Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 26/10/2013

Tin trong nước

Tổ chức và hoạt động của thanh tra Thông tin và Truyền thông

Chính phủ vừa ban hành Nghị định tổ chức và hoạt động của thanh tra Thông tin và Truyền thông.

Theo đó, các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra Thông tin và Truyền thông gồm: Cơ quan thanh tra nhà nước; các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

Cụ thể, cơ quan thanh tra nhà nước gồm: Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông; Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông.

Các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành gồm: Cục Tần số vô tuyến điện; Cục Viễn thông; Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử; Cục báo chí; Cục Xuất bản, In và Phát hành; Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực.

Bộ phận tham mưu về công tác thanh tra chuyên ngành tại các Cục được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành tổ chức thành Phòng.

Nghị định quy định, hoạt động thanh tra được thực hiện dưới hình thức thanh tra theo kế hoạch, thanh tra thường xuyên và thanh tra đột xuất.

Hoạt động của thanh tra Thông tin và Truyền thông gồm hoạt động thanh tra hành chính và hoạt động thanh tra chuyên ngành thông tin và truyền thông.

Trong đó, hoạt động thanh tra chuyên ngành thông tin và truyền thông gồm thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, quy trình, quy phạm, chất lượng, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân bao gồm: Các quy định về báo chí (bao gồm báo chí in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, thông tấn); các quy định về xuất bản (bao gồm xuất bản, in, phát hành); các quy định về thông tin đối ngoại; các quy định về quảng cáo trên báo chí (bao gồm báo in, tạp chí, báo điện tử, phát thanh, truyền hình), trên môi trường mạng và trên xuất bản phẩm; quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin;...

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/12/2013.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ




Tin quốc tế

Bưu chính ngắc ngoải vì công nghệ số

Hôm 24-10, Bưu điện New Zealand (NZ Post) chính thức thông báo dịch vụ chuyển phát thư sẽ giảm còn ba lần/tuần vì số lượng thư sụt giảm mạnh do sự cạnh tranh gay gắt của thư điện tử và tin nhắn trên thiết bị di động.

Giám đốc NZ Post Michael Cullen phải thừa nhận: “Thật không may khi thời kỳ suy tàn của bưu điện tăng tốc khá nhanh với số lượng thư sụt giảm hơn 8% mỗi năm và có xu hướng tiếp tục giảm”, và nhận định việc giảm sút này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm của nhân viên. Tuy nhiên, việc cải tổ công việc sẽ được xem xét khoảng giữa năm 2015.

AFP dẫn lời ông Cullen chia sẻ thêm đây là hiện tượng toàn cầu: “Tất cả bưu điện trên toàn cầu đều ghi nhận hiện tượng thư giấy giảm mạnh chứ không chỉ riêng ở New Zealand”. Thật ra từ 10 năm qua, Bưu điện New Zealand đã mở thêm mũi hoạt động bằng cách tham gia thị trường ngân hàng nên phần nào giảm thiểu khó khăn.

Bưu điện của New Zealand thành lập từ năm 1850, thuộc quản lý của nhà nước và lâu nay vẫn luôn đảm bảo việc chuyển và giao thư sáu lần mỗi tuần, trừ chủ nhật.

Theo Tuổi trẻ