Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 18/6/2013

Tin trong nước

2020, Hà Nội sẽ dẫn đầu cả nước về bưu chính, viễn thông

Đến năm 2020, phát triển bưu chính, viễn thông TP Hà Nội bảo đảm dẫn đầu cả nước và ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và một số nước trên thế giới.

Đó là mục tiêu chung trong Quy hoạch phát triển bưu chính, viễn thông TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng tới 2030 do Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội công bố vào chiều 17-6, nhằm phát triển ngành này theo hướng tự động hóa, tin học hóa, ngang tầm với các nước tiên tiến.

Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Tô Văn Động cho biết, dự kiến tổng vốn đầu tư thực hiện quy hoạch tới 2020 là 7.884 tỷ đồng. Trong đó thực hiện đa dạng hóa các nguồn tài chính gồm ngân sách, doanh nghiệp và xã hội.

Bản quy hoạch hướng tới năm 2020, bưu chính Hà Nội sẽ phát triển đa dạng hóa, khai thác có hiệu quả các loại hình dịch vụ bưu chính chất lượng cao, an toàn, bảo mật, giá cước thấp hơn hoặc bình quân với các nước trong khu vực.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ ứng dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến làm phương thức cung cấp thông tin và dịch vụ công trên toàn thành phố, duy trì hạ tầng 3G, phát triển 4G, ngầm hóa hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mỹ quan đô thị…

Các chỉ tiêu chính được Hà Nội đưa ra là: đến 2020, mật độ điện thoại cố định đạt 21 thuê bao/100 dân; di động 212/100 dân; Internet băng rộng cố định 25 thuê bao/100 dân; ngầm hóa (đường dây, cáp nổi) 80-90% ở khu vực nội thành và 50-60% ngoại thành; toàn thành phố có 1.130 điểm phục vụ nhân dân về bưu chính, viễn thông…

Để đạt được những nhiệm vụ trên, Hà Nội ưu tiên thực hiện sáu dự án đầu tư gồm: chuyển đổi công nghệ sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình từ công nghệ tương tự sang công nghệ số; hạ ngầm; ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực bưu chính; hạ tầng viễn thông thụ động mạng di động; mạng cố định và mạng internet.

Cũng tại lễ công bố, ông Tô Văn Động cho biết Sở đang phối hợp với VNPT để nghiên cứu, triển khai lắp đặt wifi công cộng tại một số khu phố du lịch của Hà Nội. Việc thu phí wifi vẫn đang bàn bạc, có thể phát wifi miễn phí 15 phút đầu, sau đó thu phí.

Theo Nhân dân






Hà Nội đặt mục tiêu mỗi người có hơn 2 điện thoại di động

Theo bản Quy hoạch phát triển bưu chính viễn thông mới được UBND thành phố phê duyệt, đến năm 2020, số điện thoại di động trung bình trên 100 dân sẽ đạt 212 máy. Một phần tư dân số cũng sẽ sở hữu mạng Internet cố định.

Chiều ngày 17/6, tại buổi họp báo công bố Quy hoạch phát triển bưu chính, viễn thông thành phố Hà Nội đến năm 2020 mới được UBND TP phê duyệt, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Tô Văn Động cho biết tổng vốn đầu tư dự kiến phục vụ kế hoạch là 7.884 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước là gần 3.200 tỷ đồng, số còn lại thuộc về doanh nghiệp và xã hội.

Theo đó, đến năm 2020 thành phố phải đạt các chỉ tiêu như mật độ điện thoại 21 thuê bao trên 100 dân, di động là 212 máy, internet băng rộng cố định đạt 25 thuê bao, ngầm hóa 80% - 90% đường dây và cáp nổi ở nội thành (ngoại thành 60%)... Ông Động nhận xét đây không phải là một kế hoạch khiêm tốn vì được xây dựng dựa trên quyết định quy hoạch ngành của Thủ tướng, phù hợp với các chỉ số được ban hành.

Chia sẻ thêm tại buổi họp báo về việc lắp đặt wifi công cộng, ông nói: "Chúng tôi chủ trương cùng doanh nghiệp viễn thông mở tại một số tuyến phố du lịch nhằm phục vụ du khách trong tương lai". Lãnh đạo Sở cho biết ban đầu sẽ bố trí tại một số điểm phù hợp, sau khi giải quyết được vấn đề an ninh. Vấn đề tính phí cũng đang được Sở cân nhắc, bàn bạc. "Dự định có thể chỉ miễn phí 15 phút đầu rồi sau đó khách sẽ bỏ tiền để truy cập", ông nói.

Một chủ đề khác được quan tâm là xử lý các bốt điện thoại thẻ (CardPhone) đang bị bỏ hoang, gây mất mỹ quan thành phố. Trao đổi về vấn đề này, ông Động cho biết từ ngày 1/5 đã đẩy mạnh dỡ bỏ các trạm. "Đối với đề xuất tận dụng cho mục đích khác, Sở đang nghiên cứu với hướng tiết kiệm và đem lại hiệu quả nhất", lãnh đạo Sở nhấn mạnh.

Theo VnExpress






Thứ trưởng Trần Đức Lai làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Tuyên Quang
 


 
Thứ trưởng Trần Đức Lai làm việc tại Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ.
 
Nằm trong chương trình công tác của Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 10 đến ngày 14/6/2013, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởngTrần Đức Lai dẫn đầu đã đến làm việc với các Sở Thông tin và Truyền thông và kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở trên địa bàn ba tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Tuyên Quang.  

*Tại tỉnh Vĩnh Phúc, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông đã có buổi trao đổi, đối thoại với Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc về việc: Ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý thuê bao di động trả trước, dùng chung hạ tầng viễn thông, hoạt động của các cơ quan báo chí trên địa bàn...
 
Cũng tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe báo cáo khái quát kết quả công tác 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của ngành Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc, cùng những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị giúp ngành thông tin và truyền thông tỉnh phát triển bền vững.
 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Đức Lai ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc đã đạt được trong thời gian qua. Đối với lĩnh vực bưu chính, Thứ trưởng đề nghị bưu điện tỉnh cần rà soát, báo cáo với Sở các loại hình dịch vụ công thực hiện được qua con đường bưu chính. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tổng hợp báo cáo tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp; tăng cường dùng chung cơ sở hạ tầng và các dịch vụ công đối với điểm bưu điện văn hóa xã và trang bị sách báo, tài liệu để thu hút được người dân. Đối với lĩnh vực viễn thông, Thứ trưởng đề nghị Sở giữ vai trò trọng tài trong quá trình các doanh nghiệp tăng cường hợp tác dùng chung cơ sở hạ tầng; các doanh nghiệp chú trọng quản lý chặt chẽ mạng lưới, nhất là các đại lý thuê bao trả trước, tin nhắn rác, nội dung thông tin trên mạng Internet. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tham mưu lãnh đạo tỉnh cơ chế, chính sách triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phối hợp với cải cách hành chính. Thực hiện hiệu quả các dự án công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, nhất là Trung tâm hạ tầng thông tin; rà soát quy chế cung cấp thông tin trên cơ sở dữ liệu của tỉnh. Đối với lĩnh vực báo chí xuất bản, Bộ sẽ chú trọng đến việc bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị cho các phóng viên báo chí trên địa bàn tỉnh.

 

 

 
*Tại tỉnh Phú Thọ,Đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ về các vấn đề: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính; quản lý thuê bao di động trả trước; chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở và lộ trình số hóa truyền hình...
 
Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ, tình hình hoạt động, công tác quản lý nhà nước của ngành trên địa bàn và kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2012-2013 và kế hoạch giai đoạn 2014-2015 có nhiều chuyển biến tích cực. Cũng theo báo cáo, công tác quản lý các lĩnh vực thông tin - truyền thông trên địa bàn tỉnh có sự tiến bộ rõ rệt, hạ tầng thông tin phát triển nhanh chóng, lĩnh vực viễn thông, internet, báo chí, xuất bản đều phát triển cả về số lượng, phong phú chủng loại và loại hình. Về Chương trình mục tiêu quốc gia, năm 2012 Phú Thọ có 51 xã được thụ hưởng từ chương trình đưa thông tin về cơ sở. Sở đã khảo sát tại 7 huyện, mở 05 lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác thông tin - truyền thông cơ sở, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên trang dân tộc miền núi trên Cổng giao tiếp điện tử tỉnh. Bên cạnh đó, ngành đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Phú Thọ sản xuất phim tài liệu, chương trình chuyên đề, bản tin thời sự và phát trên sóng của đài, phát hành các ấn phẩm Phú Thọ miền núi. Hiện nay, tỉnh Phú Thọ có 575 cán bộ làm công tác truyền thanh tại 277 đài xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh có 13/13 đài truyền thanh truyền hình cấp huyện, nhưng phần lớn thiết bị máy phát của 11/13 đài xuống cấp, công suất thấp. Và 277/277 xã, phường, thị trấn được đầu tư xây dựng Đài truyền thanh, tuy nhiên trang thiết bị hoạt động của các đài hầu hết còn thiếu.  
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Đức Lai đánh giá cao kết quả ngành Thông tin và Truyền thông Phú Thọ đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác tham mưu với Uỷ ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực quản lý.Măt khác, Sở tiến hành đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng Công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; tham mưu giúp lãnh đạo tỉnh về cơ chế, chính sách trong việc đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin; tập trung phát triển nguồn nhân lực Công nghệ thông tin.
 
Mặt khác, Thứ trưởng nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành thông tin và truyền thông tỉnh cần chung tay với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực bưu chính như: Trả lương hưu, bảo hiểm, duy trì hoạt động điểm bưu điện văn hóa xã. Lĩnh vực Viễn thông - Internet nên định kỳ giao ban với các doanh nghiệp viễn thông để yêu cầu doanh nghiệp cùng tham gia vào các dự án xây dựng phát triển hạ tầng cho vùng sâu vùng xa; tăng cường kêu gọi các doanh nghiệp hợp tác dùng chung cơ sở hạ tầng; chỉ đạo các doanh nghiệp quản lý chặt chẽ mạng lưới, nhất là các đại lý thuê bao trả trước, tin nhắn rác, nội dung thông tin trên mạng Internet để đảm bảo an ninh mạng, an ninh thông tin... Đối với chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, theo Quyết định mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông, Phú Thọ có hơn 200 xã miền núi nằm trong diện thụ hưởng từ chương trình, tuy nhiên tùy vào ngân sách từng năm để có điều chỉnh cho phù hợp với tình hình từng địa phương. Với dự án 1 của chương trình, tỉnh nên ưu tiên tập trung vào đào tạo, tập huấn cho cán bộ ở cơ sở. Với dự án 2, tỉnh rà soát lại cơ sở hạ tầng, hệ thống trang thiết bị của đài truyền thanh cấp xã báo cáo với Bộ trong tháng 6, tháng 7/2013. Dự án 3, Sở quản lý, chỉ đạo các điểm văn hóa xã khi đưa các ấn phẩm sách, báo phục vụ chương trình cần quản lý và sử dụng có hiệu quả.
 
*Tại Tuyên Quang, đoàn công tác của Bộ đã nghe lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Theo đó, trong năm 2012, sở đã mở lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ thông tin truyền thông cho trên 200 người; xuất bản, phát hành hàng vạn tờ rơi và sách về bảo vệ rừng, xây dựng nông thôn mới đến các thôn và xã của 54 xã trong vùng dự án...
 
 
 
Trong năm 2013, sở tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành liên quan triển khai có hiệu quả các dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở; đồng thời có một số đề xuất, kiến nghị Bộ sớm ban hành những văn bản hướng dẫn kịp thời để địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia; xem xét bố trí kinh phí cho việc nâng cấp sửa chữa các đài truyền thanh cơ sở để nâng cao hiệu quả hoạt động.
 
Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo các cơ quan báo chí, bưu chính, viễn thông đã có một số kiến nghị, đề xuất về việc chi trả thù lao, nhuận bút theo Nghị định 61 của Chính phủ; việc nâng ngạch cho phóng viên, biên tập viên tại các cơ quan báo chí; quản lý đài phát thanh cấp huyện, thành phố; phát hành báo đến các thôn bản vùng cao trong ngày; về hỗ trợ thiết bị số hóa truyền hình cho đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã vùng cao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong các cơ quan Nhà nước...
 
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng nhấn mạnh,  Sở Thông tin và Truyền thông Tuyên Quang cần tăng cường hợp tác dùng chung cơ sở hạ tầng; về phía các doanh nghiệp, cần chú trọng quản lý chặt chẽ mạng lưới, nhất là các đại lý thuê bao trả trước, tin nhắn rác, nội dung thông tin trên mạng Internet. Đặc biệt, Sở cần tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về cơ chế, chính sách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện hiệu quả các dự án công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh. Đối với lĩnh vực báo chí xuất bản, Bộ sẽ nghiên cứu, có hướng dẫn cụ thể về chế độ chi trả nhuận bút, nhất là đối với báo địa phương; quan tâm, chú trọng đến việc bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị cho các phóng viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông






Gần 8 nghìn tỷ đồng đầu tư phát triển bưu chính, viễn thông Hà Nội


Chiều 17-6, tại Sở TT&TT Hà Nội đã công bố Quy hoạch phát triển Bưu chính viễn thông TP. Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
 

Toàn cảnh buổi họp báo

Mục tiêu của Quy hoạch nhằm phát triển bưu chính, viễn thông TP. Hà Nội đến năm 2020 đảm bảo dẫn đầu cả nước và ngang tầm các nước phát triển trong khu vực. Để đạt được mục tiêu đó, giải pháp về nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2012-2020 sẽ cần tới khoảng 7.884 tỷ đồng. Dự án hạ ngầm kết hợp chỉnh trang đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tại các tuyến, phố được chọn vào danh mục 6 dự án ưu tiên đầu tư. Tuy nhiên, một trong các chỉ tiêu chính của Quy hoạch tới đầu năm 2020 vẫn chưa ngầm hóa được toàn bộ hạ tầng mạng ngoại vi trong khu vực nội thành Hà Nội.

Theo Đại đoàn kết






Quy hoạch phát triển bưu chính, viễn thông Hà Nội
 
Chiều 17/6, Sở TT&TT Hà Nội tổ chức họp báo công bố "Quy hoạch phát triển Bưu chính Viễn thông Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030".

Theo Quy hoạch, đến năm 2015, mật độ điện thoại cố định đạt 20 thuê bao/100 dân, điện thoại di động đạt 182 thuê bao/100 dân, mật độ thuê bao internet băng rộng cố định đạt 19 thuê bao/100 dân; tỷ lệ hộ gia đình có truy cập internet ở mức 45 - 50%; hoàn thành hạ tầng mạng WAN TP (3 cấp) kết nối giữa Thành ủy, UBND TP với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn; 100% hệ thống các điểm bưu điện văn hoá xã cung cấp dịch vụ internet băng rộng. Đến năm 2020, mật độ điện thoại cố định đạt 21 thuê bao/100 dân; tỷ lệ hộ gia đình có truy cập internet ở mức 70 - 75%... Quy hoạch cũng đặt ra mục tiêu quản lý chặt chẽ việc thực hiện dự án ngầm kết hợp với chỉnh trang đô thị, phấn đấu đến năm 2020 ngầm hoá 80 - 90% khu vực nội thành và ngầm hoá 50 - 60% khu vực ngoại thành.

Tổng vốn đầu tư cho phát triển bưu chính, viễn thông Hà Nội đến năm 2020 khoảng 7.884 tỷ đồng.

Theo Kinh tế Đô thị






Hà Nội sẽ dẫn đầu cả nước về bưu chính viễn thông

Đó là mục tiêu mà Hà Nội đặt ra theo “Quy hoạch phát triển bưu chính viễn thông thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” vừa được phê duyệt. Nhiều dịch vụ công trực tuyến sẽ được nâng lên mức độ 4.

Buổi họp báo công bố quy hoạch chiều 17-6, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông (TT-TT) Hà Nội, ông Tô Văn Động cho biết: “Việc phát triển bưu chính viễn thông không theo quy hoạch đã làm cho lĩnh vực này phát triển tự phát, kém hiệu quả. Chính vì vậy, Hà Nội lập quy hoạch phát triển bưu chính viễn thông, thành phố phấn đấu để người dân được hưởng các dịch vụ bưu chính - viễn thông hiện đại, da dạng, phong phú với giá ngang bằng hoặc thấp hơn các nước trong khu vực, đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng Thủ đô. Xây dựng bưu chính, viễn thông thành ngành kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn hoạt động hiệu quả, đóng góp ngày càng cao vào tăng trưởng kinh tế Thủ đô, tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thành phố Hà Nội, đồng thời phải đảm bảo phục vụ tốt công tác chỉ đạo điều hành của thành phố”.

Cụ thể, đến năm 2020, Hà Nội sẽ dẫn đầu cả nước và ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và một số nước trên thế giới về bưu chính viễn thông. Mật độ điện thoại cố định đạt 21 thuê bao/100 dân; điện thoại di động đạt 212 thuê bao/100 dân; mật độ thuê bao internet băng rộng cố định đạt 25 thuê bao/100 dân; tỷ lệ hộ gia đình có truy cập internet ở mức 70-75%; toàn thành phố có 1.130 điểm phục vụ... Hà Nội sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến làm phương thức cung cấp thông tin và dịch vụ công trên toàn thành phố đạt mức 3,4 vào năm 2020 để công dân của Hà Nội được thanh toán, trao đổi qua môi trường mạng; Công nghệ thông tin hiện đại làm nền tảng cho việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô; Xây dựng hệ thống thiết bị giao ban trực tuyến từ thành phố xuống cấp xã phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành của thành phố.

Theo lãnh đạo Sở TT-TT Hà Nội, hiện tại, Hà Nội đã cung cấp các dịch vụ hành chính công ở mức 3. Mục tiêu đặt ra là hết năm 2013, Hà Nội có 10/100 nhóm dịch vụ công thực hiện ở mức độ cao. Năm 2015, dự kiến có 20% số dịch vụ công đạt mức độ 4 và đến năm 2020, con số này là 40%. Ông Tô Văn Động cho biết, việc thực hiện dịch vụ công của các cơ quan thuế, hải quan, doanh nghiệp mức độ 3 tương đối tốt nhưng mức độ 4 còn vướng mắc. Nguyên nhân là do một bộ phận không nhỏ người dân chưa có thói quen làm việc qua mạng, mà thích mang giấy tờ tới cơ quan công quyền cho yên tâm. Trong khi đó, nhiều người có nhu cầu làm thủ tục qua mạng nhưng tại nhà họ lại chưa có máy móc, đường truyền đáp ứng yêu cầu. Riêng với Sở TT-TT, trong 6 tháng đầu năm nay, cơ quan này đã thực hiện được 1.000 lượt dịch vụ công. “Thời gian làm thủ tục qua mạng rút ngắn một nửa, chỉ còn 2,5 ngày thay vì 5 ngày như trước đây” - ông Tô Văn Động nói.

Ngoài mục tiêu này, quy hoạch cũng ưu tiên cho dự án hạ ngầm kết hợp với chỉnh trang đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố. Dự kiến đến năm 2020, thành phố sẽ thực hiện ngầm hóa 80-90% khu vực nội thành và 50-60% khu vực ngoại thành. Các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, đây là công việc khó và Hà Nội đã triển khai thực hiện nhưng mới chỉ làm được tại 5 tuyến phố quanh hồ Gươm. Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Giám đốc Sở TT-TT cho hay, tăng cường sử dụng hạ tầng dùng chung giữa các doanh nghiệp sẽ giúp giảm chi phí đầu tư và đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ có Viettel sẵn sàng hạ ngầm cùng thành phố.

Theo Giám đốc Tô Văn Động, đây là dự án tiêu tốn tiền và không dễ thực hiện. Hà Nội chủ trương xã hội hóa để thu hút đầu tư vào hoạt động này, trong đó vai trò của các doanh nghiệp rất quan trọng. Theo quy hoạch công bố, tổng số vốn đầu tư đến năm 2020 là 7.884 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Theo An ninh thủ đô






Đầu tư 7.800 tỷ đồng để dẫn đầu cả nước về bưu chính, viễn thông

    
Hôm nay (17/6) Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố “Quy hoạch phát triển bưu chính, viễn thông thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, với mục tiêu dẫn đầu cả nước và ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.
 
Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội - Tô Văn Động, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định số 3563/QĐ ngày 10/6/2013 phê duyệt “Quy hoạch phát triển bưu chính viễn thông thành phố hà nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Việc quy hoạch nhằm mục tiêu phát triển Bưu chính,viễn thông thành phố Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, đảm bảo thành phố Hà Nội sẽ dẫn đầu cả nước và ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và các nước trên thế giới. Quy hoạch nhằm cung cấp cho người tiêu dùng các dịch vụ bưu chính viễn thông hiện đại, đa dạng phong phú với giá thấp hơn bình quân trung bình các nước trong khu vực; đồng thời đáp ứng mọi nhu cầu thông tin phục vụ kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của thủ đô.
 
Cho đến nay, toàn thành  phố Hà Nội có 100 dịch vụ công và các dịch vụ công ở mức độ 3 được ứng dụng tương đối tốt còn mức 4 vẫn còn hạn chế. Do đó, bản quy hoạch nhằm xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thông tin thành phố có công nghệ hiện đại làm nền tảng cho việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá Thủ đô; xây dựng hệ thống thiết bị giao ban trực tuyến từ thành phố xuống đến cấp xã phục vụ công tác điều hành của thành phố. Tiến tới công dân thủ đô có thể thanh toán, trao đổi qua môi trường mạng, ông Động khẳng định.
 
Bản quy hoạch cũng đưa ra những con số cụ thể cho chiến lược phát triển toàn thành phố như đến năm 2020, mật độ điện thoại cố định đạt 21 thuê bao/100 dân; điện thoại di động đạt 212 thuê bao/100 dân; Mật độ thuê bao Internet băng rộng cố định đạt 25 thuê bao/100 dân; tỷ lệ hộ gia đình có truy cập Internet ở mức 70-75%; ngầm hóa 80-90% khu vực nội thành và ngầm hóa 50- 60% khu vực ngoại thành. Toàn thành phố có 1.130  điểm phục vụ; Bán kính phục vụ bình quân 0,97km/điểm phục vụ, số dân phục vụ bình quân 7041 người/điểm phục vụ.

Theo dự kiến, tổng vốn đầu tư cho phát triển bưu chính viễn thông giai đoạn 2012-2020 của toàn thành phố Hà Nội là 7.884 tỷ đồng, trong đó, nguồn ngân sách Nhà nước 3.189 tỷ đồng và 4695 tỷ đồng từ nguồn doanh nghiệp.  

Theo VnMedia






Hà Nội đầu tư gần 8.000 tỷ đồng phát triển bưu chính, viễn thông

Theo Quy hoạch phát triển bưu chính, viễn thông đến năm 2020, định hướng tới năm 2030 vừa được phê duyệt, TP.Hà Nội sẽ phát triển ngành này theo hướng tự động hóa, tin học hóa, ngang tầm với các nước tiên tiến.

Bản Quy hoạch hướng đến năm 2020, bưu chính Hà  Nội sẽ phát triển đa dạng hóa, khai thác có hiệu quả các loại hình dịch vụ bưu chính viễn thông chất lượng cao, an toàn, bảo mật, giá cước thấp hơn hoặc bình quân với các nước trong khu vực.

Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ ứng dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến làm phương thức cung cấp thông tin và dịch vụ công trên toàn thành phố, duy trì hạ tầng 3G, phát triển công nghệ 4G, ngầm hóa hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mỹ quan đô thị…

Bên cạnh đó, bản quy hoạch cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt 212 thuê bao di động/100 dân, internet băng rộng cố định là 25 thuê bao/100 dân, ngầm hóa (đường dây, cáp nối) 80-90% ở khu vực nội thành và 50-60% ngoại thành, toàn thành phố có 1.130 điểm phục vụ nhân dân về bưu chính, viễn thông…

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trên, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở TTTT Hà Nội cho biết, sẽ có 6 dự án được ưu tiên đầu tư từ nay đến 2020 gồm: Chuyển đổi công nghệ sản xuất chương trình phát thanh, truyền hinh từ công nghệ tương tụ sang công nghệ số, hạ ngầm kết hợp chỉnh trang đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tại các tuyến, phố; ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực Bưu chính; hạ tầng viễn thông thụ động mạng cố định, mạng di động và mạng internet.

Dự kiến tổng vốn đầu tư thực hiện quy hoạch tới năm 2020 là 7.884 tỷ đồng. Để bảo đảm nguồn lực tài chính thực hiện dự án, Hà Nội dự kiến chi ngân sách 3.189 tỷ đồng; còn lại 4.695 tỷ đồng huy động từ nguồn doanh nghiệp và xã hội.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ







Hà Nội phấn đấu phát triển bưu chính, viễn thông dẫn đầu cả nước

Đó là mục tiêu được đề ra trong Quy hoạch phát triển Bưu chính viễn thông thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được UBND thành phố Hà Nội ban hành.

Theo ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, bưu chính viễn thông đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; phát triển hạ tầng bưu chính viễn thông thành phố Hà Nội hiện đại là nền tảng cho việc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô.

Tại buổi họp báo giới thiệu Quy hoạch phát triển Bưu chính viễn thông thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 diễn ra chiều 17-6, tại Hà Nội, những nội dung chính của Quy hoạch phát triển bưu chính viễn thông đã được công bố rộng rãi.
 


Toàn cảnh buổi họp báo giới thiệu Quy hoạch phát triển Bưu chính viễn thông thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2020 của Quy hoạch phát triển Bưu chính viễn thông trên địa bàn thành phố Hà Nội là về bưu chính: Phát triển nhanh, đa dạng hóa, khai thác có hiệu quả các loại hình dịch vụ nhằm cung cấp cho người sử dụng các dịch vụ bưu chính với chất lượng cao, an toàn, bảo mật, giá cước thấp hơn hoặc tương đương mức bình quân của nước trong khu vực; rà soát và quy hoạch lại hệ thống các điểm bưu điện-văn hóa xã để có cơ chế quản lý và hỗ trợ phù hợp. Về viễn thông: Phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến làm phương thức cung cấp thông tin và dịch vụ công trên toàn thành phố đạt mức 3, 4 vào năm 2020; duy trì hạ tầng mạng thông tin di động 3G; phát triển mạng thông tin di động lên công nghệ 4G; ngầm hóa hạ tầng mạng ngoại vi…
 
Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra, UBND thành phố Hà Nội xác định huy động mọi nguồn lực trong xã hội để đầu tư cho phát triển bưu chính viễn thông. Trong đó, ngân sách nhà nước chủ yếu cho phát triển các dịch vụ phổ cập bưu chính viễn thông, internet cho các vùng sâu, vùng xa và ứng vốn đầu tư để triển khai các dự án hạ ngầm, chỉnh trang các đường dây, cáp đi nổi trên địa bàn thành phố; huy động vốn đầu tư của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong việc xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông.

Theo Quân đội nhân dân






Hà Nội chi 8.000 tỷ đồng cho bưu chính, viễn thông, Internet
 

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch phát triển bưu chính, viễn thông đến năm 2020, định hướng tới 2030, phát triển ngành này theo hướng tự động hóa, tin học hóa, ngang tầm với các nước tiên tiến.

Tại buổi họp báo công bố Quy hoạch trên vào chiều 17/6, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Tô Văn Động cho biết, dự kiến tổng vốn đầu tư thực hiện quy hoạch tới 2020 là 7.884 tỷ đồng. Trong đó thực hiện đa dạng hóa các nguồn tài chính gồm ngân sách, doanh nghiệp và xã hội.

Bản quy hoạch hướng tới năm 2020, bưu chính Hà Nội sẽ phát triển đa dạng hóa, khai thác có hiệu quả các loại hình dịch vụ bưu chính chất lượng cao, an toàn, bảo mật, giá cước thấp hơn hoặc bình quân với các nước trong khu vực.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ ứng dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến làm phương thức cung cấp thông tin và dịch vụ công trên toàn thành phố, duy trì hạ tầng 3G, phát triển 4G, ngầm hóa hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mỹ quan đô thị…

Bản quy hoạch cũng đưa ra các chỉ tiêu chính như đến năm 2020, mật độ điện thoại cố định đạt 21 thuê bao/100 dân; 212 thuê bao di động/100 dân; Internet băng rộng cố định là 25 thuê bao/100 dân; ngầm hóa (đường dây, cáp nổi) 80-90% ở khu vực nội thành và 50-60% ngoại thành; toàn thành phố có 1.130 điểm phục vụ nhân dân về bưu chính, viễn thông…

Để đạt được những nhiệm vụ trên, ông Động cho biết có 6 dự án được ưu tiên đầu tư gồm chuyển đổi công nghệ sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình từ công nghệ tương tự sang công nghệ số; hạ ngầm; ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực bưu chính; hạ tầng viễn thông thụ động mạng di động; mạng cố định và mạng Internet./.

 

Sẽ phát wifi công cộng

Trả lời câu hỏi về việc liệu Hà Nội có lắp đặt wifi công cộng hay không, ông Động nói đang phối hợp với Tập đoàn VNPT để nghiên cứu, triển khai tại một số khu phố du lịch của Hà Nội.

Hiện, việc thu phí wifi vẫn đang bàn bạc, song ông Động cho biết bên cạnh việc nghiên cứu địa điểm phát, Sở này cũng định phát wifi miễn phí 15 phút đầu, sau đó thu phí.

Theo VietnamPlus





Cây cổ thụ gãy cành, 2 người thoát chết

Một nam sinh viên và nhân viên bưu điện thoát chết trong gang tấc khi nhánh cây cổ thụ dài hơn 10m rơi từ độ cao hơn 15m xuống đường.

Lúc 10h30 sáng nay (17/6) nam sinh viên tên Minh và một người đàn ông làm nhân viên đưa thư chạy xe máy trên đường Võ Văn Tần hướng từ Hồ Con Rùa về đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.HCM). Khi đến trước số nhà 19 đường Võ Văn Tần (quận 3), bất ngờ một nhánh cây cổ thụ có đường kính hơn 50cm, dài hơn 10m bị téc nhánh rơi từ độ cao hơn 15m xuống chắn ngang đường.

May mắn cho cả anh Minh và anh nhân viên bưu điện khi nhánh cây lớn không rơi trúng người nên chỉ bị trầy xước ngoài da. Sự việc khiến nhiều người đi xe máy tháo chạy trong hoảng loạn.


 
Nhánh cây cổ thụ rơi xuống đường, anh Minh và một nhân viên bưu điện thoát chết trong gang tấc

Anh Minh vẫn chưa hết hoảng sợ kể lại: “Nghe tiếng rắc rắc biết là có cây ngã hoặc bị téc nhánh nhưng tôi không chạy kịp. Vừa ngước nhìn đã bị nhánh cây đổ ập xuống. Chỉ cần chậm khoảng 0,5m, tôi và anh nhân viên bưu điện đã bị nhánh cây đập chết rồi”.

Ngay sau khi sự việc xảy ra nhân viên Công ty cây xanh TP.HCM đã có mặt để khắc phục sự cố. Tuyến đường này được phong tỏa hoàn toàn để giải phóng cành cây cổ thụ.

Đến hơn 11h cùng ngày, nhánh cây được cắt xong và đưa lên xe chuyển đi nơi khác, giao thông nơi đây trở lại bình thường.

Theo Tạp chí Khám phá





Tin quốc tế

Cuba-Mỹ đàm phán quan hệ bưu điện

Ngày 17/6, một quan chức Mỹ cho biết Mỹ và Cuba sẽ đàm phán trong hai ngày 18 và 19/6 tại Washington D.C về việc tái khởi động dịch vụ bưu điện trực tiếp giữa hai nước.

Các nhà ngoại giao, đại diện ngành bưu điện Mỹ và Cuba sẽ gặp nhau để bàn biện pháp kỹ thuật nhằm chấm dứt 50 năm gián đoạn đường bưu chính trực tiếp giữa hai nước. Kể từ năm 1963, thư và bưu phẩm giữa Mỹ và Cuba đều phải đi qua nước thứ ba mới tới được địa chỉ người nhận.

Theo nhiều nhà quan sát, việc nối lại quan hệ bưu chính giữa Mỹ và Cuba không có nhiều ý nghĩa bằng việc các quan chức chính phủ hai nước chịu ngồi đàm phán với nhau.

Một số lần trước đây, các quan chức chính phủ Mỹ và Cuba lấy cớ đàm phán bưu điện để thảo luận những vấn đề nhạy cảm khác. Năm 2009, một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ đến Havana để đàm phán quan hệ bưu chính, rồi quan chức này kéo dài chuyến thăm thêm 6 ngày để thảo luận với thứ trưởng ngoại giao Cuba nhiều vấn đề khác. Cuộc gặp lần đó cũng là cuộc gặp cấp cao nhất giữa hai nước trong nhiều thập kỷ qua.

Vài tháng qua, các quan chức Mỹ và Cuba đều nói về quan hệ làm việc tốt đẹp hơn với việc các nhà ngoại giao của cả hai bên được phép đi ra ngoài ranh giới thủ đô của hai nước.

Theo Tiền phong





Cuba và Mỹ nỗ lực nối lại dịch vụ bưu chính trực tiếp

Cuba và Mỹ sẽ tiến hành đàm phán về việc nối lại dịch vụ bưu chính trực tiếp giữa hai nước vốn bị gián đoạn từ năm 1963 sau khi Mỹ chính thức áp đặt chính sách bao vây cấm vận đối với đảo quốc vùng Caribbean này.

Trong hai ngày tới, các quan chức ngoại giao và Cơ quan Bưu chính Mỹ cùng đại diện Chính phủ Cuba sẽ tiến hành thương lượng về vấn đề này tại thủ đô Washington.

Phía Mỹ khẳng định cuộc đối thoại này chỉ đề cập đến các vấn đề chuyên môn và sẽ không có bất cứ sự thay đổi chính sách nào của Mỹ đối với Cuba.

Dịch vụ bưu chính trực tiếp giữa Mỹ và Cuba bị gián đoạn từ năm 1963. Bất chấp lệnh cấm, bưu phẩm và các loại thư từ khác vẫn được trao đổi giữa hai nước nhưng qua một nước thứ ba.

Lần cuối cùng hai nước tiến hành đàm phán về vấn đề nối lại dịch vụ bưu chính trực tiếp diễn ra hồi năm 2009 nhưng đã bị hủy bỏ liên quan tới việc Cuba bắt giữ và kết án tù giam Alan Gross, 63 tuổi, một nhân viên của Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Mỹ (USAID), với cáo buộc phân phát thiết bị truyền thông bất hợp pháp ở Cuba.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc đàm phán về dịch vụ bưu chính trực tiếp giữa Mỹ và Cuba sẽ không tạo ra bước đột phá ngoại giao và nối lại dịch vụ này là khá khó khăn do giữa hai nước hiện không có dịch vụ thương mại hàng không.

Mặc dù quan hệ giữa chính quyền hai nước chưa thực sự được cải thiện, song lượng khách du lịch qua lại giữa Cuba và Mỹ cũng như hoạt động giao thương đã tăng mạnh trong năm 2012.

Theo số liệu của ngành công nghiệp du lịch Mỹ, trong năm ngoái đã có khoảng 500.000 lượt người Mỹ gốc Cuba và du khách Mỹ đã tới thăm quốc đảo Caribbean này.

Trong khi đó, doanh thu từ việc kinh doanh lương thực, thực phẩm của Cuba trong năm 2012 cũng đã tăng lên 457 triệu USD, đưa Mỹ vào danh sách 10 đối tác thương mại hàng đầu của Cuba và trở thành nước có lượng khách du khách tới Cuba đông thứ hai sau Canada./.

Theo VietnamPlus






Mỹ - Cuba thảo luận nối lại dịch vụ bưu chính trực tiếp

Mỹ và Cuba sẽ thảo luận khả năng khôi phục dịch vụ bưu chính trực tiếp giữa 2 nước sau gần 50 năm Mỹ bao vây cấm vận Cuba.

Hãng tin AP dẫn lời quan chức của Mỹ cho biết, đại diện ngoại giao và bưu chính 2 nước sẽ gặp nhau trong 2 ngày 18 - 19/6 tại Washington.

Giới phân tích nhận định, quyết định khôi phục dịch vụ bưu chính trực tiếp sẽ còn mở ra cánh cửa để Mỹ và Cuba tiến tới những thỏa thuận khác nữa.

Giáo sư Emilio Garcia cho biết: “Cuộc thảo luận Mỹ-Cuba về nối lại dịch vụ bưu chính là một bước tích cực lớn, nó không chỉ là cơ hội với người Cuba mà còn là dịp để Mỹ hiểu hơn về Cuba. Và tiếp nối đó sẽ là những vấn đề về phát triển nông nghiệp, thương mại, văn hóa…”.

Đường bưu chính Mỹ-Cuba bị cắt từ năm 1963, thư từ giữa 2 nước phải đi qua nước thứ 3. Việc nối lại dịch vụ bưu chính trực tiếp phù hợp với chính sách hiện nay của Mỹ trong việc thúc đẩy “trao đổi thông tin” với Cuba./.

Theo Đài tiếng nói Việt Nam