Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 30/9/2013

Bạn đọc hỏi và kiến nghị
* Ðiều kiện xét nâng ngạch không qua thi? * Danh mục dịch vụ bưu chính công ích? * Công khai thông tin về người nộp thuế? * Việc khai thác và sơ chế tổ chim yến? * Chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu?
Các cơ quan trả lời
* Bộ Nội vụ: Là cán bộ, công chức, viên chức (kể cả cán bộ bầu cử thuộc diện xếp lương theo ngạch công chức) có quá trình cống hiến lâu dài, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đã có thông báo nghỉ hưu và đang hưởng bậc lương cuối cùng hoặc đang hưởng bậc lương cuối cùng cộng phụ cấp thâm niên vượt khung ở ngạch chuyên viên và tương đương (nhóm A1), ngạch chuyên viên chính và tương đương (nhóm A2) theo quy định. Việc thực hiện nâng ngạch đối với cán bộ, công chức, viên chức nói trên được áp dụng trong các cơ quan nhà nước từ cấp huyện trở lên; các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước; các hội và tổ chức phi chính phủ, được Nhà nước giao biên chế. Cán bộ, công chức, viên chức được xét nâng ngạch khi có đủ các tiêu chuẩn và điều kiện sau: Có cống hiến lâu dài cho sự nghiệp cách mạng, có thời gian công tác liên tục trong các cơ quan, tổ chức của Nhà nước, của Ðảng, đoàn thể và lực lượng vũ trang (kể cả thanh niên xung phong) từ trước ngày 30-4-1975; trong quá trình công tác luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, công vụ được giao; không bị kỷ luật trong thời gian mười năm cuối trước khi có thông báo nghỉ hưu; đã có thông báo nghỉ hưu theo quy định; đối với các ngạch công chức phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên. Ðối với các ngạch viên chức phải đạt trình độ đào tạo quy định tại tiêu chuẩn chức danh ngạch; đang hưởng bậc lương cuối cùng hoặc đang hưởng bậc lương cuối cùng cộng phụ cấp thâm niên vượt khung ở ngạch hiện giữ.
* Bộ Thông tin và Truyền thông: Dịch vụ bưu chính công ích bao gồm dịch vụ bưu chính phổ cập và dịch vụ bưu chính bắt buộc. Dịch vụ bưu chính phổ cập: dịch vụ thư cơ bản trong nước và quốc tế (có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg). Dịch vụ bưu chính bắt buộc gồm: các dịch vụ bưu chính được cung ứng theo yêu cầu của Nhà nước nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh; các dịch vụ bưu chính mang tính khẩn cấp nhằm phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; các dịch vụ bưu chính bắt buộc khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
* Bộ Tài chính: Theo Nghị định số 83 ngày 22-7-2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, thì cơ quan quản lý thuế được công khai thông tin vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế trong các trường hợp sau: Trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế, mua bán hóa đơn bất hợp pháp, làm mất hóa đơn, vi phạm pháp luật về thuế rồi bỏ trốn khỏi trụ sở kinh doanh, tiếp tay cho hành vi trốn thuế, không nộp tiền thuế đúng thời hạn sau khi cơ quan quản lý thuế đã áp dụng các biện pháp xử phạt, cưỡng chế thu nợ thuế. Các hành vi vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế làm ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ nộp thuế của tổ chức, cá nhân khác. Không thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý thuế theo quy định của pháp luật, như: Từ chối không cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan quản lý thuế; không chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra và các yêu cầu khác của cơ quan quản lý thuế theo quy định của pháp luật. Chống, ngăn cản công chức thuế, công chức hải quan thi hành công vụ. Các thông tin khác được công khai theo quy định của pháp luật.
* Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Người lao động khi thu hoạch, chế biến và bảo quản tổ yến phải có dụng cụ và thiết bị bảo hộ bảo đảm an toàn lao động và an toàn dịch bệnh. Vị trí khu vực sơ chế, bảo quản tổ yến phải cao ráo, sạch sẽ, cách biệt nhà nuôi yến, cách xa những nơi có nguy cơ ô nhiễm môi trường và dịch bệnh. Nước dùng trong các công đoạn sơ chế tổ yến phải bảo đảm không làm ảnh hưởng chất lượng tổ yến, sức khoẻ người tiêu dùng. Phải có trang thiết bị sử dụng trong quá trình sơ chế và bảo quản tổ yến bảo đảm vệ sinh an toàn sản phẩm. Có biện pháp ngăn ngừa hiệu quả động vật khác xâm nhập vào khu vực sơ chế và bảo quản tổ yến. Quy trình sơ chế, bảo quản tổ yến phải bảo đảm chất lượng sản phẩm theo quy định của pháp luật hiện hành.
* Bộ Giáo dục và Ðào tạo: Nhà giáo nghỉ hưu khi đang trực tiếp giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục công lập và các học viện, trường, trung tâm làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hoặc giảng dạy, hướng dẫn thực hành tại các xưởng trường, trạm, trại, phòng thí nghiệm, tàu huấn luyện của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục đại học công lập (gọi chung là cơ sở giáo dục công lập).
Nhà giáo thuộc các đối tượng nêu trên được hưởng chế độ trợ cấp khi có đủ các điều kiện: Có thời gian trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn thực hành tại các cơ sở giáo dục công lập từ đủ năm năm (đủ 60 tháng) trở lên; Nghỉ hưu (kể cả trường hợp chờ đủ tuổi để hưởng lương hưu và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu) trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-1994 đến ngày 31-5-2011; đang hưởng lương hưu tại thời điểm ngày 1-1-2012. Trường hợp đang tạm dừng hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì được hưởng trợ cấp sau khi được hưởng lại lương hưu.
Mức trợ cấp một lần bằng tiền, được xác định theo công thức sau: Số tiền trợ cấp = (lương hưu hằng tháng x 10%) x số năm được tính trợ cấp. Trong đó: Lương hưu hằng tháng là mức lương hưu đang hưởng tại thời điểm quyết định này có hiệu lực thi hành; số năm được tính trợ cấp là tổng thời gian trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn thực hành trong các cơ sở giáo dục công lập đã được tính hưởng chế độ hưu trí. Nếu có tháng lẻ từ 3 tháng đến 6 tháng được tính tròn là nửa năm; từ hơn 6 tháng đến dưới 12 tháng được tính tròn là 1 năm.
Triển khai làm CMND qua Tổng đài 1080
Công an TP Hồ Chí Minh vừa phối hợp Công ty Bưu chính Viễn thông TP Hồ Chí Minh (VNPT) triển khai dịch vụ hẹn làm chứng minh nhân dân Tổng đài 1080 đối với các trường hợp cấp mới, cấp đổi và cấp mất CMND.
Người dân chỉ cần gọi đến tổng đài (08) 1080 để đăng ký lịch hẹn và cung cấp các thông tin cá nhân, số CMND cũ và thời gian sẽ đến làm CMND… điện thoại viên sẽ hướng dẫn chi tiết các giấy tờ người dân cần mang theo.
Tới ngày hẹn, người dân chỉ cần đến Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an TP số 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1 để làm thủ tục khoảng 15 phút là hoàn tất. Nếu người dân có nhu cầu trả CMND qua đường bưu điện thì sẽ trả thêm chi phí 15.000 đồng.
Được biết dịch vụ này sẽ áp dụng rộng rãi xuống các quận, huyện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi cần làm CMND.
Công an TPHCM: Làm chứng minh nhân dân, hẹn qua tổng đài 1080
Sáng 27-9, đã có 5 trường hợp đăng ký hẹn giờ làm CMND qua tổng đài 1080. Anh Lê Xuân Minh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ và hợp tác với người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM, người đầu tiên đăng ký hẹn giờ làm CMND qua tổng đài 1080, cho biết anh rất hài lòng với dịch vụ này, giờ hẹn của anh là 8 giờ sáng, đến 8 giờ 15, anh đã nhận được biên nhận. Theo anh Minh, sẽ rất nhiều người dân sử dụng dịch vụ này vì chủ động và tiết kiệm được thời gian.
Đại tá Nguyễn Văn Dung - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - cho biết dịch vụ này nằm trong nỗ lực cải cách hành chính của Công an TPHCM nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn. Dịch vụ được thực hiện thí điểm tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, nếu hiệu quả sẽ triển khai đến 24 quận huyện. Thời gian sắp tới, phòng còn phấn đấu thực hiện đăng ký làm con dấu qua tổng đài 1080 để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Đại tá Dung cho biết thêm, những năm qua, phòng đã thực hiện nhiều công tác nhằm giảm thiểu sự vất vả của người dân khi làm thủ tục liên quan đến công tác quản lý hành chính. Cụ thể, phòng đã triển khai làm CMND tại trường học cho học sinh, tại nhà cho những trường hợp người già, neo đơn và cả tại bệnh viện cho những người không đủ sức khỏe. Bên cạnh đó, khi người dân có yêu cầu, có thể đăng ký nhận CMND qua bưu điện thay vì phải đến tận Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để nhận như trước đây. Từ giờ đến cuối năm, dịch vụ nhận CMND qua bưu điện cũng sẽ được triển khai đến các quận huyện trong thành phố.
Tuần của những quyết sách quan trọng ngành Thông tin và Truyền thông
Phê duyệt Đề án chuyển mạng giữ số tại Việt Nam
Ngày 23/9/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quyết định số 1178/QĐ-BTTTT phê duyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam. Theo quyết định này, việc triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao nhằm cung cấp cho các thuê bao thông tin di động mặt đất khả năng lựa chọn theo nhu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong khi vẫn giữ nguyên số thuê bao; nâng cao tính cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường viễn thông; nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên viễn thông. Dịch vụ này sẽ được triển khai đối với tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất trên phạm vi cả nước.
Hệ thống chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao được xây dựng theo các nguyên tắc sau: mô hình hệ thống: trung tâm chuyển mạng quốc gia kết nối với mạng viễn thông của tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cố định mặt đất và doanh nghiệp viễn thông cung cấp cổng báo hiệu tập trung (sau đây gọi là doanh nghiệp viễn thông); kỹ thuật định tuyến: ACQ (All Call Query); quản lý cơ sở dữ liệu về thuê bao chuyển mạng và quản lý quy trình chuyển mạng theo phương án tập trung. Việc thiết lập Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ do Cục Viễn thông thực hiện; đầu tư nâng cấp hệ thống mạng lưới và xây dựng các hệ thống thiết bị tại doanh nghiệp viễn thông kết nối với Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2015.
Việc cung cấp thử nghiệm dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao có thời gian thử nghiệm kéo dài ít nhất 6 tháng, hoàn thành trước ngày 30/6/2016. Thời gian chính thức để cung cấp dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao sẽ bắt đầu từ 1/1/2017
Hoàn thành Dự thảo chiến lược phát triển Thông tin đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030
Thực hiện chương trình của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2013, trên cơ sở tổng kết việc thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đến năm 2010, phân tích, đánh giá hiện trạng phát triển các loại hình thông tin ở Việt Nam, xu hướng phát triển và kinh nghiệm quản lý thông tin trên thế giới và ý kiến góp ý, thẩm định của các Bộ ngành liên quan, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển thông tin đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi xin ý kiến của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công An, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đến nay Bộ đã nhận được ý kiến góp ý của tất cả các cơ quan, đơn vị được xin ý kiến. Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện lại dự thảo Chiến lược. Dự thảo Chiến lược cũng được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để xin ý kiến rộng rãi của người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổng hợp ý kiến của người dân, tiếp thu chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo Chiến lược. Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét quyết định và phê duyệt Chiến lược.
Trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp cao của Vietnam Post
Chiều 24/9/2013, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã trao quyết định bổ nhiệm cho lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).
Theo đó, ông Đỗ Ngọc Bình đang phụ trách chức vụ Chủ tịch Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; ông Phạm Anh Tuấn phụ trách chức vụ Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
Tuần lễ VNPT 2013: Chúng tôi nói cảm ơn
Diễn ra trọn vẹn tuần qua, từ ngày 23 đến 29/9/2013, tuần lễ VNPT 2013 - sự kiện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, mang thông điệp “Chúng tôi nói cảm ơn!” với mong muốn bày tỏ những lời cảm ơn chân thành nhất tới toàn thể khách hàng đã luôn đồng hành, ủng hộ và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của VNPT trong suốt thời gian qua. Với các chương trình, hoạt động thiết thực hướng tới khách hàng được tổ chức đồng loạt trên toàn quốc, Tuần lễ VNPT 2013 đã tập trung vào các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ, phong cách phục vụ và chăm sóc khách hàng để mang lại cho khách hàng sự hài lòng và tin tưởng khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của VNPT.
Trong Tuần lễ VNPT 2013, từ Tập đoàn tới các đơn vị thành viên VNPT trên cả nước đã đồng loạt tổ chức các hoạt động chăm sóc khách hàng và hoạt động cộng đồng, gắn kết với hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tạo nên sự cộng hưởng lớn cho chiến dịch chăm sóc khách hàng của VNPT trên toàn quốc.
Sự kiện tuần lẽ VNPT 2013 đã được đông đảo khách hàng và xã hội đón nhận. Với những sự kiện, hoạt động thiết thực được tổ chức thống nhất, gắn kết trên toàn quốc, Tuần lễ VNPT 2013 không chỉ là dịp để VNPT bày tỏ những lời cảm ơn chân thành nhất tới toàn thể khách hàng mà còn là dịp để VNPT lắng nghe những ý kiến đóng góp và mong muốn của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ và tinh thần, phong cách phục vụ của VNPT, qua đó tiếp tục đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, xứng đáng với niềm tin yêu mà khách hàng đã dành cho VNPT trong những năm qua.
Mua bảo hiểm 30.000 đồng được bồi thường 20 triệu
Như tin đã đưa, vụ cháy xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng 17.9 tại căn nhà số 15/12, đường số 7, khu phố 1, phường Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM, đã cướp đi sinh mạng của hai em Nguyễn Thị Kim Huyền (14 tuổi, học sinh lớp 9 Trường Lương Định Của) và Nguyễn Thị Thanh Hương (10 tuổi, lớp 5 Trường Nguyễn Văn Trỗi) là chị em ruột. Sản phẩm bảo hiểm học sinh sinh viên của PTI - TP.HCM, là sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thân thể học sinh đang theo học các trường: Mẫu giáo, phổ thông cơ sở, phổ thông trung học, các trường đại học, trung học chuyên nghiệp, học sinh học nghề. Phí bảo hiểm học sinh, sinh viên mua một năm chỉ 30.000 đồng nhưng được bồi thường lên đến 20 triệu đồng.
Đăng ký làm CMND qua tổng đài 1080 TP.HCM
Khi gọi đến tổng đài (08)1080, người dân cần cung cấp: Thời gian hẹn đến làm CMND, họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, số CMND cũ (trường hợp cấp đổi và cấp mất). Sau đó, điện thoại viên sẽ hướng dẫn chi tiết các giấy tờ cần mang theo khi đến làm CMND. Đúng hẹn, người dân đến Công an TP.HCM (số 459 Trần Hưng Đạo, Quận 1), vào quầy “Đăng ký hẹn làm CMND qua 1080” và đọc tên để tiến hành làm CMND. Nếu người dân muốn gửi CMND về địa chỉ theo yêu cầu thì đăng ký với quầy Bưu điện tại nơi làm CMND với giá cước: phát tại TP.HCM là 15.000 đồng/CMND và các tỉnh là 20.000 đồng/CMND.
Dịch vụ này giúp người dân chủ động và tiết kiệm thời gian khi làm CMND (có thể đăng ký hẹn trước 1 tháng); được đài 1080 hướng dẫn chi tiết các thủ tục làm CMND. Riêng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội - Công an TP.HCM giảm được nhân sự tiếp nhận và hướng dẫn người dân các thủ tục làm CMND vì tất cả thông tin đã được đài 1080 cập nhật vào chương trình.
Hiện nay, tổng đài 1080 - VNPT TP.HCM cũng nhận đăng ký hẹn giờ khám bệnh tại 16 bệnh viện gồm: Chợ Rẫy, Ung Bướu, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2… và 60 phòng mạch ở TP.HCM. Ngoài ra, đài 1080 còn nhận đặt vé máy bay, vé tàu hỏa, tàu cánh ngầm và các dịch chăm sóc tại nhà như: Sửa chữa, bảo trì thiết bị điện, điện lạnh, xét nghiệm, thay băng vết thương, truyền dịch…
Phát hành tem kỷ niệm 100 năm mất nhà phát minh R.Diesel
Phong bì ngày phát hành đầu tiên (FDC) bộ tem kỷ niệm 100 năm mất kỹ sư người Đức Rudolf Diesel, người đã phát minh ra động cơ Diesel.
Bộ tem “Kỷ niệm 100 năm mất Rudolf Diesel (1858-1913)” do họa sĩ Nguyễn Du, họa sĩ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) thiết kế theo phong cách đồ họa. Hình ảnh chủ đạo trên mẫu tem là chân dung nhà phát minh, kỹ sư nổi tiếng người Đức Rudolf Diesel, với hình ảnh nền phía sau là bản vẽ mẫu động cơ Diesel do ông phát minh cùng bằng sáng chế.
Phát hành kèm theo mẫu tem này còn có 1 phong bì ngày phát hành đầu tiên (FDC) có kích thước 180 x 110 mm cùng 1 bưu thiếp cực đại (Maxicard) kích thước 100 x 150 mm. Tem được in offset nhiều màu trên giấy tiêu chuẩn có tráng keo mặt sau tại Công ty In tem Bưu điện, TP.HCM. Thời hạn lưu hành trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem “Kỷ niệm 100 năm mất Rudolf Diesel (1858-1913)” kéo dài từ nay đến hết ngày 30/6/2015.

Theo kế hoạch, dự kiến từ nay đến cuối năm 2013, Bộ TT&TT sẽ phát hành tiếp ba bộ tem bưu chính gồm: “Kỷ niệm 100 năm sinh Trần Hữu Tước (1913-1983)”; “Tết Giáp Ngọ” và “Kỷ niệm 100 năm sinh Nguyễn Chí Thanh (1914-1967)”.
Rudolf Diesel (tên đầy đủ: Rudolf Christian Karl Diesel) là một nhà phát minh và kỹ sư nổi tiếng người Đức, với việc phát minh ra động cơ Diesel. Ông sinh ngày 18/3/1858 tại Paris. R.Diesel tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật München vào tháng 1/1880. Ngày 27/2/1892, R.Diesel đăng ký tại cơ quan về bằng phát minh của đế chế Đức và ngày 23/2/1893 ông nhận được bằng phát minh DRP 67 207 “về qui trình làm việc và cách chế tạo máy đốt”. Năm 1893, ông bắt đầu phát triển động cơ Diesel trong nhà máy cơ khí Ausburg và đến năm 1897 mô hình động cơ Diesel đầu tiên có thể hoạt động đã được hoàn thành. Đến năm 1903, tàu thủy được trang bị động cơ Diesel đầu tiên ra đời. Tiếp đó, vào năm 1908, động cơ Diesel loại nhỏ đầu tiên được chế tạo cho xe tải và đầu tàu hỏa. Trong năm 1936, lần đầu tiên động cơ Diesel dùng cho ô tô được chế tạo hàng loạt.
Ngày 29/9/1913, R.Diesel lên tàu “Dresden” tại Antwerpen (Bỉ) đi London để tham dự buổi họp mặt của Consolidated Diesel Manufacturing Ltd. Nhưng sau đó người ta không còn thấy ông nữa. Đến ngày 10/10/1913, thủy thủ của tàu Hà Lan “Coertsen” đã nhìn thấy một thi thể trôi dạt trên biển trong lúc biển động mạnh; họ không thể vớt được thi thể mà chỉ có thể vớt được một vài vật nhỏ như ví tiền, dao bỏ túi và bao đựng kính mắt. Những vật dụng này đã được Eugen Diesel-con trai của R.Diesel nhận dạng vào ngày 13/10/1913 tại Vlissingen (tây nam Hà Lan). Và ngày 29/9/1913 được lấy là ngày mất của nhà phát minh Đức R.Diesel.
Phát hành bộ tem về nhà phát minh ra đầu máy Diesel
Sự nghiệp nổi tiếng của ông được ghi nhớ bắt đầu từ ngày 27/2/1892, Diesel đăng ký tại cơ quan về bằng phát minh của Đế chế Đức và ngày 23/2/1893, Rudolf Diesel phát triển động cơ Diesel trong nhà máy cơ khí Ausburg. Ngày 1/1/1898 nhà máy động cơ Diesel Ausburg được thành lập, sau đó là Diesel Engine Company vào mùa thu năm 1900 tại London (Vương quốc Anh). Tàu thủy được trang bị động cơ diesel đầu tiên ra đời năm 1903. Năm 1908, động cơ Diesel loại nhỏ đầu tiên, xe tải và đầu tàu hỏa diesel đầu tiên được chế tạo. Động cơ diesel dùng cho ô tô được chế tạo hàng loạt lần đầu tiên trong năm 1936 và được trang bị cho chiếc Mercedes-Benz 260-D.
Bộ tem “Kỷ niệm 100 năm mất Rudolf Christian Karl Diesel” là bộ tem có chân dung Diesel và bản vẽ mẫu động cơ diesel nổi tiếng của ông với khuôn khổ 32 x 43 (mm).
Họa sỹ Nguyễn Du, Tổng công ty Bưu điện đã thiết kế bộ tem này cho biết anh dùng màu trầm, màu thường dùng để thể hiện sự trân trọng đối với các danh nhân.

Trước đây, vào ngày 5/6/2001, Bưu chính Việt Nam cũng đã phát hành bộ tem đầu máy xe lửa diesel. Đây được xem là một bộ tem độc đáo của Việt Nam với khuôn khổ 46 x 31mm do họa sỹ Đỗ Lệnh Tuấn thiết kế, gồm 6 mẫu tem và 1 block tem.


Đầu máy cũ nhất D4H do Nga đã cải tạo

Đầu máy D11H, đầu máy do Rumani sản xuất

Đầu máy D5H, do Úc sản xuất

Đầu máy D9E, do Mỹ sản xuất


Chính sách mới có hiệu lực từ 1/10
Về Doanh nghiệp – Thương mại
Sẽ phạt tiền từ 180 đến 200 triệu đồng với doanh nghiệp tổ chức kinh doanh vượt số lượng máy trò chơi điện tử có thưởng theo quy định hoặc cho phép đối tượng ra, vào điểm kinh doanh không đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, chỉ những doanh nghiệp có cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng từ 5 sao hoặc hạng cao cấp trở lên do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xếp hạng mới được phép kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử có thưởng theo quy định tại Nghị định 86/2013/NĐ-CP .
Cũng từ đầu tháng này, Hội đồng giám sát xổ số sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập theo quy định mới tại Thông tư 76/2013/TT-BTC .
Thành phần tổ chức của Hội đồng sẽ bao gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Thư ký và các Ủy viên; trong đó số lượng Ủy viên sẽ được quyết định tùy vào điều kiện và yêu cầu thực tế theo hướng tinh gọn và hiệu quả.
Bên cạnh đó từ ngày 1/10/2013 đến 31/12/2014, doanh nghiệp sẽ được nhập khẩu thêm một số mặt hàng hải sản từ Campuchia qua cửa khẩu Kiên Giang như Tôm hùm, Tôm sú, Cua, ghẹ, Hàu, Mực nang, mực ống…theo Quyết định 6226/QĐ-BCT .
Trong lĩnh vực hành chính
Theo Thông tư 01/2013/TTLT-VKSTC-BTC, mỗi cán bộ công viên chức ngành kiểm sát sẽ được cấp thêm 1 bộ Quần áo lễ phục mùa hè và 1 bộ Quần áo lễ phục mùa đông.
Các tỉnh, thành từ Đà Nẵng trở vào sẽ được cấp 2 bộ quần áo xuân hè trang phục thường dùng (trước đây chỉ cấp 1 bộ). Thời gian cấp trang phục thu đông là 2 năm 1 lần (từ Huế trở ra) và 4 năm 1 lần (từ Đà Nẵng trở vào).
Trong lĩnh vực xây dựng
Từ quý IV năm 2013, các dự án bất động sản sẽ phải thực hiện báo cáo định kỳ về tình hình triển khai đầu tư xây dựng và tình hình kinh doanh theo Thông tư 11/2013/TT-BXD .
Các loại dự án (DA) phải thực hiện báo cáo định kỳ theo quý và năm gồm: DA phát triển nhà ở; DA đầu tư xây dựng khu đô thị mới; DA tòa nhà chung cư hỗn hợp; DA trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, khách sạn…
Trong lĩnh vực giao thông
Kể từ ngày 1/10/2013, xe ô tô vận tải hành khách tuyến cố định được phép dừng tại những điểm đón, trả khách trên đường với thời gian tối đa cho phép là 03 phút/xe theo Thông tư 18/2013/TT-BGTVT .
Các điểm đón, trả khách chỉ được đặt tại những nơi đảm bảo an toàn giao thông và phải có biển báo hiệu; đồng thời phải đảm bảo đủ diện tích để không gây cản trở lưu thông khi dừng đón trả khách và khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đón trả, khách là 05 km.
Cùng với đó, Luật phòng chống khủng bố 2013 cũng quy định các biện pháp khẩn cấp được phép thực hiện để chống khủng bố như bao vây, phong tỏa khu vực có khủng bố; tạm dừng phương tiện giao thông, thông tin, truyền thông; kiểm tra, thu giữ thư, điện tín, bưu phẩm, bưu kiện liên quan đến khủng bố.
Ngoài ra, Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia và cấp tỉnh sẽ được thành lập nhằm tham mưu và giúp Chính phủ, UBND cùng cấp tổ chức, chỉ đạo hoạt động phòng, chống khủng bố trong phạm vi địa phương và cả nước.
Tin quốc tế
USPS thua lỗ do “khinh thường” email?
Thư điện tử là một phần nguyên nhân
Tình hình tài chính của hãng bưu chính Mỹ USPS vẫn gặp nhiều khó khăn và chưa có hướng tháo gỡ khiến cả USPS và các nhà chức trách lo ngại. Nhiều nghiên cứu nhằm mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khăn đã được tiến hành.
Vừa qua, chính phủ Mỹ đã có những nghiên cứu về tác động của email đối với hoạt động kinh doanh của USPS. Tất nhiên, email hay thư điện tử, truyền thông điện tử không phải là tất cả nguyên nhân khiến USPS gặp khó, song cũng là một nguyên nhân được nhắc đến. Các nhà chức trách Mỹ đã có một cuộc nhìn lại 30 năm quan hệ của USPS với email.
Trong báo cáo năm 1982 về “Những tác động của thư điện tử và hệ thống tin nhắn đối với bưu chính Mỹ”, Văn phòng đánh giá công nghệ (OTA) đã đánh giá về thị trường của nhắn tin điện tử và đưa ra những đề nghị hành động đối với Quốc hội và USPS. “Những thay đổi bắt đầu xuất hiện nhanh chóng trong “cuộc cách mạng truyền thông”, USPS đã thực sự bị sụt giảm mạnh mẽ sản lượng thư truyền thống. Trong khi đó, hầu hết cơ hội tham gia vào hệ thống thư điện tử đã bị bỏ qua và sẽ rất khó điều chỉnh nếu không kịp thời hành động”, báo cáo viết.
Số liệu thống kê cho thấy hơn 2/3 các loại thư từ đã được xử lý qua điện tử, và sản lượng thư của USPS đạt đỉnh điểm trong 10 năm tới, vào khoảng những năm 1990, sau đó dần dần sụt giảm cho đến ngày nay. Như vậy, có thể thấy USPS đã được cảnh báo về thư điện tử ngay từ sớm, những cảnh báo đó hoàn toàn chính xác, và đúng ra USPS đã có đủ thời gian để phản ứng lại với sự thay đổi. Nhưng điều gì đã xảy ra, điều gì đã khiến USPS vẫn lâm vào tình trạng sa sút hiện nay?
Từ năm 1982, USPS đã có dịch vụ thư điện tử
Báo cáo “Lịch sử email của Chính phủ Liên bang” cho thấy USPS đã có những nỗ lực thực sự để đối phó với email ngay từ cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980. USPS từng phát triển chương trình E-COM, cho phép người dùng gửi thư điện tử đến một chi nhánh bưu điện. Từ đó, bức thư được in ra và gửi đi bằng tay như một bức thư tay thôgn thường. Hệ thống E-COM hoạt động tốt từ năm 1982 đến 1985, nhưng nó đã gặp trở ngại ngay từ đầu. Bộ Tư pháp Mỹ lo ngại chương trình E-COM vi phạm các luật chống độc quyền, khiến các khách hàng tiềm năng tin rằng dịch vụ này sẽ đoản thọ. Các điều luật của liên bang ngăn cản USPS trợ giá chi phí dịch vụ bằng các nguồn tiền đến từ những dịch vụ khác, khiến chương trình này trở nên quá đắt đỏ. Ngoài ra, còn có những hạn chế khác như phải có ít nhất 200 tin nhắn trong mỗi giao dịch và các bức thư không thể dài hơn 2 trang.
USPS hiểu là phải giảm giá dịch vụ song Uỷ ban quản lý giá bưu chính lại từ chối. Báo cáo của OTA gợi ý “thị trường truyền thông sẽ ảnh ưởng lớn đến tài chính của USPS, mức độ dịch vụ và các yêu cầu về lực lượng lao động” và rằng “Quốc hội và USPS cần nhanh chóng giải quyết triệt để những vấn đề này”. Thế nhưng, dù có bằng chứng rõ ràng về sự gia tăng và phổ biến của truyền thông điện tử, song chương trình E-COM cuối cùng vẫn bị khai tử vào năm 1985.
Năm 2000, USPS ra Dịch vụ Thư điện tử Bưu điện (PosteCS), cho phép khách hàng tạo và gửi thư qua internet bằng một tài khoản bưu điện và trung tâm dữ liệu USPS. Các tải liệu điện tử được lưu trữ trong máy chủ USPS, và người dùng sẽ được thông báo về bức thư trên tài khoản email cá nhân. Dịch vụ này có giá 1,7 USD/thư song cũng “chết yểu” vào năm 2002.
“Email không phải là mối đe doạ”, Susan Brennan, một đại diện của USPS nói vào năm 2001. Thời điểm đó, sản lượng thư tay vẫn còn cao và một số người đã nghi ngờ báo cáo của OTA. Nhưng chỉ trong vòng 10 năm, sản lượng thư đã giảm hơn 30%.
Mặc dù USPS luôn là một tổ chức công nghệ cao – việc phân loại và chuyển phát hàng triệu bức thư , bưu kiện mỗi ngày đều yêu cầu phải có các hệ thống công nghệ phức tạp – nhưng cơ duyên của USPS đối với thư điện tử lại không thành công. Tuy vậy, Mohammad Adra, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phân tích Rủi ro của USPS, tin rằng tương lai có thể vẫn sáng sủa. Ngoài các dịch vụ số hoá, như các địa chỉ email được cấp cho các cơ quan chính phủ, Adra tin rằng các dịch vụ bưu chính nên phát huy sức mạnh trong thời đại chuyển phát thương mại điện tử và có thể đóng vai trò quan trọng trong các dịch vụ chuyển phát trong ngày. Và tất nhiên, thành công luôn phụ thuộc vào việc USPS có thể nhanh nhạy chuyển mình để thực hiện các dịch vụ trước khi một công ty tư nhân lanh lẹ hơn chen chân vào.
DHL Express tăng cước phí từ 1/1/2014
Theo đó, mức tăng giá trung bình cho toàn khu vực khoảng 5%. Tại Việt Nam mức tăng giá trung bình cho các sản phẩm chuyển phát quốc tế có xác định thời gian sẽ là 4,9%.
Ông Ken Allen - Giám đốc điều hành DHL Express cho biết: "Việc tăng giá thường niên của DHL nhằm đảm bảo tính cạnh tranh và mức định giá có thể chấp nhận được cho khách hàng. Thông qua việc tăng cước, DHL có thể duy trì mức chi phí cạnh tranh trong khi vẫn tiếp tục đầu tư vào chất lượng mạng lưới. Năm 2013, DHL đã tăng cường mạng lưới hàng không ở tất cả các khu vực, khai trương trung tâm trung chuyển mở rộng tại Mỹ và tiếp tục đầu tư vào chương trình đào tạo và phát triển “chuyên viên quốc tế được chứng nhận” cho toàn nhân viên. Sự đầu tư này đều mang đến lợi ích cho khách hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển toàn cầu tại mỗi quốc gia".
DHL Express điều chỉnh mức giá mỗi năm thông qua việc xem xét tỷ lệ lạm phát và các chi phí gia tăng khác tại mỗi quốc gia trong số hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ mà hãng này hoạt động. Mức điều chỉnh sẽ khác nhau giữa các quốc gia, tùy thuộc vào từng địa phương\, và sẽ áp dụng cho tất cả các khách hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng.
Tại Việt Nam, hồi đầu năm 2013, DHL cũng tăng cước dịch vụ mức bình quân 4,9%.
Người dân tham gia chuyển phát DHL
DHL đang thử nghiệm một hệ thống chuyển phát mới tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển, trong đó những người dân thường có thể tham gia vận chuyển bưu kiện cho người khác.
Tận dụng nguồn nhân lực cộng đồng
Dự án chuyển phát tận dụng nguồn nhân lực cộng đồng của DHL hoạt động dựa trên một ứng dụng smartphone có tên MyWays, kết nối những khách hàng yêu cầu có lựa chọn chuyển phát linh hoạt hơn cho các kiện hàng thương mại điện tử của họ.
Sau khi mua hàng trực tuyến trên mạng Internet, một khách hàng sẽ được phép lựa chọn thời gian và địa điểm giao hàng, cũng như thỏa thuận lệ phí chuyển phát.
DHL sẽ đăng tải thông tin về kiện hàng lên hệ thống của MyWays cho những người dân khác được xem. Nếu muốn, một người có thể đăng ký nhận chuyển phát bưu kiện đó, tới nhận hàng tại một điểm dịch vụ của DHL, đưa tới địa chỉ đã đăng ký vào thời gian đã cho và lĩnh cước phí chuyển phát.
Ông Peter Hesslin, Tổng giám đốc của DHL Freight Sweden, nói rằng công ty này coi dịch vụ mới không chỉ dành cho những người tìm kiếm lựa chọn chuyển phát linh hoạt, mà còn cho những người muốn kiếm thêm thu nhập, ví dụ như những người làm nghề lái xe hoặc sinh viên thường xuyên di chuyển qua các trạm dịch vụ của DHL.
"Đây là yếu tố khiến nền tảng trở nên độc đáo", ông Hesslin nói, "ngay khi bưu kiện tới một trong các điểm thu gom của DHL, người nhận và người chuyển phát sẽ xác nhận khoản phí và thông tin giao hàng, tất cả đều thông qua ứng dụng di động".
Ứng dụng MyWays đã được phát hành trên các kho ứng dụng iTunes cho iOS và Google Play cho Android của Thụy Sĩ.
Để quảng bá về dịch vụ mới, thông qua trang website MyWay, DHL thậm chí còn phát triển một game cho khách hàng chơi. Những người chiến thắng sẽ có cơ hội giành quyền đăng ký chuyển phát bưu kiện tới các "điểm nóng" trong thành phố.
DHL đã hợp tác với hãng bán lẻ Addnature (Thụy Sỹ) để thử nghiệm mô hình MyWays tại Trung tâm Đổi mới và Gải pháp của công ty. Kết quả cho thấy cư dân Stockholm sẽ ủng hộ mô hình dịch vụ này. Dịch vụ được đánh giá sẽ tạo thêm tính linh hoạt trong hoạt động chuyển phát bưu kiện, đồng thời tận dụng được nguồn nhân lực thường xuyên di chuyển trong thành phố.
Ông Klas Berggren, sáng lập của Addnature, nói: "Với MyWays, chúng tôi có thể cung cấp các chuyến chuyển phát cho khách hàng của chúng tôi dù cho họ có ở đâu trong mùa hè này. Các chuyến chuyển phát được xử lý chủ yếu bởi sinh viên và các phản ứng rất tích cực. Nhiều người đánh giá dịch vụ mới rất thú vị và thực tế là việc tận dụng lộ trình di chuyển của người dân để chuyển phát còn giúp bảo vệ môi trường", vì nó làm giảm khí độc hại phát sinh khi xe chuyển phát của bưu chính phải vận hành. Ngoài ra, nếu triển khai ở các thành phố lớn có mật độ dân cư đông đúc, cách làm của DHL còn giúp giảm mật độ xe cộ tham gia giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Một số vấn đề cần có câu trả lời
Chương trình của DHL rõ ràng có nhiều ưu điểm và lợi thế rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi thú vị xoay quanh chương trình này. Ví dụ, DHL sẽ làm cách nào để quản lý vấn đề an ninh đối với các kiện hàng, ví dụ như nạn trộm cắp hoặc người vận chuyển làm hư hại hàng hóa trên đường? Những "nhân viên chuyển phát không chuyên" có thể gây ra một số vấn đề, ví dụ như chuyển phát không đúng giờ hẹn, và điều này sẽ gây ảnh hưởng tới uy tín công ty.
Đây là những câu hỏi thú vị cần được giải đáp. Những câu trả lời cũng sẽ giúp giảm bớt sự ngần ngại của khách hàng về việc giao những kiện hàng có giá trị vào tay những người không quen biết.
Theo ICTnews