Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 27/5/2013

Từ ngày 1/6: Thêm 6 tỉnh trả lương hưu qua Bưu điện
Theo kế hoạch mở rộng địa bàn trả lương hưu qua Bưu điện mới được VietnamPost đề xuất, dự kiến đến ngày 1/9 tới, toàn bộ 63/63 tỉnh,TP sẽ tổ chức trả lương hưu qua Bưu điện.
Kể từ ngày 1/6/2013, 6 tỉnh Bắc Ninh, Hòa Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Giang và Khánh Hòa sẽ tham gia chi trả lương hưu qua hệ thống Bưu điện, nâng số Bưu điện tỉnh,TP mở dịch vụ trả lương hưu qua Bưu điện lên 18 đơn vị.
Đề xuất lộ trình mở rộng trả lương hưu qua Bưu điện
Ngày 21/5 vừa qua, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã chính thức có công văn đề xuất với BHXH Việt Nam kế hoạch, lộ trình mở rộng phạm vi triển khai công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống Bưu điện.
Kế hoạch này đã được VietnamPost hoạch định trên cơ sở kết quả của Hội nghị triển khai mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc, do BHXH Việt Nam và VietnamPost phối hợp tổ chức ngày 6/5/2013; đồng thời căn cứ vào việc xem xét phương án và khả năng triển khai của các đơn vị trong mạng lưới bưu chính.
Theo kế hoạch VietnamPost mới đề xuất, thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện tại 12 tỉnh đã tham gia giai đoạn thí điểm, đó là các tỉnh: Bắc Kạn, Bình Thuận, Cần Thơ, Long An, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Trị và Tuyên Quang.
Riêng với Nghệ An - tỉnh hiện nay mới chỉ thực hiện trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện tại 11/20 huyện, tới đây sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi triển khai tới những địa bàn còn lại, đảm bảo hoàn tất việc tổ chức trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện trên toàn tỉnh trong quý III/2013.
Đối với 49 tỉnh,TP triển khai mới (trừ Hà Nội và TP.HCM), VietnamPost đề xuất sẽ triển khai mở rộng dần từng bước theo lộ trình: bắt đầu từ ngày 1/6/2013, phạm vi cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện sẽ được mở rộng thêm tại 6 tỉnh gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Hòa Bình, Hà Giang, Quảng Ninh và Khánh Hòa; từ ngày 1/7/2013, 12 tỉnh,TP sẽ bắt đầu tham gia chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện là: Bạc Liêu, Bình Định, Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Ninh Bình, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang và Trà Vinh. Tiếp đó, đến ngày 1/8/2013, sẽ mở rộng thêm địa bàn cung cấp dịch vụ tại 12 - 16 tỉnh, TP; và 15 - 19 tỉnh,TP còn lại sẽ triển khai trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện từ ngày 1/9/2013.
Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, cơ quan BHXH và Bưu điện hai thành phố phải hoàn thiện công tác xây dựng phương án chi trả qua Bưu điện trong tháng 6/2013. Dự kiến, từ ngày 1/9/2013, sẽ triển khai phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện tại 2-3 huyện ngoại thành; triển khai tại các địa bàn còn lại từ tháng 11/2013 và hoàn thành trong năm 2013.
Đề xuất lộ trình mở rộng trả lương hưu qua Bưu điện
Ngày 21/5 vừa qua, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã chính thức có công văn đề xuất với BHXH Việt Nam kế hoạch, lộ trình mở rộng phạm vi triển khai công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống Bưu điện.
Kế hoạch này đã được VietnamPost hoạch định trên cơ sở kết quả của Hội nghị triển khai mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc, do BHXH Việt Nam và VietnamPost phối hợp tổ chức ngày 6/5/2013; đồng thời căn cứ vào việc xem xét phương án và khả năng triển khai của các đơn vị trong mạng lưới bưu chính.
Theo kế hoạch VietnamPost mới đề xuất, thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện tại 12 tỉnh đã tham gia giai đoạn thí điểm, đó là các tỉnh: Bắc Kạn, Bình Thuận, Cần Thơ, Long An, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Trị và Tuyên Quang.
Riêng với Nghệ An - tỉnh hiện nay mới chỉ thực hiện trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện tại 11/20 huyện, tới đây sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi triển khai tới những địa bàn còn lại, đảm bảo hoàn tất việc tổ chức trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện trên toàn tỉnh trong quý III/2013.
Đối với 49 tỉnh,TP triển khai mới (trừ Hà Nội và TP.HCM), VietnamPost đề xuất sẽ triển khai mở rộng dần từng bước theo lộ trình: bắt đầu từ ngày 1/6/2013, phạm vi cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện sẽ được mở rộng thêm tại 6 tỉnh gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Hòa Bình, Hà Giang, Quảng Ninh và Khánh Hòa; từ ngày 1/7/2013, 12 tỉnh,TP sẽ bắt đầu tham gia chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện là: Bạc Liêu, Bình Định, Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Ninh Bình, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang và Trà Vinh. Tiếp đó, đến ngày 1/8/2013, sẽ mở rộng thêm địa bàn cung cấp dịch vụ tại 12 - 16 tỉnh, TP; và 15 - 19 tỉnh,TP còn lại sẽ triển khai trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện từ ngày 1/9/2013.
Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, cơ quan BHXH và Bưu điện hai thành phố phải hoàn thiện công tác xây dựng phương án chi trả qua Bưu điện trong tháng 6/2013. Dự kiến, từ ngày 1/9/2013, sẽ triển khai phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện tại 2-3 huyện ngoại thành; triển khai tại các địa bàn còn lại từ tháng 11/2013 và hoàn thành trong năm 2013.

Tại thời điểm tháng 4/2013, hàng tháng có trên 216.600 ngưởi hưởng tại 12 tỉnh,TP được nhận lương hưu,
trợ cấp BHXH qua mạng lưới của VietnamPost.
Cũng theo kế hoạch này, sau khi BHXH Việt Nam và VietnamPost ký kết hợp đồng khung trong tháng 5/2013, các cơ quan BHXH và Bưu điện địa phương sẽ thực hiện ký kết hợp đồng trong tháng 5 và tháng 6/2013 theo mẫu hợp đồng đã được BHXH Việt Nam và VietnamPost phê duyệt.
Đồng thời, trong tháng 5-6/2013, BHXH Việt Nam và VietnamPost phối hợp thẩm định và hoàn tất việc phê duyệt các phương án quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện của các đơn vị. Riêng phương án của hai địa bàn Hà Nội và TP.HCM, tùy vào mức độ chuẩn bị xây dựng của hai đơn vị, có thể xem xét việc thẩm định và phê duyệt phương án trong tháng 6 hoặc tháng 7/2013.
Hoàn thành tập huấn nghiệp vụ chi trả trước 7 ngày
VietnamPost cho biết, để đảm bảo lộ trình mở rộng phạm vi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện được triển khai đạt hiệu quả cao, tạo thuận tiện cho người hưởng, BHXH Việt Nam và VietnamPost đã phối hợp hướng dẫn quy trình nghiệp vụ dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện cho các đơn vị tham gia triển khai.
Bên cạnh đó, VietnamPost cũng đã chuẩn bị các tài liệu phục vụ cho công tác đào tạo, tập huấn của các Bưu điện tỉnh,TP. Tùy theo lộ trình triển khai cụ thể của các đơn vị, các Bưu điện tỉnh,TP sẽ phối hợp với BHXH địa phương tổ chức đào tạo, tập huấn với thời gian phù hợp; nhưng đảm bảo các khóa đào tạo phải hoàn thành trước thời gian triển khai ít nhất 7 ngày.
Đặc biệt trong thời gian tới, VietnamPost sẽ thành lập các tổ công tác trực tiếp kiểm tra, hỗ trợ công tác chuẩn bị và chi trả tại các Bưu điện tỉnh, Bưu điện huyện và các điểm chi trả.
Trước đó, trao đổi tại Hội nghị triển khai mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện diễn ra ngày 6/5/2013, ông Lê Bạch Hồng, Thứ trưởng, TGĐ kiêm Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam cũng đã đề nghị VietnamPost thời gian tới cần chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức chi trả theo đúng các điều khoản trong Hợp đồng giữa BHXH và Bưu điện. Đối với các điểm chi trả mà cơ sở vật chất chưa đảm bảo yêu cầu, các điểm chi trả có số lượng đối tượng nhận tiền đồng thì cần có biện pháp khắc phục ngay nhằm phục vụ người hưởng ngày càng tốt hơn.
“Đồng thời, Bưu điện cần tiếp tục chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chi trả, quản lý người hưởng để có đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác chi trả có đủ phẩm chất, có hiểu biết về nghiệp vụ BHXH, có năng lực và kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”, ông Lê Bạch Hồng nhấn mạnh.
Ngày 17/4/2013, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 3069/VPCP-KTTH thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện. Theo công văn này, Phó Thủ tướng đã đồng ý cho BHXH Việt Nam mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, BHXH Việt Nam được giao chủ trì, phối hợp với VietnamPost và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện bảo đảm phù hợp với điều kiện của từng địa phương; định kỳ 6 tháng, BHXH Việt Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện.
Kết quả đạt được trong giai đoạn triển khai thí điểm đã là căn cứ quan trọng để Thủ tướng Chính phủ cho phép BHXH Việt Nam thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện từ 2013 trên toàn quốc. Theo thống kê, trong giai đoạn từ tháng 9/2011 đến hết tháng 10/2012, tại địa bàn của 1.649 xã thuộc 124 huyện của 12 tỉnh triển khai thí điểm công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện, VietnamPost đã tổ chức trên 2.000 điểm chi trả, huy động hơn 3.900 cán bộ, nhân viên tham gia chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Tính đến tháng 4/2013, Bưu điện 12 tỉnh tham gia thí điểm đã tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho 216.692 người hưởng (chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của cả nước), với tổng số tiền chi trả mỗi tháng gần 600 tỷ đồng.
Đồng thời, trong tháng 5-6/2013, BHXH Việt Nam và VietnamPost phối hợp thẩm định và hoàn tất việc phê duyệt các phương án quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện của các đơn vị. Riêng phương án của hai địa bàn Hà Nội và TP.HCM, tùy vào mức độ chuẩn bị xây dựng của hai đơn vị, có thể xem xét việc thẩm định và phê duyệt phương án trong tháng 6 hoặc tháng 7/2013.
Hoàn thành tập huấn nghiệp vụ chi trả trước 7 ngày
VietnamPost cho biết, để đảm bảo lộ trình mở rộng phạm vi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện được triển khai đạt hiệu quả cao, tạo thuận tiện cho người hưởng, BHXH Việt Nam và VietnamPost đã phối hợp hướng dẫn quy trình nghiệp vụ dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện cho các đơn vị tham gia triển khai.
Bên cạnh đó, VietnamPost cũng đã chuẩn bị các tài liệu phục vụ cho công tác đào tạo, tập huấn của các Bưu điện tỉnh,TP. Tùy theo lộ trình triển khai cụ thể của các đơn vị, các Bưu điện tỉnh,TP sẽ phối hợp với BHXH địa phương tổ chức đào tạo, tập huấn với thời gian phù hợp; nhưng đảm bảo các khóa đào tạo phải hoàn thành trước thời gian triển khai ít nhất 7 ngày.
Đặc biệt trong thời gian tới, VietnamPost sẽ thành lập các tổ công tác trực tiếp kiểm tra, hỗ trợ công tác chuẩn bị và chi trả tại các Bưu điện tỉnh, Bưu điện huyện và các điểm chi trả.
Trước đó, trao đổi tại Hội nghị triển khai mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện diễn ra ngày 6/5/2013, ông Lê Bạch Hồng, Thứ trưởng, TGĐ kiêm Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam cũng đã đề nghị VietnamPost thời gian tới cần chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức chi trả theo đúng các điều khoản trong Hợp đồng giữa BHXH và Bưu điện. Đối với các điểm chi trả mà cơ sở vật chất chưa đảm bảo yêu cầu, các điểm chi trả có số lượng đối tượng nhận tiền đồng thì cần có biện pháp khắc phục ngay nhằm phục vụ người hưởng ngày càng tốt hơn.
“Đồng thời, Bưu điện cần tiếp tục chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chi trả, quản lý người hưởng để có đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác chi trả có đủ phẩm chất, có hiểu biết về nghiệp vụ BHXH, có năng lực và kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”, ông Lê Bạch Hồng nhấn mạnh.
Ngày 17/4/2013, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 3069/VPCP-KTTH thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện. Theo công văn này, Phó Thủ tướng đã đồng ý cho BHXH Việt Nam mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, BHXH Việt Nam được giao chủ trì, phối hợp với VietnamPost và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện bảo đảm phù hợp với điều kiện của từng địa phương; định kỳ 6 tháng, BHXH Việt Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện.
Kết quả đạt được trong giai đoạn triển khai thí điểm đã là căn cứ quan trọng để Thủ tướng Chính phủ cho phép BHXH Việt Nam thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện từ 2013 trên toàn quốc. Theo thống kê, trong giai đoạn từ tháng 9/2011 đến hết tháng 10/2012, tại địa bàn của 1.649 xã thuộc 124 huyện của 12 tỉnh triển khai thí điểm công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện, VietnamPost đã tổ chức trên 2.000 điểm chi trả, huy động hơn 3.900 cán bộ, nhân viên tham gia chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Tính đến tháng 4/2013, Bưu điện 12 tỉnh tham gia thí điểm đã tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho 216.692 người hưởng (chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của cả nước), với tổng số tiền chi trả mỗi tháng gần 600 tỷ đồng.
Theo ICTnews
Thêm nhiều địa phương trả lương hưu qua bưu điện
Từ ngày 1-6, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) mở rộng thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống bưu điện tại 6 tỉnh Bắc Ninh, Hòa Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Giang, Khánh Hòa.
Như vậy, sẽ có 18 tỉnh, thành phố thực hiện chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện. Được biết, từ ngày 1-7 sẽ có thêm 12 địa phương tham gia; từ ngày 1-8, dự kiến có thêm 12-16 tỉnh, thành và từ ngày 1-9, các địa phương còn lại (trong đó có Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) sẽ tham gia chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện.
Như vậy, sẽ có 18 tỉnh, thành phố thực hiện chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện. Được biết, từ ngày 1-7 sẽ có thêm 12 địa phương tham gia; từ ngày 1-8, dự kiến có thêm 12-16 tỉnh, thành và từ ngày 1-9, các địa phương còn lại (trong đó có Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) sẽ tham gia chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện.
Theo Hà Nội mới
Bưu chính tính chiêu "níu kéo" thị phần COD
Nhiều doanh nghiệp bưu chính đã cải tiến, đổi mới dịch vụ COD theo hướng tạo thuận tiện cho khách hàng,
tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Ảnh: Q.T
Để tăng khả năng cạnh tranh trong mảng dịch vụ vận chuyển, phát hàng thu tiền (COD) cho thương mại điện tử (TMĐT), gần đây một số doanh nghiệp (DN) bưu chính đã rục rịch “làm mới” dịch vụ COD của mình, đáp ứng tốt nhu cầu của cả người bán và người mua online.
DN bưu chính "làm mới" dịch vụ COD
Trong bối cảnh TMĐT trên đà khởi sắc, thị trường cung cấp dịch vụ vận chuyển, phát hàng thu tiền phục vụ cho các giao dịch TMĐT có xu hướng cạnh tranh quyết liệt hơn với sự tham gia của ngày càng nhiều DN, các DN bưu chính đều nhận thức rõ áp lực phải cải tiến, đổi mới các dịch vụ, giải pháp hỗ trợ công đoạn vận chuyển và thanh toán của cả người bán cũng như người mua hàng qua mạng.
Mặt khác, theo chia sẻ của một số DN bán hàng trực tuyến cũng như lãnh đạo các DN bưu chính chuyển phát, sau gần chục năm được triển khai cung cấp, đến nay dịch vụ COD của DN bưu chính đã bộc lộ những hạn chế như: quy trình cung cấp dịch vụ thiếu linh hoạt; thời gian thu hồi tiền bán hàng cho website TMĐT bị chậm; thiếu hợp tác để cung cấp cho người mua online dịch vụ trả lại hàng; kỹ năng tư vấn, giới thiệu sản phẩm cho các website bán hàng trực tuyến của đội ngũ nhân viên bưu chính đảm trách việc giao hàng còn kém…
Tại Bưu chính Viettel (ViettelPost), mặc dù ấp ủ từ năm 2009 dự định xây dựng một chiến lược phát triển bài bản đối với TMĐT, tuy nhiên đến năm 2012 ViettelPost mới khởi động thiết lập và triển khai giải pháp tổng thể giúp tháo gỡ khó khăn trong khâu giao nhận và thanh toán cho các website bán hàng qua mạng.
Trong quý IV/2012, bên cạnh việc điều chỉnh, sửa đổi chính sách giá dịch vụ COD nhằm tạo mức giá cạnh tranh với các đối thủ, thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ; ViettelPost đã tổ chức hội thảo giới thiệu “Giải pháp giao nhận đối với các doanh nghiệp TMĐT”, qua đó tìm hiểu nhu cầu đối với dịch vụ giao vận của hơn 70 DN bán hàng trực tuyến tham dự hội thảo. Đây là tiền đề quan trọng để ViettelPost đẩy mạnh phát triển dịch vụ COD cho các giao dịch TMĐT từ năm 2013.
Đặc biệt, nằm trong kế hoạch cải tiến, đổi mới dịch vụ COD theo hướng tạo thuận tiện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của các website TMĐT, vào cuối tháng 2/2013, ViettelPost đã hợp tác với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank). Theo đó, tới đây VietinBank sẽ trang bị trên 1.500 thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS) cho các bưu cục và đội ngũ nhân viên giao nhận của ViettelPost trên toàn quốc; Với thiết bị này khách hàng dùng dịch vụ COD của ViettelPost có thể dùng thẻ VietinBank để thanh toán cước qua POS và do đó tiền ViettelPost thu hộ từ người mua hàng sẽ nhanh chóng được chuyển trả về tài khoản của website TMĐT.
Cùng với đó, theo thỏa thuận hợp tác ký ngày 28/3/2013 giữa ViettelPost và Viettel Telecom, với việc gần 15.000 cộng tác viên của Viettel Telecom tham gia phát hàng cho bưu chính từ tháng 4 năm nay, mạng lưới cung cấp dịch vụ, trong đó có dịch vụ giao nhận hàng cho TMĐT của Bưu chính Viettel đã “phủ” tới 100% xã/thôn/bản trên toàn quốc.
Ông Lương Ngọc Hải - Tổng giám đốc ViettelPost cho biết, những giải pháp thúc đẩy phát triển dịch vụ COD cho các giao dịch TMĐT kể trên đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Doanh thu, sản lượng dịch vụ COD 4 tháng đầu năm đã bằng với cả năm 2012, chiếm hơn 3% tổng doanh thu chuyển phát. “Mục tiêu của ViettelPost là đến năm 2014, mảng dịch vụ COD cho các giao dịch TMĐT sẽ chiếm 30 - 40% tổng doanh thu dịch vụ chuyển phát”, ông Hải nói.
Còn tại Bưu điện TP.HCM, trong khi chờ công ty mẹ là VietnamPost có biện pháp giải quyết tình trạng chậm chuyển trả tiền cho khách hàng (các website TMĐT trên toàn mạng lưới), khoảng cuối năm 2010 đầu 2011, Bưu điện TP.HCM đã nghiên cứu và cho ra đời dịch vụ “Giao hàng thu tiền” - dịch vụ được cải tiến, phát triển trên cơ sở dịch vụ COD của VietnamPost. Ngoài việc có giá cước cạnh tranh, một ưu điểm nổi bật này của dịch vụ này chính là số tiền thu hộ được trả cho khách hàng sau 3 ngày kể từ ngày bưu gửi phát thành công.
Từ năm 2011, VietnamPost đã đề ra phương hướng cải tiến, đổi mới mạnh mẽ dịch vụ COD để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường, khách hàng và giành lại lợi thế cạnh tranh. Hiện tại, VietnamPost đã điều chỉnh, sửa đổi một số quy định nghiệp vụ đối với dịch vụ COD; nâng cấp phần mềm hỗ trợ quản lý các dịch vụ theo hướng mở rộng những chức năng ứng dụng và khả năng xử lý giao dịch.
Đầu tháng 4/2013, VietnamPost đã ban hành mới bảng cước dịch vụ COD trong nước, sẽ được chính thức áp dụng từ ngày 1/6/2013. So với bảng cước hiện hành, bảng cước mới dịch vụ COD trong nước quy định các mức cước linh hoạt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn như thay vì áp dụng chung 1 mức cước cơ bản là 1,5% số tiền nhờ thu và tối thiểu 20.000 đồng/bưu gửi như hiện nay, VietnamPost đã quy định chi tiết hơn về cước cơ bản dịch vụ thu hộ - chi hộ đối với khách hàng gửi bưu gửi COD liên tỉnh, trong đó cước COD theo lô (gửi nhiều bưu gửi từ một địa chỉ gửi đến cùng một địa chỉ nhận) bằng 1% số tiền nhờ thu, tối thiểu 15.000 đồng/lô; cước COD các trường hợp khác sẽ được tính theo các nấc tiền thu hộ - chi hộ.
Ngoài ra, việc thanh toán cước dịch vụ COD cũng được VietnamPost quy định linh hoạt với nhiều hình thức: người gửi trả trọn gói, người nhận trả trọn gói, người gửi và người nhận trả từng phần bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.
Các DN bưu chính chuyển phát có quy mô nhỏ hơn như Kerry TTC Express (trước là Công ty CPN Tín Thành), Netco, SaigonPost, Hợp Nhất… cũng cải tiến quy trình cung cấp dịch vụ COD theo hướng tạo thuận tiện cho các khách hàng, đồng thời áp dụng chính sách giá cước linh hoạt nhằm “lôi kéo” khách hàng sử dụng dịch vụ của đơn vị mình.
Bưu chính nên chuyên tâm làm tốt khâu chuyển phát
Bên cạnh việc triển khai cung cấp dịch vụ COD, từ năm 2010, một số DN bưu chính đã đầu tư lập website để thử nghiệm tổ chức bán hàng trực tuyến như: ViettelPost (viettelpost.com.vn), Bưu điện Quảng Nam (quangnampost.com), Bưu điện TP.HCM (buudienonline.vn), Bưu điện Đắk Lắk (daklak.vnpost.vn), Bưu điện Tiền Giang (postshop.com.vn)…
Xét về hiệu quả kinh tế, tương tự như việc triển khai cung cấp dịch vụ COD trong giai đoạn trước, tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận thu được từ hướng thử nghiệm cung cấp dịch vụ, sản phẩm thông qua việc tự tổ chức kênh bán hàng online của đa số các DN bưu chính rất ít ỏi, không đáng kể.
Bình luận về kết quả khiêm tốn của của các DN bưu chính trong mảng dịch vụ hậu cần cho TMĐT, ông Nguyễn Hòa Bình - Tổng giám đốc Công ty PeaceSoft, Trưởng ban truyền thông Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là các DN bưu chính trong nước chưa biết cách làm. Chính vì thế, các DN bưu chính cần và nên phối hợp, hợp tác với các đơn vị làm TMĐT chuyên nghiệp.
Trả lời về việc các DN bưu chính có nên đầu tư tự tổ chức, vận hành và kinh doanh trên website bán hàng trực tuyến hay không?, ông Nguyễn Hòa Bình cho rằng: “Việc quản lý và vận hành một website TMĐT là vấn đề không dễ, đòi hỏi sự tự động hóa và chuyên môn hóa rất cao. Do đó, DN bưu chính nên chuyên tâm làm tốt việc cung ứng dịch vụ vận chuyển, phát hàng cho TMĐT, hơn là tự đứng ra mở website bán hàng trực tuyến để cạnh tranh với chính khách hàng của mình”.
Trao đổi với ICTnews tại thời điểm nhận chức vụ Tổng giám đốc VNPost Express (tháng 8/2012), ông Lê Quốc Anh cũng đã khẳng định, việc xây dựng một chiến lược bưu chính tham gia TMĐT không có nghĩa là DN sẽ triển khai bán một cái gì đó trên môi trường TMĐT. Mà quan trọng là DN bưu chính phải cung cấp được các giải pháp dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động TMĐT, đáp ứng được nhu cầu của cả người mua và người bán hàng qua mạng.
DN bưu chính "làm mới" dịch vụ COD
Trong bối cảnh TMĐT trên đà khởi sắc, thị trường cung cấp dịch vụ vận chuyển, phát hàng thu tiền phục vụ cho các giao dịch TMĐT có xu hướng cạnh tranh quyết liệt hơn với sự tham gia của ngày càng nhiều DN, các DN bưu chính đều nhận thức rõ áp lực phải cải tiến, đổi mới các dịch vụ, giải pháp hỗ trợ công đoạn vận chuyển và thanh toán của cả người bán cũng như người mua hàng qua mạng.
Mặt khác, theo chia sẻ của một số DN bán hàng trực tuyến cũng như lãnh đạo các DN bưu chính chuyển phát, sau gần chục năm được triển khai cung cấp, đến nay dịch vụ COD của DN bưu chính đã bộc lộ những hạn chế như: quy trình cung cấp dịch vụ thiếu linh hoạt; thời gian thu hồi tiền bán hàng cho website TMĐT bị chậm; thiếu hợp tác để cung cấp cho người mua online dịch vụ trả lại hàng; kỹ năng tư vấn, giới thiệu sản phẩm cho các website bán hàng trực tuyến của đội ngũ nhân viên bưu chính đảm trách việc giao hàng còn kém…
Tại Bưu chính Viettel (ViettelPost), mặc dù ấp ủ từ năm 2009 dự định xây dựng một chiến lược phát triển bài bản đối với TMĐT, tuy nhiên đến năm 2012 ViettelPost mới khởi động thiết lập và triển khai giải pháp tổng thể giúp tháo gỡ khó khăn trong khâu giao nhận và thanh toán cho các website bán hàng qua mạng.
Trong quý IV/2012, bên cạnh việc điều chỉnh, sửa đổi chính sách giá dịch vụ COD nhằm tạo mức giá cạnh tranh với các đối thủ, thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ; ViettelPost đã tổ chức hội thảo giới thiệu “Giải pháp giao nhận đối với các doanh nghiệp TMĐT”, qua đó tìm hiểu nhu cầu đối với dịch vụ giao vận của hơn 70 DN bán hàng trực tuyến tham dự hội thảo. Đây là tiền đề quan trọng để ViettelPost đẩy mạnh phát triển dịch vụ COD cho các giao dịch TMĐT từ năm 2013.
Đặc biệt, nằm trong kế hoạch cải tiến, đổi mới dịch vụ COD theo hướng tạo thuận tiện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của các website TMĐT, vào cuối tháng 2/2013, ViettelPost đã hợp tác với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank). Theo đó, tới đây VietinBank sẽ trang bị trên 1.500 thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS) cho các bưu cục và đội ngũ nhân viên giao nhận của ViettelPost trên toàn quốc; Với thiết bị này khách hàng dùng dịch vụ COD của ViettelPost có thể dùng thẻ VietinBank để thanh toán cước qua POS và do đó tiền ViettelPost thu hộ từ người mua hàng sẽ nhanh chóng được chuyển trả về tài khoản của website TMĐT.
Cùng với đó, theo thỏa thuận hợp tác ký ngày 28/3/2013 giữa ViettelPost và Viettel Telecom, với việc gần 15.000 cộng tác viên của Viettel Telecom tham gia phát hàng cho bưu chính từ tháng 4 năm nay, mạng lưới cung cấp dịch vụ, trong đó có dịch vụ giao nhận hàng cho TMĐT của Bưu chính Viettel đã “phủ” tới 100% xã/thôn/bản trên toàn quốc.
Ông Lương Ngọc Hải - Tổng giám đốc ViettelPost cho biết, những giải pháp thúc đẩy phát triển dịch vụ COD cho các giao dịch TMĐT kể trên đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Doanh thu, sản lượng dịch vụ COD 4 tháng đầu năm đã bằng với cả năm 2012, chiếm hơn 3% tổng doanh thu chuyển phát. “Mục tiêu của ViettelPost là đến năm 2014, mảng dịch vụ COD cho các giao dịch TMĐT sẽ chiếm 30 - 40% tổng doanh thu dịch vụ chuyển phát”, ông Hải nói.
Còn tại Bưu điện TP.HCM, trong khi chờ công ty mẹ là VietnamPost có biện pháp giải quyết tình trạng chậm chuyển trả tiền cho khách hàng (các website TMĐT trên toàn mạng lưới), khoảng cuối năm 2010 đầu 2011, Bưu điện TP.HCM đã nghiên cứu và cho ra đời dịch vụ “Giao hàng thu tiền” - dịch vụ được cải tiến, phát triển trên cơ sở dịch vụ COD của VietnamPost. Ngoài việc có giá cước cạnh tranh, một ưu điểm nổi bật này của dịch vụ này chính là số tiền thu hộ được trả cho khách hàng sau 3 ngày kể từ ngày bưu gửi phát thành công.
Từ năm 2011, VietnamPost đã đề ra phương hướng cải tiến, đổi mới mạnh mẽ dịch vụ COD để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường, khách hàng và giành lại lợi thế cạnh tranh. Hiện tại, VietnamPost đã điều chỉnh, sửa đổi một số quy định nghiệp vụ đối với dịch vụ COD; nâng cấp phần mềm hỗ trợ quản lý các dịch vụ theo hướng mở rộng những chức năng ứng dụng và khả năng xử lý giao dịch.
Đầu tháng 4/2013, VietnamPost đã ban hành mới bảng cước dịch vụ COD trong nước, sẽ được chính thức áp dụng từ ngày 1/6/2013. So với bảng cước hiện hành, bảng cước mới dịch vụ COD trong nước quy định các mức cước linh hoạt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn như thay vì áp dụng chung 1 mức cước cơ bản là 1,5% số tiền nhờ thu và tối thiểu 20.000 đồng/bưu gửi như hiện nay, VietnamPost đã quy định chi tiết hơn về cước cơ bản dịch vụ thu hộ - chi hộ đối với khách hàng gửi bưu gửi COD liên tỉnh, trong đó cước COD theo lô (gửi nhiều bưu gửi từ một địa chỉ gửi đến cùng một địa chỉ nhận) bằng 1% số tiền nhờ thu, tối thiểu 15.000 đồng/lô; cước COD các trường hợp khác sẽ được tính theo các nấc tiền thu hộ - chi hộ.
Ngoài ra, việc thanh toán cước dịch vụ COD cũng được VietnamPost quy định linh hoạt với nhiều hình thức: người gửi trả trọn gói, người nhận trả trọn gói, người gửi và người nhận trả từng phần bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.
Các DN bưu chính chuyển phát có quy mô nhỏ hơn như Kerry TTC Express (trước là Công ty CPN Tín Thành), Netco, SaigonPost, Hợp Nhất… cũng cải tiến quy trình cung cấp dịch vụ COD theo hướng tạo thuận tiện cho các khách hàng, đồng thời áp dụng chính sách giá cước linh hoạt nhằm “lôi kéo” khách hàng sử dụng dịch vụ của đơn vị mình.
Bưu chính nên chuyên tâm làm tốt khâu chuyển phát
Bên cạnh việc triển khai cung cấp dịch vụ COD, từ năm 2010, một số DN bưu chính đã đầu tư lập website để thử nghiệm tổ chức bán hàng trực tuyến như: ViettelPost (viettelpost.com.vn), Bưu điện Quảng Nam (quangnampost.com), Bưu điện TP.HCM (buudienonline.vn), Bưu điện Đắk Lắk (daklak.vnpost.vn), Bưu điện Tiền Giang (postshop.com.vn)…
Xét về hiệu quả kinh tế, tương tự như việc triển khai cung cấp dịch vụ COD trong giai đoạn trước, tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận thu được từ hướng thử nghiệm cung cấp dịch vụ, sản phẩm thông qua việc tự tổ chức kênh bán hàng online của đa số các DN bưu chính rất ít ỏi, không đáng kể.
Bình luận về kết quả khiêm tốn của của các DN bưu chính trong mảng dịch vụ hậu cần cho TMĐT, ông Nguyễn Hòa Bình - Tổng giám đốc Công ty PeaceSoft, Trưởng ban truyền thông Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là các DN bưu chính trong nước chưa biết cách làm. Chính vì thế, các DN bưu chính cần và nên phối hợp, hợp tác với các đơn vị làm TMĐT chuyên nghiệp.
Trả lời về việc các DN bưu chính có nên đầu tư tự tổ chức, vận hành và kinh doanh trên website bán hàng trực tuyến hay không?, ông Nguyễn Hòa Bình cho rằng: “Việc quản lý và vận hành một website TMĐT là vấn đề không dễ, đòi hỏi sự tự động hóa và chuyên môn hóa rất cao. Do đó, DN bưu chính nên chuyên tâm làm tốt việc cung ứng dịch vụ vận chuyển, phát hàng cho TMĐT, hơn là tự đứng ra mở website bán hàng trực tuyến để cạnh tranh với chính khách hàng của mình”.
Trao đổi với ICTnews tại thời điểm nhận chức vụ Tổng giám đốc VNPost Express (tháng 8/2012), ông Lê Quốc Anh cũng đã khẳng định, việc xây dựng một chiến lược bưu chính tham gia TMĐT không có nghĩa là DN sẽ triển khai bán một cái gì đó trên môi trường TMĐT. Mà quan trọng là DN bưu chính phải cung cấp được các giải pháp dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động TMĐT, đáp ứng được nhu cầu của cả người mua và người bán hàng qua mạng.
Theo ICTnews
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác
Viettel vẫn được kinh doanh ngân hàng, bất động sản
Trong đề án “Tái cơ cấu Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) giai đoạn 2013-2015” được Thủ tướng phê duyệt, ngoài những lĩnh vực truyền thống, Viettel còn được kinh doanh phát thanh, truyền hình, bưu chính và vẫn được phép kinh doanh tài chính, ngân hàng, bất động sản. Tới năm 2015, vốn điều lệ của Tập đoàn sẽ lên tới 100.000 tỉ đồng. Đề án này yêu cầu Viettel phải rút vốn khỏi 5 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Công nghệ Viettel, Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại Vinaconex, Công ty Cổ phần EVN Quốc tế, Công ty Tài chính Cổ phần Vinaconex-Viettel và Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Coecoo.
Theo ViettelPost
Tin quốc tế
Lợi nhuận Royal Mail tăng vọt nhờ mua sắm trực tuyến
Lợi nhuận năm vừa qua của Royal Mail có thể đạt tới 400 triệu bảng Anh, chủ yếu nhờ sự bùng nổ của thương mại điện tử cũng như sự gia tăng giá tem.
Trong tuần này, hãng bưu chính quốc gia Anh - Royal Mail – sẽ công bố lợi nhuận hàng năm. Theo các nhà phân tích, lợi nhuận của Royal Mail có thể đạt tới 400 triệu bảng Anh. Đóng góp lớn vào thành tích này là sự bùng nổ của thương mại điện tử cũng như sự gia tăng giá tem.
Phát biểu trong buổi phỏng vấn với báo Telegraph, tổng giám đốc Moya Greene của Royal Mail cho biết: “Chúng tôi đã phải chịu những tác động tiêu cực khi mạng Internet khiến khối lượng thư truyền thống sụt giảm. Tuy nhiên, chúng tôi đang chứng kiến những thay đổi tích cực nhờ bưu phẩm phục vụ mua sắm trực tuyến”.
Sau 3 năm liền chịu thua lỗ, trong năm 2012, Royal Mail đã thu về lợi nhuận kinh doanh 211 triệu Bảng.
“Chúng tôi đã từng ngập chìm trong khó khăn nhưng chúng tôi đang vượt lên và tất cả các mảng kinh doanh chính của công ty đều thu được lợi nhuận”, bà Greene nói.
Trong tuần này, hãng bưu chính quốc gia Anh - Royal Mail – sẽ công bố lợi nhuận hàng năm. Theo các nhà phân tích, lợi nhuận của Royal Mail có thể đạt tới 400 triệu bảng Anh. Đóng góp lớn vào thành tích này là sự bùng nổ của thương mại điện tử cũng như sự gia tăng giá tem.
Phát biểu trong buổi phỏng vấn với báo Telegraph, tổng giám đốc Moya Greene của Royal Mail cho biết: “Chúng tôi đã phải chịu những tác động tiêu cực khi mạng Internet khiến khối lượng thư truyền thống sụt giảm. Tuy nhiên, chúng tôi đang chứng kiến những thay đổi tích cực nhờ bưu phẩm phục vụ mua sắm trực tuyến”.
Sau 3 năm liền chịu thua lỗ, trong năm 2012, Royal Mail đã thu về lợi nhuận kinh doanh 211 triệu Bảng.
“Chúng tôi đã từng ngập chìm trong khó khăn nhưng chúng tôi đang vượt lên và tất cả các mảng kinh doanh chính của công ty đều thu được lợi nhuận”, bà Greene nói.
Theo ICTnews
Thú vị chuyện “giải mã” địa chỉ thư
Bưu chính Mỹ có những trung tâm chuyên giải mã những địa chỉ thư khó đọc, đặc biệt là những địa chỉ thư viết bằng tay.
Đảm bảo thư sẽ tới đúng địa chỉ
Bên trong tòa nhà văn phòng được chia thành các dãy buồng trông giống như nhà kho , bà Melissa Stark nhìn chăm chú vào hình ảnh một chiếc phong bì trên màn hình máy tính. Địa chỉ viết bằng tay trên phong bì rất khó đọc. “Con số trong địa chỉ này là số 7 hay số 9?”, bà Stark tự hỏi và thử gõ vào vài chữ số, một danh sách các địa chỉ có khả năng là địa chỉ chính xác xuất hiện trên màn hình. “Có lẽ là số 9”, bà Stark nói trong khi chọn lấy một địa chỉ thuộc thành phố Jersey. Hình ảnh chiếc phong bì đó biến mất và một chiếc phong bì khác xuất hiện trên màn hình.
Bà Stark là một trong những chuyên viên chuyển đổi dữ liệu của dịch vụ bưu chính Mỹ – chức danh dành cho những người chuyên giải mã những địa chỉ thư không thể đọc được. Hiện tại, bưu chính Mỹ có hai trung tâm giải mã địa chỉ: một trung tâm ở thành phố Salt Lake – nơi bà Stark đang làm việc – và một trung tâm ở Wichita, Kansas. Tại đây, nhân viên bưu chính phải giải mã những địa chỉ thư mà máy móc không thể nhận biết được.
Trước đây, có tới 55 nhà máy xử lý địa chỉ thư trên khắp đất nước Mỹ. Tại đây, công nhân được trang bị máy móc và phần mềm đặc biệt để tìm địa chỉ chính xác của thư. Sau khi áp dụng các công nghệ quét tiên tiến, máy móc đọc được gần như 100% 60 tỷ bức thư chuyển qua hệ thống trong năm 2012. Khi máy móc được cải tiến, bưu chính Mỹ cắt giảm bớt nhân công và tới tháng 9/2013, họ sẽ đóng cửa nốt trung tâm ở Wichita, Kansas. Trung tâm Salt Lake sẽ là nơi duy nhất xử lý các địa chỉ thư không đọc được.
Bà Barbara Batin, giám đốc quản lý của trung tâm Salt Lake, nói: “Những trung tâm giải mã từ xa như thế này chỉ là giải pháp tạm thời. Cuối cùng thì công nghệ mới sẽ thay thế con người hoàn toàn”.
Tuy vậy, trước khi công nghệ thay thế hoàn toàn cho con người, trung tâm này vẫn hoạt động 365 ngày/năm, 24 giờ/ngày. Hơn 700 nhân viên tập trung nhìn vào ảnh chụp các phong bì và bưu kiện, cố gắng tìm ra địa chỉ mà chúng cần được gửi tới. Đây không phải một công việc dễ dàng. Ngoài phần mềm hỗ trợ, mỗi nhân viên cần có kiến thức địa lý, và cả trực giác nhạy bén.
Bà Batin nói: “Chúng tôi nhận được những bức thư và bưu kiện có địa chỉ viết tay tệ nhất so với những gì bạn có thể tưởng tượng. Tuy nhiên, nghĩa vụ của chúng tôi là đảm bảo thư sẽ tới được đúng địa chỉ cần tới”.
Tổ chức bưu chính đi đầu về công nghệ nhận dạng ký tự
Trong những năm qua, Dịch vụ Bưu chính Mỹ đã trở thành tổ chức bưu chính dẫn đầu về công nghệ nhận dạng ký tự quang học. Họ sử dụng phần mềm có khả năng đọc được chữ đánh máy từ máy tính và chữ viết tay, đầu tư hàng triệu đô la cho trang thiết bị có thể đọc được gần 98% những thư đề địa chỉ bằng tay và 99,5% thư có địa chỉ đánh máy.
Tuy nhiên trước đây, máy móc chỉ đọc được khoảng 35% địa chỉ thư và gặp khó khăn với các địa chỉ viết bằng tay. Để giải quyết, bưu chính Mỹ xây dựng các trung tâm nơi con người hỗ trợ thêm cho máy móc. Ở thời kỳ đỉnh cao hồi năm 1997, các trung tâm xử lý tới 19 tỷ địa chỉ mỗi năm, chiếm khoảng 10% tổng khối lượng thư vào thời điểm đó.
Các trung tâm có sự phân công chuyên môn khá sâu sắc. “Không phải ai cũng có thể xử lý mọi loại thư mà chúng tôi nhận được”, theo lời Ruth Burns, một trưởng nhóm ngồi giữa căn phòng nhiều màn hình máy tính đủ màu sắc. “Một số người có khả năng đọc chữ viết tay tốt hơn. Một số người lại có khả năng đoán biết các ký tự bị mờ”.
Bà Stark là một trong những chuyên viên chuyển đổi dữ liệu của dịch vụ bưu chính Mỹ – chức danh dành cho những người chuyên giải mã những địa chỉ thư không thể đọc được. Hiện tại, bưu chính Mỹ có hai trung tâm giải mã địa chỉ: một trung tâm ở thành phố Salt Lake – nơi bà Stark đang làm việc – và một trung tâm ở Wichita, Kansas. Tại đây, nhân viên bưu chính phải giải mã những địa chỉ thư mà máy móc không thể nhận biết được.
Trước đây, có tới 55 nhà máy xử lý địa chỉ thư trên khắp đất nước Mỹ. Tại đây, công nhân được trang bị máy móc và phần mềm đặc biệt để tìm địa chỉ chính xác của thư. Sau khi áp dụng các công nghệ quét tiên tiến, máy móc đọc được gần như 100% 60 tỷ bức thư chuyển qua hệ thống trong năm 2012. Khi máy móc được cải tiến, bưu chính Mỹ cắt giảm bớt nhân công và tới tháng 9/2013, họ sẽ đóng cửa nốt trung tâm ở Wichita, Kansas. Trung tâm Salt Lake sẽ là nơi duy nhất xử lý các địa chỉ thư không đọc được.
Bà Barbara Batin, giám đốc quản lý của trung tâm Salt Lake, nói: “Những trung tâm giải mã từ xa như thế này chỉ là giải pháp tạm thời. Cuối cùng thì công nghệ mới sẽ thay thế con người hoàn toàn”.
Tuy vậy, trước khi công nghệ thay thế hoàn toàn cho con người, trung tâm này vẫn hoạt động 365 ngày/năm, 24 giờ/ngày. Hơn 700 nhân viên tập trung nhìn vào ảnh chụp các phong bì và bưu kiện, cố gắng tìm ra địa chỉ mà chúng cần được gửi tới. Đây không phải một công việc dễ dàng. Ngoài phần mềm hỗ trợ, mỗi nhân viên cần có kiến thức địa lý, và cả trực giác nhạy bén.
Bà Batin nói: “Chúng tôi nhận được những bức thư và bưu kiện có địa chỉ viết tay tệ nhất so với những gì bạn có thể tưởng tượng. Tuy nhiên, nghĩa vụ của chúng tôi là đảm bảo thư sẽ tới được đúng địa chỉ cần tới”.
Tổ chức bưu chính đi đầu về công nghệ nhận dạng ký tự
Trong những năm qua, Dịch vụ Bưu chính Mỹ đã trở thành tổ chức bưu chính dẫn đầu về công nghệ nhận dạng ký tự quang học. Họ sử dụng phần mềm có khả năng đọc được chữ đánh máy từ máy tính và chữ viết tay, đầu tư hàng triệu đô la cho trang thiết bị có thể đọc được gần 98% những thư đề địa chỉ bằng tay và 99,5% thư có địa chỉ đánh máy.
Tuy nhiên trước đây, máy móc chỉ đọc được khoảng 35% địa chỉ thư và gặp khó khăn với các địa chỉ viết bằng tay. Để giải quyết, bưu chính Mỹ xây dựng các trung tâm nơi con người hỗ trợ thêm cho máy móc. Ở thời kỳ đỉnh cao hồi năm 1997, các trung tâm xử lý tới 19 tỷ địa chỉ mỗi năm, chiếm khoảng 10% tổng khối lượng thư vào thời điểm đó.
Các trung tâm có sự phân công chuyên môn khá sâu sắc. “Không phải ai cũng có thể xử lý mọi loại thư mà chúng tôi nhận được”, theo lời Ruth Burns, một trưởng nhóm ngồi giữa căn phòng nhiều màn hình máy tính đủ màu sắc. “Một số người có khả năng đọc chữ viết tay tốt hơn. Một số người lại có khả năng đoán biết các ký tự bị mờ”.
Theo ICTnews
SingPost đầu tư 36 triệu USD nâng cấp hệ thống phân loại thư
Tập đoàn bưu chính Singapore (SingPost) đã đầu tư 36,4 triệu USD nhằm nâng cấp hệ thống phân loại thư, từ đó tăng tốc độ xử lý, nâng cao năng suất và chất lượng dịch vụ.
Theo đó, SingPost chuẩn bị thay thế toàn bộ 26 máy phân loại thư hiện có. Những cỗ máy này đã hoạt động hơn 14 năm.
Hợp tác với SingPost trong kế hoạch này là công ty Toshiba Asia Pacific. Hệ thống mới sẽ là sự kết hợp của 16 loại máy khác nhau với nhiệm vụ phân loại thư, bưu kiện và các ấn phẩm.
Sự đầu tư này sẽ giúp công ty đạt được mức độ tự động hóa cao hơn, giảm hoạt động phân loại thư thủ công.
Tập đoàn bưu chính Singapore cho biết tỷ lệ thư được phân loại bằng máy móc sẽ tăng từ 85% lên 95%, trong khi tỷ lệ bưu kiện phân loại bằng máy móc sẽ tăng từ 85% lên 90%. Số lượng các ấn phẩm phân loại bằng máy móc sẽ tăng từ 58 lên hơn 90%.
Tiến sỹ Wolfgang Baier, giám đốc điều hành của SingPost, nói rằng công nghệ mới sẽ cho phép công ty này duy trì tiêu chuẩn dịch vụ cao nhất khi nhu cầu của khách hàng thay đổi. Ông Baier nói: “Việc nâng cấp công nghệ mới về hạ tầng bưu chính sẽ đem lại cho SingPost khả năng xử lý thư nhanh hơn, do đó tăng chất lượng dịch vụ và năng suất lao động. Sự đầu tư này cũng sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị cho một nền kinh tế mới khi khách hàng có nhu cầu gửi nhiều bưu phẩm hơn gửi thư”.
Máy móc phân loại thư mới nằm trong chương trình đầu tư 100 triệu USD của SingPost. Trong chương trình này, SingPost sẽ giới thiệu các trạm thu nhận bưu kiện hoạt động suốt 24 giờ, cho phép khách hàng dễ dàng nhận bưu phẩm hơn, đặc biệt là khách hàng mua sắm trực tuyến.
Theo giới thiệu của SingPost, cơ sở hạ tầng phân loại mới có những khả năng thông minh giúp công ty xử lý được nhiều bưu kiện thương mại điện tử hơn, bao gồm khả năng đọc mã QR và theo dõi thông tin, phân loại thư quốc tế gửi đi theo quốc gia và đọc thư để chuyển tiếp tới địa chỉ thay thế. Hiện tại, thư quốc tế gửi đi và thư chuyển hướng của SingPost vẫn được phân loại thủ công.
Toshiba Asia Pacific – công ty con của gã khổng lồ điện tử Toshiba – cho biết quá trình lắp đặt thiết bị mới cho SingPost sẽ được bắt đầu trong tháng 3/2014 và hoàn thành vào cuối tháng 10/2014.
Theo đó, SingPost chuẩn bị thay thế toàn bộ 26 máy phân loại thư hiện có. Những cỗ máy này đã hoạt động hơn 14 năm.
Hợp tác với SingPost trong kế hoạch này là công ty Toshiba Asia Pacific. Hệ thống mới sẽ là sự kết hợp của 16 loại máy khác nhau với nhiệm vụ phân loại thư, bưu kiện và các ấn phẩm.
Sự đầu tư này sẽ giúp công ty đạt được mức độ tự động hóa cao hơn, giảm hoạt động phân loại thư thủ công.
Tập đoàn bưu chính Singapore cho biết tỷ lệ thư được phân loại bằng máy móc sẽ tăng từ 85% lên 95%, trong khi tỷ lệ bưu kiện phân loại bằng máy móc sẽ tăng từ 85% lên 90%. Số lượng các ấn phẩm phân loại bằng máy móc sẽ tăng từ 58 lên hơn 90%.
Tiến sỹ Wolfgang Baier, giám đốc điều hành của SingPost, nói rằng công nghệ mới sẽ cho phép công ty này duy trì tiêu chuẩn dịch vụ cao nhất khi nhu cầu của khách hàng thay đổi. Ông Baier nói: “Việc nâng cấp công nghệ mới về hạ tầng bưu chính sẽ đem lại cho SingPost khả năng xử lý thư nhanh hơn, do đó tăng chất lượng dịch vụ và năng suất lao động. Sự đầu tư này cũng sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị cho một nền kinh tế mới khi khách hàng có nhu cầu gửi nhiều bưu phẩm hơn gửi thư”.
Máy móc phân loại thư mới nằm trong chương trình đầu tư 100 triệu USD của SingPost. Trong chương trình này, SingPost sẽ giới thiệu các trạm thu nhận bưu kiện hoạt động suốt 24 giờ, cho phép khách hàng dễ dàng nhận bưu phẩm hơn, đặc biệt là khách hàng mua sắm trực tuyến.
Theo giới thiệu của SingPost, cơ sở hạ tầng phân loại mới có những khả năng thông minh giúp công ty xử lý được nhiều bưu kiện thương mại điện tử hơn, bao gồm khả năng đọc mã QR và theo dõi thông tin, phân loại thư quốc tế gửi đi theo quốc gia và đọc thư để chuyển tiếp tới địa chỉ thay thế. Hiện tại, thư quốc tế gửi đi và thư chuyển hướng của SingPost vẫn được phân loại thủ công.
Toshiba Asia Pacific – công ty con của gã khổng lồ điện tử Toshiba – cho biết quá trình lắp đặt thiết bị mới cho SingPost sẽ được bắt đầu trong tháng 3/2014 và hoàn thành vào cuối tháng 10/2014.
Theo ICTnews
Bưu chính Đan Mạch ra mắt dịch vụ chữ ký số
Hệ thống bưu chính kỹ thuật số của Đan Mạch, e-Boks, đã giới thiệu dịch vụ chữ ký số mới, cho phép hoàn tất việc ký kết các hợp đồng và thỏa thuận.
Mạch là 5,6 triệu người.
e-Boks cho rằng các tài liệu ký kết là một phần cơ bản của hoạt động kinh doanh, vì thế sẽ thật là phiền hà nếu các tài liệu giấy phải được chuyển qua lại giữa các bên để ký.
Dịch vụ chữ ký số cho phép các ngân hàng cũng như các doanh nghiệp có thể gửi tài liệu số trực tiếp vào tài khoản e-Boks của khách hàng để lấy chữ ký. Người nhận sẽ được thông báo qua email là họ nhận được tài liệu đang chờ ký. Sau khi ký xong, tài liệu sẽ được gửi ngược lại và được lưu trữ trong tài liệu e-Boks của khách hàng.
e-Boks cho biết qua thư vật lý thông thường, cần tới 17 ngày để quay vòng một tài liệu cần ký kết. Tuy nhiên, với các dịch vụ chữ ký số tương tự ở Nauy, chỉ cần từ 1 tới 2 ngày để hoàn tất hoạt động ký kết.
Ông Henrik Andersen, tổng giám đốc của e-Boks, nói: “Ví dụ như khi khách hàng cần vay tiền mua nhà, điều quan trọng là mọi thủ tục phải được hoàn tất càng nhanh càng tốt. Dịch vụ chữ ký số giúp tiết kiện thời gian và chi phí vận chuyển”.
Mạch là 5,6 triệu người.
e-Boks cho rằng các tài liệu ký kết là một phần cơ bản của hoạt động kinh doanh, vì thế sẽ thật là phiền hà nếu các tài liệu giấy phải được chuyển qua lại giữa các bên để ký.
Dịch vụ chữ ký số cho phép các ngân hàng cũng như các doanh nghiệp có thể gửi tài liệu số trực tiếp vào tài khoản e-Boks của khách hàng để lấy chữ ký. Người nhận sẽ được thông báo qua email là họ nhận được tài liệu đang chờ ký. Sau khi ký xong, tài liệu sẽ được gửi ngược lại và được lưu trữ trong tài liệu e-Boks của khách hàng.
e-Boks cho biết qua thư vật lý thông thường, cần tới 17 ngày để quay vòng một tài liệu cần ký kết. Tuy nhiên, với các dịch vụ chữ ký số tương tự ở Nauy, chỉ cần từ 1 tới 2 ngày để hoàn tất hoạt động ký kết.
Ông Henrik Andersen, tổng giám đốc của e-Boks, nói: “Ví dụ như khi khách hàng cần vay tiền mua nhà, điều quan trọng là mọi thủ tục phải được hoàn tất càng nhanh càng tốt. Dịch vụ chữ ký số giúp tiết kiện thời gian và chi phí vận chuyển”.
Theo ICTnews
Related news
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28