Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 26/07/2012

Tin trong nước
Họp ban chỉ đạo dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” lần thứ 2
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Dự án này được khởi công từ tháng 11/2011, Ban QLDA tập trung vào các hoạt động gồm: Đào tạo, truyền thông vận động, theo dõi đánh giá tác động, kỹ thuật – phân phối nội dung và quản lý dự án. Với quy mô xây dựng 1.900 điểm truy cập internet gồm: 1000 điểm BĐVHX, 500 điểm thư viện xã nông thôn mới, 400 điểm thư viện tỉnh, huyện.
Trong giai đoạn 1, BQLDA đã triển khai được 5 gói thầu liên quan đến đánh giá nhu cầu đào tạo, truyền thông vận động, ICT và nội dung. Toàn bộ thiết bị quản lý cho Ban QLDA cho các điểm tại 12 tỉnh đầu tiên đã được đấu thầu mua sắm; Ban QLDA đã lựa chọn 634 điểm thư viện tỉnh, huyện, xã và BĐVHX gồm 12 điểm thư viện tỉnh, 109 thư viện huyện, 193 thư viện xã nông thôn mới, 323 điểm BĐVHX của 12 tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đăk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng. Trong đó, Tây Ninh là tỉnh được đánh giá làm tốt nhất trong giai đoạn 1.
BQLDA cho biết, giai đoạn 2, về kỹ thuật kết nối, Viettel cam kết lắp đặt và giảm 70% cước truy cập dịch vụ đối với 400 điểm thư viện tỉnh, huyện và 500 điểm thư viện tại các xã nông thôn mới trong suốt thời gian triển khai dự án; VNPT cam kết lắp đặt và giảm 50% cước truy cập dịch vụ đối với 1000 điểm BĐVHX.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao nỗ lực của Ban quản lý dự án và các bộ, ngành, địa phương có liên quan đã phối hợp với nhau rất tốt, đẩy nhanh được tiến độ dự án và đạt được các mục tiêu đã đề ra trong thời gian qua. Thứ trưởng cho rằng đây cũng là điều kiện tốt để có những kinh nghiệm tốt trang bị cho các giai đoạn sau của dự án. Thứ trưởng cũng đề nghị trong thời gian tới Ban quản lý dự án, doanh nghiệp có cam kết cần làm tốt một số việc sau: thực hiện cam kết và giữ đúng tiến độ và có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị có liên quan để đảm bảo đường truyền tốt nhất; đề nghị Ban quản lý quan tâm hơn nữa đối với công tác đào tạo; quan tâm tới công tác phối hợp giữa các đơn vị…
Khó phát thư tại chung cư, tòa nhà cao tầng ở Hà Nội
Tại Hội nghị sơ kết công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực bưu chính viễn thông 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012 của Sở TT&TT Hà Nội diễn ra ngày 24/7/2012, bà Lê Thị Kim Dung - PGĐ Bưu điện TP.Hà Nội cho biết, mặc dù Luật Bưu chính đã quy định rất rõ song việc lắp đặt hộp thư tập trung tại các chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng vẫn “vướng”. Tại nhiều chung cư, tòa nhà cao tầng "vắng bóng" hộp thư tập trung nên công tác cung ứng các dịch vụ, nhất là dịch vụ bưu chính công ích tới người dân đang vô cùng khó khăn.
Do không có hệ thống hộp thư tập trung nên đội ngũ bưu tá, nhân viên giao nhận của các DN bưu chính thường phải chạy lên tầng cao để phát thư, báo, bưu gửi cho khách hàng. Thậm chí, có những khu nhà mà cả Ban quản lý và lực lượng bảo vệ đều kiên quyết không cho bưu tá vào phát. Tình trạng này không chỉ gây tốn kém chi phí lao động của DN bưu chính mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, đến quyền lợi của người dân.
Cũng theo bà Dung, Bưu điện Hà Nội hiện chưa có giải pháp hữu hiệu nào để nâng cao chất lượng khâu phát tại chung cư cao tầng. Đơn vị này dự kiến thời gian tới sẽ thí điểm làm việc với nhân viên Ban quản lý, bảo vệ của chung cư, tòa nhà cao tầng ở các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm để đề nghị họ phối hợp, trở thành cộng tác viên của Bưu điện Hà Nội, đảm nhiệm việc phát thư, báo, bưu gửi cho người dân sống ở chung cư, tòa nhà đó. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Bưu điện Hà Nội cũng lo ngại, nếu triển khai phương án trên thì đơn vị phải đối mặt với bài toán tăng chi phí sản xuất.
Để tháo gỡ vướng mắc trong công tác chuyển phát dịch vụ tại các chung cư cao tầng, đại diện Bưu điện Hà Nội đã kiến nghị Sở TT&TT Hà Nội tìm ra biện pháp thúc đẩy chủ đầu tư, đơn vị quản lý các chung cư cao tầng thực thi quy định của Luật Bưu chính đối với việc lắp đặt hộp thư tập trung.
Điều 34 của Luật Bưu chính, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2011, đã quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị quản lý các chung cư, tòa nhà trong việc lắp đặt hộp thư tập trung. Theo quy định, khi xây mới chung cư và tòa nhà văn phòng, chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt hộp thư tập trung tại đó. Còn tại các tòa nhà đã đưa vào sử dụng trước khi Luật Bưu chính có hiệu lực nhưng chưa có hộp thư tập trung, đơn vị quản lý có trách nhiệm bố trí địa điểm và tổ chức để người sử dụng dịch vụ bưu chính tại chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng lắp đặt hộp thư tập trung.
VNPT sẽ tái cấu trúc thế nào?
Chuyển đổi VNPT tỉnh thành Cty TNHH 1 thành viên
Trong một báo cáo chuyên đề về tái cấu trúc tập đoàn của mình, VNPT cho biết, trong giai đoạn 2012 - 2015, công ty mẹ hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn của nhà nước, trực tiếp quản lý hạ tầng mạng trục, điều hành sản xuất kinh doanh các dịch vụ chủ lực, dịch vụ có lợi nhuận cao như di động, băng rộng, cố định và các dịch vụ giá trị gia tăng và đầu tư tài chính, gồm các công ty con do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.
Đồng thời chuyển đổi VNPT các tỉnh, thành phố thành các công ty TNHH một thành viên, có chức năng kinh doanh các dịch vụ cố định, di động, băng rộng và các dịch vụ giá trị gia tăng trên 63 tỉnh, thành phố…
Đến giai đoạn từ 2016 - 2020, thực hiện cơ bản xong việc “công ty hóa” hầu hết các đơn vị trực thuộc công ty mẹ và chuyển đổi công ty mẹ thành công ty chuyên thực hiện đầu tư tài chính. Quá trình tái cơ cấu tập đoàn với sự hình thành của các đơn vị sản xuất kinh doanh độc lập hoạt động theo mô hình các công ty TNHH một thành viên, Cty cổ phần, quan hệ với nhau trên cơ sở các hợp đồng kinh tế theo quy định của Luật Doanh nghiệp, các văn bản hướng dẫn thi hành…
Tổ chức kinh doanh theo 3 lớp
Mô hình tổ chức, dự kiến, trong giai đoạn 2012 – 2015, ngoài công ty mẹ có chức năng như trên, các công ty con do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ bao gồm Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost), Tổng công ty Dịch vụ Dữ liệu và Truyền thông (VNPT-Media), Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-International), Bưu điện Trung ương (VNPT-CPT), Công ty Tài chính (VNPT-Finance). VNPT cũng sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư của Tập đoàn tại các công ty liên kết và tự nguyện liên kết với VNPT theo hướng tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính và một số lĩnh vực có lợi thế của Tập đoàn.
Giai đoạn 2016 - 2020, trong mô hình tái cơ cấu, các công ty con 100% vốn nhà nước của VNPT sẽ trực tiếp thực hiện tổ chức kinh doanh theo 3 lớp gồm: công ty hạ tầng mạng, công ty phát triển dịch vụ, và các công ty kinh doanh. Riêng công ty mẹ sẽ đảm nhận quản lý và đầu tư tài chính. Đồng thời, VNPT sẽ xây dựng triển khai phương án cổ phần hóa Công ty mẹ VNPT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cũng trong đề án tái cấu trúc, VNPT hình thành Tổng Công ty Hạ tầng mạng viễn thông VNPT - Net trực thuộc Công ty mẹ với chức năng nhiệm vụ là phát triển, quản lý thống nhất, đồng bộ hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, bao gồm đường trục trong nước và quốc tế, mạng băng rộng, mạng truyền số liệu, hệ thống qua vệ tinh Vinasat - 1, Vinasat - 2; thực hiện nhiệm vụ tối ưu hóa mạng lưới, đầu tư, xây dụng, khai thác, kinh doanh hạ tầng.
Ngoài ra, đề án cũng xác định lộ trình thoái vốn đến năm 2015 tại các doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả hoặc không nằm trong lĩnh vực ưu tiên phát triển của VNPT. Với số vốn điều lệ là 72.237 tỷ đồng, tính đến ngày 31/12/2011, tổng vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của VNPT chiếm 3,8% vốn điều lệ, trong đó, 2,5% là đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh chính, 1,3% là ngoài lĩnh vực kinh doanh chính.
Hoạt động bưu chính, viễn thông đạt gần 8.000 tỷ đồng
Trong khi số thuê bao điện thoại di động đạt khoảng 12 triệu thuê bao, tương đương hơn 10% tổng số thuê bao điện thoại di động của cả nước. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông Hà Nội ước đạt gần 8.000 tỷ đồng doanh thu, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2011.
Tập huấn dịch vụ VnQuickpost

Đợt tập huấn này là trang bị cho anh chị em một số nội dung, đó là: Tổng quan của dịch vụ, qui trình khai thác dịch vụ VNQuickPost, hướng dẫn các nghiệp vụ (các qui định về bưu gửi VNQP, các mặt hàng được vận chuyển, cấm vận chuyển. Vận chuyển có điều kiện-thủ tục giao nhận với DHL). Hướng dẫn chung về cách gói bọc hàng gửi, hướng dẫn sử dụng phần mềm cho dịch vụ VNQuickPost và thực hành. Cuối buổi tập huấn các báo viên đã đưa ra những tình huống giả định sẽ gặp trong quá trình khai thác dịch vụ để học viên thảo luận và sau đó báo cáo viên giải đáp.
Bưu điện Khánh Hòa sơ kết 6 tháng đầu năm
Ông Lê Việt Cường - Giám đốc Bưu điện tỉnh Khánh Hòa
6 tháng đầu năm, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng tập thể CBCNV Bưu điện Khánh Hòa đã có những nỗ lực lớn trong việc định hướng các mục tiêu kế hoạch, triển khai các chương trình công tác, tổ chức sản xuất đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên địa bàn.
Một số chỉ tiêu kế hoạch cơ bản như tổng doanh thu phát sinh đạt 43,79% kế hoạch, tăng 4,97% so với cùng kỳ 2011; doanh thu tính lương đạt 43,76% kế hoạch, tăng 14% so với thực hiện cùng kỳ 2011; chênh lệch thu chi không lương đạt 53,1% kế hoạch.
Hội nghị đã tập trung thảo luận chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ cần tập trung triển khai trong 6 tháng còn lại như phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch doanh thu tính lương, đạt 100% kế hoạch chênh lệch thu chi không lương, vượt 1-2% doanh thu phát sinh; thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục đổi mới tổ chức sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động; tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ bưu chính chuyển phát, nhất là các dịch vụ lõi đến các đối tượng khách hàng là cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; xây dựng các cơ chế để thúc đẩy phát triển dịch vụ Bưu chính, PTI, AVG, TKBĐ; triển khai chương trình khuyến mại “Gửi nhiều trúng lớn với dịch vụ Bưu kiện và Chuyển phát nhanh”; đẩy mạnh bảo hiểm Phúc học đường khi bước vào mùa tựu trường; phát triển dịch vụ truyền hình AVG; thúc đẩy tăng trưởng số dư dịch vụ Ngân hàng Bưu điện; tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá dịch vụ, đặc biệt đối với các dịch vụ thu hộ, chi hộ, dịch vụ Ngân hàng; Tăng cường công tác kiểm tra nghiệp vụ, đảm bảo chất lượng dịch vụ trên toàn mạng lưới…
Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, Công đoàn Bưu điện Việt Nam, Công đoàn Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Khánh Hòa đã trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua, giấy khen, bằng khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2011, giai đoạn 2009-2011, giai đoạn 2010-2011.