Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 28/11/2012

Tin trong nước
VNPT không thay đổi thương hiệu khi chia tay VNPost
Từ 1/1/2013, Tổng công ty bưu chính Việt Nam (VNPost) sẽ chính thức thay đổi đại diện chủ sở hữu từ Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) sang Bộ Thông tin và Truyền thông.
Và cũng kể từ ngày 1/1/2013, VNPost sẽ chính thức đổi tên thành Tổng công ty bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).
Ông Phan Hoàng Đức, Phó tổng giám đốc VNPT khẳng định, VNPT đã cơ bản hoàn tất việc chuyển đổi chủ sở hữu cho Vietnam Post, chẳng hạn như đã bàn giao đủ vốn điều lệ cho Vietnam Post và hiện vẫn còn một số các thủ tục liên quan khác. Tuy nhiên sẽ đảm bảo hoàn thành việc bàn giao theo đúng thời gian quy định trong quyết định của Thủ tướng, ông Đức cho biết.
Theo Quyết định của Thủ tướng về việc chuyển giao chủ sở hữu của Vietnam Post, hội đồng thành viên VNPT phải thực hiện việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu trước ngày 1/1/2013; hoàn thành việc bàn giao đủ vốn điều lệ (8.122 tỷ đồng) cho Vietnam Post trước ngày 31/12; hoàn thành việc phân chia và bàn giao tài sản giữa VNPT và các đơn vị thành viên của Tập đoàn với Vietnam Post trước ngày 31/12.
Còn về việc, liệu VNPT có phải thay đổi tên gọi hay thương hiệu sau khi không còn là đại diện chủ sở hữu của Vietnam Post nữa hay không, ông Đức khẳng định, “tên gọi và thương hiệu của Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam không có gì thay đổi, vì vấn đề cơ bản nhất là mỗi lần xây dựng thương hiệu là cả một quá trình và cũng phải đầu tư vào đó rất nhiều”.
Ông Đức cũng luận giải thêm, “giống như công ty FPT, thương hiệu ngày đầu xây dựng là gắn với công nghệ thực phẩm, nhưng hiện nay lại là một công ty công nghệ thông tin và thương hiệu của công ty vẫn giữ nguyên”.
Tiện ích cho cuộc sống hiện đại
Khách hàng có thể được chiết khấu lên đến 10% hóa đơn tiền điện của
tháng thứ 3, 6, 9, 12 nếu cam kết sử dụng dịch vụ liên tục trong 12 tháng.
Trước hết, LienVietPostBank sẽ triển khai dịch vụ tiện ích này tại Tp.HCM. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ mở rộng dịch vụ ra nhiều tỉnh thành khác trên toàn quốc.
Có hai phương thức thanh toán, nộp tiền hoặc chuyển khoản tại quầy giao dịch của LienVietPostBank, thanh toán chuyển khoản qua Internet Banking hoặc ủy quyền cho LienVietPostBank.
Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ này của LienVietPostBank chỉ cần đến điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng để đăng ký dịch vụ là có thể yên tâm về việc chi trả hộ tiền điện hàng tháng.
Hơn thế nữa khách hàng còn có thể tham gia các chương trình khuyến mại từ LienVietPostBank như chương trình “Thực đơn trợ giá tiền điện”, chương trình “Tích điểm đổi quà”. Khách hàng có thể được chiết khấu lên đến 10% hóa đơn tiền điện của tháng thứ 3, 6, 9, 12 nếu cam kết sử dụng dịch vụ liên tục trong 12 tháng.
* Thông tin liên hệ: 1800 57 77 58 (miễn phí).
Tại lớp tập huấn các học viên sẽ được các giảng viên đến từ Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông và giảng viên của Trung tâm CNTT và Viễn thông tỉnh truyền đạt các kiến thức chung về máy vi tính, kỹ năng sử dụng và khai thác mạng internet, phần mềm soạn thảo văn bản MS Word, phần mềm bảng tính điện tử MS Excel… và một số kiến thức nâng cao về sử dụng máy tính và Internet. Việc học lý thuyết gắn với thực hành trực tiếp trên máy tính nối mạng đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giúp cho các học viên nhanh chóng vận dụng kiến thức được đào tạo vào thực tiễn.
Được biết tại Lào Cai, Chương trình Máy tính cho cuộc sống – PC for Life đã tặng 50 bộ máy tính và 5 máy in cho các trường học, đồn biên phòng tại 6/9 huyện, thành phố của tỉnh gồm: Thành phố Lào Cai, huyện Bảo Yên, huyện Mường Khương, huyện Si Ma Cai, huyện Bát Xát và huyện Bắc Hà.
Lớp tập huấn diễn ra trong 3 ngày từ ngày 26/11 đến ngày 28/11/2012.
Các bác sỹ trẻ của Bệnh viện Bưu điện đến với người dân huyện Sìn Hồ
Tại đây, các bác sĩ trẻ của Bệnh viện Bưu điện triển khai một “bệnh viện dã chiến” với đầy đủ hệ thống máy móc thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ bác sĩ đủ các chuyên khoa để có thể khám bệnh cho người dân.
Trong 3 năm qua, từ khi VNPT triển khai đề án 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững cho 2 huyện nghèo Sìn Hồ và Mường Tè của tỉnh Lai Châu, Bệnh viện Bưu điện đã tổ chức nhiều đoàn bác sĩ tình nguyện khám chữa bệnh cho bà con của 2 huyện này. Lần nào, đoàn bác sỹ của bệnh viện cũng được bà con chờ đợi và đón tiếp nồng nhiệt. Lần này, nghe tin đoàn bác sĩ sắp lên, bà con các dân tộc huyện Sìn Hồ đã kéo về đứng chật hành lang Bệnh viện đa khoa Sìn Hồ mới được xây dựng.
Bác sĩ Vũ Xuân Tuấn, người đã 3 lần lên Sìn Hồ tham gia khám chữa bệnh cho bà con chia sẻ: “Dù đã lên Sìn Hồ khám chữa bệnh cho bà con 3 lần, nhưng mỗi lần lên đây, tôi lại cũng có những cảm xúc khác nhau trước sự trông đợi của bà con và sự chia sẻ với đội ngũ y bác sĩ nơi đây. Vì thế, chúng tôi luôn luôn nỗ lực hết mình trong những ngày khám chữa bệnh tại Sìn Hồ”.
Trong đợt này, đoàn bác sĩ Bệnh viện Bưu điện khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 2.000 bà con các dân tộc huyện Sìn Hồ.
Bác sĩ, Thạc sĩ Trần Hùng Mạnh – Phó Giám đốc Bệnh viện cho biế: “Trong mấy ngày qua, khi phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Sìn Hồ, tôi rất chia sẻ với những khó khăn, thiếu thốn của đồng nghiệp tại Bệnh viện đa khoa Sìn Hồ. Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ cho huyện Sìn Hồ trong việc đào tạo cho các bác sĩ, kỹ thuật viên, giúp họ nâng cao tay nghề, nắm vững việc vận hành thiết bị để thực hiện khám chữa bệnh tốt hơn”.
634 điểm truy nhập Internet công cộng đi vào hoạt động
Đợt 1 của dự án được triển khai tại 12 tỉnh cụ thể gồm: Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bến Tre, Bình Phước, Tây Ninh và Đắk Nông.
Đại diện Ban quản lý Dự án cho biết, người dân sẽ được sử dụng internet miễn phí ở các thư viện tỉnh, huyện, xã và được giảm 50% cước phí truy nhập tại các điểm bưu điện văn hóa xã.
Bộ TTTT cho biết, đến tháng 9/2012, tại 634 điểm thư viện, bưu điện văn hóa xã thuộc 12 tỉnh nói trên, 4.180 máy tính, 637 máy in, 11 server và các trang thiết bị phụ trợ đã được lắp đặt phục vụ nhu cầu của người dân.
Dự án BMGF-VN do Bộ TTTT chủ trì triển khai tại 400 điểm thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.000 điểm bưu điện văn hóa xã, 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Thời gian thực hiện 5 năm (2011 - 2016) với tổng kinh phí hơn 50 triệu USD.
Trong khoảng thời gian 5 năm, dự án sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã; đào tạo kỹ năng cho gần 2.000 cán bộ quản lý, nhân viên. Dự kiến, sau 5 năm sẽ có thêm khoảng 760.000 người dân ở khu vực nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.
Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: “Dự án Nâng cao khả năng sự dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam đã huy động và kết hợp được nguồn lực của Bộ TT&TT, Bộ VH-TT&DL, các bộ, ngành liên quan, các tỉnh, thành và Quỹ Bill & Melinda Gates, Công ty Microsoft, các doanh nghiệp VNPT, Viettel. Dự án có mục tiêu nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin qua máy tính và Internet tại các thư viện công cộng và điểm BĐVHX. Dự án cũng tập trung hỗ trợ thông tin cho những người dân nghèo, nhóm thiệt thòi, người dân sống ở vùng khó khăn…”.
Học sinh vùng cao nhận nhà bán trú hơn một tỷ

Nhân dịp này, Đoàn thanh niên VNPT trao tặng 130 chăn ấm cho các em học sinh bán trú; tặng nhà trường một màn hình LCD 29inc; một điện thoại Avio cùng 1 triệu đồng cho anh Nguyễn Mậu Chính - Phó chủ tịch UBND xã Ma Quai - một trong những trí thức trẻ trong Dự án 600 trí thức trẻ về làm phó chủ tịch xã của TƯ Đoàn.
11 tháng, doanh thu bưu chính, viễn thông đạt 159,2 nghìn tỷ đồng
Tổng cục Thống kê Việt Nam vừa công bố tình hình kinh tế xã hội cả nước tháng 11 và 11 tháng đầu năm.
Trong phần báo cáo về thị trường viễn thông, GSO cho biết: Số thuê bao điện thoại phát triển mới mười một tháng năm 2012 đạt trên 11,2 triệu thuê bao, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, bao gồm: 16,5 nghìn thuê bao cố định, bằng 34,8% cùng kỳ và 11,1 triệu thuê bao di động, tăng 6,6%. Số thuê bao điện thoại cả nước tính đến cuối tháng 11/2012 ước tính đạt 135,9 triệu thuê bao, tăng 3,1% so với cùng thời điểm năm trước, bao gồm: 14,9 triệu thuê bao cố định, giảm 3% và 120,9 triệu thuê bao di động, tăng 3,9%.
Số thuê bao internet cả nước tính đến cuối tháng 11/2012 ước tính đạt 4,4 triệu thuê bao, tăng 8,6% so với cùng thời điểm năm trước. Tổng doanh thu thuần bưu chính, viễn thông mười một tháng ước tính đạt 159,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2011.
Phát hành tem bưu chính Chiến sĩ cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai
Chấp thuận đề nghị của Thành ủy TPHCM, Bộ Thông tin và truyền thông đã quyết định bổ sung bộ tem “Chiến sĩ cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai (1910 - 1941)” vào chương trình phát hành tem bưu chính năm 2012. Chiều 23-11-2012, tại Hội trường Thành phố, Bộ Thông tin và Truyền thông, Thành ủy, UBND TPHCM đã long trọng tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Chiến sĩ cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai (1910 - 1941)” với sự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và đại diện Thành ủy, UBND TPHCM.
Bộ tem “Chiến sĩ cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai (1910 - 1941)” gồm 1 mẫu tem được phát hành đặc biệt vào ngày 23-11-2012. Mẫu tem thể hiện bằng ngôn ngữ đồ họa đặc trưng và sự phối màu chặt chẽ. Trung tâm tem là ảnh chân dung Nguyễn Thị Minh Khai với nét mặt kiên định, ý chí cách mạng sáng ngời nhưng cũng rất giản dị, mộc mạc. Phía dưới là vòng nguyệt quế tôn vinh công lao và sự hy sinh cả cuộc đời của bà cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân VN. Nền tem là lá cờ Đảng thể hiện lý tưởng của người cộng sản chân chính. Phía sau là hình ảnh tượng đài ở Khu tưởng niệm Ngã Ba Giồng (Hóc Môn) gắn liền với cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ, tạo điểm nhấn cho mẫu tem.
Mẫu bì thư kỷ niệm đóng dấu “Ngày phát hành đầu tiên 23-11-2012”
VietnamPost hợp tác với hãng hàng không Malaysia Airlines
Những chuyến hàng đầu tiên của VietnamPost được xếp lên máy bay của
Malaysia Airlines ngày 23/11/2012. (Nguồn: VietnamPost)
Đây là hoạt động nhằm hiện thực hóa nội dung của thỏa thuận hợp tác vận chuyển hàng quốc tế vừa mới được chính thức ký kết giữa VietnamPost với hãng hàng không Malaysia Airlines.
Ban Dịch vụ Bưu chính của VietnamPost cho hay, theo tính toán thông qua các chuyến bay của Malaysia Airlines, VietnamPost sẽ tiết giảm được một khoản chi phí, rút ngắn thời gian toàn trình của bưu gửi từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc Việt Nam đi Malaysia; đồng thời tăng thêm sự lựa chọn cho các đường thư bay quốc tế của VietnamPost.
Sau 1 tháng triển khai, VietnamPost sẽ đánh giá chất lượng dịch vụ vận chuyển của Malaysia Airlines, trước khi mở rộng hợp tác gửi hàng đi các tuyến châu Âu với sản lượng lớn hơn.
Malaysia Airlines là hãng hàng không quốc gia của Malaysia phục vụ các chuyến bay quốc tế và nội địa. Hãng có đội máy bay hơn 100 chiếc, chủ yếu là Boeing và Airbus, khai thác các chuyến bay từ hub (Trung tâm trung chuyển - PV) chính - sân bay quốc tế Kuala Lumpur và hub phụ tại Kuching tới các điểm đến Đông Á, Nam Á, Đông Nam Á, Trung Đông, châu Úc và châu Mỹ.
“Thông tin” và “cuộc sống”: Mối quan hệ không ranh giới
Trao giai Thong tin cuoc song: Phó TGĐ Thường trực Tập đoàn VNPT Phan Hoàng Đức và
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến trao giải cho tác giả thể loại ảnh.
“Thông tin và Cuộc sống” là cuộc thi thường niên dành cho các tác phẩm ảnh, bài viết và video clip phản ánh chân thực và ấn tượng vai trò của bưu chính, viễn thông và CNTT trong đời sống kinh tế xã hội của đất nước.
Với chủ đề “Công nghệ làm thay đổi cuộc sống”, các tác phẩm dự thi năm 2012 đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung, sâu sắc về ý nghĩa.
Trong số gần 400 tác phẩm viết tham gia dự thi năm nay, nổi bật lên là số lượng bài viết về mối quan hệ mật thiết và không ranh giới giữa “thông tin” và “cuộc sống”. Mỗi con người đều cần kết nối, sẻ chia. Các tác phẩm dự thi thể hiện bưu chính, viễn thông và CNTT đã đem đến những điều kỳ diệu mà trước đây chúng ta chưa từng nghĩ tới. Kết quả, tác phẩm viết “Giấc mộng hồi sinh” của Nguyễn Thị Thấm đã được trao giải nhất. Ngoài ra, có hai giải nhì, hai giải ba va hai giải khuyến khích được trao trong lĩnh vực này.
Thể loại ảnh có hơn 800 tác phẩm dự thi. Bên cạnh các bức ảnh ghi nhận những khoảnh khắc đẹp, phản ảnh sinh động và đậm chất nhân văn, các tác phẩm còn tập trung nêu bật những đóng góp của bưu chính, viễn thông và CNTT trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, năm nay, không có bức ảnh nào xứng đáng nhận giải nhất. Hai tác phẩm ảnh xuất sắc nhất là “Chuyến du lịch thú vị” của tác giả Nguyễn Vinh Hiển và “Qua đồi cát” của Đặng Hồng Long cùng nhận giải nhì. Ngoài ra, còn có ba tác phẩm nhận giải ba và bảy tác phẩm nhận giải khuyến khích.
Ở thể loại video clip, nhà thơ Trần Đăng Khoa, giám khảo thể loại này cho biết, trong số các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, những tác phẩm nổi trội nhất chính là những tác phẩm thể hiện những đóng góp quan trọng của VNPT trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, dân trí, và kết nối, giao lưu tình cảm giữa con người với con người. Kết quả, clip “Internet kết nối trái tim” của Thu Hoài, Nguyễn Đức Hiền, Võ Minh Đức đã đoạt giải nhất. Phóng viên Nguyễn Đình Nghĩa của báo Nhân Dân đã vinh dự nhận hai giải nhì và khuyến khích cho hai video clip “Khi quyết định đi vào cuộc sống” và “30a ở huyện nghèo nhất nước”.
“Thông qua Cuộc thi Thông tin và Cuộc sống, chính những người làm trong lĩnh vực này càng ý thức được hơn công việc họ đang làm, còn những người sử dụng CNTT thì hiểu thêm về những ứng dụng mình đang dùng. Chính điều đó sẽ tạo ra mối liên hệ bền chặt giữa con người với con người.” – nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ nhận xét.
Với mỗi giải nhất, nhì, ba, khuyến khích, các tác giả sẽ nhận được phần thưởng tương ứng là 15 triệu đồng, 7 triệu đồng, 5 triệu đồng, 2 triệu đồng cho mỗi tác phẩm đoạt giải. Công đoàn Bưu điện Việt Nam cũng trao Giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc, giải tập thể được trao cho đơn vị có nhiều CBCNV tham gia gửi tác phẩm dự thi. Cùng với giải thưởng của Ban Tổ chức, còn có các giải thưởng phụ dành cho những tác phẩm được độc giả VnMedia bình chọn qua SMS và website.
Triển lãm các tác phẩm dự thi Cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống” năm thứ tư được trưng bày tại sảnh tầng 1, Tòa nhà VNPT – 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội quy tụ các tác phẩm xuất sắc được chọn lọc từ hơn 1.200 tác phẩm dự thi.
Tin quốc tế
Lợi nhuận bưu chính Áo tăng nhờ thương mại điện tử
Số lượng thư tay tiếp tục giảm 3,5% so với cùng kì năm 2011, tuy nhiên xét tổng thể, mạng lưới bán lẻ và thư tín của Bưu chính Áo vẫn thu được kết quả ổn định. Một phần của sự trái ngược này là do các đơn hàng thương mại điện tử nhỏ được xử lí và chuyển như “thư” thay vì “bưu kiện”. Ngoài ra, hãng còn mở rộng kinh doanh thư tín ra ngoài biên giới, nhắm tới các vùng như Trung, Đông và Nam Âu.
Mảng chuyển phát và hậu cần có doanh thu tăng 2,3% trong 9 tháng đầu năm, đạt 632 triệu Euro, thu nhập đạt 16,4 triệu USD. Quan chức hãng cho biết khối chuyển phát và hậu cần nội địa có sự tăng trưởng mạnh cả trong khu vực cá nhân lẫn doanh nghiệp; phát triển tích cực ở vùng Trung và Đông Âu.
Nhìn vào các năm tới, lãnh đạo Bưu chính Áo nhận định tình hình kinh tế ảm đạm đồng nghĩa với việc khối lượng thư tín, đặc biệt là thư trực tiếp sẽ còn giảm trong phần còn lại của năm 2012 và sau này.
Thụy Sỹ: Bưu chính là "nhà phân phối" sản phẩm Apple lớn nhất
Hãng bưu chính Thụy Sỹ lên kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng bán sản phẩm Apple lớn nhất nước này, cạnh tranh với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Swisscom. Đây là một phần trong kế hoạch tạo ra “nguồn phân phối lợi nhuận đáng kể cho mạng lưới bưu chính” của Thụy Sĩ.
Bưu chính Thụy Sỹ sẽ mở rộng danh mục sản phẩm cung cấp và tập trung nhiều hơn vào tiếp thị với 170 cửa hàng-bưu cục được tân trang lại tới tháng 11/2012. Hãng cho biết sản phẩm được trưng bày hiệu quả hơn trên những kệ cao cấp để khách hàng tiện so sánh các thương hiệu và đời máy khác nhau.
iPad và iPhone của Apple có mặt tại 80 bưu cục lớn nhất. Tại những bưu cục tầm trung, sản phẩm Apple được đặt trước và sẽ gửi tới địa chỉ nhà của khách hàng.
Ấn Độ đầu tư 880 triệu USD vào mạng lưới bưu chính
Chính phủ Ấn Độ vừa phê duyệt khoản đầu tư 880 triệu USD để bưu chính nước này bước vào giai đoạn kế tiếp của chương trình hiện đại hóa CNTT.
Chương trình sẽ liên quan tới việc bổ sung, nâng cấp hệ thống CNTT tại 155.000 bưu cục khắp đất nước. Giai đoạn dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Đề nghị của Bộ Bưu chính được Ủy ban nội các về các vấn đề kinh tế phê duyệt hôm 22/11 vừa qua tại hội nghị do Thủ tướng Manmohan Singh chủ trì.
Mục tiêu chính của dự án Hiện đại hóa CNTT Bưu chính Ấn Độ là tin học hóa mọi bưu cục, bao gồm cả các chi nhánh ở khu vực nông thôn, tạo ra “mạng lưới đô thị - nông thôn trải dài khắp chiều dài và chiều rộng đất nước”. Với mạng lưới bưu cục dày đặc, Chính phủ Ấn Độ tin rằng hãng bưu chính sẽ cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh hơn, tin cậy hơn, nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng; đồng thời bưu chính và dịch vụ thư tín phải ngày càng minh bạch hơn. Trong một tuyên bố, Chính phủ cũng nhấn mạnh người dân được hưởng lợi nhiều hơn khi bên cạnh chức năng bưu chính truyền thống, bưu cục sẽ đóng vai trò như ki-ốt bán hàng, cây rút tiền ATM cũng như điểm truy cập Internet.
Dự án hiện đại hóa CNTT mang tài sản và hạ tầng quốc gia tới tất cả mọi người, bao gồm cả các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp và công dân, sử dụng hiệu quả hơn cho mục đích liên lạc, ngân hàng, bảo hiểm…
Chương trình đã trải qua 2 năm phát triển với 8 lần đấu thầu được tổ chức và 4 hợp đồng được kí kết với những nhà thầu được lựa chọn. Sắp tới sẽ còn 2 lần đấu thầu nữa. 8 phân đoạn khác nhau của dự án hiện đại hóa CNTT liên quan tới các lĩnh vực như trung tâm dữ liệu, mạng lưới, máy tính và thiết bị ngoại vi cùng ứng dụng, phần mềm trên mọi sản phẩm, dịch vụ của Bưu chính Ấn Độ bên cạnh hợp đồng thay đổi quản lí, chuẩn bị cho “chế độ CNTT”.
Tem "thông minh" giúp khách hàng theo dõi hành trình thư
Croatia phát hành tem mã QR giúp khách hàng theo dõi được hành trình thư, bưu kiện. Ảnh: Internet
Song song với tem bưu chính truyền thống, ngày càng nhiều các hãng bưu chính phát hành các loại tem ứng dụng công nghệ hiện đại như mã QR hay AR (tương tác thực tế) để bắt kịp nhu cầu của khách hàng.
Tem QR từ Croatia
Hãng bưu chính quốc gia Croatia cho biết tem mã QR mới giúp “chuyển tem bưu chính thành công cụ thông tin và tương tác, không còn chỉ là bằng chứng thanh toán tiền vận chuyển”. Được hãng tư vấn Brlog và đại lí quảng cáo Bruketa & Zinic phát triển nhân kỉ niệm 20 năm bộ tem bưu chính Croatia đầu tiên, mã QR cho phép người nhận theo dõi hành trình của bưu kiện cũng như xác nhận chuyển phát. Mỗi con tem có giá 0,56 USD được in mã số bên dưới mã QR. Quét mã QR bằng máy ảnh trên điện thoại sẽ đưa người dùng tới một trang di động nơi họ nhập mã số và xem được thông tin về thư sẽ nhận, dữ liệu bổ sung về hành trình của nó. Người dùng cũng có thể biết khi nào thư được gửi, thư đã gửi qua chặng đường dài bao nhiêu và khi nào nó tới điểm đích... Người dùng cũng có thể thêm vào kí tự, hình ảnh và các thông tin khác vào mã QR. Theo Nicola Zinic – Giám đốc sáng tạo của Bruketa & Zinic, mã QR khẳng định Croatia là quốc gia hiện đại, luôn theo kịp với thành tựu liên lạc và công nghệ toàn cầu. Mã QR được in trên tem có màu đỏ, hòa hợp với dấu hiệu đặc trưng của quốc gia.
Sau Croatia, Đài Loan cũng phát hành 2 bộ tem vào ngày Lễ tình yêu 14/2 dùng mã QR. Những con tem có giá 0,8 USD được giải mã “Happy Valentine’s Day”, còn tem giá 4,1 USD được giải mã “I love You” bằng tiếng Anh và tiếng Trung. Gần đây nhất, bưu chính Mỹ cũng ra mắt bộ tem QR đầu tiên cho phép người dùng quét mã bằng smartphone và truy cập trang web để xem ảnh, nghe nhạc của hai nhân vật Miles Davis - Edith Piaf trên tem.
Tem “thấu kính” từ Hà Lan
Thấu kính là công nghệ in đặc biệt có thể hiển thị chiều sâu, chuyển động, video HD, phim hay kết hợp của những thứ trên. Nguyên liệu thấu kính được tạo thành từ các ống kính tí hon. Nhà sản xuất sẽ dùng các hình ảnh thô và xử lí chúng qua thuật toán máy tính để phù hợp với bề mặt ống kính. Khi kết hợp cả hai với nhau, hình ảnh sẽ chuyển động trước mắt người xem. Hình in luôn nằm ở mặt sau ống kính vì đây là nơi hình ảnh di chuyển khi mắt thay đổi góc nhìn.
Một số hãng bưu chính đã áp dụng công nghệ in thấu kính vào tem song đáng chú ý nhất vẫn là “bộ phim ngắn nhất và nhỏ nhất” do tập đoàn quảng cáo Kessels Kramer và đạo diễn Anton Corbijn sản xuất. Được hãng bưu chính TNT Hà Lan phát hành năm 2011, bộ phim ngắn kết hợp 30 khung hình, mỗi khung hình kéo dài 1 giây chỉ có cảnh diễn viên Carice van Houten cắn ngón tay của người nào đó. Corbijn cho biết ông lấy cảm hứng từ con tem do Cas Oorthuys thiết kế năm 1951 về một cô gái Hà Lan đứng trước cối xay gió. Hơn 350.000 tem được in và phân phối tại các bưu điện Hà Lan.
Tem AR từ Anh
Năm 2010, Royal Mail phát hành loạt tem về đường sắt Anh mà hãng tuyên bố là tem "thông minh" đầu tiên của thế giới. Xem tem qua ứng dụng Junaio trên smartphone Android hoặc iPhone sẽ đưa người dùng tới trang web có liên quan. Bề ngoài, bộ tem về Xe lửa Anh không khác gì các con tem khác nhưng nhờ áp dụng công nghệ tương tác thực tế AR, người dùng được xem đoạn phim ngắn trong đó diễn viên huyền thoại Bernard Cribbins đang đọc bài thơ The Night Mail nổi tiếng của tác giả Auden. Loại tem đặc biệt của Royal Mail đánh dấu các sự kiện quan trọng của Anh nhằm mục đích giáo dục và cung cấp thông tin. Thông qua công nghệ tem thông minh, tem mở ra thế giới thông tin, giải trí mới cho những người sưu tầm tem cũng như hàng trăm người sẽ nhận được thư dán tem đặc biệt.
Royal Mail tuyên bố đây là lần đầu tiên một hãng bưu chính quốc gia áp dụng công nghệ AR trên tem. Câu hỏi đặt ra là liệu thế hệ sưu tầm tem tương lai có chào đón công nghệ này hay đây chỉ là công nghệ sớm bị lãng quên và lỗi thời?
Theo ICTnews