Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 23/10/2013

VietcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác khung với Vietnam Post
Ngày 16/10/2013, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank) và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác khung.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác khung giữa VCB và Vietnam Post
Theo thỏa thuận hợp tác, Vietnam Post và VietcomBank sẽ phối hợp triển khai các dịch vụ bao gồm: Dịch vụ thu hộ/chi hộ; Hợp tác mở dịch vụ chuyển tiền đi quốc tế và chuyển tiền quốc tế về Việt Nam phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam, các giấy phép, quy định, chuẩn mực chung và chính sách của hai bên; Đại lý chuyển tiền trong nước: hai bên liên kết mở rộng mạng cung cấp dịch vụ chuyển tiền trong nước.
Bên cạnh đó, hai bên cam kết ưu tiên sử dụng các dịch vụ của mỗi bên cung cấp. VietcomBank sẽ xem xét sử dụng các dịch vụ do Vietnam Post và các đơn vị thành viên cung cấp với chất lượng dịch vụ và mức giá cạnh tranh như: Dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế cho hệ thống VietcomBank và giữa VietcomBank với đối tác, khách hàng; Phát hành tài liệu, báo chí, datapost, quảng cáo trực tiếp; Dịch vụ bảo hiểm; Dịch vụ điện hoa, quà tặng và các dịch vụ khác mà Vietnam Post triển khai...; Vietnam Post cũng sẽ ưu tiên sử dụng dịch vụ do VietcomBank cung cấp với chất lượng dịch vụ và mức giá cạnh tranh như: Dịch vụ tài khoản; Thanh toán và quản lý tiền tệ; Dịch vụ quản lý vốn và chi trả VND, ngoại tệ; Dịch vụ Tài trợ thương mại…
Trên cơ sở các điều khoản thỏa thuận, hai bên sẽ cử đại diện tham gia nhóm công tác được các bên thành lập để cụ thể hóa các nội dung hợp tác và tổ chức thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đề ra; đồng thời thường xuyên thông tin cho nhau các nội dung liên quan đến thỏa thuận hợp tác, chủ động đề xuất các vấn đề cần hợp tác, phương thức hợp tác trong quá trình tổ chức triển khai.
Phát biểu tại buổi lễ, Ông Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch HĐQT Vietcombank bày tỏ sự tin tưởng rằng: Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác khung sẽ đưa mối quan hệ giữa Vietcombank và Vietnam Post phát triển lên một tầm cao mới, mở ra các cơ hội hợp tác mới nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng hiện có của hai bên để phát huy lợi thế, phát triển mở rộng đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, từ đó nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của cả hai bên, đồng thời biến tiềm lực thành hành động để cùng phát triển hiệu quả, mang lại lợi ích chung cho cả Vietcombank và Viet Nam Post, cho cộng đồng doanh nghiệp và tương lai phát triển của kinh tế đất nước.
Ông Đỗ Ngọc Bình – Chủ tịch Vietnam Post đã đánh giá cao mối quan hệ chiến lược mà hai bên đã nỗ lực duy trì, phát triển trong suốt thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: Lễ ký kết có ý nghĩa quan trọng trong việc hiện thực hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Đảng ủy Khối DNTW đối với tăng cường sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong Khối nhằm phát huy lợi thế của mỗi doanh nghiệp để cùng nhau phát triển bền vững. Ông Đỗ Ngọc Bình cũng bày tỏ tin tưởng với thế mạnh đặc biệt của mỗi bên, thỏa thuận khung sẽ mang đến sự hợp tác hiệu quả trong đó ý nghĩa quan trọng là nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt hơn cho mọi tầng lớp nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc, đồng thời chia sẻ mở rộng các cơ hội hợp tác trong nước, nước ngoài để cùng nhau phát triển vươn tầm ra thế giới.
Được thành lập từ năm 1963 và trải qua nửa thế kỷ phát triển, Vietcombank hiện là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất tại Việt Nam, có mạng lưới rộng khắp trong và ngoài nước với gần 400 Chi nhánh/Phòng giao dịch/Công ty thành viên và các Văn phòng đại diện, có quan hệ ngân hàng đại lý với hơn 1.700 ngân hàng tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Là một ngân hàng đa năng với thế mạnh cả về bán buôn, bán lẻ và dịch vụ ngân hàng đầu tư, Vietcombank luôn sẵn sàng cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ ngân hàng - tài chính truyền thống và hiện đại với chất lượng tốt nhất. Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam xuất hiện tại nửa trên của Bảng xếp hạng “1.000 Ngân hàng hàng đầu Thế giới năm 2013” với xếp hạng thứ 445 theo bình chọn của Tạp chí The Banker được công bố vào tháng 7/2013.
Vietnam Post được hình thành từ quá trình chia tách Bưu chính, Viễn thông của Tập đoàn VNPT. Bắt đầu từ 01/01/2013, Vietnam Post đã tách ra trở thành doanh nghiệp độc lập hoàn toàn. 68 năm xây dựng và trưởng thành, đặc biệt sau 6 năm chia tách vừa qua, Vietnam Post đã có những bước tiến vững chắc. Vietnam Post sở hữu mạng lưới trên 15.000 Bưu cục, các điểm phục vụ; 40.000 nhân viên trên khắp cả nước và có hợp tác với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trong Liên minh Bưu chính thế giới. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là các dịch vụ Bưu chính chuyển phát, Tài chính Bưu chính, Đại lý viễn thông công nghệ thông tin trong đó Bưu chính chuyển phát giữ vai trò chủ lực.
Bên cạnh đó, hai bên cam kết ưu tiên sử dụng các dịch vụ của mỗi bên cung cấp. VietcomBank sẽ xem xét sử dụng các dịch vụ do Vietnam Post và các đơn vị thành viên cung cấp với chất lượng dịch vụ và mức giá cạnh tranh như: Dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế cho hệ thống VietcomBank và giữa VietcomBank với đối tác, khách hàng; Phát hành tài liệu, báo chí, datapost, quảng cáo trực tiếp; Dịch vụ bảo hiểm; Dịch vụ điện hoa, quà tặng và các dịch vụ khác mà Vietnam Post triển khai...; Vietnam Post cũng sẽ ưu tiên sử dụng dịch vụ do VietcomBank cung cấp với chất lượng dịch vụ và mức giá cạnh tranh như: Dịch vụ tài khoản; Thanh toán và quản lý tiền tệ; Dịch vụ quản lý vốn và chi trả VND, ngoại tệ; Dịch vụ Tài trợ thương mại…
Trên cơ sở các điều khoản thỏa thuận, hai bên sẽ cử đại diện tham gia nhóm công tác được các bên thành lập để cụ thể hóa các nội dung hợp tác và tổ chức thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đề ra; đồng thời thường xuyên thông tin cho nhau các nội dung liên quan đến thỏa thuận hợp tác, chủ động đề xuất các vấn đề cần hợp tác, phương thức hợp tác trong quá trình tổ chức triển khai.
Phát biểu tại buổi lễ, Ông Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch HĐQT Vietcombank bày tỏ sự tin tưởng rằng: Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác khung sẽ đưa mối quan hệ giữa Vietcombank và Vietnam Post phát triển lên một tầm cao mới, mở ra các cơ hội hợp tác mới nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng hiện có của hai bên để phát huy lợi thế, phát triển mở rộng đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, từ đó nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của cả hai bên, đồng thời biến tiềm lực thành hành động để cùng phát triển hiệu quả, mang lại lợi ích chung cho cả Vietcombank và Viet Nam Post, cho cộng đồng doanh nghiệp và tương lai phát triển của kinh tế đất nước.
Ông Đỗ Ngọc Bình – Chủ tịch Vietnam Post đã đánh giá cao mối quan hệ chiến lược mà hai bên đã nỗ lực duy trì, phát triển trong suốt thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: Lễ ký kết có ý nghĩa quan trọng trong việc hiện thực hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Đảng ủy Khối DNTW đối với tăng cường sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong Khối nhằm phát huy lợi thế của mỗi doanh nghiệp để cùng nhau phát triển bền vững. Ông Đỗ Ngọc Bình cũng bày tỏ tin tưởng với thế mạnh đặc biệt của mỗi bên, thỏa thuận khung sẽ mang đến sự hợp tác hiệu quả trong đó ý nghĩa quan trọng là nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt hơn cho mọi tầng lớp nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc, đồng thời chia sẻ mở rộng các cơ hội hợp tác trong nước, nước ngoài để cùng nhau phát triển vươn tầm ra thế giới.
Được thành lập từ năm 1963 và trải qua nửa thế kỷ phát triển, Vietcombank hiện là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất tại Việt Nam, có mạng lưới rộng khắp trong và ngoài nước với gần 400 Chi nhánh/Phòng giao dịch/Công ty thành viên và các Văn phòng đại diện, có quan hệ ngân hàng đại lý với hơn 1.700 ngân hàng tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Là một ngân hàng đa năng với thế mạnh cả về bán buôn, bán lẻ và dịch vụ ngân hàng đầu tư, Vietcombank luôn sẵn sàng cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ ngân hàng - tài chính truyền thống và hiện đại với chất lượng tốt nhất. Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam xuất hiện tại nửa trên của Bảng xếp hạng “1.000 Ngân hàng hàng đầu Thế giới năm 2013” với xếp hạng thứ 445 theo bình chọn của Tạp chí The Banker được công bố vào tháng 7/2013.
Vietnam Post được hình thành từ quá trình chia tách Bưu chính, Viễn thông của Tập đoàn VNPT. Bắt đầu từ 01/01/2013, Vietnam Post đã tách ra trở thành doanh nghiệp độc lập hoàn toàn. 68 năm xây dựng và trưởng thành, đặc biệt sau 6 năm chia tách vừa qua, Vietnam Post đã có những bước tiến vững chắc. Vietnam Post sở hữu mạng lưới trên 15.000 Bưu cục, các điểm phục vụ; 40.000 nhân viên trên khắp cả nước và có hợp tác với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trong Liên minh Bưu chính thế giới. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là các dịch vụ Bưu chính chuyển phát, Tài chính Bưu chính, Đại lý viễn thông công nghệ thông tin trong đó Bưu chính chuyển phát giữ vai trò chủ lực.
Theo Doanh nghiệp trung ương
Mở rộng thu tiền điện qua mạng lưới Bưu điện Việt Nam
Theo thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết giữa EVN và VietnamPost, thời gian tới, VietnamPost và các đơn vị thành viên sẽ cung cấp dịch vụ thu hộ tiền điện cho EVN trên phạm vi toàn quốc.
Tạo thuận tiện cho khách hàng ngành điện
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện Việt Nam - VietnamPost) cho biết, từ năm 2009, chỉ 1 năm sau khi thành lập, VietnamPost đã và các đơn vị thành viên đã hợp tác với các ngân hàng và công ty điện lực tỉnh, TP triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện.
Cụ thể, ngày 15/1/2010, VietnamPost đã ký hợp đồng với Ngân hàng TMCP An Bình, triển khai thu tiền điện tại các điểm giao dịch của Bưu điện ở 22 tỉnh, TP thuộc địa bàn quản lý của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam và Tổng Công ty Điện lực Miền Trung. Việc thu tiền điện được thực hiện trên hệ thống ứng dụng của Bưu điện kết nối với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam và EVNIT (Trung tâm CNTT của Tập đoàn Điện lực Việt Nam) thông qua Ngân hàng để lấy dữ liệu thu, gạch nợ trực tiếp.
Còn với Bưu điện TP.HCM và Bưu điện tỉnh Đồng Nai, hai đơn vị này đã ký hợp đồng thu hộ tiền điện với Ngân hàng liên doanh Việt Thái tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Theo đó, việc thu tiền điện được thực hiện trên hệ thống web portal của điện lực để lấy dữ liệu thu, gạch nợ trực tiếp và Bưu điện sử dụng phôi hóa đơn tiền điện do Điện lực cung cấp để in hóa đơn tiền điện cho khách hàng.
Một số Bưu điện tỉnh, TP như: Hà Nam, Bình Dương, Lâm Đồng, Tiền Giang, Sóc Trăng... cũng trực tiếp ký kết hợp đồng với các công ty điện lực địa phương để Bưu điện tổ chức thu tiền điện tại điểm giao dịch và địa chỉ khách hàng.
EVN và VietnamPost đều có chung nhận định, mặc dù mới triển khai trên phạm vi hẹp song dịch vụ thu hộ tiền điện qua mạng lưới Bưu điện phát triển tương đối tốt. Thống kê cho thấy, tổng sản lượng dịch vụ thu hộ tiền điện qua Bưu điện đạt khoảng 500.000 hóa đơn/tháng và khi mở rộng tại các đơn vị đang triển khai thí điểm, sản lượng dự kiến tăng lên khoảng 1.000.000 hóa đơn/tháng. Đặc biệt, thu tiền điện qua Bưu điện đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, góp phần làm giảm áp lực, chi phí cho các công ty điện lực trong việc thu tiền điện tại địa chỉ khách hàng.
Sẽ thu tiền điện tại điểm BĐVHX
Tuy nhiên, theo đại diện VietnamPost, do vừa làm vừa rút kinh nghiệm và chưa có một thỏa thuận mang tính nguyên tắc giữa EVN và VietnamPost nên việc hợp tác thu tiền điện qua mạng lưới Bưu điện chưa được thực hiện một cách thống nhất, chặt chẽ và toàn diện trên hệ thống của hai bên. Một số Bưu điện tỉnh còn phải có bảo lãnh của ngân hàng theo yêu cầu của công ty điện lực địa phương.
Trước yêu cầu phát triển của thị trường trong tình hình mới, cùng hướng tới mục tiêu chung là khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, mang lại lợi ích cho cả EVN, VietnamPost và nhất là tạo sự thuận tiện hơn nữa cho các khách hàng sử dụng điện trên toàn quốc, ngày 18/10/2013, VietnamPost và EVN đã ký kết thỏa thuận hợp tác khung giữa VietnamPost và EVN.
Tạo thuận tiện cho khách hàng ngành điện
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện Việt Nam - VietnamPost) cho biết, từ năm 2009, chỉ 1 năm sau khi thành lập, VietnamPost đã và các đơn vị thành viên đã hợp tác với các ngân hàng và công ty điện lực tỉnh, TP triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện.
Cụ thể, ngày 15/1/2010, VietnamPost đã ký hợp đồng với Ngân hàng TMCP An Bình, triển khai thu tiền điện tại các điểm giao dịch của Bưu điện ở 22 tỉnh, TP thuộc địa bàn quản lý của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam và Tổng Công ty Điện lực Miền Trung. Việc thu tiền điện được thực hiện trên hệ thống ứng dụng của Bưu điện kết nối với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam và EVNIT (Trung tâm CNTT của Tập đoàn Điện lực Việt Nam) thông qua Ngân hàng để lấy dữ liệu thu, gạch nợ trực tiếp.
Còn với Bưu điện TP.HCM và Bưu điện tỉnh Đồng Nai, hai đơn vị này đã ký hợp đồng thu hộ tiền điện với Ngân hàng liên doanh Việt Thái tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Theo đó, việc thu tiền điện được thực hiện trên hệ thống web portal của điện lực để lấy dữ liệu thu, gạch nợ trực tiếp và Bưu điện sử dụng phôi hóa đơn tiền điện do Điện lực cung cấp để in hóa đơn tiền điện cho khách hàng.
Một số Bưu điện tỉnh, TP như: Hà Nam, Bình Dương, Lâm Đồng, Tiền Giang, Sóc Trăng... cũng trực tiếp ký kết hợp đồng với các công ty điện lực địa phương để Bưu điện tổ chức thu tiền điện tại điểm giao dịch và địa chỉ khách hàng.
EVN và VietnamPost đều có chung nhận định, mặc dù mới triển khai trên phạm vi hẹp song dịch vụ thu hộ tiền điện qua mạng lưới Bưu điện phát triển tương đối tốt. Thống kê cho thấy, tổng sản lượng dịch vụ thu hộ tiền điện qua Bưu điện đạt khoảng 500.000 hóa đơn/tháng và khi mở rộng tại các đơn vị đang triển khai thí điểm, sản lượng dự kiến tăng lên khoảng 1.000.000 hóa đơn/tháng. Đặc biệt, thu tiền điện qua Bưu điện đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, góp phần làm giảm áp lực, chi phí cho các công ty điện lực trong việc thu tiền điện tại địa chỉ khách hàng.
Sẽ thu tiền điện tại điểm BĐVHX
Tuy nhiên, theo đại diện VietnamPost, do vừa làm vừa rút kinh nghiệm và chưa có một thỏa thuận mang tính nguyên tắc giữa EVN và VietnamPost nên việc hợp tác thu tiền điện qua mạng lưới Bưu điện chưa được thực hiện một cách thống nhất, chặt chẽ và toàn diện trên hệ thống của hai bên. Một số Bưu điện tỉnh còn phải có bảo lãnh của ngân hàng theo yêu cầu của công ty điện lực địa phương.
Trước yêu cầu phát triển của thị trường trong tình hình mới, cùng hướng tới mục tiêu chung là khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, mang lại lợi ích cho cả EVN, VietnamPost và nhất là tạo sự thuận tiện hơn nữa cho các khách hàng sử dụng điện trên toàn quốc, ngày 18/10/2013, VietnamPost và EVN đã ký kết thỏa thuận hợp tác khung giữa VietnamPost và EVN.

TGĐ VietnamPost Phạm Anh Tuấn (ngồi bên phải) và Phó TGĐ EVN Nguyễn Tấn Lộc ký kết Thỏa thuận hợp tác khung giữa VietnamPost và EVN ngày 18/10/2013.
Theo thỏa thuận hợp tác mới ký kết, tới đây Vietnam Post và EVN sẽ phối hợp triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện từ các khách hàng sử dụng điện của EVN theo các hình thức phù hợp do các đơn vị thành viên của EVN và VietnamPost thống nhất trong các hợp đồng cụ thể, bao gồm hình thức thu tại địa chỉ khách hàng và thu tại điểm giao dịch của Bưu điện.
VietnamPost sẽ đảm trách việc tổ chức thu hộ tiền điện cho EVN; đảm bảo thu đúng, thu đủ và an toàn số tiền thu được; đồng thời nộp tiền đúng thời hạn và theo đúng phương thức do các đơn vị thành viên của hai bên thỏa thuận. Còn EVN chịu trách nhiệm tổ chức quản trị cơ sở dữ liệu khách hàng và dữ liệu nợ; đảm bảo cung cấp thông tin về khách hàng và dữ liệu nợ thông qua hệ thống truy cập thông tin của VietnamPost và thực hiện chấm xóa nợ; chấp thuận cho các đơn vị thành viên của VietnamPost khi tham gia vào hợp đồng cung cấp dịch vụ với các đơn vị của EVN được sử dụng phương thức bảo đảm thanh toán là văn bản cam kết bảo đảm thanh toán của VietnamPost.
Đáng chú ý, EVN và VietnamPost cũng thống nhất sẽ xem xét việc sử dụng các điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) để thu tiền điện và hỗ trợ tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng. Việc sử dụng các BĐVHX sẽ do các đơn vị thành viên của EVN và VietnamPost thỏa thuận, thống nhất đảm bảo phù hợp với các điều kiện thực tế của các điểm BĐVHX và đảm bảo lợi ích của các bên.
Bên cạnh đó, thỏa thuận hợp tác khung giữa EVN và VietnamPost còn nêu rõ, hai đơn vị cam kết ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Cụ thể, EVN sẽ ưu tiên sử dụng các dịch vụ do VietnamPost và các đơn vị thành viên cung cấp với chất lượng dịch vụ và mức giá cạnh tranh như: dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế cho hệ thống EVN và giữa EVN với đối tác, khách hàng; phát hành tài liệu, báo chí, quảng cáo trực tiếp; dịch vụ DataPost; các dịch vụ bảo hiểm, điện hoa, quà tặng và các dịch vụ khác mà Vietnam Post triển khai... VietnamPost sẽ sử dụng dịch vụ do EVN cung cấp với chất lượng dịch vụ và mức giá cạnh tranh.
Sắp tới các nội dung của thỏa thuận hợp tác khung này sẽ được những đơn vị thành viên của VietnamPost và EVN cụ thể hóa bằng các hợp đồng cung cấp dịch vụ.
Phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác khung giữa VietnamPost và EVN diễn ra ngày 18/10/2013, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh, Bộ TT&TT đánh giá rất cao việc EVN và VietnamPost ký kết thỏa thuận hợp tác, coi đây là một dấu mốc quan trọng mở đầu cho sự hợp tác toàn diện giữa hai DN, giữa hai ngành Bưu chính và Điện lực. Bộ TT&TT hy vọng thỏa thuận hợp tác này sẽ giúp các DN sẽ tiết kiệm chi phí, phát huy được tối đa các tiềm năng hiện có, thế mạnh của mỗi bên; từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN... Bộ TT&TT cũng mong rằng EVN và VietnamPost sẽ thực sự coi nhau là đối tác ưu tiên trong tất cả các hoạt động; các đơn vị thành viên cũng như toàn thể CBCNV của EVN và VietnamPost sẽ quán triệt tinh thần của của thỏa thuận mới ký kết để có những kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực và tích cực thực hiện để thỏa thuận hợp tác này được thành công, giúp cho các khách hàng của EVN cũng như VietnamPost được hưởng lợi.
VietnamPost sẽ đảm trách việc tổ chức thu hộ tiền điện cho EVN; đảm bảo thu đúng, thu đủ và an toàn số tiền thu được; đồng thời nộp tiền đúng thời hạn và theo đúng phương thức do các đơn vị thành viên của hai bên thỏa thuận. Còn EVN chịu trách nhiệm tổ chức quản trị cơ sở dữ liệu khách hàng và dữ liệu nợ; đảm bảo cung cấp thông tin về khách hàng và dữ liệu nợ thông qua hệ thống truy cập thông tin của VietnamPost và thực hiện chấm xóa nợ; chấp thuận cho các đơn vị thành viên của VietnamPost khi tham gia vào hợp đồng cung cấp dịch vụ với các đơn vị của EVN được sử dụng phương thức bảo đảm thanh toán là văn bản cam kết bảo đảm thanh toán của VietnamPost.
Đáng chú ý, EVN và VietnamPost cũng thống nhất sẽ xem xét việc sử dụng các điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) để thu tiền điện và hỗ trợ tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng. Việc sử dụng các BĐVHX sẽ do các đơn vị thành viên của EVN và VietnamPost thỏa thuận, thống nhất đảm bảo phù hợp với các điều kiện thực tế của các điểm BĐVHX và đảm bảo lợi ích của các bên.
Bên cạnh đó, thỏa thuận hợp tác khung giữa EVN và VietnamPost còn nêu rõ, hai đơn vị cam kết ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Cụ thể, EVN sẽ ưu tiên sử dụng các dịch vụ do VietnamPost và các đơn vị thành viên cung cấp với chất lượng dịch vụ và mức giá cạnh tranh như: dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế cho hệ thống EVN và giữa EVN với đối tác, khách hàng; phát hành tài liệu, báo chí, quảng cáo trực tiếp; dịch vụ DataPost; các dịch vụ bảo hiểm, điện hoa, quà tặng và các dịch vụ khác mà Vietnam Post triển khai... VietnamPost sẽ sử dụng dịch vụ do EVN cung cấp với chất lượng dịch vụ và mức giá cạnh tranh.
Sắp tới các nội dung của thỏa thuận hợp tác khung này sẽ được những đơn vị thành viên của VietnamPost và EVN cụ thể hóa bằng các hợp đồng cung cấp dịch vụ.
Phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác khung giữa VietnamPost và EVN diễn ra ngày 18/10/2013, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh, Bộ TT&TT đánh giá rất cao việc EVN và VietnamPost ký kết thỏa thuận hợp tác, coi đây là một dấu mốc quan trọng mở đầu cho sự hợp tác toàn diện giữa hai DN, giữa hai ngành Bưu chính và Điện lực. Bộ TT&TT hy vọng thỏa thuận hợp tác này sẽ giúp các DN sẽ tiết kiệm chi phí, phát huy được tối đa các tiềm năng hiện có, thế mạnh của mỗi bên; từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN... Bộ TT&TT cũng mong rằng EVN và VietnamPost sẽ thực sự coi nhau là đối tác ưu tiên trong tất cả các hoạt động; các đơn vị thành viên cũng như toàn thể CBCNV của EVN và VietnamPost sẽ quán triệt tinh thần của của thỏa thuận mới ký kết để có những kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực và tích cực thực hiện để thỏa thuận hợp tác này được thành công, giúp cho các khách hàng của EVN cũng như VietnamPost được hưởng lợi.
Theo Bưu điện Việt Nam
Hà Nội: CPI tháng 10 tăng 0,57%
Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 10 với mức tăng 0,57%, tương đương tháng 9.
Tính chung 10 tháng, CPI của Hà Nội đã tăng 6,4%.
CPI tháng 10 tại Hà Nội tăng do có 8/11 nhóm hàng chính tăng giá; 2 nhóm giá không đổi và chỉ có 1 nhóm giảm giá so với tháng trước.
Cụ thể, tăng mạnh nhất trong tháng là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 1,01% so với tháng trước, trong đó lương thực tăng 2,96%, thực phẩm tăng 0,95% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18%. Nguyên nhân tăng được xác định là do ảnh hưởng của mưa bão, nguồn cung lương thực, thực phẩm bị khan hiếm hơn, đẩy giá tăng cao.
Bên cạnh đó, giá nước sạch ở Hà Nội bắt đầu tăng từ 1/10, đã đẩy nhóm hàng nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,7%.
Thời tiết miền Bắc đang trong giai đoạn chuyển mùa khiến giá các số mặt hàng may mặc thu-đông tăng nhẹ.
Có 2 nhóm giữ mặt bằng giá tương đương tháng 9 là bưu chính - viễn thông và giáo dục. Giao thông là nhóm duy nhất giảm 0,24% so tháng trước, do giá xăng giảm gần 400 đồng một lít từ ngày 7/10.
Tính chung 10 tháng, CPI của Hà Nội đã tăng 6,4%.
CPI tháng 10 tại Hà Nội tăng do có 8/11 nhóm hàng chính tăng giá; 2 nhóm giá không đổi và chỉ có 1 nhóm giảm giá so với tháng trước.
Cụ thể, tăng mạnh nhất trong tháng là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 1,01% so với tháng trước, trong đó lương thực tăng 2,96%, thực phẩm tăng 0,95% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18%. Nguyên nhân tăng được xác định là do ảnh hưởng của mưa bão, nguồn cung lương thực, thực phẩm bị khan hiếm hơn, đẩy giá tăng cao.
Bên cạnh đó, giá nước sạch ở Hà Nội bắt đầu tăng từ 1/10, đã đẩy nhóm hàng nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,7%.
Thời tiết miền Bắc đang trong giai đoạn chuyển mùa khiến giá các số mặt hàng may mặc thu-đông tăng nhẹ.
Có 2 nhóm giữ mặt bằng giá tương đương tháng 9 là bưu chính - viễn thông và giáo dục. Giao thông là nhóm duy nhất giảm 0,24% so tháng trước, do giá xăng giảm gần 400 đồng một lít từ ngày 7/10.
Theo Cổng TTĐT chình phủ
Xây dựng nông thôn mới: Không thể “xây nhà từ nóc”
Việc phát triển nông thôn lâu nay hay tiến hành theo cách tiếp cận từ trên xuống, ít có sự tham gia của người dân nông thôn ngay từ khi bắt đầu, do vậy không phát huy được tính năng động địa phương.
Chúng ta cần khắc phục những điều này khi xây dựng nông thôn mới (NTM), đó là ý kiến của GS. Trần Duy Quý thuộc Hội khoa học phát triển Nông thôn Việt Nam (PHANO) tại Hội thảo quốc tế tiếp cận phát triển NTM cho Việt Nam tổ chức hôm nay, 22/10.
Hội thảo do Bộ NNPTNT phối hợp với Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) và Hội Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam (PHANO) tổ chức.
Theo GS. Quý, phát triển nông thôn Việt Nam thường được tập trung vào việc nâng cao năng suất nông nghiệp như chiến lược cách mạng xanh, mang tính chất thuần túy kỹ thuật nhằm mục tiêu đẩy mạnh sản xuất mà không chú ý đến các mục tiêu về sinh kế của nông dân như việc làm, thu nhập, phúc lợi xã hội.
Ngoài ra, ở nông thôn hiện nay thiếu các thể chế của thị trường và xã hội dân sự nên việc phát triển nông thôn không bền vững, GS. Quý khẳng định.
Bổ sung cho việc thực hiện các tiêu chí NTM, GS.TS Võ Tòng Xuân, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Australia nhận định: Nông thôn còn nghèo, không thể tiếp tục chính sách “Nhà nước và nhân dân cùng làm” một cách bền vững; không thể phó mặc cho dân nông thôn tự bơi trong biển cả khó khăn khi mà giáo dục kém, nghèo, không có thị trường cho sản phẩm làm ra...
Do đó, để hoàn thiện quá trình xây dựng và phát triển NTM, PHANO đề xuất Chính phủ và các ban, ngành cần xây dựng chiến lược tổng hợp; đa dạng hóa sinh kế; dựa vào cộng đồng - do cộng đồng thực hiện và xây dựng tăng cường năng lực thể chế nông thôn.
Tăng kích cầu nông thôn
Để giải quyết những hạn chế trên trong quá trình xây dựng và phát triển NTM, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục phó Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT) cho biết, quá trình xây dựng NTM cần phải nâng vị thế vai trò chủ lực của người nông dân, cần thay tư duy cũ bằng chính sách kích cầu nông thôn, tức là mạnh dạn đưa kinh phí về nông thôn xây dựng cấu trúc hạ tầng cần thiết cho vùng nguyên liệu được phát triển.
Theo đó, người dân nông thôn có công ăn việc làm, có thu nhập nhờ làm các công trình cơ sở hạ tầng như cầu, đường cho thôn xóm mình, hoặc xây trường học, bệnh xá, chợ, bưu điện nông thôn…
Kiến nghị về vấn đề này, ông Võ Tòng Xuân nhấn mạnh, Nhà nước cần tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị cho nông dân cùng doanh nghiệp đạt thu nhập cao bằng mô hình hợp tác xã, tập đoàn, trang trại và Nhà nước cần có sự ưu đãi thuế trong 5 năm đầu cho những liên kết này.
Bên cạnh đó, Nhà nước cần tiến hành đào tạo nông dân kiểu mới, chứ không đào tạo tràn lan, đủ loại kiến thức cho nông dân như cách làm kém hiệu quả hiện nay.
Nông dân trong các hợp tác xã hoặc tập đoàn sản xuất nguyên liệu có liên kết với doanh nghiệp đầu ra sẽ được đào tạo để điêu luyện kiến thức và kỹ năng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP đúng sản phẩm mà doanh nghiệp cần tiêu thụ. Nông dân kiểu mới sẽ không tự do sản xuất theo ý hoặc kinh nghiệm của mình mà phải triệt để tuân theo tiêu chuẩn GAP.
Tại hội thảo, một số thông tin khảo sát về kinh tế hộ gia đình nông thôn Việt Nam và bài học xây dựng lại nông thôn của Hàn Quốc cũng được đánh giá cao để áp dụng cho quá trình xây dựng NTM tại Việt Nam.
Chia sẻ tại hội thảo về những bài học kinh nghiệm từ Phong trào Saemaul Udong trong những năm 1970 tại Hàn Quốc, GS. Kim Jung Ho, Đại học Kyengpook, Hàn Quốc, cho biết: Việc quy hoạch trên cơ sở khoa học và cơ hội thị trường nội địa và quốc tế nhằm tạo điều kiện cho nông dân làm nông nghiệp giỏi, sớm có thu nhập (GDP) cao kéo theo sức mua mạnh, để tự họ làm tăng ngân sách địa phương một cách bền vững để có tiền thực hiện các tiêu chí khác.
Mặt khác, cần phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư địa phương là chính, Nhà nước đóng vai trò định hướng, ban hành các quy chuẩn, chính sách, cơ chế hỗ trợ, đào tạo cán bộ và hướng dẫn thực hiện. Các hoạt động cụ thể phải do chính cộng đồng người dân ở thôn, xã bàn bạc dân chủ để quyết định và tổ chức thực hiện theo tinh thần tích cực, tự lực và hợp tác.
Chúng ta cần khắc phục những điều này khi xây dựng nông thôn mới (NTM), đó là ý kiến của GS. Trần Duy Quý thuộc Hội khoa học phát triển Nông thôn Việt Nam (PHANO) tại Hội thảo quốc tế tiếp cận phát triển NTM cho Việt Nam tổ chức hôm nay, 22/10.
Hội thảo do Bộ NNPTNT phối hợp với Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) và Hội Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam (PHANO) tổ chức.
Theo GS. Quý, phát triển nông thôn Việt Nam thường được tập trung vào việc nâng cao năng suất nông nghiệp như chiến lược cách mạng xanh, mang tính chất thuần túy kỹ thuật nhằm mục tiêu đẩy mạnh sản xuất mà không chú ý đến các mục tiêu về sinh kế của nông dân như việc làm, thu nhập, phúc lợi xã hội.
Ngoài ra, ở nông thôn hiện nay thiếu các thể chế của thị trường và xã hội dân sự nên việc phát triển nông thôn không bền vững, GS. Quý khẳng định.
Bổ sung cho việc thực hiện các tiêu chí NTM, GS.TS Võ Tòng Xuân, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Australia nhận định: Nông thôn còn nghèo, không thể tiếp tục chính sách “Nhà nước và nhân dân cùng làm” một cách bền vững; không thể phó mặc cho dân nông thôn tự bơi trong biển cả khó khăn khi mà giáo dục kém, nghèo, không có thị trường cho sản phẩm làm ra...
Do đó, để hoàn thiện quá trình xây dựng và phát triển NTM, PHANO đề xuất Chính phủ và các ban, ngành cần xây dựng chiến lược tổng hợp; đa dạng hóa sinh kế; dựa vào cộng đồng - do cộng đồng thực hiện và xây dựng tăng cường năng lực thể chế nông thôn.
Tăng kích cầu nông thôn
Để giải quyết những hạn chế trên trong quá trình xây dựng và phát triển NTM, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục phó Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT) cho biết, quá trình xây dựng NTM cần phải nâng vị thế vai trò chủ lực của người nông dân, cần thay tư duy cũ bằng chính sách kích cầu nông thôn, tức là mạnh dạn đưa kinh phí về nông thôn xây dựng cấu trúc hạ tầng cần thiết cho vùng nguyên liệu được phát triển.
Theo đó, người dân nông thôn có công ăn việc làm, có thu nhập nhờ làm các công trình cơ sở hạ tầng như cầu, đường cho thôn xóm mình, hoặc xây trường học, bệnh xá, chợ, bưu điện nông thôn…
Kiến nghị về vấn đề này, ông Võ Tòng Xuân nhấn mạnh, Nhà nước cần tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị cho nông dân cùng doanh nghiệp đạt thu nhập cao bằng mô hình hợp tác xã, tập đoàn, trang trại và Nhà nước cần có sự ưu đãi thuế trong 5 năm đầu cho những liên kết này.
Bên cạnh đó, Nhà nước cần tiến hành đào tạo nông dân kiểu mới, chứ không đào tạo tràn lan, đủ loại kiến thức cho nông dân như cách làm kém hiệu quả hiện nay.
Nông dân trong các hợp tác xã hoặc tập đoàn sản xuất nguyên liệu có liên kết với doanh nghiệp đầu ra sẽ được đào tạo để điêu luyện kiến thức và kỹ năng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP đúng sản phẩm mà doanh nghiệp cần tiêu thụ. Nông dân kiểu mới sẽ không tự do sản xuất theo ý hoặc kinh nghiệm của mình mà phải triệt để tuân theo tiêu chuẩn GAP.
Tại hội thảo, một số thông tin khảo sát về kinh tế hộ gia đình nông thôn Việt Nam và bài học xây dựng lại nông thôn của Hàn Quốc cũng được đánh giá cao để áp dụng cho quá trình xây dựng NTM tại Việt Nam.
Chia sẻ tại hội thảo về những bài học kinh nghiệm từ Phong trào Saemaul Udong trong những năm 1970 tại Hàn Quốc, GS. Kim Jung Ho, Đại học Kyengpook, Hàn Quốc, cho biết: Việc quy hoạch trên cơ sở khoa học và cơ hội thị trường nội địa và quốc tế nhằm tạo điều kiện cho nông dân làm nông nghiệp giỏi, sớm có thu nhập (GDP) cao kéo theo sức mua mạnh, để tự họ làm tăng ngân sách địa phương một cách bền vững để có tiền thực hiện các tiêu chí khác.
Mặt khác, cần phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư địa phương là chính, Nhà nước đóng vai trò định hướng, ban hành các quy chuẩn, chính sách, cơ chế hỗ trợ, đào tạo cán bộ và hướng dẫn thực hiện. Các hoạt động cụ thể phải do chính cộng đồng người dân ở thôn, xã bàn bạc dân chủ để quyết định và tổ chức thực hiện theo tinh thần tích cực, tự lực và hợp tác.
Theo Cổng TTĐT chình phủ
LienVietPostBank được mở mới 5 chi nhánh cấp tỉnh, góp phần thực hiện chính sách tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn
Thực hiện văn bản số 6674/VPCP-KTTH ngày 12/8/2013 của Thủ tướng Chính Phủ, ngày 21/10/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chấp thuận cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) mở chi nhánh tại 05 tỉnh gồm Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nam Định và Quảng Bình. Như vậy, tổng số sở giao dịch, chi nhánh cấp tỉnh thành của LienVietPostBank trong cả nước đã tăng lên 34, cùng với 32 Phòng Giao dịch, 02 Quỹ Tiết kiệm và hệ thống mạng lưới cung cấp sản phẩm dịch vụ lên tới hơn 10.000 điểm bưu cục, bưu điện văn hóa xã trên toàn quốc.
Công văn số 7778/NHNN-TTGSNH của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng nêu rõ việc mở các chi nhánh tiếp theo của LienVietPostBank sẽ được chấp thuận sau khi 05 chi nhánh nêu trên khai trương hoạt động chính thức, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương hướng dẫn, bổ sung quy định về nội dung hoạt động của ngân hàng phù hợp với đặc thù của phòng giao dịch bưu điện thuộc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tại các bưu cục của Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam nâng cấp thành phòng giao dịch ngân hàng hoàn chỉnh để phát huy hiệu quả của mạng lưới Tiết kiệm Bưu điện, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ tài chính, ngân hàng thông qua hệ thống bưu điện”.
Trước đó, ngày 04/10/2013, LienVietPostBank đã có đơn đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận cho mở mới 24 chi nhánh tiếp theo nhằm 2 mục đích quan trọng là thực hiện yêu cầu quản lý hiệu quả hệ thống phòng giao dịch Tiết kiệm Bưu điện tại các tỉnh thành và góp phần thực hiện các chính sách của Đảng và Chính phủ về phát triển khu vực nông nghiệp – nông thôn vì phần lớn các chi nhánh đề nghị mở mới này nằm tại các địa phương vùng xa, vùng sâu như Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Hòa Bình, Bình Phước, Ninh Thuận, Đồng Tháp, Bến Tre, Bạc Liêu… Đây đều là các chi nhánh mà LienVietPostBank đã có sự chuẩn bị chu đáo trong hơn một năm qua về mặt hạ tầng, công nghệ, nhân sự.
Từ năm 2010, LienVietPostBank đã tích cực thực hiện chính sách tín dụng đối với khu vực nông nghiệp nông thôn. Năm 2009, Ngân hàng đã bắt đầu Đề án “Cho vay ưu đãi Nông nghiệp Nông thôn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong năm 2010 và định hướng đến năm 2013” nhằm thực hiện chính sách gắn doanh nghiệp với nông dân, cho vay khép kín đảm bảo liên kết các nhà sản xuất, nhà chế biến, nhà xuất khẩu với nông dân giúp cho người nông dân sản xuất lương thực có lãi tối thiểu 30%, góp phần xóa bỏ nạn cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn. Đề án đã triển khai thành công với gần 15.000 hộ nông dân được vay vốn, chưa tính đến những hộ nông dân được hưởng lợi gián tiếp thông qua các doanh nghiệp. Đến tháng 06/2013, doanh số cho vay đạt trên 5.000 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt gần 3.000 tỷ đồng.
Gần đây nhất, ngày 17/10/2013 tại Hội thảo Giải pháp cho vay nông nghiệp nông thôn có bảo hiểm lãi suất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long do Ngân hàng Nhà nước, Báo Nhân dân, UBND tỉnh Kiên Giang và LienVietPostBank đồng tổ chức tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, LienVietPostBank đã công bố Đề án 5.000 tỷ cho vay ưu đãi NNNT có bảo hiểm từ thiện lãi suất khu vực ĐBSCL trong giai đoạn 2013 – 2015.
Mạng lưới là 1 trong các trụ cột sức mạnh của LienVietPostBank cùng với tổng tài sản, nhân sự và quản trị - điều hành theo chuẩn mực quốc tế.
Công văn số 7778/NHNN-TTGSNH của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng nêu rõ việc mở các chi nhánh tiếp theo của LienVietPostBank sẽ được chấp thuận sau khi 05 chi nhánh nêu trên khai trương hoạt động chính thức, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương hướng dẫn, bổ sung quy định về nội dung hoạt động của ngân hàng phù hợp với đặc thù của phòng giao dịch bưu điện thuộc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tại các bưu cục của Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam nâng cấp thành phòng giao dịch ngân hàng hoàn chỉnh để phát huy hiệu quả của mạng lưới Tiết kiệm Bưu điện, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ tài chính, ngân hàng thông qua hệ thống bưu điện”.
Trước đó, ngày 04/10/2013, LienVietPostBank đã có đơn đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận cho mở mới 24 chi nhánh tiếp theo nhằm 2 mục đích quan trọng là thực hiện yêu cầu quản lý hiệu quả hệ thống phòng giao dịch Tiết kiệm Bưu điện tại các tỉnh thành và góp phần thực hiện các chính sách của Đảng và Chính phủ về phát triển khu vực nông nghiệp – nông thôn vì phần lớn các chi nhánh đề nghị mở mới này nằm tại các địa phương vùng xa, vùng sâu như Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Hòa Bình, Bình Phước, Ninh Thuận, Đồng Tháp, Bến Tre, Bạc Liêu… Đây đều là các chi nhánh mà LienVietPostBank đã có sự chuẩn bị chu đáo trong hơn một năm qua về mặt hạ tầng, công nghệ, nhân sự.
Từ năm 2010, LienVietPostBank đã tích cực thực hiện chính sách tín dụng đối với khu vực nông nghiệp nông thôn. Năm 2009, Ngân hàng đã bắt đầu Đề án “Cho vay ưu đãi Nông nghiệp Nông thôn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong năm 2010 và định hướng đến năm 2013” nhằm thực hiện chính sách gắn doanh nghiệp với nông dân, cho vay khép kín đảm bảo liên kết các nhà sản xuất, nhà chế biến, nhà xuất khẩu với nông dân giúp cho người nông dân sản xuất lương thực có lãi tối thiểu 30%, góp phần xóa bỏ nạn cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn. Đề án đã triển khai thành công với gần 15.000 hộ nông dân được vay vốn, chưa tính đến những hộ nông dân được hưởng lợi gián tiếp thông qua các doanh nghiệp. Đến tháng 06/2013, doanh số cho vay đạt trên 5.000 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt gần 3.000 tỷ đồng.
Gần đây nhất, ngày 17/10/2013 tại Hội thảo Giải pháp cho vay nông nghiệp nông thôn có bảo hiểm lãi suất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long do Ngân hàng Nhà nước, Báo Nhân dân, UBND tỉnh Kiên Giang và LienVietPostBank đồng tổ chức tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, LienVietPostBank đã công bố Đề án 5.000 tỷ cho vay ưu đãi NNNT có bảo hiểm từ thiện lãi suất khu vực ĐBSCL trong giai đoạn 2013 – 2015.
Mạng lưới là 1 trong các trụ cột sức mạnh của LienVietPostBank cùng với tổng tài sản, nhân sự và quản trị - điều hành theo chuẩn mực quốc tế.
Theo LienVietPostBank
Quận 12 trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà cho người dân
UBND quận 12 cho biết, quận vừa ký kết với Bưu điện Thành phố thực hiện dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà.
Theo đó, sau khi hoàn tất thủ tục yêu cầu cấp hồ sơ hành chính, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên tiếp nhận hồ sơ, kết quả sẽ được Bưu điện phát đến tận nhà một cách chính xác và nhanh chóng. Với dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà”, UBND quận 12 mong muốn tạo sự tiện lợi cho người dân, góp phần giảm tải việc tiếp đón và phục vụ nhân dân./.
Theo đó, sau khi hoàn tất thủ tục yêu cầu cấp hồ sơ hành chính, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên tiếp nhận hồ sơ, kết quả sẽ được Bưu điện phát đến tận nhà một cách chính xác và nhanh chóng. Với dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà”, UBND quận 12 mong muốn tạo sự tiện lợi cho người dân, góp phần giảm tải việc tiếp đón và phục vụ nhân dân./.
Theo Đài tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh
Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác
Quý III/2013, Bưu chính Viettel tăng trưởng hơn 17% lợi nhuận
Trong quý III/2013, cùng với việc đạt tổng doanh thu 287,6 tỷ đồng, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã đạt lợi nhuận trước thuế đạt 8,2 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2012.
Thông tin nêu trên vừa được Ban giám đốc ViettelPost công bố trong Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý III và triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2013 diễn ra ngày 18/10/2013 tại Hà Nội.
Theo nhận định của đại diện ViettelPost, trong quý III/2013, tình hình kinh tế đã có chuyển biến tích cực hơn so với 2 quý đầu năm nay, lạm phát đã được kiểm soát. Tuy nhiên, quý III vừa qua cũng là mùa mưa bão, thời tiết diễn biến phức tạp, do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của Bưu chính Viettel.
Mặc dù vậy, với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, trong quý III/2013, ViettelPost vẫn hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra: tổng doanh thu đạt 287,6 tỷ đồng, hoàn thành 106,3 kế hoạch quý, tăng 11,4% so với quý trước và tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận trước thuế đạt 8,2 tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2012; và nộp ngân sách nhà nước 17,3 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2012.
Với tổng doanh thu 287,6 tỷ đồng, đây là quý III đầu tiên trong vòng 5 năm qua ViettelPost hoàn thành vượt chỉ tiêu doanh thu đã đề ra của tất cả các tháng trong quý. Thống kê cho thấy, với kết quả khả quan vừa đạt được của quý III/2013, doanh thu của ViettelPost trong 9 tháng đầu năm nay đã đạt gần 800 tỷ đồng, bằng 90% doanh thu thực hiện của cả năm 2012 và hoàn thành 77,3% kế hoạch doanh thu năm 2013.
Đại diện ViettelPost chia sẻ, để đạt được kết quả kể trên, thời gian vừa qua, ViettelPost đã tiếp tục tập trung đẩy mạnh một số dịch vụ lõi, tiêu biểu là chuyển phát nhanh và văn phòng phẩm. Trong đó, với dịch vụ chuyển phát, Tổng Công ty chú trọng phát triển dịch vụ phát tới tuyến xã thông qua đội ngũ cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom. Theo thống kê, trong quý III/2013 số xã mở mới dịch vụ và mang lại doanh thu cho ViettelPost đã tăng trên 14% so với quý II/2013.
Thông tin nêu trên vừa được Ban giám đốc ViettelPost công bố trong Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý III và triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2013 diễn ra ngày 18/10/2013 tại Hà Nội.
Theo nhận định của đại diện ViettelPost, trong quý III/2013, tình hình kinh tế đã có chuyển biến tích cực hơn so với 2 quý đầu năm nay, lạm phát đã được kiểm soát. Tuy nhiên, quý III vừa qua cũng là mùa mưa bão, thời tiết diễn biến phức tạp, do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của Bưu chính Viettel.
Mặc dù vậy, với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, trong quý III/2013, ViettelPost vẫn hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra: tổng doanh thu đạt 287,6 tỷ đồng, hoàn thành 106,3 kế hoạch quý, tăng 11,4% so với quý trước và tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận trước thuế đạt 8,2 tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2012; và nộp ngân sách nhà nước 17,3 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2012.
Với tổng doanh thu 287,6 tỷ đồng, đây là quý III đầu tiên trong vòng 5 năm qua ViettelPost hoàn thành vượt chỉ tiêu doanh thu đã đề ra của tất cả các tháng trong quý. Thống kê cho thấy, với kết quả khả quan vừa đạt được của quý III/2013, doanh thu của ViettelPost trong 9 tháng đầu năm nay đã đạt gần 800 tỷ đồng, bằng 90% doanh thu thực hiện của cả năm 2012 và hoàn thành 77,3% kế hoạch doanh thu năm 2013.
Đại diện ViettelPost chia sẻ, để đạt được kết quả kể trên, thời gian vừa qua, ViettelPost đã tiếp tục tập trung đẩy mạnh một số dịch vụ lõi, tiêu biểu là chuyển phát nhanh và văn phòng phẩm. Trong đó, với dịch vụ chuyển phát, Tổng Công ty chú trọng phát triển dịch vụ phát tới tuyến xã thông qua đội ngũ cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom. Theo thống kê, trong quý III/2013 số xã mở mới dịch vụ và mang lại doanh thu cho ViettelPost đã tăng trên 14% so với quý II/2013.

Hội nghị sơ kết hoạt động quý III/2013 vừa được Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel tổ chức tại Hà Nội.
Cùng với thị trường trong nước, kết quả kinh doanh của ViettelPost tại thị trường Campuchia trong các tháng 7, 8, 9/2013 cũng đã thu được kết quả tương đối tốt. Hiện tại, Công ty Bưu chính Viettel Campuchiađã tự hạch toán có lãi. Doanh thu quý III/2013 của ViettelPost Campuchia đạt hơn 232.000 USD, tăng 4% so với quý II/2013 và tăng trưởng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về phương hướng các cuối năm 2013, ViettelPost đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng cả về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động. Bên cạnh việc duy trì và phát triển các dịch vụ sẵn có, thời gian tới, DN bưu chính này còn lên kế hoạch tập trung tổ chức chiều thu tuyến huyện tại những huyện, xã mà mạng lưới ViettelPost đã “phủ” đến thông qua việc sử dụng cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom; đồng thời tìm kiếm thêm các đối tác chiến lược và phối hợp các DN nước ngoài để đẩy mạnh lĩnh vực chuyển phát quốc tế.
Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm 2013, Bưu chính Viettel cũng sẽ đặc biệt chú trọng đến các đến việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào từng khâu của quá trình sản xuất kinh doanh; đầu tư dây chuyền chia chọn để hiện đại hóa các Trung tâm khai thác; nâng cấp phần mềm E-VTP lên phiên bản 2.0 với các chức năng hỗ trợ công tác quản lý, điều hành nâng cao chất lượng dịch vụ...
Về phương hướng các cuối năm 2013, ViettelPost đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng cả về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động. Bên cạnh việc duy trì và phát triển các dịch vụ sẵn có, thời gian tới, DN bưu chính này còn lên kế hoạch tập trung tổ chức chiều thu tuyến huyện tại những huyện, xã mà mạng lưới ViettelPost đã “phủ” đến thông qua việc sử dụng cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom; đồng thời tìm kiếm thêm các đối tác chiến lược và phối hợp các DN nước ngoài để đẩy mạnh lĩnh vực chuyển phát quốc tế.
Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm 2013, Bưu chính Viettel cũng sẽ đặc biệt chú trọng đến các đến việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào từng khâu của quá trình sản xuất kinh doanh; đầu tư dây chuyền chia chọn để hiện đại hóa các Trung tâm khai thác; nâng cấp phần mềm E-VTP lên phiên bản 2.0 với các chức năng hỗ trợ công tác quản lý, điều hành nâng cao chất lượng dịch vụ...
Theo ICTnews
Related news
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/10/2025
13/10/2025 09:43
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 10/10/2025
10/10/2025 17:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 08/10/2025
08/10/2025 10:55
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/10/2025
06/10/2025 09:42
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 03/10/2025
03/10/2025 09:24
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 02/10/2025
02/10/2025 16:24