhân viên thời vụ thay thế, cần phải thông báo trước với khách hàng”, bà nói.

Chính vì thế, Canada Post cùng CEO của công ty đã phải nói lời xin lỗi vì không thông báo cho khách hàng về việc phân phối thư từ bị chậm trễ trong 3 tuần liền. Và hiện nay họ đang triển khai một hệ thống cảnh báo mới để việc thông tin được tốt hơn.

“Nhẽ ra chúng tôi nên thông báo cho khách hàng, và đó là lý do tại sao chúng tôi phải xin lỗi”, đại diện Jon Hamilton của Canada Post nói.

Và khi được hỏi liệu lời xin lỗi này có nhân danh CEO Deepak Chopra của Canada Post không, ông Hamilton đã nói: “Có, nhân danh cả ông Chopra và toàn bộ Canada Post”.

Ông Chopra đang bị áp lực sa thải vì đã giữ im lặng trong suốt thời gian qua, khi các công dân Canada giận dữ vì không nhận được thư từ trong mấy tuần liền, yêu cầu ông phải công khai giải quyết vấn đề và công khai xin lỗi.

Trên trang web của Canada Post đã đăng tải công bố rằng việc đưa thư bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết xấu, Canada Post sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí địa phương cũng như các bưu điện 

Hiện nay Canada Post đang triển khai hệ thống cảnh báo ở khu vực Newfoundland và Labrador, nơi có điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt trong thời gian qua. Theo đó, hệ thống cảnh báo sẽ chuyển sang màu Đỏ nếu không có một bức thư, bưu kiện nào được chuyển phát trong ngày do thời tiết, và chuyển màu Vàng nếu việc chuyển phát đã thực hiẹn, song một số địa chỉ lại không nhận được thư.

Tuy vậy, Roan Williams, một công dân của North York, người đã hai tuần liền liên tục kiểm tra hộp thư trống rỗng, nói rằng hệ thống mới “quá đơn giản, quá chậm trễ”, và dự định sẽ viết thư gửi ông Chopra để phàn nàn.

Roan Williams cho rằng ông Chopra là bộ mặt của Canada Post và phải công khai giải quyết vấn đề cũng như công khai nói lời xin lỗi.

Ông Chopra được bổ nhiệm làm CEO Canada Post với nhiệm kỳ 5 năm vào năm 2011, hưởng mức lương từ 422.500 USD đến 497.100 USD và nhận được khoản thưởng bằng 33% mức lương. Ông là người đứng sau các kế hoạch cải tổ Canada Post, bao gồm viẹc tăng giá tem và chấm dứt việc chuyểt phát thư đến tận nhà tại các khu vực đô thị.

Theo Bưu điện Việt Nam
 




Thành lập doanh nghiệp bưu chính Asendia UK

Bưu chính Pháp (La Poste) và Bưu chính Thụy Sỹ (Swiss Post) đã sáp nhập hai bộ phận đang hoạt động tại Anh để hình thành doanh nghiệp Asendia UK tập trung vào thị trường quốc tế.

 



 
Văn phòng đầu não của Asendia UK đặt tại Heathrow (Anh) bên trong cơ sở của Swiss Post International. Thư tín, in ấn và nhà kho hàng hóa được giữ lại Bedford và Southampton trong khi Bedford cung cấp thêm cả trung tâm phản ứng, in ấn kỹ thuật số và dịch vụ thư lai Maileva.

Tổng Giám đốc Frédéric Petton cho biết: “Mọi người trong doanh nghiệp làm việc vô cùng chăm chỉ trong 16 tháng qua để “hợp nhất” ba thực thể thành một doanh nghiệp thống nhất. Tôi rất vui mừng khi nói rằng đến nay việc sáp nhập chứng tỏ sự thành công và không gây gián đoạn lớn cho khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên”.

Theo Bưu điện Việt Nam
 




Bưu chính Úc: Tìm đường đi trong “thế giới không thư”

Khác với viễn thông, hàng không và năng lượng, bưu chính là lĩnh vực khiến các chính phủ khắp thế giới “đau đầu” trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, thành công trong việc tư nhân hóa từng phần của hãng bưu chính quốc gia Anh - Royal Mail - lại là tấm gương sáng cho nhiều nơi noi theo.

Trong nỗ lực tư nhân hóa hãng bưu chính quốc gia, Chính phủ Anh tuyên bố cần thiết phải có vốn tư nhân giúp đầu tư công nghệ để mở rộng hoạt động bưu gửi và hiện đại hóa các chi nhánh cũ kỹ của một Royal Mail gần 500 tuổi.

Và trong khi các chuyên gia cùng nhận định, các hệ thống bưu chính đòi hỏi phải có sự thay đổi triệt để mô hình kinh doanh trong thời đại số ngày nay, thì Úc không là ngoại lệ. Tuy nhiên, cựu Giám đốc ngân hàng Ahmed Fahour được tuyển dụng năm 2009 với sứ mệnh dìu dắt Bưu chính Úc thay đổi song tới nay vẫn chưa tư nhân hóa.

Về phần mình, Bưu chính Úc đang ở giai đoạn đầu của chương trình đầu tư 2 tỷ USD kéo dài 4 năm nhằm “đại tu” toàn bộ hệ thống. Quỹ này cũng được trang trải để mở rộng dịch vụ số và mảng bưu gửi vốn đóng vai trò quan trọng trong dài hạn.

Nhiệm vụ của Fahour là tối đa hóa doanh thu trong khi phải đối mặt với sự sụt giảm được báo trước của thư truyền thống.Dù vậy, nhiều người vẫn có lý do để thảo luận về tương lai của Australia Post mà tư nhân hóa là bước phát triển vô cùng tự nhiên. Bưu chính Úc đang đầu tư vào lĩnh vực hậu cần thương mại và chuyển phát bưu phẩm, trở thành cái tên đáng chú ý trước công chúng.

Australia Post có nghĩa vụ giữ giá chuyển phát thư từ các khu vực đô thị đến những nơi vùng sâu vùng xa ngang bằng chi phí chuyển đến vùng ngoại ô lân cận. Bưu cục trở thành huyết mạch của các thị trấn nhỏ khi cung cấp mọi thứ từ dịch vụ ngân hàng đến nơi trao đổi công thức nấu ăn.

Tư nhân hóa bưu chính tại Anh có thể cung cấp hình mẫu cho Úc. Tại Anh, mạng lưới 11.500 chi nhánh của bưu chính không bao gồm trong kế hoạch bán Royal Mail. Royal Mail hậu tư nhân tập trung vào chuyển phát và ký hợp tác phân phối dài hạn với các chi nhánh để bán tem, phong bì và sản phẩm bưu kiện. Mạng lưới chi nhánh vẫn nằm trong tay của chính phủ.

Ngoài ra, còn có thể áp các mức giá khác nhau tùy thuộc mục đích bưu chính. Phần lớn thư tín dành cho mục đích thương mại như hóa đơn và báo cáo ngân hàng, những doanh nghiệp gửi chúng thường là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất từ dịch vụ giá rẻ.

Năm 2012, Bưu chính Úc thu lợi nhuận 312 triệu USD song nếu đào sâu vào từng con số, Fahour cảnh báo hãng đã đạt đến điểm bước ngoặt. Theo đó, những hiệu quả mang lại từ quản lý chi phí và mảng chuyển phát là chưa đủ để bù đắp cho những tổn thất ở mảng kinh doanh thư truyền thống.

Mảng thư tín của Bưu chính Úc lỗ 218 triệu USD trong bối cảnh lượng thư giảm 6,4%. Trong khi đó, chuyển phát bưu kiện cho lợi nhuận 648 triệu USD nhờ vào sức tăng của mua sắm trực tuyến. Nếu vẫn giữ tỉ lệ giảm như hiện nay, lượng thư Australia Post chuyển trong năm 2014 sẽ ít hơn 1 tỷ đơn vị so với năm 2009.


Mảng này cần phải được hồi sinh bằng những cải tiến mới trong dịch vụ. Cũng như với ngân hàng, cuộc cách mạng trực tuyến ban đầu dẫn tới nhiều chi nhánh ngân hàng phải đóng cửa. Ngày nay, ngân hàng phải tái cấu trúc mạng lưới, sử dụng chi nhánh để tiếp thị nhiều loại dịch vụ. Điều đó cũng áp dụng được cho bưu chính. Sẽ là không hiệu quả nếu tiếp tục buộc cơ sở hạ tầng quốc gia phải làm nhiệm vụ chuyển phát lượng thư ngày càng giảm đến các hộ gia đình. Các hộp thư bưu chính hay điểm tập kết tại khu vực ngoại ô sẽ hợp lý hơn nhiều. Ý tưởng này đã được triển khai tại Canada nhằm giảm lỗ.

Australia Post hiện chiếm 35% thị trường bưu kiện nội địa song cần cạnh tranh mạnh mẽ hơn và đầu tư sâu hơn nhằm duy trì thị phần. Kể từ khi nắm quyền, Fahour liên tục nhắc tới vấn đề này, lưu ý nếu không nhờ mảng bưu kiện ngày càng phát triển và lớn mạnh, hãng sẽ phải cắt giảm nhân sự và đối mặt với nguy cơ trở thành doanh nghiệp chết.

Theo Bưu điện Việt Nam





Italy dự định cổ phần hoá hãng bưu chính quốc gia

Một quan chức chính phủ Italy cho biết Italy đang có kế hoạch bán tới 40% cổ phần trong công ty bưu chính nhà nước Poste Italiane vào cuối năm 2014 này.

Báo chí Italy trích dẫn lời của ông Antonio Catricala của Bộ phát triển kinh tế Italy rằng kế hoạch đưa Poste Italiane lên sàn giao dịch chứng khoán vào cuối năm nay đang được hoan nghênh. “Phần lớn cổ phần vẫn thuộc sở hữu nhà nước và 30-40% cổ phần sẽ được tư nhân hoá”.

 




Vừa qua, chính phủ Italy đã tổ chức cuộc họp sơ bộ về kế hoạch này. Báo chí Italy nói số cổ phần được tư nhân hoá có thể mang lại khoảng 4 tỷ euro (5,5 tỷ USD) cho nhà nước.

"Poste Italiane là một tài sản mà nhà nước Italy tuyệt đối không thể đánh mất kiểm soát”, ông Catricala nói.

Hiện nay, Poste Italiane đang có khoảng 155.000 nhân viên.

Theo Bưu điện Việt Nam


 



Bưu chính Phần Lan hỗ trợ nhân viên tìm việc làm

Itella, hãng bưu chính quốc gia Phần Lan, vừa tung ra chương trình hỗ trợ cá nhân dài hạn dành cho nhân viên nhằm giúp họ có thể tìm kiếm việc làm mới trong bối cảnh nhu cầu công nhân bưu chính giảm.

Công ty quốc doanh cho biết hãng chịu trách nhiệm hỗ trợ tốt hơn cho nhân viên khi những thay đổi trong thị trường bưu chính truyền thống kéo theo nhu cầu lao động trong ngành giảm. Mảng bưu chính đang trong cuộc chuyển đổi quan trọng để theo kịp nhịp độ của xã hội điện tử. Số lượng thư chuyển phát giảm khoảng 5 đến 8% trong năm 2013, năm nay, dự kiến tỉ lệ còn trầm trọng hơn.

Chương trình hỗ trợ mới giúp nhân viên Itella tìm được công việc thay thế, được đào tạo lại hay thậm chí mở doanh nghiệp riêng. Cùng với đào tạo và hỗ trợ tìm hướng đi nghề nghiệp mới, nhân viên thay đổi công việc cũng được nhận khoản tiền bồi thường một lần.

Jaana Jokinen, Phó Chủ tịch Itella, cho biết: “Chúng tôi muốn thể hiện trách nhiệm thông qua việc đầu tư, hỗ trợ cá nhân. Chương trình mang đến hỗ trợ về mặt tài chính và kinh nghiệm cho nhân viên Itella đang làm việc tại Phần Lan và muốn tìm kiếm sự nghiệp mới”. Chương trình có thể kéo dài từ 3 đến 5 năm.



Nhân viên hãng Itella được đào tạo để tìm kiếm công việc mới. Ảnh: Internet

Nhân viên Itella không bị ép tham gia chương trình. Họ được lựa chọn một số hướng phát triển như đào tạo, tư vấn, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, học tập ngành nghề hoàn toàn mới hay trở thành doanh nhân. Itella sẽ liên kết với các đối tác, tổ chức cùng ngành và các chuyên gia trong lĩnh vực của Bộ Lao động và Bộ Kinh tế.

Theo Itella, hãng buộc phải hiện đại hóa hoạt động trong vài năm tới nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng và đảm bảo duy trì được tài chính ổn định.

Dù lượng thư từ truyền thống giảm, Itella lại chuyển được nhiều hơn 1,1 triệu bưu kiện trong năm 2013 so với 2012, một phần nhờ mua sắm trực tuyến tăng 7,5% trong kỳ Giáng sinh. Jokinen nhận định khi dịch vụ thương mại điện tử phát triển, họ cần nhiều chuyên gia hơn với vốn hiểu biết sâu rộng về mảng này cũng như kỹ năng liên quan đến vận chuyển hàng hóa.

Đầu tư vào các trạm đầu cuối bưu kiện tự động của Itella tỏ ra hiệu quả khi xử lý được gấp ba lần bưu kiện trong kỳ Giáng sinh. Công ty dự định mở rộng mạng lưới thêm 175 trạm đầu cuối năm 2014, nâng tổng số lên 500.

Theo Bưu điện Việt Nam
 





Người tiêu dùng tăng chi tiêu cho các dịch vụ bưu chính

Số liệu mới nhất của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) cho biết người tiêu dùng chi cho các dịch vụ bưu chính trong năm 2012 cao hơn so với các năm trước. Cụ thể, mức chi đạt 349,8 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với năm 2011.
 
Con số trên rất có ý nghĩa đối với ngành bưu chính trong bối cảnh sản lượng thư từ đang giảm sút và nhiều áp lực về kinh tế, tài chính. “Với sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới, ngày càng có nhiều mặt hàng được vận chuyển qua đường bưu chính”, José Ansón, một nhà kinh tế học của UPU nói. “Điều này có thể liên quan đến sự lựa chọn của người dùng trong điều kiện bất ổn của nền kinh tế, họ thích các dịch vụ cơ bản hơn là những dịch vụ cao cấp, đắt đỏ”.

Hoạt động thương mại điện tử cũng đã giúp tăng lưu lượng bưu kiện xuyên biên giới trên toàn càu lên khoảng 6,1%, đạt 60 triệu bưu kiện/năm. Đáng chú ý là sự tăng trưởng này xuất phát từ các nền kinh tế của các nước mới nổi.

 


Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử, và việc các hãng bưu chính nỗ lực cải tổ chính mình để phù hợp hơn với nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi, dự đoán tương lai ngành bưu chính sẽ lạc quan.

Xu hướng sụt giảm sản lượng thư từ trên toàn cầu và tăng sản lượng bưu kiện đang diễn ra tại các công ty bưu chính ở các nước công nghiệp hoá, nơi có thu nhập đến từ sản lượng thư giảm xuống từ 65,7% năm 2002 xuống còn chưa đến 53% trong năm 2012.

Trong khi đó, thu nhập đến từ ngành hậu cần và bưu kiện tại các nền kinh tế công nghiệp hoá này lại tăng từ mức chỉ 13,4% lên 22,1%.

UPU cho biết hiện nay tính trung bình trên toàn cầu, cứ một điểm bưu điện phục vụ khoảng hơn 9.000 người. Tuy nhiên, con số trung bình này tại vùng Sub-Saharan châu Phi là 71.389 người, còn ở Bắc Phi là 21.427 người. Còn ở Đông Âu một bưu điện chỉ phục vụ 4.470 người.

Theo Bưu điện Việt Nam
 





Google ra dịch vụ chuyển phát trong ngày

Đại gia Internet Google vừa công bố thử nghiệm dịch vụ Google Shopping Express, một dịch vụ chuyển phát trong ngày.

“Đó là dịch vụ chuyển phát địa phương mà chúng tôi hy vọng sẽ giúp người dùng nhận được các mặt hàng họ đặt mua trực tuyến ngay trong ngày, với một mức phí thấp”, Google công bố. “Hiện nay dịch vụ này vẫn đang trong những ngày đầu khai trương, và chỉ mới áp dụng cho một số người ở khu vực Bay Area, San Francisco”.

 

Dịch vụ thử nghiệm sẽ bao gồm việc phân phối các đơn đặt hàng đến từ các cửa hàng Target, Walgreens, Staples, American Eagle, và Toys"R"Us. Google nói dịch vụ cũng sẽ áp dụng tại một số cửa hàng địa phương.

“Chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch giá cước lâu dài, nhưng những người dùng dịch vụ thử nghiệm đầu tiên sẽ nhận được ưu đãi miễn phí trong 6 tháng, với mức chuyển phát trong ngày không giới hạn”, Google nói.

Theo Bưu điện Việt Nam





Những con tem đặc biệt ở Sochi

Tại Sochi Olympic xuất hiện các chi nhánh bưu điện. Những cơ sở mới này sẽ làm việc liên tục không giải lao giữa giờ mà cũng chẳng có ngày nghỉ cuối tuần. Có vẻ là nhiều vị khách của Thế vận hội Olympic thích chọn hình thức thư giấy điện tử, bởi văn phòng tbưu điện tại Sochi đã chuẩn bị món quà bất ngờ dành cho các vị khách ghé thăm, - bà Elena Didenko lãnh đạo hãng Nhà nước “Bưu điện Nga” cho biết.
 
“Tại các phòng Bưu điện tọa lạc trên lãnh thổ các cơ sở Olympic ở Sochi, cơ quan bưu chính Nga đã sẵn sàng cung cấp cho các thành viên và khách mời của Olympic một dịch vụ lạ thường: có thể in ra những con tem với hình ảnh của chính mình hoặc bất cứ mẫu nào mà khách tự chọn lựa. Ai cũng có thể nhận được tấm thiệp đặc biệt có 8 con tem lưu niệm với hình ảnh riêng của mỗi người”.

Trong mỗi chi nhánh bưu điện đều có nhiếp ảnh gia chờ sẵn, giúp đỡ mọi người tạo ra một món quà lưu niệm Olympic khác thường, - bà Elena Didenko chia sẻ.

“Tem ảnh có thể dán trên tấm bưu thiếp và gửi bưu điện hoặc lưu làm kỷ niệm về thời gian ở Sochi. Trong đó đáng chú ý là tem ảnh là vật phẩm lưu niệm và không thay thế cho tem thông thường. Chi phí bưu chính gửi những bưu thiếp có tem lưu niệm này sẽ trả riêng”.

Mỗi con tem như vậy sẽ gồm tối đa tám bản. Nhưng bất kể tính chất hiếm có đó, phần lớn số tem ảnh này sẽ được giữ trong các tập album ảnh. Mà biết đâu được, có thể một số những con tem lạ thường từ Sochi sẽ tìm thấy chỗ đứng xứng đáng trong các bộ sưu tập tem của giới sưu tầm.

Theo Tiếng nói nước Nga