Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 08/02/2014

Tin trong nước
Chuyển phát nhanh Bưu điện có 2 Phó Tổng Giám đốc mới

Thông tin từ VNPost Expess cho hay, lễ công bố các quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Công ty đã được tổ chức vào giữa tháng 1/2014 tại Hà Nội.
Theo các quyết định này, bà Hà Thị Hòa, nguyên Phó trưởng Ban Dịch vụ Bưu chính của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) và ông Đặng Văn Công, nguyên Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Lâm Đồng - đơn vị thành viên của VietnamPost đã chính thức được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện từ năm 2014. Nhiệm vụ hai tân Phó Tổng giám đốc là hỗ trợ cho Tổng Giám đốc điều hành Công ty, chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc về các nhiệm vụ được phân công và giao quyền.
Lãnh đạo VietnamPost, đơn vị hiện sở hữu tới 76,19% tổng số cổ phần của VNPost Expess, tin tưởng hai Phó Tổng giám đốc mới sẽ góp phần cùng với Tổng giám đốc và các cán bộ, công nhân viên trong Công ty tiếp tục xây dựng đơn vị mình trở thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trên mọi mặt, đóng góp thiết thực vào sự ổn định và phát triển của VNPost Express trên những chặng đường sắp tới.
Hiện nay, VNPost Express vẫn là một trong những doanh nghiệp bưu chính hàng đầu tại thị trường Việt Nam, cùng với những “tên tuổi” lớn khác như: DHL-VNPT, TNT-Viettrans, UPS Việt Nam, ViettelPost… Theo Sách Trắng CNTT&TT năm 2013 được Bộ TT&TT công bố tháng 9/2013, năm 2012 VNPost Express nắm giữ gần 7,5% thị phần lĩnh vực bưu chính tính theo doanh thu.
Còn theo báo cáo của VNPost Express, trong 5 năm gần đây (2009-2013), doanh thu, thu nhập bình quân của đội ngũ cán bộ, công nhân viên VNPost Express đã liên tục tăng trưởng. Cụ thể, tổng doanh thu tăng từ 382 tỷ đồng năm 2009 lên hơn 442 tỷ đồng năm 2011 và đạt trên 502 tỷ đồng vào năm 2013; thu nhập bình quân của người lao động tăng từ mức 5,6 triệu đồng/người/tháng (các năm 2009-2010) lên khoảng 6,2 triệu đồng/người/tháng (năm 2012). Năm 2014, VNPost Express đặt mục tiêu đạt doanh thu trên 642 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế là 10,5 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ đạt 11,46%; và tỷ lệ chi trả cổ tức cho các cổ đông tiếp tục được duy trì mức 10%.
Công ty CP chuyển phát nhanh Bưu điện - VNPost Express được thành lập năm 2006, với vốn điều lệ gần 70 tỷ đồng. Trong thời gian vừa qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2008, 2012 và 2013 về việc tăng vốn điều lệ của Công ty từ nguồn quỹ đầu tư phát triển, VNPost Express đã tăng vốn điều lệ từ 69,9 tỷ đồng lên 91,59 tỷ đồng. Đồng thời, Công ty cũng đã hoàn tất việc sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tương ứng với phần vốn cổ phần tăng thêm. Theo đó, cơ cấu vốn điều lệ sau khi ghi nhận phần vốn góp tăng thêm cho các cổ đông là:VietnamPost sở hữu hơn 6,97 triệu cổ phần (mỗi cổ phần có mệnh giá 10.000 đồng-PV), chiếm 76,19% tổng số cổ phần của VNPost Express; Công ty Tài chính Bưu điện sở hữu 728.050 cổ phần (7,95%); Công ty CP Xây lắp Bưu điện Hà Nội sở hữu 753.167 cổ phần (8,22%) và cán bộ công nhân viên VNPost Express nắm giữ 700.000 cổ phần (7,64%).
Hàng nghìn người đổ xô làm giấy tờ tùy thân
Ba ngày qua, hàng nghìn người đến Phòng cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh Sóc Trăng để cấp mới, đổi, xin cấp lại chứng minh nhân dân (CMND) hết hạn hoặc bị mất. Đơn vị đã phân công 3 tổ công tác với trên 30 cán bộ, chiến sĩ làm việc liên tục để phục vụ người dân.

"Mùng 7 Tết các cơ quan mới làm việc nhưng đơn vị cho bộ phận làm CMND mở cửa đón bà con trước một ngày. Trong ngày mùng 6 có khoảng 700 người, hôm sau tăng gấp đôi", vị này nói.
Theo quan sát của VnExpress, lúc 16h ngày 6/2 phòng chụp ảnh vẫn còn hơn 100 người. Bên ngoài có gần 200 người chờ nhận CMND đợt áp chót và đến gần 20h việc cấp CMND trong ngày mới kết thúc để người nào đến làm CMND (dù quá muộn) cũng nhận được kết quả.
Ông Trần Văn Phước ở xã Hưng Phú (huyện Mỹ Tú) đưa vợ với 2 con ra TP Sóc Trăng chờ làm CMND từ rạng sáng. Ông này cho hay 2 tháng trước chuyển nhà làm mất hết giấy tờ tùy thân. Về quê ăn Tết lần này ông với vợ con tranh thủ xin cấp lại CMND để trưa cùng ngày đón xe lên Đồng Nai làm thuê.
"Với những trường hợp đi làm xa như thế này, nếu bà con sợ trễ xe về TP HCM, Bình Dương, Bình Phước… có thể nhận CMND qua đường bưu điện. Để đảm bảo thư tín không bị thất lạc, Bưu điện Sóc Trăng cử nhân viên sang tiếp nhận yêu cầu tại chỗ của người dân", một cán bộ PC64 Sóc Trăng cho biết.

Đại tá Nguyễn Văn Tươi, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh này cũng có nhiều người đi làm CMND sau Tết. Tuy số lượng tăng so với ngày thường nhưng không nhiều như Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Theo ông Tươi, các huyện đều có bộ phận tiếp nhận hồ sơ làm CMND nên bà con không cần thiết lên tỉnh gây quá tải. Người dân Cà Mau chủ yếu lên PC64 để xin cấp lại CMND do hết hạn hoặc bị mất trước khi đi làm ăn xa. Hồ sơ cấp mới đa số được làm tại công an huyện.
Tại Nghệ An, từ 6h sáng 7/2, hàng trăm người dân đã xếp hàng trước Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm hộ chiếu và giấy thông hành.
Anh Trần Văn Hoàng (36 tuổi, huyện Đô Lương) chia sẻ, ngoài làm ruộng, hai vợ chồng anh làm thêm phụ hồ nhưng thu nhập bấp bênh không đủ trang trải. Tết vừa rồi bạn bè cùng quê sang Lào làm thợ xây kể rằng thu nhập gấp vài lần ở nhà làm nông, nên anh quyết định làm hộ chiếu để "xuất ngoại".
"Tôi dậy lúc 5h chạy xe máy từ quê đến đây gần 7h vậy mà đã chật kín người. Chen lấn một lúc mệt quá mà vẫn chưa đến lượt nên tôi quay ra. Hy vọng chiều nay chen làm bằng được hộ chiếu để còn về quê sớm", anh Hoàng nói.

Các điểm trông giữ xe máy quanh khu vực làm CMND cũng mọc lên nhan nhản với mức giá 5.000 - 10.000 đồng một lượt. Dịch vụ chụp ảnh lấy ngay được dịp chặt chém 30.000 đồng một ảnh hồ sơ.
Đại úy Thúc Văn Đức - Đội trưởng Đội Tham mưu (Phòng Quản lý xuất nhập cảnh) cho biết, do nắm được nhu cầu làm giấy tờ của người dân sau Tết nên từ 6/2, Phòng đã mở 4 bàn tiếp nhận hồ sơ (ngày thường là một bàn) và huy động 35 cán bộ làm việc.
"Ngày 6/2 đã có 1.500 người tới làm hộ chiếu, giấy thông hành, gấp 7 lần ngày thường. Để giảm thiểu lượng người qua lại, Phòng đã cùng bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh hộ chiếu về tận nhà. Ước tính ngày 7/2, lượng người đến làm hộ chiếu và giấy thông hành cũng gần bằng hôm trước", ông Đức nói.
Nghệ An: Cấp đổi hộ chiếu đầu năm đã bớt “nóng”
Theo ghi nhận của PV Dân trí, sáng ngày 6/2, giao thông tại các đường xung quanh trụ sở PA72 khá thoáng. Trong khu vực tiếp nhận hồ sơ xin cấp đổi hộ chiếu, giấy thông hành không xảy ra tình trang chen lấn, xô đẩy. Tuy nhiên, do khu vực làm thủ tục quá chật so với lượng người dân có nhu cầu cấp đổi hộ chiếu nên không thể tránh khỏi tình trạng lộn xộn.
Trao đổi với chúng tôi, đại úy Thúc Văn Đức - Đội trưởng Đội tham mưu Phòng PA72 cho biết, rút kinh nghiệm từ những năm trước, lãnh đạo Cục quản lý xuẩt nhập cảnh và Phòng PA72 - CANA đã có kế hoạch cụ thể để đảm bảo cho người dân thuận lợi nhất trong việc xin cấp đổi hộ chiếu, giấy thông hành. Ngành chức năng đã huy động lực lượng từ Công an Tp Vinh, Công an phường Trường Thi và lực lượng trật tự đô thị tham gia bảo vệ, đảm bảo trật tự xung quanh trụ sở để tránh tình trạng lộn xộn xảy ra.
“Để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, Phòng quản lý xuất nhập cảnh đã bố trí 4 bàn tiếp nhận hồ sơ, mượn địa điểm của Trung tâm chăm sóc sức khỏe cán bộ để mở thêm 1 bàn tiếp nhận. Nét đổi mới năm nay là hồ sơ được nộp ở bàn tiếp nhận ban đầu, hồ sơ của ai đích thân người đó nộp do đó tránh được tình trạng “cò” làm thay hay lợi dụng sự quen biết gây sự lộn xộn, xáo trộn trong thứ tự nộp hồ sơ.
Để đảm bảo cho việc trả hộ chiếu đúng hẹn cho người dân, Phòng cũng đã bố trí cán bộ làm thêm vào buổi đêm. Đặc biệt, để tránh tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần, Phòng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Nghệ An tiến hành trả hộ chiếu, giấy thông hành qua đường chuyển phát nhanh nếu người dân có nhu cầu. Với việc đổi mới và khoa học hơn trong việc tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi có thể tiếp nhận và giải quyết 1.500 hồ sơ/ngày”.
Theo dự kiến, việc cấp đổi hộ chiếu, giấy thông hành diễn ra trong khoảng 1 tuần lễ. Lượng người có nhu cầu không giảm nhưng việc làm hộ chiếu vào dịp đầu năm mới tại Nghệ An đã bởi “nóng” so với các năm trước.
Đổi mới hoạt động bưu điện văn hóa xã
Tủ sách tại điểm bưu điện văn hóa xã Minh Quang, Vũ Thư (Thái Bình) hầu hết là đầu sách cũ, không thu hút được người dân đến đọc.
Từng có thời gian được xem là bước đột phá trong cung cấp dịch vụ văn hóa, tinh thần cho người dân vùng nông thôn tỉnh Thái Bình, nhưng nhiều năm nay mô hình điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) ở địa phương hoạt động mờ nhạt, kém hiệu quả.
Hắt hiu điểm BĐVHX Hơn mười năm gắn bó với công việc, chị Trần Thị Hằng, nhân viên tại điểm BĐVHX Minh Quang, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là người thấu hiểu được những thăng trầm của công việc đang theo đuổi.
Chị nói: "Đầu những năm 2000, dịch vụ điện thoại công cộng tại các điểm BĐVHX luôn tấp nập khách đến giao dịch, thậm chí 8, 9 giờ tối hay nửa đêm vẫn có người gõ cửa điểm BĐVHX. Vào các ngày trong tuần, học sinh, người về hưu thường xuyên đến đây đọc sách khoa học kỹ thuật phục vụ nông nghiệp, đọc truyện, xem báo, tạp chí". Thế nhưng từ năm 2009, các điểm BĐVHX bắt đầu thưa thớt người đến giao dịch, cập nhật thông tin. Dịch vụ bưu chính có tháng doanh thu chưa đến 200 nghìn đồng, cao nhất như năm 2012 có tháng cũng chỉ thu được khoảng 400 nghìn đồng.
Dịch vụ điện thoại công cộng trong tình cảnh "nằm chờ" khách, một tháng cùng lắm có một, hai cuộc gọi ngắn ngủi của người dân. Số lượng sách, báo, tạp chí nhiều năm nay không được bổ sung nên người dân nông thôn không còn "mặn mà" đến điểm BĐVHX.
Cùng với đó, thu nhập của nhân viên phục vụ như chị Hằng giảm dần. Lương hiện nay được trả 650 nghìn đồng/tháng, nếu làm thêm dịch vụ thu cước viễn thông, bán sim điện thoại, bán bảo hiểm, nhận chuyển phát nhanh thì tổng thu nhập cũng chỉ tròm trèm 1,6 đến 1,7 triệu đồng/tháng (chưa tính tiền xăng xe đi lại). Theo đuổi công việc hơn mười năm nay, vất vả là thế nhưng đến nay chị vẫn chưa được đóng bảo hiểm xã hội.
Từ đầu năm 2012 đến nay, tại bảy điểm BĐVHX ở huyện Vũ Thư là Vũ Đoài, Việt Thuận, Song An, Minh Khai, Tam Quang, Đồng Thanh và Tự Tân chưa tuyển dụng được nhân viên làm việc. Đáng buồn hơn, tại xã Tam Quang, chính quyền địa phương đã lấy lại diện tích đất trước đây bố trí làm điểm BĐVHX để xây dựng trụ sở UBND mà không bố trí quỹ đất khác cho ngành bưu điện. Trước sự việc này, Bưu điện tỉnh Thái Bình đã phải ra quyết định tạm thời dừng hoạt động của điểm BĐVHX Tam Quang. Theo thống kê, tại các xã Hồng Phong, Tân Bình, Xuân Hòa, Minh Lãng, Vũ Vinh (huyện Vũ Thư), doanh thu từ hoạt động của điểm BĐVHX đạt rất thấp, trung bình khoảng 400 nghìn đồng/tháng, ngành bưu điện phải bù lỗ. Còn bình quân thu nhập hiện nay của nhân viên điểm BĐVHX trên địa bàn huyện chỉ đạt 825 nghìn đồng/tháng, bao gồm thù lao mở cửa phục vụ và hoa hồng "ăn theo" các dịch vụ làm thêm khác.
Kênh thông tin, tuyên truyền của địa phương Trưởng phòng kỹ thuật, nghiệp vụ (Bưu điện tỉnh Thái Bình) Nguyễn Văn Quyên cho biết: Năm 1998, mô hình điểm BĐVHX ra đời với phương thức hoạt động kết hợp giữa dịch vụ Bưu chính - Viễn thông với việc phổ biến các thông tin văn hóa, xã hội tới các tầng lớp dân cư ở nông thôn, trong đó chủ yếu là phục vụ đối tượng nông dân. Từ mục tiêu này, ở 232 trong số 286 xã, phường của tỉnh Thái Bình hình thành các điểm BĐVHX (những xã còn lại đã có bưu điện, bưu cục nên không xây dựng). Những năm đầu (khoảng 10 năm), do viễn thông chưa phát triển, giao thông nông thôn còn khó khăn các điểm BĐVHX này hoạt động rất hiệu quả, dịch vụ điện thoại công cộng, gửi thư, bưu phẩm phát huy được thế mạnh.
Theo Nhân dân
Năm 2020: 50% thư viện xã cung cấp miễn phí dịch vụ Internet
Đây là một mục tiêu cụ thể của Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bên cạnh đó, số lượt người sử dụng thư viện công cộng hằng năm tăng bình quân 10%; tỷ lệ người dân trên địa bàn sử dụng thư viện phục vụ nhu cầu học tập, tìm hiểu kiến thức nâng cao hiểu biết đạt 10-15% số dân vào năm 2020.
Cụ thể, đối với hệ thống thư viện, cùng với việc xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cơ sở hạ tầng để tăng cương tổ chức các hoạt động học tập, phục vụ học tập trong các thư viện, sẽ triển khai đổi mới phương thức hoạt động theo hướng tăng cường ứng dụng CNTT, chú trọng xây dựng nguồn lực thông tin điện tử, xây dựng bộ tài liệu phù hợp với đặc điểm dân cư trên địa bàn, trong đó đặc biệt chú ý tới người dân tộc, người khiếm thị và trẻ em.
Đồng thời, chú trọng phát triển mạng lưới thư viện phục vụ nông thôn theo hướng tổ chức mô hình thư viện lưu động, thư viện kết hợp với trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, trung tâm học tập cộng đồng, điểm Bưu điện văn hóa xã; tăng cường công tác luân chuyển sách báo giữa các thư viện; khuyến khích, tạo điều kiện cho thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng phát triển.
Bộ TT&TT có trách nhiệm tích cực xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án truyền thông về xây dựng xã hội học tập trong đó có nội dung tuyên truyền về hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
Văn bản - Chính sách Chính phủ
Nhiều điểm mới về giao đất, cho thuê đất
Giao đất, cho thuê đất là một trong những công cụ quan trọng trong quản lý nhà nước về đất đai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và bước đầu phát huy nguồn lực của đất đai trong phát triển của đất nước.
Cơ bản chuyển sang cho thuê đất
Trong 10 năm qua, việc giao đất, cho thuê đất thực hiện theo Luật Đất đai năm 2003 đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và bước đầu phát huy nguồn lực của đất đai trong phát triển của đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các quy định của Luật Đất đai năm 2003 đã phát sinh một số điểm hạn chế dẫn đến vẫn còn tình trạng đất được giao cho thuê sử dụng không đúng mục đích, vi phạm pháp luật.
Ngoài ra, vẫn còn tình trạng nhiều tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền nhưng sử dụng lãng phí và thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra nhiều sai phạm.
Việc quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp hiện nay còn thấp nên có nhiều trường hợp sử dụng đất có diện tích lớn đã “lách” luật bằng cách nhờ người khác đứng tên khi nhận chuyển quyền sử dụng đất, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai, gây phức tạp trong việc đăng ký sử dụng đất, dễ phát sinh khiếu kiện, tranh chấp đất đai ảnh hưởng đến tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Luật đã thu hẹp các trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, giao đất không thu tiền sử dụng đất và cơ bản chuyển sang thuê đất nhằm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả.
Quy định hình thức giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất để đảm bảo tính công khai minh bạch, đồng thời huy động được nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và từng địa phương.
Mở rộng quyền sử dụng đất cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài
Nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đều được áp dụng hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư nhà ở để bán hoặc bán kết hợp cho thuê; các trường hợp còn lại được áp dụng hình thức thuê đất trả tiền hàng năm hoặc thuê đất trả tiền một lần việc thu hồi đất cho cả thời gian thuê.
Quyền cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất cũng được mở rộng.
Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở, ngoài việc được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở theo quy định hiện hành, thì còn được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở.
Chế tài mới ngăn ngừa dự án chậm triển khai
Luật Đất đai năm 2013 cũng bổ sung chế tài xử lý theo hướng chủ đầu tư được tiếp tục được gia hạn thêm 24 tháng và trong thời gian này chủ đầu tư phải nộp thêm một khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian này; sau 24 tháng được chậm tiến độ, nếu vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước sẽ thu hồi đất và không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.
Đồng thời, Luật cũng đưa ra các quy định để ngăn ngừa phát sinh mới các trường hợp dự án chậm triển khai, để lãng phí đất đai như: quy định việc giao thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm để đảm bảo phù hợp với khả năng đầu tư và huy động nguồn lực của địa phương;
Quy định nhiều điều kiện để được giao đất cho thuê đất, như chủ đầu tư phải có năng lực tài chính để đảm bảo việc sử dụng đất theo tiến độ ghi trong dự án đầu tư; phải ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư; không vi phạm các quy định của pháp luật đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác.
Nâng thời hạn giao đất nông nghiệp trong hạn mức
Nhằm tạo động lực cho đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, Luật Đất đai mới đã quy định nâng thời hạn giao đất nông nghiệp trong hạn mức cho hộ gia đình, cá nhân từ 20 năm lên 50 năm thống nhất cho các loại đất nông nghiệp (đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm, đất lâm nghiệp).
Đồng thời, cho phép hộ gia đình, cá nhân tích tụ đất đai với diện tích lớn hơn không vượt quá 10 lần hạn mức giao đất nông nghiệp. Khuyến khích tích tụ đất đai thông qua cơ chế góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất, nhận quyền thuê đất để thuận lợi cho ứng dụng khoa học và công nghệ, cơ giới hóa và phát triển sản xuất hàng hóa.
Bổ sung quy định về điều kiện được giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất có rừng phòng hộ, đặc dụng nhằm bảo đảm an ninh lương thực, bảo vệ môi trường trong điều kiện nước ta được dự báo là một trong những nước sẽ chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu.
Bổ sung quy định điều kiện để được giao đất thực hiện dự án đầu tư tại khu vực biên giới, ven biển và hải đảo nhằm đảm bảo quốc phòng, an ninh đất nước.
Đất đai là nguồn tài nguyên, tài sản quan trọng của quốc gia, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là điều kiện cần cho mọi hoạt động sản xuất, do đó những đổi mới về công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của Luật Đất đai năm 2013 sẽ góp phần thu hút đầu tư, huy động được nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước trong những năm tiếp theo.
Những trường hợp sẽ thuộc diện tinh giản biên chế
Đề xuất trên được Bộ Nội vụ đưa ra tại dự thảo Nghị định về chính sách tinh giản biên chế.
Bộ Nội vụ cho biết, tinh giản biên chế không chỉ cán bộ, công chức trong biên chế mà còn gồm cả: Viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo quy định của pháp luật, người giữ chức danh lãnh đạo quản lý trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, người làm việc trong biên chế của các hội có tính chất đặc thù.
Tại dự thảo, Bộ Nội vụ đề xuất, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hợp đồng không xác định thời hạn theo quy định của pháp luật (cán bộ, công chức, viên chức) trong biên chế công chức hoặc số lượng người làm việc được cơ quan Đảng, nhà nước có thẩm quyền giao, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
1- Dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự.
2- Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn; những cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị không hợp lý và không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác.
3- Những người có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm, nhưng không thể bố trí việc làm khác.
4- Những người có 2 năm liên tiếp được phân loại, đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ, nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp.
5- Những người có 2 năm liên tiếp gần đây, mỗi năm có tổng số từ 30 ngày nghỉ làm việc trở lên do ốm đau, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành.
Thứ nhất, cán bộ cấp xã nghỉ việc do thực hiện chế độ kiêm nhiệm một số chức danh theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước, không thể bố trí được công tác khác.
Thứ hai, viên chức, lao động hợp đồng dài hạn theo quy định của pháp luật thuộc diện dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự.
Thứ ba, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng, thành viên Ban Kiểm soát của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu, nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cổ phần hóa, giao, bán, giải thể, phá sản hoặc chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc chuyển thành đơn vị sự nghiệp công lập; Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng của các nông, lâm trường quốc doanh sắp xếp lại theo quy định của Nghị định số 170/2004/NĐ-CP ngày 22/9/2004 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển nông trường quốc doanh, Nghị định số 200/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển lâm trường quốc doanh nhưng không tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp, nông, lâm trường quốc doanh đó hoặc ở khu vực Nhà nước.
Thứ tư, người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước, nay doanh nghiệp đó không còn phần vốn nhà nước, nhưng không bố trí được vào vị trí công tác mới.
Thứ năm, những người được cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước luân chuyển sang giữ các chức danh chủ chốt; được tuyển dụng hoặc điều động thuộc biên chế được giao trong các hội có tính chất đặc thù, nay thuộc danh sách dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc không đáp ứng yêu cầu về trình độ đào tạo, chuyên ngành đào tạo, năng lực, kỹ năng công tác tại chức danh đảm nhiệm theo quy định.
Tiêu chuẩn Thẩm định giá tài sản vô hình
Theo Tiêu chuẩn này, có 03 cách tiếp cận khi thẩm định giá tài sản vô hình: cách tiếp cận từ thị trường, cách tiếp cận từ chi phí, cách tiếp cận từ thu nhập.
Mỗi cách tiếp cận sẽ có những phương pháp thẩm định giá khác nhau.
Ngoài ra cần chú ý đến “ước tính tuổi đời kinh tế còn lại”, yếu tố này sẽ được áp dụng trong tất cả các cách tiếp cận thẩm định giá.
Việc lựa chọn và áp dụng cách tiếp cận nào cho phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố và được hướng dẫn cụ thể tại Thông tư 06/2014/TT-BTC .