Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 17/03/2014

Tin trong nước

 

 

Phát triển đăng ký DN tại nhà - Giảm áp lực về thủ tục hành chính

Việc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM triển khai phục vụ đăng ký DN tại nhà là giải pháp hữu hiệu cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ DN thực hiện các thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT mà không cần phải đến trụ sở.

 
Nhà đầu tư có thể đăng ký thành lập DN mới mà không cần đến trụ sở.

Để đăng ký thành lập doanh nghiệp mới, giờ đây anh Nguyễn Văn Phúc, nhân viên công ty TNHH An Thái chỉ cần ngồi tại công ty và thao tác trên máy vi tính. Anh cho biết, khi sử dụng dịch vụ này anh đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại để nộp và nhận kết quả đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, mà thời gian xử lý, giải quyết hồ sơ qua mạng như thế này cũng được rút ngắn hơn rất nhiều.

“Trước đây thì phải tốn nhiều thời gian, công sức để đi đăng ký doanh nghiệp nhưng bây giờ sử dụng dịch vụ này tôi thấy rất tiện vì có thể ngồi ở bất cứ đâu để đăng ký” - anh Phúc cho biết.

Với sự hỗ trợ của Bưu điện thành phố, khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà, hoàn toàn không phải đến Sở Kế hoạch và Đầu tư mà sẽ được nhân viên bưu điện nhận và trả kết quả đăng ký cho doanh nghiệp ở bất kỳ địa điểm nào tại thành phố. Điều này không chỉ hỗ trợ cho doanh nghiệp mà còn giúp giảm tải cho Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc tiếp doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh theo chương trình phục vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà thì doanh nghiệp chỉ cần soạn hồ sơ đăng ký theo mẫu có sẵn trên hệ thống web của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Thông tin sẽ được gửi về phòng đăng ký kinh doanh và hồ sơ sẽ được trả lời trong vòng 48 giờ.

4 loại hình kinh doanh được áp dụng cho việc đăng ký này gồm có: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH 2 thành viên trở lên và Công ty cổ phần. Cách làm mới này kết hợp giữa ISO điện tử và dịch vụ bưu điện, giúp việc đăng ký kinh doanh được nhanh và tiện lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, tiện ích này cũng sẽ giúp giảm mật độ tổ chức, người dân phải đến công sở giao dịch hay nhận kết quả.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, hiện đã có gần 400 hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng thành công. Với những hiệu quả thiết thực và tiết kiệm thời gian như vậy, đây là một trong những giải pháp thiết thực nhằm phần nào hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giảm áp lực bước đầu về các thủ tục hành chính khi đăng ký doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
 

Theo VTV



 

 

 

 



Ngồi tại nhà lập doanh nghiệp


Doanh nghiệp chỉ cần ngồi tại nhà, kê khai hồ sơ qua mạng và nhận kết quả đăng ký kinh doanh từ nhân viên bưu điện trong vòng 4 ngày làm việc

Lần đầu tiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TP HCM triển khai dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà nhằm cải thiện môi trường đầu tư, môi trường sản xuất, kinh doanh của thành phố và tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp (DN).

 

4 ngày và 40.000 đồng

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm T&M, cho biết vừa nhận được kết quả đăng ký thành lập DN từ Sở KH-ĐT sau 4 ngày nộp hồ sơ. “Không ngờ dịch vụ này lại dễ như vậy, tất cả thao tác đều làm trên mạng và được nhân viên kỹ thuật của sở hướng dẫn qua điện thoại” - chị Mai nói.

 

 

Tình trạng quá tải tại Sở Kế hoạch và Đầu tư do doanh nghiệp đến làm thủ tục sẽ được cải thiện khi dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà được triển khai

 

Trước đây, chị Mai từng phải lên Sở KH-ĐT nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh, thành lập DN rất vất vả. Chen chúc lấy số thứ tự, nộp hồ sơ xong, 3 ngày sau mới biết hồ sơ có hợp lệ hay không? Nếu không hợp lệ, cầm về bổ sung, lên nộp lại rồi phải chờ 3 ngày tiếp theo… Nay chị ở nhà kê khai hồ sơ qua mạng. Trong vòng 24 giờ sẽ nhận được thư hồi đáp. Nếu có thiếu sót, sở sẽ gửi email phản hồi đề nghị bổ sung nội dung. “Quan trọng là hoàn toàn không có sự vòi vĩnh của cán bộ, DN chỉ mất phí bưu điện chuyển phát hồ sơ 40.000 đồng” - chị Mai nói. Ngay khi có giấy chứng nhận đầu tư, chị Mai liền bắt tay vào việc sửa chữa lại nhà xưởng, chuẩn bị các khâu tiếp theo cho việc xây dựng siêu thị mini.

Nhiều DN cho biết so với việc phải trực tiếp đến Sở KH-ĐT để đăng ký thành lập DN, dịch vụ đăng ký tại nhà là một bước tiến đáng kể về cải cách thủ tục hành chính, giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí. Ông  Nguyễn Văn Lực, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Hiệp Lực, cho biết công ty đặt ở huyện Củ Chi, cách trung tâm thành phố khoảng 20 km nên đăng ký tại nhà giúp ông tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại. Việc đăng ký khá thuận lợi, nếu có vướng mắc sẽ được nhân viên kỹ thuật hỗ trợ trực tiếp…

Khá bất ngờ khi đăng ký thành công dịch vụ này trong vài ngày, ông Vũ Đình Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH In ấn Sắc Xuân, cho biết bạn bè giới thiệu ông đăng ký lập công ty qua môi giới, công ty tư vấn với mức phí từ 800.000-1.000.000 đồng/lần để đỡ phiền phức, mất thời gian. “Không ngờ tôi sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà, phí không cao mà trả kết quả lại nhanh” - ông Hiếu nói.

Mở rộng cho nhà đầu tư ngoại

Sau 2 tháng hoạt động thử nghiệm, Sở KH-ĐT TP HCM chính thức áp dụng dịch vụ này cho DN từ đầu tháng 3-2014. Bà Trần Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết đã nghiên cứu triển khai nhóm các giải pháp công khai minh bạch thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để cải thiện môi trường đầu tư, môi trường sản xuất, kinh doanh của thành phố và hỗ trợ nhà đầu tư, DN. Dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà cho DN có nhu cầu thành lập mới là một trong những giải pháp trên, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố so với các tỉnh và khu vực.

Từ khi triển khai thử nghiệm đến nay, đã có gần 500 DN đăng ký thành công. Mỗi ngày có hơn 30 DN thực hiện dịch vụ này qua website của sở. Quy trình và thao tác kỹ thuật tương tự dịch vụ đăng ký kinh doanh qua mạng mà sở từng cung cấp nhưng DN không phải trực tiếp đến sở. Cụ thể, sở sẽ tiếp nhận thông tin đăng ký thành lập DN, loại hình gồm DN tư nhân, công ty TNHH một thành viên và 2 thành viên, công ty cổ phần tại bất kỳ thời điểm nào (24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần) và tại bất kỳ nơi nào có kết nối mạng.

Cán bộ sở sẽ hướng dẫn qua mạng không quá 2 lần để DN hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký thành lập DN trong vòng 48 giờ (trừ thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ và Tết) kể từ khi nhận thông tin đăng ký của DN. Một bộ phận chuyên trách hướng dẫn soạn thảo hồ sơ và giải quyết hồ sơ đăng ký của DN cũng được thành lập. Sau khi hồ sơ hoàn chỉnh, bưu điện sẽ liên hệ với DN để thực hiện việc nộp và nhận kết quả tại nhà. Với dịch vụ này, ngoài phí đăng ký thành lập DN và phí công bố thông tin như thông thường, DN chỉ tốn thêm phí bưu điện đến nhận hồ sơ và trả kết quả.

Trong năm nay, Sở KH-ĐT phấn đấu khoảng 10% DN đăng ký thành lập qua hình thức này và sẽ tăng lên 20% vào năm 2015. “Hiện Sở KH-ĐT đang nghiên cứu mở rộng dịch vụ này cho các DN đầu tư nước ngoài và sẽ áp dụng thời gian tới. Đồng thời, mở rộng cấp đăng ký hoạt động cho các chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh tại nhà cho tất cả loại hình DN” - bà Minh nói.

 

 Lợi đôi đường

Với Sở KH-ĐT, dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà giúp hạn chế số lượng DN đến sở đăng ký thành lập, tránh tình trạng quá tải như trước đây. Việc nhận hồ sơ và phát trả kết quả đăng ký DN tại địa chỉ cụ thể còn tránh tình trạng DN “ma”, kê khai địa chỉ không trung thực. Các DN cho rằng mô hình này nên được mở rộng với ngành thuế bởi hiện tại dù thuế đã được nộp tờ khai quyết toán qua mạng nhưng DN vẫn phải tới trực tiếp gây tình trạng chen lấn, quá tải vào mỗi dịp quyết toán thuế hằng năm.
 
Bước tiến trong nhận thức

Chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển nhận xét dịch vụ này là một bước tiến thể hiện sự chuyển biến trong nhận thức của nhà nước về quản lý kinh tế. Sự phát triển của DN không chỉ đem lại lợi ích cho DN mà cho cả xã hội nên nhà nước có nhiệm vụ tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Hơn nữa, việc đăng ký kinh doanh tại nhà còn giúp người dân chuyển thói quen kinh tế hộ gia đình lên thành lập DN.  “Thủ tục hành chính chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm và ngày càng giảm là tín hiệu tốt cho DN, người dân, nhất là trong thời đại của mạng internet, công nghệ như hiện nay” - TS Đinh Thế Hiển nói.
 
   

  

Theo Người Lao động



 

 

 

 

 

Bưu điện Cần Thơ mở dịch vụ phát trả giấy đăng ký xe

Kể từ giữa tháng 3/2014, Bưu điện TP.Cần Thơ phối hợp cùng Công an Cần Thơ triển khai cung cấp dịch vụ chuyển phát giấy chứng nhận đăng ký xe đến người dân theo yêu cầu.

 

 


Đại tá, Phó giám đốc Công an TP.Cần thơ Trần Ngọc Hạnh và Giám đốc Bưu điện TP.Cần Thơ Trần Ngọc Trọng ký thỏa thuận hợp tác. (Ảnh: Minh Khuyên)


Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chuyển phát giấy chứng nhận đăng ký xe từ cơ quan Công an tới tận tay công dân theo yêu cầu vừa được Công an TP.Cần Thơ và Bưu điện TP.Cần Thơ, đơn vị thành viên của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) tổ chức vào ngày 13/3/2014.


Việc cung cấp dịch vụ chuyển phát giấy chứng nhận đăng ký xe đến chủ phương tiện qua hệ thống Bưu điện sẽ tạo thuận lợi cho người dân, giúp tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại trong quá trình làm giấy chứng nhận đăng ký xe, góp phần thực hiện định hướng phát triển các dịch vụ công của VietnamPost, đồng thời hiện thực hóa chương trình “Cải cách hành chính” của TP.Cần Thơ. Tính đến nay, Bưu điện TP.Cần Thơ đã triển khai cung cấp các dịch vụ chuyển phát hành chính công như: chuyển phát hộ khẩu, hộ chiếu, chứng minh nhân dân, hồ sơ lý lịch tư pháp.

Theo thỏa thuận hợp tác mới ký kết, từ giữa tháng 3/2014, Bưu điện TP.Cần Thơ sẽ đảm trách việc cung ứng cho người dân dịch vụ chuyển phát Giấy chứng nhận đăng ký xe. Bưu điện TP.Cần Thơ cho biết, đây là dịch vụ ưu tiên được cung cấp trên cơ sở dịch vụ bưu phẩm đảm bảo, có sử dụng  dịch vụ cộng thêm: phát tận tay, phát nhanh… và được ưu tiên trong quá trình chuyển phát nhằm đảm bảo thời gian và mức độ an toàn.

Để sử dụng dịch vụ này, người dân sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký, cấp, đổi giấy chứng nhận đăng ký xe tại cơ quan Công an, nếu có nhu cầu nhận giấy chứng nhận đăng ký xe qua Bưu điện sẽ đăng ký sử dụng dịch vụ tại bàn tiếp nhận của Bưu điện TP.Cần thơ đặt ngay Công an TP.Cần Thơ. Đến hạn trả giấy chứng nhận, Bưu điện sẽ thực hiện chuyển phát giấy chứng nhận đăng ký xe tới tận địa chỉ khách hàng yêu cầu.

Cũng theo Bưu điện TP.Cần Thơ, các khách hàng tại Trung tâm TP.Cần Thơ sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký xe trong thời gian tối đa 2 ngày (tính từ ngày cơ quan Công an trả giấy chứng nhận đăng ký xe); khách hàng tại các huyện, xã của Cần Thơ sẽ có thời gian nhận tối đa là 4 ngày. Còn với các khách hàng liên tỉnh, thời gian tối đa nhận được là 6 ngày. Chỉ tiêu thời gian chuyển phát nêu trên không bao gồm các ngày Lễ, Tết.

Về cước phí dịch vụ, mức cước khách hàng phải trả là 20.000 đồng/giấy chứng nhận đăng ký xe đối với địa chỉ phát tại Trung tâm TP.Cần Thơ và 25.000 đồng/giấy chứng nhận đăng ký xe đối với địa chỉ phát tại các quận, huyện ngoại thành của Cần Thơ. Cước phí chuyển phát liên tỉnh giấy chứng nhận đăng ký xe là 33.000 đồng/giấy chứng nhận đăng ký xe.

Trên cơ sở kết quả đạt được từ giai đoạn triển khai thí điểm tại 10 địa phương với khoảng 2.500 giấy đăng ký xe đã được phát, ngày 13/1/2014, tại Hà Nội, VietnamPost và Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai trên toàn quốc dịch vụ chuyển phát giấy chứng nhận đăng ký xe tới tay công dân theo yêu cầu.

Theo Bưu điện Việt Nam

 

 

 

 

 

 

 

Để công tác thu BHXH, BHYT tự nguyện gần dân hơn

Từ tháng 3-2014, TP Hải Dương triển khai thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống chi trả của bưu điện. Đây là cách làm mới tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ BHXH dễ dàng hơn.

 

Tổ chức bài bản

Từ tháng 7-2013, BHXH TP Hải Dương đã thực hiện chi trả lương hưu thông qua hệ thống chi trả của bưu điện. Cho đến nay, hoạt động này đã đi vào nề nếp, người dân đã quen với thời gian, địa điểm lĩnh lương hưu mới. Công tác chi trả luôn được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi cho người thụ hưởng. Đó là một điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thu BHXH, BHYT tự nguyện thông qua hệ thống này.

Bên cạnh đó, thu BHXH, BHYT tự nguyện theo hình thức mới còn nhận được sự ủng hộ từ phía chính quyền địa phương. UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản đồng ý để BHXH tỉnh thực hiện thí điểm thu theo hình thức mới trên địa bàn toàn tỉnh. UBND TP Hải Dương cũng có văn bản đồng ý để BHXH TP thực hiện thí điểm trong thời gian 6 tháng, kể từ quý I năm 2014. UBND TP Hải Dương còn giao UBND các phường, xã thông báo đến các khu dân cư, giao Đài phát thanh TP có kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để đông đảo người dân được biết và tham gia.

Để chuẩn bị cho việc triển khai được nhanh chóng đi vào ổn định, Ông Phan Nhật Minh – Giám đốc BHXH TP Hải Dương cho biết BHXH TP đã tổ chức lớp tập huấn cho 108 nhân viên bưu điện về công tác thu BHXH, BHYT tự nguyện. Tham gia khóa tập huấn này, các nhân viên bưu điện được hướng dẫn về quy trình thu, các thao tác nghiệp vụ cũng như cách ứng xử với khách hàng. Điều này giúp các nhân viên bưu điện thêm tự tin khi thực hiện công việc mới; Chị Bùi Thị Huyền nhân viên Bưu điện TP Hải Dương phấn khởi khi nói về BHXH, BHYT tự nguyện: “Nhờ được tập huấn nên tôi đã nắm vững được cách thức thu BHXH, BHYT tự nguyện, biết cách xử lý một số tình huống có thể phát sinh. Vì thế tôi không còn lo lắng khi bắt đầu thực hiện công việc này”.

Để công tác thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống chi trả của bưu điện bắt đầu khởi động, BHXH TP Hải Dương và ngành bưu điện đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng và bài bản như vậy. Đó là tiền đề quan trọng để công tác này được tổ chức thành công.

Thuận lợi cho người dân

Từ ngày 6-3, BHXH TP Hải Dương phối hợp với Bưu điện TP bắt đầu triển khai thu BHXH, BHYT tự nguyện tại 11 điểm bưu cục giao dịch, điểm bưu điện văn hóa xã và 178 điểm chi trả lương hưu tại 21 xã, phường trong toàn TP. 11 điểm điểm bưu cục giao dịch, điểm bưu điện văn hóa xã thực hiện công tác thu này trong tất cả các ngày trong tuần. Còn tại 178 điểm chi trả lương hưu thì thực hiện thu trong những ngày chi trả theo lịch hàng tháng.

Có mặt tại Nhà văn hóa khu dân cư số 17 phường Lê Thanh Nghị trong ngày nhận lương hưu, bà Nguyễn Thị Cần rất quan tâm tới hình thức thu mới này. Bà cho biết: “Tôi có một số người quen, con cháu trong gia đình muốn tham gia BHYT tự nguyện nhưng chưa biết mua ở đâu, có người lại ngại đi xa. Tôi sẽ thông báo cho họ cách mua mới này, chắc chắn là sẽ có thêm nhiều người tham gia vì nó rất tiện lợi”. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia BHXH, BHYT tự nguyện ngay từ khâu đầu tiên chính là mục tiêu hướng tới của hình thức thu mới này. Tại các điểm thu đều có biển đề “Thu BHXH, BHYT tự nguyện”, có ghế ngồi chờ cho những người chưa tới lượt. Các đối tượng nhận lương hưu đều được nhận tờ tuyên truyền, thông báo về cách thức thu mới này và số điện thoại của nhân viên đại lý thu. Tất cả những thắc mắc của người dân sẽ được các nhân viên đại lý thu giải đáp qua điện thoại, khiến họ không còn e ngại và biết cách tham gia BHXH, BHYT tự nguyện khi có nhu cầu. Các đối tượng nhận lương hưu sẽ là lực lượng tuyên truyền rất hiệu quả tới con cháu trong nhà, hàng xóm láng giềng về hình thức thu mới. Đồng thời, những nội dung này cũng được niêm yết công khai tại các điểm bưu cục, nhà văn hóa các khu dân cư để tất cả những đối tượng quan tâm dễ dàng tìm hiểu.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để BHXH, BHYT tự nguyện đến được với người dân, nhân viên bưu điện sẽ phục vụ tận nhà đối với những người không thể tới giao dịch tại các điểm cố định. Chỉ cần người dân có nhu cầu gọi điện, nhân viên thu sẽ hướng dẫn, tư vấn, đến tận nhà kê khai, làm thủ tục một cách nhanh chóng. Sự tận tình trong phục vụ này thể hiện thiện chí rất tích cực của ngành BHXH và bưu điện nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, hướng tới mục tiêu thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

Trong tuần đầu tiên thực hiện thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống của bưu điện, mặc dù có những khó khăn nhất định song hình thức mới này đã thu hút được hơn 200 người dân TP Hải Dương tham gia. Với sự nhiệt tình, tận tâm và cách tổ chức bài bản của BHXH TP và ngành bưu điện, con số này chắc chắn sẽ tiếp tục tăng nhanh trong tương lai. Đây thực sự là một cách làm mới với mục tiêu cốt lõi là hướng tới lợi ích của người dân, đưa công tác thu BHXH, BHYT tự nguyện tới gần người dân hơn.

Theo Bảo hiểm xã hội

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện: Chất lượng dịch vụ- Chìa khóa của thành công


Được đánh giá là 1 trong 5 doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ về thị phần bảo hiểm gốc, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) còn là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng ổn định trong nhiều năm, khoảng 25-30%/năm.


 

PTI đón nhận huân chương Lao động hạng Nhì Ngày 1/8/2013



CôngThương - Tăng vị trí trong VNR 500

Trải qua 15 năm hoạt động, PTI hiện có hơn 1.000 cán bộ, nhân viên làm việc tại trụ sở chính và các công ty thành viên, cùng mạng lưới gần 13.000 đại lý viên; sản phẩm bảo hiểm, nhất là dịch vụ bán lẻ, đã được đưa đến tận tay khách hàng ở mọi miền đất nước thông qua hệ thống bưu cục của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) trên toàn quốc.

Khép lại năm 2013, PTI đã đạt được những kết quả khá khả quan trong bối cảnh thị trường bảo hiểm còn nhiều khó khăn: Tổng doanh thu bảo hiểm ước đạt 1.527 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2012; lợi nhuận dự kiến đạt 76 tỷ, vượt 3% so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Trường Giang- Tổng giám đốc PTI- cho biết: Năm 2013 là năm PTI chủ động giảm đà tăng trưởng để tập trung nguồn lực vào nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Ngoài việc đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, PTI đã thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp nhằm đem đến cho khách hàng những sản phẩm với chất lượng chuẩn mực.
Hiện PTI đang cung cấp cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp hơn 100 sản phẩm bảo hiểm thuộc 4 nhóm sản phẩm chính: Bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm con người, bảo hiểm tài sản kỹ thuật và bảo hiểm hàng hải.

Khẳng định những thành công của PTI trong năm 2013, Ông Phạm Đình Trọng- Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm- đánh giá: PTI đã không tăng trưởng nóng mà chú trọng vào tăng hiệu quả, tỉ lệ lãi nghiệp vụ bảo hiểm tăng trưởng cao so với năm 2012. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận trong bối cảnh 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường, chỉ có chưa đến 10 doanh nghiệp có lãi kỹ thuật.

Năm 2013, PTI tiếp tục nằm trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VNR 500), tăng 63 bậc so với năm 2012 và là năm thứ 2 liên tiếp PTI nằm trong bảng xếp hạng này.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Trong năm 2013, mặc dù là một năm khó khăn của ngành kinh doanh bảo hiểm, nhưng với quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, PTI đã liên tục đầu tư vào các dự án nhằm hoàn thiện quy trình phục vụ khách hàng.

Cuối tháng 2/2013, PTI ra mắt trung tâm bồi thường sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe nhằm chuyên biệt hóa quy trình giải quyết bồi thường, qua đó, bảo đảm công tác chi trả bồi thường được thực hiện minh bạch và nhanh chóng.

Đến tháng 3, PTI tiếp tục nâng cấp tính năng của Tổng đài chăm sóc khách hàng CallCenter 1900 54 54 75 hoạt động 24h/7.

Tháng 5/2013, PTI triển khai dự án trang bị điện thoại smartphone Samsung S3 mini cho giám định viên. Tất cả điện thoại thông minh có định vị toàn cầu GPS sẽ được cài đặt thêm phần mềm NaviGĐV nhằm cập nhật trực tiếp các hình ảnh giám định, băng ghi hình hiện trường của giám định viên lên server chung của PTI. Từ dữ liệu trên server này, bộ phận quản lý có thể kiểm soát được chất lượng công tác giám định bồi thường, thời gian giải quyết hồ sơ bồi thường… qua đó, bảo đảm công tác hỗ trợ và xử lý hồ sơ cho khách hàng được thực hiện một cách minh bạch và chính xác.

Chính những nỗ lực không ngừng trong việc hoàn thiện chất lượng dịch vụ đã khiến cho đông đảo khách hàng của PTI tin tưởng và lựa chọn sử dụng dịch vụ.

Dự kiến trong năm 2014, bên cạnh việc thúc đẩy doanh thu, PTI sẽ tiếp tục đầu tư vào các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, trong đó, tập trung áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý chất lượng khai thác, giám định và bồi thường.

 

Theo Báo Công thương 

 

 

 

 

 

 

 


Rộng cửa đổ vốn vào Tam Nông (Khu vực: Nông nghiệp - Nông thôn - Nông dân)


Khi tín dụng cho toàn nền kinh tế đang gặp khó khăn thì lĩnh vực cho vay nông nghiệp, nông thôn, nông dân (Tam Nông) sẽ trở thành “mảnh đất” cho các ngân hàng tìm kiếm lợi nhuận.
 
LienVietPostBank là ngân hàng đi đầu trong cung cấp tín dụng cho khu vực Tam Nông.

 

 

Ảnh: Các kỹ sư nông nghiệp làm việc với nông dân trong Chương trình Cùng nông dân ra đồng của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật An Giang tại tỉnh An Giang.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tới đầu năm 2014, ngoài Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho vay tam nông hay Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi, còn có khá nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) có mức tăng trưởng tín dụng và tỷ trọng vốn đầu tư trong lĩnh vực tam nông đạt trên 40% tổng dư nợ cho vay, như: Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn -Hà Nội) SHB... Đến hết năm 2013, nếu như tăng trưởng tín dụng chung của cả nền kinh tế là 12,5% thì tín dụng cho lĩnh vực tam nông tăng tới gần 20%.

Đặc biệt, từ tháng 5/2012 đến nay, NHNN quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên; trong đó, lãi suất cho vay lĩnh vực tam nông chỉ còn 9%/năm, thấp hơn lãi suất của các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác từ 1 - 2%/năm; đồng thời điều chỉnh giảm trần lãi suất cho vay phù hợp với xu hướng giảm của mặt bằng lãi suất chung, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Tâm (chuyên thu mua chế biến nông sản) cho biết, hiện nay lãi suất cho vay đã ở mức phù hợp, bằng lãi suất tại thời điểm năm 2006. Mức lãi suất này hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực tam nông. Tuy nhiên, do thị trường hiện chưa hồi phục nên DN vẫn dè dặt trong việc vay vốn để thu mua nông sản của nông dân.

Theo lãnh đạo một NHTM, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, các NHTM đã đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động tín dụng ở nông thôn, cho cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn vay vốn; tạo thuận lợi để người sản xuất và các tổ chức kinh tế ở nông thôn tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh.

Trong đó, 5 NHTM nhà nước tích cực cho vay chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản theo công văn 1149/TTg - KTN. Đặc biệt, theo cơ chế hiện nay, các hộ dân vay vốn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản còn được hưởng các chính sách xử lý rủi ro phát sinh. Cụ thể, NHNN yêu cầu các NHTM: Giãn nợ tối đa 24 tháng và hạ lãi suất cho vay đối với khoản vốn đã vay; tiếp tục cho vay mới với lãi suất thị trường thấp nhất. “Những giải pháp này đã giúp các hộ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản vượt qua khó khăn, tiếp tục được vay vốn phục vụ sản xuất”, lãnh đạo một NHTM cho biết.

Theo thống kê của NHNN, tính đến đầu năm 2014, dư nợ cho vay chăn nuôi, chế biến thịt lợn, gia cầm, cá tra và tôm tại 5 NHTM nhà nước đạt 55.064 tỷ đồng; trong đó: dư nợ cho vay cá tra là 18.615 tỷ đồng; nuôi, chế biến, xuất khẩu tôm là 17.431 tỷ đồng; nuôi, chế biến thịt lợn, gia cầm đạt 19.018 tỷ đồng. Dư nợ được gia hạn là 5.453 tỷ đồng, tương ứng với 12.176 lượt khách hàng được gia hạn (hầu hết là hộ gia đình). Trong đó, dư nợ được gia hạn đến 6 tháng là 3.314 tỷ đồng; dư nợ được gia hạn từ trên 6 tháng đến 12 tháng là 1.412 tỷ đồng; dư nợ được gia hạn trên 12 tháng đến 24 tháng là 727 tỷ đồng. Theo các chuyên gia kinh tế, các chính sách của hệ thống ngân hàng đang hỗ trợ tích cực cho tam nông.

 

Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

 


 

 

 

 


Văn bản - Chính sách Chính phủ




Điểm tin văn bản nổi bật tuần qua (10/03 – 15/03)

Tuần qua, có một số quy định nổi bật mà TVPL đã cập nhật được, cụ thể:

Bỏ điểm sàn trong kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức

Theo Thông tư 06/2014/TT-BGDĐT sửa đổi Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy thì các trường tổ chức tuyển sinh theo kì thi chung sẽ căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để xác định điểm trúng tuyển.

Với các trường tổ chức tuyển sinh riêng bắt buộc phải xây dựng Đề án tự chủ tuyển sinh với các yêu cầu sau:

- Phù hợp với quy định của Luật Giáo dục đại học và mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Hình thức, nội dung tuyển sinh phải phù hợp với ngành đào tạo của nhà trường và chương trình giáo dục phổ thông; không gây phức tạp cho xã hội và tốn kém cho thí sinh.
- Các tiêu chí đảm bảo chất lượng nguồn tuyển rõ ràng.
- Được dư luận đồng tình ủng hộ.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 25/4/2014.

Thay đổi mẫu tờ khai Hải quan điện tử

Các tờ khai hải quan điện tử sẽ thực hiên theo mẫu quy định tại Thông tư 22/2014/TT-BTC quy định thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại, không áp dụng các mẫu cũ trước đây.

Đặc biệt, 01 tờ khai hải quan chỉ khai báo cho 01 hóa đơn.

Trường hợp một lô hàng phải khai trên nhiều tờ khai thì các chứng từ bản chính được lưu kèm một tờ khai hải quan, các tờ khai còn lạichứng từ kèm tờ khai hải quan được sử dụng bản chụp và ghi rõ trên bản chụp nội dung “bản chính được lưu kèm tờ khai hải quan số…, ngày…”.

Đây là các nội dung nổi bật của Thông tư này và có hiệu lực từ ngày 01/4/2014.

Giải quyết các trường hợp hòa giải không thành tại cơ sở

Trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận và cả hai bên yêu cầu tiếp tục hòa giải, thì hòa giải viên tiếp tục tiến hành hòa giải.

Trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận và một bên yêu cầu tiếp tục hòa giải, nhưng có căn cứ cho rằng việc tiếp tục hòa giải không thể đạt kết quả thì hòa giải viên quyết định kết thúc hòa giải và hướng dẫn các bên đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp các bên yêu cầu lập văn bản hòa giải không thành, thì hòa giải viên lập văn bản, ghi rõ thông tin cơ bản về các bên; nội dung chủ yếu của vụ, việc; yêu cầu của các bên; lý do hòa giải không thành; chữ ký của hòa giải viên.

 

Nội dung trên được quy định tại Nghị định 15/2014/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 25/04/2014.

Dạy thêm phải có Giáo trình, tài liệu được phê duyệt

Các cơ sở Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa thì giáo trình, tài liệu tự lựa chọn hoặc tự xây dựng phải được Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo chấp thuận.

Đồng thời, giáo trình, tài liệu phải đảm bảo yêu cầu, có nội dung phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, không trái với các quy định của pháp luật.

Ngoài ra các cơ sở này còn phải đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên theo quy định tại Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT để được cấp phép hoạt động.

Thành lập Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam


Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 356/QĐ-TTg năm 2014 về thành lập Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam là đơn vị sự nghiệp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Quỹ được xây dựng từ các nguồn thu đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; vốn ODA không hoàn lại, viện trợ phi chính phủ nước ngoài; ủng hộ có mục đích; lãi tiền gửi và các khoản thu khác.

Quỹ sẽ là nguồn chi cho các công tác khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam, hỗ trợ bảo đảm an toàn đời sống, sinh hoạt cho nhân dân, giúp đỡ nạn nhân bom mìn hòa nhập vào đời sống cộng đồng.

Quyết định này có hiệu lực từ 10/03/2014.

Ban hành 02 QCVN của ngành Thông tin và Truyền thông

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư 02/2014/TT-BTTTT về 02 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sau:

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phơi nhiễm trường điện từ của các đài phát thanh, truyền hình; Ký hiệu QCVN 78:2014/ BTTTT .

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng tín hiệu truyền hình số vệ tinh DVB-S và DVB-S2 tại điểm thu; Ký hiệu QCVN 79:2014/BTTTT .

Quy định cụ thể được ban hành kèm theo Thông tư, có hiệu lực từ ngày 29/08/2014.

Không sử dụng tàu cá trên 15 tuổi

Bộ NN&PTNN đã có Chỉ thị 805/CT-BNN-TCTS năm 2014 vận động ngư dân không sử dụng tàu quá cũ nát (trên 15 tuổi), tàu sử dụng máy cũ đi hoạt động tại vùng biển xa, đồng thời không cho phép lắp đặt các máy tàu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài ra, cơ quan Thanh tra chuyên ngành phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng kiên quyết không cho tàu cá ra khơi khi không có biển số, không mang đủ phao cứu sinh và trang thiết bị an toàn.

Chỉ thị này được áp dụng từ ngày 06/03/2014.

Chỉ được phép sử dụng 01 tài khoản vốn đầu tư gián tiếp

Khi thực hiện hoạt động đầu tư gián tiếp tại Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài phải mở một 01 tài khoản vốn đầu tư gián tiếp tại 01 ngân hàng được phép.

Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài muốn mở thêm  01 tài khoản tại ngân hang khác, bắt buộc nhà đầu tư phải đóng tài khoản vốn đầu tư gián tiếp đã mở, chuyển toàn bộ số dư trên tài khoản này sang tài khoản mới.

Thủ tục mở, đóng tài khoản vốn đầu tư gián tiếp được thực hiện theo quy định của ngân hàng được phép.

Nội dung này được quy định bởi Thông tư 05/2014/TT-NHNN .
 

Theo Thư viện Pháp luật





 

 

 


Hướng dẫn về mức điều chỉnh tiền lương BHXH

Tiếp theo Thông tư 02/2014/TT-BLĐTBXH,vừa qua, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn 786/BHXH-CSXH hướng dẫn thêm về mức điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các cấp tiến hành rà soát hồ sơ đang quản lý để xác định đối tượng đã được giải quyết hưởng chế độ hưu trí, BHXH một lần hoặc trợ cấp tuất một lần từ ngày 01/01/2014, cụ thể:

- Đối với BHXH tỉnh: gửi BHXH cấp huyện danh sách những người đã được điều chỉnh trợ cấp BHXH một lần cùng phiếu điều chỉnh và danh sách người đã được điều chỉnh lại mức hưởng lương hưu hàng tháng.
- Đối với BHXH cấp huyện: ghi sổ kế toán, lập báo cáo đối tượng và số tiền đã điều chỉnh cho BHXH tỉnh theo quy định. Trường hợp giải quyết sai chế độ thì thực hiện thu hồi kinh phí.

Công văn ban hành  kèm theo các mẫu 1A, 1B, 1C, 2A, 2B để  hướng dẫn cụ thể  việc điều chỉnh này.

Công văn có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/3/2014.
 

Theo Thư viện Pháp luật




 

 

 


Chính sách có hiệu lực trong tháng 03 về Đầu tư – Xây dựng

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT tổng hợp lại một số chính sách nổi bật trong lĩnh vực Đầu tư - Xây dựng - Đô Thị có hiệu lực trong tháng 3 này như sau:

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư

Theo Quy chế quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư kèm theo Quyết định số 03/2014/QĐ-TTg, các Bộ, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư với các nội dung:

- Cung cấp các thông tin về đầu tư
- Hướng dẫn thủ tục đầu tư;
- Hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án đầu tư;
- Tiếp nhận, tổng hợp và trình cơ quan có thẩm quyền giải quyết các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư;
- Thành lập tổ công tác để hỗ trợ trong quá trình: xúc tiến đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đầu tư, hỗ trợ triển khai dự án đầu tư (trong trường hợp cần thiết)

Quyết định có hiệu lực từ 01/03/2014.

Thẩm quyền thanh tra lại kết luận thanh tra

Theo Nghị định 216/2013/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành Kế hoạch và Đầu tư, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Chánh Thanh tra Bộ KH-ĐT có quyền thanh tra lại các kết luận của:

- Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê
- Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương

Chậm nhất trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày ký quyết định thanh tra lại, người ra quyết định thanh tra lại phải gửi quyết định thanh tra lại cho người đã ký kết luận thanh tra và đối tượng thanh tra lại.

Kết luận thanh tra lại của Chánh Thanh tra Bộ KH-ĐT được gửi tới Bộ trưởng Bộ KH-ĐT và Thanh tra Chính phủ.

Nghị định có hiệu lực từ 01/03/2014.

Quy chế Giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế

Theo Quyết định 04/2014/QĐ-TTg về Quy chế phối hợp trong giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế thì cơ quan chủ trì giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế (cơ quan bị kiện), Bộ tư pháp, tài chính có trách nhiệm phối hợp thực hiện các nội dung sau:

+ Giải quyết khiếu nại, tham vấn, thương lượng, hòa giải bất dồng mâu thuẫn với NĐT nước ngoài
+ Xây dựng, thực hiện chiến lược, kế hoạch giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế
+ Cung cấp thông tin, hồ sơ, chứng cứ phục vụ giải quyết tranh chấp
+ Cử người đủ năng lực tham gia giải quyết tranh chấp khi được yêu cầu.
+ Thực hiện, phối hợp xử lý các nội dung liên quan đế thi hành phán quyết, quyết định.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 03/03/2014.

Đưa thị trấn Vĩnh Điện vào danh mục nâng loại đô thị toàn quốc


Theo Công văn 1363/VPCP-KTN, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý:

- Đưa Thị trấn Vĩnh Điện mở rộng (Đô thị Điện Bàn), tỉnh Quảng Nam vào Danh mục nâng loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2012-2015 của Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020.
- Bộ Xây dựng tổ chức việc công nhận loại đô thị của thị trấn Vĩnh Điện mở rộng (Đô thị Điện Bàn) theo quy định hiện hành

Hướng dẫn thuê nhà ở công vụ

Theo Thông tư 01/2014/TT-BXD thì đối tượng được thuê nhà ở công vụ được quy định theo Khoản 1 Điều 11 của Nghị định số 34/2013/NĐ-CP được thuê nhà với các điều kiện:

- Đối với cán bộ thuê nhà ở công vụ quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 11 của Nghị định số 34/2013/NĐ-CP thì được bố trí nhà ở công vụ theo yêu cầu an ninh;
- Đối với người thuê nhà ở công vụ quy định tại Điểm b, c, d, đ Khoản 1 Điều 11 của Nghị định số 34/2013/NĐ-CP thì phải đáp ứng các điều kiện sau:
+ Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại địa phương nơi người đó đến công tác
+ Chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội tại địa phương nơi người đó đến công tác.

Việc cho thuê nhà ở công vụ phải được lập thành Hợp đồng (theo Mẫu quy định tại Phụ lục số 03). Trình tự, thủ tục thuê nhà được quy định cụ thể tại thông tư này.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 06 tháng 03 năm 2014.

Mẫu Hồ sơ yêu cầu và Hồ sơ mời thầu khai thác bến cảng, cầu cảng

Thông tư 01/2014/TT-BGTVT quy định mẫu hồ sơ yêu cầu và mẫu hồ sơ mời thầu cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng, cầu cảng được đầu tư bằng vốn Nhà nước:

Mẫu hồ sơ yêu cầu (Phụ lục I)
- Phần thứ nhất : Chỉ dẫn đối với nhà thầu;
- Phần thứ hai : Điều kiện và mẫu hợp đồng (Phụ lục III)

Mẫu hồ sơ mời thầu (Phụ lục II)
- Phần thứ nhất : Chỉ dẫn đối với nhà thầu
- Phần thứ hai: Điều kiện và mẫu hợp đồng  (Phụ lục III)

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 3 năm 2014

Thực hiện Chương trình bố trí dân cư các giai đoạn 2013-2015

Thông tư 03/2014/TT-BNNPTNT hướng dẫn Quyết định số 1776/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình bố trí dân cư các giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020” về :

- Các dự án của trương trình và đối tượng thực hiện
- Lập quy hoạch tổng thể về bố trí khu dân cư, dự án đầu tư bố trí  ổn định dân cư, phương án bố trí ổn định dân cư xen kẽ và kế hoạch bố trí ổn định dân cư
- Chính sách hỗ trợ, nguồn vốn đầu tư và quy trình thực hiện bố trí khu dân cư.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11 tháng 03 năm 2014

Đề án xây dựng cầu nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây nguyên giai đoạn 2014 – 2020

Thủ tướng đã có Quyết định số 368/QĐ-TTg phê duyệt Đề án xây dựng cầu nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây nguyên giai đoạn 2014 – 2020 với tổng mức đầu tư là gần 325 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện Đề án: 07 năm, từ năm 2014 đến năm 2020, trong đó:

- Giai đoạn chuẩn bị đầu tư: Năm 2014 thực hiện 12 dự án; năm 2015 thực hiện 10 dự án; năm 2016 thực hiện 10 dự án.
- Giai đoạn thực hiện: Năm 2015 thực hiện 12 dự án; năm 2016 thực hiện 10 dự án; năm 2017 thực hiện 10 dự án.

Hướng dẫn thực hiện Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững


Thông tư 02/2014/TTLT-BKHĐT-BTC hướng dẫn lồng ghép các nguồn vốn thực hiện Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn các huyện nghèo

Nôi dung trong thông tư bao gồm:
- Nguyên tắc lồng ghép
- Đối tượng hỗ trợ vốn đầu tư phát triển và kinh phí sự nghiệp
- Các nguồn vốn đầu tư phát triển và kinh phí sự nghiệp và quy trình lồng ghép lồng ghép các nguồn vốn
- Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương

Thông tư có hiệu lực từ ngày 28 tháng 3 năm 2014 và thay thế Thông tư liên tịch số 10/2009/TTLT-BKH-BTC .

Theo Thư viện Pháp luật

 

 

 




Tin quốc tế


Canada Post công bố thiết kế hộp thư mới

Hãng bưu chính Canada chuẩn bị kết thúc dịch vụ chuyển phát tại nhà bằng hộp thư cộng đồng với các khe nhét thư và hộp bưu phẩm rộng hơn, bắt đầu từ 11 điểm được lựa chọn.

Phát ngôn viên của công ty cho biết hộp thư mới dành cho tương lai chứa ít thư hơn song nhiều bưu phẩm hơn.

Thiết kế mới được làm từ nhôm, dễ dàng xử lý các đơn hàng mua sắm qua mạng như đồ điện tử nhỏ, quần áo, song với các món hàng cần chữ ký người nhận, nó vẫn được chuyển phát tận tay.

Oakville là 1 trong số 11 thành phố đầu tiên được chuyển hoàn toàn sang hộp thư cộng đồng, chuyển phát tận nhà bị hủy bỏ vào mùa thu năm nay. Tổng cộng, 25.300 địa chỉ tư nhân và 1.100 địa chỉ doanh nghiệp tại Oakville sẽ bị ảnh hưởng.

 

Các tuyến đường nông thôn và chuyển phát tới căn hộ, chung cư cao cấp không thay đổi. Canada Post đang hướng đến các khu vực ngoại ô vì một số khu vực lân cận đã sử dụng loại hình hộp thư này. Trong khi đó, các thành phố lớn như Toronto, Montreal lại là các điểm cuối cùng được thay đổi trong kế hoạch 5 năm, một phần vì bưu điện cần tìm ra phương pháp tốt nhất để thích ứng với các đường phố nhỏ, hẹp.

Được giới thiệu lần đầu vào những năm 1980, các hộp thư được đặt tại chi nhánh hay khu dân cư mới để tiết kiệm chi phí. Bưu chính Canada sẽ đánh giá hiệu quả của hộp thư dựa vào khảo sát trực tiếp cũng như trên mạng. Mỗi hộp thư phục vụ 16 địa chỉ với 2 hộp để đựng bưu phẩm và thư đi.

Người dân sẽ được lựa chọn đặt 2 hay 3 hộp thư cộng đồng tại nơi sinh sống hoặc một hộp thư lớn hơn hẳn để phục vụ nhiều người hơn, tối đa là 200 địa chỉ, nhưng được đặt xa hơn. Khảo sát trên mạng cũng hỏi người dân về các màu sắc của hộp thư như màu xám và màu be cũng như lớp trang trí đề can bên ngoài, từ biểu tượng của Canada cho tới phong cảnh thiên nhiên, logo Canada Post, hình vẽ graffiti. Các vấn đề được quan tâm khác bao gồm đèn, an toàn, giao thông. Tất cả để tìm ra phương án tốt nhất theo mong muốn của phần lớn người dân.

Quyết định cuối cùng về hộp thư tại khu vực thành phố chưa được đưa ra song có khả năng chúng sẽ được chuyển đến bên cạnh tòa nhà hoặc dưới dạng hộp thư nhỏ hơn, đặt trong các cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc, cửa hàng tạp phẩm nơi mọi người kết hợp cả mua sắm và làm việc lặt vặt.

Tuy nhiên, tổ chức đại diện cho người lao động đang đấu tranh chống lại lời kêu gọi cắt giảm 6.000 đến 8.000 nhân viên của bưu chính Canada trong 5 năm tới do ảnh hưởng của kế hoạch này.
 

Theo Bưu điện Việt Nam





 

 

 


Bưu chính Hà Lan đạt bước tiến quan trọng nhờ tiết kiệm chi phí


Bà chủ hãng bưu chính Hà Lan PostNL cho biết đã gặt hái được những “bước tiến quan trọng” cho tương lai bất chấp lợi nhuận giảm trong quý IV/2013 sau khi bán đi cổ phần của TNT Express.

Thu nhập của công ty ghi nhận mức tăng kỷ lục 9% trong năm 2013, đạt 141 triệu euro trên doanh thu 2,2 tỷ euro. Nó gần như tương tự trong năm 2012 song trong bối cảnh lượng thư nội địa giảm mạnh 11,9%. Sau khi bán đi cổ phần trong hãng chuyển phát TNT Express, PostNL chứng kiến khoản lỗ 105 triệu euro trong cùng kỳ. Nếu không có sự kiện này, lợi nhuận của hãng có thể tăng 15%.

Tổng Giám đốc Herna Verhagen cho biết, kết quả phù hợp với sự kỳ vọng của ban lãnh đạo khi mạng lưới thư tái cấu trúc hoạt động hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí nhiều hơn dự tính.
“Trong cùng kỳ, chất lượng chuyển phát của chúng tôi đạt 95,9% so với 93,9% của năm 2012. Chất lượng được cải thiện làm tăng sự thỏa mãn của khách hàng”, bà nói.

Nợ ròng giảm 35% xuống còn 798 triệu euro do công ty bán đi 82 triệu cổ phiếu trong TNT Express với giá 507 triệu euro, chỉ còn chiếm 14,8% cổ phần. Với thành tích đó, 2013 được xem là năm thành công của PostNL khi kết thúc năm với nền tảng tài chính bền vững, nhân viên trung thành hơn và chứng tỏ khả năng đáp ứng được thách thức thị trường.

 


 PostNL, hãng bưu chính Hà Lan, tiết kiệm được 95 triệu euro trong năm 2013. Ảnh: Internet


Kết quả kinh doanh cụ thể

Mảng kinh doanh thư nội địa của PostNL chứng kiến doanh thu giảm 4,8% trong năm tài khóa 2013, do khách hàng chuyển sang các phương pháp liên lạc điện tử khác như email, mạng xã hội và ảnh hưởng của cạnh tranh. Công ty ước tính tỉ lệ giảm rơi vào 7-9% từ năm 2014 đến năm 2017 do tác động của giải pháp kỹ thuật số, cùng cạnh tranh làm giảm khối lượng thêm 2-3% nữa, tổng cộng dự báo giảm 9-12% mỗi năm.

Nhưng mảng bưu kiện lại đối lập khi tăng trưởng 10% doanh thu trong năm 2013, lên 803 triệu euro, khối lượng bưu gửi tăng 6,7%. Gần 80% số lượng bưu phẩm được gửi qua mạng lưới hiện đại hóa của PostNL.

Verhagen cho biết: “Tăng trưởng tốt ở mảng bưu kiện nhờ khối lượng tăng 6,7%. Chúng tôi đang bổ sung thêm cơ sở hạ tầng hậu cần mới. 14 trong số 18 điểm giao nhận được lựa chọn hiện đang hoạt động và xử lý gần 80% lưu lượng”. PostNL còn muốn sử dụng thêm công nghệ mới như hộp bưu kiện đầu cuối để mở rộng kinh doanh bưu phẩm trong thương mại điện tử.

Mảng quốc tế tăng trưởng 4,4% doanh thu, đạt 1,7 tỷ euro, thu nhập ổn định ở mức 27 triệu euro.

Năm nay, PostNL đặc biệt tập trung vào thương mại điện tử, mở rộng dịch vụ chuyển phát bưu phẩm tại nhà, chuyển phát vào thứ Hai và buổi tối, cho phép khách hàng theo dõi đơn hàng tốt hơn qua cổng thông tin Mijnpakket.nl cũng như thiết bị đầu cuối bưu chính. Công ty còn mở rộng dịch vụ tại Bỉ khi mở 600 điểm bán lẻ.

Tiết kiệm chi phí

PostNL tiết kiệm được 95 triệu euro chi phí trong năm 2013 do tinh giảm mạng lưới xử lý thư từ 260 điểm năm 2012 xuống 145 điểm, từ đó giảm được chi phí nhân lực và vận chuyển.

Để bù đắp lượng thư sụt giảm, PostNL đặt mục tiêu tiết kiệm được từ 95 đến 115 triệu euro trong năm 2014 và từ 155 đến 175 triệu euro trong giai đoạn năm 2015-2017.

Xa hơn, công ty hy vọng cắt giảm được thêm nhiều chi phí nhờ cải cách bưu chính vào mùa hè này, theo đó chấm dứt tập kết thư vào Chủ nhật, chuyển phát vào thứ Hai, giảm hộp thư bưu chính và bưu cục.
 

Theo Bưu điện Việt Nam








Bưu chính Ý hợp tác ra mắt mạng di động tại Brazil

Bưu chính Ý (Poste Italiane) và dịch vụ bưu chính Correios (Brazil) vừa ký thỏa thuận ra mắt mạng di động tại đây. Hai doanh nghiệp dự định thành lập liên doanh để giới thiệu mạng không dây mới.

Là nhà khai thác mạng di động ảo (MVNO), Poste Italiane và Correios sẽ cung cấp dịch vụ điện thoại di động cho khách hàng nhưng không trực tiếp trên mạng lưới mà mua sỉ quyền truy cập cơ sở hạ tầng trước khi bán lẻ.

 

Thỏa thuận được ký trong hội nghị tại Brasilia với sự tham gia của Chủ tịch Correios, Wagner Pinheiro d Oliveira và Tổng Giám đốc mạng PosteMobile của Poste Italiane, Roberto Giacchi. Mục tiêu của liên doanh là mang đến cho khách hàng bưu chính dịch vụ liên lạc giá rẻ, toàn diện cùng các giải pháp giá trị gia tăng. Correios sẽ tận dụng kinh nghiệm của hãng bưu chính Ý trong việc triển khai mạng mới. Năm 2007, Poste Italiane ra mắt mạng di động PosteMobile và hiện có 3 triệu người dùng.

Hai công ty đang đàm phán với một số hãng viễn thông tại Brazil, đối tác mạng lưới dự kiến được quyết định vào tháng 4/2014.
 

Theo Bưu điện Việt Nam









Tem bưu chính Nhật Bản tăng thêm 2 yên

Bưu chính Nhật Bản (Japan Post) hôm 3/3 thông báo bán tem và bưu thiếp với mức giá mới, có hiệu lực từ ngày 1/4 tương ứng với thuế tiêu thụ mới.

 
Ảnh minh họa

Kể từ ngày này, để gửi thư cỡ thường trong nước, cước phí là 82 yên, tăng từ 80 yên hiện nay trong khi bưu thiếp trong nước gửi đi mất 52 yên thay vì 50 yên.

Japan Post bắt đầu bán 22 loại tem và bưu thiếp với mức giá mới tại 24.000 bưu cục trên cả nước. Hai loại bìa cứng đựng thư được bán với giá mới từ 24/3.

Tại bưu cục Chiyoda Kasumigaseki, Tokyo, người dân có thể đến mua tem khi cửa hàng mở cửa vào 9 giờ sáng. Một bà nội trợ mua tới 250 tem loại 2 yên, cho biết: “Tôi đã có nhiều tem 50 yên và 80 yên ở nhà rồi, vì vậy tôi đến mua thêm tem 2 yên”.

 

Theo Bưu điện Việt Nam