Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 22/11/2012

Tin trong nước
Khảo sát về tham nhũng: Dư luận nêu “bên tám lạng, bên nửa cân”
Kiểu "cưa đôi"... thiệt cả dân và Nhà nước
Lần này, “danh sách 4 ông” (cảnh sát giao thông, quản lý đất đai, hải quan và xây dựng) bị liệt vào dạng tham nhũng phổ biến nhất được đại đa số ý kiến bạn đọc đồng tình. Không những vậy còn có thêm cả một “phụ lục” dài được người dân viện dẫn ra thêm. Song “bốn anh” (bưu điện, báo chí, kho bạc và cảnh sát khu vực) được Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Thế giới (WB) cho là “ít tham nhũng nhất”, lại bị nhiều người đánh giá là vẫn có phần điểm chưa trúng huyệt bởi... bên này tám lạng thì bên kia chắc cũng tròm trèm nửa cân. Chả kém cạnh gì đâu nhưng vì không bị đặt ở các vị trí đầu sóng ngọn gió, nên ít bị săm soi hơn.
“Nhận định trên chưa đúng hoàn toàn. Phần 4 ngành tham nhũng nhất là đúng, còn 4 ngành ít tham nhũng là chưa chính xác. Tôi thấy có lẽ chỉ có Bưu điện là có thể không, còn Công an khu vực, Kho bạc và cả Báo chí đôi khi cũng còn có hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho dân và cả với cơ quan nhà nước nữa” - Vũ Ngọc Văn
“Đánh giá trên đúng được 70%. nhưng tôi đánh giá cao vì bài viết dám nói thật. Tôi xin đưa ra thêm một số ngành tham nhũng đứng ngay sau 4 ngành đó nữa là: Thuế, ngành Y, giáo dục, giới chức chính quyền, ngân hàng, quản lý thị trường, bảo hiểm. Tôi đồng ý quan điểm: Ngành bưu điện ít tham những nhất nhưng không phải là không có đâu. Còn đứng đầu tham nhũng thì đúng như báo cáo nêu…. Thật buồn là nhân dân và doanh nghiệp hàng ngày nộp thuế cho Nhà nước để trả lương cho những con người được trao trọng trách mà lại làm ngược lại với lợi ích của chính nhân dân như vậy!” -Hoàng Văn Hoan
“Đã có ai thống kê ra con số cụ thể trên toàn quốc với toàn bộ các ngành chưa ? Tôi thấy có lẽ chỉ có làm nông và buôn bán ve chai là không tham nhũng thôi, chứ chắc chẳng có ngành nào, người nào có cơ hội mà không tham nhũng cả. Và cũng chẳng thể nào biết được ai "ăn" nhiều hơn ai, vì nếu biết thì người đó chắc chắn phải ở tù rồi. Nói chung là không thể biết rõ được "ma ăn cỗ" thế nào và lúc nào cả đâu” – Ngọc Tú
Dù sao, được dư luận đánh giá cao như thế chứng tỏ cuộc khảo sát này đã có được những thành công nhất định.Vì dân mình hiện nay dường như có xu hướng nghi ngờ tất cả, dễ tin vào những tin xấu hơn là tin tốt. Hơn nữa kết quả được nêu ra cũng có thể nói là “sao y bản chính” những điều người dân đã gửi gắm qua phản hồi gửi tới báo chí hàng ngày.
“Chỉ mong sao những cuộc khảo sát như thế này thường xuyên được công bố kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng” - Bùi Thành
“Tôi hoàn toàn nhất trí với nhận xét trên và rất hoan nghênh những cuộc khảo sát như vậy. Cho dù còn thiếu chính xác đi chăng nữa thì cũng là dư luận xã hội, ít nhiều phản ánh đúng thực trạng tham nhũng rõ ràng là đang tràn lan ở nước ta hiện nay. Là người sử dụng ôtô đi làm xa, tôi thường xuyên tiếp xúc với CSGT. Những người được coi là "Con em nhân dân, thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi", những người "Đối với dân phải kính trọng lễ phép". Nhưng mỗi khi bị CSGT dừng xe là đa số dân đã thấy khó chịu, bởi vì nếu không vi phạm thì cũng mất thì giờ. Còn nếu vi phạm thì là gặp "hạn". Khi đó CSGT rất trịch thượng, hống hách, hạch sách...thôi thì đủ chiêu với mục đích cuối cùng để đi đến thoả thuận "chặt đôi " tiền phạt, hoặc chí ít cũng mặc cả " tự xử". Và khi đó để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại (thời gian, công sức, tiền bạc...), với bản năng người vi phạm sẽ chọn "chặt đôi".
Như vậy Nhà nước sẽ mất một khoản thu, người vi phạm mất 1/2 số tiền, chỉ có CSGT là được lợi. Nhưng họ có biết đâu là đã ngày càng đánh mất đi hình ảnh đẹp đẽ của lực lượng mình trong mắt người dân. Đến giờ ít ra tôi cũng đã đưa tiền cho CSGT Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương...(biết làm như vậy là chưa đúng nhưng tại sao vẫn phải làm thì chắc ai cũng hiểu). Lúc đưa tiền tôi buồn một, đưa tiền xong tôi cảm thấy đau mười vì những lời nói, cử chỉ ,hành vi của CSGT. Ví dụ: "Sáng ra gặp bác mở hàng thế này thì buồn", "Để tiền vào sổ Đăng kiểm rồi cầm ra", " À này, sao ông đưa ít vậy?", "À thông cảm nhé, chỉ tiêu… giao cao quá, những hơn 9 tỷ năm nay", "Ông này nhố nhăng, đưa tiền cũng phải có cách chứ, ra sau xe kia"… Rồi… giật tiền, vo viên trong lòng bàn tay... Thật buồn quá đi thôi, và đôi lúc vì không nén lòng được nữa, tôi cũng to tiếng lại với CSGT sau khi đã đưa tiền…” - Công dân

Phạt cao tham nhũng càng... khó giảm
“Khảo sát xong rồi có biện pháp gì không mới là vấn đề. Bởi thực ra hiện trạng này quá là phổ biến. Một điều mà bất kỳ người có nhận thức nào cũng hiểu rõ…. Trước đây cũng đã có kết quả thăm dò ý kiến cho thấy tới 99% người được khảo sát cho rằng CSGT nhận hối lộ, chiếm tỉ lệ rất cao. Liên hệ với tình hình mới nhất liên quan tới lĩnh vực giao thông, tôi thấy người tham mưu ban hành Nghị định 34 đã kém, giờ lại tới Nghị định 71 càng cho thấy khả năng hiểu biết về pháp luật và thực tế VN rõ ràng là kém hơn. Quản lí không được nên đưa ra mức phạt tiền cao, nhưng nhận thức của người dân về pháp luật khi tham gia giao thông vẫn không thể vì thế mà cao hơn. Người dân chỉ sợ mức phạt thôi, lỡ vi phạm mất cả tấn lúa. Bên cạnh đó, khả năng tạo điều kiện cho tham nhũng sẽ nhiều hơn...” - Lê Phương
Và để có thêm cơ sở củng cố lập luận cho mình, những điểm bất cập tiếp tục được vạch ra:
“Có thể nói tham nhũng trong CSGT có… từ nhiều năm nay… Giờ nếu qui định xử phạt càng cao, họ càng kiếm được bộn tiền vì đã lâu rồi vẫn tồn tại cái gọi là luật bất thành văn là cứ “cưa đôi – 50/50” ... Cho nên xử phạt càng cao thì chỉ càng làm giàu cho CSGT thôi (chứ chẳng nộp thêm vào ngân sách nhà nước được bao nhiêu đâu), mà dân vẫn cho rằng vĩnh viễn không bao giờ hạn chế được tai nạn giao thông… Thậm chí còn có thể gây ra phản ứng cực đoan nhiều hơn, vô hình trung càng gia tăng tình trạng coi thường pháp luật” - Linhduong278
Phản ứng chung là như vậy, nhưng người dân cũng không vơ đũa cả nắm và vẫn có nhiều ý kiến phân biệt rõ đúng/sai từ cả hai phía liên quan:
“Tôi lại thấy, nếu như mình không sai thì chẳng ai bắt phạt được mình. Các bạn đi đường có lẽ bị phạt vài lần đâm ra chán ghét họ. Có khi còn là do cố tình vi phạm, thế thì bị phạt là đúng rồi. Cũng nhiều khi là do chính mình lơ đãng không để ý…. Xin hỏi bạn có biết chỉ do mình lơ đãng sẽ có thể gây ra hậu quả thế nào không? Nếu có bị phạt cũng là để lần sau tiếc tiền mà cẩn thận hơn để không đi sai nữa thôi ...Đừng vơ đũa cả nắm nhé. Nhất là đừng vì tiếc tiền rồi lại quay ra phê phán người ta là tham nhũng....Thế thì… bó tay!” - Anry
“Bạn thử về miền Tây xem! Bạn vi phạm mà đưa tiền thì CSGT sẽ đưa cho bạn một tờ biên bản vi phạm hành chính, ngoài các lỗi vi phạm giao thông còn có thêm lỗi đưa hối lộ đấy. Nói gì thì nói, CSGT cũng có nơi, có người liêm khiết chứ. Miền Đông, Trung, Bắc, Sài Gòn thì chính xác như các bác phản ánh rồi” - Buihaibangcatplx
Đúng như nhiều bạn đọc đã phản ánh, có đi khắp thế gian ngày chắc cũng không thấy ở nơi đâu mà lực lượng CSGT lại hùng hậu như tại các TP ở VN. Sắc áo vàng gần như hiện diện ở khắp nơi, nhưng bài toán vấn nạn giao thông không vì thế mà có được lời giải . Tình cảm và sự yêu mến của người dân với các lực lượng chức năng cũng ngày càng giảm sút.
“Không hiểu sao các anh CSGT ở ta đều chỉ khoái thổi phạt? Có nhiều trường hợp chỉ cần nhắc nhở người đi đường như cảnh sát nước ngoài họ thường làm, như vậy người dân sẽ yêu mến các anh biết bao nhiêu. Chứ giờ nói đến CSGT gần như ai ai cũng lắc đầu chê...Hãy là người công an nhân dân đích thực, mọi chuyện sẽ khác...” - Chi Tai
“Vì tham nhũng mới gây ra lạm phát, vì tham nhũng đất nước mới phát sinh tiêu cực. Một ví dụ cụ thể: xe tải chạy hành trình Bắc - Nam qua bao nhiêu chốt cảnh sát. Mỗi lần bị chặn là phải hối lộ, thay vì một tấn hàng chuyên chở trả 200 ngàn, bây giờ phải tăng lên gấp đôi hay gấp 3. Muốn có lợi nhuận dân buôn phải tăng giá và người dân tiêu dùng là người gánh chịu cuối cùng...
Còn bao nhiêu chuyện đau lòng khác từ bệnh viện, đường sá... Xót xa quá! Muốn chống tham nhũng, theo tôi nghĩ, thì chỉ có một con đường duy nhất. Đó là hãy học hỏi kinh nghiệm làm tốt của các nước văn minh hơn, để áp dụng thì người dân ta mới được sống trong bình an, hạnh phúc. Ai cũng chỉ sinh ra một lần và được sống một lần trong đời. Dân Việt Nam mình đều là những người giỏi chịu thương chịu khó, tại sao lại không được hưởng những gì tốt nhất như bao người khác trên thế gian này?...” - Ha Lan Nguyen
Cán bộ hay giới chức cũng là từ nhân dân mà ra, chắc cũng hiểu tất cả những điều tiếng mà họ gây ra với dân để tới mức giờ đây dân phải xác định đành “sống chung với… lũ”. Từ “lũ” ở đây có lẽ muốn hiểu sao cũng được. Cũng như nhận xét từ phía Thanh tra Chính phủ cho rằng: khảo sát này chưa phản ánh một cách toàn diện, đầy đủ và chính xác về thực trạng phòng, chống tham nhũng của Việt Nam và cũng không phải là ý kiến đánh giá của các cơ quan nhà nước. Nhưng dư luận chỉ bày tỏ ủng hộ vế thứ hai cũng của nhận xét đó, rằng kết quả khảo sát này vẫn rất có ý nghĩa.
Chuyển VietnamPost về Bộ TTTT
Cùng với đó, VNPost sẽ được đổi tên thành TCty Bưu điện Việt Nam. Việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu thực hiện trước ngày 1.1.2013. Theo quyết định của Thủ tướng, TCty Bưu điện Việt Nam có vốn điều lệ 8.122 tỉ đồng.
Mở rộng chi trả lương hưu qua bưu điện
Cán bộ hưu trí hài lòng
Long An là một trong những tỉnh thực hiện thí điểm việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện.
Theo ghi nhận của PV, tại Bưu điện Chợ (TP Tân An), có rất đông người cao tuổi, cán bộ hưu trí tới trực tiếp bưu điện để nhận lương.
Ngoài hành lang, bưu điện bố trí bàn ghế sa lông cho người dân ngồi nghỉ trong lúc đợi đọc tên. Phía góc mỗi phòng làm việc, còn có 2 bàn tròn cho khách ngồi uống trà, đọc báo thư giãn.
Ông Phan Tư - một cán bộ hưu trí đến nhận lương hưu cho biết, so với trước đây, ông nhận lương hưu sớm hơn một tuần. Nếu như trước đây khi nhận lượng hưu phải ngồi chờ rất lâu và hoàn tất một số thủ tục, hồ sơ rồi mới được nhận tiền thì nay chỉ cần đợi một lúc là xong.
Ông Lương Văn My, 70 tuổi, cũng ở TP Tân An cho biết, trước đây, ông phải thường xuyên chịu cảnh chờ đợi nhiều lần mới lĩnh được lương, việc trả lương không có định kỳ, mất công đi lại nhiều lần, trong khi đó giờ chỉ đợi khoảng chục phút là xong.
“Đã thế nhân viên bưu điện còn cẩn thận ghi lại trong sổ lương thời gian lĩnh lương của tháng kế tiếp để khỏi quên” - ông My nói.
Theo ông Trần Hữu Phước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, mô hình chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người dân qua hệ thống bưu điện không chỉ có lợi cho người dân mà còn giúp địa phương trong công tác quản lý về chi trả lương và trợ cấp.
Theo ông Phước, nếu nhân rộng mô hình, đặc biệt tại các vùng sâu-xa, vùng dân tộc khó khăn, sẽ góp phần tạo môi trường tiếp dân thực sự chuyên nghiệp và có hệ thống.
Trong đó, việc chi trả sẽ giảm các khâu trung gian, giảm các sai sót, nhầm lẫn, bảo đảm quyết toán nhanh.
Nhiều kết quả khả quan
Theo BHXH Việt Nam, sau một năm thực hiện thí điểm tại 12 tỉnh (11 tỉnh đã triển khai trên toàn bộ địa bàn; Nghệ An mới thực hiện tại 5 huyện) với 124 huyện trên tổng số 139 huyện, hệ thống bưu điện đã bố trí được 2.002 điểm chi trả.
Nhìn chung, số điểm chi trả do bưu điện thực hiện theo đúng phương án đã được phê duyệt, tương đương với số điểm chi trả do đại diện xã, phường trước đây thực hiện trên địa bàn.
Ngay trong tháng đầu tiên, khi bưu điện thực hiện chi trả, hầu hết các điểm chi trả đều được giữ nguyên tại địa điểm cũ để tạo thuận lợi cho người dân.
Từ tháng thứ hai, bưu điện thực hiện phương án di chuyển dần các điểm chi trả về địa điểm giao dịch của hệ thống bưu điện, đảm bảo theo nguyên tắc điểm chi trả mới thuận tiện cho người dân hơn điểm chi trả cũ và phải được sự đồng thuận từ phía người thụ hưởng.
Theo BHXH Việt Nam, từ tháng 7-2011, Tổng Công tyBưu chính Việt Nam phối hợp với BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại 4 tỉnh qua hệ thống bưu điện. Đến đầu tháng 4-2012, hai bên thống nhất mở rộng thí điểm thêm 8 tỉnh. Hiện, đã có 12 tỉnh thí điểm trả lương hưu qua bưu điện gồm: Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắc Nông, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Nam, Bình Thuận, Tuyên Quang, Long An, Cần Thơ, Nghệ An, Quảng Trị.
BHXH Việt Nam cũng cho biết, tính đến tháng 10-2012, bưu điện 12 tỉnh đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 174.374 người, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của cả nước, với số tiền chi trả hàng tháng là 453 tỷ đồng.
Cùng với đó, việc bố trí nhân lực phục vụ chi trả, vận chuyển và bảo quản tiền, đảm bảo an ninh tại các điểm chi trả luôn được đảm bảo.
Về việc quản lý người hưởng, bưu điện đã có sự phối hợp với UBND các cấp, cán bộ tư pháp, các tổ hưu trí tại các khu dân cư... để thực hiện báo cáo tăng, giảm người hưởng, nhờ đó công tác báo cáo giảm được kịp thời.
Tại các bưu điện trung tâm, bố trí cán bộ làm đầu mối phụ trách công tác quản lý đối tượng để phối hợp cùng cơ quan BHXH thực hiện.
Đặc biệt, tại Long An, Bưu điện tỉnh đã xây dựng và triển khai chương trình phần mềm quản lý đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện.
Ông Nguyễn Đình Khương - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, ngoài một số bất cập, lúng túng ban đầu nhưng với ưu điểm của hệ thống bưu điện là cơ quan nhà nước có hệ thống tổ chức từ Trung ương tới xã, phường, thị trấn, có đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức đông đảo, được đào tạo cơ bản, có kỹ năng về các dịch vụ tài chính khá chuyên nghiệp nên công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thông qua hệ thống bưu điện tiến hành nhanh chóng, chính xác, kịp thời và an toàn, được các đối tượng đồng tình.
Theo ông Lê Bạch Hồng - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện cho các đối tượng luôn phải đảm bảo yêu cầu đúng, đủ, thuận tiện, kịp thời, an toàn.
“Từ kết quả đạt được sau một năm thực hiện thí điểm, các Ban nghiệp vụ của BHXH Việt Nam sẽ sớm hoàn chỉnh báo cáo, xây dựng đề án trình Hội đồng quản lý và báo cáo Thủ tướng cho phép tiếp tục thực hiện quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện trong năm 2013 và xây dựng lộ trình thực hiện mô hình này trong những năm tiếp theo”- ông Hồng nói.
Chuyện máy tính hỏng và “Vườn tri thức”
Năm 2007, Đoàn Thanh niên VNPT mang 5 máy tính đến tặng ĐVTN xã Hồng Khê huyện Bình Giang (Hải Dương) trong chương trình Tuổi trẻ VNPT nối mạng tri thức.
Có máy tính, bà con ai cũng phấn khởi. Nhưng được 5-6 tháng, điện thoại của cán bộ Đoàn xã Hồng Khê liên tục gọi về Đoàn Thanh niên VNPT thông báo máy tính bị hỏng. Bí thư Đoàn xã Hồng Khê còn đề nghị Đoàn Thanh niên VNPT thay máy tính mới.
Anh Long chia sẻ: “Tôi giật mình, bởi máy mang đi tặng được kiểm tra kỹ, giờ lại mang tiếng tặng máy hỏng thật xấu hổ. Có những lúc chuông điện thoại bàn réo liên hồi mà không dám nghe vì nhấc máy lại gặp cán bộ Đoàn xã”.
Sau đó, Đoàn Thanh niên VNPT cử đội sinh viên tình nguyện của Học viện Bưu chính Viễn thông về Hải Dương kiểm tra máy tính mới ngã ngửa hóa ra không phải vậy. Thanh niên xã và trẻ con nơi đây tắt máy tính như tắt ti vi, ấn nút công tắc tắt phụt là xong. Vậy nên các máy tính đều có vấn đề về màn hình, ổ cứng, ram...
Hơn nữa, tại điểm đặt máy tính không có điều hoà nên máy luôn trong tình trạng nóng ran, ảnh hưởng các linh kiện, gây hỏng nhiều lần. Sau chuyến thực tế, sửa chữa, thay thế, diệt virus, máy tính chạy “ngon” như cũ, Đoàn VNPT rút ra một kinh nghiệm, cần phải hướng dẫn thanh niên trong xã cách sử dụng máy tính đúng quy trình và lập nhóm bảo vệ máy tính.
Sau sự cố, Đoàn xã Hồng Khê đã có sáng tạo, góp thêm 5 máy tính lập trung tâm sửa chữa máy tính vừa góp phần nâng cao trình độ cho thanh niên vừa giúp ĐVTN trong xã làm kinh tế.
Cũng chuyện máy tính, có một nghịch lý, Đoàn Thanh niên VNPT đã triển khai chương trình "Một triệu giờ đồng hành” gồm hướng dẫn truy cập Internet 1 triệu giờ miễn phí, tặng máy tính đặt tại 2.353 điểm Bưu điện văn hoá xã trên cả nước. Nhưng thanh niên nông thôn chỉ truy cập internet được vài ngày đầu, sau đó mặc cho trẻ con sử dụng chỉ để chơi game máy hỏng rất nhiều.
“Phải thành lập trung tâm máy tính xã có từ 5-10 máy trở lên”, anh Nguyễn Đồng Long trăn trở và ý tưởng triển khai dự án “Vườn tri thức” ra đời với hệ thống máy tính nối mạng ADSL. 30.000 ĐVTN VNPT được giao nhiệm vụ phổ cập internet tới cộng đồng và nhiều “Vườn tri thức” đã được triển khai tại Hải Dương, Đảo thanh niên Bạch Long Vĩ, Đà Nẵng, Bến Tre, Gia Lai, Côn Đảo, Mường Tè, Sìn Hồ, Lai Châu và Hưng Yên.
Từ chuyện máy tính hỏng, tới "Vườn tri thức" lại xuất phát từ sự cố “máy tính hỏng”. Vườn gồm phòng 10 máy tính, có khuôn viên giao lưu thanh niên, có phòng đào tạo, kinh doanh giải trí lấy kinh phí duy trì, bảo dưỡng máy tính.
Công trình thanh niên "Vườn tri thức" được Diễn đàn CNTT Thế giới WITFOR 2009 công nhận là mô hình bền vững, được đánh giá cao ở trong và ngoài nước và hiện là mô hình phát triển internet trong cộng đồng có hiệu quả.
Việt Nam hợp tác với Hàn Quốc để phát triển CNTT
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đánh giá cao quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc. Năm 2012 đã được chọn là năm hữu nghị giữa hai nước, là dịp để các tổ chức của hai nước tổ chức nhiều hoạt động hợp tác giao lưu. Bộ trưởng cam kết sẽ tạo điều kiện cho các tập đoàn, công ty Hàn Quốc hợp tác, chuyển giao công nghệ, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp hai bên tăng cường trao đổi, tăng cơ hội hợp tác.
Ông Maeng Hyung Kyu, Bộ trưởng Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc cho biết: Việt Nam đang là quốc gia duy nhất mà Hàn Quốc đầu tư triển khai 2 trung tâm CNTT, gồm Trung tâm truy cập thông tin Internet tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Trung tâm Truy nhập Thông tin Việt Nam - Hàn Quốc tại Đại học Thái Nguyên.
ShipChung.vn tích hợp chức năng thanh toán qua Ngânlượng.vn
Hiện Cổng giao nhận vận chuyển hàng cho TMĐT ShipChung.vn đã liên kết với 5 DN bưu chính chuyển phát gồm ViettelPost, Netco, Nasco, Tín Thành và VNPost Express.
Ngày 21/11, Cổng giao nhận vận chuyển hàng hóa cho thương mại điện tử (TMĐT) ShipChung.vn hợp tác với Cổng thanh toán và Ví điện tử NgânLượng.vn chính thức ra mắt giải pháp thanh toán và vận chuyển tổng thể "3 trong 1" cho các giao dịch TMĐT.
Với giải pháp này, các khâu thanh toán, vận chuyển và giao hàng thu tiền tại nhà (CoD) cho các website bán hàng trực tuyến sẽ được đồng bộ hóa và thực hiện hoàn toàn tự động.
Cụ thể, những website bán hàng trực tuyến sử dụng gói giải pháp do Công ty PeaceSoft - đơn vị chủ quản ShipChung.vn và Công ty CP Ngân Lượng - đơn vị chủ quản NgânLượng.vn hợp tác cung cấp sẽ chỉ cần tích hợp một nút bấm duy nhất để xử lý khâu thanh toán và vận chuyển cho tất cả sản phẩm và đơn hàng phát sinh.
Khi khách hàng chọn mua và nhập địa chỉ nhận hàng, phí vận chuyển của 5 hãng chuyển phát đang liên kết với ShipChung.vn (gồm ViettelPost, Tín Thành, VNPost Express, Netco và Nasco) sẽ được tự động tính toán và cộng vào giá trị đơn hàng.
Người mua có thể thanh toán trước bằng nhiều hình thức thông qua NgânLượng.vn hoặc yêu cầu thanh toán sau bằng tiền mặt khi nhận hàng (thông qua dịch vụ giao hàng thu tiền tại nhà - CoD); khi đó nhân viên của hãng vận chuyển khách hàng lựa chọn sẽ tự động đến lấy hàng từ người bán đi giao cho người mua ở bất cứ đâu trên toàn quốc trong thời gian từ 24 đến 72 giờ.
Các khâu thanh toán và vận chuyển được tích hợp trong một “nút” bấm duy nhất.
Cửa sổ tính phí vận chuyển và hình thức thanh toán cho khách hàng lựa chọn.
Trao đổi với ICTnews, ông Hán Văn Lợi - Trưởng dự án ShipChung.vn khẳng định, hợp tác giữa NgânLượng.vn và ShipChung.vn sẽ mang đến cho người tiêu dùng một giải pháp thanh toán và vận chuyển đồng bộ, an toàn, nhanh chóng và ưu việt. Đặc biệt, với tính năng giao hàng - thu tiền trên toàn quốc, người mua chỉ trả tiền khi đã nhận hàng đúng mô tả. “Sự hợp tác này mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán khi chỉ phải tích hợp một nút bấm duy nhất để giải quyết được đồng bộ các khâu thanh toán - vận chuyển thay vì phải sử dụng các giải pháp từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, giúp họ yên tâm tập trung vào việc tăng trưởng doanh số bán hàng”, ông Lợi nói.
Ngoài ra, với dịch vụ “Ngân Lượng Đảm Bảo”, các website bán hàng sẽ được cấp chứng chỉ đảm bảo giúp nâng cao uy tín bán hàng, được nhận tiền thanh toán ngay mà không bị tạm giữ, đồng thời được mặc định tích hợp chức năng vận chuyển và giao hàng - thu tiền trên toàn quốc. Đồng thời, khách mua hàng sẽ được ShipChung.vn đứng ra bồi thường trong trường hợp gặp rủi ro.
Ông Lê Đức Nam - chủ website DienThoaiHanoi.com chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi vì sau khi tích hợp giải pháp Thanh toán và Vận chuyển toàn diện của NgânLượng và ShipChung, doanh số bán hàng Online đã tăng gấp 5 lần nhờ tính được phí vận chuyển trực tiếp và tính năng giao hàng - thu tiền cho phép website bán hàng đi toàn quốc và được khách hàng tin tưởng hơn”.
Bưu điện Bắc Kạn phát động phong trào viết thư tay
Đại diện Bưu điện Bắc Kạn cho biết, trong nội bộ đơn vị, phong trào này đã được khởi động từ cuối tháng 10/2012. Tiếp đó, trung tuần tháng 11/2012 vừa qua, với việc gửi “Thư ngỏ mời hưởng ứng phong trào viết thư tay” tới tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, phong trào viết thư tay do Bưu điện Bắc Kạn khởi xướng đã được mở rộng phạm vi.
Theo yêu cầu của đơn vị tổ chức, thư tham gia phong trào phải được viết bằng tay, dán tem và gửi qua Bưu điện. Địa chỉ nhận thư là Phòng Kế hoạch Kinh doanh - Bưu điện tỉnh Bắc Kạn. Ngoài phong bì thư cần xin ghi rõ: “Thư gửi hưởng ứng phong trào viết thư tay”. Thời gian nhận thư bắt đầu từ ngày 15/11/2012. Đặc biệt, phong trào này có thời gian “mở” và nhằm khích lệ phong trào, dự kiến hàng quý, Bưu điện Bắc Kạn sẽ trao thưởng cho tác giả những bức thư hay, đồng thời đăng tải trên website của Bưu điện tỉnh để chia sẻ với tất cả mọi người.
Trong bức Thư ngỏ nêu trên, Bưu điện Bắc Kạn nhận định: Nhu cầu trao nhận thông tin là cần thiết, tùy vào điều kiện hoàn cảnh, chúng ta có thể sử dụng phương tiện khác nhau. Nhưng thiết nghĩ, dù ở thời đại nào, việc viết thư tay cũng cần được khuyến khích vì nó không chỉ là phương tiện để chúng ta liên lạc với người thân, bạn bè... mà còn góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa tốt đẹp trong đời sống tinh thần của mỗi người. “Là đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh, Bưu điện Bắc Kạn mong muốn góp sức vào việc duy trì và phát triển phong trào viết thư tay để bảo tồn những giá trị văn hóa tốt đẹp mà cha ông đã để lại”, đại diện Bưu điện Bắc Kạn chia sẻ.
Tìm lại chỗ đứng cho điểm Bưu điện Văn hóa xã
Theo thống kê của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam, trong số hơn 8000 điểm BĐVHX trên cả nước, chỉ có hơn 1.600 điểm cho doanh thu lớn hơn hoặc đủ bù chi phí, còn lại là không đủ bù chi. Tại Bình Thuận, hiện có tới 53/95 (gần 60%) điểm BĐVHX hầu như đóng cửa. Tại Quảng Nam, có 156/244 (hơn 63%) điểm BĐVHX thường xuyên không nhận được bất cứ một khoản kinh phí hỗ trợ cơ sở vật chất nào để hoạt động. Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Tĩnh và nhiều tỉnh khác cũng trong tình trạng tương tự.
Thực tế cho thấy, từ năm 2008, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông tách ra thành hai bộ phận thì BĐVHX do Tổng công ty (TCT) Bưu chính quản lý nên khả năng đầu tư bị hạn chế. Phần lớn các điểm BĐVHX trên phạm vi cả nước thiếu không gian hoạt động, cơ sở vật chất xuống cấp, chủng loại sách, báo, dịch vụ nghèo nàn… dẫn tới hiệu quả thấp, không thu hút được nhân dân địa phương. Mặt khác, lương tháng của nhân viên bị sụt giảm nhiều (có địa phương chỉ trả được ở mức 650.000 đồng /người/tháng) khiến nhân viên không còn mặn mà với công việc, tinh thần phục vụ trễ nải. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, dịch vụ internet đã làm giảm nhu cầu giao dịch tại BĐVHX…
Để giúp BĐVHX hoạt động hiệu quả trong điều kiện hiện nay, nhất là khi BĐVHX trở thành một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới, không chỉ cần sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, TCT Bưu chính Việt Nam và chính quyền các địa phương, mà cần phải có sự chung sức của toàn xã hội và người dân. Ngoài việc hỗ trợ nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung cơ sở vật chất, trang bị phương tiện kỹ thuật, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên…, ngành Bưu điện cần mở rộng các loại hình dịch vụ lôi cuốn, hấp dẫn, vừa làm công tác bưu tá xã, vừa là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, cung cấp thông tin viễn thông, tài liệu hướng dẫn tiến bộ khoa học kỹ thuật và các dịch vụ khác cũng cần được đặc biệt quan tâm.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa, tầm quan trọng và tác dụng của BĐVHX cũng cần được các cấp chính quyền, các đoàn thể tiến hành thường xuyên, liên tục và hiệu quả đối với nhân dân ở từng thôn, ấp, bản làng. Có như vậy, BĐVHX mới lấy lại được sức sống và phát triển, góp phần tích cực trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và nâng cao dân trí cho người dân.