Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 19/11/2012

Tin trong nước


Quảng Nam: Phối hợp thực hiện Đề án "Nâng cao hoạt động 50 điểm BĐVHX"

 
Sáng ngày 16/11, ông Hồ Quang Bửu - Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Quảng Nam đã chủ trì cuộc họp bàn về việc phối hợp thực hiện Đề án Nâng cao hoạt động 50 điểm BĐVHX phục vụ xây dựng nông thôn mới, tỉnh Quảng Nam cho năm 2013 và giai đoạn 2014 - 2015. Tham dự cuộc họp có đại diện các Sở, ban, ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh.  

Mục tiêu Đề án là tiếp tục duy trì và nâng cao năng lực hoạt động của các điểm Bưu điện văn hóa xã, cụ thể hóa tiêu chí thứ 8 tại Quyết định số 491/2009/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, làm cơ sở để UBND tỉnh chỉ đạo phát triển bưu chính, viễn thông thống nhất, đồng bộ với quy hoạch của các ngành trong tỉnh, đảm bảo đầu tư phát triển bưu chính, viễn thông đạt hiệu quả kinh tế, thúc đẩy phát triển và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính, viễn thông và internet công cộng tại vùng nông thôn, miền núi của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần nhân dân trong tỉnh.

Theo đó, các Sở, ban, ngành được phân công nhiệm vụ theo từng chức năng riêng cửa từng đơn vị. Nội dung phối hợp hoạt động bao gồm: tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động điểm Bưu điện văn hóa xã trở thành điểm cung cấp các dịch vụ bưu chính, viễn thông, điểm truy cập internet…; nâng cấp, sửa chữa các điểm BĐVHX đảm bảo điều kiện phục vụ nhu cầu của người dân; tổ chức lại hoạt động kinh doanh, mở các dịch vụ mới và các hoạt động thư viện đọc sách báo, truy cập internet; tổ chức tập huấn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên điểm BĐVHX; tổ chức xây dựng nội dung của ngành đưa lên website, in sách báo để đưa đến các điểm BĐVHX; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về CNTT cho người dân; tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước; tổ chức tuyên truyền rộng khắp từ tỉnh đến huyện, xã dưới mọi hình thức nhằm thu hút sự quan tâm của người dân.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông





Họp mặt cựu hoc sinh, sinh viên trường Bưu điện lần thứ XI

 

 

 
Ban liên lạc chào mừng các đồng chí là cựu sinh viên học sinh trường Bưu điện  về dự họp mặt

Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/2012). Sáng nay 17/11/2012 tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - cơ sở TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Cựu học sinh-sinh viên  trường Bưu điện đã tổ chức họp mặt truyền thống lần thứ XI.  

Gần 300 học sinh, sinh viên (HS-SV) đã từng tham gia học tập, công tác tại Trường Bưu điện (nay là Học viện Công nghệ Bưu chính-Viễn thông) từ năm 1976 đã về dự họp. Về dự còn có có các ông: Lý Kiệt - Phó Tổng Giám đốc VNPT ; Hoàng Minh - Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính-Viễn thông; Nguyễn Bá-nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, nguyên giảng viên của Trường Bưu điện; Nguyễn Đình Tạo - Vụ trưởng, Trưởng CQĐD Bộ TT&TT tại TP.Hồ Chí Minh; cùng nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo, giáo viên qua nhiều thời kỳ của Ngành và của nhà trường. Đặc biệt có những thầy giáo như: thầy Hai Vàng-trên 90 tuổi, thầy Hai Tiến-94 tuổi cũng cố gắng về dự.
 
Ban liên lạc đã báo cáo tóm tắt hoạt động của Ban trong thời gian qua, gặp gỡ động viên, thăm hỏi lẫn nhau trên tinh thần “sống vui-sống khỏe”, hỏi thăm về cuộc sống gia đình;…
 
Ông Nguyễn Bá xúc động chia sẻ buổi họp mặt hôm nay mang đậm tình cảm của những người đã từng một thời gian khổ, oanh liệt vì sự nghiệp của Bưu điện Việt Nam. Trong giãi bày chia sẻ, tâm sự của mình, ông rất vui khi 10 chữ vàng “Trung thành-Dũng cảm-Tận tụy-Sáng tạo-Nghĩa tình” của Ngành Bưu điện đến ngày nay vẫn được lớp trẻ giữ vững và phát huy. Ông mong muốn, truyền thống này phải được phát huy với hàm lượng trí tuệ cao, đột phá hơn, nhạy bén với thời cuộc. Trước những khó khăn hiện nay phải rèn-giữ cho được bản chất đạo đức, trong sạch đó cũng là góp cùng với Đảng, Nhà nước chống tham nhũng, việc này phải làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…Trong giáo dục, đào tạo phải thực sự chú ý đến “chuẩn đầu ra” của HS-SV mà Công nghệ BC-VT cần phải cố gắng đi đầu…
 
Đại diện Lãnh đạo Học viện CN-BC-VT cơ sở TP.HCM cho biết: nơi đây nhiều thế hệ SV đã từng đồng cam cộng khổ học tập và xây dựng Trường từ những ngày đầu mới thành lập-(gần 60 năm tại Hà Nội và gần 40 năm tại TP. HCM). Học viện Cơ sở TP.HCM rất tự hào là nơi tổ chức lễ ra mắt Hội cựu HS-SV Bưu điện Miền Nam vào ngày 18/03/2000, từ đó đến nay vẫn duy trì hoạt động thường xuyên và mong muốn được gắn kết mãi mãi với những hoạt động như vậy. Đối với hoạt động của Học viện cũng đã có nhiều phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, minh chứng điều này, là trong giai đoạn 2007-2011 Học viện đã có 08 Nhà giáo được Nhà nước công nhận chức danh Phó Giáo Sư. Từ tháng 6/2009, Học viện là một trong những trường ĐH đầu tiên công bố và cam kết với xã hội chuẩn đầu ra đối với HS-SV được đào tạo ở đây. Hiện học viện cũng đang tham gia một số đề tài, dự án trọng điểm về đào tạo và KHCN của Nhà nước, và phấn đấu trở thành Cơ sở đào tạo và nghiên cứu ICT trọng điểm và có uy tín trong nước và khu vực.
 
Trao đổi với ông Hoàng Văn Quyền-Trưởng ban liên lạc các cựu HS-SV Bưu điện, ông cho biết, nếu phía Nam (từ Quảng trị, Thừa Thiên-Huế đến Cà Mau), ước tính có khoảng 2000 cựu HS-SV đã từng học ở Trường Bưu điện các khoá trước đây. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đường xá xa xôi, tuổi cao, sức yếu không thể về dự đông đủ, đó là điều rất tiếc. Như buổi hôm nay, nhiều người tóc đã phơ phơ, làn da đã nhăn nheo theo thời gian, có người vừa qua cơn bạo bệnh, có người phải dùng “thiết bị hỗ trợ” mới đi lại được, vậy mà khi gặp nhau tay bắt mặt mừng, chuyện hàn huyên khó dứt được.
 
Ông Nguyễn Hồng Hạnh-phó Ban liên lạc cho biết, hướng tới vẫn cố gắng duy trì 2-3năm/lần sinh hoạt chung. Chúng tôi cũng đang mời gọi một số đồng chí mới nghỉ hưu, sức khỏe tốt hoặc các đồng chí còn đang làm việc, có tâm huyết, nhiệt tình tham gia vào Ban liên lạc, nhằm duy trì hoạt động của tổ chức này. Về tổ chức, để tạo thuận cho hoạt động của Hội Cựu HS-SV Trường Bưu điện phía Nam, được phân chia thành 3 khu vực, gồm khu vực 1: TP.HCM và các tỉnh miền Đông nam Bộ, Lâm Đồng, BìnhThuận, Ninh Thuận; Khu vực 2: các tỉnh đóng tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu long; Và khu vực 3: từ Quảng trị, Thừa Thiên-Huế và các tỉnh Tây nguyên. Các Khu vực sẽ tổ chức gặp mặt vào dịp 15/8 (truyền thống Ngành Bưu điện) và Tết Nguyên đán.      
    
Ban liên lạc mong muốn, thông qua Trang tin điện tử của Bộ TT&TT (mic.gov.vn) hoặc VNPT các Cựu HS-SV trường Bưu điện có thể thông tin về: Họ tên, địa chỉ, điện thoại…để Ban liên lạc kết nối. Điểm sinh hoạt Quý/ lần của Ban Liên lạc được tổ chức tại 737 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 06, Quận Tân Bình- TP.Hố Chí Minh (Trường Bồi dưỡng Kỹ thuật Nghiệp vụ Bưu điện).
 
Ngày 15/11/2012 từ Hà Nội, Tổng giám đốc VNPT- ông Vũ Tuấn Hùng đã gửi thư chúc mừng, trong đó có đoạn: …Buổi họp mặt thân mật lần này được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 với sự tham dự của các bác lão thành của Ngành, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Trường Bưu điện và các thầy cô giáo nhà Trường là sự kiện rất có ý nghĩa. Tôi cũng đánh giá cao các hoạt động giao lưu, gặp gỡ của Ban Liên Lạc cựu học sinh, sinh viên Trường Bưu điện tổ chức trong dịp này.../.    

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông



BĐVHX sẽ là điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công ích

 

 

 

Hiện tại, trên mạng bưu chính công cộng do VietnamPost quản lý, khai thác, còn khoảng trên 7.300 điểm BĐVHX đang hoạt động. (Nguồn: VietnamPost) 


Theo dự thảo Thông tư quy định về hoạt động của điểm BĐVHX, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp (DN) viễn thông dùng điểm BĐVHX làm nơi cung cấp dịch vụ viễn thông công ích.

ĐVHX: Điểm tựa đưa TT&TT về nông thôn

Với mục tiêu tìm hướng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống hơn 8.000 điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), tháng 1/2012, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị toàn quốc về điểm BĐVHX. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị, Bộ TT&TT đã xác định lại vị trí, vai trò của hệ thống điểm BĐVHX trong tình hình mới. Cụ thể, Bộ TT&TT đã khẳng định hệ thống điểm BĐVHX tiếp tục là thiết chế quan trọng, là nơi tuyên truyền phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, đây cũng là nơi cung ứng các dịch vụ công ích cho người dân nông thôn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng có người dân tộc thiểu số nhằm kích thích nhu cầu sử dụng dịch vụ BC-VT, Internet... phục vụ phát triển KT-XH ở nông thôn.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng xác định rõ, việc thực hiện chủ trương của Đảng về nông nghiệp, nông thôn và nông dân, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, đưa thông tin về cơ sở là điều kiện để duy trì và phát triển điểm BĐVHX ở cơ sở; và hệ thống điểm BĐVHX sẽ tiếp tục được lựa chọn làm điểm tựa thực hiện các chính sách về nông thôn mới thuộc lĩnh vực TT&TT và kết hợp với việc thực hiện các chính sách KT-XH của nhà nước hướng tới nông thôn, nông dân.

Trên thực tế, hệ thống điểm BĐVHX đang tham gia triển khai một số chương trình, dự án lớn của Chính phủ về lĩnh vực TT&TT tại nông thôn, tiêu biểu như: Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam giai đoạn 2011-2016” do Quỹ Bill Melinda Gate tài trợ, với khoảng 1.000 điểm BĐVHX tại 40 tỉnh được chọn tham gia triển khai; Chương trình MTCG “Đưa thông tin về cơ sở, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo”, được triển khai tại 1.895 điểm BĐVHX tại 21 tỉnh năm 2011 và gần 3.000 điểm tại 27 tỉnh năm 2012.

Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) cho biết, việc hệ thống BĐVHX được lựa chọn để tham gia triển khai các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực TT&TT tại khu vực nông thôn đã và đang là cơ hội tốt để DN bưu chính này có điều kiện cải thiện cơ sở vật chất, trang bị các thiết bị hiện đại trên mạng lưới, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm BĐVHX.

Quý I/2013, BĐVHX có quy định hoạt động mới

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là cần xây dựng các cơ chế, văn bản quản lý mới đối với BĐVHX. Nhận thức rõ yêu cầu đó, ngay sau Hội nghị toàn quốc về điểm BĐVHX, một trong những giải pháp được Bộ TT&TT yêu cầu tập trung làm tốt chính là nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách, văn bản quản lý nhằm tiếp tục tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ ngành Trung ương, địa phương và DN trong việc tái đầu tư và hỗ trợ duy trì hoạt động hiệu quả hệ thống điểm BĐVHX; nhất là giai đoạn sau 2013, khi Nhà nước chấm dứt hỗ trợ công ích trực tiếp bằng tiền cho VietnamPost.

Tại cuộc họp báo cáo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng về hoạt động của Tổ công tác liên ngành triển khai đề án về điểm BĐVHX ngày 16/11/2012, Vụ Bưu chính-đơn vị thường trực của Tổ công tác cho biết, cùng với việc cơ bản hoàn thành dự thảo “Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ TT&TT với Bộ VHTT-DL về việc tổ chức thư viện/phòng đọc sách báo tại các điểm BĐVHX phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012-2015”, Tổ công tác cũng đã xây dựng xong dự thảo Thông tư quy định về hoạt động của điểm BĐVHX. Bộ TT&TT đang lấy ý kiến đóng góp của người dân và DN để hoàn thiện dự thảo Thông tư này.

Trong dự thảo thông tư trên, bên cạnh những quy định chung, có tính chất nền đối với hoạt động tại điểm BĐVHX như: nguyên tắc hoạt động của điểm BĐVHX; nhân viên điểm BĐVHX; quy định về cung ứng các dịch vụ BC-VT công ích, tổ chức phục vụ đọc sách, báo, ấn phẩm và quản lý, luân chuyển, lưu trữ sách, báo, ấn phẩm tại điểm BĐVHX…, một nội dung quan trọng cũng đã được quy định rõ, đó là việc tổ chức triển khai các chương trình, dự án về nông thôn tại điểm BĐVHX. Cụ thể, nguyên tắc chung đối với việc triển khai các chương trình dự án về nông thôn tại điểm BĐVHX gồm có: khuyến khích việc lựa chọn điểm BĐVHX để tổ chức triển khai các chương trình, dự án về nông thôn của các ngành, cấp, các tổ chức và DN; việc tổ chức triển khai các dự án tại điểm BĐVHX phải đảm bảo quy định về cung ứng các dịch vụ bưu chính, viễn thông công ích và hoạt động đọc sách báo, ấn phẩm tại điểm BĐVHX; và các chi phí phát sinh để đảm bảo triển khai dự án phải được tính toán, chi trả cho VietnamPost trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên.

Đồng thời, dự thảo Thông tư còn quy định cụ thể về những thủ tục để triển khai các chương trình, dự án về nông thôn tại điểm BĐVHX. Đại diện Vụ Bưu chính cho hay, quy định về tổ chức triển khai các chương trình, dự án về nông thôn tại điểm BĐVHX sẽ điều chỉnh mối quan hệ, sự phối kết hợp giữa đơn vị quản lý hệ thống điểm BĐVHX là VietnamPost với các cơ quan, đơn vị quản lý của các chương trình, dự án đưa TT&TT về nông thôn.

Đặc biệt, trong dự thảo này, Bộ TT&TT chỉ đạo các DN viễn thông sử dụng điểm BĐVHX là điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công ích tại địa bàn DN triển khai cung ứng dịch vụ viễn thông công ích; phối hợp với VietnamPost để tổ chức trang bị và duy trì các điều kiện về cơ sở vật chất để đảm bảo việc cung ứng dịch vụ viễn thông công ích tại điểm BĐVHX.

Ngoài ra, một điểm mới nữa của dự thảo Thông tư này chính là đã quy định cụ thể về chủ trương mở rộng hoạt động kinh doanh tại điểm BĐVHX. Theo đó, bên cạnh việc đảm bảo cung ứng các dịch vụ BC-VT công ích, VietnamPost được phép triển khai cung ứng các dịch vụ khác tại điểm BĐVHX. Tuy nhiên, việc triển khai các dịch vụ khác phải đảm bảo  không làm ảnh hưởng đến chất lượng cung ứng các dịch vụ BC-VT công ích và hoạt động đọc sách, báo, ấn phẩm; đồng thời phải phù hợp với định hướng phát triển chung của Bưu chính Việt Nam.

Theo kế hoạch, Bộ TT&TT dự kiến sẽ ban hành Thông tư quy định về hoạt động của điểm BĐVHX trong quý I/2013. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định, việc xây dựng, ban hành Thông tư này có ý nghĩa quan trọng. Bởi lẽ, đây sẽ là quy chế pháp quy, chính thức hóa các hoạt động tại điểm BĐVHX, đồng thời thể hiện rõ vai trò của Bộ TT&TT, đặc biệt là trong giai đoạn sắp tới, khi VietnamPost được Chính phủ cho phép tách ra hoạt động độc lập.

Theo ICTnews





Thêm 17 Bưu điện tỉnh, thành mở dịch vụ VNQuickpost

Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) cho biết, dự kiến trong tháng 12/2012, sẽ có thêm 17 Bưu điện địa phương mở dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế VNQuickpost, nâng số địa phương triển khai dịch vụ này từ 18 lên 35/63 tỉnh, thành phố.

VNQuickpost là dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế mới do VietnamPost phối hợp với Hãng chuyển phát nhanh DHL Express triển khai cung cấp từ đầu tháng 7/2012. Dịch vụ này đảm bảo việc chuyển phát hàng hóa, tài liệu cho các khách hàng từ Việt Nam kết nối tới 232 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, với thời thời gian toàn trình của dịch vụ từ 2 - 7 ngày tùy địa điểm, khu vực mà khách hàng có nhu cầu chuyển phát hàng hóa, tài liệu tới.

Tính đến nay, trong 2 giai đoạn đầu của lộ trình cung cấp dịch vụ VNQuickpost, đã có tổng số 18 Bưu điện tỉnh, thành phố tham gia triển khai dịch vụ, bao gồm:  Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Nam, Đà Nẵng, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Trà Vinh và Cà Mau.

Trong giai đoạn 3 dự kiến khởi động vào tháng 12/2012, mạng lưới cung cung cấp dịch vụ VNQuickpost sẽ được VietnamPost mở rộng thêm tới địa bàn 17 tỉnh, thành phố: Thái Bình, Nam Định, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đắc Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Long An, Tiền Giang và An Giang.
 

Khóa đào tạo về dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế VNQuickpost diễn ra ngày 16/11/2012 tại Hà Nội.


Để chuẩn bị cho việc mở rộng tiếp phạm vi cung cấp dịch vụ VNQuickpost, trong các ngày 16/11 và 26-27/11/2012, tại Hà Nội và TP.HCM, VietnamPost tổ chức các khóa đào tạo về nghiệp vụ, quy trình cung cấp dịch vụ VNQuickPost cho cán bộ, nhân viên của các Bưu điện tỉnh, thành phố sắp mở dịch vụ.

Cụ thể, tham gia khóa đào tạo, bên cạnh việc được trang bị các kiến thức, kỹ năng cơ bản về: thị trường dịch vụ phát chuyển nhanh quốc tế và định hướng kinh doanh dịch vụ VNQuickpost, quy trình khai thác và giải quyết khiếu nại của khách hàng sử dụng dịch vụ, bảng giá cước cùng cách tính cước dịch vụ VNQuickpost…, học viên còn được các giảng viên chia sẻ kinh nghiệm trong quy trình chấp nhận dịch vụ của DHL Express (danh mục hàng cấm nhận gửi, nhận gửi có điều kiện), kế hoạch marketing, đồng thời được giới thiệu và thực hành hệ thống ứng dụng CNTT hỗ trợ cung cấp dịch vụ VNQuickpost.

Theo ICTnews





VietnamPost: Sẽ đề xuất chính thức trả lương hưu qua Bưu điện

Trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện tại 12 địa phương, VietnamPost và BHXH Việt Nam sẽ đề xuất Chính phủ cho triển khai chính thức dịch vụ này trên toàn quốc từ đầu năm 2013.

Ngày 19/11/2012, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thí điểm quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện.

Đại diện lãnh đạo VietnamPost cho biết, trên cơ sở đánh giá những kết quả đã đạt được trong giai đoạn thí điểm tại địa bàn 12 tỉnh, đặc biệt là những lợi ích về kinh tế - xã hội đã thu được, VietnamPost và BHXH Việt Nam sẽ đề xuất Chính phủ và các Bộ, ngành cho phép triển khai chính thức công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện trên phạm vi toàn quốc từ đầu năm 2013.

Cũng theo đại diện VietnamPost, trên cơ sở quyết định của Chính phủ và các Bộ ngành, thời gian tới, VietnamPost sẽ có kế hoạch tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm mang lại lợi ích chung cho cơ quan quản lý và Bưu điện trong việc nâng cao chất lượng công tác chi trả và quản lý người hưởng, tạo điều kiện để người hưởng chế độ BHXH được tiếp cận với các điều kiện dịch vụ tốt hơn.

Trước đó, từ tháng 9/2011, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, VietnamPost và BHXH Việt Nam đã hợp tác thực hiện thí điểm việc quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua mạng bưu chính trên địa bàn 12 tỉnh.

Sau 1 năm triển khai, 12 tỉnh thí điểm đã tổ chức gần 1.700 điểm chi trả, thực hiện trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho gần 150.000 lượt người hưởng/tháng, với tổng số tiền xấp xỉ gần 400 tỷ đồng mỗi tháng.

Bên cạnh việc bố trí các điểm chi trả lương và trợ cấp BHXH tại những nơi có vị trí thuận lợi; đồng thời đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất như: bàn ghế, nước, sách báo… VietnamPost đã đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an toàn tiền mặt. Cụ thể, khâu vận chuyển tiền từ Bưu điện huyện đến các điểm chi trả được thực hiện bằng xe ô tô bưu chính chuyên dụng, tiền được đựng trong cặp sắt có khóa, đảm bảo an toàn trong cả quá trình vận chuyển và chi trả.

Đặc biệt, đối với những trường hợp người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH già yếu, ốm đau không đi lại được, các Bưu điện tỉnh đã phát tiền tại nhà người hưởng, không thu phí.

Theo kết quả khảo sát thực tế tại địa bàn các tỉnh tham gia thí điểm quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện, không những được cơ quan BHXH địa phương và đông đảo người dân hưởng ứng; chủ trương chi trả BHXH qua Bưu điện cũng nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của chính quyền địa phương tại tất cả các tỉnh thí điểm.

Đáng chú ý, trên cơ sở kết quả chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, Sở LĐTB-XH tại một số địa phương như: Đắk Nông, Đắk Lắc, Lâm Đồng... đã chuyển giao cho Bưu điện thực hiện chi trả các khoản trợ cấp xã hội trên địa bàn.

Theo ICTnews




CĐ TCty Công nghiệp Ximăng VN chủ động rà soát lương cho công nhân

Các cấp CĐ chủ động tham gia rà soát xây dựng các quy chế, quy định từ phân phối tiền lương, tiền thưởng, tuyển dụng, đào tạo, nâng lương, nâng bậc, chuyển ngạch, tham quan du lịch, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ...

Đảm bảo phù hợp, với Bộ luật LĐ, Luật CĐ và quy chế của đơn vị, quyền lợi NLĐ. Hằng năm, bình quân trên 96% CNVCLĐ được khám sức khỏe định kỳ.  Hà Thảo CĐ Tổng cục Công nghiệp quốc phòng: Thực hiện mục tiêu đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động CĐ phù hợp với từng loại hình DN, đơn vị, xây dựng đội ngũ CBCĐ có năng lực, CĐ tổng cục phấn đấu trong giai đoạn 2013-2018: Tỉ lệ CĐCS vững mạnh hằng năm đạt 96% trở lên, trong đó ít nhất 45% CĐCS vững mạnh xuất sắc; 100% CBCĐ các cấp được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ CĐ.  T.H

CĐ Bưu điện VN: Sau 3 năm Tập đoàn VNPT và CĐ phát động cuộc thi “Sáng tạo VNPT”, đã có hàng nghìn giải pháp sáng tạo được đưa vào sử dụng tại cơ sở. Trong đó, có 57 giải pháp xuất sắc được tập đoàn trao giải. CĐ đã trao bằng khen cho 20 tập thể xuất sắc nhất trong hoạt động khoa học công nghệ của tập đoàn.  T.H

Các cấp CĐ đã thành lập 59 CĐCS, kết nạp mới hơn 10.000 đoàn viên. Đó là kết quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong tháng 10 của một số tỉnh, TP trọng điểm. Đây là một trong những vụ chủ yếu, có tính chiến lược của tổ chức CĐ được các cấp CĐ đẩy mạnh bằng nhiều giải pháp.  T.E.A-T.H

LĐLĐ Gia Lai:
Tổ chức kiểm tra việc trích nộp kinh phí và đoàn phí CĐ tại 3 đơn vị là Cty TNHH một thành viên caosu Chư Păh, Chư Sê, Mang Yang lập biên bản và truy thu 345 triệu đồng từ đơn vị trích nộp thiếu kinh phí và đoàn phí CĐ.  S.Thu

CĐ Bưu điện VN: Trong thời gian qua, các cấp CĐ đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, đã động viên CNVCLĐ làm việc với năng suất, chất lượng, hiệu quả, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD, trong đó các chỉ tiêu chính có tốc độ tăng trưởng cao: Tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân đạt 24,7% năm; năng suất lao động tăng bình quân 21,84%...  Q.C-H.A

CĐ Công nghiệp Hóa chất VN: Trong quý III, CĐ phối hợp với lãnh đạo hướng dẫn tổ chức thi đua theo phương châm hiệu quả, thiết thực chào mừng Đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ IX CĐ Công nghiệp Hóa chất Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra trong quý IV/2012. Nội dung thi đua tập trung: Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hoàn thành kế hoạch, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, khắc phục khó khăn, phát huy sáng kiến, thu thập ý tưởng sáng tạo... Q.C-V.L

LĐLĐ Ninh Bình: Ban Chính sách LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ban Chính sách Pháp luật Tổng LĐLĐVN đã tiến hành khảo sát điều kiện lao động trong các làng nghề tại hai huyện Kim Sơn và Hoa Lư; phối hợp với CĐ các khu công nghiệp khảo sát, thành lập 2 góc bảo hộ lao động ở Cty TNHH may Đài Loan và Cty may NienHsing, trị giá đầu tư mỗi góc là 31 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Tổng LĐLĐVN. H.A-Q.C

CĐ Điện lực VN: Bản tin và website CĐ ĐLVN đã chuyển tải đến CNVCLĐ các đơn vị tình hình hoạt động CĐ các cấp những kinh nghiệm tốt về xây dựng CĐ vững mạnh, đã mở chuyên mục mới “Cùng giải đáp tình huống pháp luật” thu hút đông đảo NLĐ tham gia, qua đó đã nâng cao hiểu biết về pháp luật cho NLĐ. Ví dụ như tại cuộc thi “Nét văn hoá người thợ điện” do CĐ ĐLVN tổ chức đã có 20 đơn vị tham gia thu được 359 tác phẩm, trong đó có 169 bài thơ, 107 bài viết, 83 bức ảnh... Q.C-H.A

LĐLĐ 6 tỉnh nam sông Hậu: Phát triển trên 15.000 đoàn viên mới.  Năm 2012, các cấp CĐ 6 tỉnh khu vực nam sông Hậu (Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang) phát triển trên 15.000 đoàn viên, thành lập mới trên 145 CĐCS, vận động Quỹ “Mái ấm CĐ” trên 15 tỉ đồng (đã xây mới 403 căn, sửa chữa 160 căn cho CNVCLĐ, đoàn viên có khó khăn về nhà ở)...  L.N.G

Theo Tuổi trẻ




Gắn kinh doanh với hoạt động xã hội

Bắt đầu hoạt động từ tháng 6-2008, đến nay Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) không chỉ chú trọng vào việc mở rộng mạng lưới, tăng trưởng hoạt động kinh doanh, mà còn đóng góp có hiệu quả cho các hoạt động từ thiện xã hội…

 
 
Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Hưởng trao quà từ thiện cho người dân xã Nậm Sài, SaPa (Lào Cai).

Từ đầu năm đến nay, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn do tác động của sự suy giảm nền kinh tế, LienVietPostBank vẫn đạt kết quả kinh doanh khả quan. "Gắn xã hội trong kinh doanh", LienVietPostBank đã có nhiều chương trình tài trợ cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế... như đóng góp hơn 600 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội từ thiện xây dựng 31 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia, tặng hơn 13.000 ti vi màu cho các gia đình nghèo, đóng góp hơn 20 tỷ đồng cho các quỹ khuyến học - khuyến tài, "đỡ đầu" huyện nghèo Xín Mần, tỉnh Hà Giang và xây dựng hàng chục công trình văn hóa - lịch sử. Mười tháng đầu năm nay, ngân hàng đã dành khoảng 100 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện.

Chia sẻ những khó khăn, vất vả với một trong những xã nghèo nhất của Sa Pa (Lào Cai) LienVietPostBank đã mang đến cho người dân xã Nậm Sài 12 tấn gạo, 300 gói mỳ chính, 300 chiếc chăn và 200kg muối, tổng giá trị khoảng 300 triệu đồng chia cho 300 hộ nghèo. Xã Nậm Sài cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 35km, là nơi sinh sống chủ yếu của các dân tộc Xa Phó, Tày, Dao và một số ít người Kinh. Xã chia thành 5 thôn: Nậm Sang, Nậm Kéng, Bản Sài, Nậm Ngấn, Nậm Nhìu, với 342 hộ gia đình. Công việc chính của người dân là làm ruộng, nên trong số 342 hộ dân, chỉ có khoảng 40 hộ là tạm đủ ăn, còn lại là các hộ nghèo.

Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, ông Nguyễn Đức Hưởng cho biết, đây chỉ là cứu trợ tức thời cho người dân, còn về lâu dài, ngân hàng sẽ tính đến cách để trao cho người dân "cần câu", chứ không cho "con cá" để họ nâng cao năng lực sản xuất, thoát cảnh đói nghèo. Thời gian tới, ngân hàng sẽ khảo sát, nghiên cứu những cách thức làm nông nghiệp mới để từ đó hướng dẫn người dân cải thiện cuộc sống. Người dân sẽ được hướng dẫn cách trồng ngô lai, dưa hấu, giống như hình thức ngân hàng này đang áp dụng trên một số xã vùng cao của Hà Giang. Nếu chịu khó thực hành phương thức mới này, người dân có thể thu hoạch được khoảng 6 tấn ngô lai/héc ta, thay vì 2 tạ/héc ta như hiện nay. Những khu vực đất cằn, người dân có thể trồng dưa hấu để có thêm thu nhập. Trước đó, LienVietPostBank đã tặng xe cứu thương cho tỉnh Nghệ An, Long An, Hà Giang… hỗ trợ các tỉnh xây dựng trạm y tế. Đặc biệt, ngân hàng đã xây tặng trường học, triển khai các dự án trồng rừng nhằm giúp người dân nghèo vùng cao của xã Xín Mần ( Hà Giang) thoát khỏi đói nghèo.

Thời gian tới, ngân hàng này sẽ tiếp tục dành nguồn vốn lớn cho các chương trình xã hội để đến với những xã nghèo trên cả nước.

Tính đến nay, LienVietPostBank đạt tổng nguồn vốn huy động gần 40 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cuối năm 2011; dư nợ cho vay gần 20 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng 12%. Hiện, ngân hàng đạt vốn điều lệ 6.460 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 60.000 tỷ đồng, với hơn 500 nghìn khách hàng. Riêng 10 tháng đầu năm, ngân hàng đạt lợi nhuận hơn 500 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%. LienVietPostBank cùng với Tổng Công ty Bưu chính đang đào tạo hơn 1.100 giao dịch viên bưu chính để chuẩn bị cho việc triển khai các dịch vụ ngân hàng trên mạng lưới tiết kiệm bưu điện toàn quốc.
 
Theo Hà Nội mới





Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện: Phản hồi tốt từ phía khách hàng

Xác định công tác chi trả Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những dịch vụ quan trọng để ngành Bưu điện nâng cao uy tín và tăng cường sự gắn kết của khách hàng với đơn vị nên từ khi thực hiện việc chi trả đến nay Bưu điện tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tốt từ phía khách hàng.

 

 

 

Nhân viên Bưu điện chi trả BHXH cho các đối tượng trên địa bàn phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.

Theo Bưu điện tỉnh, nhằm nắm bắt ý kiến phản hồi của khách hàng về hình thức chi trả BHXH hằng tháng qua hệ thống Bưu điện, đơn vị đã có 24.500 phiếu thăm dò khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả, đánh giá về mức độ thuận tiện về lịch chi trả của Bưu điện có 22.785 phiếu, chiếm 93%; đánh giá về sự phù hợp trong quy trình, thủ tục của Bưu điện có 24.010 phiếu, chiếm 98%; đánh giá về thái độ phục vụ của nhân viên Bưu điện khi tiếp nhận và xử lý những thông tin của người hưởng đạt mức từ tốt đến rất tốt có 23.275 phiếu, chiếm 95%; đánh giá về thời gian chờ nhận lương hưu và các chế độ BHXH do Bưu điện chi trả nhanh và rất nhanh có 20.825 phiếu, chiếm 85%... Đây là kết quả từ sự nỗ lực chung của toàn ngành Bưu điện, thể hiện sự phối hợp, kết hợp, giúp đỡ chặt chẽ của ngành BHXH và các cấp chính quyền địa phương đối với toàn ngành Bưu điện tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, để việc thực hiện chi trả BHXH cho các đối tượng được thông suốt, đạt hiệu quả cao, tránh nhầm lẫn, sai sót, Bưu điện tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp từ các điểm chi trả đến hệ thống Bưu điện huyện, Bưu điện tỉnh lập danh sách thống kê kết quả chi trả; tại các điểm chi trả đều niêm yết thông báo tới người dân biết việc thực hiện chi trả các chế độ, chính sách xã hội phục vụ cộng đồng của ngành Bưu điện. Mỗi đơn vị Bưu điện huyện cử 1 cán bộ làm đầu mối phụ trách nhiệm vụ quản lý người hưởng thuộc địa bàn quản lý. Đối với các xã, phường, thị trấn có số lượng người hưởng đông, Bưu điện tỉnh tổ chức mạng lưới cộng tác viên thực hiện công tác quản lý người hưởng tại địa phương. Việc thu thập các thông tin về người hưởng đã chết được nắm bắt qua nhiều kênh thông tin như qua tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ tư pháp xã, cộng tác viên, nhân viên chi trả tại các bàn chi trả... Đầu mối phụ trách tổng hợp báo cáo BHXH trước ngày 18 hằng tháng theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Với các đối tượng hưởng chế độ tuất, đầu tháng 9, căn cứ danh sách BHXH chuyển sang, Bưu điện tỉnh thực hiện lấy xác nhận người hưởng tuất từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi còn đang đi học và chuyển giấy xác nhận cho cơ quan BHXH. Trong tháng 10 và tháng 11, Bưu điện tỉnh thực hiện công tác rà soát, xác nhận đối tượng hưởng chế độ tuất là bố, mẹ, vợ, chồng của người chết để chuyển cho BHXH. Từ tháng 4 đến tháng 10, Bưu điện tỉnh đã lập thủ tục giảm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng do người hưởng chết cho 166 trường hợp; thủ tục chuyển chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua ATM cho 41 trường hợp; lập thủ tục thay đổi nơi lĩnh lương hưu cho 44 trường hợp...

Để thuận tiện cho Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả, ngày 15-3-2012 BHXH tỉnh đã có Văn bản Số 134/BHXH-KHTC yêu cầu BHXH các huyện, thành phố tổ chức quán triệt tới toàn thể công chức, viên chức trong đơn vị; tuyên truyền đến người hưởng biết việc quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện, tiến hành lập danh sách các điểm chi trả, thời gian chi trả theo từng địa bàn; danh sách người hưởng quá 6 tháng chưa nhận lương hưu; danh sách người hưởng qua tài khoản ATM, báo cáo về BHXH tỉnh để có cơ sở ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh.

Ông Nguyễn Trí Đã, cán bộ về hưu thôn Tân Bắc, thị trấn Sơn Dương cho biết, từ ngày nhận lương hưu do nhân viên Bưu điện thực hiện chi trả chúng tôi thấy rất hài lòng. Cùng với các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, thì thái độ ân cần, lịch sự, biết kính trọng người già và khách hàng của nhân viên Bưu điện rất đáng được khen ngợi. Ông Đào Anh Huyên, thôn Thanh Bình, xã Hợp Hòa (Sơn Dương) chia sẻ, sau bao năm cống hiến cho đất nước khi về già đồng lương là khoản thu quan trọng giúp trang trải cuộc sống thường ngày của chúng tôi. Việc Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng kịp thời, đúng lịch giúp chúng tôi chủ động được việc tính toán chi tiêu phù hợp. Vì vậy, các phiếu thăm dò phản hồi từ khách hàng của ngành Bưu điện đều được đánh giá rất cao.

Theo báo Tuyên Quang




Nâng cao chất lượng chuyển phát báo Đảng

Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) vừa ra văn bản hướng dẫn các đơn vị thành viên triển khai giải pháp nâng cao chất lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng.

Cụ thể, bưu điện các tỉnh, thành phố rà soát hành trình các tuyến chuyển phát, nhất là mạng đường thư cấp 1, 2 và khâu phát của bưu tá để bảo đảm báo, tạp chí của Đảng đến đúng thời gian, địa chỉ; tiếp tục nâng cao tỷ lệ số xã có báo Đảng đến trong ngày. Thực hiện kiểm tra chất lượng dịch vụ các khâu, đặc biệt là chất lượng chuyển phát báo tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

VietnamPost cũng yêu cầu các bưu điện địa phương căn cứ nhu cầu thị trường, mở rộng hệ thống bán lẻ báo chí kết hợp với dịch vụ khác của Bưu chính Việt Nam nhằm tạo sự tiện ích cho khách hàng và nâng cao sản lượng báo, tạp chí cùng các dịch vụ. Tổng Công ty giao cho Công ty Phát hành báo chí TƯ làm đầu mối làm việc với các đơn vị chức năng của Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, cơ quan quản lý để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy công tác đặt mua và phát hành báo, tạp chí của Đảng, báo của đảng bộ tỉnh, thành phố...

Theo Hà Nội mới