Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 20/07/2012

Tin trong nước
Thắt chặt đoàn kết Việt-Lào bằng tem bưu chính
Được phát hành đồng thời tại Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn theo nghi thức phát hành đặc biệt vào ngày 18/7/2012, bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam-Lào: Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2012” là một biểu hiện sinh động về mối quan hệ gắn bó keo sơn, tình cảm thủy chung giữa hai Đảng, hai nước, hai dân tộc.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng và Phó trưởng Ban Đối ngoại
Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện nghi thức ký, đóng dấu phát hành bộ tem.
Việt-Lào lần đầu phát hành tem chung
Theo Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost)-đơn vị được giao làm đầu mối triển khai các nội dung công việc liên quan đến việc phát hành tem chung Việt-Lào, từ năm 2011, bưu chính hai nước đã phối hợp chặt chẽ để bàn bạc, thống nhất việc xác định nội dung, tên gọi bộ tem, công tác thiết kế, in ấn và tổ chức lễ phát hành bộ tem. Đặc biệt, các họa sỹ của Bưu chính Việt Nam cũng đã phối hợp với hoạ sỹ của Bưu chính Lào thể hiện nhiều ý tưởng thiết kế khác nhau cho bộ tem để trình duyệt các cấp. Bộ mẫu thiết kế được chọn để hoàn thiện, in thành tem do họa sỹ của VietnamPost Võ Lương Nhi thể hiện. Bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam-Lào: Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2012” mới được phát hành gồm 2 mẫu tem tràn lề, khuôn khổ 46 x 31 mm, được họa sỹ Võ Lương Nhi thiết kế bằng bút pháp hội họa đặc trưng. Trong đó, mẫu tem thứ nhất thể hiện chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihan trên nền quốc kỳ hai nước; mẫu tem thứ hai giới thiệu hình ảnh các công trình kiến trúc đặc trưng: Chùa Một Cột của Việt Nam và Thạt Luông của Lào, trên nền quốc hoa của hai nước là hoa Sen và hoa Chăm-pa. Tổng thể hai mẫu tem với hai gam màu chủ đạo xanh da trời và hồng nhẹ thể hiện những nét đặc trưng tiêu biểu của hai nước cũng như truyền thống thủy chung, trong sáng, gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc.
Phát biểu tại lễ phát hành bộ tem, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định, lãnh đạo Đảng và Nhà nước của hai nước luôn bày tỏ quyết tâm mãi mãi gìn giữ và phát huy mối quan hệ truyền thống quý báu, mẫu mực, thủy chung, trong sáng do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, cùng các thế hệ lãnh đạo, nhân dân và chiến sỹ của hai dân tộc dày công vun đắp. “Việc phát hành bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam-Lào: Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2012” là một trong những hoạt động thiết thực của ngành TT&TT góp phần củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp sẵn có, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân hai nước, thấm nhuần sâu sắc ý nghĩa của việc thiết lập quan hệ ngoại giao và ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam và Lào”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh.
Họa sỹ Việt gửi tình yêu đất Lào vào tem
Bộ tem phát hành tại Lào.
Một sự trùng hợp khá thú vị là nữ họa sỹ Võ Lương Nhi, người thể hiện thành công bộ mẫu thiết kế tem về chủ đề “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2012” đã có 4 năm gắn bó với xứ sở của hoa Chăm-pa. Chị vừa trở về Việt Nam để tiếp tục “nghiệp” thiết kế mẫu tem bưu chính từ tháng 1/2012. Trao đổi với báo BĐVN, họa sỹ Võ Lương Nhi tâm sự, khoảng thời gian sống tại Lào 4 năm vừa qua đã giúp ích rất nhiều cho chị trong quá trình thiết kế bộ tem về mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. “Nhờ từng sống ở Lào, cảm nhận được không gian văn hóa đậm dấu ấn Phật giáo, lối sống êm đềm, trầm tĩnh của những người dân Lào nên dường như việc thiết kế mẫu cho đề tài tem này trở nên dễ dàng, nhiều hứng thú hơn đối với tôi. Thể hiện các mẫu tem bằng những tình cảm, cảm xúc rất thật của mình nên cá nhân tôi cảm thấy rất ưng ý với bộ mẫu thiết kế tem này”, chị Nhi bộc bạch.
Họa sỹ Võ Lương Nhi cũng cho biết, quả thực những cảm nhận có được trong những năm sống tại đất nước Lào đã có sự ảnh hưởng nhất định đến cách thể hiện của chị ở bộ tem về quan hệ hữu nghị Việt-Lào. Với hơn 20 năm tham gia đội ngũ những họa sỹ thiết kế mẫu tem, có khoảng 200 mẫu tem bưu chính được phát hành, họa sỹ Võ Lương Nhi đã được người yêu tem, giới sưu tập tem trong và ngoài nước nhớ và nhắc đến là một người thường sử dụng những màu sắc rất mạnh, tươi. Song bộ tem “Tem phát hành chung Việt Nam-Lào: Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2012” lại được chị thể hiện với màu sắc trầm, dịu hơn, nhẹ nhàng hơn. Chia sẻ về dự định sắp tới, nữ họa sỹ này “bật mí”, chị đang ấp ủ kế hoạch sẽ tổ chức một triển lãm nhỏ để trưng bày những bức tranh về phong cảnh đất nước Lào mà chị đã vẽ trong 4 năm sống tại đây.
Bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam-Lào: Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2012” của Việt Nam và Lào cùng sử dụng chung hình ảnh mẫu thiết kế trên tem, chỉ thay đổi nội dung quốc hiệu, ngôn ngữ thể hiện trên tem và giá mặt tem. Tổng giá mặt bộ tem của Việt Nam là 14.000 đồng và của Lào là 16.000 kip.
VietnamPost ban hành bảng cước dịch vụ VNQuickpost
Theo đó, từ giữa tháng 7/2012, VietnamPost sẽ triển khai dịch vụ VNQuickpost trên địa bàn 9 Bưu điện tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Thọ, Đà Nẵng, Quảng Nam,TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. VietnamPost giao các Bưu điện tỉnh, thành triển khai dịch vụ chủ động, quyết định việc mở dịch vụ trên phạm vi mạng lưới bưu cục thuộc địa bàn mình quản lý. Theo quy định, bưu gửi của khách hàng gửi dịch vụ chuyển phát nhanh VNQuickpost đi quốc tế là bưu gửi dạng tài liệu với giới hạn khối lượng từ 0,5 - 2 kg; hoặc bưu gửi dạng hàng hóa với giới hạn khối lượng từ 0,5 - 70 kg. Ngoài ra, bưu gửi dịch vụ VNQuickpost cũng được chấp nhận chuyển phát dưới dạng lô hàng với số lượng tối đa bưu gửi đi trong lô hàng là 4 bưu gửi với tổng khối lượng đến 70 kg. Kích thước tối đa của bưu gửi dịch vụ VNQuickpost là 120 cm x 80 cm x 80 cm.
Bảng giá cước dịch vụ VNQuickpost được xây dựng trên cơ sở định vị chất lượng dịch vụ cao cấp nhất theo danh mục dịch vụ của VietnamPost, đồng thời đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường, hiệu quả kinh doanh của Bưu chính Việt Nam cũng như tính cạnh tranh đối với các dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế do các DN khác cung cấp tại Việt Nam.
Cụ thể, bảng giá cước bưu gửi dịch vụ VNQuickpost đi 232 nước và vùng lãnh thổ được chia làm 11 vùng tính cước. Trong đó, cước của bưu gửi dạng tài liệu và bưu gửi dạng hàng hóa (trọng lượng từ 0,5 - 20 kg) đều được tính sẵn chi tiết cho mỗi nấc trọng lượng 0,5 kg (phần lẻ mỗi 500 gr được làm tròn). Đối với bưu gửi dạng tài liệu có khối lượng trên 2 kg, áp dụng cước bưu gửi dạng hàng hóa. Còn với bưu gửi dạng hàng hóa có khối lượng trên 20 kg đến 70 kg, cước dịch vụ được tính bằng cách nhân cước theo trọng lượng tương ứng.
VNQuickpost là dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế mới, sản phẩm hợp tác giữa VietnamPost với Công ty TNHH chuyển phát nhanh DHL-VNPT. Để sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế chất lượng cao VNQuickpost của VietnamPost, bên cạnh việc đến trực tiếp các điểm giao dịch Bưu điện, bưu cục ở những địa bàn đã cung cấp dịch vụ, khách hàng còn có thể gọi tới Call Center, đường dây nóng của Vietnampost và các Bưu điện tỉnh, thành phố để yêu cầu được phục vụ tại địa chỉ. Đặc biệt, nhờ việc ứng dụng CNTT tối đa trong toàn bộ quy trình tác nghiệp, các khách hàng sử dụng dịch vụ VNQuickpost có thể dễ dàng theo dõi, định vị được hàng hóa, tài liệu của mình thông qua mạng truy tìm, định vị hàng hóa, bưu gửi của VietnamPost.
Tin quốc tế
UK Mail cung cấp tính năng dán nhãn chuyển phát cho khách hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển trực tuyến
Tập đoàn UK Mail vừa tuyên bố cung cấp một tính năng mới cho dịch vụ chuyển phát bưu kiện trực tuyến ipostparcels, theo đó khách hàng sẽ được cung cấp bất kỳ nhãn chuyển phát nào mà họ cần.
Với tên gọi “Bring me Labels”, khách hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển phát bưu kiện từ nhà tới người nhận sẽ không còn cần phải sở hữu một chiếc máy in để sản xuất các nhãn vận chuyển của riêng mình. Thay vào đó, họ chỉ phải trả một khoản phí dịch vụ rất thấp, 0,49 GBP/bưu kiện. Các nhân viên bưu chính sẽ mang nhãn yêu cầu trực tiếp tới gặp khách hàng khi tới nhận bưu kiện của họ.
Giám đốc điều hành UK Mail Guy Buswell cho biết tính năng mới là một phần của nỗ lực của công ty để tạo ra các phương pháp thay thế đối với dịch vụ chuyển phát bưu kiện toàn cầu.
"Chúng tôi dự định cung cấp một số dịch vụ chuyển phát bưu kiện với mức giá tốt nhất ở thị trường Anh," ông nói. "Dịch vụ mới ‘Bring me Labels’ tăng cường tính linh hoạt và cung cấp cho khách hàng những lợi thế mới."
Website www.ipostparcels.com đã được ra mắt vào cuối tháng 11/2011 như một phương pháp thay thế cho dịch vụ bưu kiện giao dịch tại quầy của Royal Mail. Khách hàng bao gồm cả các công ty bán hàng trên ebay có thể đặt hàng dịch vụ chuyển phát ngày hôm sau hoặc vận chuyển bưu kiện theo thời gian xác định và theo dõi cụ thể các chuyến hàng của mình.
Người phát ngôn của công ty cho biết dịch vụ mới đã cho thấy khả năng tăng trưởng rất nhanh chóng. Kể từ khi ra mắt, đã có hơn 10.000 khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ này.
Trans-o-flex xây dựng trung tâm hậu cần y tế tại Frankfurt
Công ty hậu cần và bưu kiện quốc tế trực thuộc ngành bưu chính Áo Trans-o-flex mới đây đã xây dựng một trung tâm hậu cần mới tại miền trung nước Đức.
Cơ sở mới được xây dựng tại Alzenau, gần Frankfurt, được thiết kế đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu hậu cần hợp đồng của khách hàng trong lĩnh vực dược phẩm và y tế. Cụ thể, trung tâm sẽ cung cấp các dịch vụ hậu cần khác nhau, từ lưu trữ và quản lý hàng tồn kho tới chọn hàng và đóng gói, vận chuyển, chuyển hoàn và thủ tục hải quan.
Nằm thẳng tuyến đường cao tốc A45, trung tâm mới chỉ cách sân bay Frankfurt 30 phút lái xe, có thể dễ dàng chuyển phát bưu kiện và pallet trên toàn nước Đức chỉ trong ngày làm việc tiếp theo.
Trans-o-flex hiện đang làm việc với đối tác bất động sản Pannattoni Europe về diện tích dự án, bao gồm 10.000m2 nhà kho trên một khu đất có tổng diện tích 20.000m2, 13.500 m2 dành riêng cho các kho lưu trữ di động và 11.000m2 không gian ngầm dành riêng cho khu vực chi a chọn và đóng gói bưu phẩm bưu kiện.
Người phát ngôn của Trans-o-flex cho biết cơ sở mới sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng Giêng năm 2013.
Ngoài ra, công ty cũng đang đầu tư 2 triệu EUR để hoàn thiện nội thất của trung tâm mới, với toàn bộ hệ thống kiểm soát nhiệt độ mới và công nghệ giám sát để đảm bảo các lô hàng được bảo quản với nhiệt độ theo yêu cầu của khách hàng.
"Trung tâm hậu cần mới tại Alzenau sẽ giúp chúng tôi nâng cao năng lực hoạt động, và nhờ vào vị trí tuyệt vời, trung tâm mới cũng sẽ là một cơ sở lý tưởng để thực hiện các dịch vụ hậu cần quốc tế", ông Oliver Rupps, Giám đốc điều hành của Trans-o-flex cho biết.