Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 19/12/2012

Tin trong nước

 

Hoàn thành bước cuối tách Bưu chính - Viễn thông

 

Sáng 19/12/2012, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Lễ ký Biên bản chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) từ VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông. Sự kiện là bước cuối cùng, khép lại quá trình chia tách Bưu chính - Viễn thông (BC-VT) tại Việt Nam đã được khởi động triển khai từ hơn 10 năm trước.

 

Chia tách Bưu chính - Viễn thông là nhu cầu khách quan của sự phát triển
 

Việc chuyển giao được thực hiện theo Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là sự kiện chuẩn bị cho thời điểm VietnamPost chính thức tách ra hoạt động độc lập với VNPT từ ngày 1/1/2013 tới đây; đồng thời là bước cuối cùng, khép lại quá trình chia tách Bưu chính - Viễn thông (BC-VT) tại Việt Nam đã được khởi động triển khai từ hơn 10 năm trước.
 
Việc chia tách BC-VT là nhu cầu khách quan của sự phát triển kinh tế thị trường và phù hợp với xu thế chung của thế giới. Trên thế giới, quá trình chia tách BC-VT được triển khai từ những năm 1970 và diễn ra mạnh nhất vào cuối những năm 1980, đầu 1990. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy, việc chia tách này sẽ tạo điều kiện cho Viễn thông thực hiện tự do hoá thương mại, còn Bưu chính có điều kiện để cải cách, từng bước tiến tới cân bằng thu chi và có lãi.

 

 
 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Lễ ký Biên bản chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam từ VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông



Đến nay, hầu hết các nước thành viên của UPU (189 nước) đã tách riêng BC-VT và chỉ còn khoảng 10%, chủ yếu là những quốc gia nhỏ, nơi quy mô mạng lưới và hoạt động của cả 2 lĩnh vực ở mức nhỏ và vừa là chưa thực hiện việc chia tách này.
 
Tại Việt Nam, trên cơ sở nhận thức rõ xu thế phát triển của thế giới và xuất phát từ thực tiễn hoạt động BCVT trong nước, từ năm 1998, Tổng cục Bưu điện đã trình Chính phủ đề án về đổi mới tổ chức sản xuất và quản lý ngành Bưu điện Việt Nam, trong đó có nội dung tách BC-VT. Tháng 9/2001, VNPT đã khởi động lộ trình chia tách BC-VT bằng việc tiến hành thí điểm chia tách ở cấp huyện tại 10 tỉnh, thành phố.
 
Đến tháng 6/2007, với việc VietnamPost được thành lập, quá trình chia tách BC-VT trên quy mô toàn VNPT và trong phạm vi toàn quốc đã được cụ thể hóa. Từ ngày 1/1/2008, tuy vẫn nằm trong VNPT nhưng VietnamPost đã có pháp nhân riêng, thực hiện tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với khối Viễn thông.
 
Phát biểu tại lễ bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước của VietnamPost từ VNPT về Bộ TT&TT diễn ra sáng nay, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT Phạm Long Trận đã không kìm được sự xúc động. Chủ tịch Phạm Long Trận cho biết, lộ trình tách bưu chính ra khỏi viễn thông vốn đã được thực hiện trên 10 năm rồi. Từ bước thí điểm tách bưu chính, viễn thông ở cấp huyện, sau đó thí điểm ở một số tỉnh, thành phố tiêu biểu và chính thức tách bưu chính, viễn thông trên toàn quốc vào ngày 1/1/2008. Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đã tách ra hạch toán độc lập nhưng vẫn ở dưới mái nhà chung là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT. Thời điểm đó là thời điểm lịch sử, đặc biệt với người làm bưu chính.
 
Theo Chủ tịch VNPT Phạm Long Trận, trong số hơn 9 vạn cán bộ công nhân viên của VNPT, khi tách ra, bưu chính gặp khó khăn nhiều hơn. Nhưng qua 5 năm tách ra độc lập tới nay, các cán bộ công nhân viên bưu chính bằng truyền thống, bằng quyết tâm, nội lực đã làm được. Cho đến thời điểm này, bưu chính đã đạt được các mục tiêu đề ra. Qua thực hiện kế hoạch hàng năm, Bưu chính Việt Nam có sự phát triển mạnh, tốc độ tăng trưởng của các dịch vụ bưu chính nhanh hơn. Đặc biệt, năm 2012, bưu chính đã bắt đầu có lãi. Điều đó thể hiện nghị lực, ý chí quyết tâm của người làm bưu chính trong thời gian qua và thời điểm hiện nay.
 
Để có được những kết quả đó, phải kể đến vai trò, trách nhiệm và những nỗ lực lớn của VNPT trong quá trình chuẩn bị các điều kiện để VietnamPost từng bước trưởng thành và có thể tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn. Dự đoán được tính phức tạp và mức độ quan trọng của việc chia tách BCVT, VNPT đã có những bước chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Với cơ chế quản lý tập trung, VNPT đã tập hợp được các nguồn lực, tạo điều kiện hỗ trợ để khối Bưu chính phát triển mạng bưu cục, điểm phục vụ, mạng khai thác, vận chuyển… đảm bảo cho Bưu chính vừa làm tốt nhiệm vụ công ích vừa phát triển kinh doanh các dịch vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng doanh thu.
 
Phát biểu tại lễ ký bàn giao, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cũng đã đánh giá cao sự hỗ trợ đầy trách nhiệm, thấm đượm truyền thống tình nghĩa của Tập đoàn VNPT đối với VietnamPost trong những năm vừa qua. Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, sự hỗ trợ đầy trách nhiệm đó đã góp phần tạo điều kiện cho VietnamPost hoạt động ổn định và từng bước đi lên trong thời gian tới.

 

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng (phải) và Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT Phạm Long Trận cùng ký biên bản bàn giao chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng công ty Bưu chính Việt Nam từ Tập đoàn VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và lãnh đạo các Bộ, Ngành.


VietnamPost vững vàng khẳng định
 
Trải qua 5 năm, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng VietnamPost vẫn giữ vững và phát huy vai trò chủ lực đối với mạng lưới Bưu chính chuyển phát của đất nước, đảm bảo thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, ổn định đời sống CBCNV, củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ, bước đầu nâng cao sản lượng các dịch vụ hiện có, phát triển thêm một số dịch vụ mới. Phương thức cung cấp dịch vụ đã chuyển biến từ chỗ nặng tính phục vụ và thụ động sang tăng tính chủ động, hướng tới kinh doanh...

 

 

 

 Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Phạm Long Trận đã không kìm được xúc động khi phát biểu trong lễ ký chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng công ty Bưu chính Việt Nam từ Tập đoàn VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông thông sáng nay, 19/12.

Đặc biệt, hiệu quả SXKD của VietnamPost qua 5 năm đã tăng lên rõ rệt: các mảng kinh doanh chủ chốt có tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt; cơ cấu nguồn thu chuyển dịch tích cực, tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ bưu chính và tài chính bưu chính trong tổng doanh thu phát sinh và doanh thu tính lương ngày càng lớn, giảm dần sự lệ thuộc vào nguồn thu từ dịch vụ đại lý VT-CNTT và trợ cấp công ích của Nhà nước; chênh lệch thu-chi ngày càng giảm… Những kết quả đáng khích lệ này đã khẳng định tính đúng đắn của định hướng chia tách BC-VT, đồng thời cho thấy các điều kiện cần thiết cho việc VietnamPost ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT đã tương đối đầy đủ.
 
Về cơ sở vật chất và nguồn vốn, VietnamPost đã được ưu tiên kế thừa cơ sở vật chất, các nguồn lực, các hoạt động hiện có của VNPT trong lĩnh vực Bưu chính như hệ thống bưu cục; ki ốt; đại lý; điểm BĐ-VH xã; phương tiện vận chuyển... và đặc biệt là được ưu tiên nhận mặt bằng giao dịch thuận lợi. Với sự hỗ trợ của VNPT, hoạt động kinh doanh của VietnamPost đã có những bước phát triển mạnh, là tiền đề để tạo đà cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.
 
Qua hơn 10 năm khởi động lộ trình chia tách BC-VT và gần 5 năm thành lập Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, đến thời điểm này, các điều kiện cần thiết để VietnamPost tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn đã được chuẩn bị tương đối đầy đủ, và việc triển khai hoàn tất lộ trình chia tách BC-VT là phù hợp. Đến thời điểm hiện tại, VietnamPost đã nhận bàn giao đủ số vốn điều lệ. Đã có trên 50 Bưu điện và Viễn thông địa phương thống nhất được phương án phân chia tài sản nhà đất, trong đó có 43 địa phương đã trình và được Hội đồng thành viên VNPT ra quyết định phân chia nhà cửa, đất đai. Hiện nay, VNPT và VietnamPost vẫn đang tiếp tục khẩn trương hoàn tất các thủ tục phân chia và bàn giao phân chia nhà đất tại các địa phương.
 
Được biết, cùng với việc tách khỏi VNPT, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam có tên gọi mới là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (tên viết tắt tiếng Việt là “Bưu điện Việt Nam”, tiếng Anh là “VietnamPost”), hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên không có Hội đồng thành viên, áp dụng Chủ tịch Công ty và Ban Tổng Giám đốc với chủ sở hữu trực tiếp là Bộ TT&TT.
 
Năm 2013, năm đầu tiên tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT cũng sẽ là năm cuối cùng VietnamPost được nhận trợ cấp công ích trực tiếp bằng tiền của Nhà nước. Đây sẽ là những khó khăn thách thức trước mắt đối với VietnamPost. Tuy nhiên, Vietnam Post vẫn đặt mục tiêu tổng lợi nhuận toàn Tổng công ty là 45,5 tỷ đồng, tăng 7% so với dự kiến thực hiện năm nay. Trong đó, lợi nhuận Công ty mẹ - Bưu chính Việt Nam phấn đấu đạt 32,5 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012 và lợi nhuận các công ty con đạt 13 tỷ đồng, tăng 14%.
 
VietnamPost cũng đã cơ bản hoàn thành xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Theo đó, dự kiến các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động của VietnamPost qua các năm sẽ liên tục tăng cao, trong đó mức tăng trưởng doanh thu bình quân là 14%; lợi nhuận tăng trưởng bình quân 52% và năng suất lao động tăng khoảng 16%.
 

 

Các mốc chính trên lộ trình chia tách Bưu chính - Viễn thông:


 - Từ năm 1998, Tổng cục Bưu điện đã trình Chính phủ đề án đổi mới tổ chức sản xuất và quản lý ngành Bưu điện Việt Nam, trong đó có nội dung tách BC-VT.
 
-Tháng 9/2001, VNPT đã khởi động lộ trình chia tách BC-VT, với việc thí điểm chia tách BC-VT ở cấp huyện tại 10 tỉnh gồm: Lào Cai, Hà Tây, Hà Nam, Lâm Đồng, Bắc Ninh, Long An, Nghệ An, Cần Thơ, Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.
 
- Đầu năm 2005, VNPT thí điểm tách BC-VT ở cấp tỉnh tại 6 tỉnh mới thành lập do tách địa dư hành chính. VNPT đã thành lập 6 bưu điện tỉnh: Cần Thơ,Hậu Giang, Đắc Lắc, Đắc Nông, Điện Biên, Lai Châu chịu trách nhiệm tổ chức quản lý mạng lưới và kinh doanh dịch vụ bưu chính; thành lập 3 công ty Viễn thông: Đắc Lắc - Đắc Nông, Cần Thơ - Hậu Giang, Điện Biên – Lai Châu chịu trách nhiệm quản lý mạng lưới và kinh doanh dịch vụ viễn thông.
 
- Ngày 1/6/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 674/2007/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam. Trên cơ sở Quyết định này, ngày 15/6/2007, Bộ Bưu chính Viễn thông đã ban hành Quyết định số 16/2007/QĐ-BCVT thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam.
 
- Ngày 15/11/2007, HĐQT Tập đoàn BCVT Việt Nam đã ra Quyết định 496/QĐ-TCCB/HĐQT phê duyệt Phương án chia tách Bưu chính - Viễn thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố.
 
- Ngày 26/12/2007, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam chính thức ra mắt, là Tổng công ty nhà nước do Nhà nước đầu tư và thành lập, giao vốn qua Tập đoàn BCVT Việt Nam.
 
- Từ ngày 1/1/2008, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam chính thức đi vào hoạt động. VNPT đồng loạt chia tách BC-VT trên địa bàn 58 tỉnh, thành phố còn lại và chính thức hoạt động theo mô hình mới.
 
- Ngày 28/6/2010, thực hiện Nghị định số 25/2010/NĐ-CP, ngày 19/3/2010 của Chính phủ về chuyển đổi công ty nhà nước thành công ty TNHH một thành viên, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đã chuyển đổi thành Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu (Quyết định số 928/QĐ-TCCB-BTTTT).
 
- Ngày 16/11/2012, Chính phủ ban hành Quyết định số 1746/QĐ-TTg về việc chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam từ Tập đoàn BCVT Việt Nam về Bộ Thông tin và Truyền thông. Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đổi tên thành Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam.

Theo VnMedia
 

 

 

VietnamPost: 5 năm vượt thử thách 

 

5 năm sau chia tách Bưu chính – Viễn thông là 5 năm môi trường kinh tế cả trong nước và quốc tế có những diễn biến phức tạp, khó lường. Phấn đấu duy trì ổn định mạng lưới, phát triển các dịch vụ mới, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; cải tiến, đổi mới tổ chức quản lý, sắp xếp lại lao động; mở rộng hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, bạn hàng; nâng cao hiệu quả của điều hành sản xuất kinh doanh...là những giá trị lớn mà VietnamPost bằng đã đạt được trong 5 năm qua những nỗ lực không mệt mỏi.

 

 

 

Tin học hóa hệ thống bưu cục đã góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ của

VietnamPost trong 5 năm qua


5 năm vượt thử thách

Nếu năm 2008 chênh lệch thu chi không bao gồm trợ cấp công ích là -1.286 tỷ đồng, thì năm 2009 giảm xuống còn -1.070 tỷ đồng, giảm lỗ 216 tỷ đồng, đạt mức giảm 16,5% so với năm 2008; con số đó năm 2010 còn - 941 tỷ đồng, giảm lỗ 129 tỷ đồng, đạt mức giảm 12,4% so với năm 2009. Năm 2011, giảm xuống -597 tỷ đồng, giảm lỗ 344 tỷ đồng, đạt mức giảm 36,5% so với năm 2010. Trong điều kiện môi trường kinh doanh cạnh tranh, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn thì đấy là những con số ấn tượng  cho thấy nỗ lực của một doanh nghiệp làm công ích trong lộ trình giảm dần chênh lệch thu chi. Những con số đó cũng cho thấy nỗ lực không mệt mỏi của CBCNVC VietnamPost trong 5 năm qua để vươn tới “đích”: Cân bằng vào năm 2013 và có lãi vào các năm tiếp theo.

Hiện, VietnamPosst đã có nhiều dịch vụ mới được chia thành nhóm dịch vụ: Tài chính Bưu chính, Bưu chính chuyển phát, Viễn thông CNTT. Công tác phát triển thị trường, chăm sóc khách hàng được chú trọng hơn. Các dịch vụ công của Chính phủ được VietnamPost tiếp cận và tổ chức thực hiện với chất lượng và trách nhiệm cao. Đây sẽ là những dịch vụ tiềm năng, mang lại nguồn thu lớn trong tương lai như chi trả BHXH, chuyển phát Hộ chiếu, visa, CMTND...

Xác định công nghệ thông tin là chìa khóa để phát triển các dịch vụ, trong 5 năm qua, VietnamPost đã quan tâm và chú trọng hơn tới việc ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu phát triển hệ thống các phần mềm hỗ trợ quản lý và phát triển các dịch vụ. Số lượng các điểm phục vụ được online hóa ngày càng nhiều, là cơ sở để tập trung phát triển các dịch vụ trực tuyến, các dịch vụ đòi hỏi tốc độ xử lý nhanh. Các chương trình ứng dụng quản lý dịch vụ Bưu phẩm, Bưu kiện, Chuyển tiền, Phát hành báo chí, Tiết kiệm Bưu Điện, báo cáo nhanh... góp phần quan trọng trong việc mở rộng thị trường, thúc đẩy phát triển các dịch vụ.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty đã mở rộng hợp tác với nhiều tổ chức, nhiều doanh nghiệp, bạn hàng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, hỗ trợ cho nhau cùng phát triển. Gần 50 bản cam kết, thỏa thuận hợp tác trong 5 năm qua là thể hiện sinh động của quá trình liên kết và mở rộng hợp tác của Bưu chính Việt Nam.

Nhìn lại cách đây 5 năm, theo Tổng giám đốc VietnamPost Đỗ Ngọc Bình, ở thời điểm thực hiện chia tách, có một số vấn đề mà VNPT và VietnamPost phải đối mặt như: Phải giúp CBNV ổn định tư tưởng và nhận thức đúng về vấn đề chia tách sau hơn 60 năm “sống chung”; Phải giải được bài toán về trình độ và chất lượng của nguồn lực bưu chính, đồng thời thay đổi được tư duy và giúp CBNV làm quen với phươgn thức kinh doanh mới;  Làm sao để giảm được chi phí trong khi mạng lưới bưu chính công cộng rộng khắp cả nước, lớn, xuống tận xã… Bên cạnh những vấn đề phải đối mặt thì tại thời điểm đó cũng có nhiều thuận lợi và cơ hội để bưu chính phát triển. Điển hình như Luật Bưu chính ra đời và quyết định 65 được ban hành sau đó đã làm rõ thế nào là vấn đề công ích và kinh doanh, các quy định về dịch vụ giành riêng, các cam kết trong WTO cũng đã được hoạch định rõ ràng về lộ trình và thời gian mở cửa thị trường. Đây chính là hành lang pháp lý để TCT hoạt động. Bên cạnh đó, tiềm năng và ưu thế của mạng lưới rộng khắp cũng là thế mạnh để bưu chính phát triển dịch vụ mới, tăng doanh thu bù đắp chi phí cho mạng lưới.

“Năm 2008, tuy tách ra độc lập nhưng VietnamPost vẫn nằm trong vòng tay Tập đoàn VNPT. 5 năm là thời kỳ chuyển đổi, với mục tiêu để bưu chính tập dượt cho thời điểm có thể độc lập hoàn toàn. Tập đoàn là cái nôi, là bà đỡ cho các hoạt động của VietnamPost trước khi ra ở riêng” - Tổng giám đốc VietnamPost Đỗ Ngọc Bình chia sẻ.

Hướng tới “đích”: doanh số 3.000 tỷ vào năm 2020

Để triển khai chiến lược phát triển Bưu chính Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, những công việc mà VietnamPost đang và sẽ phải thực hiện còn nhiều bộn bề. Trước hết, đó là cần chú trọng xây dựng và phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu của Bưu chính Việt Nam đồng bộ với việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở nền tảng, giá trị cốt lõi của Tổng Công ty đã lựa chọn. Việc thúc đẩy, tăng cường các hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt chú trọng các dịch vụ "lõi" của bưu chính là hết sức quan trọng, đặc biệt là việc tiếp tục nghiên cứu, tham gia với vai trò và chất lượng phục vụ ngày càng cao đối với các dịch vụ công của nhà nước. Tập trung các giải pháp mở rộng thị trường, phát triển khách hàng lớn; coi trọng công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng; linh hoạt trong cơ chế quản lý giá cước dịch vụ cũng là những công việc không thể thiếu trong chiến lược phát triển của VietnamPost.



Chi trả lương hưu qua Bưu điện là một trong những dịch vụ mới của VietnamPost được xã hội đón nhận. Đây cũng là một trong số dịch vụ tài chính bưu điện nhiều tiềm năng

Bên cạnh đó, VietnamPost phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống CNTT, đẩy mạnh việc ứng dụng trong khai thác, phát triển kinh doanh các dịch vụ và công tác quản lý. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; nghiên cứu, áp dụng các phương pháp quản lý tiên tiến trong các hoạt động của doanh nghiệp, tạo sự năng động, chủ động cho các đơn vị thành viên, đi đôi với công tác kiểm tra, giám sát để hạn chế những sai sót, khuyết điểm trong quá trình phát triển; Triển khai đồng bộ các giải pháp thực thi tiết kiệm các nguồn lực của doanh nghiệp, đặc biệt là tiết kiệm chi phí và vốn đầu tư. Nghiên cứu, tích cực ứng dụng kết quả nghiên cứu về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Đào tạo, xây dựng và phát triển đội ngũ công tác sẽ được VietnamPost đặc biệt chú trọng trong thời gian tới.

Nói về chiến lược phát triển VietnamPost trong những năm tiếp theo,  Tổng giám đốc VietnamPost Đỗ Ngọc Bình khẳng định, có thể khái quát là VietnamPost có 2 nhiệm vụ chính. Thứ nhất là đảm bảo duy trì hoạt động mạng bưu chính công cộng và thực hiện các nhiệm vụ công ích do Nhà nước giao. Thứ hai là, trên cơ sở nền tảng mạng này, thúc đẩy phát triển kinh doanh và làm cho mạng lưới này hiệu quả hơn, năng suất lao động cao hơn. Qua đó dùng kinh doanh để bù lại phần nhiệm vụ công ích do Nhà nước giao, để Nhà nước không phải bù đắp trực tiếp cho VietnamPost nữa.

Để phát triển lĩnh vực kinh doanh, ngôi nhà VietnamPost sẽ phát triển theo ba trụ cột chính. Trụ thứ nhất là mảng dịch cụ chuyển phát. Trụ thứ hai là mảng bán lẻ các dịch vụ tài chính: bán lẻ cho ngân hàng, thu hộ, chi hộ, trả lương hưu... Như vậy, bưu cục giao dịch bưu chính sẽ là điểm đến của nhiều khách hàng, với nhiều nhu cầu khác nhau. Thứ ba, mạng lưới bưu chính rộng khắp này sẽ trở thành kênh phân phối truyền thông hiệu quả của Nhà nước: ví dụ chương trình đưa thông tin về cơ sở.

“Nếu ba trụ cột này được hoạch định, xây dựng và thực hiện thì chúng tôi hy vọng từ nay đến 2015, VietnamPossẽ có lợi nhuận và đến 2020, doanh số sẽ đạt 3.000 tỷ”- Tổng giám đốc VietnamPost Đỗ Ngọc Bình nhấn mạnh.

Theo VNPT

 

 

Tách khỏi VNPT, VietnamPost khởi động hành trình mới


Sau khi quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) được chính thức bàn giao từ VNPT về Bộ TT&TT ngày 19/12/2012, thương hiệu “Bưu điện Việt Nam” cũng sẽ ra mắt, đánh dấu chặng đường phát triển mới của VietnamPost.

Thời khắc hoàn tất chia tách BC-VT đã điểm!

Ngày 19/12, Tập đoàn VNPT tổ chức Lễ công bố Quyết định 1746/QĐ-TTg (QĐ 1746) ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ VNPT sang Bộ TT&TT. Đây là bước cuối cùng hoàn tất lộ trình chia tách bưu chính với viễn thông (BC-VT) tại Việt Nam, đã được khởi động từ hơn 10 năm trước. Đặc biệt, kể từ năm 2008 đến nay, khi VietnamPost được thành lập và chính thức đi vào hoạt động, tuy vẫn là một đơn vị trong Tập đoàn VNPT song VietnamPost có pháp nhân riêng, thực hiện tổ chức sản xuất và hạch toán kinh doanh độc lập với VNPT. Cũng từ đây, với tư cách là 2 pháp nhân độc lập, quan hệ kinh tế phát sinh giữa VNPT và VietnamPost được thực hiện thông qua hợp đồng kinh tế theo quy định của pháp luật.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng Đề án tách VietnamPost hoạt động độc lập, thời điểm 2008, lý do chính khiến Nhà nước, ngành Bưu điện quyết định vẫn để VietnamPost nằm trong VNPT là bởi cần có thời gian để hoàn tất quá trình bàn giao vốn và tài sản; nguồn trợ cấp cho hoạt động công ích của Nhà nước trong 3 năm từ 2008 đến 2010 được lấy từ lợi nhuận sau thuế của VNPT; và nhất là cần sự hỗ trợ của Tập đoàn cho VietnamPost trong giai đoạn đầu nhiều khó khăn.

Cụ thể, bên cạnh những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, trong 5 năm qua, khi vẫn nằm trong VNPT, VietnamPost đã được nhận nhiều sự hỗ trợ từ Tập đoàn như hỗ trợ một phần kinh phí rà soát tổ chức lại mạng lưới, sắp xếp lại lao động; trong việc khám chữa bệnh, điều dưỡng và sử dụng các Sở Y tế của VNPT; trong công tác thi đua, khen thưởng và hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ; đồng thời hỗ trợ kinh phí cho đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ…

Đáng kể hơn cả là sự hỗ trợ của VNPT đối với VietnamPost về chính sách ưu đãi trong phát triển kinh doanh các dịch vụ VT-CNTT, nhất là thị phần dịch vụ thu cước thuê bao viễn thông, góp phần tạo việc làm và nguồn thu đáng kể cho VietnamPost. Đã có thời điểm doanh thu từ các dịch vụ hợp tác VT-CNTT, đặc biệt là thu cước chiếm tới 60-70% tổng doanh thu phát sinh của VietnamPost.

Với sự trợ lực của VNPT, sự hỗ trợ của Nhà nước, trong 5 năm qua  hoạt động SX-KD của VietnamPost đã dần khởi sắc qua các năm. Đặc biệt, các mảng kinh doanh dịch vụ lõi (tài chính bưu chính, bưu chính chuyển phát, phân phối truyền thông - PV) giai đoạn 2008 - 2012 luôn đạt tốc độ tăng trưởng tốt, từ chỗ đạt 2.300 tỷ đồng năm 2008 thì đến năm 2012 dự kiến đạt 3.341 tỷ đồng; góp phần quan trọng giảm sự phụ thuộc của VietnamPost vào nguồn thu từ các dịch vụ VT-CNTT và trợ cấp công ích của Nhà nước. Theo thống kê, tỷ lệ chênh lệch thu-chi (không bao gồm thanh toán dịch vụ công ích) đã giảm nhanh và liên tục trong 5 năm qua, từ (-) 1.286 tỷ đồng năm 2008 xuống còn (-) 416 tỷ đồng năm 2012.

Kết quả đáng khích lệ này của VietnamPost không những khẳng định tính đúng đắn của chủ trương chia tách BC-VT mà còn cho thấy tất cả điều kiện cần thiết cho việc tách VietnamPost hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT đã được chuẩn bị đầy đủ. Đại diện lãnh đạo VietnamPost nhấn mạnh: “5 năm qua chính là giai đoạn chuyển đổi, với mục tiêu để bưu chính tập dượt, chuẩn bị các điều kiện để có thể tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn. Có thể khẳng định, VNPT chính là “cái nôi”, là “bà đỡ” cho các hoạt động của bưu chính trước khi ra ở riêng”.

Hoạt động của VietnamPost sẽ được giữ ổn định

Tách VietnamPost hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT là định hướng lớn của Chính phủ, Bộ Bưu chính Viễn thông (nay Bộ TT&TT) nhằm tạo điều kiện để VNPT và VietnamPost có thể chủ động hơn trong việc triển khai các định hướng, chiến lược phát triển của doanh nghiệp mình. Với riêng VietnamPost, bên cạnh những thách thức, việc có riêng một bộ máy chuyên lo cho bưu chính cũng tạo cơ hội để VietnamPost có thể chủ động chăm lo cho dịch vụ, mạng lưới của mình.

Tuy nhiên, sau khi QĐ 1746 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, theo ghi nhận của báo Bưu điện Việt Nam, trên mạng lưới của VietnamPost vẫn còn một bộ phận nhỏ lao động bưu chính băn khoăn liệu sau khi chuyển quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước về Bộ TT&TT, hoạt động của VietnamPost sẽ có những thay đổi ra sao, cán bộ nhân viên VietnamPost có được coi là viên chức nhà nước hay không. Tại buổi làm việc với Ban lãnh đạo VietnamPost về công tác chuẩn bị bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ VNPT sang Bộ TT&TT ngày 7/12, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã khẳng định, thay đổi chủ sở hữu nhưng VietnamPost vẫn hoạt động bình thường, chịu sự điều chỉnh của Luật Doanh nghiệp. “Thời gian tới, toàn bộ hệ thống của VietnamPost vẫn tiếp tục vận hành ổn định. Chắc chắn không có sự thay đổi đột ngột gì khiến cho hoạt động của VietnamPost bị xáo trộn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Một vấn đề không kém phần quan trọng, được đông đảo lao động ngành BC-VT quan tâm chính là mối quan hệ giữa VNPT cùng các đơn vị thành viên với VietnamPost sau khi VietnamPost tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với Tập đoàn. Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Ngọc Bình - TGĐ VietnamPost, thành viên HĐTV VNPT nhấn mạnh, trong giai đoạn vừa qua, khi cùng trong “mái nhà” VNPT, bưu chính và viễn thông đã có sự hợp tác vô cùng chặt chẽ. Tới đây, VietnamPost với VNPT càng cần có sự hợp tác khăng khít hơn, bởi nếu không hợp tác sẽ thiệt thòi cho cả 2 ngành.

Tuy nhiên, cũng  theo đại diện VietnamPost, sự hợp tác trong giai đoạn mới sẽ được thiết lập trên cơ sở quan hệ bình đẳng, sòng phẳng, minh bạch về kinh tế và trên cơ sở ai làm được gì và ko làm được gì sẽ tự phải chịu trách nhiệm với đối tác. “Chúng tôi luôn xác định mạng lưới của bưu chính là mạng lưới bán hàng của VNPT, là cánh tay nối dài của Tập đoàn tới khách hàng”, đại diện VietnamPost nói.

20/12: Ra mắt thương hiệu Bưu điện Việt Nam

Theo Quyết định 1746 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 20/12/2012, VietnamPost sẽ chính thức ra mặt thương hiệu "Bưu điện Việt Nam". Từ tháng 6/2008 dự án "Xây dựng thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu của Bưu chính Việt Nam" đã được khởi động. VietnamPost cho hay, trên cơ sở kết quả làm việc của đơn vị tư vấn (Liên danh Smart Media-JWT) và đề nghị của VietnamPost, tháng 3/2011, HĐTV Tập đoàn VNPT đã quyết định ban hành mẫu biểu trưng (logo) mới của Bưu chính Việt Nam; tiếp đó vào tháng 11/2011, Hội đồng thành viên VNPT đã ra quyết định triển khai hệ thống nhận diện của Bưu chính Việt Nam. Tháng 5/2012, Cục Sở hữu Trí tuệ VN đã cấp giấy đăng ký nhãn hiệu cho VietnamPost.

Thương hiệu, hệ thống nhận diện thương hiệu "Bưu điện Việt Nam" được xây dựng bảo đảm kế thừa truyền thống, đồng thời tạo ra những nét khác biệt của thương hiệu bưu chính. Logo VietnamPost được xuất phát từ ý tưởng động thái "mở thư". Biểu tượng lá thư đang mở là hình ảnh vừa mang tính truyền thống của bưu chính toàn cầu, vừa mang tính kế thừa với lịch sử Bưu Điện Việt Nam, đồng hành cùng đất nước qua nhiều giai đoạn lịch sử của dân tộc. Hình ảnh lá thư đang mở, kết hợp cùng tầm nhìn thương hiệu "Delivering more" - thể hiện bằng 4 vạch ngang màu vàng được thiết kế hướng lên cao tạo nên hình ảnh chữ "V" cách điệu. Logo được kết hợp màu vàng cam và màu xanh dương. Màu vàng cam được sử dụng cho phần biểu tượng hình, là màu sắc truyền thống của Bưu chính Việt Nam. Màu xanh dương được sử dụng trong phần biểu tượng chữ "Vietnam Post" là màu sắc biểu trưng cho tính kết nối, gắn bó. Đây cũng là màu sắc gắn kết với thương hiệu của VNPT.

Sự kiện ra mắt nhận diện thương hiệu "Bưu điện Việt Nam" sắp tới là một trong những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Bưu chính Việt Nam, đánh dấu điểm khởi đầu chặng đường phát triển mới - tách ra độc lập hoàn toàn với VNPT của VietnamPost. Đại diện lãnh đạo VietnamPost cho biết, chiến lược phát triển của Bưu điện Việt Nam tới đây có thể khái quát với 2 nhiệm vụ chính là: đảm bảo duy trì hoạt động mạng bưu chính công cộng, thực hiện các nhiệm vụ công ích Nhà nước giao; thúc đẩy phát triển kinh doanh trên cơ sở nền tảng mạng bưu chính công cộng, làm cho mạng lưới này hiệu quả hơn, qua đó dùng kinh doanh để bù lại phần nhiệm vụ công ích Nhà nước giao. VietnamPost xác định sẽ tập trung phát triển 3 mảng kinh doanh trụ cột: dịch vụ chuyển phát; bán lẻ các dịch vụ tài chính bưu chính; và phân phối-truyền thông. Với 3 trụ cột này, VietnamPost kỳ vọng từ nay đến 2015 (thời điểm Nhà nước không còn trợ cấp công ích trực tiếp bằng tiền cho VietnamPost - PV) sẽ có lợi nhuận và đến 2020 sẽ "cán đích" doanh số 30.000 tỷ đồng.
 
Theo ICTnews




Thanh toán tiền điện, nước, vé máy bay... tại Bưu điện

 

 

 

Bưu điện TP.HCM mở rộng dịch vụ thu hộ chi hộ tới 150 bưu cục trên toàn thành phố. Ảnh: Quốc Hùng 

 

Bưu điện TP.HCM đang có 15 đối tác tham gia dịch vụ thu hộ, chi hộ trên mạng lưới của bưu điện. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện thoại, Internet, tiền điện, phí bảo hiểm nhân thọ, gửi tiết kiệm, thanh toán vé máy bay.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân - Phó Giám đốc Bưu điện TP.HCM cho biết, ngay sau khi chia tách bưu chính - viễn thông từ năm 2008, Bưu điện TP.HCM thực hiện chiến lược đưa điểm giao dịch bưu điện trở thành điểm thanh toán đa dịch vụ. Đến nay, bên cạnh việc sử dụng các dịch vụ bưu chính chuyển phát, người dân khi đến những điểm giao dịch bưu điện còn có thể sử dụng nhiều dịch vụ tiện ích khác như: thanh toán cước điện thoại, Internet, tiền điện lực, nộp phí bảo hiểm nhân thọ, thanh toán tiền cho ngân hàng và các tổ chức tài chính, sao kê thẻ tín dụng, thanh toán giao dịch đặt vé máy bay trên mạng, đăng ký lắp đặt truyền hình trả tiền….

Bưu điện TP.HCM đã có 15 đối tác cùng hợp tác thực hiện các dịch vụ kể trên, năm 2012 số tiền thu hộ đạt khoảng 312 tỷ đồng. Dịch vụ thu hộ, chi hộ mang lại tiện ích cho cả ba bên, bưu điện - khách hàng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Với lợi thế của Bưu điện TP.HCM đã có 150 điểm giao dịch phủ rộng toàn thành phố với trang thiết bị hiện đại, được kết nối mạng tin học, khách hàng chỉ đến một điểm có thể thực hiện được hầu hết những nhu cầu thanh toán hóa đơn sử dụng các loại dịch vụ hàng tháng. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không phải tốn chi phí để xây dựng hệ thống điểm giao dịch phục vụ khách hàng.

Theo bà Thu Vân, Bưu điện TP.HCM có năng lực mở rộng mạng lưới dịch vụ thu hộ, chi hộ cho nhiều đối tác. Thuận lợi đầu tiên là Bưu điện TP.HCM đã có mạng bưu cục rộng khắp được trang bị kết nối mạng tin học hiện đại từ khu vực trung tâm đến các khu vực huyện, xã. Mạng bưu cục có thể phục vụ nhu cầu thanh toán các khoản phí của khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Thứ hai là niềm tin của người dân vào thương hiệu Bưu điện - một thương hiệu lớn đã được khách hàng biết đến suốt 37 năm qua. Thứ ba là đội ngũ nhân viên được chuẩn hóa, có kỹ năng giao tiếp phục vụ khách hàng tốt, giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ giúp cho việc xử lý các yêu cầu giao dịch được nhanh chóng, chính xác.

Tuy nhiên, dịch vụ thu hộ, chi hộ vẫn còn hạn chế. Cụ thể, TP.HCM là nơi tập trung các tổ chức tài chính, ngân hàng đa dạng. Các ngân hàng liên tục tổ chức nhiều chương trình thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ Internet banking, các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn duy trì hệ thống đại lý thu phí tại địa chỉ khách hàng… Sự cạnh tranh này đã hạn chế khá nhiều việc khách hàng đến với bưu điện để thực hiện những dịch vụ trên.

Bà Thu Vân cho rằng, dịch vụ thu hộ, chi hộ có tiềm năng phát triển rất lớn nếu có sự hợp tác tốt với các doanh nghiệp chủ dịch vụ. Bưu điện TP.HCM đang phối hợp với chủ dịch vụ xây dựng những chương trình truyền thông, khuyến mãi thu hút khách hàng đến thanh toán các loại hóa đơn, nộp các loại phí tại bưu điện.
 
Theo ICTnews





Trà Vinh: có thêm 175 bộ máy vi tính được trang bị đưa vào hoạt động các điểm truy nhập Internet công cộng phục vụ cho người dân ở vùng nông thôn

Dự án dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN) do tổ chức phi chính phủ nước ngoài Bill & Melinda Gates Foundation (BMGF) tài trợ đã hoàn thành việc lắp đặt trang thiết bị ở 12 tỉnh tham gia Dự án đợt 1. Tại tỉnh Trà Vinh, Dự án đã lắp đặt máy tính và các trang thiết bị khác cho 29 điểm thư viện các cấp tỉnh, huyện xã và BĐVHX, trong đó bao gồm một số xã thuộc chương trình “Xây dựng nông thôn mới” của tỉnh và 14 điểm thư viện công cộng trong tỉnh, trong đó các thư viện tỉnh được trang bị 20 máy tính/thư viện, các thư viện huyện được trang bị 10 máy tính/thư viện, và các thư viện xã được trang bị 5 máy tính/thư viện.


 

Lãnh đạo Bộ TT&TT cùng BQL Dự án đi kiểm tra thực tế tại các

điểm truy nhập internet công cộng tại Trà Vinh


Ngoài ra, các thư viện tỉnh thuộc Dự án thí điểm (bao gồm Thư viện tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An và Trà Vinh) đã được lắp đặt 20 máy tính/thư viện. Bên cạnh đó, các điểm còn được trang bị thêm máy in, máy chiếu, tai nghe, các thiết bị phụ trợ khác… Như vậy trong đợt 1, tỉnh Trà Vinh có 175 máy tính và các trang thiết bị phụ trợ kèm theo đã được trang bị cho các điểm.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án cho biết, ngày 25/11/2012, tại Hà Giang, Dự án BMGF-VN sẽ bàn giao, đưa vào hoạt động các điểm truy nhập Internet công cộng tại 12 tỉnh tham gia giai đoạn 1 của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng”, bao gồm 634 điểm thư viện tỉnh, huyện, xã và bưu điện văn hóa xã tại 12 tỉnh là: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng. Lễ bàn giao là một mốc quan trọng của Dự án, đánh dấu việc hoàn thành lắp đặt trang thiết bị và chính thức đưa các điểm truy nhập công cộng vào hoạt động, phục vụ nhu cầu về thông tin của người dân.

Việc khai trương các điểm internet công cộng miễn phí sẽ giúp người dân được tiếp cận với công nghệ thông tin hiện đại, tìm kiếm thông tin, nhất là các thông tin hữu ích về những kinh nghiệm về phát triển kinh tế gia đình trên các lỉnh vực như: Nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất  lúa, màu, chăn nuôi v.v.. qua đó mở mang tầm nhìn, nâng cao hiểu biết và khám phá kho tàng kiến thức khổng lồ trên toàn cầu.

 



 
Một điểm Thư viện công cộng tại Trà Vinh do Dự án tài trợ đã được đưa vào phục vụ

Đặc biệt đối với những người nghèo và bà con nông dân, được truy cập internet công cộng miễn phí là niềm mong mỏi, khát khao bấy lâu. Vì những đối tượng này thường không đủ khả năng tài chính để mua sắm các dàn máy tính có lắp đặt mạng Internet tại gia đình. Sau khi hoàn thiện việc lắp đặt trang thiết bị và đưa vào sử dụng, người dân sẽ được sử dụng internet miễn phí ở các thư viện và giảm 50% cước phí truy nhập ở các điểm BĐVHX.

Các hoạt động của Dự án sẽ giúp hệ thống các Thư viện công cộng (TVCC) và điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) thay đổi cách thức hoạt động và phục vụ thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển kỹ năng phục vụ, qua đó góp phần đạt được tầm nhìn phát triển của hệ thống TVCC và BĐVHX 2011 - 2015, đó là “Hệ thống BĐVHX sẽ trở thành trung tâm thông tin cộng đồng, là ngôi nhà văn hóa chung cho người dân ở vùng nông thôn, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống kinh tế, văn hoá, tinh thần cho mọi người dân vùng nông thôn” và  “Hệ thống TVCC Việt Nam sẽ trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục hữu ích, thân thiện và bình đẳng, tạo điều kiện cho việc học tập suốt đời của người dân ở địa phương”.  

Dự án sẽ góp phần thúc đẩy giảm bớt sự bất bình đẳng về khoảng cách số giữa các vùng dân cư về việc hưởng lợi từ các thành quả do CNTT và truy nhập internet mang lại. Đồng thời, Dự án sẽ góp phần trong việc chung sức “xây dựng nông thôn mới” theo Chỉ thị số 725/CT-TTg ngày 17/5/2011 của Thủ tướng chính phủ, góp phần hình thành vùng nông thôn hiện đại và phát triển bền vững.

Trong toàn bộ thời gian 5 năm thực hiện, Dự án sẽ triển khai tại 500 điểm thư viện xã của các xã nông thôn mới; cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng internet băng thông rộng và các thiết bị phụ trợ cho 1900 điểm TVCC và BĐVHX; Cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng cho gần 2.000 cán bộ quản lý, nhân viên BĐVHX và TVCC để nâng cao chất lượng phục vụ tại các điểm này. Dự kiến trong giai đoạn 5 năm, sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet./.

 Theo Cổng TTĐT tỉnh Trà Vinh