Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 18/7/2013

Lùi thời gian chi trả bảo hiểm xã hội qua bưu điện tại 2 thành phố lớn
Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống bưu điện được triển khai thí điểm lần đầu tiên vào tháng 9/2011 tại 4 tỉnh Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắc Nông và Phú Yên. Đến tháng 4/2012, hoạt động này được mở rộng thêm ra 8 tỉnh, thành phố, gồm: Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Lắk, Long An, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam và Tuyên Quang.
Theo số liệu thống kê từ hai đợt thí điểm, công tác quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống bưu điện tại 12 tỉnh, thành phố thời gian qua cho thấy công tác này đã được thực hiện đúng theo quy định của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đảm bảo yêu cầu chi trả đúng người, đủ số tiền và kịp thời.
Bình quân một tháng, bưu điện phục vụ gần 216.700 người hưởng, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng của cả nước với số tiền chi trả gần 600 tỷ đồng/tháng.
Bưu điện các địa phương đã thực hiện chi trả miễn phí tại nhà đối với nhiều trường hợp người già yếu, người có công, chi trả tại bệnh viện đối với nhiều trường hợp ốm đau, nằm viện không đi lại được, tạo điều kiện để người hưởng chế độ kịp thời nhận được các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Nhìn chung, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng thí điểm qua hệ thống bưu điện được người hưởng ở các địa phương ủng hộ và đánh giá cao.
Bên cạnh đó, trong thời gian triển khai thí điểm, công tác an toàn tiền mặt được bưu điện đặc biệt chú trọng. Từ thời điểm triển khai đến nay, chưa xảy ra tình trạng mất an toàn về tiền mặt tại tất cả các địa phương thí điểm.
Theo lộ trình ký kết giữa Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, 12 tỉnh, thành phố đã triển khai thí điểm sẽ tiếp tục thực hiện theo hợp đồng mẫu, riêng Bưu điện tỉnh Nghệ An đang thực hiện tại 11 huyện, sẽ mở rộng ra các địa bàn còn lại trong quý III/2013.
Đối với 49 địa phương triển khai mới thì tùy theo từng địa phương, việc quản lý người hưởng và chi trả chế độ có thể được thực hiện tại toàn bộ địa bàn hoặc một vài quận, huyện.
Cụ thể, từ 01/7/2013, triển khai tại 15 tỉnh, thành phố và từ 1/8/2013 sẽ triển khai thêm từ 12 -15 tình, thành phố. Từ 1/9/2013 sẽ triển khai các tỉnh còn lại.
Riêng, đối với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh – nơi có số lượng người hưởng và số tiền chi trả lớn nhất trong cả nước, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thống nhất lùi thời điểm triển khai muộn hơn các tỉnh khác. Tuy nhiên, phương án thực hiện phải hoàn thành trong tháng 7 này./.
VietnamPost sẽ chiếm thị trường nông thôn nhờ mô hình BĐVHX mới

Thông tin này vừa được ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc VietnamPost cho biết tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2013 của doanh nghiệp diễn ra vào ngày 17/7/2013 qua phương thức truyền hình hội nghị, với 64 điểm cầu kết nối tới tất cả Bưu điện và đơn vị trực thuộc VietnamPost trong cả nước. Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cùng Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng.
Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, trong nửa đầu năm 2013, VietnamPost đã thúc đẩy triển khai hàng loạt chương trình, dự án lớn tại các điểm BĐVHX như: chương trình mục tiêu quốc gia về thông tin truyền thông tại 1.895 điểm BĐVHX; tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN) tại 352 điểm BĐVHX (tính đến nay đã có 634 điểm BĐVHX tham gia dự án BMGF-VN); và chương trình phối hợp liên ngành giữa Bộ TT&TT với Bộ VH-TT&DL về nâng cao hoạt động đọc sách báo tại các điểm BĐVHX. Bên cạnh đó, VietnamPost cũng tích cực triển khai các dịch vụ mới, các dịch vụ công tại hệ thống điểm BĐVHX.
Đại diện lãnh đạo VietnamPost cho hay, trong những tháng cuối năm 2013, VietnamPost sẽ tập trung xây dựng dự thảo đề án tổng thể hỗ trợ hoạt động bưu chính công ích sau năm 2013, trong đó một nội dung sẽ được tập trung là các cơ chế, chính sách hỗ trợ điểm BĐVHX. Ban lãnh đạo VietnamPost dự kiến sẽ trình đề án tổng thể này lên Bộ TT&TT trong tháng 8/2013.
Cũng với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống gồm khoảng 8.100 điểm BĐVHX trên toàn quốc, VietnamPost sẽ khởi động việc triển khai thí điểm mô hình kinh doanh mới tại điểm BĐVHX. Mô hình kinh doanh mới này đang được các đơn vị chức năng của Tổng Công ty nghiên cứu. “Cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ các điểm BĐVHX , tới đây khi mô hình kinh doanh mới tại điểm BĐVHX được triển khai sẽ góp phần giúp VietnamPost chiếm lĩnh được thị trường khu vực nông thôn, huyện xã”, đại diện lãnh đạo VietnamPost chia sẻ.
Đặc biệt, đối với hoạt động của điểm BĐVHX, lãnh đạo VietnamPost đã đề xuất Bộ TT&TT định hướng cho Tổng Công ty về việc rà soát, quy hoạch, chuyển đổi hoặc xóa bỏ những điểm không còn phù hợp; xem xét cơ chế hỗ trợ các điểm BĐVHX đóng tại vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn; đồng thời cho phép sử dụng kinh phí từ Quỹ Viễn thông Công ích Việt Nam để hỗ trợ việc duy trì kết nối tại các điểm truy nhập Internet thuộc Dự án BMGF-VN mà hiện nay Tập đoàn VNPT đang hỗ trợ 50% cước phí kết nối.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho biết, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ ban hành Thông tư quy định về hoạt động của điểm BĐVHX. “Thông tư này khẳng định địa vị pháp lý của điểm BĐVHX: là “cánh tay nối dài” của Bưu điện tới cơ sở, vùng sâu, vùng xa. Việc ban hành Thông tư sẽ góp phần để Bưu điện Việt Nam có điều kiện triển khai hoạt động dưới cơ sở, đồng thời phát huy vai trò của mạng lưới cơ sở này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
VietnamPost tiếp tục hoàn thiện việc sát nhập dịch vụ VExpress và EMS

Đại diện Tổng công ty cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2013 Tổng công ty đã nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý, kiện toàn tổ chức, bộ máy, quy chế nội bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ sau khi chính thức trở thành doanh nghiệp trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông theo chủ trương tái cơ cấu doanh nghiệp của Chính phủ. Trong 6 tháng vừa qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty cũng đã đạt được những kết quả đáng chú ý: chiến lược phát triển đã bắt đầu được vận hành với khẩu hiệu hành động: "Gửi cả niềm tin" là mục tiêu, là giá trị cốt lõi mà Tổng công ty đang hướng tới để xây dựng doanh nghiệp ngày một lớn mạnh; tiếp thị thành công và ký được hợp đồng với 4.000 khách hàng có nhu cầu về các dịch vụ liên quan; triển khai thành công việc chi trả lương hưu và bảo hiểm xã hội thông qua hệ thống bưu điện (tính đến tháng 8/2013 đã có 18 tỉnh/thành phố thực hiện việc chi trả này). Việc sản xuất kinh doanh cũng được thực hiện theo lộ trình giảm dần chênh lệch thu - chi (không gồm trợ cấp công ích); triển khai một số dịch vụ mới được chia thành nhóm dịch vụ: tài chính bưu chính, bưu chính chuyển phát, viễn thông công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, Tổng Công ty còn thực hiện các dịch vụ công của Chính phủ như chuyển phát hộ chiếu, visa, chứng minh thư nhân dân - đây sẽ là những dịch vụ tiềm năng, mang lại nguồn thu lớn trong tương lai… Nhờ triển khai hàng loạt giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, với số lượng nhân sự gần 42.000 người, doanh thu tính lương bình quân của tổng công ty trong 5 năm qua đã tăng bình quân 8%/năm; năng suất lao động sau 5 năm tăng từ 109 triệu đồng/người/năm, lên gần 200 triệu đồng/người/năm.
Trong thời gian tới, Tổng công ty đang phấn đấu tự đổi mới mình, ngày càng nâng cao sức cạnh tranh, giữ vững vai trò chủ lực của một ngành kinh tế, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm: Tiếp tục chỉ đạo, bám sát việc triển khai dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại các đơn vị, mục tiêu đến hết quý I/2014 triển khai trên phạm vi toàn quốc; đẩy nhanh nghiên cứu triển khai các dịch vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thu tiền điện, chi trả trợ cấp người có công, chuyển phát giấy tờ phạt vi phạm luật giao thông, thu phí giao thông đường bộ; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai đề án hỗ trợ hoạt động bưu chính công ích sau năm 2013, tập trung vào cơ chế chính sách hỗ trợ điểm bưu điện văn hóa xã… Đặc biệt là hoàn thiện việc sát nhập dịch vụ VExpress và EMS trong thời gian tới; triển khai thí điểm mô hình kinh doanh mới tại các điểm bưu điện văn hóa xã; triển khai dịch vụ chuyền tiền online, điện hoa quà tặng, các dịch vụ khai thác trên hệ thống sim Bông sen; Rà soát củng cố các hợp đồng cung cấp dịch vụ thu hộ, chi hộ, dịch vụ chuyển tiền quốc tế với các đối tác hiện có, đảm bảo thực hiện kế hoạch định hướng phát triển của Tổng công ty.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng yêu cầu trong thời gian tới Tổng công ty cần tập trung làm tốt một số việc như: tiếp tục nâng cao chất lượng mạng lưới, tổ chức lại dịch vụ chuyển phát nhanh VExpress và EMS, tổ chức lại mạng đường trục, đồng thời sắp xếp lại một số đơn vị thành viên… nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ đạo Tổng công ty cần phát triển và mở rộng các dịch vụ công khác nhưng vẫn phải đảm bảo dịch vụ chính đang hoạt động. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ được phép sử dụng quỹ viễn thông công ích cho các hoạt động công ích, tận dụng mạng lưới công ích để người dân được hưởng thụ những dịch vụ tốt nhất. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng cần phải quan tâm đầu tư phát triển việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nêu cao tinh thần đoàn kết, thực hiện phương châm gương mẫu làm tấm gương cho cấp dưới. Bộ trưởng cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động của các điểm bưu điện văn hóa xã để tạo điều kiện cho Tổng công ty phát huy những lợi thế của mình…
6 tháng đầu năm, Bưu điện Việt Nam ký kết được 4000 hợp đồng
Về phát triển thị trường, khách hàng, 6 tháng đầu năm, VNPost đã tiếp thị thành công và ký được hợp đồng với hơn 4000 khách hàng. Về phát triển dịch vụ, VNPost triển khai các dịch vụ với DHL, UPS; phát triển dịch vụ COD, VNQuickPost, CMND… và online hóa 501 bưu cục cung cấp dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện. Dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên phạm vi toàn quốc đã được VNPost triển khai mở rộng ở 12 tỉnh và tháng 8/2013 là 16 tỉnh với khả năng chi trả đảm bảo cao.
Tại Hội nghị sơ kết hoạt động của 6 tháng đầu năm của VNPost vừa được tổ chức, Tổng Giám đốc Phạm Anh Tuấn cũng cho biết 6 tháng đầu năm 2013 sau khi chia tách khỏi Tập đoàn VNPT, VNpost đã tập trung vào mô hình tổ chức, bắt đầu vận hành cuối tháng 4 đầu tháng 5/2013; hoàn thiện các thủ tục pháp lý của VNPost theo mô hình mới, hoàn thành sơ bộ các đề án thành lập 3 đơn vị mới.
Thực hiện công tác 6 tháng cuối năm 2013, VNPost sẽ triển khai 4 nhóm giải pháp: hỗ trợ cơ chế chính sách, triển khai các dịch vụ hành chính công, các sản phẩm trọng tâm và hỗ trợ.
Về nhóm giải pháp hỗ trợ cơ chế chính sách, ông Phạm Anh Tuấn cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai đề án hỗ trợ hoạt động bưu chính công ích sau năm 2013, tập trung vào các nội dung: tăng cước thư cơ bản, phí phát hành báo chí; cơ chế, chính sách hỗ trợ Điểm Bưu điện Văn hóa xã.
VNPost sẽ phối hợp với các địa phương tập trung vào các dịch vụ bưu chính dành riêng, dịch vụ hành chính công, dịch vụ 1 cửa.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tại Hội nghị sơ kết đã ghi nhận những cố gắng bước đầu của VNPost kể từ khi chia tách khỏi Tập đoàn VNPT từ 1/1/2013.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ ban hành Thông tư quy định về hoạt động của điểm BĐVHX. Thông tư này khẳng định địa vị pháp lý của Điểm Bưu điện Văn hóa Xã, là “cánh tay nối dài” của Bưu điện tới cơ sở, vùng sâu, vùng xa. Bưu điện Việt Nam sẽ có điều kiện triển khai hoạt động dưới cơ sở, đồng thời phát huy vai trò của mạng lưới cơ sở này.
VNPost cần tập trung làm tốt công tác cán bộ, phát triển dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ lõi, chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội, người dân, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị.
TP.HCM thí điểm trả lương hưu qua bưu điện
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Cao Văn Sang, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.HCM, cho biết trên địa bàn TP có khoảng 130.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp hằng tháng với số tiền hàng trăm tỉ đồng. Trong đó, có 30.000 người nhận qua thẻ ATM, số còn lại nhận tiền trực tiếp hằng tháng tại UBND các xã, phường. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 9 năm nay, việc chi trả lương hưu và trợ cấp hằng tháng sẽ qua bưu điện. Dịch vụ này được BHXH TP phối hợp cùng Bưu điện TP.HCM triển khai thí điểm tại các huyện ngoại thành và quận 7.
Cụ thể, trong hai tháng đầu chuyển giao sang ngành bưu điện thực hiện triển khai, địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp vẫn tiếp tục duy trì tại UBND các xã, phường. Sau hai tháng, nhân viên ngành bưu điện đã "quen người, quen việc" sẽ chuyển sang địa điểm mới. Địa điểm mới này theo yêu cầu của BHXH TP không cách xa địa điểm cũ quá 2 km.

Ông Sang đánh giá việc chi trả lương hưu và trợ cấp hằng tháng theo cách truyền thống trong thời gian qua trên địa bàn TP rất thuận lợi nhưng về lâu dài cũng bộc lộ sự "bất an" bởi tính giao kết không cao. Còn khi ngành bưu điện thực hiện dịch vụ này, tính giao kết sẽ đảm bảo chặt chẽ, an toàn hơn. Việc triển khai này đã được BHXH ký kết trực tiếp với UBND các xã, phường để làm "đại lý" chi trả. Toàn TP có 322 xã, phường tương ứng với 322 "đại lý" chi trả cho người dân. Tuy nhiên, khi ngành bưu điện thực hiện dịch vụ chi trả này, sẽ có sự tính toán lại, các "đại lý" có thể thu gọn hơn đối với các phường, xã ở lân cận nhau. Việc sắp xếp này phải đảm bảo việc giao dịch thuận lợi, bố trí bàn cho người dân đến nhận tiền. Ông Sang cũng cho biết hằng năm BHXH phải chi khoảng 10 tỉ đồng/năm cho các công đoạn vận chuyển tiền, bảo vệ và người thực hiện việc chi trả lương hưu và trợ cấp hằng tháng. Theo đó, khi chuyển dịch vụ chi trả này sang ngành bưu điện thực hiện, BHXH vẫn duy trì chi 10 tỉ đồng/năm cho ngành bưu điện.
Ông Sang nhìn nhận việc chi trả lương hưu và trợ cấp hằng tháng như hiện hành về UBND các xã, phường tuy rất thuận lợi.
Còn bà Đặng Thị Nga, Giám đốc Bưu điện TP.HCM, cho biết hiện Bưu điện TP đang khảo sát lại các địa điểm chi trả hiện hành để triển khai thực hiện. Theo đó, trước mắt việc giao dịch chi trả vẫn thực hiện tại các địa điểm cũ, sau này có phát sinh mới tính toán đến phương án di chuyển sang địa điểm mới hợp lý hơn. Theo bà Nga, Bưu điện TP đang xốc lại nhân sự để bắt tay thực hiện ngay dịch vụ này khi BHXH TP chuyển giao hồ sơ trong tháng 8. Hiện đội ngũ nhân viên bưu điện đang được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ giao dịch. "Với lực lượng nhân viên hiện có, chúng tôi sẽ không tuyển thêm nhân viên để thực hiện dịch vụ này" - bà Nga nói.
Một năm nay, cô Phạm Thị Bình, giáo viên nghỉ hưu (phường 7, TP Tuy Hòa, Phú Yên) đã nhận lương qua bưu điện. Theo cô Bình, do việc chi trả lương hưu theo dịch vụ nên nhân viên làm việc rất có trách nhiệm, tận tình và chuyên nghiệp. Trong trường hợp người nhận lương, trợ cấp bị bệnh không đến nhận được thì nhân viên mang tiền đến tận nhà. Một số trường hợp do bận công việc không đến nhận được có thể đăng ký dịch vụ mang đến tận nhà rồi trả phí, mỗi lần khoảng 10.000 đồng. Ngoài ra, tại điểm giao dịch còn có hòm thư góp ý về thái độ làm việc của nhân viên bưu điện khi giao dịch, trả tiền cho người dân. Còn trước đó, nhân viên thực hiện công việc này chỉ làm việc theo nhiệm vụ nên không mấy ân cần, niềm nở khi giao dịch.
___________________________________________ Trong thời gian này, chúng tôi phải rốt ráo thẩm định xem ngành bưu điện ấn định địa điểm chi trả lương hưu trợ cấp hằng tháng có thuận lợi không mới đồng ý cho triển khai để tránh phiền hà cho người dân đi lại xa xôi. ÔngCAO VĂN SANG,Giám đốc BHXH TP.HCM |
Phát hành bộ tem về nhạc cụ dân tộc
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát hành bộ tem chuyên đề "Nhạc cụ dân tộc Việt Nam - bộ 1" với 3 mẫu tem, giới thiệu 3 loại nhạc cụ của đồng bào dân tộc thiểu số là đàn Ta lư, đàn Goong và đàn Kloong put.
Bộ tem do các họa sỹ thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế, giá mặt là 2.000 đồng, 4.500 đồng và 12.000 đồng. Phát hành kèm theo bộ tem trên còn có một phong bì ngày phát hành đầu tiên khổ 180 x 110mm, 3 bưu thiếp cực đại khuôn khổ 100 x 150mm. Thời hạn lưu hành trên mạng bưu chính công cộng đến ngày 31-12-2014.
Mở rộng mạng lưới trả lương hưu qua hệ thống bưu điện
Không an toàn khi quản lý tiền mặt
Chi trả bảo hiểm xã hội (BHXH) lâu nay vẫn thực hiện theo hai hình thức: trả qua tài khoản thẻ ATM và chi trả trực tiếp qua hệ thống đại diện chi trả cấp xã, phường. Ông Nguyễn Ngọc Nhân, cán bộ hưu trí bộc bạch: “Lâu nay nhận lương toàn nhờ con cháu đi lĩnh. Cán bộ địa phương quen mặt rồi nên chẳng cần giấy ủy quyền hay chứng minh nhân dân. Chưa kể, tháng nào chưa kịp đi nhận đều được các chị ở phường đem về tận nhà”. Tâm lý của nhiều hưu trí là ngại địa điểm phát lương hưu mới xa hơn, thủ tục rườm rà hơn nên muốn giữ phương thức trả lương như cũ.
Lý giải việc tại sao lại chi trả BHXH qua hệ thống bưu điện, ông Võ Khánh Bình, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và số tiền chi trả ngày càng tăng. Hiện tại BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đang quản lý và thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho gần 23.000 đối tượng với số tiền trên 63 tỷ đồng. Trong khi đó, địa bàn ở một số nơi, đi lại khó khăn, không thuận lợi cho việc vận chuyển tiền và công tác chi trả cho đối tượng. Thế nên, nhiều tháng việc chi trả và quyết toán tại một số địa phương chưa đảm bảo đúng thời gian quy định. Hơn nữa, số tồn dư tiền mặt qua đêm tại điểm chi trả còn quá lớn, không an toàn trong quản lý tiền mặt. Hiện tượng ký thay, nhận hộ không có giấy ủy quyền vẫn còn xảy ra trong chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng.
Qua công tác kiểm tra, rà soát vẫn còn một số trường hợp đối tượng hưởng chế độ tử tuất lớn tuổi đã chết, thậm chí có trường hợp trên 1 năm nhưng gia đình không báo giảm theo quy định và đại diện chi trả cũng chưa nắm bắt đầy đủ, nhất là các trường hợp người đứng sổ nhận trợ cấp khác với người được hưởng trợ cấp tuất. Đối tượng hưởng định suất từ 15 đến 18 tuổi theo quy định phải bổ sung giấy chứng nhận còn đi học tháng 9 hàng năm nhưng vẫn còn kéo dài đến sang quý IV. Nhiều người đã chuyển khỏi địa bàn cư trú nhưng không làm thủ tục cắt để hưởng lương hưu tại nơi mới theo quy định mà vẫn nhận trợ cấp ở nơi cũ, gây khó khăn cho công tác xác minh, đối chiếu. Thế nên, việc chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa trong chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội và lương hưu sẽ giúp bảo đảm quyền lợi người hưởng. Đặc biệt, đối với bảo hiểm xã hội, ủy thác cho cơ quan chuyên nghiệp chi trả sẽ giúp ngành tiết kiệm được nguồn nhân lực, nâng cao công tác an sinh xã hội.
Đảm bảo nguyên tắc chính xác
Phương thức chuyển lương hưu, trợ cấp qua hệ thống bưu điện đã được chi trả thí điểm ở 11 phường, xã thuộc các huyện, thị xã: Hương Thủy, Phú Lộc, Nam Đông. Theo hợp đồng ký kết, Bưu điện sẽ cung cấp cho Bảo hiểm Xã hội các dịch vụ thông qua mạng lưới bưu điện như: Tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bằng tiền mặt cho người hưởng theo danh sách do cơ quan BHXH cung cấp. Bưu điện sẽ quản lý người nhận các chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt, nhận tiền qua tài khoản ATM, báo tăng, giảm người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng kịp thời.
Phương thức chi trả qua bưu điện sẽ được áp dụng linh hoạt, kéo dài thời gian chi trả, tập trung chủ yếu ở các bưu cục; trường hợp ở xa so với điểm chi trả cũ trên 2 km, bưu điện sẽ tổ chức chi trả lưu động. Người hưởng lương có thể nhận tiền tại bất cứ bưu cục nào trên toàn quốc do dữ liệu chi trả sẽ được quản lý trên hệ thống phần mềm. Việc quản lý đối tượng thụ hưởng tại bưu cục sẽ thực hiện bằng hình thức phát hành thẻ nhân thân. So với trước đây, mỗi kỳ đi nhận lương hưu, có người phải đi lại nhiều lần mới nhận được do người chi trả đi vắng, rất bất tiện. Nay đến ngày hẹn, nhân viên Bưu điện đã chuẩn bị sẵn, người về hưu chỉ việc ký nhận.
Những người trên 80 tuổi, đau ốm, bưu điện sẽ chuyển lương hưu đến tận nhà và đang nghiên cứu, xem xét việc tổ chức thực hiện chi trả miễn phí tại nhà đối với nhiều trường hợp người hưởng lương đã già yếu, người có công; chi trả tại bệnh viện đối với trường hợp ốm đau, nằm viện không đi lại được... Người nhận lương, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện sẽ không phải trả phí bởi lẽ kinh phí cho hoạt động này được lấy từ lệ phí chi trả do BHXH Việt Nam phân bổ.
Ông Dương Văn Hà - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Chúng tôi cam kết tổ chức triển khai tốt nhất, không làm xáo trộn, ảnh hưởng tâm lý người hưởng chế độ BHXH. Chúng tôi sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, tăng cường hệ thống kho quỹ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên... Quán triệt, giáo dục trong cán bộ, nhân viên tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ chu đáo, yêu cầu là phải thực hiện chi trả thật tốt ngay từ tháng đầu tiên. Với 33 Bưu cục, 111 điểm Bưu điện Văn hoá xã và đội ngũ nhân viên đông đảo, chuyên nghiệp, Bưu điện sẽ bổ sung thêm các tiện ích, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ. Đội ngũ cán bộ nhân viên chi trả kịp thời, đúng thời gian quy định, đúng người, đúng số tiền, đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền chi trả trên đường vận chuyển và tại điểm chi trả.
Quảng Điền trả lương hưu qua hệ thống Bưu điện
Hiện nay, trên địa bàn huyện Quảng Điền có hơn 714 người đang được hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, với tổng mức chi trả hàng tháng trên 1,6 tỷ đồng đồng. Tháng 3 năm 2013, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện tiến hành triển khai hợp đồng đại lý chi trả thí điểm tại 3 xã Quảng An, Quảng Thái và Quảng Vinh, qua làm điểm 3 xã đã thực hiện tốt việc tri trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện. Bưu điện huyện đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu đặt ra, tạo điều kiện tốt cho người đến nhận lương hưu cững như trợ cấp bảo hiểm xã hội.
Bắt đầu từ ngày 01/7/2013, Bưu điện huyện sẽ đảm nhận chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội trên địa bàn, hiện nay, Bưu điện huyện cũng chuẩn hóa cung cách phục vụ từ lời ăn tiếng nói trong giao tiếp với các đối tượng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đến trang phục nhân viên chi trả, bố trí lực lượng bảo vệ an ninh khu vực chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.
Bưu điện huyện bố trí 11 điểm chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho hơn 714 đối tượng ở 11 các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các đối tượng được hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội nếu bị ốm, đau sẽ được nhân viên bưu điện chi trả tiền chế độ tại nhà riêng.
Việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã qua hệ thống Bưu điện vừa góp phần nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng chính sách hưởng bảo hiểm xã hội, vừa góp phần gia tăng số lượng người sử dụng các dịch vụ của Bưu điện như phát hành báo chí, dịch vụ tiết kiệm bưu điện.




Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện
Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện đã được mở rộng địa bàn triển khai trên cả nước sau khi thực hiện thí điểm thành công tại 12 tỉnh, thành.
Tại Quảng Ngãi, số đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng hiện có trên 16.000 người. Phương thức chi trả mới sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu việc chi trả sẽ vẫn được thực hiện tại 184 UBND phường, xã trên toàn tỉnh. Giai đoạn 2 sẽ điều chuyển việc chi trả tại một số UBND phường, xã về các điểm giao dịch của bưu điện trên địa bàn, không xa địa điểm cũ quá 2km.
Hiện các cơ quan, đơn vị liên quan cũng đã chuẩn bị đầy đủ về con người, cơ sở vật chất để phục vụ công tác chi trả đảm bảo đúng thời hạn, quyền lợi của đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện
Theo đó, kể từ ngày 1-7, việc quản lý người hưởng, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn tỉnh do các đại diện chi trả xã, phường, thị trấn chi trả trực tiếp được chuyển giao cho Bưu điện tỉnh tổ chức thực hiện. Bưu điện các huyện, thị xã, thành phố thuộc Bưu điện tỉnh vẫn giữ nguyên thời gian và địa điểm chi trả như BHXH các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chi trả trước đây. Trường hợp vì lý do khách quan, người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng không thể đến nhận tiền tại các điểm chi trả theo thời gian của ngày chi trả chính thức, Bưu điện tỉnh sẽ tổ chức chi trả tiếp tại các điểm giao dịch bưu điện trung tâm của các Bưu điện huyện, thị xã, thành phố từ sau ngày chi trả chính thức đến hết ngày 9 hàng tháng.
Người đi nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng phải xuất trình đầy đủ giấy tờ theo quy định của BHXH Việt Nam gồm: Giấy chứng nhận hưu trí, giấy chứng nhận trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, giấy chứng nhận trợ cấp hàng tháng, chúng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh. Người nhận thay phải có giấy ủy quyền theo đúng mẫu quy định.
Triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện

Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện: Đảm bảo phục vụ tốt hơn
Sau khi thực hiện thí điểm tại 12 tỉnh, thành trong nước, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo về việc chỉ đạo mở rộng phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp qua hệ thống bưu điện trên cả nước. Theo đó, đến đầu tháng 7/2013, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã phối hợp thành lập phương án trình lên cấp Trung ương. Muộn nhất đến cuối tháng 9/2013, tỉnh ta sẽ triển khai theo phương thức mới này.
Hiện tại, hàng tháng, BHXH chuyển toàn bộ số tiền mặt trị giá trên 83 tỷ đồng của hơn 16.000 đối tượng thụ hưởng giao cho đại lý đã ký hợp đồng để tiến hành chi trả tại UBND phường, xã. Với cách này, thời gian chi trả thường xuyên bị chậm trễ và không đảm bảo sẽ giao tận tay người nhận đúng và đủ số tiền được hưởng. Do đó, đã gây ra nhiều phiền toái cho các đối tượng khi đi nhận tiền.
Với phương thức mới, theo ông Trương Văn Nam- Phó Giám đốc BHXH Quảng Ngãi, thế mạnh về mạng lưới bưu cục và bưu điện văn hóa xã rộng khắp đến cơ sở, đặc biệt là vùng nông thôn sẽ được phát huy. Ngành bưu điện cũng đã chuẩn bị đầy đủ về con người, cơ sở vật chất để phục vụ các đối tượng với phương châm thực hiện chi trả tốt hơn phương thức cũ.
Tuy nhiên, khi được thông tin về cách chi trả mới, không ít đối tượng thụ hưởng là cán bộ hưu trí và người nhận trợ cấp lại tỏ ra lo lắng. Đã quen với cách nhận tiền hàng tháng tại UBND xã, phường, họ e ngại phương thức mới sẽ có ảnh hưởng nhiều đến thời gian chi trả và tính đảm bảo. Bà Nguyễn Thị Tính (65 tuổi) là cán bộ hưu trí ngụ ở thôn Liên Hiệp I, thị trấn Sơn Tịnh thoạt nghe về cách chi trả mới, đã phản ứng: Nghe lương hưu của mình được chi trả qua đường bưu điện tôi khá hoang mang về thời gian và địa điểm nhận tiền. Sao không chi trả theo cách cũ?
Ông Bùi Đình Bang là đối tượng thụ hưởng trợ cấp cho người già trên 80 tuổi (180 nghìn đồng/tháng) ngụ ở xã Nghĩa Phú, Tư Nghĩa cũng bày tỏ: Hàng tháng tôi chỉ nhận có vài đồng trợ cấp nhưng khi nghe được chi trả theo hướng mới mà vẫn chưa hiểu nhiều lắm nên cũng không thể không lo lắng. Chi trả theo đường bưu điện có phải là người nhận tiền phải đến bưu điện để lấy? Nếu vậy thật thì khá là bất tiện vì nhà tôi ở khá xa, sức khỏe lại yếu.
Cùng quan điểm với bà Tính, ông Bang còn có rất nhiều người là cán bộ hưu trí, đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội tỏ ra lo lắng. Đó là do họ vẫn chưa hiểu cặn kẽ về phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện.
Lãnh đạo BHXH và Bưu điện tỉnh khẳng định, việc chi trả qua hệ thống bưu điện ban đầu vẫn sẽ giữ nguyên địa điểm và thời gian như từ trước đến nay. Việc giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo tiền và thời gian nhận tiền của đối tượng hưởng chế độ sẽ không bị ảnh hưởng.
Ông Trương Văn Nam- Phó Giám đốc BHXH tỉnh lý giải: Phương thức mới sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu áp dụng cho 2 tháng đầu tiên, việc chi trả sẽ vẫn được thực hiện tại 184 UBND phường, xã trên toàn tỉnh. Giai đoạn 2 sẽ điều chuyển việc chi trả tại một số UBND phường, xã về các điểm giao dịch của bưu điện trên địa bàn, không xa địa điểm cũ quá 2km.
Việc thay đổi địa điểm, cơ quan chuyên trách có tính đến điều kiện đi lại thuận tiện cho các đối tượng hưởng. Nếu đối tượng chưa đến nhận thì bưu điện sẽ tổ chức chi trả tại nhà, đặc biệt đối với những người bị đau, ốm không đi được...
“Việc xây dựng quy trình chi trả lương hưu được đảm bảo các yêu cầu về: Kiểm soát được đối tượng chi trả; hoàn tất thủ tục, chứng từ chi trả theo quy định; tránh các trường hợp sai sót làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng hưởng, làm thất thoát nguồn tiền chi trả” - ông Nam nhấn mạnh. Như vậy, với cách chi trả qua hệ thống bưu điện không chỉ phát huy lợi thế của ngành bưu điện mà còn đảm bảo thời gian và địa điểm nhận tiền như cũ.
Việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện vừa góp phần nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng chính sách hưởng BHXH, vừa góp phần gia tăng số lượng người sử dụng các dịch vụ của bưu điện như phát hành báo chí, dịch vụ tiết kiệm bưu điện. Hiện tại, để đảm bảo cho phương thức mới được tiến hành thuận lợi, ngành bưu điện tỉnh đã chuẩn bị chu đáo về đội ngũ nhân viên làm công tác chi trả và phương tiện đi lại để đảm bảo chi trả đúng thời hạn vào các ngày 7-9 hàng tháng.
Tăng lương hưu, trợ cấp cho cán bộ xã đã nghỉ việc
Chính phủ vừa ban hành Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc.
Cụ thể, điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng đối với 7 nhóm đối tượng sau:
Thứ nhất, cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động (kể cả người có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người nghỉ hưu từ quỹ bảo hiểm xã hội nông dân Nghệ An chuyển sang theo Quyết định số 41/2009/QĐ-TTg); quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng.
Thứ hai, cán bộ xã, phường, thị trấn quy định tại Nghị định 92/2009/NĐ-CP, Nghị định số 121/2003/NĐ-CP và Nghị định số 09/1998/NĐ-CP của Chính phủ đang hưởng lương hưu và trợ cấp hằng tháng.
Thứ ba, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng theo quy định của pháp luật; người đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 91/2000/QĐ-TTg, Quyết định số 613/QĐ-TTg; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hằng tháng.
Thứ tư, cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 130/CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng.
Thứ năm, quân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg, Quyết định số 38/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ sáu, công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 53/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ bảy, quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Các nhóm đối tượng nêu trên được tăng thêm 9,6% lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng từ 1/7/2013.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2013.