Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 22/3/2013

UPS Việt Nam trở thành DN 100% vốn nước ngoài đầu tiên
Hãng chuyển phát toàn cầu UPS mới đây đã mua lại 49% cổ phần của VNPost Express trong Công ty cổ phần UPS Việt Nam (Trong ảnh: Lễ ra mắt Công ty CP UPS Việt Nam diễn ra ngày 11/5/2010).
UPS vừa thông báo đã mua lại 49% cổ phần của VNPost Express trong liên doanh giữa 2 công ty (UPS Việt Nam-PV), trở thành hãng chuyển phát toàn cầu đầu tiên sở hữu 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.
Cùng với 3 nhà khai thác bưu chính có mạng lưới toàn cầu khác là DHL (Đức), TNT (Hà Lan) và FedEx (Mỹ), hãng chuyển phát nhanh UPS của Mỹ đã tham gia vào thị trường Việt Nam từ những năm đầu thập niên 1990 theo hình thức hợp tác với doanh nghiệp bưu chính trong nước để mở đại lý thu gom, phát hàng. Năm 2010, UPS đã liên doanh với Công ty CP chuyển phát nhanh Bưu điện (VNPost Express) để thành lập ra Công ty cổ phần UPS Việt Nam, với cơ cấu góp vốn đầu tư là 51% vốn của UPS và 49% vốn của VNPost Express. Đặt trụ sở chính tại TP.HCM và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/2010, Công ty UPS Việt Nam là trung tâm kết nối hoạt động kinh doanh các dịch vụ chuyển phát thư hàng, logistics của UPS tại Việt Nam.
Theo cam kết gia nhập tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thị trường chuyển phát Việt Nam mở cửa hoàn toàn, cho phép sự tham gia của các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài kể từ 11/1/2012. Như vậy, với việc UPS thông báo đã mua lại 49% cổ phần của VNPost Express trong liên doanh ngày 19/3/2013 vừa qua, Công ty UPS Việt Nam đã trở thành DN chuyển phát 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam.
Bày tỏ sự vui mừng trước cơ hội mới này, ông Brendan Canavan, Chủ tịch khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của hãng UPS cho biết, với việc sở hữu toàn bộ 100% vốn của Công ty UPS Việt Nam, các khách hàng của UPS tại thị trường Việt Nam sẽ được kết nối tốt hơn với thế giới thông qua mạng lưới toàn cầu của UPS.
Đại diện UPS cũng cho hay, nằm trong chiến lược phát triển toàn cầu, tại Việt Nam, UPS đã đầu tư trang thiết bị, công nghệ mới tại các trung tâm thương mại và công nghiệp trọng điểm trên khắp đất nước, bao gồm: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Hải Dương và Bắc Ninh. Các trung tâm mới này được đặt tại những vị trí chiến lược trong khu vực kinh doanh chính, nơi có nhu cầu cao đối với các dịch vụ logistics.
Trong 2 năm qua, UPS còn có những đầu tư quan trọng khác tại Việt Nam, trong đó có việc giới thiệu dịch vụ Preferred LCL Ocean Freight, nhanh hơn 40% so với dịch vụ LCL (dịch vụ vận chuyển hàng lẻ bằng container-PV) truyền thống từ cảng TP.HCM tới Mỹ. Năm 2012, các giải pháp theo dõi và chuyển phát tăng cường như Internet Pickup và UPS Quantum View Manage cũng được cung cấp tại Việt Nam trên website UPS.com.
Theo TGĐ Công ty UPS Việt Nam Jeff McLean, góp mặt tại thị trường Việt Nam từ 1994, UPS đã cung cấp các giải pháp logictics cho các tập đoàn đa quốc gia, DN vừa và nhỏ. Sau khi nắm toàn bộ quyền sở hữu tại UPS Việt Nam, hãng chuyển phát này có thể linh hoạt hơn khi mở rộng hoạt động và tăng cường hợp tác với DN Việt Nam.
Cùng với 3 nhà khai thác bưu chính có mạng lưới toàn cầu khác là DHL (Đức), TNT (Hà Lan) và FedEx (Mỹ), hãng chuyển phát nhanh UPS của Mỹ đã tham gia vào thị trường Việt Nam từ những năm đầu thập niên 1990 theo hình thức hợp tác với doanh nghiệp bưu chính trong nước để mở đại lý thu gom, phát hàng. Năm 2010, UPS đã liên doanh với Công ty CP chuyển phát nhanh Bưu điện (VNPost Express) để thành lập ra Công ty cổ phần UPS Việt Nam, với cơ cấu góp vốn đầu tư là 51% vốn của UPS và 49% vốn của VNPost Express. Đặt trụ sở chính tại TP.HCM và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/2010, Công ty UPS Việt Nam là trung tâm kết nối hoạt động kinh doanh các dịch vụ chuyển phát thư hàng, logistics của UPS tại Việt Nam.
Theo cam kết gia nhập tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thị trường chuyển phát Việt Nam mở cửa hoàn toàn, cho phép sự tham gia của các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài kể từ 11/1/2012. Như vậy, với việc UPS thông báo đã mua lại 49% cổ phần của VNPost Express trong liên doanh ngày 19/3/2013 vừa qua, Công ty UPS Việt Nam đã trở thành DN chuyển phát 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam.
Bày tỏ sự vui mừng trước cơ hội mới này, ông Brendan Canavan, Chủ tịch khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của hãng UPS cho biết, với việc sở hữu toàn bộ 100% vốn của Công ty UPS Việt Nam, các khách hàng của UPS tại thị trường Việt Nam sẽ được kết nối tốt hơn với thế giới thông qua mạng lưới toàn cầu của UPS.
Đại diện UPS cũng cho hay, nằm trong chiến lược phát triển toàn cầu, tại Việt Nam, UPS đã đầu tư trang thiết bị, công nghệ mới tại các trung tâm thương mại và công nghiệp trọng điểm trên khắp đất nước, bao gồm: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Hải Dương và Bắc Ninh. Các trung tâm mới này được đặt tại những vị trí chiến lược trong khu vực kinh doanh chính, nơi có nhu cầu cao đối với các dịch vụ logistics.
Trong 2 năm qua, UPS còn có những đầu tư quan trọng khác tại Việt Nam, trong đó có việc giới thiệu dịch vụ Preferred LCL Ocean Freight, nhanh hơn 40% so với dịch vụ LCL (dịch vụ vận chuyển hàng lẻ bằng container-PV) truyền thống từ cảng TP.HCM tới Mỹ. Năm 2012, các giải pháp theo dõi và chuyển phát tăng cường như Internet Pickup và UPS Quantum View Manage cũng được cung cấp tại Việt Nam trên website UPS.com.
Theo TGĐ Công ty UPS Việt Nam Jeff McLean, góp mặt tại thị trường Việt Nam từ 1994, UPS đã cung cấp các giải pháp logictics cho các tập đoàn đa quốc gia, DN vừa và nhỏ. Sau khi nắm toàn bộ quyền sở hữu tại UPS Việt Nam, hãng chuyển phát này có thể linh hoạt hơn khi mở rộng hoạt động và tăng cường hợp tác với DN Việt Nam.
Theo ICTnews
Ổn định tỷ giá, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
Trong một cuộc gặp gỡ mới đây giữa Ngân hàng Nhà nước với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã khẳng định: Tỷ giá năm 2013 sẽ tiếp tục ổn định, nếu có dao động cũng chỉ ở trong biên độ hẹp kiểm soát được, ở mức từ 2 đến 3%. Khẳng định của Thống đốc đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các doanh nghiệp (DN), bởi hầu hết trong số họ đều cho rằng, việc giữ tỷ giá ổn định sẽ góp phần giúp doanh nghiệp chủ động hơn khi xây dựng kế hoạch tài chính, kinh doanh.
Lực hỗ trợ từ tỷ giá
Thành công trong việc giữ ổn định tỷ giá trong thời gian vừa qua của NHNN được các DN đánh giá cao. Theo ông Phạm Đăng Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), tỷ giá có tác động rất lớn tới kế hoạch tài chính cũng như kết quả kinh doanh của một DN hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu. Lấy thí dụ từ chính DN của mình, ông Nam khẳng định Công ty Lọc hóa dầu đã chịu ảnh hưởng rất lớn với sự biến động của tỷ giá.
Thành lập từ năm 2008, BSR có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Mặc dù doanh thu hằng năm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất vào khoảng hơn 100.000 tỷ đồng nhưng chủ yếu là VND, trong khi 90% khoản chi của nhà máy lại bằng ngoại tệ. Bình quân mỗi năm nhà máy cần 2,5 tỷ USD, tương đương mỗi tháng nhà máy cần 210 triệu USD. Trong đó, thanh toán mua dầu thô trong nước khoảng 100 triệu USD; nhập khẩu dầu thô khoảng 70 triệu USD, trả nợ vay dài hạn khoảng hơn 20 triệu USD; trả lương chuyên gia, nguyên vật liệu khác khoảng 15 triệu USD... Đặc biệt, khi quyết toán công ty đã phải chấp nhận phân bổ khoản lỗ tỷ giá phát sinh trong quá trình xây dựng nhà máy khoảng 3.300 tỷ đồng, phát sinh lỗ tỷ giá do đánh giá lại số dư ngoại tệ cuối kỳ, lỗ tỷ giá trong thanh toán năm 2010 là 778 tỷ đồng; năm 2011 lỗ tỷ giá 4.100 tỷ đồng; trong khi đó, năm 2012 nhờ tỷ giá ổn định doanh nghiệp này chỉ lỗ có 75 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy, năm 2012 vừa qua, chỉ riêng việc tỷ giá ổn định đã làm lợi cho công ty hơn 4.000 tỷ đồng.
Do đó, BSR mong muốn NHNN tiếp tục thực thi các chính sách tiền tệ trong việc điều hành tỷ giá, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có được sự ổn định để chủ động xây dựng kế hoạch tài chính và chiến lược kinh doanh. Ngoài ra, ông Nam cũng kiến nghị, NHNN cho phép chuyển ngoại tệ từ Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cho BSR để thanh toán các Lô dầu thô nhập khẩu và trả nợ vay dài hạn (hiện nay NHNN chỉ cho phép PVN hỗ trợ ngoại tệ cho BSR để thanh toán và trả nợ vay ngắn hạn cho mục đích dầu thô mua trong nước). Đồng thời, cho phép BSR được vay ngắn hạn vốn lưu động bằng ngoại tệ để thanh toán dầu thô trong nước và nhập khẩu phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Bởi lẽ, theo Thông tư 37/2012/TT-NHNN, để BSR được vay ngoại tệ thì các TCTD phải trình NHNN về việc thẩm định từng khoản vay của BSR. Điều này ảnh hưởng đến việc thu xếp nguồn vốn vay ngoại tệ, BSR sẽ bị động có thể ảnh hưởng đến cung cấp nguồn nguyên liệu chính là dầu thô cho sản xuất và có thể nhà máy lọc dầu Dung Quất không thể sản xuất được liên tục, nếu như các TCTD không trình kịp thời trình, giải quyết nhu cầu của BSR.
Cũng đề nghị được vay ngoại tệ, song ông Nguyễn Nị, Giám đốc Công ty TNHH nguyên liệu giấy Dung Quất, DN chuyên chế biến dăm gỗ xuất khẩu, lại mong muốn lãi suất ngoại tệ giảm thấp hơn nữa. Bởi theo ông, hiện nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài tiếp cận được nguồn vốn vay nước ngoài với lãi suất chỉ 1-2%/năm, trong khi lãi suất ưu đãi thấp nhất mà các DN Việt Nam vay được từ các NHTM cũng lên tới 4-5%/năm. Thực tế này khiến DN Việt Nam không có ưu thế cạnh tranh với DN nước ngoài.
Ngoài ra, nhiều DN cũng cho rằng, bên cạnh tác động của tỷ giá thì các chính sách về giá các mặt hàng thiết yếu do Nhà nước quản lý cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của các DN. Do vậy, các DN đề nghị Chính phủ nên có sự chỉ đạo quyết liệt để các chính sách về giá cũng có một sự ổn định, tránh phá vỡ những kết cấu tài chính, kế hoạch kinh doanh của các DN.
Tiếp tục giữ ổn định tỷ giá
Trước lo ngại của các DN về việc tỷ giá biến động sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình một lần nữa khẳng định: Năm 2013, tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định, dao động xoay quanh 2-3%. Do đó, DN hoàn toàn yên tâm để chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh cho mình.
Ngoài ra, việc ngân hàng hạn chế đối tượng được vay ngoại tệ được đánh giá là bước đi đúng, phù hợp với chủ trương chống “đô la hóa” nền kinh tế của Chính phủ. Song để tháo gỡ khó khăn cho DN xuất khẩu, NHNN đã tiếp tục gia hạn cho vay ngoại tệ đối với các đối tượng xuất khẩu nếu có nguồn thu bằng ngoại tệ đến hết năm 2013. Hiện trần lãi suất huy động ngoại tệ từ 1,5% đến 2%/năm là cơ sở để các TCTD cho vay ngoại tệ với lãi suất khoảng 5%/năm. Theo đại diện NHNN, mức lãi suất này vẫn rẻ hơn đi vay nước ngoài bởi lãi suất vay nước ngoài dù có thấp, song nếu cộng phí cũng vào khoảng 7-8%/năm.
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều lãnh đạo ngân hàng, trong bối cảnh hiện nay các DN nên cân nhắc giữa việc nên vay ngoại tệ hay vay VND. Bởi hiện nay, nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay VND xuống thấp. Cụ thể ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, từ nhiều tháng nay, ngân hàng này đã cho Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn vay với lãi suất dưới 8%/năm. Còn theo một số lãnh đạo ngân hàng TMCP khác, hiện với lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân từ 12,5 đến 14,5%/năm và trung dài hạn từ 14 đến 15% vẫn là cao so nhu cầu của DN. Do đó trong thời gian tới, để đẩy mạnh vốn vay tới DN nhiều ý kiến cho rằng các ngân hàng nên hạ lãi suất cho vay ngắn hạn xuống dưới 12%/năm và trung dài hạn dưới 14%/năm.
Lực hỗ trợ từ tỷ giá
Thành công trong việc giữ ổn định tỷ giá trong thời gian vừa qua của NHNN được các DN đánh giá cao. Theo ông Phạm Đăng Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), tỷ giá có tác động rất lớn tới kế hoạch tài chính cũng như kết quả kinh doanh của một DN hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu. Lấy thí dụ từ chính DN của mình, ông Nam khẳng định Công ty Lọc hóa dầu đã chịu ảnh hưởng rất lớn với sự biến động của tỷ giá.
Thành lập từ năm 2008, BSR có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Mặc dù doanh thu hằng năm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất vào khoảng hơn 100.000 tỷ đồng nhưng chủ yếu là VND, trong khi 90% khoản chi của nhà máy lại bằng ngoại tệ. Bình quân mỗi năm nhà máy cần 2,5 tỷ USD, tương đương mỗi tháng nhà máy cần 210 triệu USD. Trong đó, thanh toán mua dầu thô trong nước khoảng 100 triệu USD; nhập khẩu dầu thô khoảng 70 triệu USD, trả nợ vay dài hạn khoảng hơn 20 triệu USD; trả lương chuyên gia, nguyên vật liệu khác khoảng 15 triệu USD... Đặc biệt, khi quyết toán công ty đã phải chấp nhận phân bổ khoản lỗ tỷ giá phát sinh trong quá trình xây dựng nhà máy khoảng 3.300 tỷ đồng, phát sinh lỗ tỷ giá do đánh giá lại số dư ngoại tệ cuối kỳ, lỗ tỷ giá trong thanh toán năm 2010 là 778 tỷ đồng; năm 2011 lỗ tỷ giá 4.100 tỷ đồng; trong khi đó, năm 2012 nhờ tỷ giá ổn định doanh nghiệp này chỉ lỗ có 75 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy, năm 2012 vừa qua, chỉ riêng việc tỷ giá ổn định đã làm lợi cho công ty hơn 4.000 tỷ đồng.
Do đó, BSR mong muốn NHNN tiếp tục thực thi các chính sách tiền tệ trong việc điều hành tỷ giá, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có được sự ổn định để chủ động xây dựng kế hoạch tài chính và chiến lược kinh doanh. Ngoài ra, ông Nam cũng kiến nghị, NHNN cho phép chuyển ngoại tệ từ Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cho BSR để thanh toán các Lô dầu thô nhập khẩu và trả nợ vay dài hạn (hiện nay NHNN chỉ cho phép PVN hỗ trợ ngoại tệ cho BSR để thanh toán và trả nợ vay ngắn hạn cho mục đích dầu thô mua trong nước). Đồng thời, cho phép BSR được vay ngắn hạn vốn lưu động bằng ngoại tệ để thanh toán dầu thô trong nước và nhập khẩu phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Bởi lẽ, theo Thông tư 37/2012/TT-NHNN, để BSR được vay ngoại tệ thì các TCTD phải trình NHNN về việc thẩm định từng khoản vay của BSR. Điều này ảnh hưởng đến việc thu xếp nguồn vốn vay ngoại tệ, BSR sẽ bị động có thể ảnh hưởng đến cung cấp nguồn nguyên liệu chính là dầu thô cho sản xuất và có thể nhà máy lọc dầu Dung Quất không thể sản xuất được liên tục, nếu như các TCTD không trình kịp thời trình, giải quyết nhu cầu của BSR.
Cũng đề nghị được vay ngoại tệ, song ông Nguyễn Nị, Giám đốc Công ty TNHH nguyên liệu giấy Dung Quất, DN chuyên chế biến dăm gỗ xuất khẩu, lại mong muốn lãi suất ngoại tệ giảm thấp hơn nữa. Bởi theo ông, hiện nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài tiếp cận được nguồn vốn vay nước ngoài với lãi suất chỉ 1-2%/năm, trong khi lãi suất ưu đãi thấp nhất mà các DN Việt Nam vay được từ các NHTM cũng lên tới 4-5%/năm. Thực tế này khiến DN Việt Nam không có ưu thế cạnh tranh với DN nước ngoài.
Ngoài ra, nhiều DN cũng cho rằng, bên cạnh tác động của tỷ giá thì các chính sách về giá các mặt hàng thiết yếu do Nhà nước quản lý cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của các DN. Do vậy, các DN đề nghị Chính phủ nên có sự chỉ đạo quyết liệt để các chính sách về giá cũng có một sự ổn định, tránh phá vỡ những kết cấu tài chính, kế hoạch kinh doanh của các DN.
Tiếp tục giữ ổn định tỷ giá
Trước lo ngại của các DN về việc tỷ giá biến động sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình một lần nữa khẳng định: Năm 2013, tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định, dao động xoay quanh 2-3%. Do đó, DN hoàn toàn yên tâm để chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh cho mình.
Ngoài ra, việc ngân hàng hạn chế đối tượng được vay ngoại tệ được đánh giá là bước đi đúng, phù hợp với chủ trương chống “đô la hóa” nền kinh tế của Chính phủ. Song để tháo gỡ khó khăn cho DN xuất khẩu, NHNN đã tiếp tục gia hạn cho vay ngoại tệ đối với các đối tượng xuất khẩu nếu có nguồn thu bằng ngoại tệ đến hết năm 2013. Hiện trần lãi suất huy động ngoại tệ từ 1,5% đến 2%/năm là cơ sở để các TCTD cho vay ngoại tệ với lãi suất khoảng 5%/năm. Theo đại diện NHNN, mức lãi suất này vẫn rẻ hơn đi vay nước ngoài bởi lãi suất vay nước ngoài dù có thấp, song nếu cộng phí cũng vào khoảng 7-8%/năm.
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều lãnh đạo ngân hàng, trong bối cảnh hiện nay các DN nên cân nhắc giữa việc nên vay ngoại tệ hay vay VND. Bởi hiện nay, nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay VND xuống thấp. Cụ thể ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, từ nhiều tháng nay, ngân hàng này đã cho Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn vay với lãi suất dưới 8%/năm. Còn theo một số lãnh đạo ngân hàng TMCP khác, hiện với lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân từ 12,5 đến 14,5%/năm và trung dài hạn từ 14 đến 15% vẫn là cao so nhu cầu của DN. Do đó trong thời gian tới, để đẩy mạnh vốn vay tới DN nhiều ý kiến cho rằng các ngân hàng nên hạ lãi suất cho vay ngắn hạn xuống dưới 12%/năm và trung dài hạn dưới 14%/năm.
Theo Nhân dân
Thư cám ơn của Công đoàn Bưu điện Việt Nam

Theo Công đoàn Bưu điện Việt Nam
LienVietPostBank khai trương chi nhánh đầu tiên tại Tây Nguyên
TS.Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chụp ảnh kỷ niệm cùng cán bộ Chi nhánh LienVietPostBank ĐắcLắk trong ngày khai trương.
Ngày 20/3 vừa qua, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) - Chi nhánh Đắk Lắk chính thức khai trương tại số 286 Phan Bội Châu, phường Thống Nhất, Tp. Buôn Ma Thuật.
Đây là chi nhánh đầu tiên của LienVietPostBank trên cao nguyên Trung phần và là điểm giao dịch số 64 của Ngân hàng trong cả nước.
Nhân dịp khai trương chi nhánh mới, LienVietPostBank trao tặng 200 tivi màu cho 200 hộ gia đình thuộc diện chính sách của tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, vào đầu tháng 3/2013, LienVietPostBank đã khai trương Phòng giao dịch Hoàng Mai tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Trong năm nay, LienVietPostBank sẽ tiếp tục khai trương nhiều chi nhánh mới để tích cực mang các sản phẩm - dịch vụ đa dạng đến đông đảo khách hàng trong cả nước.
Đây là chi nhánh đầu tiên của LienVietPostBank trên cao nguyên Trung phần và là điểm giao dịch số 64 của Ngân hàng trong cả nước.
Nhân dịp khai trương chi nhánh mới, LienVietPostBank trao tặng 200 tivi màu cho 200 hộ gia đình thuộc diện chính sách của tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, vào đầu tháng 3/2013, LienVietPostBank đã khai trương Phòng giao dịch Hoàng Mai tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Trong năm nay, LienVietPostBank sẽ tiếp tục khai trương nhiều chi nhánh mới để tích cực mang các sản phẩm - dịch vụ đa dạng đến đông đảo khách hàng trong cả nước.
Theo Thời báo Kinh tế việt Nam
Mua bán, sáp nhập ngân hàng: Giải pháp “vàng”
Mấy năm gần đây, mua bán, sáp nhập được coi là xu thế tất yếu trong hệ thống ngân hàng. Ngoài những ngân hàng buộc phải sáp nhập vì "yếu", cũng có ngân hàng bán cổ phần cho đối tác nước ngoài, hay mua cổ phần từ đơn vị khác để mở rộng, phát triển hoạt động kinh doanh…
Một trong những thương vụ sáp nhập khá lớn diễn ra giữa 3 ngân hàng TMCP: Sài Gòn (SCB), Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank) và Đệ Nhất (Ficombank) tháng 12-2011. Thương vụ này được nhìn nhận là mang màu sắc "cơ cấu", bởi cả 3 đều không đủ "sức khỏe" để duy trì hoạt động. Thương vụ khác được nhắc đến nhiều là Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank) sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng có màu sắc "cơ cấu" khi Habubank rơi vào tình trạng yếu về thanh khoản tại thời điểm đó. Những thương vụ khá lớn khác là Ngân hàng TNHH Mizuho (MHCB) - thành viên của Tập đoàn Tài chính Mizuho (Nhật Bản) mua 15% vốn tính trên số cổ phần đã phát hành của Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank), tương đương 567,3 triệu USD và Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ (Nhật Bản) mua 20% cổ phần của Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) với giá 743 triệu USD. Trước đó, thương vụ mua bán, sáp nhập được đánh giá cao phải nói đến Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPOST) góp vốn vào Ngân hàng TMCP Liên Việt (LienVietBank) với việc sáp nhập Công ty Dịch vụ tiết kiệm Bưu điện (VPSC) và LienVietBank. Sau sáp nhập, ngân hàng có tên gọi mới là Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank). Cuộc "kết hôn" này đã cho ra đời mô hình ngân hàng bưu điện đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp giữa ngân hàng thương mại truyền thống với dịch vụ tiết kiệm bưu điện. Nhờ đó, vốn điều lệ của LienVietPostBank tăng từ 5.650 tỷ đồng lên 6.010 tỷ đồng, địa bàn hoạt động của LienVietPostBank tăng lên hơn 10.000 điểm giao dịch trên toàn quốc.
Một trong những thương vụ sáp nhập khá lớn diễn ra giữa 3 ngân hàng TMCP: Sài Gòn (SCB), Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank) và Đệ Nhất (Ficombank) tháng 12-2011. Thương vụ này được nhìn nhận là mang màu sắc "cơ cấu", bởi cả 3 đều không đủ "sức khỏe" để duy trì hoạt động. Thương vụ khác được nhắc đến nhiều là Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank) sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng có màu sắc "cơ cấu" khi Habubank rơi vào tình trạng yếu về thanh khoản tại thời điểm đó. Những thương vụ khá lớn khác là Ngân hàng TNHH Mizuho (MHCB) - thành viên của Tập đoàn Tài chính Mizuho (Nhật Bản) mua 15% vốn tính trên số cổ phần đã phát hành của Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank), tương đương 567,3 triệu USD và Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ (Nhật Bản) mua 20% cổ phần của Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) với giá 743 triệu USD. Trước đó, thương vụ mua bán, sáp nhập được đánh giá cao phải nói đến Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPOST) góp vốn vào Ngân hàng TMCP Liên Việt (LienVietBank) với việc sáp nhập Công ty Dịch vụ tiết kiệm Bưu điện (VPSC) và LienVietBank. Sau sáp nhập, ngân hàng có tên gọi mới là Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank). Cuộc "kết hôn" này đã cho ra đời mô hình ngân hàng bưu điện đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp giữa ngân hàng thương mại truyền thống với dịch vụ tiết kiệm bưu điện. Nhờ đó, vốn điều lệ của LienVietPostBank tăng từ 5.650 tỷ đồng lên 6.010 tỷ đồng, địa bàn hoạt động của LienVietPostBank tăng lên hơn 10.000 điểm giao dịch trên toàn quốc.

Giao dịch tại Ngân Hàng LienVietPostBank.
Sau sáp nhập, cái được nhất từ 3 ngân hàng SCB, TinNghiaBank và Ficombank là hoạt động khá ổn định, tính thanh khoản cũng được cải thiện. Còn với Habubank và SHB, mặc dù cái tên Habubank đã bị "xóa sổ" song SHB lại trở thành một định chế tài chính có quy mô lớn, với số vốn điều lệ gần 9.000 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 120.000 tỷ đồng, mạng lưới kinh doanh gồm 240 chi nhánh, phòng giao dịch trên cả nước và 2 chi nhánh tại Campuchia, Lào. Bất chấp Habubank có số nợ xấu lên đến hàng nghìn tỷ đồng song SHB đang từng bước xử lý vấn đề này. Còn LienVietPostBank, với tổng tài sản hiện nay là hơn 70 nghìn tỷ đồng, Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Hưởng cho biết, ngân hàng này tận dụng được mạng lưới giao dịch lên đến hơn 10.000 điểm từ hệ thống tiết kiệm bưu điện trên cả nước.
Trong bối cảnh các điều kiện mở thêm điểm giao dịch khắt khe như hiện nay, để có hơn 10.000 điểm, ngân hàng cần hàng trăm năm. Mạng lưới này sẽ hỗ trợ lớn cho ngân hàng trong việc phát triển mảng bán lẻ. Nguyên tắc hoạt động của ngân hàng là chậm mà chắc và luôn đặt ra những dự báo xấu nhất. Trong những năm đầu kể từ khi thành lập, ngân hàng "sống" chủ yếu dựa vào thị trường liên ngân hàng. Bên cạnh đó, thay vì chỉ chăm sóc những doanh nghiệp lớn, LienVietPostBank lại chú trọng nông nghiệp, nông thôn, với dư nợ tín dụng cho lĩnh vực này lên tới 40% tổng dư nợ. Đầu tư cho nông nghiệp không chịu nhiều rủi ro vì theo nguyên tắc "chia trứng thành nhiều giỏ", tức là chia đều cho các hộ vay vốn, như vậy rủi ro sẽ được chia đều, không giống chỉ tập trung cho một doanh nghiệp lớn - rủi ro sẽ lớn hơn. LienVietPostBank cũng là một trong số ít những ngân hàng không chi hoa hồng cho những khoản huy động vốn từ dân cư. Huy động vốn ngân hàng phải từ dân nghèo mới hiệu quả, vì đó chủ yếu là những người chỉ tích cóp, chỉ gửi tiền vào mà không có nhu cầu rút vốn, trong khi đẩy mạnh huy động từ "nhà giàu" có nguy cơ mất thanh khoản do dễ xảy ra khả năng rút tiền hàng loạt.
Dự báo, năm nay sẽ có thêm 2 ngân hàng hợp nhất, đó là Ngân hàng TMCP Phương Tây (WTB) và Tổng Công ty CP Tài chính dầu khí (PVFC). Mặc dù chưa đưa ra những thông tin chính xác và đầy đủ về cuộc sáp nhập này, song đây có thể cũng là thương vụ đình đám. Theo các chuyên gia, xu thế sáp nhập để phát triển nguồn lực, cũng như có thêm kinh nghiệm lớn hơn, sẽ là tất yếu và mua bán, sáp nhập sẽ là giải pháp "vàng" cho những ngân hàng muốn phát triển.
Trong bối cảnh các điều kiện mở thêm điểm giao dịch khắt khe như hiện nay, để có hơn 10.000 điểm, ngân hàng cần hàng trăm năm. Mạng lưới này sẽ hỗ trợ lớn cho ngân hàng trong việc phát triển mảng bán lẻ. Nguyên tắc hoạt động của ngân hàng là chậm mà chắc và luôn đặt ra những dự báo xấu nhất. Trong những năm đầu kể từ khi thành lập, ngân hàng "sống" chủ yếu dựa vào thị trường liên ngân hàng. Bên cạnh đó, thay vì chỉ chăm sóc những doanh nghiệp lớn, LienVietPostBank lại chú trọng nông nghiệp, nông thôn, với dư nợ tín dụng cho lĩnh vực này lên tới 40% tổng dư nợ. Đầu tư cho nông nghiệp không chịu nhiều rủi ro vì theo nguyên tắc "chia trứng thành nhiều giỏ", tức là chia đều cho các hộ vay vốn, như vậy rủi ro sẽ được chia đều, không giống chỉ tập trung cho một doanh nghiệp lớn - rủi ro sẽ lớn hơn. LienVietPostBank cũng là một trong số ít những ngân hàng không chi hoa hồng cho những khoản huy động vốn từ dân cư. Huy động vốn ngân hàng phải từ dân nghèo mới hiệu quả, vì đó chủ yếu là những người chỉ tích cóp, chỉ gửi tiền vào mà không có nhu cầu rút vốn, trong khi đẩy mạnh huy động từ "nhà giàu" có nguy cơ mất thanh khoản do dễ xảy ra khả năng rút tiền hàng loạt.
Dự báo, năm nay sẽ có thêm 2 ngân hàng hợp nhất, đó là Ngân hàng TMCP Phương Tây (WTB) và Tổng Công ty CP Tài chính dầu khí (PVFC). Mặc dù chưa đưa ra những thông tin chính xác và đầy đủ về cuộc sáp nhập này, song đây có thể cũng là thương vụ đình đám. Theo các chuyên gia, xu thế sáp nhập để phát triển nguồn lực, cũng như có thêm kinh nghiệm lớn hơn, sẽ là tất yếu và mua bán, sáp nhập sẽ là giải pháp "vàng" cho những ngân hàng muốn phát triển.
Theo Hà Nội mới
Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác
Bưu chính Viettel tuần tra bảo vệ cáp quang
Bắt đầu từ năm 2009, Tổng công ty CP Bưu chính Viettel và Công ty Mạng lưới Viettel đã ký hợp đồng tuần tra cáp quang treo tại 6 tỉnh Tây Bắc là: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu. Theo đó, nhân viên giao nhận tại các tỉnh liên quan của Bưu chính Viettel ngoài làm công việc chuyên môn, còn có nhiệm vụ giám sát, bảo vệ các tuyến cáp được phân công; kịp thời thông báo tới Công ty Mạng lưới khi có sự cố xảy ra.
Công việc tuần tra cáp này đã mang lại rất nhiều lợi ích cho cả hai bên. Với Bưu chính Viettel, tuần tra cáp mang lại doanh thu (gần 1 tỷ đồng /năm), làm tăng thu nhập cho đơn vị thực hiện. Còn với Công ty Mạng lưới sẽ tiết kiệm được nhân lực tham gia kiểm tra, bảo vệ. Đồng thời luôn được cập nhật tình hình tuyến cáp qua hệ thống báo cáo ngày để có biện pháp kịp thời. Nếu như trước đây, khi xảy ra tình trạng gián đoạn sóng, mới tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục sự cố, do nhân viên kỹ thuật của họ khổng thể đi theo ngày. Thì nay, trên đường đi thu phát bưu gửi, nhân viên bưu chính kiêm thêm nhiệm vụ tuần tra này để có thông tin theo ngày.
Đầu năm 2013, hai Công ty tiếp tục ký kết hợp đồng tuần tra cáp quang treo và bổ sung thêm 4 tỉnh Tây Bắc: Thái Nguyên, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Phú Thọ, nâng tổng số lên 10 tỉnh, với chiều dài hơn 935,9km
Với đặc điểm địa hình rừng núi hiểm trở, Bưu chính Viettel luôn đảm bảo đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị liên lạc và cùng phối hợp với bên đối tác khắc phục sự cố cũng như bảo trì bảo dướng các thiết bị truy cập, chuyển mạch, angten, thiệt bị điện, trạm phát sóng… Ngoài ra tại chi nhánh các tỉnh cũng lên phương án ứng cứu khi có sự cố xảy ra nhằm chủ động khắc phục sự cố thiên tai có thể gây tắc nghẽn thông tin như: Gãy, đổ cột phát sóng; đứt cáp truyền dẫn, mất điện trên diện rộng và kéo dài…
Công việc tuần tra cáp này đã mang lại rất nhiều lợi ích cho cả hai bên. Với Bưu chính Viettel, tuần tra cáp mang lại doanh thu (gần 1 tỷ đồng /năm), làm tăng thu nhập cho đơn vị thực hiện. Còn với Công ty Mạng lưới sẽ tiết kiệm được nhân lực tham gia kiểm tra, bảo vệ. Đồng thời luôn được cập nhật tình hình tuyến cáp qua hệ thống báo cáo ngày để có biện pháp kịp thời. Nếu như trước đây, khi xảy ra tình trạng gián đoạn sóng, mới tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục sự cố, do nhân viên kỹ thuật của họ khổng thể đi theo ngày. Thì nay, trên đường đi thu phát bưu gửi, nhân viên bưu chính kiêm thêm nhiệm vụ tuần tra này để có thông tin theo ngày.
Đầu năm 2013, hai Công ty tiếp tục ký kết hợp đồng tuần tra cáp quang treo và bổ sung thêm 4 tỉnh Tây Bắc: Thái Nguyên, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Phú Thọ, nâng tổng số lên 10 tỉnh, với chiều dài hơn 935,9km
Với đặc điểm địa hình rừng núi hiểm trở, Bưu chính Viettel luôn đảm bảo đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị liên lạc và cùng phối hợp với bên đối tác khắc phục sự cố cũng như bảo trì bảo dướng các thiết bị truy cập, chuyển mạch, angten, thiệt bị điện, trạm phát sóng… Ngoài ra tại chi nhánh các tỉnh cũng lên phương án ứng cứu khi có sự cố xảy ra nhằm chủ động khắc phục sự cố thiên tai có thể gây tắc nghẽn thông tin như: Gãy, đổ cột phát sóng; đứt cáp truyền dẫn, mất điện trên diện rộng và kéo dài…
Theo ViettelPost
Tin quốc tế
SingPost vẫn là cơ quan bưu chính hàng đầu thế giới
Kết quả của một cuộc nghiên cứu do công ty tư vấn quản lý toàn cầu Accenture tiến hành cho thấy tập đoàn bưu điện Singapore (SingPost) là cơ quan bưu chính đứng đầu thế giới.
Đây là năm thứ ba liên tiếp SingPost đứng vị trí số một trong kết quả nghiên cứu về hoạt động kinh doanh của ngành bưu điện tại 24 nước hàng đầu thế giới do công ty Accenture tiến hành hàng năm.
Đứng ngay sau SingPost là United Parcel Service (UPS), công ty chuyển phát bưu kiện của Mỹ. Các vị trí tiếp theo thuộc về tập đoàn bưu điện của Áo là Austria Post, Poste Italiane của Italy, Australia Post của Australia và FedEx của Mỹ.
Nghiên cứu năm 2013 của Accenture cho thấy vào giai đoạn hiện nay khi hầu hết các công ty bưu điện trên toàn thế giới đang phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh của lượng thư tín và chi phí tăng cao, thì SingPost vẫn phát triển mạnh mẽ.
Theo Accenture, thành công của SingPost là do đa dạng hóa dịch vụ, từ dịch vụ truyền thống như chuyển phát thư tín và bưu kiện điện tử đến các loại sản phẩm mới trong dịch vụ tài chính.
Trong năm tài khóa 2011-2012, SingPost đã có doanh thu tăng 2,2% so với năm tài khóa trước, lên 578,5 triệu đôla Singapore và thu về lợi nhuận ròng là 135,4 triệu đôla Singapore, tăng gần 1% so với năm trước. Trong đó, kinh doanh chuyển phát chiếm khoảng một nửa doanh thu, dịch vụ hậu cần (logistics) chiếm khoảng 30% và số còn lại từ các loại kinh doanh khác.
Cũng theo nghiên cứu của Accenture, trong số 26 cơ quan bưu điện hàng đầu thế giới thì SingPost là cơ quan duy nhất đạt mức tăng trưởng hàng năm trong dịch vụ chuyển phát thư tín, với mức mức tăng trưởng bình quân từ năm 2010 đến năm 2011 là 7,9%.
Tập đoàn này cũng đạt doanh thu cao nhất trong chuyển phát bưu kiện với mức tăng trung bình hàng năm là 10%./.
Đây là năm thứ ba liên tiếp SingPost đứng vị trí số một trong kết quả nghiên cứu về hoạt động kinh doanh của ngành bưu điện tại 24 nước hàng đầu thế giới do công ty Accenture tiến hành hàng năm.
Đứng ngay sau SingPost là United Parcel Service (UPS), công ty chuyển phát bưu kiện của Mỹ. Các vị trí tiếp theo thuộc về tập đoàn bưu điện của Áo là Austria Post, Poste Italiane của Italy, Australia Post của Australia và FedEx của Mỹ.
Nghiên cứu năm 2013 của Accenture cho thấy vào giai đoạn hiện nay khi hầu hết các công ty bưu điện trên toàn thế giới đang phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh của lượng thư tín và chi phí tăng cao, thì SingPost vẫn phát triển mạnh mẽ.
Theo Accenture, thành công của SingPost là do đa dạng hóa dịch vụ, từ dịch vụ truyền thống như chuyển phát thư tín và bưu kiện điện tử đến các loại sản phẩm mới trong dịch vụ tài chính.
Trong năm tài khóa 2011-2012, SingPost đã có doanh thu tăng 2,2% so với năm tài khóa trước, lên 578,5 triệu đôla Singapore và thu về lợi nhuận ròng là 135,4 triệu đôla Singapore, tăng gần 1% so với năm trước. Trong đó, kinh doanh chuyển phát chiếm khoảng một nửa doanh thu, dịch vụ hậu cần (logistics) chiếm khoảng 30% và số còn lại từ các loại kinh doanh khác.
Cũng theo nghiên cứu của Accenture, trong số 26 cơ quan bưu điện hàng đầu thế giới thì SingPost là cơ quan duy nhất đạt mức tăng trưởng hàng năm trong dịch vụ chuyển phát thư tín, với mức mức tăng trưởng bình quân từ năm 2010 đến năm 2011 là 7,9%.
Tập đoàn này cũng đạt doanh thu cao nhất trong chuyển phát bưu kiện với mức tăng trung bình hàng năm là 10%./.
Theo VietNamPlus
Related news
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28