Đào tạo phát triển nguồn nhân lực phù hợp mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về mô hình chính quyền địa phương hai cấp tinh gọn, hiệu quả, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã nhanh chóng đổi mới mô hình tổ chức và quản lý sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới cuãng được đặc biệt chú trọng.
Kịp thời thực hiện chủ trương chung
Thực hiện chủ trương, lộ trình sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, không tổ chức cấp huyện; đồng thời thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp (Đảng, chính quyền, đoàn thể) theo hướng tinh gọn, hiệu quả theo Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 và Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ chính trị, Ban Bí thư, ngay thời điểm đầu quý 2 năm nay, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã khẩn trương xây dựng và triển khai các giải pháp thực thi chủ trương, đường lối chỉ đạo chung tại Kết luận, nhanh chóng ổn định mô hình tổ chức tạo đà đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh theo mục tiêu đã đề ra.
Chương trình đào tạo Giám đốc Bưu điện xã tại TP. Cần Thơ
Cụ thể, Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (TCT) đã phê duyệt và ban hành phương án đổi mới mô hình tổ chức quản lý và sản xuất kinh doanh của các Bưu điện tỉnh/thành phố (BĐT/TP) trực thuộc TCT tại Quyết định số 66/QĐ-HĐTV-BĐVN ngày 16/4/2025 và Nghị quyết số 102/NQ-BĐVN-HĐTV ngày 23/6/2025 về mô hình tổ chức các Bưu điện tỉnh/Thành phố. Đồng thời Tổng giám đốc Tổng công ty cũng phê chuẩn ban hành các văn bản hướng dẫn kèm theo nhằm đảm bảo quá trình triển khai đầy đủ, đồng bộ và đạt hiệu quả tại tất cả các đơn vị trên mạng lưới nói riêng và TCT nói chung. Theo đó, TCT xác định và yêu cầu các BĐT/TP cần tuân thủ theo 6 nguyên tắc và quan điểm trong suốt quá trình triển khai thực hiện. Một trong 6 nguyên tắc là: “Sàng lọc, lựa chọn các nhân sự đủ phẩm chất, năng lực, có tâm huyết, nhiệt tình để bố trí sắp xếp cho đội ngũ cán bộ của BĐT/TP”.
Nâng cao chất lượng con người đáp ứng yêu cầu bối cảnh mới
Để giải quyết bài toán về nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ nhân sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới, TCT đã thực hiện nhiều chương trình đào tạo nội bộ cho lực lượng cán bộ nguồn, cán bộ được lựa chọn và phân công nắm giữ các vị trí mới sau sắp xếp mô hình tổ chức sản xuất tại đơn vị. Trong quý 3, TCT đã triển khai các chương trình đào tạo trọng điểm nhằm trang bị, bổ sung, củng cố kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng nghề dành cho tất cả các đối tượng theo vị trí chức danh của TCT, đặc biệt là các chương trình đào tạo dành cho lực lượng chủ chốt tại đơn vị sau sắp xếp: lực lượng bán hàng tuyến đầu (gồm nhân viên kinh doanh, giao dịch viên, nhân viên Bưu điện Văn hóa xã); Đội ngũ Giám đốc Bưu điện xã (những người làm chủ địa bản của hơn 3 nghìn xã/phường sau sáp nhập và đổi mới mô hình); Các Trưởng bưu cục Vận hành (lực lượng có vị trí quan trọng của một trong hai trục chính Kinh doanh – Vận hành theo phương án đổi mới mô hình của TCT) và các chương trình đào tạo về Văn hóa doanh nghiệp, phần mềm nghiệp vụ, an toàn thông tin,… dành cho tất cả các đối tượng theo vị trí chức danh.
Chú trọng phát triển năng lực đội ngũ Giám đốc Bưu điện xã
Tại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, sau khi sắp xếp tổ chức theo mô hình mới, không còn cấp huyện, thì mỗi đơn vị hành chính tại xã/phường đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận sự hiện diện của Bưu điện Việt Nam trên địa bàn, là đơn vị kinh doanh, cung cấp dịch vụ, phát triển và quản lý khách hàng đồng thời cũng là đầu mối đại diện tương tác với chính quyền cấp xã/phường tại địa phương. Để từng bước tiếp nhận các hoạt động đại diện và là đầu mối làm việc thực thi nghĩa vụ đối với các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trên địa bàn tiến tới là đại diện chính thức của Bưu điện Việt Nam trên địa bàn phường/xã, Bưu điện Việt Nam xác định chức trách, nhiệm vụ của người đại diện các Bưu điện xã/phường đóng vai trò quan trọng và cần được xác định rõ ràng, cụ thể. Do đó song song với công tác ổn định mô hình tổ chức, triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động đào tạo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu mỗi Bưu điện xã/phường (BĐX) cũng được TCT chú trọng, chủ động, tập trung triển khai đồng bộ trên toàn mạng lưới.
Từ công tác thống kê số lượng xã/phường tại mỗi tỉnh/thành, tính toán số lượng người đứng đầu đại diện cần có tại mỗi xã/phường (Giám đốc Bưu điện xã – GĐ BĐX) tới việc rà soát, sàng lọc, tuyển chọn người phù hợp trong nội bộ đơn vị để bố trí, sắp xếp hoặc đăng tuyển từ nguồn bên ngoài đã được các BĐT/TP triển khai bài bản và nhanh chóng theo hướng dẫn từ TCT. Sự kết nối xuyên suốt từ TCT tới đơn vị được diễn ra hàng ngày qua những cuộc họp nhanh, báo cáo cuối ngày hoặc xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp qua email, từng cuộc điện thoại.
Nội dung tài liệu được “may đo” phù hợp với từng đối tượng đầu vào, đáp ứng đúng và trúng với yêu cầu thực tế
Chỉ trong thời gian rất ngắn, khi số lượng GĐ BĐX đã được bố trí tương đối đầy đủ, công tác đào tạo được triển khai đồng bộ. Chương trình đào tạo được phân loại chi tiết, có chương trình dành riêng cho đội ngũ GĐ BĐX được sàng lọc từ nội bộ và có chương trình dành riêng cho GĐ BĐX tuyển từ nguồn ngoài. Nội dung tài liệu được “may đo” phù hợp với từng đối tượng đầu vào, đáp ứng đúng và trúng với yêu cầu thực tế.
Chương trình đào tạo cho GĐ BĐX được xây dựng với thời lượng 2 ngày đào tạo bao gồm các thông tin về chân dung của một GĐ BĐX chuyên nghiệp của Bưu điện Việt Nam, về sản phẩm dịch vụ lõi của TCT, về tập khách hàng và quy trình bán hàng cơ bản, các kỹ năng về bán hàng, quản lý con người, quản lý tài chính, quan hệ chính quyền cũng được chương trình thực hiện thông qua các tình huống cụ thể để học viên có thể hiểu và áp dụng được trong thực tế. Một phần nội dung chương trình cũng được video hóa và hỗ trợ học viên tự học qua phần mềm quản lý học tập (E-learning).
Trong vòng 3 tuần triển khai, 32 BĐT/TP trên toàn mạng lưới đã hoàn thành công tác đào tạo cho đội ngũ hơn 2.000 GĐ BĐX hiện có.
Kết quả tạo nên từ những khác biệt
Chương trình đào tạo GĐ BĐX được đánh giá có nhiều điểm khác biệt tích cực. Trước tiên, đó là sự triển khai đồng bộ từ TCT tới đơn vị với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Lãnh đạo TCT, sự tham gia của tất cả các Ban chuyên môn (từ LĐ ban tới từng chuyên viên) và tới từng đơn vị (từ LĐ đơn vị, trưởng/GĐ các phòng/trung tâm; GĐ khu vực, học viên,…) với thời gian triển khai nhanh chóng từ khâu lên kịch bản triển khai, tuyển người, lên chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 3 tuần. Chương trình đào tạo cũng ghi nhận sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo đơn vị khi trực tiếp là người hoàn thiện tài liệu đào tạo và tham gia đứng lớp giảng dạy, là chủ tịch hội đồng hướng dẫn học viên triển khai bài bảo vệ đề tài cuối khóa học; Đồng thời chương trình cũng đề cao vai trò của chuyên viên các Ban chức năng khối văn phòng TCT khi ra quân hỗ trợ, giám sát, hướng dẫn, đồng hành cùng đơn vị trong suốt quá trình triển khai chương trình đào tạo. Kết quả nhận xét, đánh giá, chấm điểm từ các đoàn đi giám sát thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm và mong muốn đặt hiệu quả của chương trình đào tạo lên hàng đầu.
Kết thúc chương trình đào tạo trực tiếp mới là bước khởi đầu trên hành trình nâng cao năng lực của đội ngũ GĐ BĐX. Để đảm bảo đội ngũ nhanh chóng bắt kịp với vai trò nhiệm vụ mới trong bối cảnh mới – có khó khăn, thách thức và có cả những cơ hội bứt phá – TCT đã tiếp tục triển khai các hoạt động sau đào tạo. Theo đó, các đơn vị xây kịch bản kèm cặp, huấn luyện học viên, cử cá nhân/bộ phận hỗ trợ 1:1 với từng học viên đặc biệt là những GĐ BĐX tuyển mới. TCT thành lập các đoàn kiểm tra công tác thực hiện tại đơn vị và sau một tháng triển khai, TCT sẽ tổ chức kỳ kiểm tra sát hạch kiến thức, các tình huống mà học viên đã được học, được thực hiện tại đơn vị như một bước củng cố và thực hành cho học viên. TCT sẽ liên tục cập nhật nội dung tài liệu đào tạo và triển khai số hóa và đặc biệt lộ trình đào tạo phát triển và khung chương trình đào tạo đầy đủ cho đội ngũ GĐ BĐX cũng sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới. Đây không chỉ là giải pháp phát triển đội ngũ mà còn là động lực để mỗi GĐ BĐX tự hoàn thiện bản thân và tự định hướng con đường phát triển của riêng mình khi đó năng lực của đội ngũ GĐ BĐX nói riêng và chất lượng nguồn nhân lực của TCT nói chung ngày càng được nâng cao.
Phương án đổi mới mô hình tổ chức quản lý và sản xuất kinh doanh đồng thời kiện toàn mô hình theo chính quyền địa phương 2 cấp theo chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước trong đó chú trọng phát triển chất lượng nguồn nhân lực để đảm bảo lựa chọn cán bộ có năng lực, phẩm chất và bố trí đầy đủ các vị trí mới sau khi sắp xếp lại tại các BĐT/TP đã được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam bước đầu triển khai đúng chất lượng, đúng thời gian và đạt được những kết quả nhất định. Trong giai đoạn tiếp theo, TCT vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện, thực hiện đồng bộ từ TCT tới đơn vị, đảm bảo chất lượng, hiệu quả tại từng cấp, từng đơn vị, từng cá nhân. TCT cũng xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phù hợp với mô hình tổ chức theo chính quyền địa phương 2 cấp sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm không thể tách rời trong định hướng phát triển kinh doanh của TCT giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn những năm tiếp theo.