10 tác động nổi bật đến hoạt động kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp bưu chính quốc gia năm 2021-2022

Trong hai năm vừa qua, hoạt động của ngành bưu chính thế giới nói chung và của các doanh nghiệp bưu chính quốc gia nói riêng đã trải qua nhiều tác động lớn do các yếu tố ngoại cảnh mang lại.

!0 Tac Dong 1

Hình minh họa (Nguồn: Internet)

Theo báo cáo về Triển vọng bưu chính 2021 của UPU, thị phần dịch vụ của các doanh nghiệp bưu chính quốc gia, hay còn gọi là nhà khai thác được chỉ định ngày càng dần mất lợi thế, đặc biệt ở nhóm dịch vụ chuyển phát nhanh và bưu kiện. Đối với dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, thị phần của các nhà khai thác được chỉ định chiếm 77,8%, trong khi các doanh nghiệp bưu chính khác chiếm 22,2%. Đối với dịch vụ chuyển phát nhanh, thị phần của các nhà khai thác được chỉ định chiếm 40,3%, trong khi các doanh nghiệp bưu chính khác chiếm 59,7%. Đối với dịch vụ bưu kiện, thị phần của các nhà khai thác được chỉ định chiếm 32,1%, trong khi các doanh nghiệp bưu chính khác chiếm 67,9%.

Các bưu chính quốc gia trên thế giới cùng trải qua 10 tác động nổi bật được coi như những phép thử để đo lường sức chống chịu, từ đó đưa ra các sáng kiến đổi mới và phát triển.

Tác động đầu tiên bắt đầu vào tháng 2/2020 khi đại dịch COVID-19 bùng nổ và lan tràn ra khắp thế giới. Chuỗi cung ứng bưu chính quốc tế bị đứt gẫy, ảnh hưởng đến các hoạt động chuyển phát phục vụ hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới khiến sản lượng trao đổi quốc tế giữa các quốc gia sụt giảm nghiêm trọng.

Tác động thứ hai bắt đầu vào tháng 7/2020 khi Liên minh bưu chính thế giới UPU thông qua hệ thống thù lao phát mới (hay còn gọi là cước đầu cuối) tại Đại hội bất thường UPU khiến các nhà bán hàng thương mại điện tử xuyên biên giới phải cân nhắc chi phí vận chuyển khi gửi hàng hóa qua mạng lưới bưu chính.

Đến tháng 01/2021, tác động thứ ba là khi Hợp chủng quốc Hoa Kỳ ban hành Đạo luật Stop Act, trong đó quy định hàng hóa trước khi vào Hoa Kỳ cần cung cấp trước dữ liệu điện tử.

Tác động thứ tư cũng vào thời điểm tháng 01/2021, sự kiện Brexit - Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu tác động đến toàn bộ quan hệ hợp tác chính trị, kinh tế, xã hội, trong đó có lĩnh vực trao đổi lưu lượng bưu chính quốc tế.

Hai tác động tiếp theo (thứ năm và sáu) lần lượt đến từ quy định của Liên minh Châu Âu là quy định về khai báo dữ liệu điện tử hàng hóa theo hệ thống ICS2 R1 vào tháng 3/2021 và quy định về thông quan hàng hóa EU VAT IOSS vào tháng 7/2021 có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các nhà bán hàng thương mại điện tử vào Châu Âu hay không và mang đến ảnh hưởng tốt hay xấu đến hoạt động trao đổi lưu lượng quốc tế?

Tác động thứ bảy vào tháng 01/2022 khi đại dịch COVID 19 hầu như được khống chế và cơ bản kết thúc, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới dần trở lại bình thường và chuỗi cung ứng dịch vụ bưu chính xuyên biên giới liệu có hồi phục hoàn toàn nhằm đáp ứng sự bùng nổ trở lại của ngành thương mại điện tử hay cần chuyển mình với nhiều giải pháp và sáng kiến nhằm thích ứng với xu thế mới.

Tác động thứ tám diễn ra ngay sau khi chấm dịch đại dịch, cuộc đụng độ ở Ukraine vào tháng 02/2022 một lần nữa khiến câu hỏi về căng thẳng quốc tế liệu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động trao đổi bưu chính xuyên biên giới?

Sau gần 2 năm đối mặt với nhiều tác động ngoại cảnh, đến giữa năm 2022, ngành bưu chính tiếp tục đối mặt với hai tác động lớn hay nói cách khác là hai cú sốc lớn từ nền kinh tế thế giới gồm sức ép về lạm phát bắt đầu vào tháng 4/2022 (thứ chín) và dấu hiệu rủi ro về suy thoái kinh tế vào tháng 6/2022 (thứ mười). Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các nhà bán hàng thương mại điện tử dẫn đến ngành bưu chính phải mất thời gian bao lâu để chống chịu với sự suy thoái của nền kinh tế thế giới này?

Tại Hội nghị các nhà bưu chính khu vực Đông Nam Á, các nhà lãnh đạo hàng đầu bưu chính đã cùng nhau trao đổi và thảo luận một số các giải pháp tương lai để đối phó với 10 tác động lớn đối với hoạt động trao đổi bưu chính quốc tế, gồm xem xét lại hệ thống thù lao cước phát mới (hay còn gọi là cước đầu cuối) theo định hướng thúc đẩy sản lượng, đánh giá thực tế chi phí vận chuyển và tác động của chúng đối với lưu lượng bưu chính quốc tế, rà soát toàn bộ hệ thống sản phẩm dịch vụ (bao gồm cả dịch vụ chuyển phát nhanh EMS) để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các mô hình giao hàng mới, đặc biệt là mô hình lai ghép thư và hàng hóa, phát triển và xây dựng năng lực về truyền nhận dữ liệu điện tử báo trước đối với hoạt động hàng hóa quốc tế.