Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 5/8/2013

Tháng 9, Cà Mau trả lương hưu qua bưu điện trong toàn tỉnh
Từ đầu tháng 8, BHXH tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện theo chủ trương của Chính phủ. Và từ tháng 9 sẽ tổ chức chi trả trong toàn tỉnh.
Toàn tỉnh Cà Mau hiện có 4.267 đối tượng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt và 1.104 người nhận qua thẻ ATM. Triển khai phương thức mới, ngành Bưu điện đã chuẩn bị đầy đủ về con người và cơ sở vật chất, bảo đảm việc chi trả nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng.
Trong trường hợp vì lý do nào đó người thụ hưởng không đến nhận trong kỳ phát lương thì bưu điện chủ động liên hệ với người thụ hưởng để thoả thuận cách chi trả (có thể người thụ hưởng đến bưu điện nhận hoặc bưu điện sẽ hỗ trợ phát tại nhà cho đối tượng trong trường hợp ốm đau).
Hiện tại, bưu điện chưa tổ chức triển khai chi trả tận nhà cho tất cả các đối tượng, chỉ thực hiện chi trả tận nhà cho các đối tượng thụ hưởng là người ốm đau không đi lại được, người già yếu từ 85 tuổi trở lên và không tính bất kỳ khoản chi phí nào.
Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện đã được BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức triển khai thí điểm tại 12 bưu điện tỉnh, thành phố từ năm 2011. Đến tháng 4/2013, Chính phủ chính thức đồng ý cho BHXH Việt Nam thực hiện việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện trên phạm vi toàn quốc.
Tính đến tháng 7/2013, có 27 bưu điện tỉnh, thành phố thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Qua đó nhận được sự đồng tình ủng hộ rất cao của chính quyền các cấp và người thụ hưởng.
Triển khai kéo dài thời hạn cho vay mua tạm trữ thóc, gạo
14 ngân hàng thương mại đã được chấp thuận thực hiện việc cho vay mua tạm trữ thóc, gạo vụ Hè Thu năm 2013 bao gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long, Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội, Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương, Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông, Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội, Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á và Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TP. Hồ Chí Minh .
Thống đốc đề nghị các ngân hàng trên kéo dài thời hạn cho vay mua tạm trữ thóc, gạo vụ Hè Thu năm 2013 đối với các thương nhân được Hiệp hội Lương thực Việt Nam phân giao chỉ tiêu đến hết ngày 15/8/2013.
Việc cho vay mua tạm trữ thóc, gạo vụ Hè Thu năm 2013 được thực hiện theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước tại các văn bản số 4142/NHNN-TD ngày 12/6/2013 và số 4713/NHNN-TD ngày 4/7/2013.
Ngày 4/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo trong vụ Hè Thu năm 2013 ở đồng bằng sông Cửu Long từ ngày 15/6/2013 đến hết ngày 31/7/2013.
Cụ thể, mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo theo tỷ lệ quy đổi thóc : gạo là 2:1; loại thóc, gạo mua tạm trữ gồm thóc, gạo thường và thóc, gạo thơm.
Ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay mua thóc, gạo tạm trữ; thời gian tạm trữ được hỗ trợ lãi suất tối đa là 3 tháng, từ ngày 15/6/2013 đến ngày 15/9/2013.
Ngày 31/7/2013, trên cơ sở đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý kéo dài thời hạn mua tạm trữ thóc, gạo vụ Hè Thu năm 2013 đến hết ngày 15/8/2013.
Ưu tiên dùng BĐVHX làm điểm đăng ký thuê bao trả trước

Đây là một trong những nội dung của Thông tư 17/2013/TT-BTTTT quy định về hoạt động của điểm BĐVHX vừa được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son ký ban hành ngày 2/8/2013.
Có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2013, Thông tư về hoạt động của điểm BĐVHX xác định rõ, điểm BĐVHX là điểm phục vụ thuộc mạng bưu chính công cộng do Nhà nước giao Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) xây dựng, duy trì, quản lý để cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích và các dịch vụ kinh doanh khác theo định hướng phát triển của VietnamPost, đồng thời là nơi tổ chức các hoạt động đọc sách, báo phục vụ cộng đồng.
Đồng thời, điểm BĐVHX là điểm được ưu tiên lựa chọn để cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng trong Chương trình viễn thông công ích; đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước theo quy định về quản lý thuê bao di động trả trước; và tổ chức triển khai các chương trình, dự án phát triển TT&TT nông thôn và các chương trình, dự án khác của Nhà nước về nông thôn phù hợp quy định về hoạt động tại điểm BĐVHX. Việc quy hoạch hệ thống điểm BĐVHX sẽ do Bộ TT&TT quyết định trên cơ sở đề xuất của VietnamPost.
Nhân viên làm việc tại điểm BĐVHX theo quy định mới sẽ phải đáp ứng các điều kiện cơ bản như: có trình độ tốt nghiệp THPT trở lên; riêng miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, tối thiểu phải có trình độ tốt nghiệp THCS; được đào tạo cơ bản về các nghiệp vụ bưu chính và tổ chức phục vụ đọc sách, báo; thực hiện đúng các thỏa thuận cam kết với DN được giao quản lý hệ thống điểm BĐVHX. Đội ngũ này sẽ được hưởng thù lao cung cấp dịch vụ, phục vụ đọc sách báo, bảo quản tài sản theo thỏa thuận với DN được giao quản lý hệ thống điểm BĐVHX và các chế độ thù lao khác (nếu có).
Thông tư mới về hoạt động của điểm BĐVHX còn quy định cụ thể về việc cung ứng các dịch vụ, tổ chức các hoạt động đọc sách, báo tại điểm BĐVHX cũng như những nguyên tắc và quy trình triển khai các chương trình, dự án về nông thôn tại hệ thống điểm BĐVHX.
Cụ thể, về cung ứng dịch vụ, các điểm BĐVHX phải đảm bảo việc cung ứng dịch vụ thư cơ bản có khối lượng đến 02 kg và dịch vụ phát hành báo chí công ích theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cung các dịch vụ bưu chính khác theo yêu cầu của Nhà nước. Tùy theo mỗi giai đoạn phát triển và chính sách của Nhà nước, Bộ TT&TT sẽ thực hiện điều chỉnh danh mục dịch vụ này. Ngoài ra, VietnamPost cũng được triển khai cung ứng các dịch vụ khác tại điểm BĐVHX nhưng phải đảm bảo không làm ảnh hưởng tới chất lượng cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích và hoạt động đọc sách, báo và phù hợp với định hướng phát triển chung của DN.
Cũng theo Thông tư này, trách nhiệm của các Sở TT&TT là chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban ngành địa phương tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, thành phố về cơ chế phối hợp, hỗ trợ, đầu tư cho các điểm BĐVHX trên địa bàn bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và hỗ trợ hoàn thiện quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các điểm BĐVHX cho VietnamPost; tham gia ý kiến về quy hoạch hệ thống điểm BĐVHX trên địa bàn; kiểm tra, giám sát hoạt động của các điểm BĐVHX trên địa bàn; đồng thời tham mưu, đề xuất việc triển khai các chương trình, dự án của tỉnh, của địa phương tại các điểm BĐVHX.
Với các DN cung cấp dịch vụ viễn thông, các đơn vị này được yêu cầu phải ưu tiên triển khai ký hợp đồng ủy quyền cho VietnamPost thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước tại hệ thống điểm BĐVHX; đồng thời ưu tiên sử dụng điểm BĐVHX làm điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng thuộc Chương trình viễn thông công ích.
Bên cạnh đó, các DN cung cấp dịch vụ viễn thông còn có trách nhiệm phối hợp với VietnamPost hoàn thiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; đào tạo nhân viên làm việc tại điểm BĐVHX để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ viễn thông tại các điểm BĐVHX được lựa chọn làm điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng thuộc Chương trình viễn thông công ích.
Trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2013 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam diễn ra ngày 17/7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã nhận định, Thông tư quy định về hoạt động của điểm BĐVHX sẽ khẳng định địa vị pháp lý của điểm BĐVHX: là “cánh tay nối dài” của Bưu điện tới cơ sở, vùng sâu, vùng xa. Theo Bộ trưởng, việc ban hành Thông tư về hoạt động của điểm BĐVHX sẽ góp phần để Bưu điện Việt Nam có điều kiện triển khai các hoạt động dưới cơ sở, đồng thời phát huy vai trò của mạng lưới cơ sở này.
Tháng 8/2013: Thêm 15 tỉnh, TP trả lương hưu qua Bưu điện

Cùng với 28 địa phương đã triển khai dịch vụ quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua Bưu điện, từ tháng 8/2013, VietnamPost tiếp tục mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ này tới 15 tỉnh, TP nữa.
43/63 tỉnh, TP trả lương hưu qua Bưu điện
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) vừa cho biết, từ ngày 1/8//2013, đã có thêm 15 tỉnh, TP tham gia chi trả lương hưu qua Bưu điện, nâng số Bưu điện tỉnh, TP mở dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng lên 43 đơn vị. Cụ thể, các Bưu điện tỉnh, TP bắt đầu tham gia chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH từ kỳ chi trả tháng 8/2013 gồm có: Quảng Ninh, Ninh Thuận, Cà Mau, Đồng Tháp, An Giang, Vũng Tàu, Bến Tre, Điện Biên, Bắc Giang, Đồng Nai, Hậu Giang, Hưng Yên, Trà Vinh, Ninh Bình và Nam Định.
Trong số 15 Bưu điện tỉnh, TP mở mới dịch vụ trả lượng hưu và chế độ BHXH hàng tháng, ở kỳ chi trả đầu tiên vào tháng 8/2013, bên cạnh 9 đơn vị triển khai trên phạm vị toàn địa bàn, có 6 đơn vị là Bưu điện Điện Biên, Quảng Ninh, Bắc Giang, Cà Mau, Ninh Bình và Nam Định chỉ chuyển sang phương thức chi trả mới tại một phần địa bàn tỉnh, TP.
Đại diện VietnamPost cho biết, nhằm đảm đảo tốt việc chuyển giao sang phương thức chi trả chế độ BHXH qua Bưu điện tại những địa bàn mới triển khai, thời gian vừa qua, các Bưu điện tỉnh, TP đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH địa phương tổ chức đào tạo, tập huấn giúp cho các cán bộ, nhân viên Bưu điện tham gia cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả chế độ BHXH nắm vững được quy trình nghiệp vụ quản lý và chi trả, cách thức tác nghiệp chi trả và quản lý đối tượng tại bàn chi trả, cũng như được trang bị các kỹ năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng…
Đặc biệt, trong các khóa đào tạo tập huấn nêu trên, đội ngũ cán bộ, nhân viên Bưu điện còn được các cán bộ BHXH chia sẻ kinh nghiệm cùng cách thức xử lý các tình huống giao tiếp thường xảy ra trong quá trình thực hiện chi trả.
Đáng chú ý, để tạo điều kiện cho các đơn vị trao đổi, rút kinh nghiệm triển khai các giai đoạn trước, đồng thời rà soát những nội dung công việc chuẩn bị cho giai đoạn mở rộng tiếp theo, vào trung tuần tháng 7/2013, Chủ tịch, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương, trợ cấp BHXH của VietnamPost Đỗ Ngọc Bình đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo 28 Bưu điện tỉnh, TP đã tham gia cung cấp dịch vụ trong cả giai đoạn thí điểm (2011-2012) và giai đoạn mở rộng (từ tháng 7/2013) cùng các đơn vị bắt đầu tham gia chi trả lương hưu từ 1/8/2013.
Tỷ lệ chi trả thành công qua Bưu điện đạt gần 99%
Trước đó, tháng 7/2013 vừa qua, cùng với 12 địa phương đã tham gia giai đoạn thí điểm, 16 tỉnh, TP (Hà Giang, Khánh Hòa, Bạc Liêu, Bình Dương, Đà Nẵng, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hòa Bình, Hà Tĩnh, Tiền Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Bình Định, Phú Thọ, Thừa Thiên Huế và Gia Lai) đã triển khai mới dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua Bưu điện. Theo thống kê, trong kỳ chi trả tháng 7/2013, Bưu điện đảm nhận chi trả trên 1.331 tỷ đồng tiền lương hưu và trợ cấp BHXH cho hơn 526.600 người hưởng tại địa bàn 28/63 tỉnh, TP.
Kết quả, việc chi trả các chế độ BHXH trong tháng 7 vừa qua đã được 28 Bưu điện tỉnh, TP tổ chức tương đối tốt, đảm bảo an toàn nguồn tiền và tạo sự thuận tiện cho người hưởng. Cụ thể, các Bưu điện tỉnh,TP đã tiến hành chi trả hơn 1.315 lương hưu và trợ cấp BHXH cho hơn 518.700 người hưởng, đạt tỷ lệ chi trả thành công 98,5% về số người hưởng và 98,8% số tiền phải trả.
Riêng với 16 tỉnh, TP mới tham gia, báo cáo đánh giá của VietnamPost cho hay, trong tháng đầu chi trả, hầu hết các đơn vị đều thực hiện chi trả tại các UBND phường, xã, địa điểm khang trang, rộng rãi đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất như bàn ghế, quạt mát phục vụ người hưởng.
Đặc biệt, với công tác đảm bảo an toàn tiền mặt, các Bưu điện tỉnh, TP đều đã trang bị các thùng tôn đựng tiền, có khóa; một số đơn vị trang bị cặp khóa số; và thực hiện vận chuyển tiền bằng ô tô đến các điểm chi trả. Sau khi thực hiện rút tiền theo kế hoạch và tổ chức chia thành từng món theo danh sách người hưởng, tiền được lưu lại quỹ Bưu điện huyện, bố trí nhân viên bảo vệ, một số đơn vị còn tiến hành gia cố thêm cửa sắt, song sắt tại phòng quỹ để tăng cường an toàn.
Cũng trong tháng đầu triển khai, để đảm bảo phục vụ tốt người hưởng, các đơn vị mới tham gia cung cấp dịch vụ đã huy động tối đa nhân lực tại khối văn phòng Bưu điện tỉnh, một số đơn vị đã sử dụng thêm cả nhân viên BĐVHX, nhân viên phát xã tham gia chi trả. Tổng số cán bộ, nhân viên Bưu điện tham gia chi trả tại 16 tỉnh, TP mới triển khai lên tới gần 2.700 người.
Theo đánh giá của VietnamPost, nhìn chung nhân viên các Bưu điện tỉnh, TP tham gia chi trả đều đã nắm được các bước quy trình, đồng thời thể hiện thái độ phục vụ tốt và tinh thần trách nhiệm cao. Ghi nhận từ ý kiến của người hưởng cũng cho thấy, hầu hết người hưởng đều đánh giá công tác chi trả của Bưu điện chu đáo, tận tình hơn đại diện chi trả cũ.
Tuy nhiên, đại diện VietnamPost cũng cho biết, trong kỳ chi trả đầu tiên này, công tác quản lý người hưởng và chi trả chế độ BHXH qua Bưu điện tại các địa bàn mở rộng vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: một số điểm chi trả có diện tích nhỏ hẹp, thao tác của một số nhân viên Bưu điện chưa nhanh; lực lượng bảo vệ trên đường vận chuyển và tại một số điểm chi trả còn mỏng… “Những tồn tại, hạn chế này sẽ được các đơn vị khắc phục trong các kỳ chi trả độ BHXH sắp tới”, đại diện VietnamPost khẳng định.
Nội dung dịch vụ quản lý người hưởng, chi trả chế độ BHXH qua Bưu điện: Theo Hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện được BHXH Việt Nam và VietnamPost ký ngày 6/6/2013, VietnamPost có nhiệm vụ cung cấp cho BHXH Việt Nam các dịch vụ: - Tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt cho người hưởng theo Danh sách do cơ quan BHXH cung cấp. - Quản lý người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng theo Danh sách và hướng dẫn của cơ quan BHXH, gồm: quản lý người hưởng nhận các chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt; quản lý người hưởng nhận tiền qua tài khoản cá nhân (người hưởng nhận tiền qua tài khoản ATM); kịp thời báo tăng, giảm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. - Thực hiện các yêu cầu bổ sung khác của BHXH Việt Nam phù hợp với nhu cầu và năng lực của VietnamPost. |
Theo ICTnews
TP.HCM: Từ 1/8, giấy đăng ký xe sẽ được chuyển đến tận nhà
Bước đầu triển khai đã cho thấy dịch vụ này đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Để biết thêm chi tiết, Thiếu tá Huỳnh Trung Phong - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM có cuộc trao đổi về việc trả giấy đăng ký xe tại nhà theo yêu cầu.

Lễ khai trương dịch vụ chuyển phát trả giấy đăng ký xe tại nhà - Ảnh: GTVT.
PTI giữ nguyên kế hoạch doanh thu 1.523 tỷ đồng
Trong đó, doanh thu bảo hiểm gốc đạt 680 tỷ đồng; doanh thu tái bảo hiểm đạt 44,4 tỷ đồng. Lợi nhuận từ đầu tư đạt gần 42 tỷ đồng, bằng 80% cùng kỳ năm ngoái, nhưng đạt 60% kế hoạch năm.
Căn cứ vào kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, PTI giữ nguyên kế hoạch doanh thu cả năm 2013 là 1.523 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bảo hiểm gốc 1.435 tỷ đồng; doanh thu tái bảo hiểm 88 tỷ đồng; LNST 54,8 tỷ đồng; cổ tức 10%.
Ông Giang cũng cho biết, mục tiêu của PTI trong những năm tiếp theo là bảo toàn vốn, tiếp tục có lãi từ nghiệp vụ, đảm bảo cổ tức cao hơn mức lãi suất bình quân trên thị trường, ở mức 10%/năm cho cổ đông.
12 ngân hàng được phép giữ hộ vàng
Trong số này chỉ có ACB là vừa được cấp phép, còn phần lớn các NH khác không phải xin cấp phép vì đã có nghiệp vụ quản lý tiền mặt, tư vấn NH, tài chính; các dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn trong giấy phép kinh doanh như quy định tại Luật các tổ chức tín dụng. Hiện có nhiều NH khác đã gửi hồ sơ xin cấp phép dịch vụ này lên NH Nhà nước.
Trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà
Đơn vị triển khai gồm trụ sở UBND Q.3 và 14 phường trực thuộc, Bảo hiểm xã hội và Chi cục Thuế Q.3; trụ sở UBND Q.8 và năm phường trực thuộc. Thời gian tới, Bưu điện TP.HCM sẽ triển khai dịch vụ này ở các quận huyện còn lại.
Theo đó, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính và đăng ký với nhân viên của ủy ban, người dân sẽ nhận được kết quả do bưu điện phát đến tận nhà. Thời gian chuyển phát trong vòng một ngày đối với khu vực nội thành và tối đa hai ngày đối với khu vực huyện Củ Chi và Cần Giờ. Phí chuyển phát nội quận là 20.000 đồng/bộ hồ sơ, ở các quận huyện khác là 30.000 đồng/bộ hồ sơ, riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ.
Thêm 15 tỉnh, thành phố trả lương hưu qua bưu điện
15 tỉnh, TP gồm Quảng Ninh, Ninh Thuận, Cà Mau, Đồng Tháp, An Giang, Vũng Tàu, Bến Tre, Điện Biên, Bắc Giang, Đồng Nai, Hậu Giang, Hưng Yên, Trà Vinh, Ninh Bình và Nam Định.
Bão số 5 “quét” miền Đông tỉnh Quảng Ninh
Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh (PCTT và TKCN), tính đến đến 10h 30’ ngày 3/8, cơn bão số 5 (Jebi) chưa gây thiệt hại về người và tài sản tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Tại huyện Đầm Hà, bão số 5 đã làm đổ một cột viễn thông, vỡ một bè có 5 ô lồng cá song giống, một trường tiểu học bị tốc mái, đổ hai nhà dân, 70 nhà bị tốc mái. Trong lúc gió bão đã xảy ra một vụ TNGT giữa một xe chở khách và xe tải làm 5 người bị thương nặng
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin cơn bão số 5
Bưu chính Thủ đô: Tiếp tục phát triển vững chắc
Năm 2008 là mốc đáng nhớ với ngành BCVT nói chung và bưu điện nói riêng. Đó là từ ngày 1-1-2008, bưu chính và viễn thông thực hiện chia tách, bưu chính hoạt động độc lập với viễn thông bằng việc thành lập Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam. Bưu điện TP Hà Nội (tên gọi cũ) cũng phải chia tách bưu chính - viễn thông trên địa bàn thành Bưu điện TP Hà Nội (thuộc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam - VNPost) và Viễn thông Hà Nội - VNPT Hà Nội (do Tập đoàn VNPT quản lý). Như vậy, năm 2008 với Bưu điện TP Hà Nội có hai mốc sự kiện đáng nhớ, đó là ra "ở riêng" - chia tách bưu chính - viễn thông trên địa bàn thành Bưu điện TP Hà Nội (thuộc VNPost), Viễn thông Hà Nội và thực hiện sáp nhập với Bưu điện Hà Tây. Đây là bước chuyển đổi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để bưu chính Thủ đô có điều kiện đầu tư phát triển.

Với phương châm coi chất lượng dịch vụ là cơ sở để phát triển kinh doanh, bảo đảm sự phát triển trong môi trường cạnh tranh, Bưu điện TP Hà Nội xác định tập trung nguồn lực để phát triển 3 nhóm dịch vụ chủ yếu là bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và dịch vụ đại lý viễn thông - công nghệ thông tin, trong đó nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát là cốt lõi, bảo đảm sự phát triển bền vững. Kết quả trong 5 năm qua, đơn vị luôn phát triển với doanh thu bình quân tăng 15%/năm, tỷ trọng doanh thu bưu chính chuyển phát từ 40% năm 2008 tăng lên 60% năm 2011, mức tăng bình quân hằng năm 20-25%. Dịch vụ tài chính bưu chính tăng trưởng bình quân 23%/năm; năng suất lao động tăng bình quân 10%/năm. Đời sống của CBCNV ổn định. Nhận thức của CBCNV có chuyển biến tích cực, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh đã chủ động tiếp thị, bán hàng tại địa chỉ khách hàng. Với những nỗ lực trên, Bưu điện TP Hà Nội đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua của Chính phủ năm 2008, 2009; Cờ thi đua của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2010, 2011…
Kỷ niêm 15 năm thành lập: Bảo hiểm Bưu điện nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Tham dự sự kiện này có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá; Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; Chủ tịch Tập đoàn VNPT Phạm Long Trận; Chủ tịch Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost), Chủ tịch danh dự PTI Đỗ Ngọc Bình; và Tổng Giám đốc VietnamPost, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PTI Phạm Anh Tuấn.
Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho PTI được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan ký ngày 24/6/2013. Đây là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những đóng góp, nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ công nhân viên PTI trong suốt chặng đường 15 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển.
Tại Lễ kỷ niệm 15 thành lập PTI diễn ra tối qua (1/8), thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son trao tặng Trướng lưu niệm của Bộ TT&TT cho
Ban lãnh đạo Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, trong 15 năm qua, PTI đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Bưu điện Việt Nam nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung. Đặc biệt, từ năm 2008, PTI phát triển chiến lược bán lẻ, đánh dấu bước đi quan trọng trong quá trình phát triển của DN. Thông qua sự hợp tác với VietnamPost, PTI đã trở thành DN bảo hiểm có mạng lưới bán hàng, chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam. Sau 4 năm thực hiện chiến lược bán lẻ, PTI đã có những bước phát triển quan trọng, liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định trên thị trường, thực hiện tốt nghĩa vụ với nhà nước, bảo đảm an sinh xã hội.

Để thực hiện được những việc trên, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị PTI thời gian tới cần tập trung làm tốt hơn nữa 5 nội dung, đó là: duy trì đẩy mạnh hoạt động kinh doanh truyền thống, khai thác sản phẩm bảo hiểm mới và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng; phát huy lợi thế của PTI, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thị trường bảo hiểm trong nước; chủ động mở rộng thị trường trong nước trên cơ sở đẩy mạnh phát triển hệ thống kênh phân phối và CNTT; từng bước nghiên cứu và mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực qua việc hợp tác với ngành Bưu điện của các nước; và quan tâm công tác giáo dục đào tạo nguồn nhân lực, coi đây là việc quan trọng để phát triển PTI ngày càng lớn mạnh.
Đại diện lãnh đạo PTI cho biết, thời gian tới PTI sẽ chủ động giảm tốc độ tăng trưởng nhằm rà soát lại quy trình hoạt động, tăng chất lượng dịch vụ, hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời, PTI sẽ đặc biệt chú trọng vào việc hoàn thiện chất lượng phục vụ khách hàng, coi đây là lợi thế cạnh tranh trong định hướng trở thành DN bảo hiểm bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Bên cạnh đó, PTI cũng sẽ đa dạng hóa các sản phẩm bán lẻ cho mọi đối tượng khác hàng, giữ vững mức tăng trưởng của nghiệp vụ. Các sản phẩm và kênh phân phối sẽ được triển khai rộng hơn, sâu hơn; đồng thời việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ sẽ được triển khai theo hướng hiện đại, năng động phù hợp với xu thế mới như: liên kết ngân hàng, môi giới và bán hàng điện tử.
Trong vòng 5 năm tới, cùng với việc thực hiện kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 700 - 1.000 tỷ đồng, PTI đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu tối thiếu 3.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì vị trí top 3 doanh nghiệp có mức tỷ suất lợi nhuận trên vốn cao nhất trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.
PTI đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, PTI đã đi những bước đi vững chắc,với sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu, liên tục đứng ở vị trí thứ 5 trên thị trường bảo hiểm về thị phần, có tốc độ tăng doanh thu khá cao, ổn định và kinh doanh hiệu quả, mở rộng không ngừng về mạng lưới. Tính đến hết năm 2012, tổng doanh thu bảo hiểm gốc của PTI đạt 1.663 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận trước thuế đạt 79 tỉ đồng. Tổng tài sản đạt 1.612 tỷ đồng, với 29 đơn vị kinh doanh và 80 phòng giao dịch trên toàn quốc.
Lãnh đạo PTI cho biết, trong thời gian tới, PTI sẽ chủ động giảm tốc độ tăng trưởng nhằm rà soát lại quy trình hoạt động, tăng cường chất lượng dịch vụ, hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đặc biệt chú trọng vào việc hoàn thiện chất lượng phục vụ khách hàng, coi đây là lợi thế cạnh tranh trong định hướng trở thành doanh nghiệp bảo hiểm bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. PTI cũng sẽ đa dạng hóa các sản phẩm bán lẻ cho mọi đối tượng khách hàng, giữ vững mức tăng trưởng của nghiệp vụ. Các sản phẩm và kênh phân phối được triển khai rộng hơn, sâu hơn; triển khai cung cấp sản phẩm dịch vụ theo hướng hiện đại, năng động phù hợp với xu thế mới như: liên kết ngân hàng, môi giới và bán hàng điện tử.
Trong vòng 5 năm tới, PTI có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 700 – 1.000 tỷ đồng, mục tiêu tổng doanh thu tối thiếu 3.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì vị trí top 3 doanh nghiệp có mức tỷ suất lợi nhuận trên vốn cao nhất của thị trường bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam.
Khai trương Văn phòng đại diện khu vực phía Bắc và phía Nam của LienVietPostBank
Văn phòng Đại diện khu vực bao gồm các Khối, Phòng, Ban Hội sở của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Do Ngân hàng đặt Hội sở chính, cơ quan quản lý cấp trung ương của Ngân hàng, tại TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, nên 2 văn phòng đại diện khu vực chính là 2 "cánh tay" nối dài của Hội sở Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, đảm bảo khả năng quản lý thống nhất trên phạm vi toàn quốc của Ngân hàng.
Tham dự Lễ Khai trương 2 Văn phòng đại diện khu vực của LienVietPostBank, tổ chức sáng ngày 05/08/2013 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, có đại diện của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, đại diện của một số Ngân hàng bạn và đối tác.

Phát biểu tại Lễ Khai trương, TS. Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị LienVietPostBank, nhấn mạnh đây là bước kiện toàn thể chế và tổ chức của Ngân hàng, góp phần vào việc thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ trong thời gian trước mắt cũng như những chiến lược của Ngân hàng.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hà Nội đánh giá LienVietPostBank có hệ thống tổ chức độc đáo với Văn phòng Đại diện tại 2 đầu đất nước.
Quan khách và đại diện lãnh đạo LienVietPostBank cùng chụp ảnh lưu niệm sự kiện khai trương 2 Văn phòng Đại diện.
Tin quốc tế
Bưu chính Nga sắp cung cấp dịch vụ ngân hàng
Tuy nhiên, doanh nghiệp bác bỏ kế hoạch thành lập liên minh ngân hàng với một nhà đầu tư tư nhân.
Nguồn tin của báo Izvetia cho biết bộ máy lãnh đạo công ty đang cân nhắc khả năng hoạt động độc lập. Công muốn vực dậy dịch vụ tài chính yếu kém của mình. Để cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện cho công chúng, giấy phép là điều tất yếu.
Tới thời điểm này, hãng bưu chính Nga chưa thực hiện bất cứ bước đi nào để có được giấy phép. Hãng hi vọng nộp đơn lên ngân hàng Central Bank sau khi Chính phủ có quyết định chính thức về chiến lược mới của công ty trong tháng 9 này. Dự kiến, sau 2 năm Pochta Rossii mới nhận được giấy phép.
Quyết định cung cấp dịch vụ tài chính là một phần trong chiến lược của Pochta Rossii với bộ máy quản lý mới.
Royal Mail chi 70 triệu bảng Anh vào công nghệ theo dõi mã vạch
Sáng kiến của hãng bưu chính Anh Royal Mail dự kiến khởi động vào đầu năm 2014, nhằm nâng cao giá trị của mảng thư tín doanh nghiệp thông qua công nghệ mã vạch với khả năng theo dõi hành trình thư gửi. Mỗi khách hàng có thể thêm mã vạch vào thư để nhận báo cáo chi tiết hàng ngày về quá trình xử lí và gửi thư đi, giúp họ cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.
Dịch vụ mã vạch đồng nghĩa với khách hàng doanh nghiệp sẽ biết khi nào khách hàng của họ được nhận thư, cho phép quản lý tốt hơn chiến lược tiếp thị qua thư. Ngoài ra, họ cũng có thể liên kết theo dõi mã vạch với các hoạt động khác như gửi tin nhắn, email thông báo ngày nhận hàng trước cho khách hàng. Trước đây, thông tin này chỉ áp dụng cho những dịch vụ theo dõi đắt đỏ.
Ban đầu, sẽ có 47 công ty, tổ chức tham gia vào dịch vụ mới của Royal Mail. Hãng hi vọng có thể cung cấp dịch vụ cho tất cả khách hàng doanh nghiệp trong 2 năm tới.
Khoản đầu tư là một phần trong chiến lược của tập đoàn Royal Mail nhằm tái cấu trúc trên thị trường thư tín, nguồn doanh thu quan trọng của cả công ty. Mảng thư tín cốt lõi thu về gần 4,8 tỉ bảng Anh trong năm tài chính 2012-2013 của Royal Mail.
Xe tải điện của Bưu chính Đức được chạy trên đường

Deutsche Post hợp tác phát triển mẫu xe StreetScooter cùng đại học RWTH Aachen và Hiệp họi 30 công ty châu Âu từ năm 2011 và hoàn thiện nguyên mẫu vào tháng 10/2012.
Hôm 25/7, công ty tiết lộ mẫu xe đã được phê chuẩn từ cơ quan chứng nhận xe cộ DEKRA để có thể chạy trên đường.
Chiếc xe đầu tiên bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 7 này như một phần trong dự án thí điểm chuyển phát không carbon tại Bonn.
Jurgen Gerdes, thành viên ban quản trị của Deutsche Post tin rằng StreetScooter có thể vượt qua các bài kiểm tra về hoạt động chuyển phát thư và bưu kiện hàng ngày. Không chỉ sản sinh ít carbon và không gây tiếng ồn, nó còn được phát triển dựa theo những yêu cầu bưu chính hàng ngày và đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của hãng.
Công ty cho biết mẫu xe nhận được chứng nhận của DEKRA sau các bài kiểm tra về thông số kĩ thuật, bao gồm tính tương hợp điện tử, khả năng hoạt động mà không gây nên nhiễu loạn điện từ với những thứ xung quanh.
StreetScooter có thể chạy được tối đa 80km với một lần sạc duy nhất và phục vụ lên tới 300 ngày/năm.
Deutsche Post đã thử nghiệm nhiều công nghệ xe mới như động cơ lai, động cơ điện, xe biogas và gas tự nhiên. Những loại xe điện như StreetScooter đặc biệt phù hợp với việc di chuyển dừng, đỗ liên tục khi chuyển phát.
Xe hầu như không gây ô nhiễm môi trường, không gây tiếng ồn. Bưu chính Đức xem triển vọng của "giao thông không dựa vào nhiên liệu hóa thạch" là "khoản đầu tư đáng mong đợi". Thử nghiệm và đưa chúng vào thực tiễn cung cấp cho bưu chính Đức dữ liệu quan trọng để hỗ trợ sản xuất sâu rộng trong tương lai.
Tháng 8 tới, Deutsche Post sẽ bắt đầu triển khai 79 xe điện tại khu vực Bonn, bao gồm 20 chiếc StreetScooter. Năm 2016, số lượng xe điện có thể tăng lên 141 xe.
Bưu chính thế giới tìm mọi cách cải tổ
Để chống lại sự xáo trộn do email, tin nhắn điện thoại mang lại, bưu chính thế giới đã tự tái phát minh, tận dụng cách mạng công nghệ từng đe dọa triệt tiêu họ.
Doanh số dịch vụ truyền thống tụt giảm
Dịch vụ thư từ truyền thống sụt giảm nghiêm trọng trong vài năm gần đây dù các nước đang phát triển là một ngoại lệ đáng chú ý. Theo Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), lượng chuyển phát thư và bưu kiện nhẹ trên toàn cầu giảm 3,7% trong năm 2011 so với một năm trước đó, và giảm 5,1% nếu chỉ tính ở khu vực châu Âu và Liên bang Xô-viết cũ.
Cái chết cận kề của thư tay buộc bưu chính các nước hoặc phải đón nhận xu hướng mới hoặc chấp nhận sự biến mất.
Đầu tháng 7/2013, Anh tuyên bố kế hoạch tư nhân hóa hơn một nửa hãng bưu chính quốc gia Royal Mail trong một nỗ lực biến nó thành mảng kinh doanh truyền thông hiệu quả.
“Đây là một điều hợp lý, là quyết định thương mại được thiết kế để đặt tương lai của Royal Mail vào cơ sở bền vững lâu dài”, Vince Cable, Bộ trưởng Doanh nghiệp Anh phát biểu. “Nó phù hợp với sự phát triển tại châu Âu nơi các hãng tư nhân hóa tại Áo, Đức và Bỉ có lợi nhuận biên cao hơn Royal Mail song vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ chất lượng cao và mở rộng mảng kinh doanh”.
Khi mà lượng thư và bưu kiện lớn bị giảm doanh số, vẫn còn hi vọng nằm ở bưu kiện loại ít hơn 2kg. Chúng “chứng kiến tăng trưởng đáng kinh ngạc nhờ vào mua sắm Internet”, Wendy Titan, Chủ tịch hiệp hội EMS của UPU cho biết. Theo bà, chìa khóa cho các hãng bưu chính là phải tận dụng được lợi thế danh tiếng và niềm tin của mình.
“Trong con mắt công chúng, bưu chính vẫn được xem là bên thứ ba đáng tin cậy để xác nhận các hình thức liên lạc điện tử hoặc trả lại hàng hóa” liên quan tới thương mại điện tử, bà nhận định.
Khai phá những miền đất mới
Mua sắm trực tuyến và hàng triệu đơn hàng phát sinh đã trở thành lợi thế để loại bưu chính mới ra đời.
Một trong những người tham gia tích cực nhất là bưu chính Đức Deutsche Post. Hãng đã đầu khoảng 990 triệu USD vào việc mở rộng mạng lưới chuyển phát bưu kiện với 20.000 điểm tiếp nhận hàng hóa mới. Tương tự, bưu chính Đan Mạch và Thụy Sỹ đang nỗ lực xoay chuyển tình thế nhờ tập trung vào chuyển phát bưu kiện trực tuyến.
Câu chuyện tương tự có thể được kể tại Tây Ban Nha, nơi chuyển phát thư truyền thống đã giảm tới 30% trong 5 năm qua và buộc phải “phát triển hoạt động chuyển phát với giải pháp đặc biệt và giá trị gia tăng dựa vào thương mại điện tử”. Tới năm 2020, hãng bưu chính quốc gia Correos sẽ hoạt động theo mô hình “doanh thu không chỉ đến từ bưu chính truyền thống”.
Hãng bưu chính La Poste của Pháp còn tiến một bước xa hơn. Ngoài xác định bưu kiện là “lĩnh vực phát triển chính”, hãng cũng triển khai nhiều dự án thí điểm khai thác khả năng cung cấp thuốc cho người già và đồng hồ đo lượng sử dụng khí đốt, điện.
Hoạt động ngân hàng và điện thoại di động cũng là các lĩnh vực mới đang được khai phá. Bưu chính Ý Poste Italiane điều hành khoảng 6 triệu tài khoản tiền gửi và đã bán được khoảng 3 triệu thẻ SIM điện thoại.
Tại Argentina, bưu chính cung cấp cả dịch vụ nạp tài khoản điện thoại cũng như thanh toán thuế, tự miêu tả là tổ chức hiện đại cung cấp “dịch vụ phức hợp”.
Tại một số nước khác, các hãng bưu chính còn “liều” hơn. Trong khi bưu chính Phần Lan bán cả bánh kẹo, đồ chơi, văn phòng phẩm tại bưu cục, dịch vụ bưu chính Mỹ (USPS) còn dự tính giới thiệu cả dòng sản phẩm quần áo vào năm 2014 dựa trên đồng phục của hãng.