Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 20/02/2013

Tin trong nước

 

Đổ xô làm chứng minh nhân dân

 


 

Hàng ngàn người đổ xô đi làm CMND ở Sóc Trăng - Ảnh: Trần Thanh Phong


Trong hai ngày qua, từ 18-19.2, mỗi ngày có hơn 1.000 người tại Sóc Trăng đổ xô đi làm giấy chứng minh nhân dân (CMND).

Thượng tá Trần Văn Thu, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý Hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết đơn vị đã nhận hồ sơ làm giấy CMND từ ngày 15.2, nhằm tạo điều kiện cho người dân có giấy tờ tùy thân đi làm ở các khu công nghiệp tại TP.HCM và Bình Dương. Trong hai ngày đầu, hơn 500 người đã được cấp mới, cấp đổi CMND.

Tuy nhiên, trong hai ngày từ 18-19.2, lượng người đến làm giấy CMND tăng đột biến, gây tình trạng chen lấn. Để phục vụ kịp thời cho bà con, đơn vị đã phải kê thêm bàn ghế và tăng cường thêm một đội làm việc ngoài nhà xe.

Cũng theo thượng tá Thu, các chiến sĩ công an cố gắng làm việc đến 20 giờ mỗi ngày để cấp CMND cho bà con đến muộn. Ngoài tiền chụp hình 15.000 đồng, người dân làm CMND không phải đóng thêm khoản phí nào.

* Ngày 19.2, đại tá Đoàn Xuân Tân, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết, sau tết, nhiều người dân Quảng Nam đã kéo nhau đi làm chứng minh nhân dân (CMND).

Chỉ trong ngày 19.2, đã có khoảng 150 người đến trụ sở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội để làm hồ sơ đăng ký CMND. “Cứ vào dịp cuối năm và đầu năm mới, số lượng người có nhu cầu làm giấy CMND lại tăng đột biến. Cao điểm có ngày phòng đón đến 200 - 300 người”, đại tá Tân nói.

Theo ông Tân, sở dĩ có tình trạng này là vì người dân cả năm đi làm ăn xa, nếu không có giấy tờ tùy thân thì sẽ rất khó để cư trú và xin việc tại địa phương khác. Cho nên, tranh thủ dịp về quê ăn tết, nhiều người dân đi làm giấy CMND để đầu năm khởi hành đi làm.

 

 

 

Ngày 19.2, nhiều người dân tỉnh Quảng Nam đổ xô đi làm giấy CMND trước khi lên đường làm ăn xa

Ảnh: Hoàng Sơn


Ngoài việc rút ngắn thời gian cấp, phát CMND, để thuận tiện cho người dân, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng đã hợp đồng với bưu điện để tiến hành cấp, phát CMND đến tận nhà cho người dân.

Theo Thanh niên






VietnamPost ứng dụng hệ thống giải quyết khiếu nại trực tuyến của UPU


Để nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, VietnamPost đã tham gia ứng dụng hệ thống giải quyết khiếu nại trực tuyến (IBIS) của UPU để xử lý các khiếu nại liên quan đến dịch vụ bưu kiện quốc tế.

Thông tin từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho hay, với mục tiêu đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng khi sử dụng dịch vụ bưu chính của VietnamPost, từ giữa năm 2012, đơn vị này đã tham gia vào hệ thống giải quyết khiếu nại trực tuyến của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU), kết nối với các cơ quan bưu chính trên thế giới để trả lời tất cả khiếu nại liên quan đến dịch vụ bưu kiện quốc tế.

Theo VietnamPost, trước khi có hệ thống IBIS, bưu chính các nước phải thực hiện gửi khiếu nại về bưu kiện bị thất lạc cho nhau bằng cách lập khiếu nại trên ấn phẩm giấy “CN08” và gửi đường fax hoặc thư. Hạn chế của cách thức này là dễ gây thất lạc giấy tờ, ấn phẩm trong quá trình vận chuyển khiến thông tin phản hồi khiếu nại của khách hàng bị chậm trễ. Khi ứng dụng hệ thống IBIS, mọi công việc được thực hiện trực tuyến trên Internet với độ tin cậy và hiệu quả cao hơn. Hiện đã có khoảng 25.000 khiếu nại được lập đi tại tất cả các nước thuộc UPU.

Ưu điểm nổi bật là hệ thống IBIS được thiết kế thời hạn cuối cùng cho việc tìm kiếm bưu kiện bị mất theo 3 giai đoạn. Cụ thể, trong giai đoạn 1, bưu chính nước nhận khiếu nại có 12 tiếng để kiểm tra dữ liệu trên hệ thống truy tìm định vị trước khi thông báo với bưu chính nước gửi khiếu nại về bưu kiện. Nếu bưu kiện bị thất lạc chưa có thông tin tìm kiếm tại giai đoạn 1 thì bưu chính nước nhận khiếu nại điện tử sẽ có thêm 12 tiếng nữa để kiểm tra thông tin sau đó phải gửi phản hồi cho nước gửi biết. Trường hợp bưu kiện vẫn chưa được tìm thấy, bưu chính nước phát bưu kiện sẽ có thêm 160 giờ nữa để điều tra toàn diện từng công đoạn liên quan trước khi trả lời với bưu chính nước bạn.

Cũng theo VietnamPost, nhờ tham gia hệ thống IBIS nên đơn vị đã đẩy nhanh được thời gian giải quyết khiếu nại liên quan đến dịch vụ bưu kiện quốc tế. Đồng thời, theo quy định của UPU, các nước tham gia hệ thống IBIS có kết quả đạt 95% khiếu nại được trả lời đúng thời gian sẽ được nhận thêm 5% cước bản cảnh mà các nước được hưởng hàng năm đối với việc phát bưu kiện quốc tế chiều đến (cước bản cảnh là cước mà nước nhận bưu kiện phải trả cho nước đi phát - PV). Và từ khi tham gia hệ thống đến nay, chất lượng trả lời khiếu nại đúng thời hạn trên IBIS của VietnamPost luôn đạt và vượt yêu cầu của UPU, VietnamPost đã được UPU trả thưởng 5% cước bản cảnh.

“Việc ứng dụng các hệ thống hỗ trợ giải quyết khiếu nại của khách hàng trực tuyến như hệ thống IBIS sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, từ đó tăng thêm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Thời gian tới, VietnamPost sẽ tiếp tục ứng dụng hệ thống tương tự như hệ thống IBIS cho dịch vụ bưu phẩm ghi số quốc tế”, đại diện VietnamPost cho hay.

Theo ICTnews





Phát hành bộ tem kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Huỳnh Tấn Phát

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát hành bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 100 năm sinh Huỳnh Tấn Phát (1913-1989)".

Ông nguyên là Chủ tịch Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ tem do họa sỹ Tô Minh Trang (thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế theo phong cách đồ họa - hình ảnh nổi bật là chân dung kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát trên nền lá cờ Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam - gắn liền với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của ông. Tem gồm một mẫu, sẽ có 6 triệu con tem được cung ứng trên mạng lưới bưu chính.

Theo Hà Nội mới





Tin quốc tế

Công nghệ mới giúp kiểm soát bưu kiện với giá rẻ, thời gian thực

 

 

 

DropTag có thể thông báo khi một gói bưu kiện bị rơi ra

Công ty tư vấn công nghệ Anh Cambridge Consultants Inc vừa giới thiệu một cảm biến mới có thể kiểm tra xem bưu kiện đã được xử lý theo đúng quy trình hay chưa.

Công nghệ cảm biến mang tên DropTag thậm chí có thể thông báo khi một gói bưu kiện bị rơi ra, và trong tương lai nó có thể được bổ sung thêm những tính năng kiểm soát khác như nhiệt độ, độ ẩm của các lô hàng.

Cambridge Consultants nói rằng công nghệ này có nghĩa là các bưu kiện không cần phải quét từng cái một khi đến các khâu khác nhau trong quy trình vận chuyển. Ngoài việc cung cấp cho người vận chuyển những thông tin theo thời gian thực về tình trạng của các bưu kiện, công ty cho biết công nghệ của họ có thể chấm dứt “canh bạc may rủi” với các khách hàng chuyển phát khi họ ký kết hợp đồng gửi hàng mà không cần mở hộp bưu kiện và kiểm tra hàng hóa.

Cambridge Consultants nói nhãn theo dõi hàng hóa của họ chỉ tốn chưa đến 2 USD, nhưng sẽ kết nối với smartphone qua công nghệ GPS và Bluetooth để kiểm tra bưu kiện trong suốt quá trình chuyển phát.

Tom Lawrie-Fussey, giám đốc phát triển kinh doanh của Cambridge Consultants, nói: “Các hệ thống kiểm soát điều kiện bưu kiện hiện nay sử dụng các cảm biến cơ học – hoặc có giá quá đắt. DropTag thì khác – nó là một nền tảng đơn giản, giá rẻ và có thể kết nối đến smartphone”.

Hệ thống DropTag có thể được kiểm tra từ xa bằng các loại smartphone có Bluetooth trong vòng bán kính 50 mét, cho phéo các bưu kiện được quét bằng một hộp thông minh mà không phải quét từng cái một, vì thế dữ liệu có thể truyền qua GPS trên toàn thế giới.

Lawrie-Fussey nói: “Bằng cách giảm thiểu sự phức tạp và tận dụng các thiết bị thông minh, DropTag có thể phân tích và ghi lại những sự kiện quan trọng trong nhiều tuần”.

Cambridge Consultants nói họ đã phát triển một ứng dụng smartphone đơn giản để hiển thị những gì xảy ra với bưu kiện trong quá trình chuyển phát. Bước tiếp theo họ sẽ phát triển một nền tảng đầy đủ cho công nghệ cảm biến của họ, để ghi lại và báo cáo những dữ liệu quan trọng của bưu kiện, cũng như khai thác các khả năng kiểm soát khác về nhiệt độ, độ ẩm.

Theo ICTnews