Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 6/8/2013

TPHCM: Trả giấy đăng ký xe theo yêu cầu tận nhà
Ngày 5.8, Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ CA) cho biết, nhằm thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, tạo sự tiện ích, thuận lợi tối đa cho người dân, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt - CA TPHCM phối hợp cùng Bưu điện TPHCM đã chính triển khai dịch vụ “Chuyển phát trả giấy đăng ký xe tận nhà theo yêu cầu”.
Theo đó, khi hoàn tất thủ tục yêu cầu cấp giấy đăng ký xe, nếu người dân có nhu cầu nhận giấy đăng ký xe tại nhà thì chỉ cần đăng ký dịch vụ “Chuyển phát giấy đăng ký xe tận nhà theo yêu cầu” với cán bộ các đội đăng ký xe. Sau đó, bưu điện sẽ chuyển phát giấy đăng ký xe đến tận nhà người dân mà không cần phải trực tiếp đến các đội đăng ký xe để nhận giấy đăng ký xe như trước đây.
Đây là loại hình dịch vụ trọn gói được cung cấp trên cơ sở dịch vụ chuyển phát nhanh nên sẽ đảm bảo về tính an toàn cũng như bảo mật về thông tin cá nhân cho người dân theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, để tránh tình trạng thất lạc giấy tờ của người dân, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt phối hợp với Bưu điện TPHCM xây dựng quy trình chặt chẽ từ khâu giao nhận đến chuyển phát trả hồ sơ cho người dân. Mỗi hồ sơ đăng ký dịch vụ đều được cấp số hiệu theo dõi riêng (chỉ người đăng ký dịch vụ mới biết) và được chuyển phát đến đúng người đăng ký dịch vụ. Riêng đối với trường hợp nhận thay, người nhận phải là người được chủ xe ủy quyền.
Theo quy trình, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt và bưu điện sẽ thường xuyên rà soát, đối chiếu danh sách cấp phát giấy đăng ký xe cho người dân đã hoàn tất các thủ tục chuyển phát và các hồ sơ không chuyển phát được để đảm bảo không thất lạc và sai sót.
Bên cạnh đó, khi có sự cố phát sinh ngoài ý muốn dẫn đến bị mất, thất lạc hoặc hư hỏng giấy chứng nhận đăng ký xe trong quá trình chuyển phát, bưu điện sẽ chịu mọi phí tổn với chủ xe và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt. Đồng thời phối hợp với Phòng CSGT đường bộ - đường sắt tiến hành làm lại hồ sơ đúng thủ tục theo quy định và chuyển phát lại miễn phí cho người dân.
Bước đầu, dịch vụ sẽ được triển khai thực hiện điểm tại 3 đơn vị đăng ký xe trực thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt gồm: Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (282 Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh); Đội CSGT An Sương (1509 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12) và Đội CSGT Rạch Chiếc (212 quốc lộ 1A, phường Tân Phú, quận 9). Phí dịch vụ là 30.000 đồng/bộ hồ sơ, riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ; từ bộ hồ sơ thứ hai trở lên có cùng địa chỉ nhận trong 1 lần đăng ký là 10.000 đồng/bộ hồ sơ, ngoài ra không thu thêm bất kỳ khoản phí nào khác.
Bưu điện chuyển phát giấy đăng ký xe đến địa chỉ nhận tối đa 2 lần. Nếu không phát được, bưu điện sẽ gửi lại giấy mời để người nhận đến đội đăng ký xe nhận lại giấy đăng ký xe. Thời gian tới sẽ mở rộng phạm vi đến các điểm đăng ký xe trên địa bàn TPHCM.
Theo đó, khi hoàn tất thủ tục yêu cầu cấp giấy đăng ký xe, nếu người dân có nhu cầu nhận giấy đăng ký xe tại nhà thì chỉ cần đăng ký dịch vụ “Chuyển phát giấy đăng ký xe tận nhà theo yêu cầu” với cán bộ các đội đăng ký xe. Sau đó, bưu điện sẽ chuyển phát giấy đăng ký xe đến tận nhà người dân mà không cần phải trực tiếp đến các đội đăng ký xe để nhận giấy đăng ký xe như trước đây.
Đây là loại hình dịch vụ trọn gói được cung cấp trên cơ sở dịch vụ chuyển phát nhanh nên sẽ đảm bảo về tính an toàn cũng như bảo mật về thông tin cá nhân cho người dân theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, để tránh tình trạng thất lạc giấy tờ của người dân, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt phối hợp với Bưu điện TPHCM xây dựng quy trình chặt chẽ từ khâu giao nhận đến chuyển phát trả hồ sơ cho người dân. Mỗi hồ sơ đăng ký dịch vụ đều được cấp số hiệu theo dõi riêng (chỉ người đăng ký dịch vụ mới biết) và được chuyển phát đến đúng người đăng ký dịch vụ. Riêng đối với trường hợp nhận thay, người nhận phải là người được chủ xe ủy quyền.
Theo quy trình, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt và bưu điện sẽ thường xuyên rà soát, đối chiếu danh sách cấp phát giấy đăng ký xe cho người dân đã hoàn tất các thủ tục chuyển phát và các hồ sơ không chuyển phát được để đảm bảo không thất lạc và sai sót.
Bên cạnh đó, khi có sự cố phát sinh ngoài ý muốn dẫn đến bị mất, thất lạc hoặc hư hỏng giấy chứng nhận đăng ký xe trong quá trình chuyển phát, bưu điện sẽ chịu mọi phí tổn với chủ xe và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt. Đồng thời phối hợp với Phòng CSGT đường bộ - đường sắt tiến hành làm lại hồ sơ đúng thủ tục theo quy định và chuyển phát lại miễn phí cho người dân.
Bước đầu, dịch vụ sẽ được triển khai thực hiện điểm tại 3 đơn vị đăng ký xe trực thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt gồm: Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (282 Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh); Đội CSGT An Sương (1509 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12) và Đội CSGT Rạch Chiếc (212 quốc lộ 1A, phường Tân Phú, quận 9). Phí dịch vụ là 30.000 đồng/bộ hồ sơ, riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ; từ bộ hồ sơ thứ hai trở lên có cùng địa chỉ nhận trong 1 lần đăng ký là 10.000 đồng/bộ hồ sơ, ngoài ra không thu thêm bất kỳ khoản phí nào khác.
Bưu điện chuyển phát giấy đăng ký xe đến địa chỉ nhận tối đa 2 lần. Nếu không phát được, bưu điện sẽ gửi lại giấy mời để người nhận đến đội đăng ký xe nhận lại giấy đăng ký xe. Thời gian tới sẽ mở rộng phạm vi đến các điểm đăng ký xe trên địa bàn TPHCM.
Theo Lao động
TP Hồ Chí Minh: Chuyển phát hồ sơ hành chính công tại nhà
Sáng 5-8, Bưu điện TP Hồ Chí Minh kết hợp với UBND Quận 3 và Quận 8 (TP Hồ Chí Minh) triển khai dịch vụ chuyển phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà. Theo đó, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính và đăng ký với nhân viên tiếp nhận hồ sơ, người dân sẽ nhận được kết quả do bưu điện chuyển phát đến tận nhà.
Thời gian chuyển phát trong vòng một ngày đối với khu vực nội thành và tối đa 36 giờ đối với khu vực các huyện ngoại thành như: Củ Chi, Cần Giờ. Bưu điện thành phố sẽ nhận chuyển phát các loại hồ sơ hành chính thuộc UBND quận, phường, Bảo hiểm xã hội, Chi cục thuế, CMND, hộ chiếu, hồ sơ lý lịch tư pháp, giấy đăng ký xe, giấy xác nhận hoá chất… Phí chuyển phát nội quận là 20.000 đồng/bộ hồ sơ, ở các quận, huyện khác là 30.000 đồng/bộ hồ sơ, riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ.
Thời gian chuyển phát trong vòng một ngày đối với khu vực nội thành và tối đa 36 giờ đối với khu vực các huyện ngoại thành như: Củ Chi, Cần Giờ. Bưu điện thành phố sẽ nhận chuyển phát các loại hồ sơ hành chính thuộc UBND quận, phường, Bảo hiểm xã hội, Chi cục thuế, CMND, hộ chiếu, hồ sơ lý lịch tư pháp, giấy đăng ký xe, giấy xác nhận hoá chất… Phí chuyển phát nội quận là 20.000 đồng/bộ hồ sơ, ở các quận, huyện khác là 30.000 đồng/bộ hồ sơ, riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ.

Người dân đăng ký dịch vụ chuyển phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà
tại văn phòng UBND Quận 3.
Trước đó, Bưu điện thành phố cũng đã phối hợp với Sở Tư pháp, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát Giao thông về Trật tự an toàn xã hội, Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt - đường bộ, thực hiện dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ tận nhà qua bưu điện, đã giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, giảm áp lực công việc cho nhân viên, thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính.
Dịch vụ này được đánh giá là một bước tiến mới trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Dịch vụ này được đánh giá là một bước tiến mới trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Theo Quân đội nhân dân
Bưu điện TP.HCM chuyển phát hồ sơ hành chính tận nhà
Kể từ ngày 5/8, Bưu điện TP.HCM phối hợp với UBND Q.3 và UBND Q.8 triển khai dịch vụ chuyển phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà.
Các đơn vị triển khai gồm trụ sở UBND Q.3 và 14 phường trực thuộc, Bảo hiểm xã hội và Chi cục Thuế Q.3; trụ sở UBND Q.8 và năm phường trực thuộc. Thời gian tới, Bưu điện TP.HCM sẽ triển khai dịch vụ này ở các quận huyện còn lại.
Các đơn vị triển khai gồm trụ sở UBND Q.3 và 14 phường trực thuộc, Bảo hiểm xã hội và Chi cục Thuế Q.3; trụ sở UBND Q.8 và năm phường trực thuộc. Thời gian tới, Bưu điện TP.HCM sẽ triển khai dịch vụ này ở các quận huyện còn lại.

Người dân đăng ký dịch vụ chuyển phát hồ sơ hành chính tại nhà
Theo đó, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính và đăng ký với nhân viên của ủy ban, người dân sẽ nhận được kết quả do bưu điện chuyển phát đến tận nhà. Thời gian chuyển phát trong vòng một ngày đối với khu vực nội thành và tối đa 36 giờ đối với khu vực các huyện ngoại thành như Củ Chi và Cần Giờ.
Phí chuyển phát nội quận là 20.000 đồng/bộ hồ sơ, ở các quận huyện khác là 30.000 đồng/bộ hồ sơ, riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ.
Phí chuyển phát nội quận là 20.000 đồng/bộ hồ sơ, ở các quận huyện khác là 30.000 đồng/bộ hồ sơ, riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ.
Theo Infonet
Ấn tượng đặc biệt về chi trả lương hưu qua bưu điện
Khi đã nghỉ hưu sự giao lưu, gặp gỡ với bạn bè là một việc rất quan trọng. Và những ngày nhận tiền lương hưu qua hình thức chi trả hoàn toàn mới, thực sự là những ngày hội, với những ấn tượng đặc biệt không một hình thức hoạt động nào có thể tạo ra, mang lại...
Hoạt động không hình thức
Khi nói đến một hoạt động cộng đồng bất kỳ, người ta thường đánh giá tính hiệu quả của hoạt động ở chỗ nó có phải là hành động thực chất hay chỉ là hình thức mang tính phong trào. Việc chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện đã tránh được "lối mòn" hay chính bởi hoạt động mang tính thiết thực đặc biệt và bất cứ ai khi tiếp cận với hình thức này đều có mong muốn "tiếp tục được thụ hưởng" và "mô hình nên duy trì, nhân rộng".
Nhưng tại sao lại nói việc chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội qua hệ thống các điểm Bưu điện không phải là việc làm hình thức?
Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch HĐQT VietnamPost khẳng định, toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng Công ty cam kết quyết tâm tổ chức triển khai tốt nhất dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH trên toàn mạng lưới, đảm bảo các nguyên tắc an toàn, chính xác, tuân thủ các quy định của Nhà nước trong công tác chi trả, đặc biệt là không làm xáo trộn, ảnh hưởng tới tâm lý người hưởng. Tổng Công ty cùng với BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh,TP từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, bổ sung thêm những tiện ích đáp ứng nhu cầu của người dân.
Bắt đầu thí điểm từ tháng 9/2011 tại 4 tỉnh Bắc Cạn, Phú Yên, Lâm Đồng và Đắc Nông, đến nay cả nước đã có 12 tỉnh triển khai việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi toàn quốc.
Hiện BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã phối hợp chi trả cho 216.692 người hàng tháng, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng của các nước. Số tiền chi trả gần 600 tỷ đồng/tháng (tỷ lệ chi trả đạt 99%).
Chính những người trong cuộc và VietnamPost đều bất ngờ về sự thành công ngoài mong đợi của chương trình khi thí điểm dẫn đến tiến hành chi trả trong cả nước qua hệ thống. Theo VietnamPost, việc tổ chức chi trả lương hưu, BHXH qua hệ thống các điểm Bưu điện dựa trên một số nguyên tắc, cụ thể: Tổ chức các điểm chi trả đến tận xã, phường, thị trấn, cự ly không xa hơn các điểm chi trả cũ do BHXH thực hiện, khoảng cách tối đa là 2 km;
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chi trả và quản lý người hưởng đảm bảo thuận tiện, an toàn (két sắt, bàn ghế, nước uống, báo đọc…phục vụ người hưởng);
Đội ngũ cán bộ nhân viên làm công tác chi trả có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm, được đào tạo bài bản; có thái độ tốt với người thụ hưởng; Chi trả kịp thời, đúng thời gian qui định, đúng đối tượng, đúng số tiền. Trả đủ (kể cả tiền lẻ), không trả tiền rách cho người nhận; Chịu trách nhiệm và đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền chi trả trên đường vận chuyển và tại điểm chi trả;Quản lý người hưởng theo danh sách của cơ quan BHXH, đảm bảo chặt chẽ, báo giảm kịp thời.
Những "tình nguyện viên" đặc biệt
Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VietnamPost cũng chia sẻ rất thật rằng, chính bản thân các cán bộ, nhân viên của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam và Bảo hiểm Xã hội cũng bất ngờ về tính hiệu quả của việc thí điểm quản lý, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện.
Hoạt động không hình thức
Khi nói đến một hoạt động cộng đồng bất kỳ, người ta thường đánh giá tính hiệu quả của hoạt động ở chỗ nó có phải là hành động thực chất hay chỉ là hình thức mang tính phong trào. Việc chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện đã tránh được "lối mòn" hay chính bởi hoạt động mang tính thiết thực đặc biệt và bất cứ ai khi tiếp cận với hình thức này đều có mong muốn "tiếp tục được thụ hưởng" và "mô hình nên duy trì, nhân rộng".
Nhưng tại sao lại nói việc chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội qua hệ thống các điểm Bưu điện không phải là việc làm hình thức?
Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch HĐQT VietnamPost khẳng định, toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng Công ty cam kết quyết tâm tổ chức triển khai tốt nhất dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH trên toàn mạng lưới, đảm bảo các nguyên tắc an toàn, chính xác, tuân thủ các quy định của Nhà nước trong công tác chi trả, đặc biệt là không làm xáo trộn, ảnh hưởng tới tâm lý người hưởng. Tổng Công ty cùng với BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh,TP từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, bổ sung thêm những tiện ích đáp ứng nhu cầu của người dân.
Bắt đầu thí điểm từ tháng 9/2011 tại 4 tỉnh Bắc Cạn, Phú Yên, Lâm Đồng và Đắc Nông, đến nay cả nước đã có 12 tỉnh triển khai việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi toàn quốc.
Hiện BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã phối hợp chi trả cho 216.692 người hàng tháng, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng của các nước. Số tiền chi trả gần 600 tỷ đồng/tháng (tỷ lệ chi trả đạt 99%).
Chính những người trong cuộc và VietnamPost đều bất ngờ về sự thành công ngoài mong đợi của chương trình khi thí điểm dẫn đến tiến hành chi trả trong cả nước qua hệ thống. Theo VietnamPost, việc tổ chức chi trả lương hưu, BHXH qua hệ thống các điểm Bưu điện dựa trên một số nguyên tắc, cụ thể: Tổ chức các điểm chi trả đến tận xã, phường, thị trấn, cự ly không xa hơn các điểm chi trả cũ do BHXH thực hiện, khoảng cách tối đa là 2 km;
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chi trả và quản lý người hưởng đảm bảo thuận tiện, an toàn (két sắt, bàn ghế, nước uống, báo đọc…phục vụ người hưởng);
Đội ngũ cán bộ nhân viên làm công tác chi trả có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm, được đào tạo bài bản; có thái độ tốt với người thụ hưởng; Chi trả kịp thời, đúng thời gian qui định, đúng đối tượng, đúng số tiền. Trả đủ (kể cả tiền lẻ), không trả tiền rách cho người nhận; Chịu trách nhiệm và đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền chi trả trên đường vận chuyển và tại điểm chi trả;Quản lý người hưởng theo danh sách của cơ quan BHXH, đảm bảo chặt chẽ, báo giảm kịp thời.
Những "tình nguyện viên" đặc biệt
Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VietnamPost cũng chia sẻ rất thật rằng, chính bản thân các cán bộ, nhân viên của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam và Bảo hiểm Xã hội cũng bất ngờ về tính hiệu quả của việc thí điểm quản lý, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện.

Hai bà cháu cùng đi lĩnh lương hưu.
Sự thành công và hiệu ứng mà các cán bộ VietnamPost bất ngờ là bởi các cán bộ Bưu điện nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các "tình nguyện viên". Ông Dương Ngọc Lầu, xã Khanh Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn là một trong những "tình nguyện viên" của Bưu điện khi cho mượn địa điểm để các cán bộ Bưu điện chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội. Chia sẻ với phóng viên, ông Lầu cho biết, ông và bạn bè rất vui vì nhận lương hưu theo kiểu của Bưu điện. Ông cho biết, thời điểm trước, việc chi trả lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội được thực hiện tại UBND xã Khang Ninh, "nhưng bạn bè tôi bảo chuyển về nhà tôi cho tiện, tiện đường và cũng tiện để anh em bạn bè tâm sự". Cũng theo tâm sự của ông Lầu, bản thân ông và bạn bè đều mong đến ngày mùng 8 hàng tháng. "Không phải chỉ lấy lương, mà chúng tôi còn có dịp gặp gỡ hỏi thăm tình hình của nhau. Ở tuổi này, khi đã nghỉ hưu sau thời gian dài cống hiến, việc sống nay, về mai là chuyện không ai nói trước được. Vì vậy, mỗi tháng được gặp nhau thực sự là niềm vui khó tả hết", ông Lầu nói.
Ông Lầu và căn nhà nơi ông tình nguyện cho các cán bộ Bưu điện mượn vào các ngày chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội hàng tháng chỉ là một trong muôn vàn người dân nhiệt tình với VietnamPost.
Trao trọn niềm tin
Bưu điện Việt Nam hiện có 71 đơn vị trực thuộc, bao gồm 63 Bưu điện tỉnh, thành phố, 8 công ty thành viên. Mạng lưới điểm phục vụ của Bưu điện có gần 15.000 điểm (gồm bưu cục, đại lý Bưu điện, các kiot, điểm Bưu điện - Văn hóa xã). Mạng vận chuyển được tổ chức thành 3 cấp, gồm gần 5.000 tuyến thư trong nước và 92 tuyến đường thư quốc tế. Ngoài ra, Vietnam Post còn có khá nhiều hệ thống khai thác quốc tế và liên tỉnh; gần 700 bưu cục khai thác cấp tỉnh và cấp huyện.
Với mạng lưới rộng khắp, Vietnam Post thực sự có lợi thế trong việc cung cấp các dịch vụ công đến với người dân. Theo số liệu của Vietnam Post, bán kính phục vụ bình quân đạt 2,66 km2/điểm; số dân phục vụ bình quân đạt 5.837 người/điểm.
Các cơ sở Bưu điện từ lâu đã trở nên quen thuộc, gắn kết mật thiết với cộng đồng dân cư. Hệ thống phục vụ, trang thiết bị ...được đầu tư có chất lượng, đảm bảo các giao dịch được an toàn, chính xác.
Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, Vietnam Post cũng có kinh nghiệm phát triển các dịch vụ tài chính bưu chính như: dịch vụ tiết kiệm Bưu điện, mỗi năm nhận và trả hơn 30.000 tỷ đồng; dịch vụ chuyển tiền trong và quốc tế, mỗi năm phát trả hơn 25.000 tỷ đồng; dịch vụ thu hộ, chi hộ, mỗi năm nhận và chuyển hơn 8.000 tỷ đồng...
Mới đây, Vietnam Post đã ký kết hợp với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, đưa dịch vụ thu hộ tiền điện EVN tại 20 tỉnh với một chất lượng mới.
Vietnam Post cũng đã xây dựng được một hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ để quản lý, vận hành các dịch vụ. Trong hệ thống các điểm giao dịch của Vietnam Post đã có trên 3.000 điểm giao dịch có kết nối mạng online...
Đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong công tác triển khai mở rộng, lãnh đạo Vietnam Post cho biết, ngay từ những ngày đầu triển khai công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, Vietnam Post luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH VN, các cấp, các ngành từ trung ương tới địa phương.
Tuy nhiên, đây là phương thức chi trả mới, bước đầu chưa tạo được sự đồng tình ủng hộ cao của người hưởng do thói quen nhận qua đại diện chi trả trong hơn 15 năm qua.
Đội ngũ những người chi trả lương hưu trước đây được giao cho các cụ nghỉ hưu tại các phường, dưới dạng “tín chấp”, không có tư cách pháp nhân. Việc thay đổi phương thức chi trả cũng ảnh hưởng đến thu nhập thêm của nhiều đại diện chi trả. Tại các địa bàn rộng, nhiều đồi núi, dân cư thưa thớt, giao thông đi lại khó khăn, việc đảm bảo công tác chi trả vừa đúng yêu cầu vừa hiệu quả cũng đặt ra nhiều thách thức.
Ông Lầu và căn nhà nơi ông tình nguyện cho các cán bộ Bưu điện mượn vào các ngày chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội hàng tháng chỉ là một trong muôn vàn người dân nhiệt tình với VietnamPost.
Trao trọn niềm tin
Bưu điện Việt Nam hiện có 71 đơn vị trực thuộc, bao gồm 63 Bưu điện tỉnh, thành phố, 8 công ty thành viên. Mạng lưới điểm phục vụ của Bưu điện có gần 15.000 điểm (gồm bưu cục, đại lý Bưu điện, các kiot, điểm Bưu điện - Văn hóa xã). Mạng vận chuyển được tổ chức thành 3 cấp, gồm gần 5.000 tuyến thư trong nước và 92 tuyến đường thư quốc tế. Ngoài ra, Vietnam Post còn có khá nhiều hệ thống khai thác quốc tế và liên tỉnh; gần 700 bưu cục khai thác cấp tỉnh và cấp huyện.
Với mạng lưới rộng khắp, Vietnam Post thực sự có lợi thế trong việc cung cấp các dịch vụ công đến với người dân. Theo số liệu của Vietnam Post, bán kính phục vụ bình quân đạt 2,66 km2/điểm; số dân phục vụ bình quân đạt 5.837 người/điểm.
Các cơ sở Bưu điện từ lâu đã trở nên quen thuộc, gắn kết mật thiết với cộng đồng dân cư. Hệ thống phục vụ, trang thiết bị ...được đầu tư có chất lượng, đảm bảo các giao dịch được an toàn, chính xác.
Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, Vietnam Post cũng có kinh nghiệm phát triển các dịch vụ tài chính bưu chính như: dịch vụ tiết kiệm Bưu điện, mỗi năm nhận và trả hơn 30.000 tỷ đồng; dịch vụ chuyển tiền trong và quốc tế, mỗi năm phát trả hơn 25.000 tỷ đồng; dịch vụ thu hộ, chi hộ, mỗi năm nhận và chuyển hơn 8.000 tỷ đồng...
Mới đây, Vietnam Post đã ký kết hợp với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, đưa dịch vụ thu hộ tiền điện EVN tại 20 tỉnh với một chất lượng mới.
Vietnam Post cũng đã xây dựng được một hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ để quản lý, vận hành các dịch vụ. Trong hệ thống các điểm giao dịch của Vietnam Post đã có trên 3.000 điểm giao dịch có kết nối mạng online...
Đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong công tác triển khai mở rộng, lãnh đạo Vietnam Post cho biết, ngay từ những ngày đầu triển khai công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, Vietnam Post luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH VN, các cấp, các ngành từ trung ương tới địa phương.
Tuy nhiên, đây là phương thức chi trả mới, bước đầu chưa tạo được sự đồng tình ủng hộ cao của người hưởng do thói quen nhận qua đại diện chi trả trong hơn 15 năm qua.
Đội ngũ những người chi trả lương hưu trước đây được giao cho các cụ nghỉ hưu tại các phường, dưới dạng “tín chấp”, không có tư cách pháp nhân. Việc thay đổi phương thức chi trả cũng ảnh hưởng đến thu nhập thêm của nhiều đại diện chi trả. Tại các địa bàn rộng, nhiều đồi núi, dân cư thưa thớt, giao thông đi lại khó khăn, việc đảm bảo công tác chi trả vừa đúng yêu cầu vừa hiệu quả cũng đặt ra nhiều thách thức.
Theo VnMedia
12 ngân hàng chờ cấp phép giữ hộ vàng
Vietcombank, VietinBank, BIDV, MHB, Agribank, An Bình, Bản Việt, Bảo Việt, Tiên Phong, ACB, Bưu điện Liên Việt và Quân đội.
Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, tính đến cuối tháng 7, trên địa bàn thành phố có 12 ngân hàng được phép triển khai dịch vụ giữ hộ vàng.
Đó là các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, MHB, Agribank, An Bình, Bản Việt, Bảo Việt, Tiên Phong, ACB, Bưu điện Liên Việt và Quân đội. Một số ngân hàng thương mại khác cũng đang gửi hồ sơ xin cấp phép dịch vụ này.
Trong số 12 ngân hàng này chỉ có ACB là đơn vị vừa được cấp phép, còn lại đa phần các ngân hàng không phải xin cấp phép vì giấy phép kinh doanh đã có đăng ký nghiệp vụ "quản lý tiền mặt, tư vấn ngân hàng, tài chính; các dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn" theo quy định tại Luật các TCTD. Tuy nhiên, đến nay các NHTM trên vẫn chưa triển khai lại dịch vụ này và người dân vẫn rất khó khăn trong việc tìm ngân hàng nhận giữ vàng.
Hiện nay chỉ có TienPhongBank thực hiện dịch vụ giữ hộ vàng. Các ngân hàng như VietinBank, VietCapital Bank, LienVietPostBank cũng cho biết sau khi ngưng dịch vụ giữ hộ vàng theo yêu cầu của NHNN, đến nay vẫn chưa triển khai lại. Còn các NHTMCP như SHB, OCB dù đăng thông tin trên website nhưng khi liên hệ trực tiếp cũng được biết đã ngưng dịch vụ này./.
Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, tính đến cuối tháng 7, trên địa bàn thành phố có 12 ngân hàng được phép triển khai dịch vụ giữ hộ vàng.
Đó là các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, MHB, Agribank, An Bình, Bản Việt, Bảo Việt, Tiên Phong, ACB, Bưu điện Liên Việt và Quân đội. Một số ngân hàng thương mại khác cũng đang gửi hồ sơ xin cấp phép dịch vụ này.
Trong số 12 ngân hàng này chỉ có ACB là đơn vị vừa được cấp phép, còn lại đa phần các ngân hàng không phải xin cấp phép vì giấy phép kinh doanh đã có đăng ký nghiệp vụ "quản lý tiền mặt, tư vấn ngân hàng, tài chính; các dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn" theo quy định tại Luật các TCTD. Tuy nhiên, đến nay các NHTM trên vẫn chưa triển khai lại dịch vụ này và người dân vẫn rất khó khăn trong việc tìm ngân hàng nhận giữ vàng.
Hiện nay chỉ có TienPhongBank thực hiện dịch vụ giữ hộ vàng. Các ngân hàng như VietinBank, VietCapital Bank, LienVietPostBank cũng cho biết sau khi ngưng dịch vụ giữ hộ vàng theo yêu cầu của NHNN, đến nay vẫn chưa triển khai lại. Còn các NHTMCP như SHB, OCB dù đăng thông tin trên website nhưng khi liên hệ trực tiếp cũng được biết đã ngưng dịch vụ này./.
Theo Đài tiếng nói Việt Nam
“Ngày Internet dành cho phụ nữ” ở hơn 700 điểm bưu điện, thư viện
Hàng chục ngàn phụ nữ nông thôn vùng sâu, vùng xa tại 12 tỉnh, gồm Hà Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đăk Nông, Bình Phước, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng và Tây Ninh đã được trải nghiệm sự kiện “Ngày Internet dành cho phụ nữ” tại hơn 700 điểm Thư viện công cộng và điểm Bưu điện văn hóa xã, từ cuối tháng 5 đến tháng 7 vừa qua.
Một điểm bưu điện văn hóa xã ở Hà Giang
Tham dự sự kiện, phụ nữ các địa phương được làm quen với kiến thức cơ bản về máy tính và kỹ năng sử dụng, tìm kiếm thông tin trên Internet phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất cũng như được trải nghiệm thực tế.
Đặc biệt, tại các điểm diễn ra sự kiện, những người phụ nữ được tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề liên quan đến các vấn đề thiết thực với đời sống như phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái, bình đẳng giới…
Đây là một trong những lợi ích mà người dân được tiếp nhận từ Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN) do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ, Chính phủ Việt Nam tiếp nhận thông qua Bộ Thông tin và Truyền thông với tổng chi phí là 50 triệu USD, triển khai từ 2011 - 2016 tại 40 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Dự án cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và các thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện công cộng và BĐVH xã.
Người dân sẽ được miễn phí 100% khi đến sử dụng Internet tại các điểm thư viện công cộng và giảm 50% giá cước truy cập Internet tại các điểm BĐVH xã của dự án.
Đặc biệt, tại các điểm diễn ra sự kiện, những người phụ nữ được tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề liên quan đến các vấn đề thiết thực với đời sống như phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái, bình đẳng giới…
Đây là một trong những lợi ích mà người dân được tiếp nhận từ Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN) do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ, Chính phủ Việt Nam tiếp nhận thông qua Bộ Thông tin và Truyền thông với tổng chi phí là 50 triệu USD, triển khai từ 2011 - 2016 tại 40 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Dự án cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và các thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện công cộng và BĐVH xã.
Người dân sẽ được miễn phí 100% khi đến sử dụng Internet tại các điểm thư viện công cộng và giảm 50% giá cước truy cập Internet tại các điểm BĐVH xã của dự án.
Theo báo Nông nghiệp
Related news
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/10/2025
13/10/2025 09:43
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 10/10/2025
10/10/2025 17:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 08/10/2025
08/10/2025 10:55
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/10/2025
06/10/2025 09:42
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 03/10/2025
03/10/2025 09:24
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 02/10/2025
02/10/2025 16:24