Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 24/9/2012

Tin trong nước
Từ 15/10, thêm 9 tỉnh, thành mở dịch vụ VNQuickpost
Dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế VNQuickpost được VietnamPost và DHL Express chính thức ra mắt tháng 7/2012.
VietnamPost cho biết, từ ngày 15/10/2012, dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế VNQuickpost sẽ mở rộng phạm vi cung cấp thêm 9 tỉnh, thành, nâng tổng số địa phương triển khai dịch vụ này lên 18/63 tỉnh, thành phố.
VNQuickpost là dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế mới, sản phẩm hợp tác giữa Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) với hãng chuyển phát nhanh DHL Express, đảm nhiệm chuyển phát hàng hóa, tài liệu cho các khách hàng từ Việt Nam kết nối tới 232 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Dịch vụ này được định hướng thiết kế với chất lượng, giá cước nằm ở khoảng giữa so với dịch vụ chuyển phát nhanh EMS của Bưu chính Việt Nam và dịch vụ chuyển phát nhanh của DHL Express.
Dịch vụ VNQuickpost đã được VietnamPost triển khai cung cấp từ giữa tháng 7/2012 trên địa bàn 9 Bưu điện tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Thọ, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.
Theo VietnamPost, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu chuyển phát chất lượng cao của khách hàng, trên cơ sở khảo sát thị trường tại những địa bàn có các khu công nghiệp lớn và đề xuất của một số Bưu điện tỉnh, thành phố, Ban lãnh đạo VietnamPost đã quyết định sẽ mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế VNQuickpost thêm 9 tỉnh, thành phố, bao gồm: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Trà Vinh và Cà Mau.
Để chuẩn bị các điều kiện cho việc mở mới dịch vụ VNQuickpost, VietnamPost đã chỉ đạo 9 Bưu điện tỉnh, thành phố nêu trên chủ động, linh hoạt thiết lập mô hình tổ chức, cung cấp dịch vụ VNQuickpost trong phạm vi nội bộ tỉnh, thành phố của đơn vị quản lý tới khách hàng, đảm bảo thu gom khoa học và vận chuyển về các Trung tâm Khai thác vận chuyển vùng trong thời gian ngắn nhất, đảm bảo chất lượng dịch vụ công bố với khách hàng.
VNQuickpost là dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế mới, sản phẩm hợp tác giữa Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) với hãng chuyển phát nhanh DHL Express, đảm nhiệm chuyển phát hàng hóa, tài liệu cho các khách hàng từ Việt Nam kết nối tới 232 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Dịch vụ này được định hướng thiết kế với chất lượng, giá cước nằm ở khoảng giữa so với dịch vụ chuyển phát nhanh EMS của Bưu chính Việt Nam và dịch vụ chuyển phát nhanh của DHL Express.
Dịch vụ VNQuickpost đã được VietnamPost triển khai cung cấp từ giữa tháng 7/2012 trên địa bàn 9 Bưu điện tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Thọ, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.
Theo VietnamPost, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu chuyển phát chất lượng cao của khách hàng, trên cơ sở khảo sát thị trường tại những địa bàn có các khu công nghiệp lớn và đề xuất của một số Bưu điện tỉnh, thành phố, Ban lãnh đạo VietnamPost đã quyết định sẽ mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế VNQuickpost thêm 9 tỉnh, thành phố, bao gồm: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Trà Vinh và Cà Mau.
Để chuẩn bị các điều kiện cho việc mở mới dịch vụ VNQuickpost, VietnamPost đã chỉ đạo 9 Bưu điện tỉnh, thành phố nêu trên chủ động, linh hoạt thiết lập mô hình tổ chức, cung cấp dịch vụ VNQuickpost trong phạm vi nội bộ tỉnh, thành phố của đơn vị quản lý tới khách hàng, đảm bảo thu gom khoa học và vận chuyển về các Trung tâm Khai thác vận chuyển vùng trong thời gian ngắn nhất, đảm bảo chất lượng dịch vụ công bố với khách hàng.
Theo Bưu điện Việt Nam
Quay thưởng chương trình 'Bảo hiểm ôtô - Zô ngay LX'
Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã tổ chức lễ quay thưởng chương trình khuyến mãi "Bảo hiểm ôtô - Zô ngay LX" tại Bưu điện Hà Nội, số 75 Đinh Tiên Hoàng.
Chương trình có sự tham gia chứng kiến của đại diện Cục xúc tiến thương mại, hơn 30 khách hàng và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.
Chương trình có sự tham gia chứng kiến của đại diện Cục xúc tiến thương mại, hơn 30 khách hàng và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

Với hình thức quay thưởng bằng phần mềm điện tử đã được kiểm định, 56 khách hàng may mắn nhất của tháng 8 đã được xác định, gồm: 50 khách hàng trúng giải bình đựng nước Lock & Lock, 3 khách hàng trúng giải máy ảnh Cybershot, 2 khách hàng trúng giải iPad 3 và 1 khách hàng may mắn trúng giải xe máy LX.
Số seri 12BB+ 123667598 đã mang lại giải thưởng cao nhất gồm một chiếc xe máy LX, thuộc về Công ty Cơ khí Xây dựng Trung Quang tại tỉnh Cao Bằng. Lễ trao thưởng xe LX dự kiến sẽ được tổ chức tại văn phòng của Công ty Bảo hiểm Bưu điện Vĩnh Phúc, trong thời gian từ ngày 24 đến 28/9.
Số seri 12BB+ 123667598 đã mang lại giải thưởng cao nhất gồm một chiếc xe máy LX, thuộc về Công ty Cơ khí Xây dựng Trung Quang tại tỉnh Cao Bằng. Lễ trao thưởng xe LX dự kiến sẽ được tổ chức tại văn phòng của Công ty Bảo hiểm Bưu điện Vĩnh Phúc, trong thời gian từ ngày 24 đến 28/9.

Chương trình khuyến mãi này được PTI triển khai từ ngày 6/8 đến 30/10. Chỉ trong vòng một tháng đầu tiên, chương trình đã thu hút được gần 4.000 khách hàng tham gia. Lễ quay thưởng của tháng 9 và 10 sẽ tiếp tục được PTI tổ chức trong thời gian tới.
Theo VnExpress
Thêm 9 tỉnh, thành phố triển khai dịch vụ VNQuickPost
Nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển phát chất lượng cao của khách hàng trên thị trường hiện nay, từ ngày 15/10, VietnamPost sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ Chuyển phát nhanh quốc tế VNQuickPost tại 9 tỉnh, thành phố là Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Trà Vinh và Cà Mau.
Dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế VNQuickPost do VietnamPost phối hợp với hãng chuyển phát nhanh DHL Express triển khai đầu tháng 7/2012. Trong giai đoạn đầu, dịch vụ đã được triển khai trên địa bàn 9 Bưu điện tỉnh/thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Thọ, Đà Nẵng, Quảng Nam, Tp.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương.
Kết hợp ưu thế về mạng lưới hạ tầng tại Việt Nam của Vietnam Post và dịch vụ kết nối tới 200 điểm trên thế giới của DHL, VNQuickpost là dịch vụ chuyển phát nhanh chất lượng cao với thời gian gửi hàng đi nước ngoài chỉ bằng một nửa và mức giá chỉ tăng 20% so với mức thông thường hiện nay. Bên cạnh đó, dịch vụ còn có đường dây nóng phục vụ khách hàng 24 h và có khả năng cho phép khách hàng biết được hàng hóa của mình đang ở đâu trong suốt quá trình vận chuyển.
Dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế VNQuickPost do VietnamPost phối hợp với hãng chuyển phát nhanh DHL Express triển khai đầu tháng 7/2012. Trong giai đoạn đầu, dịch vụ đã được triển khai trên địa bàn 9 Bưu điện tỉnh/thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Thọ, Đà Nẵng, Quảng Nam, Tp.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương.
Kết hợp ưu thế về mạng lưới hạ tầng tại Việt Nam của Vietnam Post và dịch vụ kết nối tới 200 điểm trên thế giới của DHL, VNQuickpost là dịch vụ chuyển phát nhanh chất lượng cao với thời gian gửi hàng đi nước ngoài chỉ bằng một nửa và mức giá chỉ tăng 20% so với mức thông thường hiện nay. Bên cạnh đó, dịch vụ còn có đường dây nóng phục vụ khách hàng 24 h và có khả năng cho phép khách hàng biết được hàng hóa của mình đang ở đâu trong suốt quá trình vận chuyển.
Theo VNPT
CPI cả nước tháng 9 tăng 2,2% so với tháng 8
Không nằm trong rổ hàng hoá tính chỉ số giá, chỉ số giá vàng tháng 9 tăng 5,25% và chỉ số giá Đô la Mỹ tăng 0,06% so với tháng trước.
Tổng cục thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 9.
CPI tháng 9 năm 2012 tăng 2,2% so với tháng 8. So với tháng 9/2011, chỉ số giá tháng 9 năm 2012 tăng 6,48% và so với tháng 12/2011 tăng 5,13%.
Bình quân 9 tháng đầu năm 2012, CPI tăng 9,96% so với cùng kỳ.
Trong số 11 nhóm hàng tính chỉ số giá, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng nhẹ 0,08% so với tháng trước. Tính bình quân 9 tháng, nhóm hàng này tăng bình quân 10,42% so với cùng kỳ.
2 nhóm hàng bật tăng mạnh so với tháng trước là nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng tăng 2,03% và nhóm thuốc, dịch vụ y tế tăng mạnh 17,02%. Từ khi nâng giá thuốc và dịch vụ y tế hồi tháng 7, nhóm hàng này đã bật tăng mạnh 2 tháng liên tiếp. Bình quân 9 tháng tăng 8,61%.
Nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục có một tháng có chỉ số giá tăng nhẹ 0,01% so với tháng trước. Bình quân 9 tháng nhóm hàng này giảm 1,34% so với cùng kỳ.
Không nằm trong rổ hàng hoá tính chỉ số giá, chỉ số giá vàng tháng 9 tăng 5,25% và chỉ số giá Đô la Mỹ tăng 0,06% so với tháng trước.
CPI tháng 9 năm 2012 tăng 2,2% so với tháng 8. So với tháng 9/2011, chỉ số giá tháng 9 năm 2012 tăng 6,48% và so với tháng 12/2011 tăng 5,13%.
Bình quân 9 tháng đầu năm 2012, CPI tăng 9,96% so với cùng kỳ.
Trong số 11 nhóm hàng tính chỉ số giá, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng nhẹ 0,08% so với tháng trước. Tính bình quân 9 tháng, nhóm hàng này tăng bình quân 10,42% so với cùng kỳ.
2 nhóm hàng bật tăng mạnh so với tháng trước là nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng tăng 2,03% và nhóm thuốc, dịch vụ y tế tăng mạnh 17,02%. Từ khi nâng giá thuốc và dịch vụ y tế hồi tháng 7, nhóm hàng này đã bật tăng mạnh 2 tháng liên tiếp. Bình quân 9 tháng tăng 8,61%.
Nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục có một tháng có chỉ số giá tăng nhẹ 0,01% so với tháng trước. Bình quân 9 tháng nhóm hàng này giảm 1,34% so với cùng kỳ.
Không nằm trong rổ hàng hoá tính chỉ số giá, chỉ số giá vàng tháng 9 tăng 5,25% và chỉ số giá Đô la Mỹ tăng 0,06% so với tháng trước.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
LienVietPostBank khai trương chi nhánh tại Mỹ Đình - Hà Nội
Hà Nội, 21/9/2012 - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Mỹ Đình được chính thức khai trương tại phố Lưu Hữu Phước, Khu đô thị mới Mỹ Đình 2, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, để tăng cường sự hiện diện và hoạt động của Ngân hàng tại phía Tây của Thủ đô.
Trụ sở LienVietPostBank Mỹ Đình
Đây là Phòng Giao dịch tiếp theo của LienVietPostBank được mở tại khu vực phía Tây này, ngay sau LienVietPostBank Trung Yên, khai trương ngày 8/8/2012.
Mỹ Đình là một xã có tốc độ đô thị hóa đặc biệt ấn tượng tại Hà Nội trong vòng 10 năm qua. Tại đây, bên cạnh một loạt khu đô thị mới còn có khu Sân vận động Quốc gia và tổ hợp Keangnam Lanmark Tower cao nhất Việt Nam. Hiện nay, lĩnh vực nông nghiệp chỉ đóng góp khoảng 10% GDP của xã Mỹ Đình.
Mỹ Đình là một xã có tốc độ đô thị hóa đặc biệt ấn tượng tại Hà Nội trong vòng 10 năm qua. Tại đây, bên cạnh một loạt khu đô thị mới còn có khu Sân vận động Quốc gia và tổ hợp Keangnam Lanmark Tower cao nhất Việt Nam. Hiện nay, lĩnh vực nông nghiệp chỉ đóng góp khoảng 10% GDP của xã Mỹ Đình.
Theo LienVietPostBank
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác
Hợp Nhất “tố” GĐ New Post làm giả giấy tờ để trục lợi
Công ty CP Chuyển phát nhanh Hợp Nhất cho biết, DN này đã gửi đơn tới Công an Quận 1, TP.HCM tố giác hành vi mạo danh Hợp Nhất để trục lợi của ông Bùi Trung Kiên - Giám đốc (GĐ) Công ty CP New Post, cựu GĐ khu vực miền Nam của Hợp Nhất.
Theo đơn tố giác của Công ty chuyển phát nhanh Hợp Nhất (HCN) do GĐ Nguyễn Bá Hòa ký ngày 5/9/2012, ông Bùi Trung Kiên, đại diện pháp luật của Công ty CP chuyển phát nhanh New Post (địa chỉ tại số 10/20 Trần Nhật Duật, phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM) đã soạn thảo văn bản nội dung không đúng sự thật nhằm mục đích lừa dối khách hàng của Công ty Hợp Nhất, đồng thời có ý định chiếm đoạt các khoản thanh toán cước dịch vụ do Công ty Hợp Nhất đã cung cấp cho khách hàng.
Công ty Hợp Nhất cho biết, ông Bùi Trung Kiên đã chấm dứt hợp đồng lao động tại Hợp Nhất từ 25/8/2012. Tuy nhiên, trước khi nghỉ việc tại Hợp Nhất, ông Kiên đã soạn thảo sẵn văn bản, đồng thời sử dụng con dấu pháp nhân của Công ty Hợp Nhất đóng dấu lên văn bản.
Văn bản trên đã được ông Kiên ký tên, điền thêm thông tin ngày, tháng và gửi tới các khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát của Công ty Hợp Nhất với yêu cầu: “Khách hàng thanh toán cước chuyển phát phát sinh đến Công ty CP chuyển phát nhanh New Post (New Post JSC), địa chỉ tại số 10/20 Trần Nhật Duật, phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM; MST: 0311915440, tài khoản số 19026209662019 (VNĐ) Ngân hàng cổ phần Kỹ thương VN - Chi nhánh Phan Đình Phùng”.
Theo đơn tố giác của Công ty chuyển phát nhanh Hợp Nhất (HCN) do GĐ Nguyễn Bá Hòa ký ngày 5/9/2012, ông Bùi Trung Kiên, đại diện pháp luật của Công ty CP chuyển phát nhanh New Post (địa chỉ tại số 10/20 Trần Nhật Duật, phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM) đã soạn thảo văn bản nội dung không đúng sự thật nhằm mục đích lừa dối khách hàng của Công ty Hợp Nhất, đồng thời có ý định chiếm đoạt các khoản thanh toán cước dịch vụ do Công ty Hợp Nhất đã cung cấp cho khách hàng.
Công ty Hợp Nhất cho biết, ông Bùi Trung Kiên đã chấm dứt hợp đồng lao động tại Hợp Nhất từ 25/8/2012. Tuy nhiên, trước khi nghỉ việc tại Hợp Nhất, ông Kiên đã soạn thảo sẵn văn bản, đồng thời sử dụng con dấu pháp nhân của Công ty Hợp Nhất đóng dấu lên văn bản.
Văn bản trên đã được ông Kiên ký tên, điền thêm thông tin ngày, tháng và gửi tới các khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát của Công ty Hợp Nhất với yêu cầu: “Khách hàng thanh toán cước chuyển phát phát sinh đến Công ty CP chuyển phát nhanh New Post (New Post JSC), địa chỉ tại số 10/20 Trần Nhật Duật, phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM; MST: 0311915440, tài khoản số 19026209662019 (VNĐ) Ngân hàng cổ phần Kỹ thương VN - Chi nhánh Phan Đình Phùng”.
Nội dung công văn gửi khách hàng bị Hợp Nhất "tố" đã mạo danh Công ty này để lừa khách hàng.
Đơn tố giác của Hợp Nhất cũng nêu rõ, Công ty CP Chuyển phát nhanh New Post mới được ông Bùi Trung Kiên thành lập ngày 22/8/2012 và không phải là đại lý hoặc có hợp tác kinh doanh với Công ty Hợp Nhất. “Hành vi của ông Bùi Trung Kiên đã gây nên sự nhầm lẫn đối với khách hàng của Hợp Nhất, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của Công ty Hợp Nhất, đồng thời có thể gây thất thoát số tiền cước khách hàng đã sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của Hợp Nhất.
Với hành vi này, ông Bùi Trung Kiên đã có đủ dấu hiệu vi phạm, với tội danh: làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức được quy định cụ thể tại điều 267 Bộ luật Hình sự năm 2009 của nước CHXHCN Việt Nam”, đại diện Công ty Hợp Nhất nhấn mạnh.
Theo đại diện Hợp Nhất, vụ việc trên đang được Công an Quận 1, TP.HCM điều tra. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an chưa có thông báo kết luận tới Hợp Nhất.
Bên cạnh việc gửi đơn tố giác đến Công an Quận 1, TP.HCM, Ban lãnh đạo Công ty Hợp Nhất cũng đã cảnh báo tới toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty và các khách hàng lớn của Hợp Nhất trên toàn quốc về vụ việc GĐ Công ty chuyển phát nhanh New Post Bùi Trung Kiên, cựu GĐ điều hành khu vực miền Nam của Hợp Nhất làm công văn giả mạo Công ty Hợp Nhất gửi cho các khách hàng để thu công nợ dịch vụ chuyển phát.
Đặc biệt, để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tiền cước sử dụng dịch vụ, Công ty Hợp Nhất lưu ý khách hàng khi có nhu cầu giao dịch với Hợp Nhất nên liên hệ, tra cứu thêm thông tin về sản phẩm, mạng lưới, giá cước và chính sách chăm sóc khách hàng qua Call Center 1900545538 hoặc website hopnhat.vn.
Với hành vi này, ông Bùi Trung Kiên đã có đủ dấu hiệu vi phạm, với tội danh: làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức được quy định cụ thể tại điều 267 Bộ luật Hình sự năm 2009 của nước CHXHCN Việt Nam”, đại diện Công ty Hợp Nhất nhấn mạnh.
Theo đại diện Hợp Nhất, vụ việc trên đang được Công an Quận 1, TP.HCM điều tra. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an chưa có thông báo kết luận tới Hợp Nhất.
Bên cạnh việc gửi đơn tố giác đến Công an Quận 1, TP.HCM, Ban lãnh đạo Công ty Hợp Nhất cũng đã cảnh báo tới toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty và các khách hàng lớn của Hợp Nhất trên toàn quốc về vụ việc GĐ Công ty chuyển phát nhanh New Post Bùi Trung Kiên, cựu GĐ điều hành khu vực miền Nam của Hợp Nhất làm công văn giả mạo Công ty Hợp Nhất gửi cho các khách hàng để thu công nợ dịch vụ chuyển phát.
Đặc biệt, để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tiền cước sử dụng dịch vụ, Công ty Hợp Nhất lưu ý khách hàng khi có nhu cầu giao dịch với Hợp Nhất nên liên hệ, tra cứu thêm thông tin về sản phẩm, mạng lưới, giá cước và chính sách chăm sóc khách hàng qua Call Center 1900545538 hoặc website hopnhat.vn.
Theo Bưu điện Việt Nam
Tin quốc tế
Câu chuyện về 5 nhân viên của bưu cục Titanic
Năm nay, kỷ niệm 100 năm ngày xảy ra thảm họa nhiều chi tiết mới tiếp tục được công bố. Tuy nhiên cũng không mấy ai để ý đến câu chuyện của 5 người lao động bình thường, 5 nhân viên bưu chính.
Người ta đã tốn không ít giấy mực để bàn tán về vụ đắm tàu này. Nhiều cuốn sách, tiểu thuyết và tác phẩm điện ảnh… do “ăn theo” Titanic mà cũng đã trở nên nổi tiếng…
Năm nay, kỷ niệm 100 năm ngày xảy ra thảm họa nhiều chi tiết mới tiếp tục được công bố và cũng không ít chuyện cũ được xới xáo lại. Tuy nhiên, cũng không mấy ai để ý đến câu chuyện của 5 người lao động bình thường, 5 nhân viên bưu chính và đã đi theo bưu cục của mình đến tận những giây phút cuối cùng để rồi cùng nhau xuống đáy biển sâu…
Titanic - con tàu chở thư: Trước hết Titanic chẳng những là tàu chở hành khách mà nó còn là một tàu chở thư. Danh hiệu đầy đủ của nó là RMS Titanic. RMS - viết tắt của cụm từ Royal Mail Ship (“Tàu thư tín của Hoàng gia”). “Tước hiệu” này có thể cũng mang thêm một chút oai phong cho Titanic vì phương tiện giao thông nào có ưu thế vượt trội về tốc độ và sự an toàn mới được chọn để kết hợp chở thư.
Nhưng hơn thế nữa, trên con tàu chở khách sang trọng này người ta phải thành lập hẳn một bưu cục để vừa làm nhiệm vụ tổ chức dịch vụ phục vụ, vừa giao nhận các túi bưu phẩm với các bưu cục dọc đường mà còn phải bảo quản và trên đường đi tiếp tục khai thác, chia chọn các túi thư chưa phân hướng.
Người ta đã tốn không ít giấy mực để bàn tán về vụ đắm tàu này. Nhiều cuốn sách, tiểu thuyết và tác phẩm điện ảnh… do “ăn theo” Titanic mà cũng đã trở nên nổi tiếng…
Năm nay, kỷ niệm 100 năm ngày xảy ra thảm họa nhiều chi tiết mới tiếp tục được công bố và cũng không ít chuyện cũ được xới xáo lại. Tuy nhiên, cũng không mấy ai để ý đến câu chuyện của 5 người lao động bình thường, 5 nhân viên bưu chính và đã đi theo bưu cục của mình đến tận những giây phút cuối cùng để rồi cùng nhau xuống đáy biển sâu…
Titanic - con tàu chở thư: Trước hết Titanic chẳng những là tàu chở hành khách mà nó còn là một tàu chở thư. Danh hiệu đầy đủ của nó là RMS Titanic. RMS - viết tắt của cụm từ Royal Mail Ship (“Tàu thư tín của Hoàng gia”). “Tước hiệu” này có thể cũng mang thêm một chút oai phong cho Titanic vì phương tiện giao thông nào có ưu thế vượt trội về tốc độ và sự an toàn mới được chọn để kết hợp chở thư.
Nhưng hơn thế nữa, trên con tàu chở khách sang trọng này người ta phải thành lập hẳn một bưu cục để vừa làm nhiệm vụ tổ chức dịch vụ phục vụ, vừa giao nhận các túi bưu phẩm với các bưu cục dọc đường mà còn phải bảo quản và trên đường đi tiếp tục khai thác, chia chọn các túi thư chưa phân hướng.
Nơi khai thác bưu chính trên tàu Titanic (ô chữ nhật đỏ)
Xuất phát từ Southampton con tàu ghé qua Pháp cập cảng Cherbourg rồi tới Queenstown ở Ireland để lấy thêm khách trước khi ra khơi thẳng đường sang New York. Ngay tại điểm xuất phát đã có 1758 túi bưu phẩm được đưa lên tàu. Cảng tiếp theo - 1412 túi và cảng cuối cùng thì chỉ có 194 túi. Các túi thư này đều được phân đi Mỹ, Canada và một số thành phố thuộc châu Mỹ La tinh.
Cảnh chuyển các túi thư lên tầu từ cảng Southampton
Bưu cục Titanic và đêm định mệnh: Bưu cục có 5 nhân viên - 2 là người Anh và 3 người Mỹ. Họ đều là những nhân viên bưu điện giàu kinh nghiệm do hãng White Star Line chọn ký hợp đồng. Công việc hàng ngày của họ không kém phần bận rộn. Có mặt trên Titanic trong chuyến đi lịch sử sang “Tân Thế giới”, dĩ nhiên hành khách ai cũng muốn gửi thư và bưu ảnh chia sẻ với bạn bè và người thân.
Phòng làm việc của họ tuy được bố trí ở phía sâu dưới hầm tàu nhưng ngay chân cầu thang dẫn lên tầng trên và từ đó có thể lên boong… Phòng chia chọn, có nơi khai thác riêng cho các bưu phẩm ghi số và phía dưới là kho chứa bưu phẩm.
Mặc dù được đi trên chuyến tàu sang trọng bậc nhất một thời này mà điều kiện ăn ở và làm việc của mấy nhân viên bưu chính này chẳng sang trọng bao nhiêu. Họ ở lẫn trong khu khách hạng 3, kém tiện nghi, ồn ào và cũng chẳng được sử dụng phòng ăn chung của con tàu…
…Đêm 14/4/1912, do khu vực của họ ở phía trước và bên mạn phải con tàu đúng gần điểm va chạm với tảng băng nên ngay lúc 23g50, tức là 10 phút sau khi tàu gặp nạn thì nước đã bắt đầu tràn vào phòng. Họ vội vàng tập trung để chuyển 200 túi bưu phẩm ghi số lên phòng trên. Nhưng rồi nước dâng quá nhanh, trong vòng 5 phút nước đã ngập tới gối. Họ đành phải đi báo cáo để nhờ tìm cách chặn dòng nước. Viên sĩ quan hạng tư Joseph Boxhall bảo cần gặp thuyền trưởng Smith nhưng họ cứ nghĩ rằng đã báo như thế là đủ nên lại khẩn trương quay về tiếp tục công việc. Vợ chồng một viên kỹ sư người Mỹ ở khu hạng nhất thấy ồn ào ra xem, nhưng tưởng mọi chuyện bình thường nên lại tiếp tục đi dạo...
Không người giúp đỡ, năm nhân viên bưu điện hì hụi bốc vác và kéo các túi thư lên khu khách hạng nhất mong cho nước không tới nơi. Miệt mài công việc tới lúc tình hình trở nên quá xấu thì họ cũng không còn cơ hội nào để tìm cho mình một chỗ trên những chiếc xuồng đang vội vàng tìm cách tránh xa con tàu …
Alfred Theissinger, một người hầu phòng trong số 706 người sống sót có kể lại rằng: “Tôi đã giục họ phải bỏ ngay mọi thứ để tìm xuồng cứu nạn. Họ gật đầu nhưng rồi vẫn tiếp tục công việc. Sau đó không hiểu do nước ập vào hay do một vụ nổ mà tôi không còn thấy họ xuống xuồng nữa”…
Một đời tận tụy…: Danh tính của họ đến nay chúng ta đều đã biết. Đó là 3 người Mỹ: John Starr March, Oscar Scott Woody và William Logan Gwinn. Hai người trước đều đã từng là những nhân viên bưu chính hỏa xa Hoa Kỳ với trên 15 năm kinh nghiệm. Riêng William Logan Gwinn thì cũng đã có 6 năm làm việc trong Ban chia chọn thư nước ngoài của Bưu cục New York.
Phòng làm việc của họ tuy được bố trí ở phía sâu dưới hầm tàu nhưng ngay chân cầu thang dẫn lên tầng trên và từ đó có thể lên boong… Phòng chia chọn, có nơi khai thác riêng cho các bưu phẩm ghi số và phía dưới là kho chứa bưu phẩm.
Mặc dù được đi trên chuyến tàu sang trọng bậc nhất một thời này mà điều kiện ăn ở và làm việc của mấy nhân viên bưu chính này chẳng sang trọng bao nhiêu. Họ ở lẫn trong khu khách hạng 3, kém tiện nghi, ồn ào và cũng chẳng được sử dụng phòng ăn chung của con tàu…
…Đêm 14/4/1912, do khu vực của họ ở phía trước và bên mạn phải con tàu đúng gần điểm va chạm với tảng băng nên ngay lúc 23g50, tức là 10 phút sau khi tàu gặp nạn thì nước đã bắt đầu tràn vào phòng. Họ vội vàng tập trung để chuyển 200 túi bưu phẩm ghi số lên phòng trên. Nhưng rồi nước dâng quá nhanh, trong vòng 5 phút nước đã ngập tới gối. Họ đành phải đi báo cáo để nhờ tìm cách chặn dòng nước. Viên sĩ quan hạng tư Joseph Boxhall bảo cần gặp thuyền trưởng Smith nhưng họ cứ nghĩ rằng đã báo như thế là đủ nên lại khẩn trương quay về tiếp tục công việc. Vợ chồng một viên kỹ sư người Mỹ ở khu hạng nhất thấy ồn ào ra xem, nhưng tưởng mọi chuyện bình thường nên lại tiếp tục đi dạo...
Không người giúp đỡ, năm nhân viên bưu điện hì hụi bốc vác và kéo các túi thư lên khu khách hạng nhất mong cho nước không tới nơi. Miệt mài công việc tới lúc tình hình trở nên quá xấu thì họ cũng không còn cơ hội nào để tìm cho mình một chỗ trên những chiếc xuồng đang vội vàng tìm cách tránh xa con tàu …
Alfred Theissinger, một người hầu phòng trong số 706 người sống sót có kể lại rằng: “Tôi đã giục họ phải bỏ ngay mọi thứ để tìm xuồng cứu nạn. Họ gật đầu nhưng rồi vẫn tiếp tục công việc. Sau đó không hiểu do nước ập vào hay do một vụ nổ mà tôi không còn thấy họ xuống xuồng nữa”…
Một đời tận tụy…: Danh tính của họ đến nay chúng ta đều đã biết. Đó là 3 người Mỹ: John Starr March, Oscar Scott Woody và William Logan Gwinn. Hai người trước đều đã từng là những nhân viên bưu chính hỏa xa Hoa Kỳ với trên 15 năm kinh nghiệm. Riêng William Logan Gwinn thì cũng đã có 6 năm làm việc trong Ban chia chọn thư nước ngoài của Bưu cục New York.
Chân dung 5 nhân viên bưu chính trên tầu Titanic : Từ trái qua phải: William Logan Gwinn, John Starr March, John Richard Jago Smith (giữa), James Bertram Williamson và Oscar Scott Woody
Khổ cho Gwinn, khi đó đang làm việc trên tàu Philadelphia thì chợt nhận được tin vợ ốm nặng, vội vàng xin chuyển sang Titanic để kịp về chăm vợ. Thế rồi mà đến thi thể của anh, vợ anh cũng không được gặp lại nữa… Người ta đưa anh vào “Danh sách các nạn nhân nếu có thấy cũng không thể nhận diện được”! Anh mới 37 tuổi đời…
Starr March, 48 tuổi, người “già nhất” trong nhóm. Ông cũng đã từng có 8 năm lênh đênh trên biển cả và đôi lần phải đối mặt với hiểm nguy. Chẳng hiểu có phải do năm tuổi - “49 tuổi ta”- không mà mới cách đó chưa đầy 10 tháng, người vợ thân yêu của ông đột ngột ra đi sau một ca phẫu thuật không thành. Hai người con gái lớn thì luôn thúc giục bố phải bỏ tầu lên bờ nhưng ông chưa chịu. Ông bảo không bao giờ ông chịu nằm lại dưới biển. Và rồi đúng như lời ông đã hứa, tuy chết ở biển nhưng con tàu thả cáp Mackay-Bennett vẫn đưa ông về với gia đình!
Người thứ ba là Oscar Scott Woody. Ngày 15/4, ngày xảy ra tai nạn, đúng vào dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 44 của ông. Chín ngày sau cũng con tàu cáp nói trên thấy được thi thể ông. Trong túi áo ngực còn khá nhiều phiếu chia chọn thư và túi quần còn chùm chìa khóa các túi thư. Chùm chìa khóa này năm nay được bảo tàng bưu chính Mỹ Smithosian đưa ra trưng bày.
Riêng 2 nhân viên bưu chính người Anh John Richard Jago Smith và James Bertram Williamson thì có những sự trùng hợp cũng hơi lạ kỳ. Họ đều ở lứa tuổi 35, nghề việc vững vàng nhưng lại đều chưa lập gia đình. Phải chăng là “các nàng tiên cá” đã đón thẳng “hai chàng” về Thủy cung hay sao mà cả hai người đều không tìm thấy đâu nữa!
Động lực và giá trị con người trong phút hiểm nghèo: Kỷ niệm sự kiện Titanic xảy ra cách đây vừa tròn 100 năm, người ta đã kể nhiều đến sự xa hoa của các tầng lớp giàu sang, nhắc đến những nhân vật vốn đã nổi tiếng, đến những câu chuyện lãng mạn mùi mẫn quanh chuyến đi này… Nhưng cũng ít thấy ai nhắc đến những hành vi cao quí như của mấy nhân viên bưu chính trên đây. Họ chỉ là những người lao động bình thường, đồng lương ít ỏi, xã hội cũng chẳng coi trọng và ưu đãi gì… Vậy sao họ vẫn có thể làm việc đến quên thân như vậy?! Có lẽ ngoài “danh, lợi”, con người còn bị thôi thúc bởi nhiều động cơ khác nữa chăng - đó là ý thức trách nhiệm, là lương tâm và lòng tự trọng nghề nghiệp nằm sâu trong mỗi con người.
Nhiều nước và vùng lãnh thổ năm nay cũng ra tem kỷ niệm sự kiện nói trên, đặc biệt là các nước trong Vương Quốc Anh. Người ta đưa hình ảnh con tầu, đưa hình ảnh viên thuyền trưởng Edward John Smith nhất định không chịu rời tàu khi mọi người chưa xuống hết. Người ta đưa hình ảnh ban nhạc 8 người đã lội nước đi đến từng sàn để chơi nhạc trấn an mọi người… Đến J. Bruce Ismay, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của hãng tàu có mặt trong chuyến đi mà lại là người nhanh chân xuống xuồng cứu nạn sớm nhất, kẻ mà báo chí ngày đó đã dành cho những tên gọi không mấy đẹp đẽ như “kẻ phản bội”, “tên đào ngũ”… cũng thấy xuất hiện trên tem… Duy chỉ có 5 nhân viên của chính họ thì chẳng thấy có mặt trên bộ tem nào. Không hiểu vong linh họ có thấy tủi khi thấy chính những người được mình đem hết lòng yêu thương thì nay lại ngoảnh mặt đi và quên lãng…
Người thứ ba là Oscar Scott Woody. Ngày 15/4, ngày xảy ra tai nạn, đúng vào dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 44 của ông. Chín ngày sau cũng con tàu cáp nói trên thấy được thi thể ông. Trong túi áo ngực còn khá nhiều phiếu chia chọn thư và túi quần còn chùm chìa khóa các túi thư. Chùm chìa khóa này năm nay được bảo tàng bưu chính Mỹ Smithosian đưa ra trưng bày.
Riêng 2 nhân viên bưu chính người Anh John Richard Jago Smith và James Bertram Williamson thì có những sự trùng hợp cũng hơi lạ kỳ. Họ đều ở lứa tuổi 35, nghề việc vững vàng nhưng lại đều chưa lập gia đình. Phải chăng là “các nàng tiên cá” đã đón thẳng “hai chàng” về Thủy cung hay sao mà cả hai người đều không tìm thấy đâu nữa!
Động lực và giá trị con người trong phút hiểm nghèo: Kỷ niệm sự kiện Titanic xảy ra cách đây vừa tròn 100 năm, người ta đã kể nhiều đến sự xa hoa của các tầng lớp giàu sang, nhắc đến những nhân vật vốn đã nổi tiếng, đến những câu chuyện lãng mạn mùi mẫn quanh chuyến đi này… Nhưng cũng ít thấy ai nhắc đến những hành vi cao quí như của mấy nhân viên bưu chính trên đây. Họ chỉ là những người lao động bình thường, đồng lương ít ỏi, xã hội cũng chẳng coi trọng và ưu đãi gì… Vậy sao họ vẫn có thể làm việc đến quên thân như vậy?! Có lẽ ngoài “danh, lợi”, con người còn bị thôi thúc bởi nhiều động cơ khác nữa chăng - đó là ý thức trách nhiệm, là lương tâm và lòng tự trọng nghề nghiệp nằm sâu trong mỗi con người.
Nhiều nước và vùng lãnh thổ năm nay cũng ra tem kỷ niệm sự kiện nói trên, đặc biệt là các nước trong Vương Quốc Anh. Người ta đưa hình ảnh con tầu, đưa hình ảnh viên thuyền trưởng Edward John Smith nhất định không chịu rời tàu khi mọi người chưa xuống hết. Người ta đưa hình ảnh ban nhạc 8 người đã lội nước đi đến từng sàn để chơi nhạc trấn an mọi người… Đến J. Bruce Ismay, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của hãng tàu có mặt trong chuyến đi mà lại là người nhanh chân xuống xuồng cứu nạn sớm nhất, kẻ mà báo chí ngày đó đã dành cho những tên gọi không mấy đẹp đẽ như “kẻ phản bội”, “tên đào ngũ”… cũng thấy xuất hiện trên tem… Duy chỉ có 5 nhân viên của chính họ thì chẳng thấy có mặt trên bộ tem nào. Không hiểu vong linh họ có thấy tủi khi thấy chính những người được mình đem hết lòng yêu thương thì nay lại ngoảnh mặt đi và quên lãng…
Tem kỷ niệm về thuyền trưởng Edward John Smith và ban nhạc 8 người trên tầu Titanic
Và cũng chính vì thế đã thôi thúc tôi gắng viết lại những dòng này để gửi tới các bạn đọc mà trước hết là các bạn đọc bưu điện để tưởng nhớ tới những đồng nghiệp của mình, những người đã có những hành vi cao đẹp đáng kính trọng.
Theo ICTPress
Related news
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28