Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 8/3/2013

Tin trong nước

Sắp phát hành tem chung kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Singapore



Biên bản thỏa thuận phát hành tem chung giữa Việt Nam-Singapore vừa được đại diện lãnh đạo Bưu điện Việt Nam và Bưu chính Singapore ký kết ngày 6/3/2013.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Bưu chính Singapore vừa chính thức ký kết biên bản thỏa thuận về phát hành tem chung Việt Nam-Singapore nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia (1/8/1973 - 1/8/2013).

Ngày 18/1/2013, bộ tem bưu chính "Tem phát hành chung Việt Nam - Singapore: Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973 - 1/8/2013)" đã được Bộ TT&TT quyết định bổ sung vào Chương trình phát hành tem bưu chính năm 2013. Thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem kéo dài từ 1/8/2013 đến 30/6/2015.

Theo thỏa thuận giữa Bưu điện Việt Nam và Bưu chính Singapore, dự kiến bộ tem phát hành chung của hai nước sẽ gồm có 2 mẫu tem, giới thiệu về hai loài gà rừng quý hiếm của hai nước được liệt kê trong Sách đỏ, trong đó 1 mẫu về “Gà tiền mặt vàng” của Việt Nam và 1 mẫu về “Gà rừng đỏ” của Singapore. Các họa sĩ của hai nước đang thiết kế mẫu bộ tem phát hành chung này.

Dự kiến được phát hành đúng dịp kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore, vào ngày 1/8/2013, theo VietnamPost, bộ tem phát hành chung sẽ được in bằng công nghệ in offset với số lượng khoảng 5.000 bộ tem và 1.000 phong bì ngày phát hành đầu tiên có đóng dấu kỷ niệm. Giá mặt tem là giá tem bưu chính thông thường đối với thư từ 20 gram trở lên gửi trong nước và quốc tế. Việt Nam và Singapore sẽ quyết định giá mặt tem phù hợp với điều kiện hai nước.


Bộ tem phát hành chung Việt Nam-Singapore đầu tiên do các họa sĩ Nguyễn Du (Việt Nam) và Tze Ngan (Singapore) thiết kế, được phát hành đặc biệt ngày 18/11/2008.

Bộ tem "Tem phát hành chung Việt Nam - Singapore: Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973 - 1/8/2013)" sẽ là bộ phát hành chung thứ hai của Việt Nam và Singapore. Trước đó, ngày 18/11/2008, Bộ TT&TT đã phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam - Singapore” gồm 2 mẫu tem vuông khuôn khổ 37 x 37 mm, với tổng giá mặt 10.000 đồng. Được thiết kế bởi các họa sĩ Nguyễn Du (Việt Nam) và Tze Ngan (Singapore), các mẫu tem trong bộ tem chung thể hiện hình ảnh của hai loại trái cây tiêu biểu của hai nước là quả Thanh long của Việt Nam và quả Sầu riêng của Singapore.

Theo chương trình phát hành tem Bưu chính Việt Nam năm 2013 đã được Bộ TT&TT phê duyệt, năm nay sẽ phát hành 2 bộ tem phát hành chung, đó là: “Tem phát hành chung Việt Nam - Singapore: Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973 - 1/8/2013)", dự kiến được phát hành ngày 1/8/2013; và “Tem phát hành chung ViệtNam-Pháp: Kỷ niệm 150 năm sinh A.Yesin (1863 - 1943)”, dự kiến được phát hành đặc biệt vào ngày 22/9/2013, đúng tròn 150 năm ngày sinh của nhà khoa học Pháp.

Theo ICTnews




LienVietPostBank khai trương phòng Giao dịch Hoàng Mai

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã chính thức khai trương Phòng Giao dịch Hoàng Mai tại số 811 đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, ngay trong cùng khuôn viên của Bưu điện Trung tâm số 2, TP Hà Nội.
 


Đặt ngay tại tuyến đường hết sức sầm uất, Hoàng Mai là Phòng Giao dịch đầu tiên của LienVietPostBank chính thức khai trương trong năm mới Quý Tỵ 2013 nhằm tăng cường sự hiện diện của Ngân hàng tại khu vực phía Nam nội đô Hà Nội.

Nhân dịp khai trương LienVietPostBank Hoàng Mai, 1000 Khách hàng giao dịch đầu tiên sẽ nhận được các phần quà ý nghĩa của LienVietPostBank như mũ bảo hiểm LienVietPostBank hay bộ bát ăn bằng sứ nano trắng cao cấp thương hiệu Minh Long

Theo Tiền phong





Tạm giữ hàng chục xe 3, 4 bánh lưu thông vào đường cấm

Ngày 7-3, Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt đường bộ Công an TPHCM đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sỹ ra quân kiểm tra xử lý xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh lưu thông vào đường cấm theo Quyết định số 08 của UBND TPHCM.

Theo ghi nhận của Tiền Phong, đến 16 giờ chiều cùng ngày, hai chốt kiểm tra đóng tại giao lộ Hải Thượng Lãn Ông và bưu điện quận 5 đã lập biên bản, tạm giữ gần 100 trường hợp vi phạm.

Khi bị “tuýt còi”, một số người điều khiển phương tiện nại rằng dù biết lệnh cấm có hiệu lực từ 1-3 nhưng người dân chưa rõ đường nào cấm, đường nào cho phép lưu thông. Có người nói do chưa có phương tiện thay thế, trước áp lực mưu sinh, người dân buộc phải chạy liều.

Theo Tiền phong




Tin quốc tế

Bưu chính thế giới gặp khó vì nhu cầu giảm

 

 

 

New Zealand có thể giảm ngày chuyển phát xuống 3 ngày/tuần. Ảnh: Peter McIntosh.

"Cơn bão" mua sắm trực tuyến bùng nổ giúp duy trì dịch vụ bưu chính đang hấp hối tại các nước phát triển. Tuy nhiên, ngành kinh doanh cốt lõi của họ là thư tín lại tụt dốc không phanh.

Dữ liệu từ nhiều quốc gia cho thấy chỉ riêng ngành bưu kiện không đủ sức cứu sống bưu chính. Dịch vụ bưu chính từng tự hào giúp xây dựng một xã hội tiên tiến lại đang thu hẹp quy mô hoạt động, báo hiệu còn nhiều rủi ro hơn.

Doanh thu bưu chính sụt giảm

Vương quốc Anh chuẩn bị “phủi tay” hoàn toàn khỏi hoạt động chuyển phát thư tín bằng cách bán đi Royal Mail, hãng bưu chính quốc gia có tuổi đời gần 500 năm được thành lập dưới triều vua Henry VIII. Bưu chính Mỹ (USPS) lại gây ra tranh cãi khi tuyên bố kế hoạch ngừng phát thư vào thứ Bẩy. New Zealand thậm chí còn trầm trọng hơn khi cân nhắc chuyển phát 3 ngày thay vì 6 ngày như hiện tại.

Bưu chính chỉ thực sự cảm thấy sức ép từ Internet trong vài năm trở lại đây. Doanh thu của USPS - hãng chuyển phát tới 40% thư tín thế giới - vẫn đạt đỉnh vào năm 2007 với 75 tỉ USD. Song, kể từ đó USPS bắt đầu lao dốc nhanh chóng. Doanh thu USPS năm 2012 giảm xuống còn 65 tỉ USD và lỗ tới 15,9 tỉ USD. Hãng chỉ xử lí 160 triệu lá thư trong năm này, giảm từ 212 tỉ năm 2007. USPS còn cắt giảm tới 156.000 nhân sự (23%).

Ở các nước khác, tình hình cũng không sáng sủa hơn. La Poste - hãng bưu chính quốc gia Pháp - ước tính tới năm 2015, hãng sẽ chuyển phát thư ít hơn 30% so với năm 2008. Lượng thư tín Nhật Bản chuyển phát năm 2012 ít hơn 13% so với 4 năm trước đó.Tại Đan Mạch, hãng bưu chính cho biết lượng thư đã giảm 12% trong một năm.

Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) ước tính lượng thư toàn thế giới giảm gần 4% trong năm 2011 và thậm chí còn giảm mạnh hơn tại các nước phát triển. Chỉ riêng trong năm 2011, các nước này đã đóng cửa 5% trong tổng số bưu cục.

Trong bối cảnh mua sắm qua Internet tiếp tục phát triển, bưu chính từng thu lợi nhuận nhờ vào độc quyền chuyển phát thư nhận ra bản thân đang phải cạnh tranh gay gắt với các hãng tư nhân như FedEx.

Giám đốc Bưu chính Mỹ - Patrick Donaho không tin rằng dịch vụ bưu chính có thể giành được doanh thu từ bưu kiện như thư tín. Ông cho biết loại bỏ ngày chuyển phát thứ Bẩy sẽ giúp tiết kiệm 2 tỉ USD cho USPS, giữ lại việc kinh doanh ổn định trong vài năm tới. “Mọi người vẫn sẽ ra hộp thư hàng ngày và chờ đợi thư gửi tới. Đó là một phần của cuộc sống Mỹ”, Doanhoe chia sẻ.

Vai trò của bưu chính được quy định trong Hiến pháp. Thời điểm hiện tại, vẫn còn rất nhiều đối tượng phụ thuộc vào bưu cục. Theo Hiệp hội sản xuất phong bì, bưu chính là cốt lõi trong ngành công nghiệp thư tín trị giá hàng nghìn tỉ USD tại Mỹ với hơn 8 triệu lao động.

Giảm ngày chuyển phát, tư nhân hóa bưu chính

Giá trị của thư tín còn vượt xa cả khía cạnh tiền tại nhiều nơi, ví dụ như vùng nông thôn New Zealand. Các nhà cung cấp dịch vụ bưu chính phục vụ như một tiêu điểm của cộng đồng.

John Lahmert - một bưu tá có thâm niên 18 năm chuyển phát thư tới các nông trại trong 18 năm - biết mọi con đường cần đi mà không cần tới bản đồ và cũng trở thành bạn bè của mọi người dân trong vùng. Khi được hỏi về khả năng thư chỉ đến 3 lần một tuần, dân chúng trong vùng cho biết không thích sự thay đổi song sẽ tìm cách để quen với điều đó. “Tôi nghĩ mọi người đều hiểu thế giới đang thay đổi. Và dù vài người vẫn phụ thuộc nhiều vào thư thì đây chỉ là một tỉ lệ nhỏ nếu xét toàn cảnh”, Thủ tướng New Zealand - John Key nói.

Theo khảo sát trên Thời báo New York và CBS News, 7/10 người Mỹ nói rằng họ ủng hộ bỏ ngày chuyển phát thứ Bẩy nếu nó giúp bưu chính giải quyết món nợ hàng tỉ USD. Một số nước như Australia, Canada và Thụy Điển đều cắt giảm còn 5 ngày chuyển phát/tuần. Những nước khác đang thử nghiệm tư nhân hóa một phần.

Trong khi các nước phát triển đối mặt với lượng thư từ giảm thì các nước đang phát triển lại chứng kiến điều ngược lại. Tại Trung Quốc, theo thống kê của China Post, chuyển phát thư tăng 56% so với năm 2007. Nhưng người Trung Quốc dần quen với việc thư của họ tới muộn hoặc “mất tích”. Khi Internet ngày càng được trọng dụng tại đây, thư từ có thể không bao giờ còn cần thiết như các nơi khác nữa.

Dù vậy, không phải ai cũng sẵn sàng từ bỏ thư tín. Tạp chí gia đình Readers Digest gửi khoảng 500.000 thư mỗi tuần cho khách hàng tại Australia, New Zealand, Singapore và Malaysia nhằm lôi kéo họ mua ấn phẩm của mình.

“Nhiều công ty tìm tới chiến lược số, còn số ít hơn lại tiếp cận bằng thư trực tiếp”, Walter Beylevedt, Giám đốc Digest khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giải thích. “Vì thế, các hộp thư sẽ rỗng không, trở thành một nơi hấp dẫn mọi người phải tới và nhìn vào”.

Song nếu dự thảo đề nghị thay đổi điều lệ của New Zealand Post được thông qua, người dân nước này có thể chỉ còn nhận thư 3 lần/tuần. Chính phủ chấp nhận đóng góp của dân chúng cho tới giữa tháng 3. 1/4 góp ý được gửi về qua đường bưu điện, tỉ lệ “cao bất thường”, 75% còn lại qua Email.
 
Theo ICTnews