Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 5/9/2012

Tin trong nước
Nhìn lại ICT Việt Nam 2011
Ngày 4/9, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố các số liệu thống kê ngành CNTT-TT năm 2011.
Theo đó, công nghiệp phần mềm, viễn thông, chi tiêu trong lĩnh vực phần cứng đã sụt giảm về mức độ trong năm 2011. Cụ thể, ngành công nghiệp phần mềm doanh thu năm 2011 đạt 1,17 tỷ USD nhưng tốc độ trung bình chỉ còn 10%. Các năm trước đó, tăng trưởng công nghiệp phần mềm trung bình là 25 - 35%. Trong khi đó, doanh thu viễn thông chỉ đạt 7 tỷ USD, xuống còn 5,4 tỷ USD.
Doanh thu ở hai lĩnh vực phần cứng và bưu chính là hai điểm sáng. Năm 2011, công nghiệp phần cứng điện tử đạt doanh thu 11,3 tỷ USD, tăng 101% so với năm 2010, chiếm 82% tổng doanh thu của ngành công nghiệp CNTT. Doanh thu dịch vụ bưu chính năm 2011 đạt trên 246,2 triệu USD tăng 16% so với năm 2010.
Một dấu hiệu cũng đáng quan tâm cho nguồn nhân lực CNTT-TT chỉ tiêu tuyển sinh năm 2011 tăng song chỉ 55.197 sinh viên thực tế được tuyển, đạt 85%. Vụ CNTT, Bộ TT&TT cho biết qua các số liệu ngành này trong năm qua không còn hấp dẫn nhiều sinh viên theo học vì bị chi phối bởi các ngành khác như tài chính, ngân hàng với mức lương hấp dẫn khi tốt nghiệp.
Dưới đây là tóm tắt các số liệu của các lĩnh vực ngành CNTT-TT:
Hạ tầng CNTT-TT
Năm 2011, số thuê bao di động vẫn tiếp tục tăng trưởng tuy có chững lại với trên 127 triệu thuê bao tăng 14%, trong khi số thuê bao cố định vẫn tiếp tục giảm mạnh chỉ còn trên 10 triệu thuê bao giảm 29%. Số thuê bao mạng thông tin duyên hải là 24.000 thuê bao.
Đến cuối năm 2011, cả nước đạt số thuê bao di động/100 dân là 144,2 trong khi số thuê bao cố định/100 dân chỉ đạt 11,52 và mật độ người sử dụng Internet đạt 35,7% (với 30,5 triệu người); Tỷ lệ số hộ gia đình có máy tính đạt khoảng 16% và cả nước có gần 22 triệu hộ sử dụng máy thu hình (đạt 92,6%).
Đặc biệt số thuê bao băng rộng 3G đã đạt con số 16 triệu thuê bao chiếm khoảng 12% tổng số thuê bao di động. Số thuê bao Internet băng rộng cố định có tăng nhưng không đáng kể.
Số thuê bao 2G, 3G
Mạng lưới bưu chính công cộng tiếp tục phát triển rộng khắp với số lượng điểm phục vụ bưu chính đạt 14.911 điểm, số dân phục vụ bình quân trên 01 điểm phục vụ bưu chính đạt 5.922 người.
Công nghiệp CNTT
Mặc dù, trong năm 2011 kinh tế Việt Nam bị suy thoái song ngành công nghiệp CNTT vẫn giữa được tốc độ tăng trưởng cao. Tổng doanh thu toàn ngành năm 2011 đạt 13,7 tỷ USD gấp 2,6 lần so với năm 2008 và tăng ngoạn mục 79% so với năm 2010. Nguyên nhân chủ yếu là do sự tăng trưởng cao của lĩnh vực công nghiệp phần cứng, điện tử với doanh thu chiếm tới 82% tổng doanh thu ngành. Cụ thể: Doanh thu công nghiệp phần cứng đạt 11,3 tỷ USD tăng trưởng ngoạn mục 101%; Doanh thu công nghiệp phần mềm đạt 1,17 tỷ USD tăng trưởng khiêm tốn 10% và Doanh thu công nghiệp nội dung số đạt 1,16 tỷ USD tăng trưởng 25%.
Doanh thu Công nghiệp CNTT năm 2011
Viễn thông
Trong giai đoạn 2011-2012, thị trường viễn thông không có sự biến động về số lượng nhà cung cấp dịch vụ với số lượng nhà cung cấp thực tế là: 06 (đối với dịch vụ cố định), 07 ( đối với dịch vụ di động) và 50 (đối với dịch vụ Internet). Ngoại trừ 2 thay đổi: EVN sáp nhập vào Viettel và Gtel mua lại thương hiệu Beeline.
Bưu chính
Năm 2011, doanh thu dịch vụ bưu chính đạt trên 246,2 triệu USD tăng 16% so với năm 2010. Tính đến tháng 12/2011, cả nước có 38 doanh nghiệp (DN) chính thức được cấp giấy phép (tăng 7 doanh nghiệp) và 40 DN xác nhận thông báo hoạt động (tăng 11 DN).
Về thị phần cung cấp dịch vụ bưu chính: Tổng công ty bưu chính Việt Nam (VNPost) là nhà cung cấp chiếm thị phần lớn nhất với 36,26% tiếp theo là liên doanh DHL-VNPT với 15,43%. Hai nhà cung cấp này tiếp tục bị sụt giảm thị phần doanh thu so với năm 2010.
Phát thanh Truyền hình
Hệ thống phát thanh, truyền hình (PT-TH) đã phát triển mạnh, phủ sóng khắp lãnh thổ và cung cấp dịch vụ đa dạng, phong phú đến người dân trên khắp đất nước với 67 đài PT-TH.
Dịch vụ truyền hình trả tiền cũng đang phát triển khá nhanh. Truyền hình cáp vẫn là dịch vụ có số lượng nhà cung cấp đông nhất (47) và số thuê bao nhiều nhất (2,5 triệu). Truyền hình số mặt đất với 5 nhà cung cấp và 2 triệu thuê bao trong khi truyền hình số vệ tinh mới chỉ có 3 nhà cung cấp với 500.000 thuê bao. VSTV vẫn chiếm áp đảo thị phần thuê bao với 2 loại hình truyền hình số vệ tinh (60%) và truyền hình cáp (48%).
Ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước
Các số liệu công bố về ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước bao gồm: 94% máy tính trong cơ quan Bộ và 88% máy tính trong cơ quan tỉnh/thành phố được kết nối Internet; 29/30 Bộ, cơ quan ngang Bộ và 63/63 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trang/cổng thông tin điện tử; 100% cơ quan nhà nước có mạng nội bộ (LAN, INTRANET, EXTRANET); 100% cơ quan nhà nước có đơn vị chuyên trách về CNTT.
Dịch vụ công tăng trưởng về cả số lượng và số địa phương triển khai với dịch vụ công mức độ 1,2 chiếm đa số với hơn 94.000 dịch vụ. Số lượng dịch vụ công mức độ 3 năm 2011 là 860 (tăng gần 100 so với 2010) và số lượng dịch vụ công mức độ 4 năm 2011 là 11 (tăng 7 so với 2010).
Trong danh sách xếp hạng về ứng dụng CNTT mới được bổ sung vào Sách trắng 2012: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dẫn đầu khối Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Đà Nẵng, An Giang và Thừa Thiên Huế dẫn dầu khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
An toàn thông tin
Việc đảm bảo an toàn thông tin vẫn còn là vấn đề lo ngại lớn của nhiều cơ quan nhà nước khi đẩy mạnh ứng dụng CNTT và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt trong bối cảnh tình hình đảm bảo an toàn thông tin có nhiều diễn biến phức tạp.
Tỷ lệ trung bình các đơn vị nhận biết có tấn công mạng xét theo một số loại tấn công cơ bản mới chỉ đạt 16,8%, 36,2% đơn vị nhận biết được mã độc, 14,4% đơn vị nhận biết được tấn công làm suy giảm hiệu năng, tấn công từ chối dịch vụ trong năm 2011.
Trong năm 2011, tỷ lệ trung bình áp dụng các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin là 25,3%. Quản lý an toàn thông tin đã được tăng cường song tỷ lệ các đơn vị đã áp dụng quy chế về an toàn thông tin và có cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin còn chưa nhiều.
Trong khi đó, các biện pháp kỹ thuật được các cơ quan nhà nước áp dụng để ngăn chặn các cuộc tấn công chủ yếu là các nhóm thiết bị, phần mềm, giải pháp bảo vệ hệ thống đơn giản.
Nguồn nhân lực CNTT
Hệ thống đào tạo nguồn nhân lực CNTT-TT tiếp tục mở rộng về quy mô và hình thức đào tạo với 290 trường đại học và cao đẳng có đào tạo về CNTT-TT (tăng 13 đơn vị so với năm 2010).
Tổng số chỉ tiêu tuyển sinh CNTT-TT là 64.796 sinh viên (tăng trên 4.000 chỉ tiêu so với năm 2010) chiếm 11,93% tổng chỉ tiêu tuyển sinh. Điều đáng quan tâm là mặc dù chỉ tiêu tuyển sinh tăng song chỉ 55.197 sinh viên thực tế được tuyển, đạt 85%. Trong năm 2011, đã có 41.908 sinh viên CNTT-TT tốt nghiệp, 173.107 sinh viên đang tiếp tục theo học.
Công bố Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2012
Các con số quan trọng đã công bố trong Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2012 gồm: Số thuê bao điện thoại cố định: 10.174.849; số thuê bao internet băng rộng cố định: 3.828.388; số hộ gia đình có kết nối internet: 2.996.221; số tên miền .vn đã đăng ký: 261.116; số tên miền tiếng Việt đã đăng ký: 548.728...
Về những kết quả tăng trưởng của ngành phần cứng và phần mềm phản ánh trong Sách Trắng 2012, ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT-TT cho biết, công nghiệp phần cứng tăng trưởng rất tốt, doanh thu đạt 11,326 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 101% so với năm 2010, nguyên nhân do doanh nghiệp FDI đã qua giai đoạn đầu tư nhà máy, tập trung khai thác hết công suất để xuất khẩu hàng hóa đi nước ngoài. Trong khi đó, doanh thu công nghiệp phần mềm chậm lại, chỉ đạt 1,172 tỷ USD và đạt tốc độ tăng trưởng 10% trong năm 2011.
Hội nghị học tập Nghị quyết Trung ương 5 khóa XI của Đảng
Thực hiện kế hoạch số 22/KH-ĐUBĐT của Đảng ủy, sáng ngày 25/8/2012 Đảng ủy Bưu điện tỉnh đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 khóa XI của Đảng.
Dự Hội nghị có 85 đồng chí là đảng viên, CBCNV và quần chúng lao động của các phòng chức năng, Bưu điện trung tâm Pleiku trực thuộc Đảng bộ Bưu điện tỉnh.
Hội nghị đã phổ biến:
- Kết luận Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992 và những nội dung cơ bản về sửa đổi Hiến pháp năm 1992;
- Kết luận Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về việc tổng kết Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước;
- Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020;
- Kết luận Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “ Một số vấn đề tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách đến năm 2020”;
- Kết luận Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”;
- Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng ủy Bưu điện tỉnh yêu cầu cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động trong toàn Đảng bộ nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa, nội dung của Nghị quyết, nắm vững những kiến thức cần thiết, những tư tưởng chỉ đạo, những công việc phải làm, trên cơ sở đó, tuyên truyền sâu rộng và tạo ra sự thống nhất cao về ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, thấy đầy đủ trách nhiệm của mình để gương mẫu, tự giác trong việc thực hiện Nghị quyết; đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, các biểu hiện lệch lạc trong nhận thức…và theo từng vị trí công tác của mình, mỗi cán bộ, đảng viên cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm cá nhân, cùng với cấp ủy và lãnh đạo chuyên môn các đơn vị tổ chức thực hiện thật tốt các nghị quyết, các kết luận của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa XI góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ chính trị của Bưu điện tỉnh, của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam năm 2012 và những năm tiếp theo.
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác
Bưu chính Viettel đảm bảo thông tin mùa mưa bão
Rút kinh nghiệm từ những mùa mưa bão trước, đón đầu mùa mưa bão 2012, Tổng Công ty đã xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và xây dựng các phương án phòng chống lụt bão với từng tình huống cụ thể, đảm bảo nguyên tắc an toàn tuyệt đối về người và thiết bị. Bên cạnh đó, yêu cầu khi xảy ra bão lũ, các chi nhánh chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan( chi nhánh VTT, cơ quan chính quyền địa phương nơi đóng quân, làm tốt công tác an ninh trước và sau khi xảy ra bão lũ), thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ “ chỉ huy tại chỗ -phương tiện tại chỗ - lực lượng tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.
Để việc phòng tránh thiên tai có hiệu quả, tại các đơn vị( đặc biệt là tại các đơn vị thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của bão lũ như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên , Khánh Hòa) phải thường xuyên kiểm tra định kỳ cơ sở vật chất, bảo dưỡng Bưu cục, nhà kho, hệ thống điện, chống sét, … cũng như chuẩn bị sẵn dây, túi nilong, áo mưa tránh tình trạng làm ướt thư, bưu gửi của khách hàng. Đối với Công ty Bưu chính Liên tỉnh cần bảo dưỡng, kiểm tra lại phương tiện vận chuyển cũng như dự trữ xăng dầu đảm bảo tuyệt đối an toàn trên đường vận chuyển. Các đơn vị cần cập nhật bản tin dự báo thời tiết và dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh, bố trí lịch trực 24/24 giờ, báo cáo kịp thời tình hình cho ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Tổng Công ty, thông báo CBCNV sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ.
Bên cạnh công tác phòng chống thiên tai lũ lụt thì Phòng cháy chữa cháy cũng là một trong những tai nạn cần phải phòng tránh tại các Phòng, Ban, đơn vị. Tại các đơn vị, Phòng Ban cần trang bị đầy đủ, kiểm tra thường xuyên các phương tiện phòng cháy chữa cháy cũng như cần phải thực hiện nghiêm quy định đề ra như: nghiêm cấm sử dụng củi lửa, đun nấu, hút thuốc tại nơi làm việc, không được tùy tiện câu, mắc các thiết bị điện, khi ra về cần kiểm tra lại các thiết bị điện, không được dùng các chất dễ gây cháy nổ gần cầu chì, bảng điện; hàng hóa phải được sắp xếp khoa học. Khi có báo cháy xảy ra mọi CBCNV cần phải báo cho mọi người, nhanh chóng cúp cầu giao điện, dập lửa bằng bình cứu hỏa và gọi ngay cho 114. Sự việc cần báo cáo ngay cho chỉ huy đơn vị để xin ý kiến chỉ đạo.
Với sự chủ động trong việc đề ra phương án phòng chống bão lũ cũng như hỏa hoạn, tin rằng Tổng công ty CP BC Viettel sẽ làm chủ mọi tình huống xảy ra trên địa bàn và hoàn thành việc vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện, không để xảy ra bất cứ việc làm ngoài dự kiến, làm tổn hại đến hàng hóa của khách hàng cũng như uy tín của Tổng Công ty.
Tin quốc tế
Swiss Post sắp trở thành công ty TNHH
Thay đổi này, theo luật bưu chính quốc gia sửa đổi, sẽ chứng kiến Swiss Post không còn là một tổ chức công, mà trở thành một công ty trách nhiệm hữu hạn cổ phần công khai, với ba công ty con là Post CH Ltd, PostFinance Ltd và PostBus Ltd, hoạt động dưới sự điều hành của Swiss Post Ltd. Những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng tới thương hiệu Swiss Post. Trong một tuyên bố, Swiss Post nói rằng: “Là một công ty trách nhiệm hữu hạn có cổ phần công khai, Swiss Post sẽ có quyền tự do kinh doanh và tăng tính cạnh tranh”.
Lợi nhuận tăng, New Zealand Post vẫn cần cải cách
Theo báo cáo kết quả tài chính 12 tháng vừa qua (kết thúc vào tháng 6/2012), New Zealand Post đã đạt được doanh thu trước thuế là 169,7 triệu USD, so với khoản lỗ 35,6 triệu USD một năm trước đó. Tuy nhiên, các nhà điều hành của công ty này rất cẩn trọng trong việc đánh giá những thành tựu đạt được, họ lưu ý rằng mảng kinh doanh trọng tâm là thư tín vẫn chịu doanh số sụt giảm nghiêm trọng.
Ông Brian Roche, Tổng Giám đốc của Bưu chính New Zealand, nói: “Đáng lẽ phải xét lợi nhuận ròng của kinh doanh bưu chính - mảng kinh doanh vẫn tiếp tục sụt giảm cả về doanh thu lẫn khối lượng”. Cụ thể, ông Roche cho biết khối lượng thư đã giảm 54 triệu trong năm ngoái, dẫn tới doanh thu thư tín giảm 17 triệu USD. Ông cho rằng doanh nghiệp bưu chính đã phục hồi nhờ những cải tiến về sản phẩm và dịch vụ, cũng như nhờ quy trình quản lý chi tiêu một cách chặt chẽ, nhưng đây chỉ là giải pháp ngắn hạn. Ông Roche nói: “Mảng kinh doanh thư tín truyền thống vẫn tiếp tục sụt giảm về doanh số và doanh thu, chúng tôi phải giải quyết điều này khi tiến hành các thay đổi cơ bản”.
Tổng doanh thu của New Zealand Post Group đã tăng hơn 3%, đạt 1,3 tỷ USD, trong khi chi phí hoạt động giảm hơn 5,5%, xuống còn 1,22 tỷ USD trong năm vừa qua. Bộ phận Kiwibank của New Zealand Post đã khôi phục rất tốt từ cuộc khủng khoảng kinh tế và các trận động đất ở Christchurch hồi năm ngoái. Năm vừa qua, lợi nhuận ròng của Kiwibank tăng hơn 250%, đạt 79,1 triệu USD. New Zealand Post đang trong quá trình bán đi một số mảng kinh doanh không trọng tâm, như bộ phận phát triển phần mềm ECN, để ưu tiên đẩy mạnh mạng lưới chuyển phát và đầu tư vào các dịch vụ bưu chính kỹ thuật số.
Tuy nhiên, để nhận ra tiềm năng của công ty, Giám đốc điều hành New Zealand Post cho rằng cần thực hiện cải cách về quy định. Ông nói: “Nếu những thay đổi cần thiết về quy định được thực hiện, New Zealand Post sẽ có chiến lược để phát triển và khôi phục thời kỳ thịnh vượng, đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp và cộng đồng”.
Dịch vụ thư “xanh” phát triển tại Anh
Docmail Local Post sử dụng 5 xe đạp điện thân thiện với môi trường để chuyển phát thư cho các doanh nghiệp thuộc 14 khu vực mã bưu điện tại vùng Bristol và 12 mã bưu điện của vùng Bath. Công ty này cung cấp dịch vụ chuyển phát trong 2 ngày có bảo đảm cho thư gắn địa chỉ, và dịch vụ chuyển phát giá rẻ cho thư không đề địa chỉ (dịch vụ kèm theo tờ rơi quảng cáo với thư chuyển phát). Docmail Local Post cho biết từ tháng 10/2012, họ đã thu thập, phân loại và chuyển phát 100.000 thư. Với dịch vụ chuyển phát bằng xe đạp, Docmail Local Post đã giúp CFH Docmail cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon. Theo ông Joe Broadway, Giám đốc dự án Docmail Local Post, phản hồi từ khách hàng cho thấy những dịch vụ địa phương coi trọng vấn đề bảo vệ môi trường và cắt giảm chi phí sẽ được quan tâm hơn.
Royal Mail "gặp khó" với chuyển phát tư nhân
Royal Mail tăng cước chuyển phát
Cùng với những khó khăn chung của bưu chính toàn cầu, hãng bưu chính quốc gia Anh Royal Mail cũng đang phải vật lộn để duy trì hoạt động. Kể từ năm 2006, khối lượng thư gửi đi tại Anh đã giảm hơn 25%, mặc dù số lượng địa chỉ chuyển phát tăng từ 27 triệu địa chỉ (2006) lên 29 triệu địa chỉ (2012). Điều này chứng tỏ người dân Anh ngày càng ít sử dụng dịch vụ bưu chính. Nếu xu hướng này tiếp diễn, thách thức dành cho Royal Mail sẽ còn lớn hơn nữa.
Trước tình hình trên, tháng 3/2012, Cơ quan Điều hành Viễn thông Anh - Ofcom - đã cho Royal Mail quyền tự kiểm soát giá cước. Tháng 4/2012, hãng bưu chính quốc gia Anh quyết định tăng giá tem, cụ thể là tăng 30% cước bưu chính loại một và tăng 38% cước bưu chính loại hai.
Trong khi đây là giải pháp tối cần thiết để Royal Mail cứu vãn tình thế, nhiều người lo ngại cước bưu chính như vậy là quá đắt đỏ đối với những người có thu nhập thấp trong xã hội, ví dụ như tầng lớp hưu trí, và những công ty có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào mạng lưới bưu chính. Hơn nữa, việc tăng giá sẽ khiến Royal Mail khó cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ bưu chính tư nhân.
Khó cạnh tranh với các dịch vụ bưu chính tư nhân
Sự phát triển của mạng Internet và các thiết bị di động cho phép khách hàng có thể mua sắm mọi nơi, mọi lúc. Khách hàng có thể nhanh chóng tìm ra mặt hàng mình mong muốn, đặt mua và thanh toán ngay lập tức. Sau đó, người ta sẽ cần một dịch vụ chuyển phát có thể giao hàng nhanh nhất có thể. Đây chính là yếu tố cạnh tranh sống còn trên thị trường bưu chính thế giới nói chung và bưu chính Anh nói riêng.
Hiện nay, hãng bưu chính quốc gia Anh Royal Mail đang phục vụ chuyển phát 6 giờ mỗi tuần cho gần 29 triệu địa chỉ. Sau sự kiện tăng giá tem nói trên, cộng thêm những sự cố chậm trễ và nhầm lẫn còn xảy ra trong quá trình chuyển phát, thương hiệu Royal Mail đã bị tác động không nhỏ. Nhiều khách hàng bắt đầu chuyển sang dùng các dịch vụ chuyển phát tư nhân được cho là đáng tin cậy và nhanh chóng hơn.
Ông Robert Hammond, Giám đốc chính sách bưu chính của Consumer Focus - cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Anh – nói rằng: “Trong khi thị trường truyền thông đang thay đổi mạnh mẽ và nhanh chóng, bưu chính không thể bị tụt hậu. Khách hàng chia sẻ với chúng tôi rằng bưu chính sẽ còn đóng vai trò quan trọng đối với đời sống của họ trong 5 năm tới, và rằng dịch vụ bưu chính cần thay đổi tùy theo nhu cầu”. Theo ông Hammond, “các nhà hoạch định chính sách sẽ phải suy nghĩ lâu dài và vất vả để đảm bảo việc áp dụng tiến bộ công nghệ cho phù hợp với biến động của thị trường và đem lại giá trị tốt cho khách hàng, đặc biệt là những khách hàng có thu nhập thấp”.
Khách hàng không còn bị hạn chế ở một nhãn hiệu bưu chính duy nhất. Trước đây, nhắc tới bưu chính là người dân Anh tự động nghĩ tới Royal Mail, nhưng hiện nay có rất nhiều công ty tư nhân cung cấp dịch vụ chuyển phát trong nước cũng như quốc tế.
Trong thời đại Internet bùng nổ, khách hàng có rất nhiều kênh thông tin để tìm hiểu về các dịch vụ bưu chính đang hoạt động, tiêu biểu nhất là các trang web so sánh giá cả. Có một loạt website so sánh giá của nhiều loại hình dịch vụ như bảo hiểm xe hơi, thẻ tín dụng, nhà hàng, đồ điện... và cả dịch vụ bưu chính. Đây là những cẩm nang hữu ích cho người mua sắm trực tuyến.
Để tìm ra hãng chuyển phát phù hợp với mình nhất, khách hàng Anh có thể ghé thăm Rapidparcel.com, một website chuyên so sánh các dịch vụ chuyển phát bưu kiện. Rapidparcel.com cung cấp một cách dễ dàng để so sánh giá cả và dịch vụ của một loạt các hãng chuyển phát như UPS, CityLink, DHL và FedEx.