Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 22/4/2013

Tin trong nước

Tin vắn

Chính phủ đã đồng ý mở rộng triển khai trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống bưu điện ngay từ năm 2013. Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, mỗi 6 tháng báo cáo 1 lần để Chính phủ có điều chỉnh phù hợp.  

Theo Gia đình và xã hội




Tin vắn: Trả lương hưu qua bưu điện trên toàn quốc

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 3069/VPCP-KTTH thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam  thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua hệ thống bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc.

Phó Thủ tướng yêu cầu BHXH Việt Nam chủ trì, phối hợp Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện bảo đảm phù hợp điều kiện của từng địa phương. Ðịnh kỳ sáu tháng, BHXH Việt Nam  báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện việc chi trả lương hưu, BHXH qua hệ thống bưu điện  

Theo Nhân dân





Hợp tác giữa các doanh nghiệp kém

Sau khi Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động có hiệu lực (ngày 1-6-2012), giữa 3 nhà mạng lớn và các doanh nghiệp (DN) bưu chính đã có thỏa thuận cùng hợp tác sử dụng các điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), bưu cục để triển khai đăng ký thông tin thuê bao (TTTB). Tuy nhiên, việc thực hiện lại rất chậm.
 
Trở lại với Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) ban hành ngày 13-4-2012 có hiệu lực từ ngày 1-6-2012, trong đó quy định các nhà cung cấp dịch vụ phải triển khai ít nhất một điểm đăng ký TTTB tại mỗi phường, xã và tại mỗi quận, huyện, thị xã, TP trực thuộc tỉnh. Các DN có thể tự chọn hình thức để thực hiện, như triển khai điểm đăng ký TTTB; hợp tác với DN cung cấp dịch vụ di động khác để triển khai điểm đăng ký; ký hợp đồng ủy quyền cho các DN cung cấp dịch vụ di động khác để triển khai điểm đăng ký tại những điểm mà các DN đó tự triển khai. Ngoài ra, các DN còn có thể ký hợp đồng ủy quyền cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnampost), Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettelpost), Trung tâm Bưu chính Sài Gòn… triển khai điểm đăng ký TTTB tại các bưu cục, điểm BĐVHX. Ngay sau khi Thông tư 04 có hiệu lực, dưới sự chủ trì của các ngành chức năng, 3 nhà mạng chiếm thị phần khống chế là Viettel, MobiFone, Vinaphone cùng hai DN bưu chính là Vietnampost và Viettelpost đã ký thỏa thuận cùng hợp tác sử dụng các điểm BĐVHX, bưu cục để đăng ký TTTB trả trước. Khi đó, cả hai DN bưu chính đều công bố các điểm do mình quản lý đáp ứng được tiêu chí trở thành nơi tiếp nhận đăng ký TTTB cho khách hàng dùng thuê bao trả trước. Song, tại cuộc họp giao ban về quản lý nhà nước do Bộ TT-TT tổ chức đầu tháng 4-2013, lãnh đạo Bộ TT-TT cho biết sau hơn 9 tháng thực hiện, việc đăng ký thông tin tại các điểm phục vụ này rất chậm. Đoàn công tác của Bộ vừa kiểm tra tại một số điểm BĐVHX cho thấy, có những điểm được trang bị đầy đủ máy vi tính, đường truyền internet, nhưng không được sử dụng làm nơi đăng ký sim. Thậm chí, ngay tại điểm BĐVHX này, các nhà mạng lại đặt các điểm cung cấp dịch vụ của mình, cho thấy việc hợp tác giữa các DN rất kém. Lãnh đạo Bộ đã yêu cầu giữa các DN cung cấp dịch vụ di động cần hợp tác chặt chẽ với các DN bưu chính trong việc triển khai đăng ký TTTB. Đại diện các DN bưu chính cũng thừa nhận việc triển khai đăng ký TTTB rất chậm. Theo đại diện của Vietnampost, đến nay mới chỉ triển khai đăng ký TTTB cho nhà mạng tại một số bưu cục, còn chưa triển khai được tại điểm BĐVHX. Đại diện Viettelpost cũng cho biết đã triển khai tại 43 bưu cục của mình. Nhưng, đáng chú ý, trong số các bưu cục được lựa chọn thì lượng thuê bao lại chủ yếu đến đăng ký tại bưu cục kiêm đại lý ủy quyền của nhà mạng (có cung cấp các sản phẩm, dịch vụ viễn thông), các điểm còn lại rất ít người đến đăng ký. Như vậy, rõ ràng, thói quen và tâm lý khách hàng khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ họ sẽ đến các điểm phục vụ có cung cấp các dịch vụ viễn thông và tất nhiên khi mua sim sẽ khai báo thông tin tại đây. Trong khi đó, thực tế cho thấy một số điểm BĐVHX dù có máy vi tính, đường truyền nhưng chỉ lèo tèo bày bán thẻ cào điện thoại, vài bộ kít hòa mạng… rất khó thu hút khách hàng. Còn một lý do nữa không thể không kể đến là trong bối cảnh kinh tế suy giảm, các nhà mạng cũng phải triệt để tiết kiệm chi phí và từ đó cân nhắc chọn hình thức hiệu quả hơn.

Được biết, lãnh đạo Bộ TT-TT cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp giữa DN viễn thông và Vietnampost nhằm thực hiện tốt hơn việc triển khai đăng ký TTTB tại các điểm BĐVHX; đồng thời yêu cầu các nhà mạng tiếp tục đẩy mạnh triển khai điểm đăng ký TTTB đến các xã, phường để thực hiện nghiêm túc quy định về quản lý thuê bao di động trả trước.

Theo Hà Nội mới






Bắt đầu trả lương hưu qua bưu điện

 

Chính phủ đã đồng ý cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi nhiều tỉnh thành.

Trong thông báo của Văn phòng Chính phủ ngày 17/4 về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã yêu cầu Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống bưu điện bảo đảm phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Theo đó, định kỳ 6 tháng, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện việc chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện.

 

Chính phủ đã đồng ý cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam được chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện.

 

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ kịp thời; trường hợp vượt thẩm quyền thì trình Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý.
Việc chi trả lương hưu qua bưu điện đã được Chính phủ đồng ý giao cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam thực hiện thí điểm tại 12 tỉnh là: Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Phú Yên, Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Lắk, Long An, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Tuyên Quang, từ 5/10/2011.
 
Trước đó, vào ngày 19/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức lễ ký biên bản chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) từ VNPT về Bộ TT-TT, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
 
Theo đó, từ ngày 1/1/2013, VietnamPost chính thức tách ra hoạt động độc lập với VNPT đồng thời là bước cuối cùng, khép lại quá trình chia tách Bưu chính - Viễn thông (BC-VT) tại Việt Nam đã được khởi động triển khai từ hơn 10 năm trước.
 
Trong quá trình chia tách trong thời gian 10 năm, VietnamPost đã gặp phải rất nhiều khó khăn. Năm 2008, các con số trong báo cáo tình hình phát triển bưu chính - viễn thông nửa đầu năm 2008 cho thấy, bưu chính đang gặp khó khăn, với các số liệu chủ yếu là giảm. Trong khi đó, viễn thông vẫn tăng trưởng đều đặn.
 
Số lượng bưu cục trên toàn quốc có 2.875 điểm, giảm 85 điểm so với năm 2007, do hoạt động kém hiệu quả phải giải thể hoặc chuyển đổi. Điểm bưu điện văn hóa xã cũng dừng lại ở mức 8.022 điểm, do doanh thu thấp.
 
Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian 10 năm triển khai chia tách, việc bàn giao tài sản và nguồn vốn vẫn chưa được tiến hành đã gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị VietnamPost.
 
Ngoài ra, lực lượng lao động bưu chính có trình độ thấp. Rất nhiều đơn vị của Tổng công ty đang trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực có trình độ cao, có kinh nghiệm quản lý nhưng lại thừa lao động giản đơn có trình độ thấp... đã ảnh hưởng đến hoạt động của ngành bưu chính trong những năm qua.
 
Theo Đất việt







LienVietPostBank miễn phí rút tiền tại các máy ATM


Từ ngày 18/04/2013, LienVietPostBank miễn phí rút tiền tại tất cả ATM trên toàn quốc. Theo đó, các giao dịch trên máy ATM của LienVietPostBank được miễn phí bao gồm: Rút tiền, đổi PIN, vấn tin số dư, chuyển khoản nội bộ, in sao kê.

Các giao dịch trên máy ATM của các ngân liên minh Thẻ được miễn phí gồm: Rút tiền và đổi pin.

Chủ Thẻ của LienVietPostBank có thể rút tiền tại 16.000 máy ATM và 77.000 điểm POS trên toàn quốc. Đặc biệt LienVietPostBank luôn có những chính sách ưu đãi dành cho chủ Thẻ LienVietPostBank như áp dụng hạn mức rút tiền mặt một lần tối đa tại máy ATM lên tới 5.000.000VND/ giao dịch giúp khách hàng thực hiện giao dịch một cách tiện lợi, nhanh chóng.

Ngoài ra chủ Thẻ của LienVietPostBank còn được hưởng nhiều ưu đãi tại: Hệ thống của hàng ChicLand, NEM, PlayBoy, Hệ thống khách sạn Sunrise và Starcity…

Để biết thêm chi tiết, xin Quý Khách vui lòng liên lạc Chi nhánh, Phòng Giao dịch LienVietPostBank.

Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt






Thư cảm ơn LienVietPostBank đã tài trợ Quỹ Khuyến học Phạm Văn Nghị, tỉnh Nam Định


Góp phần thực hiện chính sách nâng cao dân trí để chấn hưng quốc khí, từ năm 2010 đến nay, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã khởi xướng thành lập và tham gia tài trợ 6 quỹ khuyến học, khuyến tài (KHKT) cấp tỉnh thành và hàng chục quỹ KHKT cấp huyện, cấp xã trên cả nước.

Đây là một trong những hoạt động tài trợ trọng tâm của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, thể hiện trách nhiệm xã hội và tấm lòng hướng “Tâm” của mình đối với các thế hệ trẻ - tương lai của đất nước với tổng số tiền lên tới hàng trên 20 tỷ đồng. Vừa qua, LienVietPostBank đã tài trợ Quỹ Khuyến học Phạm Văn Nghị, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định 500 triệu đồng. Huyện Ủy, UBND và Hội Khuyến học huyện Nghĩa Hưng đã có Thư Cảm ơn vì đóng góp này.
 
Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt





Cho vay nông nghiệp nông thôn: Món vay nhỏ nhưng thị trường lớn

Các ngân hàng làm thế nào cho vay nông nghiệp nông thôn hiệu quả như kỳ vọng? Đây có phải là mảnh đất màu mỡ để các ngân hàng khai thác không? Theo TS. Nguyễn Đức Hưởng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị LienVietPostBank, nếu biết khai thác thì chắc chắn đây là mảnh đất màu mỡ. Nhưng ngược lại nếu không khai thác khéo đây cũng là “núi non hiểm trở”.
 
Hiệu quả, an toàn, nợ xấu thấp… là những ưu điểm nổi bật mà các ngân hàng nhận định khi cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Chính vì vậy, các NHTM ngày càng muốn đẩy vốn vào khu vực này. Theo TS. Nguyễn Đức Hưởng – Phó Chủ tịch LienVietPostBank, cho vay nông nghiệp nông thôn được coi là phương châm đầu tư “không bỏ hết trứng vào một giỏ”. Nhiều người vay, món vay nhỏ thì rủi ro thấp hơn so với việc dồn vốn vào một vài khách hàng lớn.

Song, để khai thác hiệu quả khu vực này cũng là bài toán không hề đơn giản đối với các ngân hàng. Có thể nhận thấy, với khu vực nông thôn, nhất là các địa bàn vùng núi, vùng sâu vùng xa thì việc huy động vốn để cho vay của các NHTM gặp nhiều khó khăn. Dù các NHTM đã rất tích cực, chủ động tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức huy động đa dạng… song tổng nguồn vốn huy động tại các khu vực miền núi khá thấp.

Trong khi nhu cầu vay vốn trung và dài hạn tại địa phương rất lớn khiến cung – cầu tín dụng luôn lệch pha.

“Nếu các NHTM chưa tự cân đối đủ nguồn vốn để phục vụ nhu cầu vay vốn, mà “chờ” vốn điều hòa từ Trung ương sẽ không thể phát triển hiệu quả tín dụng nông nghiệp nông thôn”, Viện trưởng Viện chiến lược NHNN Nguyễn Thị Kim Thanh nhận định.

Vậy, các ngân hàng làm thế nào cho vay nông nghiệp nông thôn hiệu quả như kỳ vọng? Đây có phải là mảnh đất màu mỡ để các ngân hàng khai thác không? Theo TS. Nguyễn Đức Hưởng, nếu biết khai thác thì chắc chắn đây là mảnh đất màu mỡ. Nhưng ngược lại nếu không khai thác khéo đây cũng là “núi non hiểm trở”.

TS. Nguyễn Đức Hưởng cho rằng, khó khăn nhất trong cho vay nông nghiệp nông thôn là quy trình cho vay. Nếu ngân hàng máy móc bắt nông dân lập phương án vay vốn hiệu quả thì đa số nông dân không làm được, hoặc không muốn làm. Đối với bà con nông dân thường trình độ dân trí chưa cao nên rất dễ tự ái, nếu cán bộ ngân hàng làm không khéo sẽ không tiếp cận được khách hàng; thậm chí còn khiến nông dân quay lưng lại với ngân hàng.

Một cán bộ tín dụng Agribank chi nhánh Côn Đảo chia sẻ, những ngày đầu ngân hàng này tiếp cận khách hàng rất khó do tâm lý “ngại” vay của người dân nơi đây. Tuy nhiên, các cán bộ tín dụng Agribank Côn Đảo vẫn không nản, mà đang kiên nhẫn “gỡ” dần tâm lý này. “Và nếu ngân hàng đã tạo niềm tin với người nông dân thì họ rất tận tâm với ngân hàng”, Phó giám đốc Agribank Bến Tre Nguyễn Văn Hải cho biết. Người nông dân vay vốn của Agribank hoàn toàn tin tưởng vào cán bộ tín dụng.

Thủ tục vay vốn, phương thức trả lãi vay, cách tính lãi vay… đều được cán bộ tín dụng tư vấn, làm sẵn, bà con nông dân chỉ đến ký nhận để nhận tiền. Thực tế đối tượng khách hàng này lại không quá chú trọng đến lãi suất cho vay mà chỉ cố gắng làm sao vay được tiền đúng lúc cần để tăng gia sản xuất, trả nợ ngân hàng đúng hạn.

Một khó khăn nữa đối với các NHTM khi cho vay nông nghiệp nông thôn, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là khâu thu hoạch sản phẩm thường qua đầu nậu mua “lúa non”, nên ngân hàng sẽ không nắm được dòng tiền để thu nợ. Đặc biệt, sản xuất nông nghiệp vẫn nhỏ lẻ, manh mún và dựa chủ yếu vào kinh nghiệm, giá cả cũng biến động bất thường, nên tăng rủi ro cho người vay vốn; và ngân hàng khó tính được dòng tiền.

Với kinh nghiệm làm việc lâu năm với bà con nông dân, TS. Hưởng chia sẻ: Vùng đồng bằng sông Cửu Long được mệnh danh là “bát cơm châu Á”, vì thế các NHTM phải làm sao trở thành đầu mối trung gian giữa DN và nông dân. “Cho vay tay phải thu nợ tay trái, liên kết các nhà lái xung quanh nhà nông (nhà doanh nghiệp, khoa học)… qua đó giúp nông dân làm ăn và tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả, thoát được cảnh cho vay nặng lãi, bán lúa non. Dân giàu thì ngân hàng giàu” - ông Hưởng nhấn mạnh.

Theo đó, ông Hưởng đề xuất, cần phải có biện pháp tăng hiệu quả của các dự án nghiên cứu phát triển nông nghiệp nông thôn theo hướng thực tế hơn; hỗ trợ để người nông dân ứng dụng khoa học công nghệ nhiều hơn, giảm thiểu rủi ro; đồng thời tăng hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Bà Thanh cũng cho rằng, cơ chế cho vay thông thường yêu cầu khách hàng phải có tài sản đảm bảo thì rất khó, nhất là đối với những khách hàng vùng nông thôn, miền núi. Vì không phải khách hàng nào cũng thuộc đối tượng được vay vốn ưu đãi, hay vay vốn không phải thế chấp. Điều này đòi hỏi sự ra đời của các cơ chế tín dụng đặc biệt, tạo điều kiện cho các TCTD có thể cung cấp vốn cho những khách hàng khu vực khó khăn.

Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt




Ngắm các bộ tem "con Rồng cháu Tiên" phát hành từ năm 1945

 

 

 

Bộ tem bưu chính “Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ” do họa sĩ Hoàng Thúy Liệu thiết kế, được phát hành nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2000. 


Mỗi lần ngắm nhìn lại các mẫu tem bưu chính liên quan đến chủ đề giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), đông đảo người dân đất Việt đều không khỏi trào dâng niềm tự hào về cội nguồn nòi giống Rồng - Tiên của dân tộc mình.

Hôm nay (ngày 19/4/2013), tức ngày 10/3 năm Quý Tỵ là ngày cả dân tộc Việt Nam tổ chức mừng quốc lễ “Giỗ Tổ Hùng Vương”. Càng đặc biệt hơn khi năm nay, vào tối 13/4 (tức 4/3 âm lịch) vừa qua,  đúng dịp khai mạc lễ hội đền Hùng 2013, tại vùng đất tổ Phú Thọ, nơi các vua Hùng đã dựng nên nước Văn Lang-quốc gia đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã trao bằng công nhận “Tín ngưỡng thờ, cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nhân dịp này, ICTnews xin giới thiệu tới độc giả hình ảnh, thông tin về một số bộ tem liên quan đến chủ đề này đã được Bưu chính Việt Nam phát hành kể từ năm 1945 cho đến nay.

Trong lịch sử tem bưu chính cách mạng Việt Nam, bộ tem bưu chính đầu tiên về chủ đề “Giỗ Tổ Hùng Vương” là bộ tem “Lăng Hùng Vương” gồm 2 mẫu tem kích thước 29 x 38 mm, có tổng giá mặt tem là 4 đồng 12 xu, do cố họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế. Được in offset hai màu và phát hành ngày 5/4/1960, các mẫu của bộ tem này tập trung giới thiệu phong cảnh của lăng Hùng Vương thuộc khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ), địa danh gắn liền với truyền thuyết về 18 đời vua Hùng xây dựng nước Văn Lang.

 

 


Bộ tem “Lăng Hùng Vương” do họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế là bộ tem bưu chính cách mạng Việt Nam đầu tiên về chủ đề giỗ Tổ Hùng Vương.

Một điểm khá thú vị là cố họa sĩ Bùi Trang Chước (1915-1992), tác giả bộ tem bưu chính Việt Nam đầu tiên về mảng đề tài “Giỗ Tổ Hùng Vương” cũng chính là người Việt Nam đầu tiên vẽ tem bưu chính ở Đông Dương và là họa sĩ đã vẽ mẫu quốc huy Việt Nam. Với riêng ngành Bưu chính, họa sĩ Bùi Trang Chước đã đóng góp công sức thể hiện rất nhiều bộ tem bưu chính Việt Nam, trong đó tiêu biểu phải kể đến các bộ tem như: “Kỷ niệm lần thứ 61 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh” (1951); “Đường sắt Hà Nội-Mục Nam Quan” (1956); “Anh hùng Mạc Thị Bưởi (1927-1951)…

Tròn 40 năm sau thời điểm bộ tem “Lăng Hùng Vương” được phát hành, ngày 4/4/2000 (tức 30/2 Âm lịch, ngay trước dịp Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2000-PV), Tổng cục Bưu điện (nay là Bộ TT&TT) đã phát hành bộ tem chuyên đề "Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ" gồm 6 mẫu tem kích thước  27 x 37 mm, với tổng giá mặt là 19.300 đồng và được thiết kế bởi nữ họa sĩ Hoàng Thúy Liệu-người đã tạo được dấu ấn riêng trong giới họa sĩ vẽ tem, đặc biệt thành công trong việc khai thác các chất liệu từ văn hóa dân gian.

 

Sáu mẫu của bộ tem “Truyền thuyết Lạc Long Quân-Âu Cơ” giới thiệu 7 phân đoạn,

nội dung cốt lõi trong truyền thuyết về cội nguồn dân tộc Việt Nam.


Được giới sưu tập tem đánh giá là một trong những bộ tem bưu chính đẹp, “Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ” đã thể hiện một cách cô đọng nội dung chính của truyền thuyết về nguồn gốc, dòng dõi “Con Rồng cháu Tiên” của dân tộc Việt Nam: Lạc Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ (mẫu tem 6-1); Mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trǎm trứng, nở thành trǎm người con (mẫu tem 6-2); Mẹ Âu Cơ dẫn 50 người con lên rừng (mẫu tem 6-3); Cha Lạc Long Quân dẫn 50 người con xuống biển (mẫu tem 6-4); Con trưởng là Hùng Vương được lên ngôi (mẫu tem 6-5); Các dân tộc Việt Nam đều là con Rồng cháu Tiên (mẫu tem 6-6).

Theo nhận định của nhà sưu tập tem Hoàng Anh Thi, Chủ nhiệm CLB VietStamp thuộc Hội tem TP.HCM, bộ tem “Truyền thuyết Lạc Long Quân-Âu Cơ” đã được họa sĩ Hoàng Thúy Liệu thiết kế theo phong cách sáng tác truyện tranh, do đó dễ đi vào lòng người hơn. “Hình ảnh trên các mẫu tem được chọn lựa kỹ lưỡng, được thể hiện với những nét cọ mềm mại, uyển chuyển khiến cho những người thưởng lãm bộ tem này như được kể lại về truyền thuyết về sự ra đời cộng đồng dân tộc Việt Nam”, ông Thi chia sẻ.
 

 

 

Blốc của bộ tem bưu chính “Đồ đồng thời đại Hùng Vương”, được phát hành ngày 15/10/1986.

Lật giở cuốn danh mục tem Bưu chính Việt Nam 1945 - 2005,  có thể thấy, giai đoạn trước khi bộ tem “Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ” được phát hành, lần lượt vào các năm 1986, 1987 và 1989, Bưu chính Việt Nam đã giới thiệu tới đông đảo người yêu tem trong và ngoài nước 3 bộ tem liên quan đến thời kỳ tồn tại nước Văn Lang của các vua Hùng, đó là: bộ “Đồ đồng thời đại Hùng Vương” gồm 7 mẫu và 1 blốc tem, có tổng giá mặt 30 đồng, do họa sĩ Nguyễn Hiệp thiết kế; bộ “Sơn Tinh, Thủy Tinh (Truyền thuyết thời Hùng Vương)” gồm 8 mẫu tem được in liên hoàn theo hàng ngang, tổng giá mặt là 24 đồng, do họa sĩ Lê Toàn thiết kế; và bộ “Thánh Gióng (Truyền thuyết thời Hùng Vương)” gồm 5 mẫu tem, tổng giá mặt là 750 đồng, được thiết kế bởi họa sĩ Trần Thế Vinh.

 

 


Bộ tem “Sơn Tinh, Thủy Tinh (Truyền thuyết thời Hùng Vương)” được in liên hoàn 8 mẫu tem

theo hàng ngang tại Hungary, phát hành ngày 20/1/1987.


Đều thuộc thể loại tem chuyên đề, cả 3 bộ tem trên đều được in tại nước ngoài; trong đó 2 bộ tem “Đồ đồng thời đại Hùng Vương”, “Thánh Gióng (Truyền thuyết thời Hùng Vương)” được in tại Liên Xô; còn bộ tem “Sơn Tinh, Thủy Tinh (Truyền thuyết thời Hùng Vương)” được in tại Hungary.
 

 

 

Bộ tem “Thánh Gióng (Truyền thuyết thời Hùng Vương)” phát hành ngày 1/7/1989,

được thiết kế bởi họa sĩ Trần Thế Vinh.


Đáng chú ý, truyền thống đoàn kết, gắn bó như anh em một nhà của dân tộc Việt Nam, những người cùng sinh ra từ “bọc trăm trứng” của mẹ Âu Cơ từng được thể hiện trong bộ tem phát hành ngay trước dịp quốc lễ “Giỗ Tổ Hùng Vương” năm 2000-“Truyền thuyết Lạc Long Quân-Âu Cơ”, đã tiếp tục được tập thể họa sĩ “thổi” vào bộ tem “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam” phát hành ngày 30/8/2005.
 

 

 

Bộ tem này được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam là bộ tem lớn nhất (54 mẫu), có số họa sĩ thiết kế đông nhất (22 họa sĩ) và thời gian triển khai lâu nhất (gần 1 năm).

Các mẫu tem trong bộ tem phổ thông này được các họa sĩ thiết kế thống nhất theo một phong cách chung, đó là phong cách thiết kế mẫu tem về dân tộc Kinh của họa sĩ Nguyễn Thị Sâm được lựa chọn từ cuộc thi thiết kế mẫu tổ chức đầu năm 2005. Tất cả các mẫu tem trong bộ có cùng giá mặt là 800 đồng và kích thước 26x33 mm, có chung màu nền, thiết kế tràn lề và đều được khai thác chủ yếu về nhân chủng học.

Cụ thể, trong mỗi mẫu tem, các họa sĩ thể hiện hình ảnh một đôi nam nữ ở độ tuổi trung niên trong trạng thái động với tư thế tự nhiên, mặc trang phục truyền thống và mang công cụ lao động hoặc nhạc cụ đặc trưng của dân tộc mình. Năm tư mẫu tem được in thành một tờ tem (7 tem  x 8 hàng), trong đó các mẫu tem được sắp xếp theo bảng chữ cái tên gọi của các dân tộc và 2 vi nhét mang hình ảnh Quốc kỳ, trống đồng Đông Sơn và các dòng chữ:  “60 năm thành lập nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1946 - 2/9/2005)”, “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một (Lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh)”.  

 

 


Phát hành kèm theo 54 mẫu tem “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam”, còn có 9 phong bì ngày

phát hành đầu tiên (FDC) và 54 bưu thiếp cực đại (Maxicard).


Được phát hành nhân dịp kỷ niệm 60 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam” là bộ tem có quy mô đồ sộ nhất trong lịch sử tem bưu chính Việt Nam, với 54 mẫu tem, 9 phong bì ngày phát hành đầu tiên (FDC) và 54 bưu thiếp cực đại (Maxicard). Không chỉ là bộ tem lớn nhất từ trước đến nay với 54 mẫu tem thể hiện đặc trưng của 54 dân tộc sinh sống trên dải đất Việt Nam, “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam” còn được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam là bộ tem có số họa sĩ tham gia đông nhất (22 họa sĩ) và có thời gian triển khai lâu nhất, kéo dài gần 1 năm, bắt đầu từ tháng 10/2004.

Theo ICTnews



Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác


Bưu chính Viettel hoạt động kinh doanh hiệu quả trong Quý I/2013

* Tổng doanh thu Quý I hoàn thành 23,4% kế hoạch năm, cao nhất trong vòng 5 năm gần đây.

* Lợi nhuận tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2012.

Quý I/2013, nền kinh tế thế giới và trong nước chưa hoàn toàn hồi phục; thị trường bưu chính Việt Nam sau mở cửa ngày càng cạnh tranh gay gắt; ngày nghỉ Lễ, Tết truyền thống kéo dài đã gây nhiều bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettelpost) vẫn kinh doanh hiệu quả, hoàn thành kế hoạch tăng trưởng doanh thu 29%, đạt 237,6 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 6,21 tỷ đồng, nộp Ngân sách Nhà nước ước đạt 6,1 tỷ đồng.
 

Với tổng doanh thu Quý I đạt trên 237 tỷ đồng, Viettelpost đã hoàn thành 23,4% kế hoạch năm, vượt 1,4% so với kế hoạch đề ra và cao hơn tỷ lệ doanh thu quý 1/doanh thu cả năm bình quân 05 năm gần đây (2008-2012) là 13,5%. Cùng với đó, lợi nhuận cũng vượt chỉ tiêu, tăng 5,4% và hoàn thành 21,32% kế hoạch năm 2013. Năng suất lao động quý 1 đạt 186 triệu đồng/người, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.
 

Kết quả trên là minh chứng cho chiến lược điều hành và kinh doanh vừa tập trung vào tăng trưởng, vừa tập trung vào hiệu quả của Viettelpost nhằm đảm bảo phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Viettepost tập trung phát triển dịch vụ mới, cách làm mới, đặc biệt là các dịch vụ gia tăng trên mạng lưới và dịch vụ sẵn có để tăng doanh thu và lợi nhuận. Trong Quý 1 vừa qua dịch vụ chuyển phát cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử đã thành công. Doanh thu, sản lượng từ dịch vụ này tương đương với cả năm 2012, đóng góp 3% vào tổng doanh thu dịch vụ chuyển phát.
 

Quý 2/2013, Viettelpost tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng từ 15-20% cả về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động. Về kinh doanh, Viettelpost tập trung phát triển chuỗi dịch vụ hậu cần cho các giao dịch thương mại điện tử tại 2 thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh. Doanh thu dịch vụ này đóng góp ít nhất 5% vào tổng doanh thu dịch vụ chuyển phát, tăng trưởng 16% so với Quý I. Thông qua việc sử dụng đội ngũ 15.000 cộng tác viên viễn thông, mạng lưới của Viettelpost sẽ trải rộng tới thôn xã, là cánh tay nối dài để mạng lưới của Viettelpost sâu hơn, xa hơn, tới gần khách hàng hơn.
 

Cùng với dịch vụ trong nước, Viettelpost tập trung đánh giá, thúc đẩy hợp tác phát triển với các hãng chuyển phát quốc tế, chính thức đưa dịch vụ này vào hoạt động. Khi đó, khách hàng của Viettelpost sẽ được sử dụng những dịch vụ cạnh tranh nhất về giá song vẫn đươc đảm bảo về chất lượng.  Bên cạnh đó công tác đào tạo của Viettelpost cũng được đẩy mạnh để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ và nhân viên trên toàn quốc, mang đến cho khách hàng phong cách và thương hiệu Viettelpost rất riêng và chuyên nghiệp.

Theo ViettelPost






SaigonPost: "Không có chuyện xe thư đang chở hàng bị… rơi bánh!"



Hình ảnh về sự cố hy hữu xảy ra với xe thư của SaiGonPost được thành viên diễn đàn Otofun.net phản ánh. (Nguồn: Otofun.vn)

Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Bưu chính Sài Gòn (SaigonPost), xe thư gặp sự cố hy hữu “rơi bánh khỏi xe” tại khu vực Trung Hòa-Nhân Chính (Hà Nội) ngày 5/4/2013 là xe đang chạy thử trong thời gian sửa chữa tại xưởng bảo dưỡng gần đó.

Theo thông tin phản ánh trên diễn đàn Otofun.net của thành viên “libra_dmg” vào ngày 5/4/2013, thành viên này được tận mắt chứng kiến cảnh tượng khá hy hữu diễn ra sáng 5/4: chiếc xe thư mang biển số 54M-7110 của SaigonPost đang chở hàng trên đoạn đường thuộc khu vực Trung Hòa-Nhân Chính (TP.Hà Nội) thì đột nhiên một chiếc bánh sau của xe văng ra, lăn lông lốc trên đường.

Qua hình ảnh thành viên “libra_dmg” cung cấp, các thành viên khác của diễn đàn Otofun.net còn nêu nhiều đoán định về những nguyên nhân rơi bánh của chiếc xe chở hàng này như: xe lâu không được bảo dưỡng, xe mới thay lốp và bị nhân viên sửa chữa quên siết ốc…

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên ICTnews chiều 18/4/2013, đại diện lãnh đạo SaiGonPost khẳng định, trong quá trình gần 10 năm tham gia thị trường bưu chính, chưa bao giờ đội xe thư của SaigonPost gặp sự cố hy hữu trên. Riêng với sự việc xảy ra sáng 4/5/2013, theo vị đại diện này, xe thư mang biển số 54M-7110 thuộc chi nhánh Hà Nội của SaigonPost (SGP.HNI) đang trong quá trình sửa chữa tại garage ôtô gần đó, không phải xe đang lưu hành, thực hiện chuyên trở thư hàng trên đường.

Cụ thể, xe thư này khi đó đang bị hỏng đề và bánh đà nên được SaigonPost đưa vào sửa chữa tại garage An Đức (hãng mà SaigonPost có hợp đồng sửa xe) ở khu vực Trung Hòa-Nhân Chính. Và trong quá trình chạy thử, xe đã bị rớt bánh do nhân viên garage chưa gắn kỹ ốc bánh xe.

Đại diện lãnh đạo SaigonPost cũng cho biết thêm, với thâm niên gần 10 năm kinh doanh dịch vụ bưu chính chuyển phát, đội xe chở thư, hàng của doanh nghiệp này luôn được bảo dưỡng định kỳ hàng tháng và thường xuyên được kiểm định đúng theo quy định của Bộ GTVT. Do đó, chưa bao giờ đội xe SaigonPost có chuyện tai nạn hay sự cố vì lý do xe không an toàn.

“Việc thành viên của diễn đàn Otofan.net thông tin chưa chuẩn xác dễ dẫn đến hiểu lầm, gây ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu của SaigonPost”, đại diện SaigonPost chia sẻ.
 
Theo ICTnews



Tin quốc tế

Hàng nghìn nhân viên bưu điện ở Anh đang đình công

Ngày 19/4, hàng nghìn nhân viên của Công ty bưu chính Anh (Post Office Ltd) ở các hạt Norfolk, Suffolk và Cambridgeshire đã đình công để phản đối kế hoạch đóng cửa một số điểm bưu điện và yêu cầu công ty này tạo thêm việc làm và tăng lương cho nhân viên.

Ngoài ra, các nhân viên thuộc các chi nhánh ở hạt Norwich, Dereham, Diss, Lowestoft, North Walsham, Thetford và Wisbech cũng có kế hoạch tham gia cuộc biểu tình trong chiều cùng ngày.

Để hạn chế khoản thua lỗ lên tới 40 triệu bảng/năm (64 triệu USD) ở 370 bưu điện và giảm chi phí nhằm thực hiện mục tiêu cắt giảm chi tiêu của chính phủ đến năm 2015, Công ty bưu chính Anh dự định sẽ chuyển 70 bưu điện ở những phố mua sắm thành các cửa hàng bán lẻ và đóng cửa một số bưu điện khác.

Cuộc đình công dự kiến sẽ kéo dài trong nửa ngày, bắt đầu từ giữa trưa. CWU cũng cảnh báo sẽ tổ chức thêm các cuộc biểu tình kéo dài trong thời gian tới nếu như công ty không đáp ứng các yêu cầu của nhân viên./.
 
Theo VietnamPlus




Tấm bưu thiếp đến nơi sau... 45 năm


Ông Martin Morgan-Taylor (Leicestershire, Anh) tự dưng nhận được một tấm bưu thiếp trước cửa nhà với dấu bưu điện cách nay tận 45 năm.

 

 


Người nhận là gia đình Stones, chủ nhân cũ của ngôi nhà, được cho là đã chuyển đi nơi khác những năm 1990. Tấm bưu thiếp được gửi đi bởi Margaret và Ron từ Isle of Wight ngày 31.7.1968.

Một nhân viên bưu điện cho biết: “Thật khó để đoán được chuyện gì đã xảy ra nhưng có một điều khá chắc chắn là tấm postcard này mới được bỏ lại vào thùng thư gần đây bởi chúng tôi thường xuyên kiểm tra các văn phòng phân loại và tất cả các thùng thư đều được làm sạch”.

Theo Thanh niên