Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 03/03/2014

Tin trong nước


Ngăn chặn vận chuyển ma túy qua chuyển phát nhanh

Hải quan TP Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng trong thời gian qua đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn qua đường chuyển phát nhanh, với phương thức, thủ đoạn tinh vi và có chiều hướng gia tăng…

Thủ đoạn ngày càng tinh vi, ma quái

Các điểm chuyển phát nhanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang là điểm nóng về hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy, thuốc tân dược có chất gây nghiện và hướng thần. Các đối tượng tội phạm thường lợi dụng đường chuyển phát nhanh gửi theo hình thức hàng quà biếu, quà tặng để vận chuyển trái phép chất ma túy với những thủ đoạn rất tinh vi. Chỉ trong vòng 5 tháng cuối năm 2013, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) đã liên tục phát hiện 12 vụ, bắt giữ 51,93kg tiền chất ma túy vận chuyển qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh với tổng trị giá tang vật ước tính hơn 50 tỷ đồng. Tất cả số hàng cấm trên đều được đóng gói tinh vi dưới dạng các gói cà phê hòa tan, bột đậu đỏ, bột mè đen, sữa tắm, bánh đậu xanh, thịt hộp, kẹo sầu riêng… nhằm qua mặt cơ quan hải quan. Đặc biệt, các đối tượng còn thấm ma túy vào khăn ướt, cất giấu ma túy trong các chai dầu gội, tuýp dầu nóng, hộp kem dưỡng da... với những nhãn hiệu quen thuộc trên thị trường.

 

Phát hiện, bắt giữ tiền chất ma túy cất giấu trong thịt hộp và bánh kẹo. Ảnh do Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh TP Hồ Chí Minh cung cấp



Điển hình là vụ việc phát hiện 4,22kg heroin cất giấu trong 40 chai dầu nóng ngày 11-2-2014. Số heroin này nằm trong kiện hàng bưu phẩm gửi đi Australia khai báo là dầu nóng với số lượng 140 tuýp, trọng lượng hơn 16,5kg của người gửi tại quận 4 (TP Hồ Chí Minh). Qua thu thập, sàng lọc thông tin, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh phát hiện có dấu hiệu nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra thực tế lô hàng. Toàn bộ số heroin trên ở dạng sệt và được ngụy trang hết sức tinh vi. Các tuýp dầu nóng được cắt đáy, rút ruột và bơm dung dịch heroin vào trong, sau đó dùng máy dập lại bao bì giống như tuýp mới. Với thủ đoạn này, nếu kiểm tra một cách thông thường khó có thể phát hiện được.

Ông Lê Đình Thuật, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh cho biết: Các đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường chuyển phát nhanh ngày càng tinh vi hơn, không trừ bất kỳ thủ đoạn nào. Sau mỗi vụ việc, cơ quan Hải quan lại phát hiện được các thủ đoạn mới, nhiều hình thức lần đầu tiên bị phát hiện tại Việt Nam. Phương thức và thủ đoạn của các đối tượng ngày càng ma quái với việc sử dụng máy móc hiện đại để gia cố, ngụy trang hàng cấm hòng qua mặt cơ quan chức năng.

Nâng cao khả năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn

Theo nhận định của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, số vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường chuyển phát nhanh ngày càng gia tăng do giá trị siêu lợi nhuận mà mặt hàng này đem lại. Tuy nhiên, công tác đấu tranh, phá án và bắt giữ thủ phạm gặp không ít khó khăn. Ông Lê Tuấn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, cho biết: Hàng hóa làm thủ tục tại chi cục chủ yếu thông qua nhân viên bưu điện, dịch vụ chuyển phát chứ không làm việc trực tiếp với người gửi, nhận hàng. Khi phát hiện có hàng cấm trong bưu kiện, việc truy tìm thủ phạm rất khó vì cả người gửi và nhận ở trong hoặc ngoài nước thường khai địa chỉ “ma”. Mặt khác, đối tượng luôn áp dụng những thủ đoạn ma mãnh, liều lĩnh gửi hàng dưới mọi hình thức. Vì thế mặc dù số vụ vi phạm ngày một gia tăng nhưng việc bắt giữ thủ phạm rất hạn chế.

 

Lực lượng hải quan phát hiện heroin được cất giấu trong chai dầu nóng. Ảnh do Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh TP Hồ Chí Minh cung cấp



Hằng ngày, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh phải làm thủ tục cho hơn 10.000 thư, bưu kiện, bưu phẩm, hàng hóa chuyển phát nhanh, trong đó khoảng 70% được thông quan luồng xanh, vàng. Để bóc gỡ, bắt giữ các vụ vận chuyển trái phép chất ma túy ngụy trang trong hàng hóa chuyển phát nhanh, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo. Theo đó, đơn vị đặc biệt chú trọng tới công tác quản lý rủi ro; thu thập và sàng lọc thông tin; phân loại đối với những đối tượng trọng điểm, mặt hàng trọng điểm, tuyến đường trọng điểm và phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an. Trong công tác phân tích hồ sơ, nếu thấy hàng hóa có bất kỳ nghi vấn gì, đơn vị sẽ chuyển từ luồng xanh sang luồng vàng để kiểm tra bằng máy soi hoặc nhân viên hải quan sẽ trực tiếp kiểm tra thực tế.

Theo ông Lê Đình Thuật, con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong công tác phòng, chống vận chuyển trái phép các chất ma túy. Thực tế cho thấy, trong các vụ vận chuyển ma túy lớn vừa qua, các trang thiết bị, máy móc không thể phát hiện được, nhưng qua phân tích hồ sơ, sàng lọc thông tin, nhân viên hải quan đã khám phá ra. Vì vậy, ngoài việc tập huấn, đào tạo về kỹ thuật soi chiếu hình ảnh qua máy soi, chi cục còn thường xuyên tập huấn về các phương thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép thường xảy ra để nâng cao nghiệp vụ, tinh thần cảnh giác cho cán bộ công chức. Mặt khác, đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo các doanh nghiệp chuyển phát nhanh, bưu điện trong việc nâng cao trách nhiệm, thực hiện đúng các quy định quản lý nhà nước và phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan hải quan.

Ngoài những giải pháp trên, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) - Công an TP Hồ Chí Minh và Đội Kiểm soát phòng chống ma túy để thường xuyên nắm bắt và cập nhập thông tin, dự báo kịp thời những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường chuyển phát nhanh, đồng thời đề ra giải pháp phù hợp đấu tranh với loại tội phạm ma túy tinh vi này.
 

Theo QĐND





 


Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thành phố Cần Thơ, ngày 28/2/2014, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cùng các thành viên trong đoàn đã có buổi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các đơn vị trong ngành TT&TT đang có mặt tại đây.

 

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi làm việc



Trong buổi gặp này, ông Nguyễn Trọng Quảng – Giám đốc VNPT Cần Thơ đã báo cáo với Bộ trưởng tình hình hoạt động của đơn vị trong thời gian vừa qua. Theo đó các đơn vị viễn thông đã phát triển các dịch vụ đáp ứng đủ yêu cầu của nhân dân, đảm bảo nộp ngân sách đầy đủ. Ngoài ra các hoạt động an sinh xã hội cũng rất được đơn vị chú ý. Tuy nhiên ông Quảng cũng cho rằng, các dịch vụ OTT phát triển mạnh trong thời gian gần đây đã làm doanh thu của đơn vị bị giảm đi đáng kể, đặc biệt là cước phí các cuộc gọi đi quốc tế.

Trong khi đó ông Trần Văn Trọng – Giám đốc Bưu điện Cần Thơ cho rằng, dù sau khi chia tách đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực đơn vị đã cân đối được thu chi. Cũng theo ông Trọng thì hoạt động bưu chính tại đây ổn định, đảm bảo tăng trưởng tốt, đặc biệt là dịch vụ Bưu chính chuyển phát, Bưu chính tài chính.

Trình bày với Bộ trưởng, đại diện Trung tâm công nghệ phần mềm (Đại học Cần Thơ) kiến nghị tới đây Bộ tổ chức các chương trình đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu ngày một lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Về phía ông Thiềm Công Nguyên – Giám đốc Trung tâm thông tin di động Mobifone khu vực IV, mong rằng việc chia sẻ hạ tầng (cụ thể là cột đi dây) sẽ được các bên phối hợp giải quyết để việc mở rộng dịch vụ được dễ dàng.

Sau khi nghe các ý kiến trình bày, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã ghi nhận và sẽ phối hợp với các bộ phận, ngành liên quan để đưa ra những giải pháp phù hợp. Tất cả vì mục tiêu chung là đẩy mạnh sự phát triển của ngành TT&TT.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục sản xuất, kinh doanh nhằm đảm bảo ngày càng tăng trưởng. Bộ trưởng cho biết, trong kinh doanh, cạnh tranh giữa các bên là tất yếu, nhưng phải là “cạnh tranh lành mạnh”, làm sao để người dân được tiếp cận với những dịch vụ tốt nhất nhưng giá thành rẻ nhất.

Bộ trưởng cũng nhắn gửi các đơn vị cần chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó cần quan tâm đến các hoạt động xã hội, hỗ trợ các gia đình thương bình liệt sĩ, người có công với cách mạng, chia sẻ khó khăn với người nghèo.
 
Buổi chiều cùng ngày Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cùng đoàn cũng đã tới thăm Sở Thông tin và Truyền thông Cần Thơ, Trung tâm tần số vô tuyến điện Khu vực 4. Trong buổi gặp này lãnh đạo các đơn vị đã bày tỏ vui mừng trước sự quan tâm của Bộ trưởng cũng như lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ. Các lãnh đạo cũng khẳng định sẽ làm hết sức mình để hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã được Bộ giao phó.

Thay mặt cho đoàn, Bộ trưởng chúc mừng các đơn vị về các thành tích đã đạt được và nhấn mạnh trong thời gian tới các đơn vị này cần tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, để mọi người thấy được vai trò, vị trí của ngành TT&TT, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân.
 

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông








TP HCM khai trương dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà

Ngày 28/2, Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức khai trương dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà - triển khai ISO điện tử.

Chương trình dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà là tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh mà không cần đến trụ sở của cơ quan đăng ký kinh doanh.

Tiện ích này bao gồm hai công đoạn chính thực hiện soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng Internet tại trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố.

Sau khi hoàn thành hồ sơ đăng ký, doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ và nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp tại nhà do bưu điện thành phố thực hiện.

Trang thông tin điện tử dịch vụ này đã được triển khai thí điểm từ ngày 2/1.

Ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết ngay từ những ngày đầu đưa vào sử dụng, trang thông tin điện tử phục vụ cho dịch vụ này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân và doanh nghiệp.

Tỷ lệ hồ sơ đăng ký thành công qua mạng tăng dần, tính đến nay dù chưa đầy hai tháng đưa vào sử dụng đã có 358 hồ sơ đăng ký thành công. Chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhanh chóng, tiện lợi cho doanh nghiệp, người dân, do đó thành phố sẽ tiếp tục mở rộng loại hình dịch vụ công này đối với các lĩnh vực khác.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà là bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính tại thành phố.

Đây là dịch vụ hành chính công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước.

Năm nay, Sở hướng đến mục tiêu phục vụ đăng ký kinh doanh tại nhà cho 10% doanh nghiệp đăng ký thành lập và hướng dẫn hồ sơ hoàn chỉnh qua mạng Internet cho 20% hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Năm nay, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố sẽ tiếp tục triển khai, đưa vào vận hành ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng điện tử tại 24 ủy ban nhân dân các quận, huyện trên các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, lao động-tiền công-tiền lương, quản lý đô thị, hành chính tư pháp, giải quyết khiếu nại tố cáo./.
 

Theo VietnamPlus










TPHCM khai trương dịch vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà

Ngày 28/2, TPHCM đã chính thức khai trương dịch vụ "Phục vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà".

 

Lãnh đạo UBND TPHCM cùng đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP bấm nút khai trương dịch vụ“Phục vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà”



Theo đó, doanh nghiệp mới thuộc các loại hình Doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH 1 thành viên, 2 thành viên trở lên và Công ty cổ phần có thể thực hiện soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mới mà không cần đến trụ sở của cơ quan đăng ký kinh doanh. Các doanh nghiệp chỉ cần soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng Internet tại trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP; Nộp hồ sơ và nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp tại nhà do Bưu điện TP thực hiện.

Được biết, tiện ích này được TPHCM thí điểm áp dụng từ ngày 2/1/2014 cho đến nay. Đây là sự kết hợp giữa cải cách hành chính, tiêu chuẩn ISO và công nghệ thông tin, giúp tối ưu hoá chất lượng phục vụ người người dân thông qua hệ thống một cửa điện tử của thành phố.
 

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp









Ðưa vào hoạt động dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Hồ Chí Minh vừa đưa vào hoạt động dịch vụ đăng ký kinh doanh và nhận kết quả tại nhà. Theo đó, doanh nghiệp (DN) mới thuộc các loại hình DN tư nhân, công ty TNHH một thành viên, hai thành viên trở lên và công ty cổ phần có thể gửi hồ sơ đăng ký thành lập DN mà không cần đến trụ sở của cơ quan đăng ký kinh doanh. Cụ thể, DN soạn thảo và chuyển hồ sơ đăng ký thành lập DN qua mạng in-tơ-nét tại trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Ðầu tư; sau đó, kết quả đăng ký thành lập DN sẽ được Bưu điện Thành phố chuyển về địa chỉ (nhà) của DN đăng ký. Dự kiến, năm nay số DN đăng ký thành lập bằng dịch vụ này sẽ chiếm khoảng 10% tổng số DN thành lập trên toàn địa bàn thành phố.
 

Theo Nhân dân









Đăng ký thành lập doanh nghiệp tại nhà

Sáng nay 28.2, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã khai trương hệ thống phục vụ đăng ký kinh doanh tại nhà cho doanh nghiệp.

 

Nghi thức khai trương hệ thống phục vụ đăng ký kinh doanh tại nhà



Theo đó, tại bất cứ thời điểm và địa điểm nào, doanh nghiệp chỉ cần máy tính có kết nối internet là thực hiện được việc soạn thảo hồ sơ thành lập mới doanh nghiệp qua trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Các chương trình ứng dụng của trang thông tin điện tử của Sở sẽ cung cấp các tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp lần thực hiện lượt soạn thảo các mẫu giấy tờ trong hồ sơ đăng ký.

Ngoài ra, để hỗ trợ nghiệp vụ và kỹ thuật cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện soạn thảo hồ sơ qua mạng, Sở Kế hoạch và Đầu tư còn hướng dẫn doanh nghiệp qua điện thoại (08.38244399) và email: skhdt@tphcm.go.vn.

Sau khi doanh nghiệp hoàn tất các thao tác soạn thảo hồ sơ qua mạng, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện hướng dẫn doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp không nhiều hơn 2 lần, trong vòng 48 giờ, trừ thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ theo quy định.

 

Ký kết hợp tác chính phủ điện tử giữa các sở Thông tin và Truyền thông tại lễ khai trương hệ thống phục vụ đăng ký kinh doanh tại nhà



Sau khi có hồ sơ hoàn chỉnh, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp qua bưu điện và chỉ cần đăng ký dịch vụ này qua mạng internet. Nhân viên bưu điện sẽ đến tận nơi để nhận hồ sơ trong vòng 24 giờ hoặc theo thời gian do doanh nghiệp đăng ký. Sau đó, Bưu điện TP sẽ thay mặt doanh nghiệp đến nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư trong vòng 12 giờ kể từ thời gian nhận hồ sơ tại địa chỉ doanh nghiệp.

Được biết, sắp tới, hình thức này sẽ áp dụng đối với lĩnh vực đầu tư nước ngoài.
 

Theo Thanh niên








HSBC thu phí visa không định cư tại Mỹ

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC) công bố chính thức trở thành ngân hàng duy nhất tiến hành thu phí visa không định cư đi Mỹ tại Việt Nam (bao gồm đi du học, du lịch...).

Dịch vụ thu phí cho hồ sơ xin visa không định cư đi Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hay Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM sẽ được triển khai tại tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch của HSBC Việt Nam. Ngoài ra, khách hàng nộp hồ sơ xin visa không định cư đi Mỹ có thể thanh toán tại các bưu cục gần nhất.
 

Theo Thanh niên




 

 

 

 

 

Phát động cuộc thi “60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính”

Hội đồng đội Trung ương, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam và Hội tem Việt Nam vừa phát động cuộc thi tìm hiểu “60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính” dành cho thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước nhằm tăng vốn hiểu biết của các em về lịch sử đất nước, về truyền thống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua đó hình thành cho các em ý thức trách nhiệm của lớp măng non đất nước trong thời kỳ mới.

Đối tượng tham dự cuộc thi là các em thiếu nhi Việt Nam, từ 7 đến 15 tuổi, đang sinh hoạt, học tập tại các trường tiểu học, THCS, các cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi; thiếu nhi Việt Nam đang sinh sống học tập tại nước ngoài; và thiếu nhi là người nước ngoài đang học tập, sinh sống tại Việt Nam. Thời hạn nhận bài dự thi sẽ kéo dài đến ngày 30/4/2014. Nơi nhận bài dự thi là Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam, tầng 7, số 64 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
 

Theo CAND







Bộ tem chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa

 

Mẫu tem này được giới sưu tập đánh giá cao



Ông Nguyễn Văn Điệp (SN 1969, ngụ tại xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) là người đang giữ mẫu tem “quần đảo Hoàng Sa,Trường Sa” do Bưu chính Việt Nam phát hành.

Mẫu tem này có mệnh giá 100 đồng, mặt tem chia thành hai phần lớn và nhỏ cùng thể hiện bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong đó, phần bản đồ nhỏ có với dòng chữ “Đại Nam nhất thống toàn đồ”. Ngoài lề tem có ghi dòng chữ: Hoàng Sa và Trường Sa trong các bản đồ cổ.

Website của Bộ Thông tin- Truyền thông có nói về mẫu tem này. Theo đó, ngày 19/1/1988, Bưu chính Việt Nam phát hành bộ tem “Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa” gồm 2 mẫu, do họa sĩ Trần Lương thiết kế. Tem có khuôn khổ 43 x 32mm, bộ tem “Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa” thể hiện hình ảnh “Đội Hoàng Sa” - hải đội dưới thời Nguyễn có nhiệm vụ đo đạc, canh giữ chủ quyền Việt Nam trên vùng biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa; cùng hình ảnh hai quần đảo này trên những bản đồ cổ Việt Nam.

 
Ông Điệp và mẫu tem về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa



Theo nghiên cứu của nhà sưu tập tem Hoàng Anh Thi (Câu lạc bộ sưu tập Viet Stamp trực thuộc Hội Tem TPHCM), bộ tem bưu chính “Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa” được Bưu chính Việt Nam phát hành trong hoàn cảnh Trung Quốc đang có hành động gây hấn tại Trường Sa. Việc bộ tem này được phát hành đã thể hiện rõ quan điểm của Việt Nam đối với vấn đề bảo vệ chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn của lãnh thổ đất nước bao gồm cả đất liền, các hải đảo, vùng trời và vùng biển.

Cũng theo nghiên cứu của nhà sưu tập này, mẫu tem “Hoàng Sa và Trường Sa trên các bản đồ cổ” (mẫu do ông Điệp đang lưu giữ) thể hiện hình ảnh của hai bản đồ cổ, trong đó: phần bản đồ lớn bên trái tem là bản đồ của nhà hàng hải Hà Lan Henricus Van Langren năm 1595 vẽ hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam hình lá cờ đuôi nheo với tên I. de Pracel; phần bản đồ nhỏ bên phải tem là bản đồ Việt Nam thời Nguyễn mang tên “Đại Nam nhất thống toàn đồ” với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở biển Đông được vẽ thành một dải 29 hòn đảo với tên chung “Hoàng Sa, Vạn Lý Trường Sa”.

Các nhà sưu tập “kỳ cựu” trong làng tem Việt Nam đều thống nhất rằng “Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa” là một trong những bộ tem không những đắt giá mà còn có giá trị lịch sử rất lớn, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ông Điệp cho biết bộ tem này trước đây do bố ông là cụ Nguyễn Đức Ruệ mua về cất giữ để gửi thư. Năm 1999 cụ Ruệ qua đời, ông Điệp sắp xếp lại giấy tờ cũ và phát hiện những
con tem này.
 

Theo Tiền Phong







Sẽ có chuỗi công viên phần mềm Quang Trung trên toàn quốc

Công viên phần mềm Quang Trung sẽ được xây dựng tại nhiều địa phương trên toàn quốc để tạo thành một công viên phần mềm toàn quốc.

Thông tin trên được ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc sở TT&TT TP.HCM công bố trong buổi gặp gỡ đầu năm ngành CNTT và Viễn thông năm 2014, được tổ chức vào sáng 28/2 tại TP.HCM.

Cụ thể, khi công bố 7 sự kiện tiêu biểu của CNTT – Viễn thông TP.HCM, ông Hỷ cho biết, với sự thành công của Công viên phần mềm Quang Trung, sở TT&TT đã chủ trì làm việc và ký biên bản hợp tác với VNPT, đề xuất UBND TP.HCM và Bộ TT&TT, phát triển khu C30 thành Khu công viên phần mềm Quang Trung 2. Đồng thời sở TT&TT TP.HCM cũng làm việc với các tỉnh Nam Định, Lâm Đồng để tham mưu UBND TP.HCM làm việc với các địa phương trên, Bộ TT&TT, nhằm xây dựng chuỗi công viên phần mềm Quang Trung như một công viên phần mềm toàn quốc.

 

Công viên phần mềm Quang Trung - Ảnh: Internet



Cũng trong buổi gặp mặt đầu xuân này, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc phối hợp giữa sở KHCN và sở TT&TT, sở TT&TT đã thông báo việc phê duyệt và tổ chức triển khai diện rộng ISO điện tử tại 24 quận huyện và sở ban ngành trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, lao động thương binh xã hội và quản lí đô thị.
 

 
Triển khai ISO điện tử tại TP.HCM



Với việc triển khai ISO điện tử này, hiện thành phố đã thống nhất 22 quy trình thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh tại 24 quận huyện trên, gồm: 10 thủ tục lĩnh vực khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã; 5 thủ tục lĩnh vực thành lập và phát triển hộ kinh doanh cá thể; 8 thủ tục lĩnh vực phát triển công nghiệp và thương mại, dịch vụ địa phương…giúp nhân rộng mô hình phục vụ hành chính công cho người dân tại nhà.

Đồng thời dịch vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà của TP.HCM cũng chính thức được ra mắt trong buổi gặp gỡ đầu xuân này. Theo đó, các cá nhân, tổ chức tại TP.HCM, ở bất kỳ thời điểm nào chỉ cần máy tính có kết nối Internet là có thể thực hiện được việc đăng ký thành lập mới doanh nghiệp (đối với loại hình công ty TNHH 2 thành viên trở lên, doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên và công ty cổ phần), thông qua trang thông tin điện tử của sở Kế hoạch và Đầu tư.

Sau khi hồ sơ được soạn thảo xong, sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký không quá 2 lần và trong vòng 48 tiếng (trừ ngày nghỉ).

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp mới sẽ được Bưu điện TP.HCM đến tại nhà cá nhân, tổ chức để nhận và chuyển đến tận nơi nhận trong vòng 24 giờ. Sau đó Bưu điện cũng sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại sở Kế hoạch và Đầu tư trong vòng 12 giờ, kể từ thời gian nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức.

Thời gian giải quyết hồ sơ sẽ diễn ra trong 4 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ và chi phí giao và nhận hồ sơ qua Bưu điện là 40.000 đồng.
 

Theo Bưu điện Việt Nam









6 CĐ ngành Trung ương ký giao ước thi đua

Ngày 28.2, tại Hà Nội, khối CĐ ngành T.Ư gồm CĐ Ngân hàng VN (khối trưởng), CĐ NNPTNTVN (khối phó), CĐ Bưu điện VN, CĐ Công thương VN, CĐ GTVTVN và CĐ Xây dựng VN đã tổ chức Hội nghị Triển khai công tác và ký giao ước thi năm 2014.

6 CĐ ngành T.Ư nói trên đã góp ý và thông qua quy chế phối hợp hoạt động của khối; tiêu chí, thang điểm bình xét thi đua và bản giao ước thi đua năm 2014.

Trong đó, các CĐ ngành trong khối sẽ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua trong năm; có nội dung và phương pháp hoạt động đổi mới, sáng tạo, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phát triển đoàn viên và xây dựng CĐ vững mạnh; triển khai có hiệu quả nghị quyết và các chỉ tiêu, kế hoạch do ĐH XI CĐVN và ĐH các đơn vị đề ra; nội bộ cơ quan đoàn kết, thống nhất, các tổ chức Đảng, CĐ đạt trong sạch vững mạnh.
 

Theo Lao động







Thủy sản Phương Nam thay Chủ tịch

Sau hơn nửa năm điều hành Thủy sản Phương Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc - Nguyễn Minh Trí đã xin từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.

 

Thủy sản Phương Nam hiện hoạt động ổn định trở lại sau khi tái cơ cấu nợ. Ảnh: VnExpress



Ông Trần Văn Trí - Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thực phẩm Phương Nam - cho biết từ 1/3, doanh nghiệp này có Chủ tịch mới là ông Nguyễn Trung Anh, (hiện là thành viên HĐQT, đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Đất Việt tại Hà Nội. Ông Anh cũng là người đại diện theo pháp luật của đơn vị này, thay người tiền nhiệm là ông Nguyễn Minh Trí.

Theo người phát ngôn của Thủy sản Phương Nam - Trần Văn Trí (chồng doanh nhân Diệu Hiền), trước khi được bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, ông Nguyễn Minh Trí là Phó tổng giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Sau hơn nửa năm gắn bó với con tôm xuất khẩu, ông này xin từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân và đã được HĐQT thống nhất bãi nhiệm.

Thủy sản Phương Nam sau đó đã bầu bổ sung thành viên HĐQT là ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (phụ trách Tây Nam bộ). Từ 1/3, ông Tùng được HĐQT giao điều hành Thủy sản Phương Nam. Phó chủ tịch Trần Văn Trí tiếp tục phụ trách xử lý nợ nần sau tái cơ cấu.

"Tới đây doanh nghiệp xin tăng cường hạn mức tín dụng để đủ tiền mua nguyên liệu, giúp người nuôi tôm an tâm về đầu ra", ông Trần Văn Trí cho biết.

 

 

Theo Tiền Phong









Văn bản – Chính sách Chính phủ


Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2014

Một số giao dịch không được thanh toán bằng tiền mặt; cá nhân bị chết khi bảo vệ an ninh, trật tự được xem xét công nhận là liệt sĩ; cá nhân kinh doanh không được tự in hóa đơn;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2014.

Một số giao dịch không được thanh toán bằng tiền mặt

Theo Nghị định về thanh toán bằng tiền mặt có hiệu lực từ ngày 1/3/2014, các tổ chức sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước không thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch, trừ một số trường hợp được phép thanh toán bằng tiền mặt theo quy định của Bộ Tài chính.

Các tổ chức sử dụng vốn nhà nước không thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch, trừ một số trường hợp được phép thanh toán bằng tiền mặt theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Nghị định cũng quy định tổ chức, cá nhân không thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch chứng khoán trên Sở giao dịch chứng khoán cũng như trong các giao dịch chứng khoán đã đăng ký, lưu ký tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán không qua hệ thống giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán.

Các doanh nghiệp không thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp. Các doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng không sử dụng tiền mặt khi vay và cho vay lẫn nhau.

Cá nhân bị chết khi bảo vệ an ninh trật tự được xem xét công nhận là liệt sĩ

Theo Nghị định số 6/2014/NĐ-CP về biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội thì cá nhân bị chết do trực tiếp tham gia công tác bảo vệ an ninh, trật tự được xem xét công nhận là liệt sĩ.

Cơ quan, cán bộ chuyên trách bảo vệ an ninh, trật tự khi áp dụng biện pháp vận động quần chúng có trách nhiệm thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để bảo vệ danh dự, tài sản của các cơ quan, tổ chức; tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tài sản của cá nhân trong áp dụng biện pháp vận động quần chúng.

Đồng thời, thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện chế độ, chính sách đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích hoặc bị thiệt hại trong áp dụng biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự theo quy định của pháp luật.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 8/3/2014.

Cá nhân kinh doanh không được tự in hóa đơn

Theo Nghị định số 4/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 thì cá nhân kinh doanh không được tự in hóa đơn để sử dụng cho việc bán hàng hóa, dịch vụ.

Nghị định 4/2014/NĐ-CP cũng bổ sung thêm một số quy định so với quy định hiện hành. Cụ thể, đối với các doanh nghiệp vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn; doanh nghiệp có rủi ro cao về việc chấp hành pháp luật thuế, Bộ Tài chính căn cứ quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật về công nghệ thông tin thực hiện biện pháp giám sát, quản lý phù hợp nhằm thực hiện đúng quy định của pháp luật về hóa đơn.

Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế hoặc doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế thì không được sử dụng hóa đơn tự in mà phải thực hiện mua bán hóa đơn của cơ quan thuế có thời hạn 12 tháng…

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2014.

Miễn thuế XNK vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định về việc miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 15/3/2014, vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp có hiệu lực từ ngày 15/3/2014, mức bồi dưỡng giám định tư pháp một ngày công đối với một người thực hiện giám định quy định trên theo ba mức: 500.000 đồng; 300.000 đồng và 150.000 đồng.

Bên cạnh quy định chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp theo ngày công, Quyết định cũng quy định chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp theo vụ việc.

Đóng BHXH bổ sung để tính hưởng chế độ hưu trí, tử tuất

Theo Quyết định quy định đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bổ sung để tính hưởng chế độ hưu trí và tử tuất quy định tại Khoản 1 Điều 4 Luật BHXH đối với đối tượng hưởng sinh hoạt phí trong Công an nhân dân giai đoạn từ ngày 1/1/1995 đến 31/12/2006, sau đó chuyển thành người hưởng lương, mức đóng BHXH bổ sung hằng năm = Số đối tượng x mức lương tối thiểu chung từng giai đoạn x tỷ lệ đóng x số tháng đóng.

Tỷ lệ đóng BHXH bổ sung bằng 14% mức lương tối thiểu chung/người/tháng thời gian đóng bổ sung.

Kinh phí đóng BHXH bổ sung vào quỹ BHXH đối với đối tượng quy định nêu trên do ngân sách Nhà nước bảo đảm.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 26/3/2014.

Hộ nghèo được vay 5 triệu đồng/hộ lãi suất 0%

Theo Thông tư liên tịch hướng dẫn lồng ghép các nguồn vốn thực hiện Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn các huyện nghèo, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay tại ngân hàng thương mại Nhà nước cho hộ nghèo để trồng rừng sản xuất.

Hộ nghèo được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội tối đa 5 triệu đồng/hộ với lãi suất 0% (một lần) trong thời gian 2 năm để mua giống gia súc (trâu, bò, dê) hoặc giống gia cầm chăn nuôi tập trung hoặc giống thủy sản.

Cơ sở chế biến nông lâm thủy sản đầu tư trên địa bàn các huyện nghèo được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay tại ngân hàng thương mại Nhà nước. Người lao động thuộc các hộ nghèo, người dân tộc thiểu số được vay vốn với lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay hiện hành của Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng cho đối tượng chính sách đi xuất khẩu lao động.

Bên cạnh đó, hỗ trợ hộ nghèo ở thôn bản, vùng giáp biên giới 15 kg gạo/khẩu/tháng trong thời gian chưa tự túc được lương thực.

Hỗ trợ mỗi huyện nghèo 100 triệu đồng/năm để xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhất là nông, lâm, thủy đặc sản của địa phương; thông tin thị trường cho nông dân…

Các quy định này được thực hiện từ 28/3/2014.

Nhiều ưu đãi trong giáo dục dành cho người khuyết tật

Theo Thông tư liên tịch quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật, có hiệu lực thi hành từ ngày 5/3/2014, người khuyết tật thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi học tại các cơ sở giáo dục được hưởng học bổng mỗi tháng bằng 80% mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ.

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng chính sách đang học tập tại cơ sở giáo dục đại học, trung cấp chuyên nghiệp được cấp học bổng 10 tháng/năm học; người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng chính sách đang học tập tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được cấp học bổng 9 tháng/năm học.

Người khuyết tật thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo đang học tại các cơ sở giáo dục được hỗ trợ kinh phí để mua sắm phương tiện, đồ dùng học tập với mức 1.000.000 đồng/người/năm học.

Bên cạnh đó, người khuyết tật học tại các cơ sở giáo dục được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo quy định.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa đơn là 1 năm

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 10/2014/TT-BTC hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn. Theo đó, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa đơn là 1 năm.

Đối với hành vi vi phạm hành chính về hoá đơn dẫn đến trốn thuế, gian lận thuế, nộp chậm tiền thuế, khai thiếu nghĩa vụ thuế thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về thuế là 5 năm.

Cũng theo Thông tư, các nội dung quy định bắt buộc phải đúng trên hoá đơn tự in, hoá đơn điện tử là ký hiệu hoá đơn, ký hiệu mẫu hoá đơn, số hoá đơn. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi tự in hoá đơn, khởi tạo hoá đơn điện tử không đủ một trong các nội dung bắt buộc phải đúng như trên.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 2/3/2014.

Hướng dẫn xử phạt VPHC trong lĩnh vực chứng khoán

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 217/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/03/2014.

Thông tư quy định thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán là 02 năm kể từ ngày chấm dứt hành vi vi phạm đối với vi phạm hành chính đã kết thúc hoặc kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm đối với vi phạm hành chính đang được thực hiện. Ngày phát hiện hành vi vi phạm hành chính là ngày lập biên bản ghi nhận hành vi vi phạm hành chính đó.

Về việc xác định mức tiền phạt đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính hướng dẫn: Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó. Mức trung bình của khung tiền phạt được xác định bằng cách chia đôi tổng số mức tiền phạt tối thiểu và mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.
 

Theo Cổng TTĐT Chính phủ





Điểm tin văn bản nổi bật tuần qua (24/02 – 01/03)

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT điểm qua một số văn bản nổi bật mới cập nhật được trong tuần qua (từ 24/02 đến 01/3) như sau

Công văn 586/TCT-CS năm 2014 tuyên truyền, hướng dẫn chính sách mới về thuế GTGT

Công văn tổng hợp các nội dung quan trọng cần phổ biến đến người nộp thuế về Thông tư 219/2013/TT-BTC và Nghị định 209/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế GTGT.

Cụ thể là các hướng dẫn về người nộp thuế, các đối tượng không chịu thuế, các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT, giá tính thuế, thời điểm xác định thuế, thuế suất, phương pháp khấu trừ thuế, phương pháp tính trực tiếp, khấu trừ và hoàn thuế GTGT.

Các nội dung hướng dẫn trên có hiệu lực từ 01/01/2014.

Công văn 624/TCT-CS về tiếp nhận đăng ký kê khai thuế GTGT theo mẫu 06/GTGT

Các DN, HTX có doanh thu dưới 1 tỷ đồng, tổ chức kinh tế khác chưa nộp Thông báo về việc áp dụng phương pháp tính thuế (mẫu 06/GTGT), thì phải nộp cho cơ quan thuế trước 15/3/2014.

Thông tư liên tịch 01/2014/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn Điều 32a của BLTTDS

Theo đó, khi giải quyết vụ việc dân sự TA có quyền hủy quyết định cá biệt rõ ràng trái pháp luật nếu đương sự trong vụ việc dân sự yêu cầu hủy.

Đương sự không phải chịu án phí, không bị áp dụng thời hiệu trong TTHC khi xem xét yêu cầu hủy các QĐ này.

Thông tư này có hiệu lực từ 03/3/2014.

Thông tư số 03/2014/TT-BXD sửa đổi, bổ sung Điều 21 của Thông tư số 16/2010/TT-BXD hướng dẫn Nghị định số 71/2010/NĐ-CP .

Theo đó, đối với hợp đồng mua bán nhà ở của DN kinh doanh BĐS thì các bên phải lập thành 04 bản.

Đối với mua bán nhà thương mại thì Hợp đồng bắt buộc phải bao gồm nội dung về:

- Phần diện tích thuộc sở hữu, sử dụng chung, phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư;
- Diện tích sàn xây dựng căn hộ;
- Diện tích thông thủy để tính tiền mua bán căn hộ theo đúng hướng dẫn tại khoản 2 Điều 1 Thông tư này.
- Khoản kinh phí bảo trì 2% tiền bán nhà ở;
- Mức phí và nguyên tắc điều chỉnh mức phí quản lý vận hành nhà chung cư trong thời gian chưa thành lập BQT nhà chung cư

Thông tư còn quy định Hợp đồng mẫu của hợp đồng mua bán chung cư thương mại tại phụ lục ban hành kèm theo.

Thông tư này có hiệu lực ngày 08/4/2014.

Thông tư 03/2014/TT-BLĐTBXH về sử dụng và cấp giấy phép cho lao động nước ngoài

Thông tư có một số điểm mới đáng lưu ý:

- Khi có nhu cầu sử dụng LĐNN hoặc điều chỉnh số lao động đã được cấp phép, NSDLĐ (trừ nhà thầu) phải  nộp báo cáo nhu cầu sử dụng LĐNN trước ít nhất 30 ngày tại Sở LĐ-TB-XH.
- Trước khi tuyển bổ sung lao động nước ngoài thì nhà thầu phải gửi tới Chủ tịch UBND cấp tỉnh Đề nghị tuyển người lao động VN cho các vị trí định tuyển người nước ngoài trước trước ít nhất 02 tháng đối với đề nghị tuyển từ 500 lao động VN trở lên và trước ít nhất 01 tháng đối với dưới 500 lao động VN.

Thông tư có hiệu lực từ 10/03/2014 và thay thế Thông tư số 31/2011/TT-BLĐTBXH .

Thông tư 29/2014/TT-BTC sửa đổi Thông tư 205/2010/TT-BTC về xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu

Thông tư quy định một cách chi tiết về  tiêu chí kiểm tra, xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu. Trong đó có một số điểm mới như:

- Hàng nhập khẩu giống hệt phải là có cùng mã số theo phân loại của Danh mục hàng hóa nhập khẩu VN.
- Xác định rõ các điều kiện về Phí bản quyền, phí giấy phép phải trả để được sử dụng nhãn hiệu hàng hóa.
- Quy định chi tiết các trường hợp được xem là Gia công chế biến đơn giản sau nhập khẩu.

Thông tư này có hiệu lực từ 12/04/2014

Công văn 2133/BTC-QLCS hướng dẫn mua sắm tài sản từ nguồn NSNN năm 2014

Theo đó, sẽ không thực hiện mua sắm xe ô tô từ nguồn NSNN trong các trường hợp sau:

- Không thực hiện mua sắm xe ô tô phục vụ chức danh, xe ô tô phục vụ công tác chung.
- Không được mua xe ô tô phục vụ hoạt động của các Chương trình, Dự án sử dụng nguồn vốn ODA, nguồn viện trợ nước  ngòai nếu Hiệp định ký kết giữa Chính phủ VN với nhà tài trợ không quy định trang bị, mua sắm xe ô tô phục vụ hoạt động của Chương trình, Dự án.

Nghị định 13/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật giáo dục QP và AN

Nghị định có quy định về Trình độ chuẩn mà GV phải đáp ứng để được giảng dạy quốc phòng an ninh. Cụ thể là :

Đối với giáo viên:
- Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành giáo dục QP, AN;
- Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành khác và có chứng chỉ đào tạo về giáo dục QP, AN;
- Tốt nghiệp ĐH hệ văn bằng 2 chuyên ngành đào tạo giáo viên giáo dục QP, AN.

Đối với giảng viên
- Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành giáo dục QP, AN trở lên;
- Cán bộ quân đội, công an tốt nghiệp ĐH trở lên;
- Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành khác trở lên và có chứng chỉ đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục QP, AN, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Lộ trình: đến hết năm 2020 có trên 90% 70% giảng viên giáo dục QP, AN được đào tạo đạt trình độ chuẩn nêu trên.

Nghị định này có hiệu lực 10/04/2014.

Thông tư 08/2014/TT-BCT về nhập khẩu theo hạn ngạch đối với đường, muối, trứng gia cầm năm 2014

Thông tư quy định mức Hạn ngạch nhập khẩu năm 2014 đối với:

- Đường là 77.200 tấn, giao cho thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất và thương nhân sản xuất đường thô để tinh luyện.
- Muối là 102.000 tấn, giao cho thương nhân trực tiếp sử dụng làm nguyên liệu sản xuất hóa chất và làm nguyên liệu sản xuất thuốc, sản phẩm y tế.
- Trứng gia cầm là 44.100 tá, giao cho thương nhân có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có nhu cầu nhập khẩu.

Thông tư này có hiệu lực từ 18/02/2014 đến hết 31/12/2014.
 

Theo Thư viện pháp luật






Quy định thu phí thực hiện ủy thác tư pháp về dân sự

BTC vừa ban hành Thông tư 18/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thực hiện ủy thác tư pháp (UTTP) về dân sự.

Tổ chức/cá nhân có yêu cầu thực giải quyết vụ việc dân sự, làm phát sinh thực hiện UTTP về dân sự với quốc gia/vùng lãnh thổ khác phải nộp phí cho mỗi bộ hồ sơ, cụ thể:

- Nộp tại Cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh 150.000 đồng, đối với UTTP về dân sự của VN ra nước ngoài.

- Nộp tại Bộ Ngoại giao 1.000.000 đồng, đối với UTTP về dân sự tại VN của quốc gia không cùng VN ký kết điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự.

- Nộp tại Bộ Tư pháp 1.000.000 đồng, đối với UTTP về dân sự tại VN của quốc gia đã cùng VN ký kết điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự có thu phí.

Phí này không bao gồm chi phí giám định, phí công chứng, bưu điện và chính thức được áp dụng từ ngày 01/04/2014.
 

Theo Thư viện pháp luật





Tin quốc tế


Nga đệ trình dự thảo cổ phần hoá công ty bưu chính

Bộ Báo chí và Truyền thông Nga đã đệ trình một dự thảo lên chính phủ nhằm cải tổ hãng bưu chính Nga (Russian Post) và mở đường để cổ phần hoá công ty này.


 

Đây là một phần trong chiến lược tổng thể không chỉ đưa Russian Post trở nên độc lập về tài chính trong năm 2018, mà sẽ đưa hãng vào top 5 trong những dịch vụ bưu chính có lợi nhuận cao nhất trên thế giới.

Hiện nay chính phủ Nga cũng đang xem xét các khả năng thu hút đầu tư tư nhân vào Russian Post. Russian Post đang nỗ lực hiện đại hoá mạng lưới hậu cần, nâng cao chất lượng và tốc độ chuyển phát, bắt đầu cung cấp các dịch vụ công cộng và dịch vụ ngân hàng tại các chi nhánh.

Kế hoạch cải tổ Russian Post được cho là sẽ cho phép công ty tăng doanh thu lên 291 tỷ ruble, gấp đôi doanh thu ănm 2012. Lợi nhuận ròng sẽ đạt ước tính 19,6 tỷ ruble vào năm 2018, tăng mạnh so với 300 triệu ruble năm 2012.

Nội dung bài viết đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 26 ra ngày 28/2/2014
 

Theo Bưu điện Việt Nam






PhlPost ra ba dịch vụ bưu chính hiện đại

Nhằm tìm kiếm lợi nhuận và quyết tâm trở thành một doanh nghiệp năng động hơn, hãng bưu chính Philippine Postal Corp (PhlPost) vừa giới thiệu 3 dịch vụ mới trong chương trình “Juan Click”.

 

3 dịch vụ mới được PhlPost công bố tại trụ sở bưu điện trung tâm tại Manila là Personalized Stamps, Pinoy e-Mall và PhlPost Mobile App dành cho các chương trình chi trả tiền lương xã hội.

“PhlPost dự đoán doanh thu sẽ tăng lên 10%”, Giám đốc bưu điện Philippine Josefina M. nói.

Dịch vụ Personalized Stamps cho phép khách hàng tự làm ra các con tem của riêng mình, và có thể được sử dụng không chỉ để làm kỷ niệm và còn để gửi thư.

Trong khi đó, dịch vụ Pinoy e-Mall nhằm đẩy mạnh kinh doanh thương mại điện tử, trong đó các doanh nghiệp có thể thiết lập và bán hàng trực tuyến. PhlPost nói dịch vụ này sẽ cung cấp “một giải pháp toàn diện, từ bán hàng online, mua và thanh toán hàng hoá đến chuyển phát”.

Cuối cùng, dịch vụ PhlPost Mobile App sẽ là một tính năng của dịch vụ chuyển phát tận nhà của PhlPost. Ban đầu, nó sẽ phục vụ các yêu cầu về phúc lợi xã hội của ban lương hưu trong chương trình dành cho người lớn tuổi.

Nội dung bài viết đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 26 ra ngày 28/2/2014
 

Theo Bưu điện Việt Nam






Steve Jobs sẽ lên tem của bưu chính Mỹ trong năm tới

Theo báo Washington Post, hãng bưu chính Mỹ (USPS) sẽ giới thiệu bộ tem kỷ niệm Steve Jobs trong năm 2015, chỉ 4 năm sau khi ông qua đời. Hiện nay chủ đề về bộ tem tưởng niệm Steve Jobs đã được Uỷ ban Cố vấn Tem của Mỹ thông qua, và hiện đang trong giai đoạn phát triển thiết kế.

Bộ tem về Steve Jobs sẽ là một phần trong series tem sưu tập đặc biệt trong năm tới. Jobs là người đã đồng sáng lập nên hãng Apple. Ông mất năm 2011 sau thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tuỵ.

 

Steve Jobs được rất nhiều người yêu mến. Tài sản công nghệ mà Jobs để lại cho người dân nước Mỹ và cả thế giới bao gồm những sản phẩm được yêu thích nhất hiện nay, như iPod, iMac, MacBook, iPhone và iPad.

Các nhà sưu tầm tem và người tiêu dùng đang rất mong đợi bộ tem này. Ngoài Steve Jobs, những người sẽ được bưu chính Mỹ tôn vinh trên các bộ tem sẽ ra mắt trong năm 2015 còn có James Brown, Shirley Chisholm, Elvis Presley….

USPS cho biết họ phát hành một số tem để “tôn vinh những người đã có nhiều đóng góp cho xã hội và nền văn hoá người Mỹ”. Trước đây, từng có quy định một người nào đó phải qua đời ít nhất 5 năm rồi sau đó mới được xuất hiện trên tem, tuy nhiên, USPS đã xoá bỏ quy định đó vào năm 2011 và tuyên bố ngay cả những người còn sống cũng có thể được tôn vinh và xuất hiện trên các con tem. Ngoài ra, các con tem của Mỹ thường chỉ tôn vinh người Mỹ, nhưng USPS cũng đã bắt đầu có những ngoại lệ. Chẳng hạn, năm 2010 họ đã phát hành bộ tem kỷ niệm Mẹ Teresa.

Nội dung bài viết đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 26 ra ngày 28/2/2014

 

 

Theo Bưu điện Việt Nam