Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 19/9/2012

Tin trong nước

Việt Nam sẽ ứng cử vào Hội đồng Điều hành UPU

 

 

 

Đại hội tất cả các nước thành viên là cơ quan tối cao của UPU, họp 5 năm một lần. 


Trong kỳ Đại hội Liên minh Bưu chính thế giới lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 24/9 đến 15/10 tới, Việt Nam sẽ tham gia ứng cử vào Hội đồng điều hành của UPU nhiệm kỳ 2012 - 2016.
Hôm nay (18/9), Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị của Đoàn Việt Nam dự Đại hội Liên minh Bưu chính thế giới lần thứ 25 (Đại hội UPU 25) sẽ được tổ chức tại Doha, Qatar từ ngày 24/9 đến 15/10/2012.

Đại diện Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) cho biết, đến nay, các thủ tục cũng như nội dung chuẩn bị cho Đoàn Việt Nam tham gia Đại hội UPU 25 đã cơ bản hoàn tất. Đoàn Việt Nam dự Đại hội UPU lần này do Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng làm Trưởng đoàn, cùng 14 thành viên là các cán bộ thuộc các đơn vị của Bộ TT&TT, Bộ Ngoại giao, Công ty CP chuyển phát nhanh Bưu điện và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam - doanh nghiệp bưu chính được Nhà nước giao nhiệm vụ tham gia hoạt động trong các tổ chức thuộc Liên minh Bưu chính thế giới và Liên minh Bưu chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APPU).

Theo kế hoạch, tham dự Đại hội UPU 25, dự kiến Việt Nam sẽ cùng với các thành viên khác của UPU thảo luận, xem xét thông qua các nội dung chính bao gồm: những sửa đổi, bổ sung đối với các Văn kiện Đại hội; đánh giá việc thực hiện kế hoạch, chiến lược nhiệm kỳ qua; xây dựng định hướng chính sách, chương trình hoạt động và kế hoạch chiến lược của Liên minh giai đoạn 2012 - 2016; thông qua ngân sách và chương trình hoạt động của Liên minh trong nhiệm kỳ, các vấn đề cải tổ Liên minh, đổi mới tổ chức hoạt động của Văn phòng quốc tế trong nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, các nước thành viên UPU trong đó có Việt Nam cũng sẽ tham gia bầu các vị trí lãnh đạo của UPU (Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc UPU), thành viên Hội đồng Điều hành và Hội đồng khai thác bưu chính  nhiệm kỳ 2012 - 2016. Đặc biệt, trong kỳ Đại hội này, lần đầu tiên Việt Nam sẽ tham gia ứng cử vào Hội đồng Điều hành của UPU.

UPU là tổ chức chuyên môn của Liên hợp quốc, được thành lập ngày 15/9/1874 tại Thụy Sỹ trên cơ sở Hiệp ước Becnơ với mục đích tăng cường và mở rộng sự trao đổi và hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc thông qua những hoạt động bưu chính. Hiện nay, UPU có 192 thành viên. Việt Nam chính thức là thành viên của UPU với tư cách là một quốc gia thống nhất kể từ năm 1976.

Đại hội tất cả các nước thành viên là cơ quan tối cao của UPU, họp 5 năm một lần. Cơ quan hoạt động giữa 2 kỳ họp Đại hội là Hội đồng quản trị (còn gọi là Hội đồng Điều hành) gồm 41 thành viên đại diện cho các quốc gia được Đại hội bầu theo nguyên tắc phân vùng địa lý. Ngoài ra, UPU còn có Hội đồng khai thác bưu chính gồm 40 thành viên đại diện cho các mức độ phát triển KT-XH khác nhau; Văn phòng quốc tế là cơ quan thường trực do Tổng Giám đốc lãnh đạo dưới sự kiểm soát của Hội đồng quản trị. Trụ sở của UPU tại Becnơ (Thụy Sỹ).
 
Theo Bưu điện Việt Nam




VietnamPost có 6/50 điểm cung cấp dịch vụ chuyển tiền xuất sắc


6 bưu cục của VietnamPost vừa được chọn vào Danh sách 50 điểm cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union xuất sắc tại khu vực Đông Dương năm 2011.
 
Danh sách 50 điểm cung cấp dịch vụ chuyển tiền xuất sắc năm 2011 đã được Western Union lựa chọn theo các tiêu chí về mức độ tăng trưởng giao dịch tốt nhất và chất lượng dịch vụ khách hàng tối ưu, căn cứ trên kết quả hoạt động SXKD dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union của tất cả những điểm giao dịch trong toàn hệ thống tại khu vực Đông Dương.
6 bưu cục của VietnamPost lọt vào Top 50 điểm cung cấp dịch vụ chuyển tiền xuất sắc năm 2011 gồm bưu cục Sóc Trăng và bưu cục của 5 thành phố: Tây Ninh, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Vũng Tàu và Nha Trang.
 
VietnamPost cho biết, trong tháng 9/2012 này, 6 bưu cục trên sẽ được Công ty Western Union ưu tiên đầu tư trực tiếp để triển khai đồng bộ các vật liệu quảng cáo và gắn Chứng chỉ danh dự Câu lạc bộ Western Union & You.
 
Western Union bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế tại Việt Nam từ năm 1994. Trong đó, VietnamPost đã ký kết hợp tác, trở thành đại lý chi trả những giao dịch chuyển tiền Western Union từ tháng 11/2008.

Theo Tạp chí Bưu chính Viễn thông



Hiệu quả từ việc chuyển phát CMND qua đường bưu điện


Từ đầu tháng 6/2012, Phòng PC 64 Công an Đồng Nai phối hợp với Bưu điện Đồng Nai triển khai dịch vụ chuyển phát CMND đến người dân theo địa chỉ đăng ký nhờ đó việc cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND) được rút ngắn từ 15 xuống còn 2 ngày đối với trường hợp không phải tra cứu tàng thư, nếu phải tra cứu tàng thư rút ngắn từ 20 xuống 10 ngày.

Tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, từ khi đưa trang web xuất nhập cảnh vào hoạt động đã rút ngắn quy trình giải quyết hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân từ 20 ngày xuống còn 5 ngày; hồ sơ nhập cảnh được rút ngắn từ 7 ngày xuống 2 ngày. Nếu không có thời gian, người dân không cần đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh mà vẫn có thể đăng ký trực tuyến làm thủ tục xin cấp hộ chiếu và đăng ký lưu trú trên mạng…

Ở Phòng  Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH (PC 64), việc cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND) được rút ngắn từ 15 xuống còn 2 ngày đối với trường hợp không phải tra cứu tàng thư, nếu phải tra cứu tàng thư rút ngắn từ 20 xuống 10 ngày. Những thủ tục thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu được tinh gọn tới mức tối đa, thời gian giải quyết nhanh chóng, thuận tiện…

Từ đầu tháng 6/2012, Phòng PC 64 Công an Đồng Nai phối hợp với Bưu điện Đồng Nai triển khai dịch vụ chuyển phát CMND đến người dân theo địa chỉ đăng ký. Cước chuyển phát một CMND trong TP Biên Hòa là 15.000 đồng, các huyện, thị xã Long Khánh 20.000 đồng; đối với những người có hộ khẩu ở Đồng Nai nhưng đi công tác, làm ăn ở các tỉnh, TP khác thì cước phí tối đa 25.000 đồng. Từ ngày 14/6 đến hết tháng 8/2012, Phòng PC 64 Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển được 700 CMND đến người dân, chiếm 10% số người đến làm CMND.

Từ ngày 25/8, Công an các huyện và thị xã Long Khánh đã bố trí CBCS tiếp nhận yêu cầu làm CMND của người dân, sau khi hoàn tất giao CMND cho ngành Bưu điện để chuyển phát cho những người dân có yêu cầu. Việc các đơn vị thuộc Công an Đồng Nai thực hiện dịch vụ này được cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp và nhân dân ủng hộ, khen ngợi.

Theo Công an nhân dân



Phú Yên: Thêm một trường học LienVietPostBank tài trợ xây dựng


Phú Yên, ngày 13/9/2012 - UBND Huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên đã tổ chức Lễ Khánh thành Trường Tiểu học số 2 xã Hòa Xuân Tây do LienVietPostBank tài trợ xây dựng với tổng giá trị tài trợ hơn 6 tỷ đồng.

Việc tài trợ xây dựng cơ sở giáo dục này nằm trong chính sách "Gắn xã hội trong kinh doanh" của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Theo đó, trong hơn 4 năm hoạt động vừa qua, LienVietPostBank đã triển khai Chương trình "Về quê" để xây dựng các cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa cho nhiều địa phương trong cả nước.

Tính đến thời đỉểm này, tổng số trường học LienVietPostBank đã tài trợ xây dựng toàn bộ hiện nay đã lên tới con số 29 và các trường học do LienVietPostBank tài trợ đều đạt chuẩn quốc gia.

Dưới đây là một số hình ảnh từ Lễ Khánh thành Trường Tiểu học số 2 Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

 



Đại diện chính quyền huyện Đông Hòa, xã Hòa Xuân Tây và LienVietPostBank cùng cắt băng khánh thành.

 

Ông Đỗ Việt Hùng, Nguyên Thành viên Hội đồng Quản trị LienVietPostBank phát biểu tại Lễ Khánh thành Trường Tiểu học số 2 Hòa Xuân Tây.

 

 

 
Các đại biểu tham dự Lễ Khánh thành Trường Tiểu học số 2 Hòa Xuân Tây
.

 


 

Ông Nguyễn Đình Thắng, Thành viên Hội đồng Quản trị LienVietPostBank (thứ hai từ bên trái) và Ông Đỗ Việt Hùng nhận hoa do đại diện chính quyền địa phương trao tặng.


Theo LienVietPostBank





PTI điều chỉnh giảm 30 tỷ đồng doanh thu
 

HĐQT Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) vừa thông qua kế hoạch doanh thu cả năm 1.612 tỷ đồng, giảm 30 tỷ đồng so với kế hoạch đã được ĐHCĐ thông qua hồi đầu năm.
 
Theo PTI, việc điều chỉnh này là do kế hoạch doanh thu bảo hiểm cả năm giảm xuống còn 1.500 tỷ đồng (thay vì 1.530 tỷ đồng như kế hoạch ban đầu). Tuy nhiên, kế hoạch lợi nhuận và cổ tức vẫn được giữ nguyên, tương ứng 70,016 tỷ đồng và 12%.

Theo báo cáo bán niên hợp nhất sau soát xét, 6 tháng đầu năm, PTI đạt 987 tỷ đồng doanh thu; lợi nhuận sau thuế đạt 19,19 tỷ đồng. Ngày 21/9 tới, PTI sẽ niêm yết bổ sung hơn 5,3 triệu CP mới.

Nằm trong kế hoạch hiện đại hóa quy trình quản lý ấn chỉ, từ tháng 9, PTI đã đưa vào sử dụng mẫu ấn chỉ xe máy mới trên toàn quốc. Mẫu ấn chỉ mới sẽ được in theo số seri của Tổng công ty và được quản lý bằng một hệ thống công nghệ thông tin hiện đại thay vì được quản lý theo từng đơn vị như trước đây. Dự kiến, trong thời gian tới, PTI sẽ tiếp tục đưa vào sử dụng mẫu ấn chỉ tập trung cho xe ô tô.

Theo Tin nhanh Chứng khoán





Ấn Độ: Thư tay quay lại trong kỷ nguyên Internet

 

Dịch vụ bưu chính tại Ấn Độ dường như không đánh mất sự liên quan trong thời đại Internet. Chỉ riêng trong năm 2011, nhu cầu mở các bưu cục tăng nhanh khi ngày càng nhiều khu vực dân cư đề nghị mở bưu cục trong vùng lân cận.

Điều này khác xa so với 5 năm trước, khi không có mấy người tới các trạm bưu điện để gửi thư.

Nhu cầu mở bưu cục gia tăng

Nghe có vẻ hơi nghịch lý song thực tế, lứa công dân Ấn Độ mới được trang bị đầy đủ smartphone và những sản phẩm công nghệ khác đang xếp hàng để yêu cầu dịch vụ bưu điện đã có từ lâu. Trong khoảng thời gian 2011 - 2012, bưu chính Ấn Độ đã nhận được 9 văn bản chính thức từ các thành phố đề nghị xây dựng lại một bưu cục mới.

Một quan chức bưu chính của thành phố Hyderabad, Ấn Độ cho biết: “Đột nhiên mọi người muốn có bưu cục đặt tại khu vực đang sống. Khi các khu dân cư được mở rộng, người dân cảm thấy nhu cầu phải có một bưu cục ở gần bên. Tuy nhiên, theo chính sách bưu chính, chúng tôi không thể vượt quá số lượng bưu cục trong một bang và do đó, chúng tôi cố di chuyển những bưu cục sẵn có tới nơi nào nhu cầu cao hơn. Đơn yêu cầu xây dựng bưu cục bắt đầu tăng từ 5 năm trước. Năm 2010, mới có khoảng 5 lá đơn kiểu này, song trong năm ngoái, con số đã tăng lên 9 và là bước nhảy vọt”. Tuy nhiên, con số đó chỉ là một phần nhỏ so với nhu cầu bưu chính thực tế trong thành phố khi các quan chức cho rằng đã nhận được vài lời đề nghị không chính thức cũng trong năm 2011.
Nhu cầu về bưu cục tăng trong thành phố cũng phản ánh số lượng thư từ phải xử lý và doanh thu bưu chính tăng lên. Từ khoảng 37,7 vạn đơn vị bưu phẩm, bưu kiện thời kỳ 2007-2008, sang thời kỳ 2010-2011, bưu chính thành phố Hyderabad đã giải quyết 67,4 vạn đơn vị bưu phẩm, bưu kiện (bao gồm thư tay thông thường, thư đăng ký, giấy chuyển tiền và bưu phẩm đăng ký). Trong khi đó, tổng doanh thu tại quận Hyderaba và Rangareddy từ nhiều dịch vụ bưu chính tăng từ 850 triệu Rupi thời kỳ 2009-2010 lên hơn 910 triệu Rupi thời kỳ 2011-2012.

"Bưu cục là điều cơ bản phải có"

Theo Karuna Pilai - Tổng giám đốc bưu cục bang Andhra Pradesh (Ấn Độ), dù thư cá nhân không nhiều nhưng dịch vụ thư doanh nghiệp, chuyển phát nhanh bưu kiện lại tăng mạnh và rất phổ biến. Tăng trưởng toàn ngành đạt 32% vào năm 2011.

Bà cũng cho biết thêm, kết nối giữa bưu điện và người dân đang dần dần hồi phục. Trước đây, họ chưa bao giờ nhận được nhiều yêu cầu mở lại bưu cục như thế. Với sự mở rộng của khu dân cư, nhu cầu trở nên mạnh mẽ hơn hẳn.

Trạm bưu điện mới nhất vừa hoàn thành tháng 8/2012 là trạm được chuyển từ khu ngoại ô Suchitra Junction sang khu Jeedimetla (đều thuộc Hyderabad). Việc phân bổ được quyết định dựa vào nhu cầu của dân chúng trong vùng. Điều khả quan hơn là nguồn tin từ bưu chính thành phố tiết lộ không lâu sau khi chuyển bưu cục, ngay cả cư dân vùng ngoại ô Suchitra Junction (Hyderabad) cũng gửi đơn yêu cầu mở trạm bưu điện độc lập trong khu dân cư của mình.

Meldy Titus - một cư dân của vùng Sahara Estates, là 1 trong 9 địa điểm nộp đơn đề nghị mở bưu cục - bày tỏ: “Một bưu cục trong khu dân sinh là điều rất cần thiết. Hiện tại, trạm bưu điện gần nhất là tại LB Nagar và Sahara Estates, cách đây ít nhất 2 cây số. Bất chấp kết nối điện thoại và Internet, một bưu cục là điều cơ bản phải có vì nhiều tài liệu quan trọng như hóa đơn ngân hàng, phiếu tham dự các kỳ thi, giấy gọi nhập học Đại học vẫn được gửi bằng đường bưu điện”.

Những người xây dựng thành phố cũng đồng tình với sự hiện diện của bưu cục chỉ làm tăng thêm giá trị cho thành phố, là dấu hiệu cho thấy nơi đây đã phát triển và có cơ sở hạ tầng vững mạnh.
 
Theo Bưu điện Việt Nam




USPS có thể tiết kiệm hàng tỷ USD nhờ tinh giản mạng lưới


Theo các chuyên gia thanh tra của Bưu chính Mỹ (USPS), hãng nên đóng cửa 40% đơn vị chuyển phát mà vẫn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Một nghiên cứu do Phòng thanh tra (OIG) của USPS phát hành gần đây gợi ý hãng bưu chính Mỹ có thể tiết kiệm được 1 tỷ USD chi phí kinh doanh hàng năm với mạng lưới chuyển phát nhỏ gọn hơn. Trong bối cảnh lượng thư từ tiếp tục giảm từ năm 2006, OIG tin rằng ngay cả khi thu hẹp mạng lưới, USPS vẫn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển. OIG đề xuất USPS nên loại bỏ 9.835 trên tổng số 23.752 đơn vị vận chuyển hiện nay, tiết kiệm 13,6 triệu giờ hỗ trợ chuyển phát và 3 triệu giờ di chuyển.

Năm 2011, USPS có tổng cộng 252.006 tuyến vận chuyển với 23.752 đơn vị, tốn kém 1,91 tỷ USD. Mô hình mới của OIG sẽ tiết kiệm 817 triệu USD chi phí cơ sở và 566 triệu USD chi phí nhân công, dù ít đơn vị chuyển phát hơn hoạt động trên tuyến đường rộng lớn hơn sẽ làm tăng chi phí di chuyển thêm 374 triệu USD. Do đó, khoản tiết kiệm ròng vào khoảng 1 tỷ USD.
 
Theo Bưu điện Việt Nam




Yodel thừa nhận chất lượng dịch vụ có vấn đề


Trong thư gửi đối tác, Chủ tịch mới của một trong những hãng chuyển phát lớn nhất Anh quốc - Yodel, thừa nhận chất lượng dịch vụ có vấn đề, đồng thời báo trước những thay đổi sâu rộng khi bắt đầu vai trò mới.

Một trong những động thái đầu tiên khi ngồi lên ghế Chủ tịch của Dick Stead là viết thư thông báo TGĐ Janathan Smith sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm cùng với Giám đốc thương mại Adam Smith và Giám đốc thông tin Greg Smith. Thay vào đó, một đội ngũ lãnh đạo “nhỏ hơn, trọng tâm hơn” sẽ do đích thân Stead dẫn đầu.

Theo Stead, Smith “quyết định kết thúc hành trình với Yodel đúng lúc” song vẫn cộng tác với Stead trong quá trình chuyển đổi tới cuối năm, giám sát những hoạt động vào mùa cao điểm. Cuối tháng 10, đội Giám đốc 4 người sẽ được thông báo. Đội này bao gồm Giám đốc điều hành Marija Simovic, Giám đốc tài chính Mark Strickland, Giám đốc nhân sự Richard Wells và Giám đốc thương mại mới đảm trách những hoạt động bán hàng, tiếp thị, trải nghiệm khách hàng và liên hệ khách hàng.

Trong thư gửi tới khách hàng, Stead viết: “Chúng tôi muốn tiếp tục làm việc cùng các bạn, đảm bảo dịch vụ của chúng tôi đáp ứng được yêu cầu của các bạn và cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất có thể”. Trao đổi với trang web bưu chính Post & Parcel, phát ngôn viên của Yodel xác nhận công ty đã tiến hành chuyển dịch trong 18 tháng qua. Hành trình tìm kiếm Giám đốc điều hành và Giám đốc thương mại mới đã bắt đầu.

Trong năm vừa qua, Yodel mất đi nhiều hợp đồng chuyển phát gia đình quan trọng do khách hàng bày tỏ sự bất mãn liên quan tới hoạt động của công ty, đặc biệt vào mùa Giáng sinh 2011. Yodel hiện chiếm 25% thị phần thị trường chuyển phát bưu kiện Anh, trải qua thời gian khó khăn sau khi mua lại chi nhánh DHL Express tại Anh năm 2010, nhất là việc phải hợp nhất hai mạng lưới với nhau. Mùa xuân này, công ty ra mắt chiến dịch nhằm vực dậy chất lượng dịch vụ, song theo Smith, hướng đi mới bao gồm cả nỗ lực thuyết phục khách hàng chi nhiều hơn cho dịch vụ chuyển phát hiện tại. Ngay cả Stead cũng thừa nhận “chất lượng dịch vụ đã biến dạng xa hơn những gì chúng tôi mong muốn”.

Tuy nhiên, trong bức thư, Stead nhấn mạnh mục tiêu ngắn hạn là “đảm bảo nền tảng CNTT ổn định, có một mùa Giáng sinh trôi chảy và thành công, mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất từ trước tới nay”.
 
Theo Bưu điện Việt Nam




DHL ra mắt dịch vụ trả hàng xuyên biên giới


DHL Global Mail vừa tung ra dịch vụ trả lại hàng cho người bán thương mại điện tử (TMĐT) khắp châu Âu.

Dịch vụ có tên DHL Easy Return hứa hẹn quá trình trả hàng lên tới 31,5 kg đơn giản hơn với quy trình tiêu chuẩn, cho phép các nhà bán lẻ quản lý số lượng trả lại hàng hóa từ các quốc gia châu Âu dễ dàng hơn.

Các nhà bán lẻ ở xa có thể sử dụng nền tảng phần mềm đặc biệt và cổng thông tin web để cung cấp những thẻ trả hàng cho khách hàng hoặc để khách hàng tạo và in thẻ từ website đặc biệt. Cổng thông tin web này hiện dùng các ngôn ngữ Anh, Pháp, Đức và Hà Lan. Dịch vụ DHL Easy Return cũng cho phép khách hàng gửi trả lại hàng thông qua mạng lưới 80.000 điểm của DHL. Đến cuối năm nay, sẽ có 27 nước châu Âu áp dụng dịch vụ này.

Theo Bưu điện Việt Nam