Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 21/11/2012

Tin trong nước
Rời khỏi VNPT, VNPost "thay tên đổi họ"
Theo quyết định của Thủ tướng, VNPost sẽ đổi tên thành Tổng công ty Bưu điện Việt Nam với vốn điều lệ 8.122 tỷ đồng, được giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý. Thời gian chuyển giao trước ngày 1/1/2013.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) từ Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT) về Bộ Thông tin và Truyền thông.
Cùng với đó, VNPost sẽ được đổi tên thành Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu thực hiện trước ngày 1/1/2013 và trong thời gian này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thực hiện việc tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu.
Theo quyết định của Thủ tướng, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có vốn điều lệ 8.122 tỷ đồng. Tổng công ty kinh doanh chính tại các hoạt động thiết lập, quản lý, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng, cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Ngoài ra, Tổng công ty còn cung cấp các dịch vụ công ích khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; kinh doanh các dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí trong và ngoài nước; đại lý dịch vụ viễn thông, bán lại dịch vụ viễn thông...
Tại thời điểm chuyển giao, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có 63 Bưu điện tại các tỉnh, thành phố, Công ty Phát hành báo chí Trung ương, Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Bưu điện (thành lập mới); Công ty Vận chuyển đường trục (thành lập mới trên cơ sở tổ chức lại mạng vận chuyển đường trục và dịch vụ kho vận); Công ty Datapost (thành lập mới trên cơ sở tổ chức lại 5 Trung tâm Datapost trực thuộc 5 Bưu điện tỉnh, thành phố hiện nay). Đây đều là những đơn vị hạch toán phụ thuộc TCT.
Ngoài ra, có 4 công ty con bao gồm Công ty TNHH MTV Tem Bưu chính, Công ty TNHH MTV In Tem Bưu điện, CTCP Chuyển phát nhanh Bưu điện và CTCP Du lịch Bưu điện. Các công ty liên kết gồm các công ty liên doanh, công ty cổ phần hiện có mà Tổng công ty nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.
TCT được tham gia cung ứng các dịch vụ công của Nhà nước như chi trả bảo hiểm xã hội, các dịch vụ về chuyển phát đến người dân phù hợp với ngành nghê kinh doanh và mạng lưới của TCT. Đồng thời, còn được tham gia vào các chương trình thông tin và truyền thông của Nhà nước về nông thôn để phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được vận dụng chính sách đối với lao động dôi dư theo quy định hiện hành trong quá trình chuyển đổi này. Nguồn kinh phí lấy từ Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của VNPT chia cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và nguồn trợ cấp mất việc làm của VNPost trích lập từ khi thành lập đến nay.
Hiện tại, cả nước có 21 Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước (11 Tập đoàn, 10 TCT), một số Tổng công ty sẽ được điều chuyển vị trí trực thuộc từ trực thuộc Tập đoàn sang Bộ chủ quản quản lý.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) từ Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT) về Bộ Thông tin và Truyền thông.
Cùng với đó, VNPost sẽ được đổi tên thành Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu thực hiện trước ngày 1/1/2013 và trong thời gian này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thực hiện việc tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu.
Theo quyết định của Thủ tướng, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có vốn điều lệ 8.122 tỷ đồng. Tổng công ty kinh doanh chính tại các hoạt động thiết lập, quản lý, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng, cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Ngoài ra, Tổng công ty còn cung cấp các dịch vụ công ích khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; kinh doanh các dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí trong và ngoài nước; đại lý dịch vụ viễn thông, bán lại dịch vụ viễn thông...
Tại thời điểm chuyển giao, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có 63 Bưu điện tại các tỉnh, thành phố, Công ty Phát hành báo chí Trung ương, Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Bưu điện (thành lập mới); Công ty Vận chuyển đường trục (thành lập mới trên cơ sở tổ chức lại mạng vận chuyển đường trục và dịch vụ kho vận); Công ty Datapost (thành lập mới trên cơ sở tổ chức lại 5 Trung tâm Datapost trực thuộc 5 Bưu điện tỉnh, thành phố hiện nay). Đây đều là những đơn vị hạch toán phụ thuộc TCT.
Ngoài ra, có 4 công ty con bao gồm Công ty TNHH MTV Tem Bưu chính, Công ty TNHH MTV In Tem Bưu điện, CTCP Chuyển phát nhanh Bưu điện và CTCP Du lịch Bưu điện. Các công ty liên kết gồm các công ty liên doanh, công ty cổ phần hiện có mà Tổng công ty nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.
TCT được tham gia cung ứng các dịch vụ công của Nhà nước như chi trả bảo hiểm xã hội, các dịch vụ về chuyển phát đến người dân phù hợp với ngành nghê kinh doanh và mạng lưới của TCT. Đồng thời, còn được tham gia vào các chương trình thông tin và truyền thông của Nhà nước về nông thôn để phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được vận dụng chính sách đối với lao động dôi dư theo quy định hiện hành trong quá trình chuyển đổi này. Nguồn kinh phí lấy từ Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của VNPT chia cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và nguồn trợ cấp mất việc làm của VNPost trích lập từ khi thành lập đến nay.
Hiện tại, cả nước có 21 Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước (11 Tập đoàn, 10 TCT), một số Tổng công ty sẽ được điều chuyển vị trí trực thuộc từ trực thuộc Tập đoàn sang Bộ chủ quản quản lý.
Theo Dân trí
PTI ra mắt văn phòng II tại TP Hồ Chí Minh
Cuối tuần vừa qua, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tổ chức lễ ra mắt Văn phòng II tại địa chỉ lầu 4, số 18, Đinh Tiên Hoàng, Q1, TP. Hồ Chí Minh.
Đến tham dự chương trình có sự có mặt của đại diện Ban Tổng Giám đốc Tổng công ty, lãnh đạo các đơn vị thành viên trong khu vực miền Nam và các cơ quan truyền thông báo chí.
Văn phòng II là một bộ phận của Trụ sở chính Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh có chức năng đại diện cho Trụ sở chính trong việc hỗ trợ, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong khu vực miền Nam. Văn phòng II còn là đầu mối nghiên cứu, đánh giá thị trường để xây dựng các dòng sản phẩm phù hợp với đặc thù riêng của khách hàng trong khu vực phía Nam.
Bên cạnh đó, Văn phòng II cũng sẽ hỗ trợ phát triển bộ máy tổ chức các đơn vị trực thuộc nhằm mở rộng phạm vi và quy mô của PTI tại Khu vực Phía Nam; Đầu mối xây dựng, tổ chức và quản lý các kênh phân phối như VNPOST, Bancassurance và các kênh phân phối khác;
Cũng trong ngày 15/11, PTI tổ chức lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Bưu điện Tiền Giang tại TP Mỹ Tho, tiền thân là Phòng Kinh doanh Khu vực Tiền Giang.
Trong năm 2013, Khu vực miền Nam được dự báo là thị trường có rất nhiều tiềm năng. Chính vì vậy, đây tiếp tục là một trong những địa bàn trọng điểm mà PTI tập trung phát triển. Trong năm tới, PTI sẽ khai trương thêm một số đơn vị kinh doanh mới nhằm nâng cao năng lực hoạt động kinh doanh cũng như công tác chăm sóc khách hàng của PTI.
Văn phòng II là một bộ phận của Trụ sở chính Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh có chức năng đại diện cho Trụ sở chính trong việc hỗ trợ, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong khu vực miền Nam. Văn phòng II còn là đầu mối nghiên cứu, đánh giá thị trường để xây dựng các dòng sản phẩm phù hợp với đặc thù riêng của khách hàng trong khu vực phía Nam.
Bên cạnh đó, Văn phòng II cũng sẽ hỗ trợ phát triển bộ máy tổ chức các đơn vị trực thuộc nhằm mở rộng phạm vi và quy mô của PTI tại Khu vực Phía Nam; Đầu mối xây dựng, tổ chức và quản lý các kênh phân phối như VNPOST, Bancassurance và các kênh phân phối khác;
Cũng trong ngày 15/11, PTI tổ chức lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Bưu điện Tiền Giang tại TP Mỹ Tho, tiền thân là Phòng Kinh doanh Khu vực Tiền Giang.
Trong năm 2013, Khu vực miền Nam được dự báo là thị trường có rất nhiều tiềm năng. Chính vì vậy, đây tiếp tục là một trong những địa bàn trọng điểm mà PTI tập trung phát triển. Trong năm tới, PTI sẽ khai trương thêm một số đơn vị kinh doanh mới nhằm nâng cao năng lực hoạt động kinh doanh cũng như công tác chăm sóc khách hàng của PTI.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Đề xuất trả lương hưu qua bưu điện
Đây là kiến nghị được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác thí điểm quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống bưu điện, được Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam tổ chức mới đây
Dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện được thí điểm từ đầu tháng 9/2011. Sau thời gian thí điểm, hệ thống bưu điện tại 12 tỉnh đã chi trả gần 400 tỷ đồng tiền lương hưu và trợ cấp BHXH cho hơn 149.000 người mỗi tháng.
Dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện được thí điểm từ đầu tháng 9/2011. Sau thời gian thí điểm, hệ thống bưu điện tại 12 tỉnh đã chi trả gần 400 tỷ đồng tiền lương hưu và trợ cấp BHXH cho hơn 149.000 người mỗi tháng.
Theo Kinh tế đô thị
PTI quay thưởng lần 3 tại thành phố Hồ Chí Minh
Ngày 15/11/2012, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tổ chức lễ quay thưởng chương trình khuyến mãi “Bảo hiểm ô tô – Zô ngay LX” tại Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh. Đây là đợt quay số thứ 3 cũng là lễ quay thưởng cuối cùng của chương trình khuyến mãi này. Chương trình có sự tham gia chứng kiến của đại diện khách hàng và các cơ quan thông tấn báo chí

Với hình thức quay thưởng bằng phần mềm điện tử đã được kiểm định, 56 khách hàng may mắn nhất của tháng 10 đã được xác định, gồm 50 khách hàng trúng giải bình đựng nước Lock & Lock, 03 khách hàng trúng giải máy ảnh Cybershot, 02 khách hàng trúng giải Ipad 3 và 01 khách hàng may mắn trúng giải xe máy LX. Giải thưởng cao nhất đã thuộc về Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thiên Hưng tại Tp. Hồ Chí Minh
Theo VnMedia
Chính phủ quyết định chuyển VietnamPost về Bộ TT&TT

Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VietnamPost
trước ngày 1/1/2013. Ảnh: M.T
Quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam vừa được Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT&TT. Đồng thời, Thủ tướng cũng đồng ý đổi tên doanh nghiệp bưu chính này thành Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost).
Chuyển quyền chủ sở hữu trước 1/1/2013
Ngày 16/11/2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 1746/QĐ-TTg chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VietnamPost từ VNPT về Bộ TT&TT. Theo quyết định này, VietnamPost có cơ cấu quản lý gồm Chủ tịch Công ty, Tổng Giám đốc, Kiểm soát viên; vốn điều lệ 8.122 tỷ đồng.
Đồng thời, VietnamPost sẽ có các ngành nghề kinh doanh chính là: thiết lập, quản lý, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng, cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; cung cấp các dịch vụ công ích khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; kinh doanh dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí trong và ngoài nước; đại lý dịch vụ viễn thông, bán lại dịch vụ viễn thông; tư vấn, nghiên cứu, đào tạo, dạy nghề và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực bưu chính. Bên cạnh đó, VietnamPost còn kinh doanh các dịch vụ tài chính bán lẻ và tài chính bưu chính trên mạng bưu chính, các dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng.
Về mô hình tổ chức, bên cạnh các công ty liên kết và 4 công ty con là Công ty TNHH một thành viên Tem Bưu chính, Công ty TNHH một thành viên In Tem Bưu điện, Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện và Công ty CP Du lịch Bưu điện, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam còn có 67 đơn vị hạch toán phụ thuộc, bao gồm: 63 Bưu điện tỉnh, thành phố; Công ty Phát hành Báo chí Trung ương; Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Bưu điện; Công ty Vận chuyển đường trục và Công ty Datapost.
Trong đó, Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Bưu điện và Công ty Datapost là 2 đơn vị được thành lập mới. Ngoài ra, các đơn vị thành viên khác được thành lập theo chiến lược phát triển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và quy định của pháp luật.
Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT thực hiện việc tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với VietnamPost trước ngày 1/1/2013; kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền; bổ nhiệm các chức danh quản lý VietnamPost theo thẩm quyền; tổ chức lại và phê duyệt Điều lệ, tổ chức hoạt động của VietnamPost; đồng thời trình Chính phủ phê duyệt các cơ chế để đảm bảo cung cấp dịch vụ bưu chính công ích cho giai đoạn sau 2013. Bên cạnh đó, Thủ tướng giao Bộ TT&TT tổng kết, đánh giá về mô hình tổ chức, cơ cấu quản lý và cơ chế hoạt động của VietnamPost; trên cơ sở đó đề xuất việc điều chỉnh cho phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 31/12/2015.
Đối với Hội đồng thành viên VNPT, Chính phủ cũng yêu cầu thực hiện việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước của VietnamPost trước ngày 1/1/2013; hoàn thành việc bàn giao đủ vốn điều lệ cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam theo quy định trước ngày 31/12/2012; hoàn thành việc phân chia và bàn giao tài sản giữa VNPT và các đơn vị thành viên của Tập đoàn với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trước ngày 31/12/2012.
Từ 2013, VietnamPost sẽ hoạt động chủ động hơn
Đáng chú ý, quyết định mới ban hành của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ, VietnamPost được tham gia cung ứng các dịch vụ công của nhà nước như chi trả bảo hiểm xã hội, các dịch vụ chuyển phát… đến người dân phù hợp với ngành nghề kinh doanh và mạng lưới của đơn vị; đồng thời được tham gia vào các chương trình TT&TT của nhà nước về nông thôn nhằm phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng mạng bưu chính công cộng đã được nhà nước đầu tư.
Cùng với đó, VietnamPost còn được vận dụng chính sách đối với người lao động dôi dư theo quy định hiện hành trong quá trình chuyển đổi này và nguồn kinh phí được lấy từ Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của Tập đoàn VNPT chia cho VietnamPost và nguồn trợ cấp mất việc làm của Bưu chính Việt Nam trích lập từ khi thành lập (năm 2008 - PV) đến nay. Các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc của VietnamPost có con dấu, tài khoản và được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.
Như vậy, với quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ, sau gần 68 năm sống dưới “mái nhà chung” VNPT, kể từ năm 2013, VietnamPost sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập Tập đoàn. Đây cũng là mốc quan trọng, đánh dấu việc hoàn tất bước cuối cùng trong lộ trình chia tách bưu chính với viễn thông tại Việt Nam, được khởi động từ hơn 10 năm trước. Tại cuộc họp báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT về đề án tách VietnamPost hoạt động độc lập hoàn toàn vào tháng 4/2012, tập thể lãnh đạo Bộ TT&TT cùng đại diện lãnh đạo VNPT và VietnamPost đều đã thống nhất nhận định, đến nay các điều kiện để VietnamPost tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT đã được chuẩn bị tương đối đầy đủ. Vì thế, cần sớm tách VietnamPost ra khỏi VNPT để cả VNPT và VietnamPost có thể chủ động hơn trong việc triển khai các định hướng, chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Theo phân tích của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng tại cuộc họp này, điều quan trọng nhất là tư tưởng thì sau hơn 4 năm thành lập, hạch toán độc lập với VNPT, tư tưởng của đội ngũ cán bộ công nhân viên bưu chính đều đồng thuận trong vấn đề cần thiết phải tách khỏi Tập đoàn. Nhìn vào thực tiễn hoạt động SX-KD của VietnamPost hơn 4 năm qua, từ chỗ rất khó khăn thì hiện nay đã có rất nhiều tín hiệu khả quan; sự tham gia của VietnamPost với xã hội cũng ngày càng tăng lên.
Trước đó, trong buổi làm việc với Vụ Bưu chính hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã khẳng định: “Tách VietnamPost hoạt động độc lập với VNPT là một việc quan trọng nhằm đảm bảo minh bạch hóa tất cả hoạt động của DN và cũng để cho các đơn vị tự chủ hơn trong hoạt động, tránh dựa dẫm vào nhau. Đồng thời, phân tách rạch ròi giữa hoạt động kinh doanh và công ích”
Chuyển quyền chủ sở hữu trước 1/1/2013
Ngày 16/11/2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 1746/QĐ-TTg chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VietnamPost từ VNPT về Bộ TT&TT. Theo quyết định này, VietnamPost có cơ cấu quản lý gồm Chủ tịch Công ty, Tổng Giám đốc, Kiểm soát viên; vốn điều lệ 8.122 tỷ đồng.
Đồng thời, VietnamPost sẽ có các ngành nghề kinh doanh chính là: thiết lập, quản lý, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng, cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; cung cấp các dịch vụ công ích khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; kinh doanh dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí trong và ngoài nước; đại lý dịch vụ viễn thông, bán lại dịch vụ viễn thông; tư vấn, nghiên cứu, đào tạo, dạy nghề và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực bưu chính. Bên cạnh đó, VietnamPost còn kinh doanh các dịch vụ tài chính bán lẻ và tài chính bưu chính trên mạng bưu chính, các dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng.
Về mô hình tổ chức, bên cạnh các công ty liên kết và 4 công ty con là Công ty TNHH một thành viên Tem Bưu chính, Công ty TNHH một thành viên In Tem Bưu điện, Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện và Công ty CP Du lịch Bưu điện, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam còn có 67 đơn vị hạch toán phụ thuộc, bao gồm: 63 Bưu điện tỉnh, thành phố; Công ty Phát hành Báo chí Trung ương; Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Bưu điện; Công ty Vận chuyển đường trục và Công ty Datapost.
Trong đó, Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Bưu điện và Công ty Datapost là 2 đơn vị được thành lập mới. Ngoài ra, các đơn vị thành viên khác được thành lập theo chiến lược phát triển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và quy định của pháp luật.
Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT thực hiện việc tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với VietnamPost trước ngày 1/1/2013; kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền; bổ nhiệm các chức danh quản lý VietnamPost theo thẩm quyền; tổ chức lại và phê duyệt Điều lệ, tổ chức hoạt động của VietnamPost; đồng thời trình Chính phủ phê duyệt các cơ chế để đảm bảo cung cấp dịch vụ bưu chính công ích cho giai đoạn sau 2013. Bên cạnh đó, Thủ tướng giao Bộ TT&TT tổng kết, đánh giá về mô hình tổ chức, cơ cấu quản lý và cơ chế hoạt động của VietnamPost; trên cơ sở đó đề xuất việc điều chỉnh cho phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 31/12/2015.
Đối với Hội đồng thành viên VNPT, Chính phủ cũng yêu cầu thực hiện việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước của VietnamPost trước ngày 1/1/2013; hoàn thành việc bàn giao đủ vốn điều lệ cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam theo quy định trước ngày 31/12/2012; hoàn thành việc phân chia và bàn giao tài sản giữa VNPT và các đơn vị thành viên của Tập đoàn với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trước ngày 31/12/2012.
Từ 2013, VietnamPost sẽ hoạt động chủ động hơn
Đáng chú ý, quyết định mới ban hành của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ, VietnamPost được tham gia cung ứng các dịch vụ công của nhà nước như chi trả bảo hiểm xã hội, các dịch vụ chuyển phát… đến người dân phù hợp với ngành nghề kinh doanh và mạng lưới của đơn vị; đồng thời được tham gia vào các chương trình TT&TT của nhà nước về nông thôn nhằm phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng mạng bưu chính công cộng đã được nhà nước đầu tư.
Cùng với đó, VietnamPost còn được vận dụng chính sách đối với người lao động dôi dư theo quy định hiện hành trong quá trình chuyển đổi này và nguồn kinh phí được lấy từ Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của Tập đoàn VNPT chia cho VietnamPost và nguồn trợ cấp mất việc làm của Bưu chính Việt Nam trích lập từ khi thành lập (năm 2008 - PV) đến nay. Các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc của VietnamPost có con dấu, tài khoản và được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.
Như vậy, với quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ, sau gần 68 năm sống dưới “mái nhà chung” VNPT, kể từ năm 2013, VietnamPost sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập Tập đoàn. Đây cũng là mốc quan trọng, đánh dấu việc hoàn tất bước cuối cùng trong lộ trình chia tách bưu chính với viễn thông tại Việt Nam, được khởi động từ hơn 10 năm trước. Tại cuộc họp báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT về đề án tách VietnamPost hoạt động độc lập hoàn toàn vào tháng 4/2012, tập thể lãnh đạo Bộ TT&TT cùng đại diện lãnh đạo VNPT và VietnamPost đều đã thống nhất nhận định, đến nay các điều kiện để VietnamPost tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT đã được chuẩn bị tương đối đầy đủ. Vì thế, cần sớm tách VietnamPost ra khỏi VNPT để cả VNPT và VietnamPost có thể chủ động hơn trong việc triển khai các định hướng, chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Theo phân tích của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng tại cuộc họp này, điều quan trọng nhất là tư tưởng thì sau hơn 4 năm thành lập, hạch toán độc lập với VNPT, tư tưởng của đội ngũ cán bộ công nhân viên bưu chính đều đồng thuận trong vấn đề cần thiết phải tách khỏi Tập đoàn. Nhìn vào thực tiễn hoạt động SX-KD của VietnamPost hơn 4 năm qua, từ chỗ rất khó khăn thì hiện nay đã có rất nhiều tín hiệu khả quan; sự tham gia của VietnamPost với xã hội cũng ngày càng tăng lên.
Trước đó, trong buổi làm việc với Vụ Bưu chính hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã khẳng định: “Tách VietnamPost hoạt động độc lập với VNPT là một việc quan trọng nhằm đảm bảo minh bạch hóa tất cả hoạt động của DN và cũng để cho các đơn vị tự chủ hơn trong hoạt động, tránh dựa dẫm vào nhau. Đồng thời, phân tách rạch ròi giữa hoạt động kinh doanh và công ích”
Theo Bưu điện Việt Nam
Đắk Lắk: Trả trợ cấp xã hội qua Bưu điện đạt gần 98%
Bưu điện Đắk Lắk bắt đầu thí điểm chi trả bảo trợ xã hội tới đối tượng người hưởng
từ tháng 1/2012. Ảnh: T.Hoa
Trong hơn 8 tháng thí điểm trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua mạng bưu chính, Bưu điện Đắk Lắk đã chi trả trên 19.600 lượt đối tượng thụ hưởng, với số tiền trên 4,3 tỷ đồng/tháng, đạt tỷ lệ chi trả thành công gần 98%.
Bưu điện Đắk Lắk là 1 trong 3 đơn vị trực thuộc VietnamPost đã triển khai thí điểm chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện, cùng với các Bưu điện Lâm Đồng, Đắc Nông.
Tại địa bàn Đắc Lắk, Đề án thí điểm chi trả trợ cấp xã hội thông qua Bưu điện đã được lãnh đạo UBND tỉnh phê duyệt tháng 10/2011. Thực hiện nội dung Hợp đồng cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện đã ký kết giữa Bưu điện tỉnh với Phòng LĐ-TBXH các huyện, thành phố gồm: Krông Ana, Krông Buk và Buôn Ma Thuột, kể từ đầu năm 2012 đến nay, Bưu điện Đắc Lắk đã tổ chức thí điểm chi trả trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng tại 10 xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, huyện Krông Búk và Krông Ana.
Đại diện Bưu điện Đắc Lắk cho biết, qua hơn 8 tháng triển khai, về cơ bản đơn vị đã đảm bảo chi trả đúng đối tượng, đúng thời gian, đủ số tiền chi trả và an toàn tuyệt đối các nguồn tiền chi trả do Sở LĐ-TBXH tỉnh quản lý. Cụ thể, tổng số lượt đối tượng phải trả trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng trên địa bàn là 20.178 lượt với tổng số tiền chi trả mỗi tháng trên 4,4 tỷ đồng. Theo thống kê, bình quân hàng tháng đơn vị này đã thực hiện chi trả thành công cho khoảng trên 19.600 đối tượng, với tổng số tiền đã trả là hơn 4,3 tỷ đồng/ tháng; đạt tỷ lệ đạt gần 98% về đối tượng chi trả và gần 97% về số tiền chi trả.
Cũng theo Bưu điện Đắk Lắk, nguyên nhân Bưu điện chưa chi trả được cho một số đối tượng người hưởng trong thời gian qua là do: đối tượng đã chết, sai tên, sai chế độ, đi vắng, làm mất sổ, chưa có sổ, địa chỉ nhà không rõ, chuyển đi nơi khác, đối tượng trùng 2 chế độ…
Đặc biệt, thời gian thí điểm vừa qua, Bưu điện Đắk Lắk đã không để xảy ra sự cố về thái độ phục vụ, tạo được ấn tượng tốt đẹp ban đầu trong đông đảo nhân dân, những người thụ hưởng chính sách bảo trợ xã hội của ngành LĐ-TBXH.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của đại diện Bưu điện Đắk Lắk, quá trình thí điểm trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện tại Đắk Lắk vẫn còn một số hạn chế như: trường hợp các đối tượng là người tâm thần, tàn tật, người già, mồ côi, trẻ em bị bệnh… đa số người đi nhận thay không có giấy ủy quyền, do đó thời gian chi trả hàng tháng còn chậm; công tác quản lý người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội ở những tháng đầu còn chưa chặt chẽ.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác quản lý người hưởng và chi trả trợ cấp xã hội trong thời gian tới, vừa qua, Bưu điện Đắk Lắk đã nghiên cứu, đưa ra hàng loạt giải pháp. Đơn cử như, tổ chức, sắp xếp mặt bằng tại các điểm có số lượng người hưởng đông để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tượng thụ hưởng, cụ thể là: bố trí thêm bàn chi trả, sắp xếp số sổ của người hưởng theo thứ tự tại các bàn chi trả để người hưởng không phải chờ lâu, rút ngắn thời gian chi trả.
Đại diện Bưu điện Đắk Lắk cũng “bật mí”: đơn vị này đã chính thức đề xuất với UBND, Sở LĐ-TBXH và Sở Tài chính tỉnh về việc mở rộng mô hình quản lý người hưởng và chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi toàn tỉnh Đắk Lắk từ tháng 1/2013.
Bưu điện Đắk Lắk là 1 trong 3 đơn vị trực thuộc VietnamPost đã triển khai thí điểm chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện, cùng với các Bưu điện Lâm Đồng, Đắc Nông.
Tại địa bàn Đắc Lắk, Đề án thí điểm chi trả trợ cấp xã hội thông qua Bưu điện đã được lãnh đạo UBND tỉnh phê duyệt tháng 10/2011. Thực hiện nội dung Hợp đồng cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện đã ký kết giữa Bưu điện tỉnh với Phòng LĐ-TBXH các huyện, thành phố gồm: Krông Ana, Krông Buk và Buôn Ma Thuột, kể từ đầu năm 2012 đến nay, Bưu điện Đắc Lắk đã tổ chức thí điểm chi trả trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng tại 10 xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, huyện Krông Búk và Krông Ana.
Đại diện Bưu điện Đắc Lắk cho biết, qua hơn 8 tháng triển khai, về cơ bản đơn vị đã đảm bảo chi trả đúng đối tượng, đúng thời gian, đủ số tiền chi trả và an toàn tuyệt đối các nguồn tiền chi trả do Sở LĐ-TBXH tỉnh quản lý. Cụ thể, tổng số lượt đối tượng phải trả trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng trên địa bàn là 20.178 lượt với tổng số tiền chi trả mỗi tháng trên 4,4 tỷ đồng. Theo thống kê, bình quân hàng tháng đơn vị này đã thực hiện chi trả thành công cho khoảng trên 19.600 đối tượng, với tổng số tiền đã trả là hơn 4,3 tỷ đồng/ tháng; đạt tỷ lệ đạt gần 98% về đối tượng chi trả và gần 97% về số tiền chi trả.
Cũng theo Bưu điện Đắk Lắk, nguyên nhân Bưu điện chưa chi trả được cho một số đối tượng người hưởng trong thời gian qua là do: đối tượng đã chết, sai tên, sai chế độ, đi vắng, làm mất sổ, chưa có sổ, địa chỉ nhà không rõ, chuyển đi nơi khác, đối tượng trùng 2 chế độ…
Đặc biệt, thời gian thí điểm vừa qua, Bưu điện Đắk Lắk đã không để xảy ra sự cố về thái độ phục vụ, tạo được ấn tượng tốt đẹp ban đầu trong đông đảo nhân dân, những người thụ hưởng chính sách bảo trợ xã hội của ngành LĐ-TBXH.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của đại diện Bưu điện Đắk Lắk, quá trình thí điểm trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện tại Đắk Lắk vẫn còn một số hạn chế như: trường hợp các đối tượng là người tâm thần, tàn tật, người già, mồ côi, trẻ em bị bệnh… đa số người đi nhận thay không có giấy ủy quyền, do đó thời gian chi trả hàng tháng còn chậm; công tác quản lý người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội ở những tháng đầu còn chưa chặt chẽ.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác quản lý người hưởng và chi trả trợ cấp xã hội trong thời gian tới, vừa qua, Bưu điện Đắk Lắk đã nghiên cứu, đưa ra hàng loạt giải pháp. Đơn cử như, tổ chức, sắp xếp mặt bằng tại các điểm có số lượng người hưởng đông để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tượng thụ hưởng, cụ thể là: bố trí thêm bàn chi trả, sắp xếp số sổ của người hưởng theo thứ tự tại các bàn chi trả để người hưởng không phải chờ lâu, rút ngắn thời gian chi trả.
Đại diện Bưu điện Đắk Lắk cũng “bật mí”: đơn vị này đã chính thức đề xuất với UBND, Sở LĐ-TBXH và Sở Tài chính tỉnh về việc mở rộng mô hình quản lý người hưởng và chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi toàn tỉnh Đắk Lắk từ tháng 1/2013.
Theo Bưu điện Việt Nam
Ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển Bưu chính, Viễn thông, CNTT và điện tử Ninh thuận đến năm 2020
Ngày 29/10/2012, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Quyết định số 230/QĐ-UBND về việc phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển Bưu chính, Viễn thông, CNTT và điện tử Ninh thuận đến năm 2020.
Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 của tỉnh: Phát triển lĩnh vực bưu chính theo hướng hiện đại hóa, đa dạng hóa loại hình dịch vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ, phổ cập dịch vụ bưu chính đến mọi người dân trên địa bàn tỉnh, kết hợp cung cấp các dịch vụ công ích với các dịch vụ thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; Phát triển viễn thông đồng bộ với phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh; Ứng dụng CNTT phải gắn với quá trình cải cách hành chính, bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra nhằm cụ thể hóa một cách khoa học, định hướng chiến lược chung về công nghệ thông tin góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Ninh Thuận; Bảo đảm tính kế thừa và tính hiện đại, cần sử dụng hợp lý những trang thiết bị đã có và cần nâng cao trình độ nhân lực của những cán bộ đã đào tạo từ giai đoạn trước để phù hợp với yêu cầu của giai đoạn mới.
Nội dung chính của điều chỉnh Quy hoạch bao gồm: Thực hiện duy trì hoạt động của các điểm bưu cục, bưu điện văn hóa, giảm bớt các điểm đại lý bưu chính hoạt động không hiệu quả. Mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 80 điểm phục vụ bưu chính, bán kính phục vụ bình quân 3,66km với khoảng 7.100người/điểm phục vụ. Đối với lĩnh vực viễn thông sẽ tăng cường phát triển hạ tầng mạng chuyển mạch theo công nghệ mới để tới 2015 đạt 15 điểm chuyển mạch tại khu vực các huyện, thành phố, ngầm hóa 35-45% hạ tầng mạng ngoại vi trên toàn tỉnh, phát triển mới 205 vị trí trạm thu phát sóng di động. Riêng với lĩnh vực CNTT, tỉnh sẽ xây dựng và phát triển hệ thống thư điện tử cho tất cả cán bộ công chức tại các cơ quan đơn vị các cấp, xây dựng dịch vụ công cung cấp trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cổng thành viên của các Sở/ngành, huyện/thành phố phục vụ cho cán bộ, người dân và doanh nghiệp để đến năm 2020 cung cấp được 30% dịch vụ công ở mức độ 3 và 15% dịch vụ công mức độ 4 trên mạng; nâng cấp và phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử.
Sở TT&TT tỉnh phối hợp với các Sở, ngành liên quan, các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch ứng dụng và phát triển các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT hàng năm phù hợp với Quy hoạch để trình UBND tỉnh phê duyệt thực hiện.
Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 của tỉnh: Phát triển lĩnh vực bưu chính theo hướng hiện đại hóa, đa dạng hóa loại hình dịch vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ, phổ cập dịch vụ bưu chính đến mọi người dân trên địa bàn tỉnh, kết hợp cung cấp các dịch vụ công ích với các dịch vụ thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; Phát triển viễn thông đồng bộ với phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh; Ứng dụng CNTT phải gắn với quá trình cải cách hành chính, bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra nhằm cụ thể hóa một cách khoa học, định hướng chiến lược chung về công nghệ thông tin góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Ninh Thuận; Bảo đảm tính kế thừa và tính hiện đại, cần sử dụng hợp lý những trang thiết bị đã có và cần nâng cao trình độ nhân lực của những cán bộ đã đào tạo từ giai đoạn trước để phù hợp với yêu cầu của giai đoạn mới.
Nội dung chính của điều chỉnh Quy hoạch bao gồm: Thực hiện duy trì hoạt động của các điểm bưu cục, bưu điện văn hóa, giảm bớt các điểm đại lý bưu chính hoạt động không hiệu quả. Mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 80 điểm phục vụ bưu chính, bán kính phục vụ bình quân 3,66km với khoảng 7.100người/điểm phục vụ. Đối với lĩnh vực viễn thông sẽ tăng cường phát triển hạ tầng mạng chuyển mạch theo công nghệ mới để tới 2015 đạt 15 điểm chuyển mạch tại khu vực các huyện, thành phố, ngầm hóa 35-45% hạ tầng mạng ngoại vi trên toàn tỉnh, phát triển mới 205 vị trí trạm thu phát sóng di động. Riêng với lĩnh vực CNTT, tỉnh sẽ xây dựng và phát triển hệ thống thư điện tử cho tất cả cán bộ công chức tại các cơ quan đơn vị các cấp, xây dựng dịch vụ công cung cấp trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cổng thành viên của các Sở/ngành, huyện/thành phố phục vụ cho cán bộ, người dân và doanh nghiệp để đến năm 2020 cung cấp được 30% dịch vụ công ở mức độ 3 và 15% dịch vụ công mức độ 4 trên mạng; nâng cấp và phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử.
Sở TT&TT tỉnh phối hợp với các Sở, ngành liên quan, các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch ứng dụng và phát triển các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT hàng năm phù hợp với Quy hoạch để trình UBND tỉnh phê duyệt thực hiện.
Theo Bộ Thông tin Truyền thông
Ngành báo chí, bưu điện ít tham nhũng nhất
Trong số 20 lĩnh vực thì ngành bưu điện và báo chí được người dân cho là ít tham nhũng nhất. Ngược lại, quản lý đất đai và cảnh sát giao thông được cho là những lĩnh vực có tham nhũng phổ biến nhất.
Đây là thông tin từ Báo cáo kết quả khảo sát, điều tra xã hội học về tình hình tham nhũng và công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), do Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN và Ngân hàng thế giới (WB) phối hợp thực hiện, với sự tham gia hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của Bộ Phát triển quốc tế Anh và Chương trình phát triển Liên hợp quốc.
Cán bộ công chức coi tham nhũng là nghiêm trọng nhất
Theo báo cáo, tham nhũng và giá cả sinh hoạt được cho là hai trong những vấn đề nghiêm trọng nhất đối với Việt Nam. Đặc biệt, số cán bộ công chức (CBCC) chọn tham nhũng là một trong những vấn đề bức xúc nhất của quốc gia cao hơn bất cứ vấn đề nào khác. Đối với doanh nghiệp, tham nhũng chỉ được chọn là vấn đề bức xúc thứ hai, sau giá cả sinh hoạt. Điều này là dễ hiểu khi những đợt lạm phát gần đây đã gây ra bất ổn lớn cho doanh nghiệp. Còn với người dân, tham nhũng là vấn đề bức xúc thứ ba sau giá cả sinh hoạt và tai nạn giao thông. Nhìn từ quan điểm nào, tham nhũng cũng vẫn là quan ngại lớn nhất của toàn xã hội.
Xét về mức độ phổ biến của tham nhũng trong các ngành, lĩnh vực, các đối tượng khảo sát cho rằng bốn lĩnh vực phổ biến nhất là cảnh sát giao thông, quản lý đất đai, hải quan và xây dựng. Bốn lĩnh vực ít tham nhũng nhất là bưu điện, báo chí, kho bạc và cảnh sát khu vực. Tuy nhiên, phương pháp khảo sát chú trọng đến tham nhũng mà người dân và doanh nghiệp trải nghiệm, chứ không hẳn là dạng tham nhũng nghiêm trọng nhất. Ví dụ, thu hồi đất đai, quản lý sai hoặc tham ô tài sản nhà nước có thể rất tai hại, dù ít được nêu bật trong khảo sát do số lần trải nghiệm của người được hỏi ít hơn.
Đối với nhóm doanh nghiệp, xác suất trả hối lộ cao nhất là khi giao dịch với cơ quan thuế. Có 32,6% doanh nghiệp được hỏi cho biết họ có biếu xén trong giao dịch gần đây nhất. Đối với người dân, xác suất trả hối lộ cao nhất là cho cảnh sát giao thông, xin học và xin việc trong cơ quan nhà nước. Lĩnh vực người dân ít hối lộ nhất là bảo hiểm và phúc lợi xã hội. Những nhóm có xác suất trả khoản hối lộ “lớn” cao nhất là ở mục xin việc, giáo dục, cảnh sát giao thông và xin cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, dịch vụ y tế là lĩnh vực tác động đến nhiều người nhất và cũng là lĩnh vực có nhiều hối lộ nhất.
Báo chí: Lực lượng quan trọng chống tham nhũng
Một loạt kết quả khảo sát và điều tra chi tiết về mức độ tham nhũng cho thấy tham nhũng đã được nuôi dưỡng bởi cả hai yếu tố cung và cầu của hối lộ và hệ thống luật pháp đã giúp mang hai yếu tố này lại với nhau. Một vòng tròn luẩn quẩn trong tham nhũng xuất hiện khi CBCC gây khó khăn, người dân và doanh nghiệp có động cơ trả tiền không chính thức, khó khăn được giải quyết và lại tạo thành động cơ cho CBCC tiếp tục gây khó khăn.
Tuy nhiên, điều tra cũng ghi nhận có 52% số doanh nghiệp có các hoạt động phòng chống tham nhũng, 43% người dân sẽ tố cáo tham nhũng và 85% số cán bộ công chức cho biết nhận thức về tham nhũng đã được nâng cao.
Đánh giá cao vai trò của báo chí, có tới 80% doanh nghiệp và CBCC cho rằng báo chí phát hiện ra tham nhũng trước khi cơ quan chức năng phát hiện, và hơn 8% cho rằng áp lực từ báo chí giúp các vụ tham nhũng khỏi bị “chìm xuồng.”
Tại cuộc họp báo, ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng thanh tra Chính phủ cho biết: “Bằng việc thu thập các ý kiến của người dân, lãnh đạo doanh nghiệp và cán bộ, công chức, chúng tôi có thêm bức tranh toàn diện hơn và qua đó có thể tìm ra được nhiều biện pháp tích cực hơn trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống tham nhũng”.
Báo cáo là kết quả tổng hợp, phân tích thông qua phỏng vấn trực tiếp đối với 2.601 người dân, 1.058 lãnh đạo doanh nghiệp 10 tỉnh thành (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Sơn La, Hải Dương, Nghệ An, Thừa THiên Huế và Đồng Tháp), 1.711 cán bộ, công chức thuộc các tỉnh thành trên, và 90 cán bộ thuộc các Bộ.
Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam nhận định :"Cuộc khảo sát này rõ ràng cho thấy sự cần thiết phải tăng thêm sức mạnh trong cuộc chiến chống tham nhũng, nhưng cuộc khảo sát cũng chứng minh đây là một trận chiến nhất định mang lại thắng lợi và hoàn toàn có thể giảm bớt tham nhũng. Ước vọng một Việt Nam hiện đại và thịnh vượng không đòi hỏi nhiều hơn thế”.
Đây là thông tin từ Báo cáo kết quả khảo sát, điều tra xã hội học về tình hình tham nhũng và công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), do Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN và Ngân hàng thế giới (WB) phối hợp thực hiện, với sự tham gia hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của Bộ Phát triển quốc tế Anh và Chương trình phát triển Liên hợp quốc.
Cán bộ công chức coi tham nhũng là nghiêm trọng nhất
Theo báo cáo, tham nhũng và giá cả sinh hoạt được cho là hai trong những vấn đề nghiêm trọng nhất đối với Việt Nam. Đặc biệt, số cán bộ công chức (CBCC) chọn tham nhũng là một trong những vấn đề bức xúc nhất của quốc gia cao hơn bất cứ vấn đề nào khác. Đối với doanh nghiệp, tham nhũng chỉ được chọn là vấn đề bức xúc thứ hai, sau giá cả sinh hoạt. Điều này là dễ hiểu khi những đợt lạm phát gần đây đã gây ra bất ổn lớn cho doanh nghiệp. Còn với người dân, tham nhũng là vấn đề bức xúc thứ ba sau giá cả sinh hoạt và tai nạn giao thông. Nhìn từ quan điểm nào, tham nhũng cũng vẫn là quan ngại lớn nhất của toàn xã hội.
Xét về mức độ phổ biến của tham nhũng trong các ngành, lĩnh vực, các đối tượng khảo sát cho rằng bốn lĩnh vực phổ biến nhất là cảnh sát giao thông, quản lý đất đai, hải quan và xây dựng. Bốn lĩnh vực ít tham nhũng nhất là bưu điện, báo chí, kho bạc và cảnh sát khu vực. Tuy nhiên, phương pháp khảo sát chú trọng đến tham nhũng mà người dân và doanh nghiệp trải nghiệm, chứ không hẳn là dạng tham nhũng nghiêm trọng nhất. Ví dụ, thu hồi đất đai, quản lý sai hoặc tham ô tài sản nhà nước có thể rất tai hại, dù ít được nêu bật trong khảo sát do số lần trải nghiệm của người được hỏi ít hơn.
Đối với nhóm doanh nghiệp, xác suất trả hối lộ cao nhất là khi giao dịch với cơ quan thuế. Có 32,6% doanh nghiệp được hỏi cho biết họ có biếu xén trong giao dịch gần đây nhất. Đối với người dân, xác suất trả hối lộ cao nhất là cho cảnh sát giao thông, xin học và xin việc trong cơ quan nhà nước. Lĩnh vực người dân ít hối lộ nhất là bảo hiểm và phúc lợi xã hội. Những nhóm có xác suất trả khoản hối lộ “lớn” cao nhất là ở mục xin việc, giáo dục, cảnh sát giao thông và xin cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, dịch vụ y tế là lĩnh vực tác động đến nhiều người nhất và cũng là lĩnh vực có nhiều hối lộ nhất.
Báo chí: Lực lượng quan trọng chống tham nhũng
Một loạt kết quả khảo sát và điều tra chi tiết về mức độ tham nhũng cho thấy tham nhũng đã được nuôi dưỡng bởi cả hai yếu tố cung và cầu của hối lộ và hệ thống luật pháp đã giúp mang hai yếu tố này lại với nhau. Một vòng tròn luẩn quẩn trong tham nhũng xuất hiện khi CBCC gây khó khăn, người dân và doanh nghiệp có động cơ trả tiền không chính thức, khó khăn được giải quyết và lại tạo thành động cơ cho CBCC tiếp tục gây khó khăn.
Tuy nhiên, điều tra cũng ghi nhận có 52% số doanh nghiệp có các hoạt động phòng chống tham nhũng, 43% người dân sẽ tố cáo tham nhũng và 85% số cán bộ công chức cho biết nhận thức về tham nhũng đã được nâng cao.
Đánh giá cao vai trò của báo chí, có tới 80% doanh nghiệp và CBCC cho rằng báo chí phát hiện ra tham nhũng trước khi cơ quan chức năng phát hiện, và hơn 8% cho rằng áp lực từ báo chí giúp các vụ tham nhũng khỏi bị “chìm xuồng.”
Tại cuộc họp báo, ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng thanh tra Chính phủ cho biết: “Bằng việc thu thập các ý kiến của người dân, lãnh đạo doanh nghiệp và cán bộ, công chức, chúng tôi có thêm bức tranh toàn diện hơn và qua đó có thể tìm ra được nhiều biện pháp tích cực hơn trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống tham nhũng”.
Báo cáo là kết quả tổng hợp, phân tích thông qua phỏng vấn trực tiếp đối với 2.601 người dân, 1.058 lãnh đạo doanh nghiệp 10 tỉnh thành (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Sơn La, Hải Dương, Nghệ An, Thừa THiên Huế và Đồng Tháp), 1.711 cán bộ, công chức thuộc các tỉnh thành trên, và 90 cán bộ thuộc các Bộ.
Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam nhận định :"Cuộc khảo sát này rõ ràng cho thấy sự cần thiết phải tăng thêm sức mạnh trong cuộc chiến chống tham nhũng, nhưng cuộc khảo sát cũng chứng minh đây là một trận chiến nhất định mang lại thắng lợi và hoàn toàn có thể giảm bớt tham nhũng. Ước vọng một Việt Nam hiện đại và thịnh vượng không đòi hỏi nhiều hơn thế”.
Theo VnMedia
Related news
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28