Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Các đại biểu dự hội nghị
Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong 3 năm (2020-2022), các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng, đơn vị trong Khối triển khai hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến rõ nét về việc tạo thói quen dùng hàng Việt, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thể hiện tốt vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, tiền tệ, tín dụng chính sách xã hội... Với những kết quả đạt được thông qua cuộc vận động đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong những năm vừa qua.
Đến nay, đã có 24/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã ký kết 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với 1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.403 tỷ đồng. Toàn Khối có 170.820 công trình, sáng kiến, giải pháp từ các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trị giá gần 711.400 tỷ đồng; tiết kiệm, làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị hàng nghìn tỷ đồng. Đã có 191.331 dự án, công trình, sản phẩm, dịch vụ thuộc 20/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối sử dụng vật tư, nguyên liệu trong nước trong mua sắm, đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu đầu vào, với tổng giá trị hơn 944 nghìn tỷ đồng.
Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tham luận tại hội nghị
Tham luận tại hội nghị, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết: “Hòa chung vào dòng chảy kinh tế số, Bưu điện Việt Nam đã triển khai hàng loạt các dịch vụ số và xây dựng hệ sinh thái số mang tính nền tảng phục vụ chuyển đổi số quốc gia dựa trên lợi thế được Chính phủ giao quản lý và cung cấp dịch vụ phủ rộng 63 tỉnh, thành trên toàn quốc với hơn 52 nghìn lao động, 13.000 điểm phục vụ, trải rộng đến tận địa bàn xã, biên giới, hải đảo trong cả nước. Hiện nay, bên cạnh việc phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh theo định hướng chiến lược, Bưu điện Việt Nam đang dần phát triển và thực hiện ngày càng nhiều hơn những nhiệm vụ công, trở thành cánh tay nối dài tiến tới là bộ mặt của Chính phủ đối với người dân trong giải quyết thủ tục hành chính công, chuyển đổi số và thực hiện các đề án An sinh xã hội.hòa chung vào dòng chảy kinh tế số, Bưu điện Việt Nam đã triển khai hàng loạt các dịch vụ số và xây dựng hệ sinh thái số mang tính nền tảng phục vụ chuyển đổi số quốc gia dựa trên lợi thế được Chính phủ giao quản lý và cung cấp dịch vụ phủ rộng 63 tỉnh, thành trên toàn quốc với hơn 52 nghìn lao động, 13.000 điểm phục vụ, trải rộng đến tận địa bàn xã, biên giới, hải đảo trong cả nước.”
Theo ông Chu Quang Hào, đến thời điểm này, sàn TMĐT Postmart.vn của Bưu điện Việt Nam đã thu hút và triển khai được 4.028.978 hộ có gian hàng số trong đó khoảng 2.700 sản phẩm OCOP, với hơn 6 triệu lượt khách hàng thường xuyên mua sắm tương tác với sàn, hàng triệu giao dịch đã được thực hiện thành công tương ứng với hàng triệu sản phẩm đã đến tay người tiêu dùng trên cả nước.
Chỉ tính riêng năm 2021, tổng giá trị giao dịch của sàn đạt 120 tỷ đồng, gần 100 ngàn tấn nông sản mùa vụ và hàng ngàn sản phẩm chế biến là đặc sản mang tính vùng miền như mỳ chũ Bắc Giang, gạo séng cù Lào Cai, gạo ST25, hoa quả sấy khô, thực phẩm chế biến. Trong 5 tháng đầu năm 2022 doanh số của sàn Postmart.vn đạt 70 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 25% so với năm 2021…Không dừng lại ở tiêu thụ, kết nối giao thương, Bưu điện Việt Nam và sàn TMĐT Postmart.vn có thực hiện vai trò là một trong 35 nền tảng số quốc gia với nhiệm vụ hướng dẫn, đào tạo chuyển đổi số trong người dân, đặc biệt là các hộ sản xuất nông nghiệp, các mô hình thanh niên khởi nghiệp, nông dân, phụ nữ làm kinh tế…qua đó 2,5 triệu hộ nông dân đã được đào tạo kỹ năng số, bán hàng trên sàn TMĐT và con số sẽ là 5 triệu hộ trong năm 2022.
“Thời gian tới, Bưu điện Việt Nam và Sàn TMĐT Postmart.vn tập trung xây dựng kế hoạch và phân chia các sản phẩm được kiểm định đạt tiêu chuẩn Vietgap, Global Gap, thu hút thêm các doanh nghiệp chọn lựa sàn là kênh phân phối chính theo mô hình B2B, đẩy mạnh kênh tiêu thụ nội tỉnh và cận vùng để gia tăng khả năng tiêu thụ hàng hóa cho bà con nông dân, các doanh nghiệp và hộ kinh doanh tham gia trên sàn thương mại điện tử, nhằm thay đổi tư duy và nhận thức về việc kinh doanh trong xu thế xã hội hiện đại ngày nay, thay thế dần phương pháp bán hàng truyền thống.” - Tổng giám đốc Chu Quang Hào cho biết thêm.
Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam,
Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động nhấn mạnh, sau hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền và các cơ quan chức năng; sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục đạt được một số kết quả quan trọng.
Để phát huy tiềm năng, lợi thế của doanh nghiệp Nhà nước góp phần thúc đẩy, dẫn dắt đối với các thành phần doanh nghiệp khác trong thực hiện Cuộc vận động, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, Đảng ủy Khối cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, người lao động và toàn thể đoàn viên công đoàn trong toàn Khối ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân; các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, trang thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm trong nước sản xuất…coi đó là thể hiện lòng yêu nước, là nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp.
Cùng với đó, Đảng ủy Khối cần xây dựng các điển hình tiên tiến, đề xuất biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu ở các mức độ khen thưởng khác nhau; suy tôn, tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân có nhiều thành tích để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và tạo nên sức mạnh của toàn dân.
Các đồng chí Lãnh đạo UBTW MTTQ Việt Nam, Đảng ủy Khối thăm gian hàng của Bưu điện Việt Nam bên lề hội nghị
Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp trong Khối đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau và tổ chức khai trương trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối.