Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 5/4/2013

Tin trong nước
LienVietPostBank 5 năm - Dấu ấn trên thương trường
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hôm nay 28/03/2013 đã kỷ niệm 5 năm thành lập và dù tuổi đời còn rất trẻ ấy, Liên Việt đã đạt được bước phát triển ấn tượng về tổng tài sản, mạng lưới, lợi nhuận, lượng khách hàng và mô hình tổ chức.
Tính đến ngày 28/03/2013, tổng tài sản của LienVietPostBank đã đạt 70.000 tỷ đồng (gấp hơn 9 lần tổng tài sản trong năm hoạt động đầu tiên 2008 là 7.453 tỷ đồng). Đây là mức tăng trưởng vượt trội so với mức tăng trưởng chung của các Ngân hàng có cùng quy mô vốn điều lệ.
Mạng lưới của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã mở rộng từ gần 10 điểm giao dịch năm 2008 ra hơn 10.000 điểm giao dịch tại cả 63 tỉnh thành trong cả nước, bao gồm Sở Giao dịch, các Chi nhánh, Phòng Giao dịch của Ngân hàng và quyền khai thác các điểm giao dịch của Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam. Về lợi nhuận, tổng lợi nhuận trước thuế lũy kế của Ngân hàng từ năm 2008 đến 2012 đạt gần 3.800 tỷ đồng.
Số lượng khách hàng cá nhân của LienVietPostBank hiện nay đã vượt 500.000 người và lượng khách hàng doanh nghiệp đã lên con số hàng nghìn. Tổng lượng khách hàng được mở rộng liên tục hàng năm phản ánh mức độ tín nhiệm cao mà cộng đồng khách hàng và công chúng nói chung dành cho Ngân hàng. Mặt khác, thực tế này phản ánh sự đúng đắn của chính sách “Coi khách hàng là ân nhân của Ngân hàng” thay vì ngược lại.
Theo chính sách này, ban lãnh đạo Ngân hàng đã hành động nhất quán trong việc chăm sóc khách hàng để duy trì khách hàng lâu bền, thu hút khách hàng đa dạng mà trong đó có diện khách hàng trọng điểm là nông dân, các hộ gia đình nghèo trên quy mô cả nước. Lượng khách hàng đa dạng không chỉ giúp LienVietPostBank đa dạng hóa hoạt động đầu tư - kinh doanh mà còn tạo ra cơ sở bền vững cho các nguồn vốn của Ngân hàng.
Về mô hình tổ chức, với việc góp vốn của Tổng Công ty Bưu Điện vào Ngân hàng năm 2011 bằng hệ thống Tiết kiệm Bưu điện và bằng tiền mặt, Ngân hàng Liên Việt đã đổi tên thành Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, là ngân hàng bưu chính đầu tiên của Việt Nam.
Qua 5 năm hoạt động, LienVietPostBank cũng được nhận diện như ngân hàng đứng số Một về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) với hàng trăm công trình và chương trình tài trợ trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, hố trợ sinh kế, hỗ trợ phát triển địa phương nghèo với tổng giá trị tài trợ cho các chương trình hoạt động, công trình, từ thiện trực tiếp… vượt 600 tỷ đồng.
Tiêu biểu trong các hoạt động xã hội của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là “Chương trình Về quê”. Theo đó LienVietPostBank đã trực tiếp xây tặng trên 30 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia, tài trợ cải tạo và xây dựng mới hàng chục phòng học, phòng hội thảo, phòng đa năng của các cơ sở đào tạo đại học và trên đại học; tài trợ xây dựng một loạt các trạm y tế và trung tâm y tế, trao tặng 13.000 tivi cho các đối tượng chính sách cũng như cho các trường học và cơ sở văn hóa trong cả nước.
Cùng với Chương trình Về quê, LienVietPostBank thành lập Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần năm 2010, là mô hình doanh nghiệp công ích đầu tiên do một Ngân hàng thành lập để hỗ trợ địa phương nghèo phát triển.
Đồng thời, để góp phần thực hiện chính sách nâng cao dân trí của Nhà nước, từ năm 2010 đến nay, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã khởi xướng thành lập và tham gia tài trợ 7 quỹ khuyến học, khuyến tài (KHKT) cấp tỉnh thành và hàng chục quỹ KHKT cấp huyện, cấp xã tại nhiều địa phương trên cả nước với tổng giá trị tài trợ lên tới khoảng 30 tỷ đồng.
Với các lợi thế đã tạo được về các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh cũng như về vị thế và danh tiếng của Ngân hàng, trong các năm tới, Ban Lãnh đạo LienVietPostBank sẽ tiếp tục củng cố các lợi thế này để tạo sự ổn định trước khi thực hiện các bước phát triển mạnh mẽ. Dự kiến, LienVietPostBank sẽ tập trung nguồn lực lớn cho các chuyển đổi và cải tiến về quy trình – quy chế nội bộ, công nghệ, nhân sự, hệ thống sản phẩm – dịch vụ để khai thác thế mạnh nổi bật về mạng lưới của Ngân hàng.
Về khách hàng và đối tác, LienVietPostBank sẽ tiếp tục kinh doanh và cạnh tranh theo triết lý không có đối thủ, chỉ có đối tác phát triển. Về nhân sự, LienVietPostBank sẽ sắp xếp lại đội ngũ nhân sự theo hướng chuyên nghiệp hóa và tinh giản trên cơ sở duy trì mức lương thưởng có tính cạnh tranh cao.
Tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2013 tổ chức ngày 28/03/2013 tại Hà Nội, Ban lãnh đạo Ngân hàng đã đặt ra một loạt chỉ tiêu kinh doanh quan trọng năm nay, trong đó, tổng tài sản là 86.000 tỷ đồng (tăng gần 30% so với cuối 2012), huy động vốn từ các khu vực dân cư là hơn 41.000 tỷ đồng (tăng hơn 33% so với năm 2012), dư nợ tín dụng tăng khoảng 12% lợi nhuận trước thuế trên 1.300 tỷ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn dưới 7%, tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, cổ tức 12% và mức thưởng bình quân cho cán bộ - nhân viên là 4 tháng lương.
Tính đến ngày 28/03/2013, tổng tài sản của LienVietPostBank đã đạt 70.000 tỷ đồng (gấp hơn 9 lần tổng tài sản trong năm hoạt động đầu tiên 2008 là 7.453 tỷ đồng). Đây là mức tăng trưởng vượt trội so với mức tăng trưởng chung của các Ngân hàng có cùng quy mô vốn điều lệ.
Mạng lưới của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã mở rộng từ gần 10 điểm giao dịch năm 2008 ra hơn 10.000 điểm giao dịch tại cả 63 tỉnh thành trong cả nước, bao gồm Sở Giao dịch, các Chi nhánh, Phòng Giao dịch của Ngân hàng và quyền khai thác các điểm giao dịch của Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam. Về lợi nhuận, tổng lợi nhuận trước thuế lũy kế của Ngân hàng từ năm 2008 đến 2012 đạt gần 3.800 tỷ đồng.
Số lượng khách hàng cá nhân của LienVietPostBank hiện nay đã vượt 500.000 người và lượng khách hàng doanh nghiệp đã lên con số hàng nghìn. Tổng lượng khách hàng được mở rộng liên tục hàng năm phản ánh mức độ tín nhiệm cao mà cộng đồng khách hàng và công chúng nói chung dành cho Ngân hàng. Mặt khác, thực tế này phản ánh sự đúng đắn của chính sách “Coi khách hàng là ân nhân của Ngân hàng” thay vì ngược lại.
Theo chính sách này, ban lãnh đạo Ngân hàng đã hành động nhất quán trong việc chăm sóc khách hàng để duy trì khách hàng lâu bền, thu hút khách hàng đa dạng mà trong đó có diện khách hàng trọng điểm là nông dân, các hộ gia đình nghèo trên quy mô cả nước. Lượng khách hàng đa dạng không chỉ giúp LienVietPostBank đa dạng hóa hoạt động đầu tư - kinh doanh mà còn tạo ra cơ sở bền vững cho các nguồn vốn của Ngân hàng.
Về mô hình tổ chức, với việc góp vốn của Tổng Công ty Bưu Điện vào Ngân hàng năm 2011 bằng hệ thống Tiết kiệm Bưu điện và bằng tiền mặt, Ngân hàng Liên Việt đã đổi tên thành Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, là ngân hàng bưu chính đầu tiên của Việt Nam.
Qua 5 năm hoạt động, LienVietPostBank cũng được nhận diện như ngân hàng đứng số Một về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) với hàng trăm công trình và chương trình tài trợ trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, hố trợ sinh kế, hỗ trợ phát triển địa phương nghèo với tổng giá trị tài trợ cho các chương trình hoạt động, công trình, từ thiện trực tiếp… vượt 600 tỷ đồng.
Tiêu biểu trong các hoạt động xã hội của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là “Chương trình Về quê”. Theo đó LienVietPostBank đã trực tiếp xây tặng trên 30 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia, tài trợ cải tạo và xây dựng mới hàng chục phòng học, phòng hội thảo, phòng đa năng của các cơ sở đào tạo đại học và trên đại học; tài trợ xây dựng một loạt các trạm y tế và trung tâm y tế, trao tặng 13.000 tivi cho các đối tượng chính sách cũng như cho các trường học và cơ sở văn hóa trong cả nước.
Cùng với Chương trình Về quê, LienVietPostBank thành lập Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần năm 2010, là mô hình doanh nghiệp công ích đầu tiên do một Ngân hàng thành lập để hỗ trợ địa phương nghèo phát triển.
Đồng thời, để góp phần thực hiện chính sách nâng cao dân trí của Nhà nước, từ năm 2010 đến nay, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã khởi xướng thành lập và tham gia tài trợ 7 quỹ khuyến học, khuyến tài (KHKT) cấp tỉnh thành và hàng chục quỹ KHKT cấp huyện, cấp xã tại nhiều địa phương trên cả nước với tổng giá trị tài trợ lên tới khoảng 30 tỷ đồng.
Với các lợi thế đã tạo được về các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh cũng như về vị thế và danh tiếng của Ngân hàng, trong các năm tới, Ban Lãnh đạo LienVietPostBank sẽ tiếp tục củng cố các lợi thế này để tạo sự ổn định trước khi thực hiện các bước phát triển mạnh mẽ. Dự kiến, LienVietPostBank sẽ tập trung nguồn lực lớn cho các chuyển đổi và cải tiến về quy trình – quy chế nội bộ, công nghệ, nhân sự, hệ thống sản phẩm – dịch vụ để khai thác thế mạnh nổi bật về mạng lưới của Ngân hàng.
Về khách hàng và đối tác, LienVietPostBank sẽ tiếp tục kinh doanh và cạnh tranh theo triết lý không có đối thủ, chỉ có đối tác phát triển. Về nhân sự, LienVietPostBank sẽ sắp xếp lại đội ngũ nhân sự theo hướng chuyên nghiệp hóa và tinh giản trên cơ sở duy trì mức lương thưởng có tính cạnh tranh cao.
Tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2013 tổ chức ngày 28/03/2013 tại Hà Nội, Ban lãnh đạo Ngân hàng đã đặt ra một loạt chỉ tiêu kinh doanh quan trọng năm nay, trong đó, tổng tài sản là 86.000 tỷ đồng (tăng gần 30% so với cuối 2012), huy động vốn từ các khu vực dân cư là hơn 41.000 tỷ đồng (tăng hơn 33% so với năm 2012), dư nợ tín dụng tăng khoảng 12% lợi nhuận trước thuế trên 1.300 tỷ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn dưới 7%, tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, cổ tức 12% và mức thưởng bình quân cho cán bộ - nhân viên là 4 tháng lương.
Theo Dân trí
Bài 2: Thế rượt đuổi của doanh nghiệp nội
Nếu như các hãng quốc tế thông qua các liên doanh thâm nhập thị trường đã thiết lập được hạ tầng căn bản, thì các doanh nghiệp trong nước mới thật sự đầu tư mạnh chừng năm năm trở lại đây với đa số doanh nghiệp có bề dày chỉ chừng trên dưới mười năm.
Ông Lương Ngọc Hải, tổng giám đốc tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (VTP), thừa nhận, sau 15 năm hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát, đến năm 2012 mới có thể gọi là tương đối thành công, doanh thu VTP đạt 883 tỉ đồng, vượt kế hoạch 110%, nhờ áp dụng công nghệ và các giải pháp tiết kiệm chi phí. Mục tiêu cho năm 2013 là vượt được doanh thu 1.000 tỉ đồng với dịch vụ chính chuyển phát chiếm 65 – 70%.
Nước rút cho hạ tầng
Các hãng nước ngoài với tiềm lực tài chính, công nghệ và mạng lưới toàn cầu đang nắm những phân khúc có giá trị cao khi kết nối vào Việt Nam. DHL, UPS, FedEx, TNT… đầu tư hạ tầng hiện đại tại địa phương để kết nối đến mạng lưới hơn 200 thị trường toàn cầu. Các dịch vụ thậm chí được thiết kế theo giải pháp chuyên biệt và nhu cầu cụ thể, có thể giao những lô hàng khẩn cấp, theo nhóm hàng hoá đặc biệt, hàng giá trị cao hay hàng nặng theo bất cứ yêu cầu nào. Trong khi đó, đa số công ty chuyển phát Việt Nam ra đời khoảng mười năm nay, chưa đủ lớn về quy mô kinh doanh lẫn mạng lưới, và hoạt động chủ yếu ở các thành phố lớn.
Để tìm thị phần riêng, các doanh nghiệp trong nước cần phương thức cạnh tranh linh hoạt và đi vào những phân khúc lợi thế và phù hợp. Ông Hải cho rằng, hiện tại các doanh nghiệp chuyển phát chủ yếu khai thác ở các khu vực trung tâm, để đạt được mục tiêu, VTP sẽ tập trung phát triển hạ tầng, tận dụng mạng lưới 15.000 cộng tác viên của viễn thông Viettel để phủ đến tuyến xã. Chú trọng vào các dịch vụ gia tăng kho vận, logistics và thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ, trang bị thiết bị hiện đại cho bưu tá để chủ động kiểm soát chất lượng dịch vụ.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) vốn sở hữu mạng lưới vận chuyển, điểm phục vụ trải rộng đến tuyến xã nhưng sau năm năm tách ra khỏi tập đoàn VNPT mới đạt được những bước cấu trúc căn bản. Doanh thu tăng hàng năm, đạt 3.340 tỉ đồng năm 2012 nhưng VNPost dự kiến cuối năm 2013 mới cân bằng được thu – chi. Từ cung ứng dịch vụ truyền thống như bưu phẩm, bưu kiện, phát hành báo…, VNPost đã mở rộng sang các dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, chi trả bảo hiểm xã hội và phân phối sản phẩm bảo hiểm… Mục tiêu đến năm 2015 đạt tổng doanh số từ 12.000 tỉ đồng và tăng gấp 4 – 5 lần vào năm 2020.
Hiện các doanh nghiệp khác đang sử dụng dịch vụ VNPost hoặc hợp tác trong chuỗi dịch vụ về vận chuyển, lưu kho, phân phối và hoạt động tài chính. Một chuyên viên của VNPost cho biết, VNPost nhắm khai thác ưu thế mạng lưới vận chuyển, điểm phục vụ và đội ngũ bưu tá đến cấp xã bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quy trình cung ứng và quản lý. “Xu hướng thương mại điện tử phát triển mạnh tại Việt Nam những năm gần đây cũng mở ra nhiều cơ hội tham gia vào một trong những chuỗi phân phối”, chuyên viên này cho biết.
Dựa vào “người khổng lồ”
Các công ty logistics ở Việt Nam hiện có ba nhóm chính. Các công ty nước ngoài/liên doanh vào Việt Nam theo chân khách hàng là các công ty đa quốc gia và họ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thuê lại các công đoạn xuất nhập khẩu, vận chuyển qua các công ty trong nước. Các doanh nghiệp/tập đoàn kinh tế vốn 100% nhà nước thường là các doanh nghiệp vận tải hoặc thuộc lĩnh vực ngoại thương, trước đây chiếm lĩnh gần như toàn bộ các dịch vụ giao nhận, vận tải trong nước, có phân khúc khách hàng đa dạng và thế mạnh theo mảng riêng lẻ. Trong khi nhóm công ty tư nhân thường tham gia cung ứng từng dịch vụ cụ thể nào đó trong chuỗi.
Với một thị trường dịch vụ hậu cần mở cửa non trẻ như Việt Nam, chắc chắn các công ty trong nước nếu muốn vươn ra thị trường toàn cầu, cần thời gian “tựa vào người khổng lồ”. Theo ông Hải, để tiếp cận với công nghệ mới cũng như kinh nghiệm của các hãng quốc tế, VTP tìm kiếm các đối tác chiến lược tin cậy để có bước đi nhanh nhất để tham gia thị trường với mục tiêu là doanh nghiệp hàng đầu về chuyển phát tại Việt Nam.
VTP đang mở rộng mạng lưới đến những nơi tập đoàn Viettel đang phát triển dịch vụ viễn thông. Hiện đã đầu tư vào thị trường Campuchia, các thủ tục nhập xuất qua cửa khẩu và phát trực tiếp cho người nhận tại đây mà không cần qua hãng thứ ba. “Những thị trường khác VTP sẽ định hướng trên cơ sở kết hợp với các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát địa phương cũng như các hãng chuyển phát quốc tế để phục vụ khách hàng”, ông Hải cho biết.
Chuyên viên VNPost cũng cho rằng chọn phân khúc thị trường và phương thức cạnh tranh là quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cần xác định lợi thế về hệ thống phân phối, điều kiện hạ tầng, sự am hiểu phong tục tập quán để có sản phẩm và phương thức cạnh tranh phù hợp. “Việc hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài theo hình thức thuê ngoài trọn gói (outsourcing) sẽ giúp tiếp cận và tham gia vào lĩnh vực này hiệu quả hơn”, chuyên viên này nói.
Ông Lương Ngọc Hải, tổng giám đốc tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (VTP), thừa nhận, sau 15 năm hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát, đến năm 2012 mới có thể gọi là tương đối thành công, doanh thu VTP đạt 883 tỉ đồng, vượt kế hoạch 110%, nhờ áp dụng công nghệ và các giải pháp tiết kiệm chi phí. Mục tiêu cho năm 2013 là vượt được doanh thu 1.000 tỉ đồng với dịch vụ chính chuyển phát chiếm 65 – 70%.
Nước rút cho hạ tầng
Các hãng nước ngoài với tiềm lực tài chính, công nghệ và mạng lưới toàn cầu đang nắm những phân khúc có giá trị cao khi kết nối vào Việt Nam. DHL, UPS, FedEx, TNT… đầu tư hạ tầng hiện đại tại địa phương để kết nối đến mạng lưới hơn 200 thị trường toàn cầu. Các dịch vụ thậm chí được thiết kế theo giải pháp chuyên biệt và nhu cầu cụ thể, có thể giao những lô hàng khẩn cấp, theo nhóm hàng hoá đặc biệt, hàng giá trị cao hay hàng nặng theo bất cứ yêu cầu nào. Trong khi đó, đa số công ty chuyển phát Việt Nam ra đời khoảng mười năm nay, chưa đủ lớn về quy mô kinh doanh lẫn mạng lưới, và hoạt động chủ yếu ở các thành phố lớn.
Để tìm thị phần riêng, các doanh nghiệp trong nước cần phương thức cạnh tranh linh hoạt và đi vào những phân khúc lợi thế và phù hợp. Ông Hải cho rằng, hiện tại các doanh nghiệp chuyển phát chủ yếu khai thác ở các khu vực trung tâm, để đạt được mục tiêu, VTP sẽ tập trung phát triển hạ tầng, tận dụng mạng lưới 15.000 cộng tác viên của viễn thông Viettel để phủ đến tuyến xã. Chú trọng vào các dịch vụ gia tăng kho vận, logistics và thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ, trang bị thiết bị hiện đại cho bưu tá để chủ động kiểm soát chất lượng dịch vụ.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) vốn sở hữu mạng lưới vận chuyển, điểm phục vụ trải rộng đến tuyến xã nhưng sau năm năm tách ra khỏi tập đoàn VNPT mới đạt được những bước cấu trúc căn bản. Doanh thu tăng hàng năm, đạt 3.340 tỉ đồng năm 2012 nhưng VNPost dự kiến cuối năm 2013 mới cân bằng được thu – chi. Từ cung ứng dịch vụ truyền thống như bưu phẩm, bưu kiện, phát hành báo…, VNPost đã mở rộng sang các dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, chi trả bảo hiểm xã hội và phân phối sản phẩm bảo hiểm… Mục tiêu đến năm 2015 đạt tổng doanh số từ 12.000 tỉ đồng và tăng gấp 4 – 5 lần vào năm 2020.
Hiện các doanh nghiệp khác đang sử dụng dịch vụ VNPost hoặc hợp tác trong chuỗi dịch vụ về vận chuyển, lưu kho, phân phối và hoạt động tài chính. Một chuyên viên của VNPost cho biết, VNPost nhắm khai thác ưu thế mạng lưới vận chuyển, điểm phục vụ và đội ngũ bưu tá đến cấp xã bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quy trình cung ứng và quản lý. “Xu hướng thương mại điện tử phát triển mạnh tại Việt Nam những năm gần đây cũng mở ra nhiều cơ hội tham gia vào một trong những chuỗi phân phối”, chuyên viên này cho biết.
Dựa vào “người khổng lồ”
Các công ty logistics ở Việt Nam hiện có ba nhóm chính. Các công ty nước ngoài/liên doanh vào Việt Nam theo chân khách hàng là các công ty đa quốc gia và họ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thuê lại các công đoạn xuất nhập khẩu, vận chuyển qua các công ty trong nước. Các doanh nghiệp/tập đoàn kinh tế vốn 100% nhà nước thường là các doanh nghiệp vận tải hoặc thuộc lĩnh vực ngoại thương, trước đây chiếm lĩnh gần như toàn bộ các dịch vụ giao nhận, vận tải trong nước, có phân khúc khách hàng đa dạng và thế mạnh theo mảng riêng lẻ. Trong khi nhóm công ty tư nhân thường tham gia cung ứng từng dịch vụ cụ thể nào đó trong chuỗi.
Với một thị trường dịch vụ hậu cần mở cửa non trẻ như Việt Nam, chắc chắn các công ty trong nước nếu muốn vươn ra thị trường toàn cầu, cần thời gian “tựa vào người khổng lồ”. Theo ông Hải, để tiếp cận với công nghệ mới cũng như kinh nghiệm của các hãng quốc tế, VTP tìm kiếm các đối tác chiến lược tin cậy để có bước đi nhanh nhất để tham gia thị trường với mục tiêu là doanh nghiệp hàng đầu về chuyển phát tại Việt Nam.
VTP đang mở rộng mạng lưới đến những nơi tập đoàn Viettel đang phát triển dịch vụ viễn thông. Hiện đã đầu tư vào thị trường Campuchia, các thủ tục nhập xuất qua cửa khẩu và phát trực tiếp cho người nhận tại đây mà không cần qua hãng thứ ba. “Những thị trường khác VTP sẽ định hướng trên cơ sở kết hợp với các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát địa phương cũng như các hãng chuyển phát quốc tế để phục vụ khách hàng”, ông Hải cho biết.
Chuyên viên VNPost cũng cho rằng chọn phân khúc thị trường và phương thức cạnh tranh là quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cần xác định lợi thế về hệ thống phân phối, điều kiện hạ tầng, sự am hiểu phong tục tập quán để có sản phẩm và phương thức cạnh tranh phù hợp. “Việc hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài theo hình thức thuê ngoài trọn gói (outsourcing) sẽ giúp tiếp cận và tham gia vào lĩnh vực này hiệu quả hơn”, chuyên viên này nói.
Theo Sài Gòn giải phóng
LienVietPostBank tài trợ 38 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội Vùng Tây Bắc
Tuyên Quang, ngày 02/04/2013 – Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã cam kết tài trợ 38 tỷ đồng cho các tỉnh khu vực Tây Bắc trong Chương trình Giao lưu “Góp sức cùng đồng bào Tây Bắc” do Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.
LienVietPostBank trao tặng biểu trưng tài trợ 38 tỷ đồng phục vụ an sinh xã hội Vùng Tây Bắc.
Chương trình Giao lưu “Góp sức cùng đồng bào Tây Bắc” là một trong các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư và An sinh xã hội Vùng Tây Bắc diễn ra tại Tuyên Quang trong 2 ngày 02 và 03/04/2013.
Tới dự buổi giao lưu, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Hoàng Bình Quân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Vương Đình Huệ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
Về phía tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Nguyễn Sáng Vang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh; Nguyễn Hữu Hoan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Chẩu Văn Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Dự giao lưu có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng thương mại Trung ương, doanh nghiệp trong nước, các tỉnh vùng Tây Bắc, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Ngân hàng Thế giới, tổ chức Jaica (Nhật Bản), một số tổ chức nước ngoài.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc đêm giao lưu khẳng định, Tây Bắc là địa bàn chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh và kinh tế - xã hội của đất nước. Trong kháng chiến, Tây Bắc là căn cứ địa cách mạng, nhân dân các dân tộc trong vùng đã hy sinh biết bao xương máu, một lòng, một dạ theo Đảng, cách mạng. Ngày nay, Đảng bộ và chính quyền, nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc đã nỗ lực lao động, phấn đấu vượt qua khó khăn để xây dựng Tây Bắc ngày càng phát triển hơn, tạo lập cho người dân trong vùng có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, Tây Bắc vẫn là vùng còn nhiều khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 25,6%. Nhiều gia đình đang sống trong căn nhà tạm bợ, nhiều nơi học sinh bán trú đang phải sinh sống trong lều lán, học tập trong phòng học đơn sơ, vẫn còn tình trạng học sinh phải bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, đường đến lớp xa xôi cách trở, người dân ốm đau không được chăm sóc y tế kịp thời.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức quốc tế, các cá nhân trong và ngoài nước cùng hướng về Tây Bắc tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ đồng bào nghèo vùng Tây Bắc, chung tay thắp lên ngọn lửa yêu thương, đùm bọc bằng những hành động cụ thể, thiết thực.
Chương trình giao lưu diễn ra với nội dung: Trình chiếu các phóng sự giới thiệu khái quát về vùng Tây Bắc, khó khăn của vùng Tây Bắc trong phát triển kinh tế; kết quả bước đầu trong công tác triển khai Quỹ an sinh xã hội và hiệu quả các dự án đầu tư vào khu vực Tây Bắc; trao đổi giữa đại biểu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và lãnh đạo xã Lăng Can (Lâm Bình). Xen kẽ giữa các nội dung trong chương trình là các tiết mục văn nghệ đặc sắc do tập thể diễn viên đoàn nghệ thuật các tỉnh vùng Tây Bắc biểu diễn.
Tại buổi giao lưu, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tặng 600 triệu đồng hỗ trợ xóa nhà tạm 20 ngôi nhà cho 20 hộ gia đình nghèo của tỉnh Tuyên Quang, mỗi ngôi nhà trị giá 30 triệu đồng. Các ngân hàng đã tài trợ an sinh xã hội vùng Tây Bắc với số tiền gần 460 tỷ đồng; 113 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã trực tiếp đóng góp, tài trợ cho Quỹ an sinh xã hội gần 543,7 tỷ đồng.
Tới dự buổi giao lưu, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Hoàng Bình Quân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Vương Đình Huệ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
Về phía tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Nguyễn Sáng Vang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh; Nguyễn Hữu Hoan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Chẩu Văn Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Dự giao lưu có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng thương mại Trung ương, doanh nghiệp trong nước, các tỉnh vùng Tây Bắc, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Ngân hàng Thế giới, tổ chức Jaica (Nhật Bản), một số tổ chức nước ngoài.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc đêm giao lưu khẳng định, Tây Bắc là địa bàn chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh và kinh tế - xã hội của đất nước. Trong kháng chiến, Tây Bắc là căn cứ địa cách mạng, nhân dân các dân tộc trong vùng đã hy sinh biết bao xương máu, một lòng, một dạ theo Đảng, cách mạng. Ngày nay, Đảng bộ và chính quyền, nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc đã nỗ lực lao động, phấn đấu vượt qua khó khăn để xây dựng Tây Bắc ngày càng phát triển hơn, tạo lập cho người dân trong vùng có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, Tây Bắc vẫn là vùng còn nhiều khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 25,6%. Nhiều gia đình đang sống trong căn nhà tạm bợ, nhiều nơi học sinh bán trú đang phải sinh sống trong lều lán, học tập trong phòng học đơn sơ, vẫn còn tình trạng học sinh phải bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, đường đến lớp xa xôi cách trở, người dân ốm đau không được chăm sóc y tế kịp thời.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức quốc tế, các cá nhân trong và ngoài nước cùng hướng về Tây Bắc tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ đồng bào nghèo vùng Tây Bắc, chung tay thắp lên ngọn lửa yêu thương, đùm bọc bằng những hành động cụ thể, thiết thực.
Chương trình giao lưu diễn ra với nội dung: Trình chiếu các phóng sự giới thiệu khái quát về vùng Tây Bắc, khó khăn của vùng Tây Bắc trong phát triển kinh tế; kết quả bước đầu trong công tác triển khai Quỹ an sinh xã hội và hiệu quả các dự án đầu tư vào khu vực Tây Bắc; trao đổi giữa đại biểu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và lãnh đạo xã Lăng Can (Lâm Bình). Xen kẽ giữa các nội dung trong chương trình là các tiết mục văn nghệ đặc sắc do tập thể diễn viên đoàn nghệ thuật các tỉnh vùng Tây Bắc biểu diễn.
Tại buổi giao lưu, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tặng 600 triệu đồng hỗ trợ xóa nhà tạm 20 ngôi nhà cho 20 hộ gia đình nghèo của tỉnh Tuyên Quang, mỗi ngôi nhà trị giá 30 triệu đồng. Các ngân hàng đã tài trợ an sinh xã hội vùng Tây Bắc với số tiền gần 460 tỷ đồng; 113 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã trực tiếp đóng góp, tài trợ cho Quỹ an sinh xã hội gần 543,7 tỷ đồng.
Theo LienVietPostBank
Bưu kiện từ Đức, Séc bị vỡ nhiều vì gói không cẩn thận

Hải quan Bưu điện Hà Nội giải quyết thủ tục thông qua cho hàng gửi qua đường bưu chính. Ảnh: M.Q
Mặc dù Bưu điện Việt Nam đã nhiều lần khuyến cáo bưu chính các nước lưu ý gói bọc cẩn thận để tránh bị vỡ bao bì bưu kiện song số lượng hàng bị vỡ, hỏng khi về đến Việt Nam tiếp tục tăng lên.
Theo bà Nguyễn Thị Bích Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện Hà Nội), sau Tết Quý Tỵ tình trạng hàng quốc tế chiều về bị hỏng, vỡ do khâu gói bọc không chắc chắn tiếp tục xảy ra. Có tháng Trung tâm này phải lập tới hơn 30 biên bản về việc bưu gửi bị vỡ hay suy suyển nội dung khi về đến Việt Nam. Nhiều nhất là mặt hàng sữa bột đóng hộp thiếc hoặc hộp giấy gửi về từ Đức và Cộng hòa Séc.
"Có kiện cả chục hộp sữa bột loại hộp thiếc Aptamil bị vỡ tung, sữa bột đổ ra lâu ngày bị hỏng. Nguyên nhân do khách hàng gửi chỉ đóng hộp cacton, khi quá giang qua nhiều nước trong quá trình khai thác hộp thiếc bị méo, bung nắp, làm đổ sữa. Khi nhân viên bưu điện và hải quan mở thùng cacton để làm thủ tục thông quan thì sữa đổ bung bét và hầu hết đã bị hỏng", bà Bích Nga cho biết.
Thực trạng như trên gây khó khăn rất lớn cho ngành bưu điện. Bởi khi nhân viên bưu điện và hải quan mở để kiểm hóa phát hiện gói hàng bị vỡ, rách phải tiến hành lập biên bản để gửi bưu cục gốc và thông báo cho khách hàng. Sau khi kiểm hóa phải gia cố, gói bọc lại hàng hóa, dán băng keo rồi chuyển phát cho khách hàng. Công việc này phát sinh thêm nhân công và chi phí của bưu điện.
Khó khăn lớn nhất là đa số khách hàng không nhận hàng, một số người còn bức xúc gửi đơn kiện bưu điện. Theo quy định, nếu khách hàng không nhận (không phát được) Bưu điện Việt Nam phải gửi chuyển hoàn cho người gửi. Nhưng nếu gửi chuyển hoàn những hộp sữa đã vỡ thì cũng khá phiền hà vì hàng đã hỏng. "Bưu điện Việt Nam gửi khuyến cáo đi nhiều lần, nhưng phản ứng của bưu chính các nước vẫn không thay đổi. Nhiều nước vẫn tiếp tục chấp nhận hàng một cách dễ dàng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ quốc tế chiều về", bà Nga nói.
Theo bà Nguyễn Thị Bích Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện Hà Nội), sau Tết Quý Tỵ tình trạng hàng quốc tế chiều về bị hỏng, vỡ do khâu gói bọc không chắc chắn tiếp tục xảy ra. Có tháng Trung tâm này phải lập tới hơn 30 biên bản về việc bưu gửi bị vỡ hay suy suyển nội dung khi về đến Việt Nam. Nhiều nhất là mặt hàng sữa bột đóng hộp thiếc hoặc hộp giấy gửi về từ Đức và Cộng hòa Séc.
"Có kiện cả chục hộp sữa bột loại hộp thiếc Aptamil bị vỡ tung, sữa bột đổ ra lâu ngày bị hỏng. Nguyên nhân do khách hàng gửi chỉ đóng hộp cacton, khi quá giang qua nhiều nước trong quá trình khai thác hộp thiếc bị méo, bung nắp, làm đổ sữa. Khi nhân viên bưu điện và hải quan mở thùng cacton để làm thủ tục thông quan thì sữa đổ bung bét và hầu hết đã bị hỏng", bà Bích Nga cho biết.
Thực trạng như trên gây khó khăn rất lớn cho ngành bưu điện. Bởi khi nhân viên bưu điện và hải quan mở để kiểm hóa phát hiện gói hàng bị vỡ, rách phải tiến hành lập biên bản để gửi bưu cục gốc và thông báo cho khách hàng. Sau khi kiểm hóa phải gia cố, gói bọc lại hàng hóa, dán băng keo rồi chuyển phát cho khách hàng. Công việc này phát sinh thêm nhân công và chi phí của bưu điện.
Khó khăn lớn nhất là đa số khách hàng không nhận hàng, một số người còn bức xúc gửi đơn kiện bưu điện. Theo quy định, nếu khách hàng không nhận (không phát được) Bưu điện Việt Nam phải gửi chuyển hoàn cho người gửi. Nhưng nếu gửi chuyển hoàn những hộp sữa đã vỡ thì cũng khá phiền hà vì hàng đã hỏng. "Bưu điện Việt Nam gửi khuyến cáo đi nhiều lần, nhưng phản ứng của bưu chính các nước vẫn không thay đổi. Nhiều nước vẫn tiếp tục chấp nhận hàng một cách dễ dàng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ quốc tế chiều về", bà Nga nói.
Theo ICTnews
Related news
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28