Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 19/07/2012

Tin trong nước


VNPost Express muốn chiếm trên 30% thị phần CPN trong nước

 

 

 

Năm 2011, tổng doanh thu dịch vụ EMS của VNPost Express đạt trên 381 tỷ đồng,

trong đó doanh thu dịch vụ EMS trong nước là gần 235 tỷ đồng. 

 

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, Công ty CP chuyển phát nhanh Bưu điện (VNPost Express) sẽ phấn đấu chiếm trên 30% thị phần dịch vụ chuyển phát nhanh (CPN) trong nước và trên 15% thị phần dịch vụ CPN quốc tế tại Việt Nam.

 

Chỉ tiêu nêu trên là một trong những mục tiêu phát triển cụ thể của phương án SX-KD giai đoạn 2012-2015 vừa được Đại hội cổ đông VNPost Express nhất trí thông qua trong phiên họp đầu tháng 7/2012.

 

Cũng theo phương án này, thời gian tới, VNPost Express đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng doanh thu dịch vụ EMS trong nước tối thiểu là 20%/năm và tối thiểu 15%/năm đối với dịch vụ EMS quốc tế đi và đến; doanh thu đại lý chiều đến và các dịch vụ khác tăng tối thiểu 10%/năm. Phấn đấu đến năm 2015, tổng doanh thu từ cung cấp dịch vụ của Công ty đạt khoảng 775 tỷ đồng, gần gấp đôi so với tổng doanh thu dịch vụ năm 2011.

 

Đồng thời, Ban lãnh đạo VNPost Express xác định rõ sẽ đưa lợi nhuận của Công ty tăng bình quân 10%/năm, trong đó lợi nhuận chủ yếu do hoạt động cung cấp dịch vụ CPN mang lại; mức chia cổ tức bình quân hàng năm là 12%; và thu nhập bình quân của người lao động trong Công ty tăng khoảng 5%/năm.

 

Để đạt được những mục tiêu đã đề ra cho giai đoạn 2012-2015, sắp tới bên cạnh việc triển khai các nhóm giải pháp về tổ chức bộ máy, thị trường và phát triển dịch vụ, sử dụng lao động…, các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ cũng được VNPost Express đặc biệt chú trọng. Cụ  thể, DN này sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và chăm sóc khách hàng, chuyên nghiệp hóa từng khâu và từng công đoạn cung cấp dịch vụ nhằm tạo được sự chuyển biến cơ bản trong cách thức cung cấp dịch vụ.

 

Tới đây, VNPost Express dự kiến tăng cường đầu tư thêm cơ sở vật chất, kho bãi, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển, phần mềm tin học… để chuẩn bị cho việc triển khai cung cấp các dịch vụ mới như hậu cần cho thương mại điện tử, logistic.

 

Theo số liệu thống kê của VNPost Express, trên thị trường CPN Việt Nam, dịch vụ EMS trong nước của Công ty được đánh giá đang dẫn đầu thị trường về sản lượng doanh thu, chiếm khoảng 24% thị phần; và dịch vụ EMS quốc tế đứng khoảng thứ 5 sau các nhà khai thác bưu chính "ngoại" TNT, FedEx, DHL và UPS.


Theo Bưu điện Việt Nam

 

 

Phát hành đặc biệt bộ tem “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012”

 

Nhằm không ngừng vun đắp và phát huy mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã nhất trí phối hợp thực hiện Năm đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2012 để kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2012) và 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2012).

 

Chào mừng sự kiện này, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Bưu chính Viễn thông Lào chiều nay 18/7 tại Bưu điện Hà Nội đã phát hành bộ tem chung Việt Nam - Lào với tên gọi “Tem phát hành chung Việt Nam - Lào: Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2012”. Bộ tem này đồng thời được Bưu chính Lào phát hành đặc biệt tại thủ đô Viêng Chăn.

 

Phó Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng và

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng ký phát hành bộ tem (Ảnh: TH)

 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết việc phát hành bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam - Lào: Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2012” là một trong những hoạt động thiết thực của ngành Thông tin góp phần củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp sẵn có, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân hai nước, thấm nhuần sâu sắc ý nghĩa của việc thiết lập quan hệ ngoại giao và ký Hiệp ước Hữu nghị Hợp tác Việt Nam và Lào.
 

Mẫu 1

 

 

Mẫu 2

Bộ tem gồm hai mẫu với khuôn khổ 46 x 31 mm. Mẫu 1 thể hiện lãnh tụ kính yêu của hai nước: Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hẳn, người đã có công lớn và khởi nguồn xây dựng mối quan hệ đặc biệt, trên nền quốc kỳ 2 nước. Hình ảnh chân dung 2 Chủ tịch được chuyển sang cùng một gam màu khiến bố cục phía trên và phần trước của mẫu tem đạt đến một cảm giác ổn định, đồng đều và thống nhất. Hai lá quốc kỳ phía sau bay mềm mại theo chiều tiếp nối nhau nên hình ngôi sao của cờ Viêt Nam và hình tròn của cờ Lào cũng lay động mềm mại và khuất 1 phần sau chân dung hai Chủ tịch để khẳng định một sự bắt đầu, chứ không đứng im, tạo cảm giác vui tươi hồ hởi và sống động.

 

Phần nền được chuyển dần từ màu xanh cùng gam với phần màu xanh của cờ Lào nhưng nhạt hơn sang màu hồng vàng nhạt và theo chiều đậm từ phía dưới nhạt dần lên phía trên. Cách chuyển màu này được thống nhất trong cả 2 mẫu tem.

 

Mẫu 2 là hình ảnh chùa Một cột và chùa Thạt Luổng trên nền hoa sen và hoa chăm pa. Đây là hai hình ảnh kiến trúc và 2 loài hoa có từ rất lâu, rất đẹp và đặc trưng đã đi sâu vào tâm thức của người dân hai nước Việt Nam - Lào. Hai kiến trúc được bố cục và đặt trong 1 rừng hoa và 1 khung cảnh màu sắc ấm sáng tạo cảm giác thân mật gần gũi đồng thời cùng tôn lên vẻ đẹp rất riêng của nhau.

 

Bộ tem “Năm đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2012” được phát hành chung đúng vào thời điểm Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực và đầy ý nghĩa. Đây là bộ tem đẹp về hình thức, sâu sắc về nội dung, biểu đạt về ý tưởng được phát hành.

 

Họa sỹ thiết kế bộ tem, họa sỹ Võ Lương Nhi, Ban Tem, Bưu chính Việt Nam cho biết chị may mắn có thời gian ở Lào 4 năm nên văn hóa, không gian của Lào đã được chị “ngấm” rất tự nhiên và đưa vào con tem. Chị cho biết chùa Thạt Luổng đã được chị đến thăm nhiều lần, chụp rất nhiều trong thời gian sinh sống tại Lào, nhưng để thiết kế bộ tem này chị đã đến thăm chùa thêm vài lần nữa, chụp chùa Thạt Luổng vào nhiều khoảnh khắc, góc khác nhau để rồi lấy được 1 hình ảnh duy nhất để đưa lên bộ tem thể hiện được thần thái của ngôi chùa.

 

Một chút thay đổi của bộ tem này so với các bộ tem khác mà họa sỹ Võ Lương Nhi chia sẻ đây là bộ tem tràn lề, do vậy họa sỹ được thoải mái hơn với khuôn khổ 41x36 mm. Bộ tem này gam màu nhẹ, đây cũng là một sự khác biệt so với các bộ tem khác mà họa sỹ Võ Lương Nhi hay dùng đó là màu mạnh, tươi chói.

 

Thiết kế của bộ tem “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012” của họa sỹ Võ Lương Nhi được Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính chọn được chị cho là may mắn và là một kỷ niệm đánh dấu thời gian chị sinh sống ở Lào. Chị cũng cho biết để hoàn thành các bộ tem được Bưu chính Việt Nam phát hành, các họa sỹ, cán bộ ban Tem đã luôn hỗ trợ nhau, nhất là như bộ tem đặc biệt này với thời gian rất gấp chỉ 2 tháng phải hoàn thành với nhiều công đoạn.

 

Các họa sỹ vẽ tem là những nghệ sỹ “đa di năng” phải vẽ nhiều đề tài được phân công, họa sỹ đã thiết kế hơn 200 mẫu tem của Bưu chính Việt Nam cho biết.

 

Bưu chính Việt Nam đã phát hành 5 bộ tem liên quan đến Lào là: “Hội nghị cấp cao Lào - Campuchia - Việt Nam”, 2 mẫu, phát hành năm 1983; “Việt - Lào - Capuchia đoàn kết, hữu nghị”, 2 mẫu, phát hành năm 1984; “Kỷ niệm 10 năm quốc khánh Lào”, 2 mẫu phát hành năm 1985; “Kỷ niệm 25 năm Hiệp ước Hợp tác hữu nghị và 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào”, 1 mẫu, phát hành năm 2002 và “Tem phát hành chung ASEAN” 10 mẫu, phát hành năm 2007.

Theo ICTPress

 

Tin quốc tế

 

KMUK ra mắt nền tảng thương mại điện tử nhằm mở rộng mạng lưới cung cấp và phân phối dịch vụ


Công ty đóng gói và phân phối bưu kiện nổi tiếng tại Vương quốc Anh Keymail UK Ltd (KMUK), đã đưa ra một nền tảng thương mại điện tử mới cung cấp hàng tiêu dùng chi phí thấp.

 

Công ty đã hợp tác với các nhà sản xuất và một số công ty khác ở Trung Quốc và vùng Viễn Đông trong 2 năm qua để phát triển một tuyến đường mới vào Vương quốc Anh dành riêng cho các sản phẩm của KMUK.

 

Cổng thông tin mới tại www.goofybuy.com đặc biệt dành riêng cho những người tiêu dùng nước Anh muốn tìm kiếm những gói dịch vụ của những công ty không quá nổi tiếng với giá cả phải chăng và các phụ kiện cho các sản phẩm điện tử bao gồm cả điện thoại di động và máy tính.

 

KMUK sẽ chuyên chở hàng trực tiếp vào Vương quốc Anh và sử dụng các đối tác của công ty như Royal Mail, Yodel và Parcelforce trong việc chuyển phát hàng hóa ở những "dặm cuối cùng" từ kho bãi của công ty đến người tiêu dùng.

 

Trước mắt, KMUK sẽ cung cấp miễn phí dịch vụ vận chuyển trên tất cả các đơn đặt hàng, còn người mua có trách nhiệm đối với thuế nhập khẩu.

Tubbs Rooprah, giám đốc quản lý KMUK cho biết, công ty của ông đang dự định mở rộng thị phần trên thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ bằng cách tạo nên những mối quan hệ mạnh mẽ hơn với các nhà sản xuất và các công ty thực hiện.

 

Đặc biệt, ông nhấn mạnh rằng KMUK hiện đang cố gắng phát triển các dịch vụ không chỉ trong giai đoạn “back end” của thương mại điện tử phân phối, mà còn trong giai đoạn “front end” của việc kết nối với người tiêu dùng và các mặt hàng vận chuyển ở những dặm cuối cùng.

 

"Các thị trường mới xuất hiện trong lĩnh vực hậu cần và bán hàng trực tuyến đang có xu hướng tăng mạnh, và chúng tôi dự định sẽ nắm lấy cơ hội này trong vài năm tới", ông nói.

 

Sau khi ra mắt cổng thông tin mới, Rooprah cho biết công ty sẽ thực hiện một chiến dịch marketing để giới thiệu trang web mới tới các nhóm khách hàng chủ chốt, bao gồm các trường cao đẳng và đại học, người tiêu dùng cá nhân và các doanh nghiệp.


Theo Tạp chí Bưu chính Viễn thông

 

 


DPD Rumani ra mắt dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử


Nhà cung cấp dịch vụ bưu kiện DPD Rumani đã đưa ra một dịch vụ chuyển phát mới dành cho các công ty thương mại điện tử Rumani bán sản phẩm đến Hungary và Bulgaria.

 

Người phát ngôn của công ty cho biết, dịch vụ mới lần này có mục đích thăm dò thị trường, và sẵn sàng xâm nhập vào thị trường thương mại điện tử của DPD.

 

Công ty đã đầu tư 50.000 EUR vào hệ thống công nghệ thông tin với mục tiêu chuyển phát hàng hóa mua bán trực tuyến chỉ trong 2 ngày làm việc, và việc thanh toán sẽ được thực hiện khi các hàng hóa được chuyển giao.

 

Ngoài ra, dịch vụ mới còn có thể chuyển các khoản thanh toán trực tiếp vào tài khoản mua hàng trực tuyến của một khách hàng, cung cấp báo cáo tài chính, tùy chỉnh báo cáo tình trạng vận chuyển, theo dõi chuyến hàng, cũng như bảo hiểm tự động lên đến 10 lần giá trị món hàng.

 

Có thể nói, dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử là một phương pháp mới để mở rộng kinh doanh thương mại điện tử ở những nơi người tiêu dùng không có quyền sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trực tuyến, hoặc không tin tưởng hệ thống thanh toán trực tuyến.

 

Giám đốc tiếp thị DPD Romania - Alin Gherman cho biết đã có một sự bùng nổ thực sự trong mua sắm trực tuyến trong những năm gần đây ở Bulgaria và Hungary, khiến cho dịch vụ mới này sẽ trở thành một "sự lựa chọn tự nhiên" giúp DPD phát triển kinh doanh trong khu vực.

 

"Dịch vụ mới ban đầu sẽ được cung cấp cho các lô hàng tới Hungary và Bulgaria, các quốc gia đem lại lợi ích rõ rệt cho các đơn hàng mua sắm trực tuyến của Rumani," Gherman nói.

 

"Trong tương lai, khi các đơn hàng mua sắm trực tuyến của Rumani bắt đầu thu hút các quốc gia khác, chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ này sang các thị trường mới nổi khác như Ba Lan, Cộng hòa Séc, Xlô-va-ki-a."

 

DPD cho biết dịch vụ mới hiện đang được sử dụng bởi khoảng 5% khách hàng mua sắm trực tuyến của DPD Rumani, và kỳ vọng rằng con số này sẽ tăng lên 15% vào cuối năm 2012.

 

DPD Rumani hiện đang có doanh thu 36 triệu RON (tương đương 7,9 triệu EUR) vào năm 2011 - tăng 20% so với năm 2010 và hiện đang có một thị phần khoảng 7% ở Rumani.


Theo Tạp chí Bưu chính Viễn thông


 

 

Các hãng chuyển phát đang tiến tới công nghệ "xanh"

 

 

FedEx Express rất nổi tiếng về những sáng kiến liên quan tới công nghệ xe điện.

 

Năm 2012 đã chứng kiến một số hãng thư tín và chuyển phát thực hiện chương trình bù đắp carbon miễn phí, thay vì tính thêm phí cho khách hàng.

 

Tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do hoạt động chuyển phát và logistics đã trở thành một lĩnh vực để các công ty bưu chính thể hiện sự khác biệt so với đối thủ.

 

Đã có rất nhiều công ty thực hiện dự án bù đắp khí thải gây ra bởi hoạt động bưu chính. Tuy nhiên trong năm nay, một số tổ chức đã tiến thêm một bước, coi việc bù đắp khí thải carbon không tính thêm phí chuyển phát là tiêu chuẩn phải thực hiện. Theo đó, khách hàng sẽ không phải trả thêm tiền nếu muốn nhận chuyển phát “xanh” để bảo vệ môi trường.

 

Tính tới hiện tại, những tham vọng bù đắp carbon táo bạo nhất đang được thể hiện ở các công ty bưu chính như La Poste Group (Pháp), Swiss Post (Thụy Sỹ) và FedEx Express (Mỹ).

 

Swiss Post

 

Bưu chính Thụy Sỹ (Swiss Post) đưa toàn bộ dịch vụ thư trong nước “sạch carbon” từ đầu tháng Tư, hi vọng bù đắp khoảng 50.000 tấn carbon dioxide mỗi năm.

 

Trong suốt hai năm qua, Swiss Post đã và đang thực hiện chương trình bù đắp có tên “Pro Clima”. Đây là mô hình bù đắp khí thải có tính thêm phí chuyển phát, sẽ được tiếp tục áp dụng cho các dịch vụ khác ngoài dịch vụ chuyển phát thư trong nước.

 

Có lẽ một trong những mục tiêu thông minh nhất của Bưu chính Thụy Sỹ là trong quá trình giảm tác động đối với môi trường của thư tín, họ cũng đồng thời dập tắt những cáo buộc cho rằng thư vật lý gây hại cho môi trường hơn thư điện tử. Theo Swiss Post, việc thực hiện thêm các biện pháp bảo vệ khí hậu sẽ “củng cố” vị trí của thư truyền thống như một kênh liên lạc hiệu quả.

 

Bưu chính Thụy Sỹ phát biểu về các kế hoạch của mình như sau: “Swiss Post đang bổ sung các hoạt động bảo vệ môi trường cụ thể vào các lợi thế của thư truyền thống, và tăng cường vị trí của thư truyền thống trên thị trường thông tin liên lạc”.

 

FedEx

 

Công ty chuyển phát FedEx Express của Mỹ – tổ chức nổi tiếng về những sáng kiến liên quan đến công nghệ xe điện – tuyên bố đang trong quá trình đưa dịch vụ chuyển phát tới mọi nơi trên thế giới đều “sạch” carbon.

 

FedEx đang sử dụng chương trình quản lý carbon phi lợi nhuận BP Target Neutral để đầu tư tiền vào việc loại bỏ và cắt giảm khí thải carbon gây ra bởi 200 triệu thư chuyển phát mỗi năm.

 

Trong sáng kiến EarthSmart của FedEx, việc cắt giảm carbon không tính thêm phí chuyển phát sẽ được thực hiện với các dịch vụ thư tín bao gồm FedEx First Overnight, FedEx Priority Overnight, FedEx Standard Overnight, FedEx 2Day, FedEx Economy 2Day A.M. và FedEx Express Saver.

 

Ông Mitch Jackson, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề môi trường và phát triển bền vững của FedEx, nói: “FedEx đã đầu tư vào công nghệ để trực tiếp giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính của các nguồn khí thải lớn nhất như máy bay, xe tải và các cơ sở xử lý thư”.

 

La Poste

 

Bưu chính Pháp (La Poste) đang từng bước thực hiện chương trình cắt giảm carbon, bắt đầu với dịch vụ Chronopost được cung cấp tại các bưu cục vào tháng 3/2012, các công ty con của La Poste cũng cam kết không carbon từ tháng 7/2012.

 

Mạng chuyển phát bưu kiện DPD của La Poste sẽ là một trong những công ty con sạch carbon từ tháng 7/2012, thực hiện chương trình “Total Zero” cho 2,5 triệu bưu kiện chuyển phát khắp châu Âu mỗi ngày. DPD đang hi vọng chi khoảng 5 triệu Euro mỗi năm để bù đắp lượng khí thải carbon thông qua các dự án môi trường tại châu Âu và các nước đang phát triển.

 

DPD cho biết các khách hàng lớn của công ty đang phản ứng rất tốt trước các kế hoạch đưa ra dịch vụ sạch carbon. Nick Robertson, Giám đốc Điều hành của nhà bán lẻ thời trang ASOS – một khách hàng lớn của DPD - cho rằng, thay đổi này sẽ hỗ trợ những nỗ lực không carbon của ASOS từ năm 2009. Ông Robertson nói: “Đây là một sáng kiến tuyệt vời bởi một nhà cung cấp lớn, khách hàng của chúng tôi sẽ rất hài lòng khi bưu kiện chuyển phát bởi DPD sạch carbon từ tháng 7 trở đi, mà cả người gửi lẫn người nhận đều không mất thêm chi phí”.

 

Một điểm thú vị trong chương trình cắt giảm của La Poste là bất chấp tình hình tài chính khó khăn mà dịch vụ bưu chính đang gặp phải, tập đoàn này cho rằng chi phí để thực hiện chương trình cắt giảm sẽ không cao.
Phát ngôn viên David Drujon của La Poste nói: “Khối lượng thư vẫn tiếp tục giảm, nhưng những yêu cầu bù đắp carbon ở đơn vị thư tín chỉ tiêu tốn khoảng 4 triệu Euro, chiếm khoảng 0,03% doanh thu của mảng thư tín là 11,5 tỷ Euro”.


Theo Bưu điện Việt Nam