Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 23/01/2013

Tin trong nước

“Nước - nguồn tài nguyên quý báu nhất” qua một bộ sưu tập tem

“Vì sao nước quan trọng đối với cuộc sống” là chủ đề cuộc thi Viết thư quốc tế Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) lần thứ 42 năm nay nhân kỷ niệm một thập kỷ hành động quốc tế “Nước vì cuộc sống” (2005 - 2015).

Đây là cuộc thi hàng năm, được đông đảo các em học sinh Việt Nam hưởng ứng. Ở cuộc thi lần thứ 41 đã có 932.519 em tham gia.

Để góp phần giúp các em hiểu thêm về vì sao nước quan trọng đối với cuộc sống, nhà sưu tập tem bưu chính Đào Đức Long, Hà Nội đã giới thiệu bộ sưu tập tem của ông về chủ đề này.
 

 

 

Nước chiếm tới 71% diện tích bề mặt trái đất nhưng 97% là nước mặn, nước ngọt phần lớn đóng băng ở hai cực trái đất, một số dự trữ trong các mạch nước ngầm… Nước ngọt cung cấp cho ta chủ yếu là nước từ các dòng chảy sông, suối hay hồ đập. Nước bốc hơi tụ lại thành mây, khi gặp lạnh hình thành giọt nước rơi xuống thành mưa. Một phần nước mưa quay trở lại mặt đất cung cấp nước ngọt cho chúng ta. Đầu nguồn là các dòng thác hợp lại thành sông rồi đổ ra biển và đại dương.

Bộ sưu tập “Nước - nguồn tài nguyên quý báu nhất” của nhà sưu tập tem Đào Đức Long, qua những con tem và vật phẩm bưu chính ở phần 2 đã nêu rõ NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG:

Nước là nhu cầu hàng ngày cho động thực vật và con người. Cơ thể người có tới 66% là nước. Cách đây hàng triệu năm, những nền văn minh đầu tiên của loài người được sinh ra bên các bờ sông, các hồ lớn hoặc các ốc đảo nơi sa mạc. Con người sớm tạo ra các kỹ thuật để dẫn nước, múc nước, hút nước chuyển về nơi cần.

Ở nhiều nước hiện nay rất khan hiếm nước, việc cấp nước gặp nhiều khó khăn. Nhiều nơi nước là nguyên nhân dẫn đến những cuộc chiến tranh để giành nguồn nước tự nhiên. Đến nay có tới gần 50 nước trên thế giới lâm vào cảnh thiếu nước. Dân số thế giới tăng quá nhanh, nước bị ô nhiễm, tính trên toàn thế giới thì có tới 1,3 tỷ người không có nước sạch để dùng, mỗi năm 6 triệu trẻ em bị chết vì uống phải nước bẩn. Tiền đầu tư cho các đề án nước sạch trên toàn thế giới là rất lớn đến nỗi các nước nghèo đã gặp rất nhiều khó khăn.

Ở phần 3 bộ sưu tập, tác giả qua các con tem, bưu ảnh, maxicard chứng minh lợi ích lớn của nước là NGUỒN NĂNG LƯỢNG VÔ TẬN nên nhiều nước tìm cách tăng các nhà máy thủy điện; Nước cung cấp cho đô thị; Nước trong phát triển kinh tế;… và Mở mang giao thông đường thủy.

Phần cuối bộ sưu tập, tác giả đã đề cập đến việc cần thiết phải BẢO TỒN VÀ GÌN GIỮ NGUỒN NƯỚC. Nước là một kho báu mong manh, con người đã gây ra nạn hạn hán và lụt lội do chặt phá rừng đầu nguồn, thải chất độc vào nguồn nước. Có tới 50% lượng nước thải không được làm sạch, sông biển trở thành nơi đổ rác phế thải. Quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa đã làm cho nước bị ô nhiễm nặng nề.

Các nhà khoa học trên thế giới đã cảnh báo về tai nạn ô nhiễm biển, khí hậu toàn cầu nóng lên làm tan băng ở hai cực địa cầu. Mọi người đã kêu gọi giữ gìn sạch vùng biển và đại dương, khai thác biển một cách hợp lý, bảo vệ các vùng rừng, tránh thất thoát dầu lửa ra biển.

Việt Nam cũng rất chú trọng đến công tác thủy văn phục vụ sản xuất và đời sống. Chúng ta có ngày 25/5 là ngày phòng chống thiên tai, vào ngày này năm 1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cho thành lập Ủy ban Trung ương hộ đê, tránh ngập lụt làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống trên cả nước. Liên hợp quốc cũng lấy năm 2013 là năm quốc tế về nước sạch và kêu gọi nhân dân toàn thế giới hãy góp sức giữ gìn nguồn nước, một tài nguyên quý báu nhất của con người.

Bộ sưu tập tem bưu chính này của tác giả Đào Đức Long đã đạt giải Nhất tại Triển lãm Tem TP. Hà Nội năm 2008.

Theo ICTPress




“Giao dịch Xuân, trúng Lộc Vàng” với Techcombank

 

Từ 16/1/2013 đến hết 15/4/2013, khách hàng gửi tiết kiệm, mở, sử dụng tài khoản, thẻ Techcombank Visa và vay cá nhân tại Techcombank sẽ được tham gia chương trình khuyến mãi “Giao dịch Xuân, trúng Lộc Vàng” nhân dịp đầu Xuân 2013.
 
Chương trình hấp dẫn với nhiều quà tặng và giải thưởng giá trị lên tới 11 tỷ đồng.
 

 
Với chương trình quay thưởng trúng Lộc Vàng, các khách hàng gửi tiết kiệm thường, Phát lộc, Phát lộc online, SuperKid trong thời gian này với thời hạn từ 1 tháng trở lên sẽ được tặng 1 serie với mỗi 10 triệu đồng hoặc 1.000 USD; các khách hàng mở mới tài khoản hoặc đang sử dụng gói tài khoản thanh toán, sẽ được nhận 1 serie với mỗi 1 triệu đồng nộp vào tài khoản và duy trì trong 2 tuần liên tiếp; các khách hàng thẻ Techcombank Visa (bao gồm cả thẻ đồng thương hiệu) sẽ được tặng ngay 1 serie khi chi tiêu 1 triệu đồng mỗi lần quẹt thẻ.
 
Ngay sau khi chương trình kết thúc các khách hàng sẽ được tham gia dự thưởng với cơ cấu giải thưởng hấp dẫn:
01 Giải Đặc biệt: 01 kg vàng với trị giá 1.253.490.000 đồng
02 Giải Nhất: mỗi giải trị giá 5 chỉ vàng với tổng trị giá 47.000.000 đồng
05 Giải Nhì: mỗi giải trị giá 2 chỉ vàng với tổng trị giá 47.000.000 đồng
10 Giải Ba: mỗi giải trị giá 1 chỉ vàng với tổng trị giá 47.000.000 đồng
 
Ngoài ra, khách hàng sẽ được hưởng thêm nhiều ưu đãi dành riêng cho từng sản phẩm:
 
Thêm 3 cơ hội nhận quà mỗi ngày cho khách hàng gửi tiết kiệm và mở tài khoản tại Techcombank
 
Khách hàng gửi tiết kiệm và khách hàng tài khoản sẽ được tham gia cào thẻ trúng thưởng hàng ngày với 6 giải nhất là xe máy Yamaha Nouvo SX GP trị giá 37 triệu đồng và hơn 200 nghìn giải thưởng tiền mặt
 
20.000 quà tặng ngay là gối tựa lưng xinh xắn sẽ được giành tặng cho khách hàng tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng trở lên và có từ 10 series/1 sổ tiết kiệm.

Đặc biệt 6 khách hàng tiết kiệm và tài khoản đầu tiên mỗi tuần có series kết thúc là 6666 sẽ nhận được quà tặng tiền mặt trị giá 666.666 đồng.
 
Với khách hàng dùng thẻ Techcombank Visa
 
Khách hàng có mức chi tiêu thẻ Techcombank Visa lớn nhất mỗi 2 tuần có cơ hội nhận quà tặng Voucher trị giá 10 triệu đồng tại Vincharm Spa hoặc Le Grand Spa.

Khách hàng thẻ thanh toán Techcombank Visa có thêm cơ hội được hoàn 10% giá trị cho các giao dịch thanh toán tối thiểu 1 triệu đồng sớm nhất mỗi ngày.
 
Lãi suất ưu đãi và quà tặng hấp dẫn cho khách vay cá nhân tại Techcombank
 
Trong thời gian chương trình, khách hàng vay mua bất động sản, vay tiêu dùng thế chấp bất động sản mục đích xây sửa nhà, vay mua ô tô và vay hộ kinh doanh được áp dụng mức lãi suất ưu đãi đặc biệt11,99%/năm cho 3 tháng đầu tiên khi vay từ 12 tháng trở lên và cho 1 tháng đầu tiên khi vay dưới 12 tháng. Ngoài ra, 300 quà tặng là sổ tiết kiệm SuperKid số dư 1 triệu đồng sẽ được tặng cho những khách hàng vay sớm nhất.
 
Thêm vào đó, Bảo hiểm Bưu điện (PTI) sẽ giảm 15% phí bảo hiểm vật chất ô tô cho tất cả các khách hàng vay của Techcombank có nhu cầu mua bảo hiểm ô tô.
 
Với tổng trị giá quà tặng lên tới 11 tỷ đồng, Techcombank mong muốn chương trình ‘Giao dịch Xuân, trúng Lộc Vàng” sẽ mang đến cho khách hàng nhiều niềm vui, may mắn để khởi đầu một năm mới 2013 với nhiều tài lộc, thành công và hạnh phúc.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp





Tin quốc tế

Sau Estonia, Ba Lan bắt đầu thử nghiệm dịch vụ bưu chính lai

Trong khi Bưu chính Ba Lan bắt đầu cung cấp thử nghiệm dịch vụ bưu thiếp "lai" thì Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Bưu chính quốc gia Estonia - Aavo Karmas - cho biết, hãng đang tiếp tục gặt hái thành công khi triển khai chiến lược cung cấp các dịch vụ bưu chính điện tử lai ghép.

Bưu chính Estonia cung cấp nhiều dịch vụ lai ghép

Estonia là một trong những xã hội điện tử tiên tiến nhất thế giới nhờ có Chính phủ năng động và dân chúng yêu công nghệ. 77% dân số là người dùng Internet và 71% hộ gia đình có Internet tại nhà. Mật độ điện thoại đạt khoảng 120 máy/100 dân. Estonia sử dụng nhiều biện pháp công nghệ hiện đại để tạo ra cộng đồng mạnh mẽ hơn. Ví dụ, người dân có thể bầu cử ngay từ phòng khách và 25% cử tri đã làm điều này trong cuộc bầu cử năm 2011. Họ cũng có thể kê khai thuế thu nhập chỉ trong 5 phút qua điện thoại kết nối Internet từ bất cứ nơi nào trên thế giới.

Bưu chính Estonia - Eesti Post, là công ty 100% vốn nhà nước. Trong bối cảnh dịch vụ thư truyền thống tiếp tục sụt giảm, cơ hội lớn nhất của hãng là mở rộng dịch vụ hậu cần và thông tin hậu cần. Hãng ưu tiên đầu tư cho hai lĩnh vực này, cộng với việc mở rộng địa bàn tại khu vực các nước Baltic và tạo ra mạng lưới dịch vụ hiệu quả.

Chiến lược của Eesti Post phản ánh xu thế chung của Estonia. Hãng đã giới thiệu các dịch vụ như: dịch vụ Mail Centre để khách hàng doanh nghiệp có thể gửi và nhận hóa đơn hay các tài liệu khác dưới dạng điện tử và thao tác xử lí ngay trên máy tính; dịch vụ Printing Centre cung cấp nhiều lựa chọn in màu, bưu thiếp hay các tài liệu khác có biểu tượng của doanh nghiệp. Hay Trung tâm e-Invoicing được thành lập năm 2008, mang lại các dịch vụ xử lí hóa đơn điện tử như chuyển phát, quản lí điện tử thông qua nền tảng eInvoice cùng cơ sở hạ tầng kĩ thuật cần thiết như giao diện ngân hàng, phần mềm kinh doanh. Cuối năm 2011, e-Invoicing được 1/3 công ty thuộc Bộ Tài chính và nhiều công ty hóa đơn lớn sử dụng.

Ngoài ra, có 51 trạm bưu kiện đầu cuối Post24 được lắp đặt khắp đất nước. Các trạm này là giải pháp độc đáo, hợp nhất bưu cục và dịch vụ chuyển phát làm một. Hãng cũng có 29 trạm Post24 tại Latvia và 35 tại Lithuania.

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT), Tổng Giám đốc Eesti Post - Aavo Karmas -bày tỏ tham vọng trở thành đối tác tốt nhất của các hãng bán lẻ trực tuyến tại Baltic, cung cấp dịch vụ chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế. Có nhiều điểm giao dịch, hình thức chuyển phát để khách hàng lựa chọn như trạm bưu kiện đầu cuối, bưu cục hay trao quyền xử lí cho các hãng chuyển phát. Eesti Post là công ty duy nhất sở hữu giải pháp chuyển phát B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng) tại Baltic.

Ngoài các giải pháp kể trên, nhà cung cấp TMĐT hay cửa hàng trực tuyến có thể lựa chọn sử dụng toàn bộ gói dịch vụ. Eesti Post cung cấp nền tảng cửa hàng Web tích hợp đầy đủ quy trình chuyển phát và thanh toán. Hãng cũng nhận và chuyển phát: thẻ giảm giá theo yêu cầu cho các hãng TMĐT; thư quảng cáo; bưu kiện và hàng hóa gửi trả lại. Thông tin về giờ chuyển phát được thông báo cho người nhận qua SMS, email. Tại bưu cục, người gửi có thể thay đổi địa chỉ người nhận sang địa điểm thuận tiện hơn. Người nhận cũng được kéo dài thời gian lưu hàng.

Dù phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường chuyển phát từ các đối thủ quốc tế như DPD, Itella, nhưng Eesti Post vẫn có lợi thế nhờ mạng lưới khoảng 450 điểm dịch vụ, bao gồm cả trạm Post24.

Bưu chính Ba Lan tung dịch vụ bưu thiếp “lai”

Mảng Dịch vụ số của Bưu chính Ba Lan vừa giới thiệu dịch vụ thư lai mới cho phép khách hàng gửi bưu thiếp và thiệp chúc mừng điện tử sau đó chuyển thành dạng vật lí tới tay người nhận. Với dịch vụ có tên “neoKartka.pl”, khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 8 chủ đề có sẵn với giá 1,09 euro. Hãng sẽ khởi động chiến dịch tiếp thị dịch vụ mới ra công chúng trong tuần tới. Dịch vụ kì vọng thu hút được sự quan tâm đông đảo khi các ngày lễ như Ngày của Bố hay ngày lễ Tình nhân đang tới gần.

Grzegorz Swidwinski – Chủ tịch bộ phận Dịch vụ số của Bưu chính Ba Lan – cho biết đây mới chỉ là dự án thử nghiệm, phát triển các sản phẩm mới có thể truy cập bằng điện thoại di động và sử dụng cả bức ảnh riêng của người dùng. Nhờ vào đó, các lời chúc mừng được gửi đi nhanh chóng trong vòng 24 giờ. Theo Swidwinski, hãng cũng sẽ phát triển thư điện tử, con dấu bưu chính điện tử để phục vụ dịch vụ thư lai và dịch vụ chính phủ điện tử.

Dịch vụ điện tử mới được thiết lập nhằm phản ứng lại sự chuyển dịch trong hành vi của khách hàng hướng tới phương tiện liên lạc điện tử nhiều hơn. Trong dài hạn, thư tay truyền thống sẽ giảm do sự phổ biến của email và các công cụ hiện đại khác. Do đó, một phần trong chiến lược của Bưu chính Ba Lan là phát triển dịch vụ điện tử và một số lĩnh vực như chuyển phát, hậu cần và tài chính.

Năm 2011, Easti Post tăng trưởng 4,1%, doanh thu đạt 48,2 triệu euro, lợi nhuận ròng 1,2 triệu euro bất chấp lượng thư giảm 10%. Công ty đã xử lí 43 triệu lá thư và 1,8 triệu bưu kiện thông qua mạng lưới 337 bưu cục, 114 trạm bưu kiện đầu cuối và 2.500 lao động.
 
Theo ICTnews




Na-uy mở thêm 170 bưu cục trong các cửa hàng bán lẻ


Bưu chính Na-uy cho biết sẽ có 170 điểm bưu điện được mở tại các cửa hàng bán lẻ trong năm 2013 và 2014.

Hãng bưu chính quốc gia Na-uy (Norway Post) đã kí 146 hợp đồng cho phép chạy dịch vụ bưu chính trong các cửa hàng, trong khi 24 hợp đồng khác sẽ được kí trong cuối quý I/2013. Hãng cho biết tất cả các siêu thị lớn đều muốn đặt hoạt động bưu chính trong cửa hàng cùng với một số hãng bán lẻ độc lập khác. Các hợp đồng có thời hạn 3 năm và có thể mở rộng thêm 2 năm kế tiếp.

Theo Dag Mejdell – Tổng giám đốc Bưu chính Na-uy, với các hợp đồng kể trên, hãng sẽ mang tới các dịch vụ xuất sắc và sáng tạo, đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng. Tổng cộng, mạng lưới sẽ có 3.000 điểm hoạt động bưu chính.

Tới thời điểm hiện tại, Bưu chính Na-uy đã chuyển thành công hơn 700 bưu cục vào trong các cửa hàng của hãng đối tác sau một thập kỉ. Đây là giải pháp nhằm cắt giảm chi phí và thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Năm 2011, Quốc hội Na-uy phê duyệt cho 149 bưu cục được thay thế bằng các điểm giao dịch bên trong cửa hàng, gần như xóa bỏ mọi sự hiện diện của bưu cục độc lập. Nhu cầu dịch vụ ngân hàng bưu điện tại Na-uy giảm mạnh trong bối cảnh người dân truy cập tài khoản ngân hàng trực tuyến nhiều hơn. Tuy nhiên, việc đưa bưu cục vào siêu thị và các cửa hàng bán lẻ khác phù hợp với sự tăng trưởng của mua sắm trực tuyến khi các đối tác bán lẻ có thời gian mở cửa dài hơn so với bưu cục truyền thống.

Quyết định đặt các điểm bưu cục tại đâu được đưa ra sau khi hãng cân nhắc kĩ lưỡng chi phí, địa điểm và khả năng hoàn thành dịch vụ. Việc bổ sung bưu cục vào cửa hàng có thể hoàn thiện vào cuối năm 2013.

Bên cạnh đó, Bưu chính Na-uy cũng đang tìm kiếm các đề xuất từ phía ngân hàng để cung cấp một số dịch vụ tài chính qua mạng lưới bưu chính. Hãng muốn kí hợp đồng độc quyền với một đối tác ngân hàng duy nhất với thời hạn tới năm 2020.
 
Theo ICTnews




Sri Lanka ngừng cung cấp dịch vụ điện tín từ tháng 2

Vụ Bưu chính Sri Lanka thông báo ngừng cung cấp dịch vụ điện tín vào tháng 2/2013.

Đây là dịch vụ “cao tuổi” và thua lỗ của quốc gia và do Vụ Bưu chính cùng Viễn thông Sri Lanka điều hành. Một số nguồn tin cho biết Ủy ban Viễn thông không còn phát hành giấy phép dịch vụ điện tín trong năm 2013.

Điện tín ngày nay không còn được ưa chuộng do công nghệ lạc hậu và chủ yếu do cán bộ, công nhân viên chức sử dụng để báo ốm hay các vấn đề pháp lí khác cần phải chuyển đi.

Một cuộc gặp đặc biệt giữa những bên có liên quan đã được lên lịch để quyết định chính xác ngày hủy bỏ dịch vụ. Khoảng 1.300 nhân viên điện tín sẽ được thuyên chuyển sang các nhiệm vụ khác của Vụ Bưu chính.

Theo ICTnews