Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 6/9/2012

Tin trong nước


Khoán 1.380 tỷ đồng để VietnamPost làm BCCI 2011-2013

 

 

 

Mức khoán trợ cấp của Nhà nước để VietnamPost đảm bảo cung ứng dịch vụ bưu chính

giai đoạn từ 2011 đến 2013 giảm dần qua các năm. 


Theo hướng dẫn mới của Bộ Tài chính, tổng mức khoán trợ cấp cho VietnamPost trong 3 năm (2011-2013) để DN bưu chính này đảm bảo cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) là 1.380  tỷ đồng.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 137/2012/TT-BTC hướng dẫn quản lý tài chính đảm bảo cung ứng dịch vụ BCCI giai đoạn 2011 - 2013.

 

Theo đó, trong 3 năm từ 2011 - 2013, Nhà nước khoán trợ cấp cho Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) duy trì hoạt động của mạng bưu chính công cộng để cung ứng dịch vụ BCCI. Việc cung ứng dịch vụ BCCI được thực hiện theo phương thức Nhà nước đặt hàng VietnamPost cung ứng dịch vụ.

Thông tư quy định, mức khoán trợ cấp cho VietnamPost năm 2011 là 603 tỷ đồng, năm 2012 là 447 tỷ đồng và năm 2013 là 330 tỷ đồng. Nguồn kinh phí trợ cấp cho VietnamPost từ năm 2011 đến hết năm 2013 được lấy từ ngân sách Nhà nước.

 

Về nguyên tắc quản lý tài chính, thông tư nêu rõ, VietnamPost có trách nhiệm quản lý và sử dụng kinh phí Nhà nước trợ cấp đúng mục đích, hiệu quả nhằm duy trì hoạt động của mạng bưu chính công cộng để cung ứng dịch vụ BCCI theo hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ BCCI giữa Bộ TT&TT với VietnamPost và theo quy định của pháp luật.

 

Bên cạnh đó, Vietnampost có quyền tận dụng vốn, tài sản và các nguồn lực Nhà nước giao để tổ chức hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo chậm nhất là hết năm 2013 có thể tự bù đắp chi phí duy trì hoạt động của mạng bưu chính công cộng, nhưng không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ công ích được Nhà nước giao. Cụ thể, việc tạm ứng kinh phí hỗ trợ cho VietnamPost được thực hiện mỗi năm 2 lần với mức cấp phát một lần bằng 40% kinh phí trợ cấp đã được phê duyệt. Thời hạn tạm ứng kinh phí trước ngày 15 của tháng cuối quý II và quý IV.

 

Riêng với kinh phí hỗ trợ cung ứng dịch vụ BCCI năm 2011, VietnamPost có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản gửi Bộ TT&TT về tình hình cung ứng dịch vụ BCCI năm 2011. Trên cơ sở mức khoán trợ cấp năm 2011 và Quyết định số 636/QĐ-TTg ngày 30/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán cho Bộ TT&TT, theo đề nghị của Bộ TT&TT, Bộ Tài chính sẽ thông báo mức kinh phí trợ cấp cung ứng dịch vụ BCCI năm 2011 để Bộ TT&TT thực hiện tạm ứng 80% mức khoán kinh phí trợ cấp BCCI năm 2011 cho VietnamPost.

 

Đồng thời, Bộ TT&TT thực hiện cấp tạm ứng kinh phí hỗ trợ cung ứng dịch vụ BCCI năm 2012 lần thứ nhất cho VietnamPost trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nghiệm thu thanh lý hợp đồng cung ứng dịch vụ BCCI năm 2011. Bộ Tài chính cũng lưu ý, ngoài những quy định nêu tại Thông tư này, VietnamPost còn có trách nhiệm thực hiện theo các quy định khác của pháp luật về quản lý tài chính đối với công ty nhà nước.

 

Thông tư có hiệu lực thi hành từ 20/8/2012, áp dụng cho việc quản lý tài chính đảm bảo cung ứng dịch vụ BCCI giai đoạn 2011-2013 và thay thế Thông tư số 153/2009/TT-BTC ngày 30/7/2009 của Bộ Tài chính.

 
Theo Bưu điện Việt Nam




Chuyển biến từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh


 

 

Điểm bưu điện văn hóa xã Định Cư có nhiều tài liệu,
sách báo phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Sau gần 5 năm thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xã Định Cư (Lạc Sơn) đã không ngừng đổi mới từ những chuyển biến sâu sắc về nhận thức đến hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần tạo nên diện mạo mới của xã.

Đồng chí Bùi Văn Kiểm, Bí thư Đảng ủy xã Định Cư cho biết: Trong gần 5 năm thực hiện CVĐ theo tinh thần Chỉ thị số 03 và 1 năm thực hiện Chỉ thị số 06 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVĐ, Đảng ủy xã luôn xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, làm chuyển biến nhận thức về tư tưởng chính trị, lề lối làm việc, đạo đức, tác phong, lối sống của mỗi cán bộ, đảng viên để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ tại xã. Đảng uỷ đã thành lập BCĐ CVĐ để thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các chi bộ, thôn, bản, chi hội đoàn thể thực hiện học tập và làm theo tấm gương của Bác. Các chuẩn mực đạo đức được xây dựng theo tiêu chí ngắn gọn, dễ hiểu và được lập thành bảng treo tại nhà văn hoá của từng thôn, trước cửa trụ sở làm việc tại xã và trường học để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện, đồng thời tham gia kiểm tra, giám sát. Việc thực hành tiết kiệm được Đảng uỷ xã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, thu, chi hợp lý, xây dựng cơ sở hạ tầng được chú trọng.
 
Triển khai  thực hiện CVĐ đã tạo sự chuyển biến tốt về hành động, tinh thần làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên. Xã thường xuyên tổ chức lấy ý kiến tham gia đóng góp của nhân dân cho cán bộ, đảng viên, công chức thông qua các tổ chức, đoàn thể từ xã đến thôn nên dân chủ được phát huy, kịp thời giải quyết các ý kiến của nhân dân. Do vậy, trong những năm qua, xã không có đơn thư tố cáo, khiếu kiện vượt cấp, nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền. Đồng thời, xã cũng gắn chặt nội dung CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” đã tạo động lực thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đến nay, toàn xã có 97,8% số hộ gia đình được dùng điện, 73,1% số hộ gia đình dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% số hộ gia đình có nhà xây kiên cố, tỷ lệ  gia đình văn hóa đạt trên 80%, hộ nghèo giảm còn 344 hộ, chiếm 36,2%.
 
Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã từng bước đi vào đời sống của người dân, thể hiện qua kết quả học tập, công tác, lao động sản xuất. Xã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương người tốt, việc tốt xây dựng cơ quan, đơn vị, thôn, xóm văn hoá. Đảng bộ xã xây dựng được nhiều chi bộ trong sạch, vững mạnh như: chi bộ xóm Ba Mương, chi bộ trường tiểu học, chi bộ Văn phòng... Qua 5 năm triển khai và thực hiện CVĐ, Đảng bộ xã Định Cư đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, Đảng bộ xã có 11 chi bộ với 195 đảng viên, trong đó, 14% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 76% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 10% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, không có đảng viên yếu, kém.


Theo Báo Hòa Bình



Tin đối thủ

Tín Thành tăng năng lực vận chuyển hàng đông lạnh

Từ tháng 9/2012, Công ty CP chuyển phát nhanh Tín Thành đưa vào hoạt động thêm 3 xe container chuyên dụng, nâng tổng số xe ôtô chuyên dụng có hệ thống giữ lạnh phục vụ vận tải hàng đông lạnh trục Bắc - Nam của Tín Thành lên 8 xe.

Đây là hoạt động nhằm thực hiện kế hoạch đẩy mạnh phát triển dịch vụ vận chuyển hàng đông lạnh trên tuyến vận chuyển đường bộ trục Bắc - Nam của Tín Thành, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các khách hàng, góp phần gia tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Dịch vụ vận chuyển hàng đông lạnh đã được Tín Thành cung cấp tới khách hàng từ tháng 10/2011, với số lượng xe container chuyên dụng chạy liên tục hàng ngày là 5 xe. Đại diện lãnh đạo Tín Thành cho biết, từ khi mở dịch vụ này đến nay, trung bình mỗi tháng dịch vụ chuyển hàng đông lạnh đạt doanh thu khoảng 1 tỷ đồng, đóng góp gần 3% tổng doanh thu dịch vụ hàng tháng của Công ty.

Chia sẻ về lý do Ban lãnh đạo Tín Thành quyết định tăng cường đầu tư thêm công cụ, phương tiện để đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải hàng đông lạnh, đại diện lãnh đạo Tín Thành cho hay, hiện nay nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng lạnh bằng đường bộ trên tuyến đường trục Bắc - Nam vẫn khá lớn, đặc biệt là chiều vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM ra Hà Nội.

“Trong gần 1 năm qua, lượng hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển hàng đông lạnh trên tuyến đường trục bộ từ Nam ra Bắc của Tín Thành tương đối ổn định. Các chuyến xe chở hàng lạnh của Tín Thành đều đủ tải và vẫn còn nhiều khách hàng có nhu cầu dùng dịch vụ. Với việc đầu tư thêm 3 xe container chở hàng lạnh, chúng tôi kỳ vọng sẽ đưa doanh thu dịch vụ chuyển hàng đông lạnh vượt con số 3% tổng doanh thu”, đại diện Tín Thành nói.

Được thành lập từ năm 2001, đến nay Tín Thành là một trong những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính, chuyển phát có uy tín. Hiện “rổ” hàng hóa, dịch vụ của Công ty chuyển phát nhanh Tín Thành khá đa dạng: từ các dịch vụ chuyển phát nội địa như dịch vụ hỏa tốc, chuyển phát tiết kiệm, dịch vụ xe nguyên chuyến… cho đến chuyển phát quốc tế và các dịch vụ chuyên biệt dành cho hàng quá tải, quá khổ, hàng dễ hư hỏng, hàng giá trị cao…
 
Theo Bưu điện Việt Nam




Tin quốc tế

 

Bưu điện Thụy Sỹ sơ tán vì chất bột bí ẩn

Dân Việt - Một bưu điện gần thành phố Zurich, Thụy Sỹ đã phải sơ tán khẩn cấp khi hai phong thư đựng chất bột trắng bí ẩn được phát hiện trong tòa nhà, khiến 20 người có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Cảnh sát cho hay, vụ việc đã khiến khoảng 220 người phải sơ tán khỏi tòa nhà văn phòng bưu điện ở quận Schlieren, phía bắc thành phố Zurich.

Cảnh sát được thông báo về vụ việc vào lúc khoảng 8h15’ tối thứ Ba, 4.9, khi hai phong thư đựng chất bột trắng gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho 20 nhân viên bưu điện, bao gồm một người phải nhập viện.

Tuy nhiên, kết quả điều ban đầu cho thấy, chất bột đó không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Được biết, khi nhận được thông báo, 20 xe cảnh sát và xe cấp cứu đã được huy động tới hiện trường và các nhân viên bên trong tòa nhà đều đã được kiểm tra y tế.

Trung tâm bưu điện Muelligen, nơi xảy ra vụ việc, là địa điểm duy nhất xử lý thư gửi về từ nước ngoài.

Phát ngôn viên Cục Bưu chính viễn thống cho biết, dịch vụ thư từ tại các bưu diện ở Zurich sẽ bị ảnh hưởng cho tới hết ngày hôm nay, 5.9.

Theo Dân Việt