Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 21/12/2012

Tin trong nước
Ra mắt thương hiệu mới, VietnamPost hướng mạnh về cộng đồng
Thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu mới của VietnamPost đã được khởi động
xây dựng từ năm 2008, thời điểm VietnamPost mới được thành lập.
Tối qua (20/12/2012), tại Hà Nội, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) đã chính thức ra mắt thương hiệu mới Bưu điện Việt Nam, trước sự chứng kiến của Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son; Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng; Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT Phạm Long Trận; lãnh đạo ngành Bưu điện qua các thời kỳ cùng đông đảo cán bộ, công nhân viên VietnamPost.
Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của VietnamPost.
Được khởi động xây dựng từ năm 2008, đến thời điểm hiện tại, thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu của VietnamPost đã được xây dựng xong, có đủ các điều kiện để được triển khai trên diện rộng.
Với hệ thống nhận diện thương hiệu mới, VietnamPost mang đến những giá trị thương hiệu thông qua những hình ảnh trẻ trung, hiện đại và tác phong năng động “Dễ tiếp cận - An toàn - Truyền thống - Phát triển”; đồng thời cũng gửi gắm những yếu tố thể hiện tính cách thương hiệu VietnamPost, đó là: “Nhân bản - Chuyên nghiệp - Thân thiện - Trách nhiệm” trong mỗi hoạt động phục vụ cộng đồng.

Lãnh đạo VietnamPost kỳ vọng những sự kiện lịch sử này sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp để VietnamPost tiếp tục phát triển trên những giá trị cốt lõi truyền thống, nâng cao hơn nữa vai trò và giá trị phục vụ lợi ích cộng đồng, thực hiện trách nhiệm đối với xã hội và là đối tác chiến lược, bạn hàng tin cậy với các đối tác trong nước và quốc tế.
“Hình ảnh thương hiệu VietnamPost sẽ dần được thay thế tại các điểm giao dịch trên toàn mạng lưới song nhưng truyền thống “Trung thành - Tận tuỵ - Dũng cảm - Sáng tạo - Nghĩa tình”, những giá trị sản phẩm, niềm yêu mến của khách hàng, sự tin tưởng của đối tác sẽ được VietnamPost kế thừa trọn vẹn và phát triển mạnh mẽ trong tương lai”, đại diện lãnh đạo VietnamPost khẳng định.
Logo của Bưu điện Việt Nam gồm phần biểu tượng hình ảnh và phần chữ “Vietnam Post” được thiết kế trên ý tưởng một lá thư đang mở, bức thư bên trái chính là điểm khởi đầu, thể hiện nền móng cố định và vững chãi; là hình ảnh đại diện vừa mang tính truyền thống của lĩnh vực trên toàn cầu vừa có đặc thù cơ bản là di sản mang tính kề thừa qua nhiều năm tháng của ngành Bưu điện. Hình ảnh lá thư đang mở của logo kết hợp cùng tầm nhìn thương hiệu “Delivering more” thể hiện bằng 4 vạch ngang màu vàng được thiết kế hướng lên cao tại nên hình ảnh chữ “V” cách điệu vững chắc, tượng trưng cho phần viết tắt của VietnamPost và chữ Việt Nam, đồng thời là hình ảnh ước lệ cho một cánh chim đang bay biểu trưng cho tính chất hoạt động đặc thù, sự năng động và không ngừng phát triển mở rộng của Bưu điện Việt Nam trong điều kiện mới.
Logo của VietnamPost sử dụng 2 màu đặc trưng là vàng cam và xanh dương, màu vàng cam làm chủ đạo cho phần biểu tượng với hàm ý là sắc màu của sự ấm áp, thân thiện cũng như thể hiện sự tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết của đội ngũ nhân lực, là tinh thần năng động và một niềm tin phát triển bền vững chắp cánh cho thương hiệu VietnamPost vươn tới những mục tiêu xa hơn trong chiến lược kinh doanh và phát triển tương lai; màu xanh dương trong phần biểu tượng chữ “Vietnam Post” thể hiện sự thanh bình với ý nghĩa biểu trưng cho tính kết nối, gắn bó với ý nghĩa: những sản phẩm dịch vụ của VietnamPost luôn gắn kết mọi thông điệp, tình cảm và tạo dựng niềm tin đối với cộng đồng, đối tác ở mọi điểm đến trên hành trình hoạt động của VietnamPost đối với các giá trị cốt lõi cũng như các lĩnh vực hoạt động khác. Đây cũng chính là những màu sắc chủ đạo của hệ thống nhận diện thương hiệu của VietnamPost.
Slogan “Gửi cả niềm tin” xuất phát từ tầm nhìn thương hiệu “Delivering more” là sự cam kết của VietnamPost với đối tác cũng như cộng đồng đối với các sản phẩm dịch vụ của mình. Đến với VietnamPost cộng đồng cũng như đối tác không chỉ gửi thông tin hay sản phẩm cụ thể mà có thể gửi gắm cả niềm tin. VietnamPost không chỉ chuyển phát thông tin hay sản phẩm cụ thể mà còn gửi gắm nhiều hơn nữa và tạo lập nhiểu giá trị trên mỗi giao dịch liên kết; chúng tôi quyết tâm mang đến cho cộng đồng cũng như đối tác những giá trị tốt hơn trong những sản phẩm, dịch vụ được cung cấp. Kết hợp cùng với phần hình ảnh của logo, slogan là tôn chỉ, kim chỉ nam của VietnamPost trong mọi hoạt động hướng đến cộng đồng và thể hiện trách nhiệm với xã hội là nhà cung ứng dịch vụ hạ tầng cho sự phát triển kinh tế, xã hội.
Ra mắt thương hiệu Bưu điện Việt Nam
Kể từ ngày 1-1-2013, Tổng Công ty sẽ có tên gọi mới là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) với định hướng chiến lược là DN dẫn đầu về cung ứng các dịch vụ bưu chính, tài chính bán lẻ... Trên cơ sở đó, Tổng Công ty đã ra mắt tầm nhìn thương hiệu "Bưu điện Việt Nam - Trao giá trị, tạo niềm tin" (Vietnam Post - Delivering more) với biểu trưng gồm phần biểu tượng hình ảnh và phần chữ VietnamPost, được thiết kế trên ý tưởng một lá thư đang mở. Hình ảnh lá thư đang mở kết hợp cùng tầm nhìn thương hiệu "Delivering more" thể hiện bằng 4 vạch ngang màu vàng được thiết kế hướng lên cao tạo nên hình ảnh chữ "V" tượng trưng cho phần viết tắt của VietnamPost và chữ Việt Nam, đồng thời là hình ảnh ước lệ thể hiện sự phát triển mở rộng của Bưu điện Việt Nam. Biểu trưng sử dụng 2 màu đặc trưng là vàng cam và xanh dương.
VietnamPost ra mắt thương hiệu
Thương hiệu, hệ thống nhận diện thương hiệu "Bưu điện Việt Nam" được xây dựng bảo đảm kế thừa truyền thống, đồng thời tạo ra những nét khác biệt của thương hiệu bưu chính. Logo Vietnam Post được xuất phát từ ý tưởng động thái "mở thư". Biểu tượng lá thư đang mở là hình ảnh vừa mang tính truyền thống của bưu chính toàn cầu, vừa mang tính kế thừa với lịch sử Bưu Điện Việt Nam, đồng hành cùng đất nước qua nhiều giai đoạn lịch sử của dân tộc. Hình ảnh lá thư đang mở, kết hợp cùng tầm nhìn thương hiệu "Delivering more" - thể hiện bằng 4 vạch ngang màu vàng được thiết kế hướng lên cao tạo nên hình ảnh chữ "V" cách điệu. Logo được kết hợp màu vàng cam và màu xanh dương. Màu vàng cam được sử dụng cho phần biểu tượng hình, là màu sắc truyền thống của Bưu chính Việt Nam. Màu xanh dương được sử dụng trong phần biểu tượng chữ "Vietnam Post" là màu sắc biểu trưng cho tính kết nối, gắn bó. Đây cũng là màu sắc gắn kết với thương hiệu của VNPT.
Biểu trưng sử dụng 02 màu đặc trưng là vàng cam và xanh dương. Màu vàng cam làm chủ đạo cho phần biểu tượng với hàm ý là sắc màu của sự ấm áp, thân thiện cũng như thể hiện sự tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết của đội ngũ nhân lực, là tinh thần năng động và một niềm tin phát triển bền vững chắp cánh cho thương hiệu Vietnam Post vươn tới những mục tiêu xa hơn trong chiến lược kinh doanh và phát triển tương lai. Màu xanh dương trong phần biểu tượng chữ “Vietnam Post” thể hiện sự thanh bình với ý nghĩa biểu trưng cho tính kết nối, gắn bó với ý nghĩa: những sản phẩm dịch vụ của Vietnam Post luôn gắn kết mọi thông điệp, tình cảm và tạo dựng niềm tin đối với cộng đồng, đối tác ở mọi điểm đến trên hành trình hoạt động của Vietnam Post đối với các giá trị cốt lõi cũng như các lĩnh vực hoạt động khác. Đây cũng chính là những màu sắc chủ đạo của hệ thống nhận diện thương hiệu của VietnamPost.
Slogan “Gửi cả niềm tin” xuất phát từ tầm nhìn thương hiệu “Delivering more” là sự cam kết của Vietnam Post với đối tác cũng như cộng đồng đối với các sản phẩm dịch vụ của mình. Đến với VietnamPost cộng đồng cũng như đối tác không chỉ gửi thông tin hay sản phẩm cụ thể mà có thể gửi gắm cả niềm tin. Vietnam Post không chỉ chuyển phát thông tin hay sản phẩm cụ thể mà còn gửi gắm nhiều hơn nữa và tạo lập nhiểu giá trị trên mỗi giao dịch liên kết; chúng tôi quyết tâm mang đến cho cộng đồng cũng như đối tác những giá trị tốt hơn trong những sản phẩm, dịch vụ được cung cấp.
Kết hợp cùng với phần hình ảnh của biểu trưng, câu khẩu ngữ thể hiện là tôn chỉ, kim chỉ nam của Vietnam Post trong họi hoạt động hướng đến cộng đồng và thể hiện trách nhiệm với xã hội là nhà cung ứng dịch vụ hạ tầng cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Vietnam Post mang đến những giá trị thương hiệu thông qua những hình ảnh trẻ trung, hiện đại và tác phong năng động “Dễ tiếp cận - An toàn - Truyền thống - Phát triển”.
Phát biểu tại sự kiện ra mắt nhận diện thương hiệu "Bưu điện Việt Nam", đại điện Vietnam Post cho biết, hình ảnh về thương hiệu Vietnam Post sẽ từng bước được thay thế tại các điểm giao dịch trên toàn mạng lưới của Vietnam Post, nhưng truyền thống “Trung thành - Tận tuỵ - Dũng cảm - Sáng tạo - Nghĩa tình”, những giá trị sản phẩm, niềm yêu mến của khách hàng, sự tin tưởng của đối tác sẽ được Vietnam Post kế thừa trọn vẹn và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Vietnam Post - Bức thư đang mở
Việc ra mắt thương hiệu này được tổ chức ngay sau lễ bàn giao chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Vietnam Post từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về Bộ Thông tin và Truyền thông sáng qua 19/12/2012.

Hình ảnh lá thư đang mở kết hợp cùng tầm nhìn thương hiệu “Delivering more” thể hiện bằng 04 vạch ngang màu vàng được thiết kế hướng lên cao tại nên hình ảnh chữ “V” cách điệu vững chắc, tượng trưng cho phần viết tắt của Vietnam Post và chữ Việt Nam, đồng thời là hình ảnh ước lệ cho một cánh chim đang bay biểu trưng cho tính chất hoạt động đặc thù, sự năng động và không ngừng phát triển mở rộng của Bưu điện Việt Nam trong điều kiện mới.
Biểu trưng sử dụng 2 màu đặc trưng là vàng cam và xanh dương, màu vàng cam làm chủ đạo cho phần biểu tượng với hàm ý là sắc màu của sự ấm áp, thân thiện cũng như thể hiện sự tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết của đội ngũ nhân lực, là tinh thần năng động và một niềm tin phát triển bền vững chắp cánh cho thương hiệu Vietnam Post vươn tới những mục tiêu xa hơn trong chiến lược kinh doanh và phát triển tương lai.
Màu xanh dương trong phần biểu tượng chữ “Vietnam Post” thể hiện sự thanh bình với ý nghĩa biểu trưng cho tính kết nối, gắn bó với ý nghĩa: những sản phẩm dịch vụ của Vietnam Post luôn gắn kết mọi thông điệp, tình cảm và tạo dựng niềm tin đối với cộng đồng, đối tác ở mọi điểm đến trên hành trình hoạt động của Vietnam Post đối với các giá trị cốt lõi cũng như các lĩnh vực hoạt động khác. Đây cũng chính là những màu sắc chủ đạo của hệ thống nhận diện thương hiệu của Vietnam Post.
Câu khẩu ngữ (slogan) “Gửi cả niềm tin” xuất phát từ tầm nhìn thương hiệu “Delivering more” là sự cam kết của Vietnam Post với đối tác cũng như cộng đồng đối với các sản phẩm dịch vụ của mình. Đến với Vietnam Post cộng đồng cũng như đối tác không chỉ gửi thông tin hay sản phẩm cụ thể mà có thể gửi gắm cả niềm tin. Vietnam Post không chỉ chuyển phát thông tin hay sản phẩm cụ thể mà còn gửi gắm nhiều hơn nữa và tạo lập nhiểu giá trị trên mỗi giao dịch liên kết. Vietnam Post quyết tâm mang đến cho cộng đồng cũng như đối tác những giá trị tốt hơn trong những sản phẩm, dịch vụ được cung cấp.
Kết hợp cùng với phần hình ảnh của biểu trưng, câu khẩu ngữ thể hiện là tôn chỉ, kim chỉ nam của Vietnam Post trong mọi hoạt động hướng đến cộng đồng và thể hiện trách nhiệm với xã hội là nhà cung ứng dịch vụ hạ tầng cho sự phát triển kinh tế, xã hội.
Vietnam Post mong muốn mang đến những giá trị thương hiệu thông qua những hình ảnh trẻ trung, hiện đại và tác phong năng động, “Dễ tiếp cận - An toàn - Truyền thống - Phát triển”. Vietnam Post cũng gửi gắm những yếu tố thể hiện tính cách thương hiệu Vietnam Post, “Nhân bản - Chuyên nghiệp - Thân thiện - Trách nhiệm” trong mỗi hoạt động phục vụ cộng đồng.
Phát biểu tại Lễ ra mắt thương hiệu, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Vietnam Post cho biết: “Với định hướng chiến lược là doanh nghiệp dẫn đầu về cung ứng các dịch vụ bưu chính, tài chính bán lẻ, đồng thời đảm bảo phục vụ tốt nhất những lợi ích của cộng đồng, xã hội về các dịch vụ dịch vụ phổ cập thông qua một mạng lưới phục vụ rộng khắp cho phép cung ứng dịch vụ trực tiếp đến mọi nhà với sự gần gũi, thân thiện và tin cậy cao nhất”.
Chuyển giao Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam
Tổng Cty Bưu chính Việt Nam có tên gọi mới là Tổng Cty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost), hoạt động theo mô hình Cty TNHH một thành viên không có Hội đồng thành viên, áp dụng mô hình Chủ tịch Cty và Ban Tổng Giám đốc với chủ sở hữu trực tiếp là Bộ TTTT.
Chính thức ra mắt thương hiệu "Bưu điện Việt Nam"
Ngay sau lễ bàn giao chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VNPost từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về Bộ Thông tin và Truyền thông, chiều ngày 20/12/2012, Vietnam Post chính thức ra mắt thương hiệu “ Bưu điện Việt Nam”.
Tham dự lễ ra mắt thương hiệu có ông Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban Tuyên giao Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin &Truyền thông (TT&TT), ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ TT&tTT, ông Phạm Long Trận, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Buổi lễ còn có mặt đông đủ các lãnh đạo, cán bộ của ngành Bưu điện qua các thời kỳ.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Ngọc Bình, Tổng giám đốc VNPost xúc động nhắc lại tình cảm gắn bó giữa Bưu chính và Viễn thông trong suốt hơn 67 năm qua. Ông Bình nhấn mạnh, sau khi chia tách, tình cảm và truyền thống tốt đẹp giữa Bưu chính và Viễn thông vẫn tiếp tục được duy trì.
Sau phần công bố, các lãnh đạo Bộ TT&TT, lãnh đạo Tập đoàn VNPT, lãnh đạo VNPost đã cùng nhấn nút mở màn ra mắt thương hiệu "Bưu điện Việt Nam".
Biểu trưng của Vietnam Post bao gồm phần biểu tượng hình ảnh và phần chữ Vietnam Post, được thiết kế trên ý tưởng một lá thư đang mở, bức thư bên trái chính là điểm khởi đầu, thể hiện nền móng cố định và vững chãi; là hình ảnh đại diện vừa mang tính truyền thống của lĩnh vực trên toàn cầu vừa có đặc thù cơ bản là di sản mang tính kề thừa qua nhiều năm tháng của ngành Bưu điện Việt Nam.
Lãnh đạo Bộ TT&TT, lãnh đạo Tập đoàn VNPT, lãnh đạo VNPost chuẩn bị
bấm nút mở biểu tượng "Vietnam Post"
Màu xanh dương trong phần biểu tượng chữ “Vietnam Post” thể hiện sự thanh bình với ý nghĩa biểu trưng cho tính kết nối, gắn bó với ý nghĩa: những sản phẩm dịch vụ của Vietnam Post luôn gắn kết mọi thông điệp, tình cảm và tạo dựng niềm tin đối với cộng đồng, đối tác ở mọi điểm đến trên hành trình hoạt động của Vietnam Post đối với các giá trị cốt lõi cũng như các lĩnh vực hoạt động khác. Đây cũng chính là những màu sắc chủ đạo của hệ thống nhận diện thương hiệu của Vietnam Post.
Kết hợp cùng với phần hình ảnh của biểu trưng, câu khẩu ngữ thể hiện là tôn chỉ, kim chỉ nam của Vietnam Post trong mọi hoạt động hướng đến cộng đồng và thể hiện trách nhiệm với xã hội là nhà cung ứng dịch vụ hạ tầng cho sự phát triển kinh tế, xã hội.
Vietnam Post mang đến những giá trị thương hiệu thông qua những hình ảnh trẻ trung, hiện đại và tác phong năng động, “Dễ tiếp cận - An toàn - Truyền thống - Phát triển”. Vietnam Post cũng gửi gắm những yếu tố thể hiện tính cách thương hiệu Vietnam Post, “Nhân bản - Chuyên nghiệp - Thân thiện - Trách nhiệm” trong mỗi hoạt động phục vụ cộng đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó TGĐ VNPost cho biết: “Với định hướng chiến lược là doanh nghiệp dẫn đầu về cung ứng các dịch vụ bưu chính, tài chính bán lẻ, đồng thời đảm bảo phục vụ tốt nhất những lợi ích của cộng đồng, xã hội về các dịch vụ dịch vụ phổ cập thông qua một mạng lưới phục vụ rộng khắp cho phép cung ứng dịch vụ trực tiếp đến mọi nhà với sự gần gũi, thân thiện và tin cậy cao nhất. Bên cạnh đó, việc Phát triển ổn định và bền vững trên cơ sở kế thừa những giá trị truyền thống, năng động phát huy các nguồn lực cùng sự hỗ trợ của nhà nước để tiếp cận những công nghệ mới, phương pháp quản lý khoa học để thích ứng với môi trường kinh doanh và điều kiện mới là hết sức quan trọng. Chúng tôi nỗ lực nâng cao giá trị lợi ích cộng đồng thông qua việc cung ứng những sản phẩm có chất lượng cao nhất và các hoạt động xã hội tại hơn 14.000 điểm phục vụ trên khắp cả nước…”.
Vietnam Post ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới
Theo đó, hình ảnh lá thư đang mở của biểu trưng kết hợp với 4 vạch ngang màu vàng được thiết kế hướng lên cao tạo nên hình ảnh chữ “V” cách điệu vững chắc, tượng trưng cho phần viết tắt của Vietnam Post. Đây là hình ảnh ước lệ cho một cánh chim đang bay, biểu trưng cho tính chất hoạt động đặc thù, sự năng động và không ngừng phát triển mở rộng của Bưu điện Việt Nam. Logo được kết hợp màu vàng cam và màu xanh dương. Màu vàng cam được sử dụng cho phần biểu tượng hình, là màu sắc truyền thống của Vietnam Post. Màu xanh dương được sử dụng trong phần biểu tượng chữ "Vietnam Post" là màu sắc biểu trưng cho tính kết nối, gắn bó.
Câu khẩu ngữ (slogan) “Gửi cả niềm tin” là sự cam kết của Vietnam Post với đối tác cũng như cộng đồng đối với các sản phẩm dịch vụ của mình. Kết hợp cùng với phần hình ảnh của biểu trưng, câu khẩu ngữ thể hiện là tôn chỉ, kim chỉ nam của Vietnam Post trong mọi hoạt động hướng đến cộng đồng và thể hiện trách nhiệm với xã hội là nhà cung ứng dịch vụ hạ tầng cho sự phát triển kinh tế, xã hội.
Theo ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó Tổng giám đốc Vietnam Post, Vietnam Post nỗ lực nâng cao giá trị lợi ích cộng đồng thông qua việc cung ứng những sản phẩm có chất lượng và các hoạt động xã hội tại hơn 14.000 điểm phục vụ trên cả nước. Vietnam Post mang đến những giá trị thương hiệu “Dễ tiếp cận - An toàn - Truyền thống - Phát triển”. Từ ngày 1/1/2013, biểu trưng, câu khẩu ngữ và hệ thống nhận diện thương hiệu mới của Vietnam Post sẽ từng bước được triển khai đưa vào ứng dụng thực tế, cùng với việc Chính phủ quyết định chuyển chủ sở hữu của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam về Bộ Thông tin và Truyền thông và đổi tên thành “Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam -Vietnam Post”.
Hình ảnh về thương hiệu Vietnam Post sẽ từng bước được thay thế tại các điểm giao dịch trên toàn mạng lưới của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
Ra mắt thương hiệu Bưu điện Việt Nam
Logo Vietnam Post được xuất phát từ ý tưởng động thái "mở thư". Biểu tượng lá thư đang mở là hình ảnh vừa mang tính truyền thống của bưu chính toàn cầu, vừa mang tính kế thừa với lịch sử Bưu Ðiện Việt Nam, đồng hành cùng đất nước qua nhiều giai đoạn lịch sử của dân tộc... Bên cạnh logo, khẩu hiệu "Gửi cả niềm tin" xuất phát từ tầm nhìn thương hiệu "Delivering more", là sự cam kết của Vietnam Post với đối tác cũng như cộng đồng đối với các sản phẩm dịch vụ của mình. Vietnam Post không chỉ chuyển phát thông tin hay sản phẩm cụ thể mà còn gửi gắm nhiều hơn nữa và tạo lập nhiều giá trị trên mỗi giao dịch liên kết; mang đến cho cộng đồng cũng như đối tác những giá trị tốt hơn trong những sản phẩm, dịch vụ được cung cấp...
Bưu điện Việt Nam chính thức tách khỏi VNPT
Ngày 19-12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức lễ ký biên bản chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) từ VNPT về Bộ TT-TT, theo Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ.
Đây là sự kiện chuẩn bị cho thời điểm VietnamPost chính thức tách ra hoạt động độc lập với VNPT từ ngày 1-1-2013 tới đây; đồng thời là bước cuối cùng, khép lại quá trình chia tách Bưu chính - Viễn thông (BC-VT) tại Việt Nam đã được khởi động triển khai từ hơn 10 năm trước.
Cùng với việc tách khỏi VNPT, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam có tên gọi mới là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (tên viết tắt tiếng Việt là “Bưu điện Việt Nam”, tiếng Anh là “VietnamPost”), hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên không có Hội đồng thành viên, áp dụng mô hình Chủ tịch công ty và Ban tổng giám đốc với chủ sở hữu trực tiếp là Bộ TT-TT.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son khẳng định, đây là dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của thông tin và truyền thông, đánh dấu bước trưởng thành và mở ra một giai đoạn phát triển mới của cả hai lĩnh vực bưu chính và viễn thông. Đặc biệt, việc Chính phủ đồng ý Tổng công ty Bưu chính Việt Nam được lấy tên Bưu điện Việt Nam, một cái tên gần gũi, quen thuộc với nhân dân từ cơ sở đến trung ương, gắn liền với quá trình Cách mạng Việt Nam, thể hiện sự tin tưởng Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục vươn lên, giữ vững và phát huy được truyền thống vẻ vang của Bưu điện nước nhà.
Tách bưu chính khỏi viễn thông – xu hướng tất yếu
Việc chia tách bưu chính, viễn thông là nhu cầu khách quan của sự phát triển kinh tế thị trường và phù hợp với xu thế chung của thế giới. Trên thế giới, quá trình chia tách bưu chính, viễn thông được triển khai từ những năm 1970 và diễn ra mạnh nhất vào cuối những năm 1980, đầu 1990.
Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy, việc chia tách này sẽ tạo điều kiện cho viễn thông thực hiện tự do hóa thương mại, còn bưu chính có điều kiện để cải cách, từng bước tiến tới cân bằng thu chi và có lãi.
Đến nay, hầu hết các nước thành viên của UPU (189 nước) đã tách riêng bưu chính, viễn thông và chỉ còn khoảng 10%, chủ yếu là những quốc gia nhỏ, nơi quy mô mạng lưới và hoạt động của cả hai lĩnh vực ở mức nhỏ và vừa là chưa thực hiện việc chia tách này.
Tại Việt Nam, trên cơ sở nhận thức rõ xu thế phát triển của thế giới và xuất phát từ thực tiễn hoạt động bưu chính, viễn thông trong nước, từ năm 1998, Tổng cục Bưu điện đã trình Chính phủ đề án về đổi mới tổ chức sản xuất và quản lý ngành Bưu điện Việt Nam, trong đó có nội dung tách bưu chính, viễn thông.
Tháng 9-2001, VNPT đã khởi động lộ trình chia tách bưu chính, viễn thông bằng việc tiến hành thí điểm chia tách ở cấp huyện tại 10 tỉnh, thành phố. Đến tháng 6-2007, với việc VietnamPost được thành lập, quá trình chia tách bưu chính, viễn thông trên quy mô toàn VNPT và trong phạm vi toàn quốc đã được cụ thể hóa. Từ ngày 1-1-2008, tuy vẫn nằm trong VNPT nhưng VietnamPost đã có pháp nhân riêng, thực hiện tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với khối viễn thông.
Qua hơn 10 năm khởi động lộ trình chia tách bưu chính, viễn thông và gần 5 năm thành lập Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, đến thời điểm này, các điều kiện cần thiết để VietnamPost tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn đã được chuẩn bị tương đối đầy đủ, và việc triển khai hoàn tất lộ trình chia tách bưu chính, viễn thông là phù hợp. Đến thời điểm hiện tại, VietnamPost đã nhận bàn giao đủ tổng số 8.122 tỷ đồng vốn điều lệ. Đã có trên 50 bưu điện và viễn thông địa phương thống nhất được phương án phân chia tài sản nhà đất, trong đó có 43 địa phương đã trình và được Hội đồng thành viên VNPT ra quyết định phân chia nhà cửa, đất đai. Hiện nay, VNPT và VietnamPost vẫn đang tiếp tục khẩn trương hoàn tất các thủ tục phân chia và bàn giao phân chia nhà đất tại các địa phương.
Việc tách VietnamPost hoạt động độc lập với VNPT là xu thế tất yếu, tạo điều kiện thuận lợi để cả VNPT và VietnamPost cùng đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn. Với VNPT, đây sẽ là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh của Tập đoàn. Còn với VietnamPost, đây sẽ là động lực để toàn ngành bưu chính tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và phát triển bền vững.
Năm 2013 là năm đầu tiên tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT cũng sẽ là năm cuối cùng VietnamPost được nhận trợ cấp công ích trực tiếp bằng tiền của Nhà nước. Đây sẽ là những khó khăn thách thức trước mắt đối với VietnamPost. Tuy nhiên, Vietnam Post vẫn đặt mục tiêu tổng lợi nhuận toàn Tổng công ty là 45,5 tỷ đồng, tăng 7% so với dự kiến thực hiện năm nay. Trong đó, lợi nhuận công ty mẹ - Bưu chính Việt Nam phấn đấu đạt 32,5 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012 và lợi nhuận các công ty con đạt 13 tỷ đồng, tăng 14%. VietnamPost cũng đã cơ bản hoàn thành xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Theo đó, dự kiến các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động của VietnamPost qua các năm sẽ liên tục tăng cao, trong đó mức tăng trưởng doanh thu bình quân là 14%; lợi nhuận tăng trưởng bình quân 52% và năng suất lao động tăng khoảng 16%.
Vietnampost dự kiến đạt 45,5 tỷ đồng lợi nhuận năm 2013
Năm 2013, Vietnam Post đặt mục tiêu tổng lợi nhuận toàn Tổng công ty là 45,5 tỷ đồng, tăng 7% so với dự kiến thực hiện năm nay. Trong đó, lợi nhuận Công ty mẹ - Bưu chính Việt Nam phấn đấu đạt 32,5 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012 và lợi nhuận các công ty con đạt 13 tỷ đồng, tăng 14%.
Theo chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, VietnamPost dự kiến tăng trưởng doanh thu bình quân là 14%; lợi nhuận tăng trưởng bình quân 52% và năng suất lao động tăng khoảng 16%.
Ban lãnh đạo VietnamPost xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ: rà soát, tổ chức lại tất cả các khâu giao nhận với sân bay; mở thêm các hướng vận chuyển bằng đường hàng không mới; đào tạo, tái đào tạo cho đội ngũ bưu tá; đẩy mạnh tiếp thị phát triển các khách hàng lớn tại khu vực thành phố, trung tâm kinh tế trọng điểm; phát triển thêm các dịch vụ mới liên quan đến thương mại điện tử…
Tách VNPT, VietnamPost dự kiến đạt 45,5 tỷ đồng lợi nhuận năm 2013
Đây là sự kiện chuẩn bị cho thời điểm VietnamPost chính thức tách ra hoạt động độc lập với VNPT từ ngày 1/1/2013 tới đây; đồng thời là bước cuối cùng, khép lại quá trình chia tách Bưu chính - Viễn thông tại Việt Nam đã được khởi động triển khai từ hơn 10 năm trước.
Hoạt động chia tách bưu chính - viễn thông được cho là nhu cầu khách quan của sự phát triển kinh tế thị trường và phù hợp với xu thế chung của thế giới. Trên thế giới, quá trình chia tách đã được triển khai từ những năm 1970 và diễn ra mạnh nhất vào cuối những năm 1980, đầu 1990. Đến nay, hầu hết các nước thành viên của Liên minh Bưu chính Quốc tế UPU (189 nước) đã tách riêng bưu chính - viễn thông và chỉ còn khoảng 10%, chủ yếu là những quốc gia nhỏ là chưa thực hiện việc chia tách này.
Tại Việt Nam, từ năm 1998, Tổng cục Bưu điện đã trình lên Chính phủ đề xuất chia tách này. Đến tháng 9/2001, VNPT khởi động lộ trình chia tách bằng việc tiến hành thí điểm chia tách ở cấp huyện tại 10 tỉnh, thành phố. Sang tháng 6/2007, với việc VietnamPost được thành lập, quá trình chia tách bưu chính - viễn thông trên quy mô toàn VNPT và trong phạm vi toàn quốc đã được cụ thể hóa. Từ ngày 1/1/2008, tuy vẫn nằm trong VNPT nhưng VietnamPost đã có pháp nhân riêng , thực hiện tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với khối viễn thông.
Việc tách VietnamPost hoạt động độc lập với VNPT là xu thế tất yếu, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cả VNPT và VietnamPost cùng đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn. Mặc dù, VietnamPost có thể sẽ gặp những khó khăn thách thức trước mắt bởi bước sang năm 2013, là năm đầu tiên tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT và cũng sẽ là năm cuối cùng VietnamPost được nhận trợ cấp công ích trực tiếp bằng tiền của Nhà nước.
Tuy nhiên, Vietnam Post vẫn đặt mục tiêu tổng lợi nhuận toàn Tổng công ty năm 2013 là 45,5 tỷ đồng, tăng 7% so với dự kiến thực hiện năm nay. Trong đó, lợi nhuận Công ty mẹ - Bưu chính Việt Nam phấn đấu đạt 32,5 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012 và lợi nhuận các công ty con đạt 13 tỷ đồng, tăng 14%.
VietnamPost cũng đã cơ bản hoàn thành xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Theo đó, dự kiến các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động của VietnamPost qua các năm sẽ liên tục tăng cao, trong đó mức tăng trưởng doanh thu bình quân là 14%; lợi nhuận tăng trưởng bình quân 52% và năng suất lao động tăng khoảng 16%.
Để đạt được mục tiêu nêu trên, ban lãnh đạo VietnamPost đã xác định rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ: rà soát, tổ chức lại tất cả các khâu giao nhận với sân bay; mở thêm các hướng vận chuyển bằng đường hàng không mới; đào tạo, tái đào tạo cho đội ngũ bưu tá; đẩy mạnh tiếp thị phát triển các khách hàng lớn tại khu vực thành phố, trung tâm kinh tế trọng điểm; phát triển thêm các dịch vụ mới liên quan đến thương mại điện tử…
VietnamPost, cho biết năm nay tổng doanh thu của đơn vị ước đạt 10.825 tỷ đồng và tổng lợi nhuận ước đạt 42,4 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2011./.
Bưu điện Việt Nam: Thương hiệu mới, chiến lược mới
Sau khi Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) chính thức tách ra hoạt động độc lập với VNPT và chuyển về Bộ Thông tin và Truyền thông từ ngày 1/1/2013 tới đây, tối ngày 20/12, VietnamPost đã có buổi giới thiệu thương hiệu mới - “Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - VietnamPost”.
Tại buổi lễ công bố, Phó Tổng Giám đốc VietnamPost - Nguyễn Quốc Vinh cho biết: Với thương hiệu mới cùng định hướng chiến lược là doanh nghiệp dẫn đầu về cung ứng các dịch vụ bưu chính, tài chính bán lẻ, đồng thời đảm bảo phục vụ tốt nhất những lợi ích của cộng đồng, xã hội về các dịch vụ dịch vụ phổ cập thông qua một mạng lưới phục vụ rộng khắp cho phép cung ứng dịch vụ trực tiếp đến mọi nhà với sự gần gũi, thân thiện và tin cậy cao nhất... Vietnam Post cần tạo thêm giá trị trên mỗi giao dịch liên kết, quyết tâm mang đến cho cộng đồng, xã hội nhiều sản phẩm dịch vụ cải tiến và thiết thực hơn; trao đến tư tưởng và cung cách phục vụ đặt khách hàng/cộng đồng là trọng tâm; trao thêm nhiều công cụ hỗ trợ giúp khích lệ đội ngũ gồm hơn 4 vạn lao động trên toàn mạng lưới; trao thêm nhiều giá trị đến khách hàng, nhân viên, đối tác và cộng đồng.
Trên cơ sở đó, tầm nhìn thương hiệu của Vietnam Post “Vietnam Post - Delivering more”, Bưu điện Việt Nam - Trao giá trị, tạo niềm tin là tư tưởng chủ đạo, xuyên suốt trong chiến lược phát triển thương hiệu của Tổng công ty. Cùng với đó, “Delivering more” là lời hứa đầy nhiệt huyết không chỉ nhằm thể hiện các sản phẩm dịch vụ của Vietnam Post mà còn giúp định dạng hành xử cho thương hiệu đồng thời phản ánh mong đợi từ khách hàng đối với Vietnam Post. - Ông Vinh nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Bắc Son cùng lãnh đạo
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam "Vén màn" Thương hiệu mới. Ảnh: TH.
Có thể nói, việc VNPT chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VietnamPost về Bộ Thông tin và Truyền thông là bước cuối cùng, khép lại quá trình chia tách Bưu chính - Viễn thông (BC-VT) tại Việt Nam đã được khởi động triển khai từ hơn 10 năm trước. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy, việc chia tách này sẽ tạo điều kiện cho Viễn thông thực hiện tự do hoá thương mại, còn Bưu chính có điều kiện để cải cách, từng bước tiến tới cân bằng thu chi và có lãi. Đến nay, hầu hết các nước thành viên của UPU (189 nước) đã tách riêng BC-VT và chỉ còn khoảng 10%, chủ yếu là những quốc gia nhỏ, nơi quy mô mạng lưới và hoạt động của cả 2 lĩnh vực ở mức nhỏ và vừa là chưa thực hiện việc chia tách này.
Được biết, 2013 sẽ là năm đầu tiên tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT cũng sẽ là năm cuối cùng VietnamPost được nhận trợ cấp công ích trực tiếp bằng tiền của Nhà nước. Đây sẽ là những khó khăn thách thức trước mắt đối với VietnamPost. Tuy nhiên, VietnamPost vẫn đặt mục tiêu tổng lợi nhuận toàn Tổng công ty là 45,5 tỷ đồng, tăng 7% so với dự kiến thực hiện năm nay. Trong đó, lợi nhuận Công ty mẹ - Bưu chính Việt Nam phấn đấu đạt 32,5 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012 và lợi nhuận các công ty con đạt 13 tỷ đồng, tăng 14%. Còn theo chiến lược phát triển giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020, VietnamPost dự kiến các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động của mình qua các năm sẽ liên tục tăng cao, trong đó mức tăng trưởng doanh thu bình quân là 14%; lợi nhuận tăng trưởng bình quân 52% và năng suất lao động tăng khoảng 16%.
Sau 5 năm, năng suất lao động của VietnamPost tăng gấp đôi
Trong hai ngày 19 - 20/12/2012, tại Hà Nội, Công đoàn Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) đã tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2013 - 2018 nhằm tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện phong trào công nhân viên chức và hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ thứ nhất (2008 - 2013), đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong 5 năm tới (2013 - 2018).
Tại Đại hội này, đánh giá cao kết quả hoạt động của Công đoàn VietnamPost trong 5 năm qua, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc VietnamPost Đỗ Ngọc Bình cho biết, với sự phối hợp, đồng hành của Công đoàn, Tổng Công ty đã làm được rất nhiều việc. Đó là, 5 năm qua, cùng với việc duy trì hoạt động ổn định của mạng lưới bưu chính trên toàn quốc, chất lượng dịch vụ của VietnamPost đã được cải thiện. Đồng thời, nhiều dịch vụ mới đã được bổ sung, các chỉ tiêu kế hoạch SX-KD qua các năm luôn được tập thể CBCNV phấn đấu hoàn thành và vượt mức.
Cụ thể, doanh thu tính lương của Tổng Công ty trong 5 năm qua liên tục tăng bình quân 8%/ năm; cơ cấu doanh thu thay đổi theo hướng các dịch vụ lõi của bưu chính ngày càng chiếm tỷ trọng cao; năng suất lao động năm 2008 mới chỉ đạt 109 triệu đồng/người/năm thì đến nay đã tăng lên gần 200 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó, từ khi VietnamPost được thành lập đến nay, thu nhập của người lao động bưu chính mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng cũng tăng bình quân 15% /năm. Theo ông Bình, khả năng là VietnamPost sẽ đạt được mục tiêu Chính phủ và Tập đoàn VNPT giao cho VietnamPost: hết năm 2013 sẽ cân bằng thu-chi trong khi vẫn tiếp tục đảm trách nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích Nhà nước giao.
Ông Bình cũng khẳng định, nếu không có sự đồng hành, hỗ trợ của Công đoàn, Đảng ủy và chuyên môn sẽ khó có thể triển khai xuôn sẻ việc vận động rà soát lại mạng lưới, tổ chức lại lực lượng lao động và đặc biệt là phương án giải quyết hơn 5.000 lao động nghỉ theo chế độ Nghị định 110.
Theo đại diện lãnh đạo VietnamPost, Chiến lược phát triển của VietnamPost đến năm 2020 là: đến 2015 tổng doanh số của Tổng Công ty phải đạt từ 12-13.000 tỷ đồng, lợi nhuận bước đầu phải đạt 100-200 tỷ đồng; và đến năm 2020, tổng doanh số của VietnamPost phải đạt 28.000-30.000 tỷ đồng; lợi nhuận dự kiến đạt 800 tỷ đồng. VietnamPost sẽ được tổ chức lại và hoạt động theo tinh thần của Quyết định 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ VNPT về Bộ TT&TT. Để đạt được những mục tiêu đó, một trong những nội dung mà lãnh đạo VietnamPost đề nghị Công đoàn VietnamPost tập trung làm tốt chính là công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho tập thể cán bộ công nhân viên. “Việc này sẽ không giới hạn ở hơn 24.000 đoàn viên chính thức của Công đoàn VietnamPost mà còn cần phải được triển khai tới cả gần 2 vạn lao động chưa phải đoàn viên công đoàn. Chúng ta phải giáo dục tinh thần, truyền thống và lịch sử của ngành Bưu điện trong 67 năm qua - tài sản, giá trị vô giá. Phải làm sao để cán bộ đoàn viên công đoàn cũng như các lao động chưa phải là đoàn viên công đoàn cùng hướng tới những giá trị cội nguồn đó” ông Đỗ Ngọc Bình nhấn mạnh.
VNPT chính thức chuyển giao VietnamPost về Bộ TT&TT
Được truyền hình trực tuyến tới các VNPT và Bưu điện tỉnh, thành phố trên toàn quốc, lễ bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VietnamPost từ VNPT về Bộ TT&TT có sự tham dự của Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son; Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường; ông Đặng Quang Điều, Ủy viên đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ TT&TT, VNPT qua các thời kỳ.
Từ 2013: VietnamPost hoạt động độc lập hoàn toàn
Theo biên bản bàn giao vừa được ký kết giữa Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT và Bộ TT&TT, VNPT sẽ bàn giao toàn bộ quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VietnamPost theo quy định của pháp luật về Bộ TT&TT từ 1/1/2013. Các nội dung chính được bàn giao gồm: Tổ chức quản lý, lao động và các tổ chức đoàn thể của VietnamPost; Vốn điều lệ, tài sản, nguồn vốn; các dự án đầu tư; Hệ thống mạng lưới của VietnamPost gồm cả mạng lưới điểm phục vụ và mạng lưới vận chuyển; Chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2020 và hệ thống nhận diện thương hiệu; và hệ thống văn bản thuộc quyền của chủ sở hữu liên quan đến các lĩnh vực quản lý đối với VietnamPost đã được Hội đồng thành viên VNPT ban hành.
Cụ thể, vốn điều lệ tại VietnamPost ở thời điểm bàn giao là 8.122 tỷ đồng. Số liệu hiện trạng tài sản nhà nước, công nợ và nguồn vốn, các chỉ tiêu tài chính liên quan tại thời điểm cuối ngày 31/12/2012 là số liệu bàn giao giữa 2 bên và sẽ được xác định chính thức trên cơ sở Báo cáo tài chính năm 2012. Tuy nhiên, do quá trình chia tách nhà đất giữa VNPT và VietnamPost chưa hoàn tất tại thời điểm 31/12/2012 nên việc điều chỉnh về tài sản công nợ giữa VNPT và VietnamPost sẽ tiếp tục được thực hiện sau thời điểm 31/12/2012.
Về mạng lưới, hiện VietnamPost đảm trách việc quản lý, duy trì và khai thác hệ thống gồm hơn 14.000 điểm phục vụ cùng mạng lưới vận chuyển với gần 4.000 tuyến đường thư trong nước (80 tuyến đường thư cấp I, 335 tuyến đường thư cấp II, 3.580 tuyến đường thư cấp III) và 88 tuyến đường thư quốc tế (84 tuyến đường hàng không, 1 tuyến đường thủy là TP.HCM - Singapore và 3 tuyến đường bộ).
Tại thời điểm bàn giao, VietnamPost có tổng số 42.351 lao động, trong đó Công ty mẹ-Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam có 41.318 lao động (lao động ký hợp đồng lao động là 22.997 người, lao động phát xã là 7.825 người, lao động tại điểm BĐVHX là 7.015 người, lao động thuê khoán khác là 4.181 người) và các Công ty con có 1.033 lao động. Về tổ chức quản lý, bên cạnh Công ty mẹ-Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam với cơ cấu gồm khối cơ quan Tổng Công ty; Ban TGĐ điều hành gồm TGĐ và 4 Phó TGĐ, Văn phòng và các Ban tham mưu giúp việc (Văn phòng cùng 9 Ban chuyên môn nghiệp vụ, 1 Ban quản lý Dự án, cơ quan Công đoàn Tổng Công ty, Văn phòng Đảng ủy và Đoàn TNCS HCM Tổng Công ty), VietnamPost hiện có 64 đơn vị hạch toán phụ thuộc là 63 Bưu điện địa phương cùng Công ty Phát hành Báo chí Trung ương.
Biên bản cũng nêu rõ, các tổ chức Đảng, đoàn thể sẽ được chuyển giao sau khi đề án tổ chức lại các tổ chức này được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
VNPT-VietnamPost vẫn là "anh em một nhà"
Cũng theo biên bản chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost mới được ký kết, Bộ TT&TT cùng Hội đồng thành viên VNPT đã thống nhất các nội dung công việc sẽ tiếp tục được thực hiện sau lễ bàn giao. Hai bên nhất trí trong thời gian bàn giao, bên chuyển giao, bên tiếp nhận và doanh nghiệp được bàn giao phải có trách nhiệm bảo đảm mọi hoạt động của VNPT và VietnamPost diễn ra ổn định, đặc biệt là trong công tác chính trị, tư tưởng cho đội ngũ CBCNV, công tác phục vụ và các hoạt động SX-KD.
Với các nội dung đang còn triển khai dở dang như chia tách đất đai, nhà cửa, sau thời điểm chuyển giao, VNPT và VietnamPost cần thực hiện dứt điểm, ký bàn giao, báo cáo Bộ TT&TT, Bộ Tài chính và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc phê duyệt báo cáo tài chính, phương án phân phối lợi nhuận, đánh giá xếp hạng doanh nghiệp năm 2012 cho VietnamPost và các Công ty TNHH một thành viên thuộc VietnamPost sẽ được VNPT tiếp tục hoàn tất sau khi VietnamPost hoàn thành báo cáo tài chính năm 2012. Còn đối với các nội dung công việc đang triển khai thuộc thẩm quyền quản lý của đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost, các công việc liên quan đến đối tác, bạn hàng trong nước và quốc tế, các cam kết, thỏa thuận hợp đồng sẽ tiếp tục được thực hiện. Đồng thời, hai bên cũng thống nhất về thủ tục chuyển giao các tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn thành niên của Tổng Công ty, căn cứ Điều lệ của các tổ chức, chỉ đạo của tổ chức Đảng, đoàn thể cấp trên, Đảng ủy Tập đoàn, Công đoàn Bưu điện Việt Nam và Đoàn TNCS HCM Tập đoàn sẽ xây dựng đề án, trình cấp có thẩm quyền quyết định
Lãnh đạo Tập đoàn VNPT và VietnamPost đều khẳng định, việc tách VietnamPost hoạt động độc lập với VNPT là nhu cầu tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới, tạo điều kiện thuận lợi để cả VNPT và VietnamPost cùng đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn. Với VNPT, đây sẽ là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh của Tập đoàn. Còn với VietnamPost, đây sẽ là động lực để toàn DN bưu chính này tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, phát triển bền vững.
Chia sẻ tại lễ ký biên bản bàn giao ngày 19/11, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Phạm Long Trận cho biết, khi đặt bút ký chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VietnamPost sang Bộ TT&TT, Hội đồng thành viên VNPT cũng như toàn thể CBCNV trong Tập đoàn hoàn toàn yên tâm. Bởi lẽ, sau thời gian dài chuẩn bị kỹ càng cho lộ trình chia tách BC-VT, nhất là sau 5 năm kể từ thời điểm VietnamPost được thành lập, tách ra hạch toán riêng rẽ, độc lập với khối viễn thông, đến nay Bưu chính đã đạt được những mục tiêu đề ra, đáp ứng được các yêu cầu của Đảng, Nhà nước. Trong thời gian qua, bằng truyền thống, nghị lực và trí tuệ của những người làm Bưu điện, VietnamPost đã có sự tăng trưởng, chuyển dịch dần những giá trị dịch vụ mà trước đây Bưu chính phải sống dựa vào Viễn thông, tỷ trọng các dịch vụ bưu chính ngày càng nhiều hơn, tốc độ phát triển của các dịch vụ bưu chính cũng tăng nhanh hơn. Đặc biệt, năm 2012 VietnamPost đã có lãi trên 40 tỷ đồng. Kết quả này thể hiện nghị lực, quyết tâm của những người làm bưu chính.
Ông Phạm Long Trận cũng nhấn mạnh, trong tương lai Bưu chính có thể làm được nhiều hơn nữa để cùng xây đắp cho mái nhà chung Bưu điện. Điều mà các thế hệ lãnh đạo ngành Bưu điện và Hội đồng thành viên VNPT mong muốn, kỳ vọng chính là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ luôn phát triển và phối hợp với Tập đoàn VNPT xây dựng ngành Bưu điện Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Hai bên sẽ tiếp tục gắn bó khăng khít, hỗ trợ nhau cùng phát triển và vẫn là anh em một nhà.
Theo các Quyết định số 2471/QĐ-BTTTT và 2470/QĐ-BTTTT được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son ký ban hành ngày 18/12/2012, ông Đỗ Ngọc Bình - Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam được giao phụ trách chức vụ Chủ tịch Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam được giao phụ trách chức vụ Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Các quyết định giao nhiệm vụ của Bộ trưởng Bộ TT&TT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013.
Trong năm 2013, năm đầu tiên tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT cũng là năm cuối cùng VietnamPost được Nhà nước trợ cấp công ích trực tiếp bằng tiền, mặc dù nhận thức rõ sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng Vietnam Post vẫn đặt mục tiêu tổng lợi nhuận toàn Tổng Công ty sẽ đạt 45,5 tỷ đồng, tăng 7% so với dự kiến thực hiện năm nay. Trong đó, lợi nhuận Công ty mẹ - Bưu chính Việt Nam phấn đấu đạt 32,5 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012 và lợi nhuận các công ty con đạt 13 tỷ đồng, tăng 14%.
Chia sẻ thông tin để chặn buôn lậu qua đường bưu chính
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) trả lời phỏng vấn ICTnews. Ảnh: T.H
Thưa ông, trong những năm gần đây tình hình buôn lậu tuyến hàng không, bưu điện có diễn biến thế nào?
Hoặc vi phạm mang hàng đã qua sử dụng là mặt hàng cấm nhập theo Nghị định 12/2006/NĐ-CP ngày 23/1/2006, quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài.
Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm khai báo sai hải quan cũng khá phổ biến. Cá biệt cũng phát sinh những vụ việc như vận chuyển trái phép súng, ma túy, thậm chí là tài liệu có yếu tố tôn giáo, chính trị mang nội dung chống phá, xuyên tạc đường lối của Đảng, nhưng khai báo là hàng bánh kẹo, thực phẩm. Đối với những vụ việc này, sau khi phát hiện sai phạm, cơ quan Hải quan sẽ nhanh chóng phối hợp hoặc chuyển giao cơ quan điều tra để điều tra xác minh theo đúng thẩm quyền.
Nắm bắt được tâm lý này, nhiều đối tượng đã lợi dụng quy định mức hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và quà biếu, tặng, nhập khẩu được miễn thuế gây khó khăn cho công tác kiểm soát.
Thêm nữa, cùng với tiến trình hội nhập kinh tế, chúng ta phải thực hiện quản lý hải quan theo hướng hiện đại đảm bảo tạo thuận lợi thương mại. Trong giai đoạn xây dựng, triển khai hoàn thiện cơ chế quản lý mới, đã xuất hiện tình trạng có một số cơ chế, chính sách quản lý, ưu đãi đầu tư, kinh doanh xuất nhập khẩu đang bị lợi dụng để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, trong đó có tuyến hàng không, bưu điện.
Bên cạnh đó, các bên cần xây dựng Quy chế phối hợp với các lực lượng chức năng (trong đó có Hải quan) để chia sẻ thông tin, phát hiện sớm các lô hàng có nghi vấn và triển khai kịp thời các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn.
Đặc biệt, ngành Bưu điện cần tăng cường, tập huấn nâng cao năng lực, hiểu biết pháp luật hải quan cho lực lượng làm nhiệm vụ tiếp nhận thư tín, bưu kiện, hàng hóa, cũng như lực lượng trực tiếp làm thủ tục hải quan cho khách tại các Phòng ngoại dịch thuộc Bưu điện các tỉnh, thành và các hãng chuyển phát nhanh để đảm bảo lực lượng này thực hiện đúng các quy định của pháp luật Hải quan.
Xin cảm ơn ông!