Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 20/5/2013

Tin trong nước

Bưu điện chuyển phát thêm hơn 31.000 tờ "Dân tộc và Phát triển"

Từ tháng 5/2013, Công ty Phát hành Báo chí Trung ương trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện Việt Nam - VietnamPost) triển khai chuyển phát 31.665 tờ báo Dân tộc và Phát triển cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại 50 tỉnh,TP.

Lễ ký kết Hợp đồng đặt hàng xuất bản, phát hành báo Dân tộc và Phát triển cho đối tượng là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2013 vừa được Ủy ban Dân tộc và VietnamPost tổ chức ngày 16/5/2013, tại trụ sở Công ty Phát hành Báo chí Trung ương (PHBCTƯ), 17 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đây là một hoạt động trong kế hoạch triển khai Quyết định 2472/QĐ-TTg (QĐ 2472) của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp (không thu tiền) một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2012 - 2015, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2012. Trong năm 2012 - năm đầu tiên thực hiện QĐ 2472,  đã có trên 38 triệu xuất bản phẩm của các ấn phẩm quy định tại QĐ 2472 được xuất bản, chuyển phát tới trên 490.000 đầu mối thụ hưởng.

Với năm 2013, vào trung tuần tháng 1/2013, đại diện Ủy ban Dân tộc, Công ty PHBCTƯ và 19 Tòa soạn báo đã ký kết hợp đồng đặt hàng xuất bản, phát hành các ấn phẩm báo, tạp chí cấp cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn năm 2013.

Ông Chu Tuấn Thanh - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền của Ủy ban Dân tộc cho biết, trong 19 báo, tạp chí cấp cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2011 - 2015 theo QĐ 2472, duy nhất chỉ có báo Dân tộc và Phát triển được chọn để cấp cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (gọi tắt là người có uy tín). Sở dĩ hợp đồng đặt hàng xuất bản, phát hành báo Dân tộc và Phát triển cho đối tượng là người có uy tín trong năm nay chưa thể ký kết hồi tháng 1/2013 là do các địa phương bầu chọn và gửi danh sách về chậm.
 


Đại diện Vụ Tuyên truyền, Vụ Kế hoạch Tài chính của Ủy ban Dân tộc và Công ty PHBCTƯ ký Hợp đồng phát hành báo Dân tộc và Phát triển cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2013.

Theo nội dung hợp đồng ký kết ngày 16/5, từ 1/5/2013, Tòa soạn báo Dân tộc và Phát triển và Công ty PHBCTƯ sẽ chịu trách nhiệm xuất bản, phát hành bổ sung thêm 31.665 tờ báo Dân tộc và Phát triển để cấp cho 31.665 người có uy tín tại 50 tỉnh,TP.

Lãnh đạo Vụ Tuyên truyền, Ủy ban Dân tộc cho hay, Công ty PHBCTƯ đã tham gia chuyển phát một số báo, tạp chí tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngay từ giai đoạn thực hiện Quyết định 1637 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp một số loại báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi (từ tháng 12/2001) cho đến nay.

Phát biểu tại lễ ký, TGĐ VietnamPost Phạm Anh Tuấn khẳng định, Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị trong mạng lưới bưu chính thực hiện đúng các yêu cầu của Ủy ban Dân tộc trong hợp đồng đặt hàng phát hành các ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn năm 2013 nói chung và việc chuyển phát báo Dân tộc và Phát triển cho hơn 31.000 người có uy tín.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là người đáp ứng các điều kiện: là công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú ở vùng dân tộc thiểu số; được nhân dân nơi cư trú bầu chọn là người gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú; được chính quyền xã xác nhận là người có nhiều công lao, đóng góp xây dựng và bảo vệ thôn (làng, bản, buôn, phum, sóc), xã, địa phương nơi cư trú; được Hội nghị dân cư và liên ngành thôn (Chi ủy, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận và các đoàn thể thôn) bầu chọn, UBND xã duyệt công nhận. Theo quy định, người có uy tín được xét công nhận mỗi năm 1 lần và mỗi thôn được bầu chọn 1 người có uy tín.

Theo ICTnews





Phát hành bộ tem về đèn biển


Phát hành bộ tem về đèn biển. Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát hành bộ tem bưu chính Đèn biển Việt Nam với 4 mẫu tem. Tem do họa sỹ thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế theo phong cách đồ họa.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát hành bộ tem bưu chính "Đèn biển Việt Nam" với 4 mẫu tem. Tem do họa sỹ thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế theo phong cách đồ họa.



Cả 4 mẫu tem lần lượt giới thiệu hình ảnh 4 ngọn đèn biển tiêu biểu của nước ta gồm: Đèn biển Diêm Điền (Thái Bình), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Đại Lãnh (Phú Yên) và Kê Gà (Bình Thuận). Phát hành kèm theo 4 mẫu tem "Đèn biển Việt Nam" còn có 1 phong bì ngày phát hành đầu tiên và 4 bưu thiếp cực đại kích thước 100x150mm.

Thời hạn lưu hành trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem đến ngày 31-12-2014. Đây là bộ tem thứ hai về đèn biển được phát hành. Trước đó, năm 1992 Bưu chính Việt Nam đã phát hành tem về đề tài này.

Theo go.vn





Lễ khai trương căn hộ mẫu The Hyco4 Tower và mở bán 60 căn hộ

Sáng ngày 11.5, Công ty Cổ phần Đầu tư BĐS Thủy Lợi 4A long trọng tổ chức buổi lễ khai trương căn hộ mẫu The Hyco4 Tower và mở bán 60 căn hộ tại 205 Nguyễn Xí, P. 26, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM. Cũng ngay tại sự kiện đối tác liên kết - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã có mặt giới thiệu những gói hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng mua căn hộ The Hyco4 Tower.

Ngoài việc được lựa chọn hưởng các gói ưu đãi: thanh toán 50% có thể nhận nhà ngay, trả chậm số còn lại trong 24 tháng không lãi suất; chiết khấu lên đến 10%... khách hàng còn được nhận ngay quà tặng đặc biệt. Buổi khai trương và mở bán 60 căn đã thu hút được sự quan tâm từ những người mua nhà có nhu cầu ở thực. Ngay trong buổi lễ đã có nhiều hợp đồng được ký kết.

Dự án tọa lạc trên mặt tiền đường Nguyễn Xí (lộ giới 30m) của quận Bình Thạnh.  Đây là một trong những dự án hiếm hoi tại nội thành có mức giá phù hợp với nhu cầu ở thực hiện nay. Ngoài tiện ích nội khu cao cấp và dịch vụ quản lý chuyên nghiệp, từ The Hyco4 Tower dễ dàng di chuyển đến Q.1, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ trong ít phút đi xe máy. Thêm vào đó dự án còn được bao quanh bởi các khu vui chơi giải trí như khu du lịch Văn Thánh, Tân Cảng, Bình Quới… Những cây cầu đã được đưa vào sử dụng như cầu Đỏ, cầu Băng Ky đã tháo gỡ tình trạng ùn tắc tồn tại lâu nay tại Bình Thạnh. Khu vực này còn có hệ thống giáo dục đồng bộ từ cấp Mầm non tới bậc Đại học cùng với nhiều Ngân hàng, nhà sách hay siêu thị.  

Theo Nhịp cầu đầu tư





Hình ảnh Bác Hồ trên những con tem các nước

Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xuất hiện trên tem của nhiều nước trên thế giới. Đến nay, có khoảng 15 quốc gia và vùng lãnh thổ phát hành tem bưu chính về Người.

 

 

 

Nhân kỷ niệm ngày sinh Hồ Chủ tịch, ngày 19/5/1972, Cu Ba đã phát hành bộ 3 tem "Hội nghị lần thứ ba về phản đối chiến tranh của Mỹ ở Đông Dương", trong đó có một tem in ảnh hai vị lãnh tụ cách mạng vĩ đại Jose Marti và Hồ Chí Minh trên nền hình ảnh cách điệu của quốc kỳ Cuba và Việt Nam. (Ảnh: VietStamp)

 

 

 

Tem của Algeria mang hình nước Việt Nam thống nhất màu nâu nằm bên Biển Đông xanh thẳm và chân dung Hồ Chí Minh trang trọng giữa khung hình oval. Dòng chữ tiếng Pháp trên tem: "Tôn vinh nhân dân Việt Nam". (Ảnh: VietStamp)

 

 

 

Kỷ niệm 90 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 12/7/1980, Liên Xô đã phát hành 1 tem giá mặt 6 kopeck. Trên mẫu tem này, chân dung Bác được thể hiện rất đẹp bằng màu xanh lam nổi bật trên nền lá cờ đỏ sao vàng, bên cạnh cột cờ Hà Nội. (Ảnh: ICT NEWS)

 

 

 

Mẫu tem kỷ niệm 100 năm ngày sinh Bác Hồ được Ấn Độ phát hành ngày 17/5/1990. Con tem này mang hình chân dung Hồ Chủ tịch và ngôi nhà sản giản dị của người ở vườn Phủ Chủ tịch. (Ảnh: VietStamp)

 

 

 

Ngày 12/7/1980, Liên Xô phát hành 1 tem giá mặt 6 kopeck in chân dung rất đẹp của Hồ Chủ tịch nổi bật trên nền lá cờ đỏ sao vàng bên cạnh cột cờ Hà Nội (trái). Ngày 3/2/1990, Liên Xô phát hành tem giá mặt 10 kopeck in chân dung nghiêm nghị của Bác Hồ. (Ảnh: VietStamp)

 

 

 

Ngày 11/5/1990, CHDCND Lào phát hành bộ tem gồm 3 mẫu mang những hình ảnh sau: Hồ Chủ Tịch nói chuyện với đồng bào (40 kip), Hồ Chủ Tịch bắt tay Hoàng thân Souphanouvong (1909-1995) - Chủ tịch nước CHDCND Lào (60 kip), Hồ Chủ Tịch giơ tay vẫy chào (160 kip). (Ảnh: VietStamp)

 

 

 

Kỷ niệm 25 năm Hiệp ước hợp tác hữu nghị Lào-Việt, ngày 18/7/2002, CHDCND Lào phát hành 1 bộ gồm 2 tem "Hợp tác Lào-Việt" trong đó có 1 tem giá mặt 3.500 kip mang hình ảnh Hồ Chủ Tịch đang đàm đạo với Chủ tịch Kaysone Phomvihane. (Ảnh: STTG)

 

 

 

Năm 2000, Khối thịnh vượng chung Dominica ở vùng Caribbe phát hành một tờ tem gồm 17 tem giá mặt 55 cent, trong đó có một tem mang sự kiện Hồ Chủ tịch từ trần năm 1969. (Ảnh: STTG)

 

 

 

Năm 2001, Rwanda phát hành bộ tem "Thiên niên kỷ" gồm nhiều tờ tem nhỏ, mỗi tờ có 4 tem với giá mặt 300 Rwanda Franc để tôn vinh các vĩ nhân trên mọi lĩnh vực của thế giới trong Thiên niên kỷ vừa qua. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hiện diện trên tờ tem còn trên lề tem là hình ảnh người thanh niên Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội toàn quốc Đảng Xã hội Pháp ở thành phố Tua (Pháp) tháng 12/1920 và hình ảnh Hồ Chủ Tịch cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm bộ đội diễn tập năm 1957. (Ảnh: STTG)

 

 

 

Ngày 19/5/1990, CH Madagascar phát hành một tem giá mặt 350 Franc Malagasy thể hiện chân dung Hồ Chủ Tịch rất phúc hậu như một tiên ông với khuôn mặt đầy đặn, hồng hào và nụ cười hiều hậu. Trên tem có dòng chữ tiếng Pháp "Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc của Việt Nam". (Ảnh: VietStamp)

Theo VietNamNet





Bưu chính áp dụng CNTT để làm thương mại điện tử

Công nghệ chính là chìa khóa để ngành bưu chính tham gia kinh doanh thương mại điện tử. Không ít các sáng kiến giúp cải thiện trải nghiệm người dùng đã được các chuyên gia công nghệ và bưu chính đưa ra.

Doanh số bán hàng trực tuyến đang tăng trưởng mạnh ở mức hai con số tại nhiều thị trường trên thế giới. Trong thời đại những nguồn doanh thu đến từ các hoạt động như chuyển phát thư tín đang sa sút, các hãng bưu chính đều nhận định sự phát triển của thương mại điện tử là cơ hội “vàng” của họ. Nhiều hãng bưu chính đã áp dụng các giải pháp CNTT để phát triển cơ hội này.

Tại một Hội nghị Bưu chính Toàn cầu hồi năm ngoái, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Japan Post cho biết có 3/4 khách hàng chuyển phát nhanh lớn nhất của Japan Post thuộc khu vực bán lẻ trực tuyến. Japan Post đặc biệt nhấn mạnh bưu chính các nước sẽ thu được lợi thế kinh doanh quan trọng nếu họ có mạng lưới chuyển phát rộng khắp và thương hiệu đáng tin cậy.

Trong thực tế, hầu hết các công ty bưu chính trên thế giới đều nhận định thương mại điện tử là “cơ hội vàng” cho các hãng bưu chính. Tuy nhiên, không phải công ty bưu chính nào cũng tận dụng được “cơ hội vàng” này, và để biến “cơ hội vàng” này thành những đồng tiền lợi nhuận, các hãng bưu chính đã trải qua nhiều giai đoạn, thời kỳ nghiên cứu, xem xét và chuyển đổi, cải tiến. Theo đó, họ đã nhận định ra những khó khăn, trở ngại mà các hãng bưu chính gặp phải khi tận dụng cơ hội kinh doanh từ thương mại điện tử.

Theo kinh nghiệm của các nước, một trong những vấn đề mà các hãng bán lẻ rất quan tâm là sự minh bạch về việc tính chi phí chuyển phát cho khách hàng, cũng như khả năng theo dõi hàng chuyển phát.

Để đạt được yêu cầu trên của nhà bán lẻ, các chuyên gia nhận định các công ty bưu chính phải tìm cách áp dụng công nghệ để mở rộng giá trị cho những giao dịch thương mại điện tử mà họ cung cấp. Công nghệ chính là chìa khóa của toàn bộ ngành kinh doanh thương mại điện tử. Không ít các sáng kiến giúp cải thiện trải nghiệm người dùng đã được các chuyên gia công nghệ và bưu chính đưa ra. Trong thời đại “phổ cập smartphone”, các giải pháp ứng dụng công nghệ di động được các hãng bưu chính đưa ra, tận dụng các ứng dụng thông báo chuyển phát qua SMS và sử dụng ứng dụng di động để đáp ứng yêu cầu chuyển phát của khách hàng. Công ty Geo Post, một chi nhánh của hãng bưu chính Pháp La Poste, đã phát triển giải pháp này và áp dụng rất thành công, không chỉ ở trong nước Pháp mà cả trên toàn cầu. Trong năm 2012, GeoPost đã xử lý 720 triệu bưu kiện, tăng 7,1% so với năm 2011 phần lớn nhờ sự phát triển của thương mại điện tử. Hoạt động kinh doanh của GeoPost có đến 74% là ở trên thị trường toàn cầu và 26% là ở trong nước Pháp. Trên thị trường toàn cầu, GeoPost đang có mặt tại các nước Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Kazakhstan và Russia. Công ty đang mở rộng sự có mặt của họ tại các nước ngoài châu Âu thông qua các mối hợp tác với các hãng bưu chính ở châu Á, châu Phi và Mỹ.

Trong khi đó, InPost, công ty chuyển phát bưu kiện của Ba Lan, đã liên minh với công ty công nghệ thư tín Pháp Neopost để mở rộng mạng lưới các thiết bị chuyển phát bưu kiện tự động “easyPack” ra toàn cầu. Những thiết bị này được thiết kế đặc biệt dành cho người dùng cuối, cho phép họ gửi và nhận bưu kiện theo cách thân thiện nhất, đồng thời theo dõi được “chặng đường đi” của bưu kiện.

Các nhà khai thác cũng ngày càng tinh vi trong việc sử dụng các phần mềm bán lẻ trực tuyến. Các công cụ như XML Services của DHL giúp mạng lưới giao thông toàn cầu và các hệ thống theo dõi phức tạp có thể được tích hợp vào một hệ thống giao dịch trực tuyến mà không cần thực hiện bất kỳ kỹ thuật công nghệ thông tin phức tạp.

Một chiến lược quan trọng của các hãng chuyển phát là hợp tác với các hãng kinh doanh trực tuyến để cung cấp các dịch vụ khác nhau, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, đặc biệt là thiết lập và củng cố mối quan hệ với các nhà bán lẻ. Ví dụ, DHL thiết lập quan hệ với eBay; USP liên minh với thị trường bán buôn AliExpress của Alibaba. Bưu chính một số nước còn mở dịch vụ hỗ trợ chuyên dụng cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Chẳng hạn, Japan Post có bộ phận vận chuyển riêng phục vụ thương mại điện tử; HongKong Post phát hành dịch vụ “eClub” cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Việc thiết lập ra những bộ phận riêng biệt phục vụ cho thương mại điện tử rất quan trọng và giúp các hãng chuyển phát có chiến lược tập trung hơn dành cho các cơ hội đến từ thương mại điện tử, bởi trước đây, không ít công ty đã nhận định rằng một trong những nguyên nhân chính khiến các công ty bưu chính tụt hậu trong ngành kinh doanh thương mại điện tử là họ không biết mảng kinh doanh này thuộc bộ phận nào trong công ty. Liệu thương mại điện tử nên thuộc vào bộ phận bưu kiện, thư tín, bộ phận kỹ thuật hay bộ phận chuyển phát nhanh? Nếu một công ty bưu chính không có một phòng ban trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý lĩnh vực này, rất khó để xuất hiện những cải tiến đáng kể về thương mại điện tử.

Theo ICTnews