Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 6/5/2013

Gửi kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch qua đường bưu điện
Ngày 3/5, Bưu điện TP.HCM đã phối hợp với Sở Tư pháp TP.HCM triển khai cung cấp dịch vụ phát trả kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp và bản sao giấy tờ hộ tịch (khai sinh, đăng ký kết hôn, quyết định nhận nuôi con nuôi...) qua đường bưu điện.
Theo đó, việc sử dụng dịch vụ này hết sức đơn giản, sau khi hoàn tất thủ tục yêu cầu cấp lý lịch tư pháp và bản sao giấy tờ hộ tịch, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên Sở Tư pháp TP.HCM được nhận kết quả tại nhà. Bưu điện TP.HCM sẽ thay mặt người dân nhận kết quả và chuyển giao đến tận nhà trong vòng 1 ngày đối với khu vực nội thành và tối đa 2 ngày đối với khu vực huyện Củ Chi và Cần Giờ.
Theo đó, việc sử dụng dịch vụ này hết sức đơn giản, sau khi hoàn tất thủ tục yêu cầu cấp lý lịch tư pháp và bản sao giấy tờ hộ tịch, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên Sở Tư pháp TP.HCM được nhận kết quả tại nhà. Bưu điện TP.HCM sẽ thay mặt người dân nhận kết quả và chuyển giao đến tận nhà trong vòng 1 ngày đối với khu vực nội thành và tối đa 2 ngày đối với khu vực huyện Củ Chi và Cần Giờ.

Chi phí phát kết quả tận nhà ở khu vực quận 1, 3, 4 là 30.000 đồng/bộ hồ sơ; khu vực quận/huyện khác là 40.000 đồng/bộ hồ sơ. Kể từ bộ hồ sơ thứ hai trở đi có cùng địa chỉ nhận thì người dân chỉ phải trả thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ. Trong thời gian đầu, dịch vụ này chỉ triển khai trên địa bàn TP.HCM.
Tại lễ khai trương, bà Đặng Thị Nga, Giám đốc Bưu điện TP.HCM cho biết: “Bưu điện đang tiếp tục làm việc với các sở ban ngành liên quan để mở rộng việc chuyển phát nhiều loại hình hồ sơ khác như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép lái xe, chi trả lương hưu, thu hộ các khoản thuế, nộp phạt.
Với năng lực phục vụ về mạng lưới, nhân sự và công nghệ cao, bưu điện sẽ hướng tới đảm nhận việc tiếp nhận đăng ký yêu cầu thực hiện các loại hồ sơ thông qua cổng giao dịch điện tử của các sở ban ngành hoặc trực tiếp tại bưu cục”.
Tại lễ khai trương, bà Đặng Thị Nga, Giám đốc Bưu điện TP.HCM cho biết: “Bưu điện đang tiếp tục làm việc với các sở ban ngành liên quan để mở rộng việc chuyển phát nhiều loại hình hồ sơ khác như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép lái xe, chi trả lương hưu, thu hộ các khoản thuế, nộp phạt.
Với năng lực phục vụ về mạng lưới, nhân sự và công nghệ cao, bưu điện sẽ hướng tới đảm nhận việc tiếp nhận đăng ký yêu cầu thực hiện các loại hồ sơ thông qua cổng giao dịch điện tử của các sở ban ngành hoặc trực tiếp tại bưu cục”.
Theo Infonet
Maritime Bank phân phối độc quyền sản phẩm M-HomeCare của PTI
Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) vừa ký kết hợp tác với Maritime Bank để phân phối sản phẩm bảo hiểm nhà M-HomeCare.
Theo thỏa thuận ký kết, Maritime Bank sẽ trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhà M-HomeCare của PTI.
Đây là sản phẩm được PTI xây dựng và thiết kế riêng cho lực lượng bán hàng của Maritime Bank với nhiều quyền lợi ưu việt hơn các sản phẩm bảo hiểm nhà thông thường như: không cần định giá ngôi nhà, không phải kê khai tài sản bên trong, thủ tục tham gia thuận tiện, phí ưu đãi nhất trên thị trường. Đặc biệt, với sản phẩm M-HomeCare, khách hàng còn được bổ sung thêm nhiều quyền lợi gia tăng khác như: hỗ trợ chi phí thuê nhà, chi phí thuê kiến trúc sư thiết kế, chi phí dọn dẹp hiện trường, chi phí cứu hỏa…
Dự kiến thời gian đầu, Maritime Bank sẽ triển khai thí điểm việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhà M-HomeCare tại 4 thành phố trọng điểm là Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng. Các tỉnh, thành còn lại sẽ được triển khai đồng loạt trong thời gian tới.
Được biết, từ năm 2010, PTI cũng chính thức được lựa chọn là đơn vị cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng doanh nghiệp của Maritime Bank.
Theo thỏa thuận ký kết, Maritime Bank sẽ trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhà M-HomeCare của PTI.
Đây là sản phẩm được PTI xây dựng và thiết kế riêng cho lực lượng bán hàng của Maritime Bank với nhiều quyền lợi ưu việt hơn các sản phẩm bảo hiểm nhà thông thường như: không cần định giá ngôi nhà, không phải kê khai tài sản bên trong, thủ tục tham gia thuận tiện, phí ưu đãi nhất trên thị trường. Đặc biệt, với sản phẩm M-HomeCare, khách hàng còn được bổ sung thêm nhiều quyền lợi gia tăng khác như: hỗ trợ chi phí thuê nhà, chi phí thuê kiến trúc sư thiết kế, chi phí dọn dẹp hiện trường, chi phí cứu hỏa…
Dự kiến thời gian đầu, Maritime Bank sẽ triển khai thí điểm việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhà M-HomeCare tại 4 thành phố trọng điểm là Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng. Các tỉnh, thành còn lại sẽ được triển khai đồng loạt trong thời gian tới.
Được biết, từ năm 2010, PTI cũng chính thức được lựa chọn là đơn vị cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng doanh nghiệp của Maritime Bank.
Theo Tin nhanh chứng khoán
LienVietPostBank thông báo thu phí Dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn SMS
Kể từ ngày 01/05/2013, LienVietPostBank thu phí “Dịch vụ thông báo biến động sộ dư qua tin nhắn SMS”. Mức phí này là 5.000VND/1 số điện thoại/1 tháng.
Theo đó, Ngân hàng tiếp tục miễn phí đăng ký sử dụng dịch vụ và phí thường niên. Phí sử dụng dịch vụ cụ thể như sau:
1. Thu theo số lượng số điện thoại di động Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thông báo Biến động số dự.
2. Chỉ thu phí khi số điện thoại đăng ký sử dụng dịch vụ có phát sinh ít nhất 1 (một) tin nhắn thông báo biến động số dư trong tháng.
Mức thu phí sử dụng dịch vụ:
1. Khách hàng cá nhân: 5.000VNĐ/SĐT phát sinh tin nhắn thông báo biến động số dư/tháng (chưa bao gồm 10% thuế VAT).
2. Khách hàng doanh nghiệp: 15.000VNĐ/SĐT phát sinh tin nhắn thông báo biến động số dư/tháng (chưa bao gồm 10% thuế VAT).
Phương thức thu:
1. Thu tự động hàng tháng (dựa vào báo cáo phát sinh biến động số dư trong tháng).
2. Ngày thu: trong vòng 05 ngày đầu tháng T+1 sẽ thu phí tháng T.
3. Thu bổ sung tại quầy trong trường hợp thu tự động không thành công.
Theo đó, Ngân hàng tiếp tục miễn phí đăng ký sử dụng dịch vụ và phí thường niên. Phí sử dụng dịch vụ cụ thể như sau:
1. Thu theo số lượng số điện thoại di động Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thông báo Biến động số dự.
2. Chỉ thu phí khi số điện thoại đăng ký sử dụng dịch vụ có phát sinh ít nhất 1 (một) tin nhắn thông báo biến động số dư trong tháng.
Mức thu phí sử dụng dịch vụ:
1. Khách hàng cá nhân: 5.000VNĐ/SĐT phát sinh tin nhắn thông báo biến động số dư/tháng (chưa bao gồm 10% thuế VAT).
2. Khách hàng doanh nghiệp: 15.000VNĐ/SĐT phát sinh tin nhắn thông báo biến động số dư/tháng (chưa bao gồm 10% thuế VAT).
Phương thức thu:
1. Thu tự động hàng tháng (dựa vào báo cáo phát sinh biến động số dư trong tháng).
2. Ngày thu: trong vòng 05 ngày đầu tháng T+1 sẽ thu phí tháng T.
3. Thu bổ sung tại quầy trong trường hợp thu tự động không thành công.
Xin Quý Khách lưu ý: Ngân hàng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ Thông báo biến động số dư qua SMS đối với Khách hàng nợ phí từ 02 tháng trở lên.
Trân trọng cảm ơn Quý Khách hàng đã sử dụng dịch vụ của LienVietPostBank và tiếp tục đồng hành cùng LienVietPostBank.
Trân trọng cảm ơn Quý Khách hàng đã sử dụng dịch vụ của LienVietPostBank và tiếp tục đồng hành cùng LienVietPostBank.
Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Hội thi Cán bộ nghiệp vụ bảo hiểm giỏi – Lửa thử vàng
Sáng ngày 4/5/2013, Tổng công ty PTI tổ chức vòng thi sơ khảo của Cuộc thi Cán bộ nghiệp vụ bảo hiểm giỏi cho toàn bộ cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống. Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo dựng phong trào thi đua học tập, trao đổi kinh nghiệm, tạo cơ hội để cán bộ nhân viên PTI trau dồi và nâng cao trình độ nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế thương hiệu PTI trên thị trường. Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia 567của cán bộ tại 29 công ty thành viên PTI trên toàn quốc.
Cuộc thi “Cán bộ Nghiệp vụ Bảo hiểm giỏi” được thiết kế trên một phần mềm máy tính với nhiều tính năng hiện đại như thi online, tự động kết thúc khi hết thời gian làm bài, có kết quả ngay sau khi kết thúc…Đề thi bao gồm 50 câu hỏi dạng Multichoice và tự luận về kiến thức chuyên ngành bảo hiểm, kỹ năng khai thác nghiệp vụ bảo hiểm, quy trình giám định - bồi thường, quản lý nghiệp vụ bảo hiểm, quản lý đại lý.
Cuộc thi “Cán bộ Nghiệp vụ Bảo hiểm giỏi” được thiết kế trên một phần mềm máy tính với nhiều tính năng hiện đại như thi online, tự động kết thúc khi hết thời gian làm bài, có kết quả ngay sau khi kết thúc…Đề thi bao gồm 50 câu hỏi dạng Multichoice và tự luận về kiến thức chuyên ngành bảo hiểm, kỹ năng khai thác nghiệp vụ bảo hiểm, quy trình giám định - bồi thường, quản lý nghiệp vụ bảo hiểm, quản lý đại lý.
16 thí sinh có kết quả thi tốt nhất sẽ được lựa chọn tham dự vòng thi chung kết, dự kiến sẽ được tổ chức trong chuỗi hoạt động kỉ niệm 15 năm thành lập PTI tại Đà Nẵng.
Các cán bộ và tập thể có kết quả thi đua tốt nhất sẽ được ban lãnh đạo Tổng công ty trực tiếp trao thưởng bằng tiền mặt, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng. Các giải thưởng bao gồm: 86 giải cá nhân là 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba, 06 giải phụ và 76 giải cho các bài thi có điểm thi trong vòng sơ khảo cao nhất. Đối với giải tập thể, PTI cũng sẽ trao thưởng cho đơn vị có điểm thi bình quân cao nhất và đơn vị có tỷ lệ điểm thi khá giỏi cao nhất.
Ông Nguyễn Đức Bình - Phó TGĐ quan tâm, đông viên cán bộ tham gia cuộc thi
Theo PTI
An Giang: Trả tận nhà kết quả thực hiện dịch vụ công ngành Công thương
Ông Phan Lợi-Phó GĐ Sở Công thương An Giang và ông Liêu Văn Sám - Phó GĐ Bưu điện An Giang ký kết hợp đồng hợp tác cung cấp dịch vụ công. (Nguồn ảnh: Bưu điện An Giang)
Từ tháng 5/2013, khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của Sở Công thương tỉnh An Giang, người dân có nhu cầu sẽ được Bưu điện tỉnh chuyển phát kết quả thực hiện TTHC đến tận địa chỉ.
Hợp đồng hợp tác cung cấp dịch vụ hành chính công giữa Sở Công thương và Bưu điện tỉnh An Giang - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) được chính thức ký kết ngày 25/4/2013.
Đây là hoạt động nhằm thực hiện Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 của An Giang; hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính năng động, hiệu quả với mô hình một cửa hiện đại, thủ tục đơn giản, giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tại An Giang.
Theo đó, từ 1/5/2013, Bưu điện An Giang sẽ tham gia vào quá trình cung cấp các dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương tỉnh. Cụ thể, khi thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương An Giang, người dân hoặc đại diện tổ chức, doanh nghiệp sau khi nộp hồ sơ, nếu có nhu cầu nhận kết quả giải quyết TTHC qua đường Bưu điện, sẽ đăng ký trực tiếp và nộp phí sử dụng dịch vụ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Công thương. Đến thời hạn trả kết quả, Bưu điện An Giang sẽ thay mặt khách hàng tới Sở Công thương nhận kết quả thực hiện TTHC và chuyển kết quả đến địa chỉ khách hàng yêu cầu.
Trong trường hợp các tổ chức, doanh nghiệp và người dân có nhu cầu đề nghị Sở Công thương An Giang giải quyết TTHC nhưng không muốn trực tiếp đến Sở nộp hồ sơ, họ có thể chọn dùng dịch vụ của Bưu điện An Giang. Lúc này, Bưu điện sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ tới Sở Công thương. Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ theo quy định, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở sẽ chuyển bộ phận chuyên môn xử lý và lập phiếu hẹn để Bưu điện thông báo lịch hẹn trả kết quả cho khách hàng; còn nếu hồ sơ chưa đủ, bộ phận này của Sở sẽ nêu rõ yêu cầu bổ sung đồng thời lập phiếu hẹn để Bưu điện thông báo tới khách hàng về những thủ tục và thời hạn cần bổ sung hồ sơ.
Cước phí dịch vụ chuyển phát hồ sơ và kết quả thực hiện TTHC liên tỉnh là 25.000 đồng/lần chuyển và 20.000 đồng/lần với những địa chỉ phát trong phạm vi nội tỉnh.
Theo Bưu điện An Giang, đơn vị này cũng đang bàn bạc, thương thảo và chuẩn bị phối hợp cung cấp dịch vụ hành chính công với một số Sở, ban, ngành khác trong tỉnh.
Hợp đồng hợp tác cung cấp dịch vụ hành chính công giữa Sở Công thương và Bưu điện tỉnh An Giang - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) được chính thức ký kết ngày 25/4/2013.
Đây là hoạt động nhằm thực hiện Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 của An Giang; hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính năng động, hiệu quả với mô hình một cửa hiện đại, thủ tục đơn giản, giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tại An Giang.
Theo đó, từ 1/5/2013, Bưu điện An Giang sẽ tham gia vào quá trình cung cấp các dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương tỉnh. Cụ thể, khi thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương An Giang, người dân hoặc đại diện tổ chức, doanh nghiệp sau khi nộp hồ sơ, nếu có nhu cầu nhận kết quả giải quyết TTHC qua đường Bưu điện, sẽ đăng ký trực tiếp và nộp phí sử dụng dịch vụ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Công thương. Đến thời hạn trả kết quả, Bưu điện An Giang sẽ thay mặt khách hàng tới Sở Công thương nhận kết quả thực hiện TTHC và chuyển kết quả đến địa chỉ khách hàng yêu cầu.
Trong trường hợp các tổ chức, doanh nghiệp và người dân có nhu cầu đề nghị Sở Công thương An Giang giải quyết TTHC nhưng không muốn trực tiếp đến Sở nộp hồ sơ, họ có thể chọn dùng dịch vụ của Bưu điện An Giang. Lúc này, Bưu điện sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ tới Sở Công thương. Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ theo quy định, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở sẽ chuyển bộ phận chuyên môn xử lý và lập phiếu hẹn để Bưu điện thông báo lịch hẹn trả kết quả cho khách hàng; còn nếu hồ sơ chưa đủ, bộ phận này của Sở sẽ nêu rõ yêu cầu bổ sung đồng thời lập phiếu hẹn để Bưu điện thông báo tới khách hàng về những thủ tục và thời hạn cần bổ sung hồ sơ.
Cước phí dịch vụ chuyển phát hồ sơ và kết quả thực hiện TTHC liên tỉnh là 25.000 đồng/lần chuyển và 20.000 đồng/lần với những địa chỉ phát trong phạm vi nội tỉnh.
Theo Bưu điện An Giang, đơn vị này cũng đang bàn bạc, thương thảo và chuẩn bị phối hợp cung cấp dịch vụ hành chính công với một số Sở, ban, ngành khác trong tỉnh.
Theo ICTnews
Hà Nội, TP.HCM: Trả lương hưu qua Bưu điện vào cuối 2013
Dự kiến, ngay trong năm nay dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống Bưu điện sẽ được mở rộng tới 63/63 tỉnh,TP. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM sẽ là 2 địa phương triển khai cuối cùng.
Gần 4 triệu người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua VietnamPost
Ngày 6/5/2013, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai mở rộng phương thức quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện trên toàn quốc.
Tại Hội nghị này, cùng với việc phổ biến chủ trương mở rộng địa bàn cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện trên toàn quốc, VietnamPost và BHXH Việt Nam cũng hướng dẫn, tập huấn cho BHXH và Bưu điện các tỉnh,TP về cách thức, quy trình nghiệp vụ thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua mạng bưu chính
Chủ trương mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013 trên toàn quốc được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đồng ý mới đây, theo công văn ngày 17/4/2013 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu BHXH Việt Nam phối hợp với VietnamPost và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Trước đó, từ tháng 9/2011 đến tháng 10/2012, BHXH Việt Nam và VietnamPost đã thí điểm thành công việc quản lý người hưởng và tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho người hưởng tại 1.649 xã thuộc 124 huyện của 12 tỉnh: Bắc Kạn, Phú Yên, Lâm Đồng, Đắk Nông, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Long An, Cần Thơ, Đắk Lắk và Bình Thuận. Theo thống kê, tính đến tháng 4/2013, Bưu điện 12 tỉnh trên đã tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho 216.692 người hưởng, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của cả nước, tổng số tiền chi trả mỗi tháng gần 600 tỷ đồng.
Đại diện VietnamPost cho biết, hiện kế hoạch mở rộng trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện trên toàn quốc đã được trình lên Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam. Dự kiến từ nay đến cuối 2013, sẽ từng bước mở rộng địa bàn triển khai tới 63/63 tỉnh, TP; riêng Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng chậm hơn các địa phương khác (có thể là cuối năm nay). Tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trong cả nước ước tính xấp xỉ 4 triệu người.
Sẽ chuẩn hóa dịch vụ trả lương hưu qua Bưu điện
Kết quả thí điểm tại 12 tỉnh trong hơn 1 năm qua cho thấy, việc cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện đã mang lại lợi ích cho cả “ba bên”: người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, cơ quan BHXH cũng như VietnamPost.
Gần 4 triệu người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua VietnamPost
Ngày 6/5/2013, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai mở rộng phương thức quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện trên toàn quốc.
Tại Hội nghị này, cùng với việc phổ biến chủ trương mở rộng địa bàn cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện trên toàn quốc, VietnamPost và BHXH Việt Nam cũng hướng dẫn, tập huấn cho BHXH và Bưu điện các tỉnh,TP về cách thức, quy trình nghiệp vụ thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua mạng bưu chính
Chủ trương mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013 trên toàn quốc được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đồng ý mới đây, theo công văn ngày 17/4/2013 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu BHXH Việt Nam phối hợp với VietnamPost và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Trước đó, từ tháng 9/2011 đến tháng 10/2012, BHXH Việt Nam và VietnamPost đã thí điểm thành công việc quản lý người hưởng và tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho người hưởng tại 1.649 xã thuộc 124 huyện của 12 tỉnh: Bắc Kạn, Phú Yên, Lâm Đồng, Đắk Nông, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Long An, Cần Thơ, Đắk Lắk và Bình Thuận. Theo thống kê, tính đến tháng 4/2013, Bưu điện 12 tỉnh trên đã tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho 216.692 người hưởng, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của cả nước, tổng số tiền chi trả mỗi tháng gần 600 tỷ đồng.
Đại diện VietnamPost cho biết, hiện kế hoạch mở rộng trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện trên toàn quốc đã được trình lên Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam. Dự kiến từ nay đến cuối 2013, sẽ từng bước mở rộng địa bàn triển khai tới 63/63 tỉnh, TP; riêng Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng chậm hơn các địa phương khác (có thể là cuối năm nay). Tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trong cả nước ước tính xấp xỉ 4 triệu người.
Sẽ chuẩn hóa dịch vụ trả lương hưu qua Bưu điện
Kết quả thí điểm tại 12 tỉnh trong hơn 1 năm qua cho thấy, việc cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện đã mang lại lợi ích cho cả “ba bên”: người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, cơ quan BHXH cũng như VietnamPost.

Với phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện, người hưởng còn dễ dàng tiếp cận, sử dụng nhiều dịch vụ tiện ích khác do Bưu điện cung cấp.
Cụ thể, với cơ quan BHXH, cùng với việc giảm áp lực công việc cho các cán bộ BHXH địa phương, phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện còn giúp đảm bảo an toàn các nguồn tiền chi trả do BHXH quản lý. Trong hơn 1 năm thí điểm, VietnamPost đã đảm bảo tốt công tác an toàn tiền mặt, không để xảy ra bất cứ trường hợp mất tiền nào. Theo nhận định của lãnh đạo BHXH Việt Nam, phương thức chi trả qua Bưu điện đã khắc phục được những hạn chế của phương thức chi trả qua đại diện xã/phường. Bởi lẽ, VietnamPost có đủ trang thiết bị, phương tiện để đảm bảo an toàn nguồn tiền trong cả quá trình vận chuyển và tổ chức chi trả. Đồng thời, là DN nhà nước hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, nếu có sai sót, mất tiền thì VietnamPost sẽ có trách nhiệm bù đắp, khắc phục; trong khi với phương thức chi trả qua đại diện xã/phường, nếu xảy ra mất tiền số lượng lớn, người được giới thiệu làm đại diện khó có khả năng bồi hoàn cho quỹ BHXH.
Đối với người dân, phương thức chi trả qua Bưu điện được các đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng tại 12 tỉnh tham gia thí điểm đánh giá cao. Kết quả khảo sát tại 100% điểm chi trả với gần 120.000 người hưởng (chiếm 60% tổng số người hưởng do Bưu điện chi trả ở thời điểm tháng 10/2012) cho thấy, đa số người hưởng hài lòng với công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH của Bưu điện. Đại diện VietnamPost cho hay, song song với việc mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trên toàn quốc, VietnamPost sẽ cùng với BHXH Việt Nam chuẩn hóa quy trình cung cấp dịch vụ này nhằm tạo sự thuận tiện hơn nữa cho người dân.
Còn với VietnamPost, trong bối cảnh tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn, cùng với các dịch vụ mới khác, việc cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện giúp VietnamPost tận dụng nhân lực và mạng lưới sẵn có để tạo thêm việc làm, góp phần gia tăng nguồn thu. Theo thống kê, doanh thu dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH năm 2012 đạt 18,5 tỷ đồng.
Quan trọng hơn, trên cơ sở triển khai tốt các dịch vụ công trong đó có dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, VietnamPost sẽ có thêm một lượng lớn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ khác của Bưu điện như: bảo hiểm, tiết kiệm Bưu điện, chuyển tiền, chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện… “VietnamPost kỳ vọng hàng tháng khi tới Bưu điện nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, nhiều người sẽ mua, dùng các sản phẩm dịch vụ của Bưu điện. Chúng tôi sẽ cố gắng thiết kế các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người về hưu với chi phí hợp lý", đại diện VietnamPost chia sẻ.
VietnamPost vẫn là doanh nghiệp bưu chính có năng lực mạng lưới lớn mạnh hơn cả, với trên 14.000 điểm phục vụ phân bố khắp cả nước; cùng mạng vận chuyển gồm 80 tuyến đường thư cấp 1, 335 tuyến đường thư cấp 2, 3.580 tuyến đường thư cấp 3 và hệ thống phát “phủ” sâu tới các xã/phường/thị trấn gồm hơn 11.000 tuyến phát trực tiếp đến người nhận.
Để phát huy thế mạnh mạng lưới, trong chiến lược phát triển đến năm 2020, VietnamPost xác định bên cạnh việc duy trì và phát triển mạng bưu chính công cộng đảm bảo cung cấp dịch vụ bưu chính công ích, một nhiệm vụ quan trọng sẽ được DN tập trung là đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ, trong đó trọng tâm là các dịch vụ công của Nhà nước. Trên thực tế, hiện VietnamPost đang cung cấp một số dịch vụ công: chuyển phát hồ sơ và kết quả thực hiện thủ tục hành chính; thu hộ tiền điện, tiền nước; chuyển phát chứng minh nhân dân, hồ sơ xét tuyển ĐH-CĐ; chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng; quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng…
Đối với người dân, phương thức chi trả qua Bưu điện được các đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng tại 12 tỉnh tham gia thí điểm đánh giá cao. Kết quả khảo sát tại 100% điểm chi trả với gần 120.000 người hưởng (chiếm 60% tổng số người hưởng do Bưu điện chi trả ở thời điểm tháng 10/2012) cho thấy, đa số người hưởng hài lòng với công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH của Bưu điện. Đại diện VietnamPost cho hay, song song với việc mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trên toàn quốc, VietnamPost sẽ cùng với BHXH Việt Nam chuẩn hóa quy trình cung cấp dịch vụ này nhằm tạo sự thuận tiện hơn nữa cho người dân.
Còn với VietnamPost, trong bối cảnh tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn, cùng với các dịch vụ mới khác, việc cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện giúp VietnamPost tận dụng nhân lực và mạng lưới sẵn có để tạo thêm việc làm, góp phần gia tăng nguồn thu. Theo thống kê, doanh thu dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH năm 2012 đạt 18,5 tỷ đồng.
Quan trọng hơn, trên cơ sở triển khai tốt các dịch vụ công trong đó có dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, VietnamPost sẽ có thêm một lượng lớn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ khác của Bưu điện như: bảo hiểm, tiết kiệm Bưu điện, chuyển tiền, chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện… “VietnamPost kỳ vọng hàng tháng khi tới Bưu điện nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, nhiều người sẽ mua, dùng các sản phẩm dịch vụ của Bưu điện. Chúng tôi sẽ cố gắng thiết kế các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người về hưu với chi phí hợp lý", đại diện VietnamPost chia sẻ.
VietnamPost vẫn là doanh nghiệp bưu chính có năng lực mạng lưới lớn mạnh hơn cả, với trên 14.000 điểm phục vụ phân bố khắp cả nước; cùng mạng vận chuyển gồm 80 tuyến đường thư cấp 1, 335 tuyến đường thư cấp 2, 3.580 tuyến đường thư cấp 3 và hệ thống phát “phủ” sâu tới các xã/phường/thị trấn gồm hơn 11.000 tuyến phát trực tiếp đến người nhận.
Để phát huy thế mạnh mạng lưới, trong chiến lược phát triển đến năm 2020, VietnamPost xác định bên cạnh việc duy trì và phát triển mạng bưu chính công cộng đảm bảo cung cấp dịch vụ bưu chính công ích, một nhiệm vụ quan trọng sẽ được DN tập trung là đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ, trong đó trọng tâm là các dịch vụ công của Nhà nước. Trên thực tế, hiện VietnamPost đang cung cấp một số dịch vụ công: chuyển phát hồ sơ và kết quả thực hiện thủ tục hành chính; thu hộ tiền điện, tiền nước; chuyển phát chứng minh nhân dân, hồ sơ xét tuyển ĐH-CĐ; chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng; quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng…
Theo ICTnews
Thủy điện Xekaman 1 dừng thi công vì thiếu vốn
Tin từ Bộ Xây dựng cho biết thủy điện Xekaman 1 (huyện Sanxay, tỉnh Attapeu, Lào) đã dừng thi công từ tháng 9-2012 do nhiều vướng mắc về vốn và có nguy cơ tạm dừng dài hơn nữa nếu các vướng mắc không được giải quyết.
Để dự án tiếp tục triển khai, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xem xét, thẩm tra tổng mức đầu tư hiệu chỉnh để trình Thủ tướng phê duyệt; giao Bộ Công thương tính toán phương án giá điện sau khi dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đã được hiệu chỉnh.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tài trợ vốn cho dự án này với số tiền 205 triệu USD; giao Ngân hàng Phát triển Việt Nam giải ngân hợp đồng tín dụng đã ký kết với số tiền 1.841 tỉ đồng để đảm bảo tiến độ dự án trong thời gian thu xếp các nguồn vốn còn lại; đồng thời giao Tổng công ty đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cùng Tổng công ty Sông Đà thực hiện các thủ tục để SCIC tham gia góp vốn với số tiền 1.300 tỉ đồng triển khai dự án thủy điện Xekaman 1 trong quý II-2013.
Dự án Thủy điện Xekaman 1 do Công ty cổ phần Điện Việt - Lào làm chủ đầu tư theo hình thức BOT và Tập đoàn Sông Đà làm Tổng thầu EPC, có tổng công suất thiết kế 322 MW được xây dựng ngày 6-3-2011 ở hạ lưu sông Xekaman, cách biên giới Việt - Lào khoảng 80 km qua cửa khẩu Bờ Y. Dự án có thời gian xây dựng 5 năm, thời gian vận hành 25 năm, sau đó chuyển giao cho phía Lào.
Vào cuối 1-2013, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án này từ 444,60 triệu USD lên 487,17 triệu USD (tăng 45,57 triệu USD); đồng thời đề nghị được điều chỉnh giá bán điện về Việt Nam của dự án. Việc này nhằm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo hiệu quả của dự án, đủ điều kiện thu hút các nhà đầu tư tham gia góp vốn và đảm triển khai bảo dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với Chính phủ Lào.
Một trong những lý do khiến dự án trên khó khăn về vốn là đến tháng 4-2013, có 4 cổ đông thống nhất không tiếp tục góp phần vốn còn lại vào dự án và giao HĐQT của Công ty cổ phần Điện Việt - Lào chủ động tìm kiếm đối tác để chuyển giao cho các cổ đông mới góp vốn.
Để dự án tiếp tục triển khai, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xem xét, thẩm tra tổng mức đầu tư hiệu chỉnh để trình Thủ tướng phê duyệt; giao Bộ Công thương tính toán phương án giá điện sau khi dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đã được hiệu chỉnh.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tài trợ vốn cho dự án này với số tiền 205 triệu USD; giao Ngân hàng Phát triển Việt Nam giải ngân hợp đồng tín dụng đã ký kết với số tiền 1.841 tỉ đồng để đảm bảo tiến độ dự án trong thời gian thu xếp các nguồn vốn còn lại; đồng thời giao Tổng công ty đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cùng Tổng công ty Sông Đà thực hiện các thủ tục để SCIC tham gia góp vốn với số tiền 1.300 tỉ đồng triển khai dự án thủy điện Xekaman 1 trong quý II-2013.
Dự án Thủy điện Xekaman 1 do Công ty cổ phần Điện Việt - Lào làm chủ đầu tư theo hình thức BOT và Tập đoàn Sông Đà làm Tổng thầu EPC, có tổng công suất thiết kế 322 MW được xây dựng ngày 6-3-2011 ở hạ lưu sông Xekaman, cách biên giới Việt - Lào khoảng 80 km qua cửa khẩu Bờ Y. Dự án có thời gian xây dựng 5 năm, thời gian vận hành 25 năm, sau đó chuyển giao cho phía Lào.
Vào cuối 1-2013, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án này từ 444,60 triệu USD lên 487,17 triệu USD (tăng 45,57 triệu USD); đồng thời đề nghị được điều chỉnh giá bán điện về Việt Nam của dự án. Việc này nhằm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo hiệu quả của dự án, đủ điều kiện thu hút các nhà đầu tư tham gia góp vốn và đảm triển khai bảo dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với Chính phủ Lào.
Một trong những lý do khiến dự án trên khó khăn về vốn là đến tháng 4-2013, có 4 cổ đông thống nhất không tiếp tục góp phần vốn còn lại vào dự án và giao HĐQT của Công ty cổ phần Điện Việt - Lào chủ động tìm kiếm đối tác để chuyển giao cho các cổ đông mới góp vốn.
Theo Tuổi trẻ
Related news
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28