Bài dự thi Búa Liềm Vàng: Chuyển đổi số tại các đơn vị trong Khối doanh nghiệp Trung ương

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân; đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Trong cuộc CMCN 4.0, chuyển đổi số là một xu thế tất yếu khách quan sẽ diễn ra toàn diện mọi mặt đời sống và trên phạm vi toàn cầu.
Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng 4.0, Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương đã ban hàng Nghị quyết 08-NQ/ĐUK và nghị quyết số 10-NQ/ĐUK về yêu cầu ứng dụng CNTT và tiến bộ khoa học trong doanh nghiệp. Tuy nghiên, hiện nay quá trình chuyển đổi số trong một số đơn vị còn khá chậm, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị còn lạc hậu, chưa được đồng bộ, không đáp ứng được các công nghệ hiện đại, thêm vào đó việc đào tạo và tuyển dụng nhân sự CNTT trình độ cao còn khó khăn, ít ngân sách để thu hút nguồn nhân lực.
Những hạn chế nêu trên có những nguyên nhân là: Tư duy trong chuyển đổi số chậm đổi mới, chưa có các định hướng phù hợp để có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Có nơi, nhận thức của cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị về chuyển đổi số còn chưa thống nhất; một số cấp ủy, người đứng đầu chưa quan tâm đến công tác chuyển đổi số.
Trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, mục tiêu phát triển kinh tế số chiếm 20%GDP, tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%, Năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%, Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về công nghệ thông tin (IDI).Vậy các doanh nghiệp trong khối doanh nghiệp trung ương làm thế nào để thực hiện chuyển đổi số một cách hiệu quả, đáp ứng được mục tiêu đề ra?
Thứ nhất, cần thay đổi nhận thức về chuyển đổi số trong các doanh nghiệp. Một cơ quan, tổ chức có thể tiến hành chuyển đổi số ngay thông qua việc sử dụng nguồn lực, hệ thống kỹ thuật sẵn có để số hóa toàn bộ tài sản thông tin của mình, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, cơ cấu tổ chức và chuyển đổi các mối quan hệ từ môi trường truyền thống sang môi trường số. Những người đứng đầu doanh nghiệp cần cam kết về việc đổi mới, cho phép thử nghiệm ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh
Thứ hai, cần phát triển hạ tầng số. Phát triển hạ tầng số, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bùng nổ về kết nối và xử lý dữ liệu, các chức năng về giám sát mạng lưới đến từng nút mạng và bảo đảm an toàn, an ninh mạng được tích hợp sẵn ngay từ khi thiết kế, xây dựng. Phát triển, ứng dụng, quản trị tài nguyên dữ liệu, công nghệ phân tích dữ liệu lớn phục vụ điều hành, sản xuất kinh doanh, hướng đến các hệ thống ra quyết định đều phải dựa trên cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác. Nghiên cứu và ứng dụng hệ thống giám sát, điều hành tập trung, phân tích thông tin và cảnh báo sớm các rủi ro trong quản trị của doanh nghiệp.
Thứ ba, phát triển nền tảng số. Nền tảng số được tích hợp sẵn các chức năng về bảo đảm an toàn, an ninh mạng ngay từ khi thiết kế, xây dựng. Các doanh nghiệp cần tập trung phát triển các nền tảng số sau: hệ thống quản lý dữ liệu, kinh doanh của doanh nghiệp và hệ thống thanh toán điện tử để cung cấp khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán điện tử đến với khách hàng. Ứng dụng các hệ thống phục vụ điều hành sản xuất kinh doanh (Quản trị nguồn lực doanh nghiệp, hệ thống Quản trị quan hệ khách hàng, hệ thống Quản lý văn bản, hệ thống quản lý nhân sự...) để phục vụ công tác quản trị, điều hành chung toàn doanh nghiệp và tại các đơn vị thành viên. Xây dựng các mô hình tiếp cận đa kênh để tiếp thị, bán hàng và phục vụ khách hàng (omni-channel) theo hướng sử dụng xác thực định danh điện tử, hợp đồng điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, hoá đơn điện tử, khách hàng tự phục vụ, hỗ trợ từ xa là hình thức chủ yếu.
Thứ tư, cần đảm bảo an toàn và an ninh mạng. Xây dựng và triển khai hệ thống giám sát, cảnh báo sớm nguy cơ, điều phối ứng cứu sự cố mất an toàn, an ninh mạng trong các cơ quan doanh nghiệp. Xây dựng và ban hành quy chế bảo mật an toàn thông tin tại đơn vị thường xuyên, tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo, kiểm tra nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động về an toàn bảo mật thông tin trên môi trường số. Triển khai giải pháp bảo đảm hạ tầng kỹ thuật an toàn, an ninh thông tin; triển khai các giải pháp an toàn thông tin phục vụ công tác quản trị, giám sát, dự phòng để đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin, đảm bảo an ninh mạng; xây dựng và hoàn thiện các quy định, quy trình về đảm bảo an toàn thông tin; thường xuyên xác định cấp độ, kiểm tra, đánh giá về an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin quan trọng.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với trọng tâm chuyển đổi số, xây dựng kinh tế số đã tạo ra một cơ hội bình đẳng như nhau để bứt phá đi lên đối với tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Và nếu nắm bắt được cơ hội này, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng về sự phát triển của một đất nước giàu mạnh.